Bài 7
– 29/11/1995: Mẹ
Maria Cho Chúng Ta Thấy
Thiên Chúa Tôn Trọng
Nữ
Giới
1.
Những
khía cạnh
về
thần
học
và thiêng liêng nơi
giáo huấn
của
Giáo Hội
về
Mẹ
Maria, một
giáo huấn
đă
được
khai triển
dồi
dào trong thể
kỷ
của
chúng ta, gần
đây
đă
chiếm
được
tầm
quan trọng
nới
từ
quan
điểm
xă hội
học
và mục
vụ,
cũng
để
hiểu
biết
rơ ràng hơn
về
vai tṛ của
nữ
giới
trong cộng
đồng
Kitô hữu
cũng
như
trong xă hội,
như
chúng ta
đă
thấy
nơi
nhiều
cuộc
can thiệp
quan trọng
của
Huấn
Quyền.
Sứ
điệp
cho nữ
giới
được
ngỏ
lời
từ
các vị
Nghị
Phụ
khi bế
mạc
Công
Đồng
Chung Vaticanô II vào ngày 8/12/1965 là những
ǵ quá rơ: “Thế
nhưng,
giờ
đang
đến,
thực
sự
là
đă
điểm,
khi
ơn
gọi
của
nữ
giới
đang
được
chiếm
đạt
một
cách trọn
vẹn,
giờ
mà nữ
giới
chiếm
được
trên thế
giới
một
ảnh
hưởng,
một
thành quả
và một
quyền
lực
chưa
bao giờ
có
được
cho
đến
nay”
(Enchiridion
Vat., 1, 307).
Tôi
đă
xác nhận
những
khẳng
định
này sau
đó
mấy
năm
trong Thông
Điệp
Mulieris dignitatem: “Phẩm
giá và
ơn
gọi
của
nữ
giới
– một
chủ
đề
được
con người
và Kitô hữu
liên lỉ
nghĩ
đến
–
đă
trở
thành nổi
bật
ngoại
thường
trong những
năm
gần
đây”
(khoản
1).
Vai tṛ
và phẩm
giá của
nữ
giới
đă
được
đặc
biệt
tranh
đấu
trong thế
kỷ
này bởi
phong trào nữ
giới,
một
phong tráo t́m cách phản
ứng,
đôi
khi bằng
những
đường
lối
mănh liệt,
chống
lại
tất
cả
những
ǵ trong quá khứ
và hiện
tại
đă
gây ngăn
trở
cho việc
trọn
vẹn
cảm
nhận
và phát triển
nhân cách phụ
nữ
cũng
như
việc
họ
tham gia vào nhiều
điều
bày tỏ
trong
đời
sống
xă hội
và chính trị.
Những
đ̣i
hỏi
này phần
lớn
là những
ǵ hợp
lư và
đă
góp phần
vào việc
xây dựng
một
quan
điểm
cân bằng
hơn
về
vấn
đề
nữ
giới
trong thế
giới
hiện
đại.
Giáo Hội,
nhất
là trong những
thời
gian gần
đây,
đă
đặc
biệt
chú trọng
tới
những
đỏi
hỏi
này,
được
phấn
khởi
bởi
sự
kiện
là h́nh
ảnh
của
Mẹ
Maria, nếu
được
thấy
trong ánh sáng của
đời
sống
của
Mẹ
ở
Phúc Âm, là một
đáp
ứng
hiệu
năng
cho
ước
muốn
giải
phóng của
phụ
nữ:
Mẹ
Maria là con người
duy nhất
hoàn trọn
một
cách cao cả
nhất
dự
án yêu thương
của
Thiên Chúa
đối
với
loài người.
Hết
mọi
phụ
nữ
thông phần
với
phẩm
giá cao cả
của
Mẹ
Maria
2. Dự
án này
đă
được
bày tỏ
trong Cựu
Ước,
với
tŕnh thuật
về
việc
tạo
dựng
nói tới
cặp
vợ
chồng
đầu
tiên
được
dựng
nên theo h́nh
ảnh
của
chính Thiên Chúa: “Vậy
Thiên Chúa
đă
dựng
nên con người
theo h́nh
ảnh
Ngài, theo h́nh
ảnh
Thiên Chúa Ngài
đă
dựng
nên họ;
Ngài
đă
dựng
nên họ
có nam có nữ”
(Gen 1:27). Bởi
thế,
nữ
giới,
không thua kém ǵ nam nhân, cũng
mang h́nh
ảnh
Thiên Chúa nơi
bản
thân ḿnh.
Điều
này có nghĩa
là v́ sự
xuất
hiện
của
họ
trên mặt
đất
này như
là thành quả
của
tác
động
thần
linh, họ
cũng
được
cảm
nhận:
“Thiên Chúa
đă
thấy
hết
mọi
sự
Ngài
đă
dựng
nên, và thấy
rằng
nó rất
là tốt
đẹp”
(Gen 1:31). Theo quan
điểm
này, vấn
đề
khác nhau giữa
nam nhân và nữ
giới
không bao hàm tính chất
thấp
kém của
nữ
giới
hay không cân bằng
của
họ,
nhưng
là một
yếu
tố
mới
làm phong phú dự
án của
Thiên Chúa và là những
ǵ “rất
tốt
đẹp”.
Tuy
nhiên, ư
định
của
Thiên Chúa c̣n vượt
xa ngoài những
ǵ
được
mạc
khải
trong Sách Khởi
Nguyên. Thật
vậy,
nơi
Mẹ
Maria, Thiên Chúa
đă
dựng
nên một
nhân cách nữ
giới
là những
ǵ hoàn toàn vượt
lên trên thân phận
b́nh thường
của
phụ
nữ
như
nó hiện
lên nơi
việc
tạo
dựng
nên Evà. Cái tuyệt
diệu
có một
không hai của
Mẹ
Maria trong thế
giới
ân sủng
và sự
trọn
lành của
Mẹ
là hoa trái của
tấm
ḷng nhân ái thần
linh
đặc
biệt,
một
ḷng nhân ái t́m cách nâng hết
mọi
người,
nam giới
cũng
như
nữ
nhân, lên tới
sự
trọn
lành về
luân lư và thánh thiện
là những
ǵ thích
đáng
với
thành phần
con cái thừa
nhận
của
Thiên Chúa. Mẹ
Maria “có phúc trong nữ
giới”;
tuy nhiên, hết
mọi
người
nữa
thoam phần
một
cách nào
đó
vào phẩm
giá cao cả
của
Mẹ
nơi
dự
án thần
linh.
3. Tặng
ân
đặc
biệt
được
ban cho Người
Mẹ
của
Chúa này chẳng
những
chứng
thực
cho những
ǵ chúng ta chủ
trương
rằng
Thiên Chúa tỏ
ra tôn trọng
nữ
giới,
mà c̣n nhấn
mạnh
đến
mối
quan tâm sâu xa nơi
dự
án của
Thiên Chúa
đối
với
vai tṛ bất
khả
thiếu
của
họ
trong lịch
sử
nhân loại.
Nữ
giới
cần
khám phá ra mối
trân trọng
thần
linh này
để
càng ư thức
hơn
bao giờ
hết
phẩm
giá cao cả
của
ḿnh. Những
trường
hợp
về
lịch
sử
và xă hội
gây phản
ứng
của
phong trào nữ
giới
được
đánh
dấu
bằng
sự
thiếu
cảm
nhận
giá trị
của
phụ
nữ;
thường
họ
bị
loại
vào hàng thứ
yếu
hay thậm
chí một
vai tṛ bên lề.
T́nh trạng
này không cho họ
có thể
thể
hiện
hoàn toàn tính chất
phong phú về
sự
thông minh và khôn ngoan nơi
nữ
tính của
họ.
Thật
vậy,
suốt
gịng lịch
sử,
nữ
giới
không phải
là không thường
phải
chịu
đựng
cảnh
hiếm
thấy
các khả
năng
của
họ
được
trân trọngï,
và
đôi
khi thậm
chí c̣n bị
khinh bỉ
và kỳ
thị
một
cách bất
chính.
Đây
là trạng
thái của
những
sự
vụ
mà bất
chấp
những
đổi
thay quan trọng,
tiếc
thay vẫn
tiếp
tục
thậm
chcí cho tới
ngày nay
ở
nhiều
quốc
gia và nhiều
nơi
trên thế
giới.
4.
H́nh
ảnh
Mẹ
Maria cho thấy
rằng
Thiên Chúa
đă
tỏ
ra trân trọng
nữ
giới
tới
độ
bất
cứ
h́nh thức
kỳ
thị
nào
đều
thiếu
căn
bản
về
lư thuyết.
Công việc
kỳ
diệu
mà Thiên Chúa
đạt
được
nơi
Mẹ
Maria là những
ǵ cống
hiến
cho con người
nam nữ
khả
năng
khám phá ra những
chiều
kích về
thân phận
của
họ
là những
ǵ trước
đó
chưa
được
nhận
thức
đầy
đủ.
Khi nh́n vào Người
Mẹ
của
Chúa này, nữ
giới
mới
có thể
hiểu
được
hơn
nữa
phẩm
giá của
họ
và tính cách cao cả
nơi
sứ
vụ
của
ḿnh. Thế
nhưng,
cả
nam nhân nữa,
nơi
ánh sáng của
vị
Trinh Mẫu
này, sẽ
có thể
chiếm
được
một
cái nh́n trọn
vẹn
và quân bằng
hơn
về
phẩm
giá của
họ,
về
gia
đ́nh
và về
xă hội.
Việc
chuyên tâm lưu
ư tới
h́nh
ảnh
của
Mẹ
Maria, như
Mẹ
được
tŕnh bày cho chúng ta thấy
trong Thánh Kinh như
Giáo Hội
tin tưởng
đọc,
là những
ǵ vẫn
c̣n cần
hơn
nữa
đối
với
sự
mất
thể
diện
Mẹ
đôi
khi nhận
lănh từ
một
số
trào lưu
nữ
giới.
Vị
Trinh Nữ
Nazarét, trong một
số
trường
hợp,
đă
được
tŕnh bày như
là những
ǵ tiêu biểu
của
nhân cách nữ
giới
bị
giam nhốt
trong một
thứ
nội
trợ
hạn
hẹp
đóng
khung.
Mẹ
Maria, trái lại,
là mô phạm
cho việc
phát triển
trọn
vẹn
ơn
gọi
của
nữ
giới,
v́, mặc
dù những
giới
hạn
khách quan áp
đặt
lên thân phận
xă hội
của
Mẹ,
Mẹ
đă
tạo
được
một
ảnh
hưởng
lớn
lao trên
định
mệnh
nhân loại
và việc
biến
đổi
xă hội.
Nơi
Mẹ
Maria tất
cả
được
kêu gọi
tin tưởng
Chúa
5. Hơn
nữa,
tín lư về
Thánh Mẫu
có thể
chiếu
sáng trên muôn vàn cách thức
trong
đó
sự
sống
về
ân sủng
là những
ǵ làm gia tằng
vẻ
đẹp
thiêng liêng của
nữ
giới.
Trước
việc
khai tác
đáng
xấu
hổ
đôi
khi làm cho phụ
bữ
thành một
đồ
vật
phi phẩm
giá, nhắm
tới
cho thỏa
măn những
đam
mê
đê
hèn, Mẹ
Maria tái khẳng
định
ư nghĩa
cao cả
của
vẻ
đẹp
phụ
nữ,
một
tặng
ân và là phản
ảnh
vẻ
đẹp
của
Thiên Chúa.
Thật
sự
là sự
trọn
hảo
của
nữ
giới,
khi nó hoàn toàn
được
hiện
thực
nơi
Mẹ
Maria, trước
hết
có thể
thấy
như
là một
trường
hợp
ngoại
lệ
và bất
khả
noi gương
bắt
chước,
một
mô phạm
quá siêu vời
để
phỏng
theo. Thật
vậy,
sự
thánh thiện
có một
không ai của
Mẹ
là vị
từ
ngay giây phút
đầu
tiên
đă
nhận
được
đặc
ân Hoài Thai Vô Nhiễm
đôi
khi
được
coi là những
ǵ xa vời
vượt
tầm
với.
Tuy
nhiên, chẳng
những
không phải
là những
ǵ kiềm
chế
trên con
đường
theo Chúa, sự
thánh thiện
cao cả
của
Mẹ
Maria, ngược
lại,
theo dự
án của
Thiên Chúa, là
để
phấn
khích tất
cả
mọi
Kitô hữu
hăy mở
ḷng trước
quyền
năng
thánh hóa của
ân sủng
Chúa là
Đấng
không ǵ không làm
được.
Bởi
thế,
nơi
Mẹ
Maria tất
cả
chúng ta
được
kêu gọi
hoàn toàn tin tưởng
vào quyền
toàn năng
thần
linh là những
ǵ biến
đổi
các cơi ḷng, hướng
dẫn
chúng tới
chỗ
trọn
vẹn
chấp
nhận
dự
án yêu thương
quan pḥng của
Ngài.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Chuyển
dịch
từ
L'Osservatore Romano Weekly Edition in English 6/12/1995, trang 15.
|