|
Mầu Nhiệm Thánh Mẫu
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 529 Thứ Sáu
29/10/2010
Trong
suốt
2 tuần
của
Tháng 10/2010, từ
Chúa Nhật
ngày 10
đến
Chúa Nhật
ngày 24, Giáo Hội
hoàn vũ
đă
sống
những
giây phút linh
thiêng ở
Rôma với
cuộc
Thượng
Nghị
Giám Mục
Trung
Đông.
Chủ
đề
của
Cuộc
Thượng
Nghị
Giám Mục
Trung
Đông
này là: “Giáo Hội
Công Giáo
ở
Trung
Đông.
Hiệp
Thông và Chứng
Từ.
Bấy
giờ
cộng
đồng
những
ai tin tưởng
chỉ
có một
tâm can và một
linh hồn”.
Đức
Thánh
Cha Biển
Đức
XVI
đă
chủ
tế
Thánh Lễ
Khai Mạc
vào lúc 9 giờ
30 sáng Chúa Nhật
10/10/2010 tại
Đền
Thờ
Thánh Phêrô. Trong bài giảng
của
ḿnh, ngài
đă
nhận
định
về
t́nh h́nh lịch
sử
nơi
“Giáo Hội
Công Giáo
ở
Trung
Đông”
như
thế
này:
·
“… Trung Đông,
bất
chấp
những
biến
cố
thường
khó khăn
và dày ṿ dằn
vặt,
có
được
sự
hiện
diện
của
Kitô hữu
từ
thời
Chúa Giêsu liên tục
cho tới
ngày nay.
Ở
những
miền
đất
ấy,
Giáo Hội
Chúa Kitô duy nhất
được
bày tỏ
nơi
các truyền
thống
khác nhau về
phụng
vụ,
linh
đạo,
văn
hóa và giáo
huấn
của
6 Giáo Hội
Công Giáo
Đông
Phương
sui iuris (theo luật
riêng) cũng
như
nơi
truyền
thống
Latinh….”
Trong khi đó,
“hiệp
thông và chứng
từ”
lại
hết
sức
mật
thiết
liên quan tới
chung Giáo Hội,
như
ngài khẳng
định
trong cùng bài giảng:
·
“Giáo Hội
được
thiết
lập
để
làm dấu
chỉ
và dụng
cụ
của
dự
án
đặc
thù và phổ
quát cứu
độ
của
Thiên Chúa nơi
loài người;
Giáo Hội
hoàn thành sứ
vụ
này chỉ
bằng
việc
trở
thành chính ḿnh, tức
là, trở
thành ‘mối
hiệp
thông và chứng
từ’,
như
được
thấy
nơi
đề
tài cho Thượng
Nghị
Giám Mục
được
khai mạc
hôm nay, liên quan tới
câu
định
nghĩa
nổi
tiếng
của
Thánh Luca về
cộng
đồng
Kitô hữu
tiên khởi:
‘Toàn thể
nhóm tín hữu
hiệp
nhất
nên một
tấm
ḷng và linh hồn’
(Acts 4:32). Không hiệp
thông sẽ
không thể
nào có chứng
từ:
đời
sống
hiệp
thông thực
sự
là một
đại
chứng
từ.
Chúa Giêsu
đă
hiển
nhiên nói về
điều
này: ‘Chính
ở
nơi
t́nh các con yêu thương
nhau mà mọi
người
sẽ
nhận
biết
các con là moan
đệ
của
Thày’
(Jn 13:35)”.
Đúng
thế,
“hiệp
thông” chính là cốt
lơi của
và cho Thượng
Nghị
Giám Mục
Trung
Đông,
một
mối
“hiệp
thông” liên quan tới
đại
kết
Kitô giáo mà c̣n tới
“chứng
từ”
liên tôn
ở
vùng
đất
này
đối
với
cả
Do Thái giáo và Hồi
giáo, như
được
chính
Đức
Thánh Cha tuyên nhận
ở
phần
tiếp
theo của
bài giảng
khai mạc:
·
“Thượng
Nghị
này
muốn
làm tái dậy
lên mối
hiệp
thông của
Giáo Hội
Công Giáo
ở
Trung
Đông.
Trước
hết
nơi
mỗi
Giáo Hội….
Để
rồi
từ
đó
nơi
những
mối
liên hệ
với
các Giáo Hội
khác… Cơ
hội
này cũng
thuận
lợi
để
tiếp
tục
việc
đối
thoại
một
cách xây dựng
với
những
người
Do Thái,
thành phần
chúng ta
được
thắt
kết
bằng
một
mối
liên hệ
bất
khả
phân ly, một
lịch
sử
dài của
Giao
Ước,
như
chúng ta với
những
tín
đồ
Hồi
Giáo. Hoạt
động
của
Thượng
Nghị
này cũng
hướng
tới
chứng
từ
của
các Kitô hữu
ở
lănh vực
cá nhân, gia
đ́nh
và xă hội.
Điều
này cần
đến
việc
tái củng
cố
căn
tính Kitô giáo bằng
Lời
Chúa và các Bí Tích”.
Nếu “hiệp thông” là cốt lơi hay tâm điểm của và cho Thượng Nghị Giám Mục
Trung Đông, th́, nếu để ư theo dơi, chúng ta thấy một cái lạ, rất lạ,
xẩy ra ngay vào ngày đầu tiên bắt đầu diễn ra các phiên họp của Thượng
Nghị Giám Mục Trung Đông này, đó là nội dung bài chia sẻ của Đức Thánh
Cha Biển Đức XVI trong Giờ Kinh Trưa của biến cố này hôm Thứ Hai
11/10/2010. Bởi v́, qua bài chia sẻ này, ngài đă nói về “Mầu Nhiệm Thánh
Mẫu”, một mầu nhiệm được ngài diễn giải, (như không liên quan ǵ tới
“hiệp thông”), có thể được tóm gọn trong câu ngài nhận định và tuyên bố
liên quan tới hai tước hiệu của Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Giáo Hội,
nguyên văn như sau:
·
“Người Mẹ của Thiên Chúa là Người Mẹ của Giáo Hội, v́ Mẹ là mẹ của Đấng
đến hiệp nhất tất cả lại trong Thân Xác phục sinh của Người”.
Tuy nhiên, nếu
“hiệp thông” liên quan tới “chứng từ”, chúng ta sẽ thấy được câu giải
đáp ở phần thứ hai của bài giảng này. Giờ đây, chúng ta hăy theo dơi
phần đầu của bài giảng rất thâm thúy về Mẹ Maria, với những ư tưởng rất
độc đáo cùng với những liên kết rất sáng tạo h́nh như chưa từng được nói
tới trong kho tàng văn chương Công Giáo. Phần đầu của bài giảng Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI đă liên kết hai tước hiệu Mẹ Thiên Chúa và Mẹ
Giáo Hội của Mẹ Maria được
tóm gọn trên đây, như thế này:
·
“Vào ngày 11/10/1962, 48 năm trước đây, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đă
khai mạc Công Đồng Chung Vaticanô II.
Cũng vào ngày 11 tháng 10 này ngày cử hành Lễ Mẹ Thiên Chúa, nên qua cử
chỉ ấy, với ngày này, Đức Giáo Hoàng Gioan đă muốn kư thác tất cả Công
Đồng vào bàn tay từ mẫu và tấm ḷng mẫu thân của Đức Mẹ. Cả chúng ta nữa
cũng bắt đầu vào ngày 11 tháng 10, chúng ta cũng muốn kư thác Thượng
Nghị này, cùng với tất cả các vấn đề của thượng nghị, với tất cả mọi
thách đố của thượng nghị, với tất cả niềm hy vọng của thượng nghị, cho
trái tim từ mẫu của Đức Mẹ, Người Mẹ của Thiên Chúa.
“Đức Piô XI đă lập lễ này vào năm 1930, sau Công Đồng Êphêsô 1600 năm,
một công đồng đă hợp thức hóa cho Mẹ Maria tước hiệu Theotókos, Dei
Genitrix. Bằng ngôn từ trân trọng Dei Genitrix, Theotókos này, Công Đồng
Êphêsô đă tóm gọn tất cả tín lư về Chúa Kitô, về Mẹ Maria, toàn thể tín
lư về việc cứu chuộc. Bởi vậy thật đáng để chia sẻ vắn gọn trong chốc
lát về những ǵ được nói tới trong Công Đồng Êphêsô, về ư nghĩa của ngày
này.
“Trên thực tế th́ Theotokos là một tước hiệu táo bạo. Một nữ nhân là
Người Mẹ của Thiên Chúa. Người ta có thể nói: điều này làm sao có thể
xẩy ra được chứ? Thiên Chúa là Đấng hằng hữu, Ngài là Đấng Hóa Công.
Chúng ta là thành phần tạo vật, chúng ta ở trong thời gian: làm sao một
con người có thể trở thành Người Mẹ của Thiên Chúa, của Đấng Hằng Hữu,
v́ tất cả chúng ta đều ở trong thời gian, tất cả chúng ta đầu là những
thụ tạo? Bởi thế, người ta có thể hiểu được sự chống đối mănh
liệt xẩy ra, một phần nào đó, đối với ngôn từ ấy. Thành phần lạc giáo
Nestorian thường nói rằng: người ta có thể nói về Christotókos th́ được
nhưng về Theotókos th́ không: Theos, Thiên Chúa, là Đấng vượt ra ngoài,
ngoài các biến cố lịch sử. Thế nhưng, Công Đồng đă quyết định điều ấy,
nhờ đó, Công Đồng đă làm sáng tỏ cuộc mạo hiểm của Thiên Chúa, làm sáng
tỏ tầm mức cao cả của những ǵ Ngài đă làm cho chúng ta. Thiên Chúa
không ở nơi Bản Thân Ḿnh: Ngài đă vươn ḿnh ra, Ngài đă liên kết một
cách thật trọn vẹn với con người là Đức Giêsu này, đến độ con người
Giêsu này là Thiên Chúa, và nếu chúng ta nói về Người chúng ta bao giờ
cũng có thể nói về Thiên Chúa. Một con người được sinh ra chẳng những có
liên hệ với Thiên Chúa, mà chính nơi Con Người ấy, Thiên Chúa đă giáng
sinh trên thế gian này. Thiên Chúa đă từ minh mà xuất thân. Thế nhưng,
chúng ta có thể nói ngược lại là Thiên Chúa đă lôi kéo chúng ta lại với
Ngài, nhờ đó chúng ta không ở bên ngoài Thiên Chúa, mà là ở bên trong
mối tâm giao, mối tâm giao của Bản Thân Thiên Chúa.
“Như chúng ta quá biết, triết lư của Aristotle nói với chúng ta rằng
giữa Thiên Chúa và loài người chỉ có một mối liên hệ bất tương hợp. Ở
chỗ, con người qui về Thiên Chúa, thế nhưng Thiên Chúa, Đấng Hằng Hữu, ở
nơi Bản Thân Ḿnh, Ngài không thay đổi: Ngài không thể có mối liên hệ
này hôm nay đây và mối liên hệ khác ngày mai kia. Ngài ở trong Bản Thân
Ḿnh, Ngài không có những mối liên hệ ngoại tại. Đây là một vấn đề rất
hợp t́nh hợp lư, thế nhưng, nó cũng là một thứ ngôn từ khiến chúng ta
cảm thấy chán nản: thế th́ Thiên Chúa không có liên hệ ǵ với tôi hay
sao. Bằng việc nhập thể, bằng biến cố Theotókos - Mẹ Thiên Chúa, điều
này đă hoàn toàn bị đổi thay, v́ Thiên Chúa đă lôi kéo chúng ta lại với
Bản Thân Ngài và Thiên Chúa nơi Bản Thân Ḿnh là một mối liên hệ và cho
chúng ta được tham dự vào mối liên hệ nội tại này của Ngài. Nhờ đó chúng
ta được ở trong cái là Cha và Con và Thánh Thần của Ngài, chúng ta ở
trong cái là về mối tương quan liên hệ của Ngài, chúng ta ở trong mối
liên hệ với Ngài và Ngài đă thực sự thiết lập mối liên hệ này với chúng
ta. Vào lúc ấy, Thiên Chúa đă muốn được hạ sinh bởi nữ giới mà
vẫn là Ḿnh: đó là một biến cố cả thể. Như thế chúng ta mới có thể hiểu
được sâu xa tác động của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII, vị đă kư thác Công
Đồng Chung Vaticanô II, một Thượng Nghị Giám Mục, cho mầu nhiệm chính
yếu này, cho Người Mẹ của Thiên Chúa, vị đă được Chúa kéo đến với Bản
Thân Ngài và nhờ đó cùng với Mẹ Ngài lôi kéo tất cả chúng ta nữa.
“Công Đồng Chung Vaticanô II được khai mạc với h́nh ảnh Người Mẹ của
Thiên Chúa. Vào lúc kết thúc, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đă tuyên nhận Đức
Mẹ với tước hiệu Mater Ecclesiae – Mẹ Giáo Hội. Hai h́nh ảnh này, những
h́nh ảnh mở đầu và kết thúc Công Đồng Chung Vaticanô II, có liên hệ tự
bản chất và tựu kỳ trung chỉ là một h́nh ảnh duy nhất, v́ Chúa Kitô
không được hạ sinh giống như bất cứ một cá nhân nào.
Người
được sinh ra để tạo nên một thân thể cho Bản Thân Người: Người đă được
sinh ra – như Thánh Gioan nói ở Đoạn 12 Phúc Âm của ngài – là để lôi kéo
tất cả lại cùng Người và trong Người. Người đă được hạ sinh – như Thư
gửi Giáo Đoàn Côlôsê và Êphêsô nói tới – là để gồm tóm toàn thể thế gian
lại, Người đă được sinh ra như trưởng tử của nhiều anh em, Người đă được
sinh ra để liên kết vũ trụ lại trong Người, nhờ đó Người là Đầu của một
Thân Ḿnh vĩ đại. Chúa Kitô sinh ra ở đâu th́ tác động thâu tóm được bắt
đầu, giây phút kêu gọi khởi sự, tác động của việc cấu trúc Thân Ḿnh
Người, Hội Thánh Người. Người Mẹ của Theos, Người Mẹ của Thiên Chúa, là
Người Mẹ của Giáo Hội, v́ Mẹ là mẹ của Đấng đến hiệp nhất tất cả lại
trong Thân Xác phục sinh của Người.
‘Thánh Luca dẫn chúng ta tới chỗ hiểu được điều song hành này giữa đoạn
thứ nhất của Sách Phúc Âm và đoạn thứ nhất của Sách Tông Vụ, một cuốn
sách lập lại cùng một mầu nhiệm ở hai lănh vực khác nhau. Ở đoạn thứ
nhất của Phúc Âm, Thánh Thần đă ngự xuống trên Mẹ Maria nhờ đó Mẹ đă hạ
sinh và ban cho chúng ta Người Con của Thiên Chúa. Nơi đoạn nhất của
Sách Tông Vụ, Mẹ Maria ở giữa thành phần môn đệ của Chúa Giêsu tất cả
đang qui tụ nguyện cầu, cầu xin đám mây Thánh Linh. Như thế, từ Giáo Hội
tin tưởng ấy, có Mẹ Maria ở giữa, đă xuất phát Giáo Hội là Thân Ḿnh của
Chúa Kitô. Cuộc hạ sinh lưỡng diện này là cuộc hạ sinh duy nhất của
Christus totus – tất cả Chúa Kitô, của Chúa Kitô ôm ấp thế giới và tất
cả chúng ta”.
Tiến
sang phần thứ hai của bài giảng về Mầu Nhiệm Thánh Mẫu tuyệt vời này, Vị
Giáo Hoàng thần học gia Biển Đức XVI của chúng ta, trước hết, thấy được
cái tổng hợp của hai tước hiệu Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Giáo Hội nơi Sách
Khải Huyền, đoạn 12, sau đó, nơi Bài Thánh Vịnh 81 của Giờ Kinh Trưa,
ngài c̣n thấy được cả một tiến tŕnh sụp đổ của ngụy thần bởi chứng từ
của máu tử đạo trong suốt gịng lịch sử Giáo Hội. Tới đây chúng ta mới
thấy được Mầu Nhiệm Thánh Mẫu có liên quan tới Giáo Hội ở Trung Đông ra
sao, một Giáo Hội, được Thượng Phụ Antonios Naguib ở Alexandria thuộc
Giáo Hội Công Giáo Coptic là tổng tường tŕnh viên của Thượng Nghị cho
biết trong bài tường tŕnh khai mạc của ḿnh liên quan tới những thách
đố của Kitô hữu, nhất là tới những xung khắc về chính trị trong vùng,
tới quyền tự do tôn giáo và lương tâm, và tới cuộc tiến hóa của Hồi giáo
hiện đại, như thế này:
·
“Những
t́nh h́nh về chính trị xă hội ở các xứ sở của chúng tôi trực tiếp ảnh
hưởng tới Kitô hữu, thành phần sâu xa cảm thấy những khía cạnh tiêu cực
của các t́nh h́nh ấy. Ở các Lănh Thổ của người Palestine, đời sống trở
nên rất ư là khó khăn và thường bất khả chịu đựng…. Ở hầu hết các xứ sở
của chúng tôi, quyền tự do thờ phượng được hiến pháp bảo đảm. Thế nhưng,
thậm chí là như thế, vẫn có một số luật lệ và thực hành nơi một số xứ sở
lại giới hạn việc áp dụng luật ấy. Một khía cạnh khác là quyền tự do về
lương tâm theo ư muốn thong dong của con người. T́nh trạng thiếu vắng
quyền tự do theo lương tâm này là những ǵ gây trở ngại cho quyền tự do
chọn lựa nơi những ai muốn sống theo Phúc Âm nhưng lại sợ những hành vi
quấy phá đến họ và gia đ́nh của họ… Từ năm 1970, chúng ta đă chứng kiến
thấy cuộc vùng lên của Hồi giáo có tính cách chính trị trong vùng, bao
gồm nhiều trào lưu tôn giáo khác nhau đang ảnh hưởng tới Kitô hữu nhất
là ở thế giới Ả Rập. Hiện tượng này t́m cách áp đặt lối sống Hồi giáo
trên tất cả mọi thành phần công dân, có những lúc bằng các phương pháp
bạo động, bởi vậy đang trở thành một mối đe đọa chúng ta cần phải cùng
nhau đương đầu…”
Căn cứ
vào t́nh h́nh khốn khó sống đức tin này ở Trung Đông chúng ta mới thấy
sáng tỏ phần nào phần hai của bài giảng về Mầu Nhiệm Thánh Mẫu của Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI liên quan tới “chứng từ”, một chứng từ bất khả
thiếu cho mối “hiệp thông” chẳng những với đại kết Kitô giáo là Chính
Thống giáo mà c̣n với cả liên tôn là Do Thái giáo và Hồi giáo ở Trung
Đông nữa. Nguyên văn phần hai bài giảng của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI
như sau:
·
“Cuộc
hạ sinh ở Bêlem, cuộc hạ sinh ở Nhà Tiệc Ly. Cuộc hạ sinh của Hài Nhi
Giêsu, cuộc hạ sinh của Thân Ḿnh Chúa Kitô, của Giáo Hội. Đó là hai
biến cố hay chỉ là một biến cố duy nhất. Thế nhưng Thánh Giá và Phục
Sinh thực sự nằm ở giữa hai biến cố này. Và chỉ qua Thánh Giá mới là con
đường hướng tới toàn thể Chúa Kitô, hướng tới Thân Ḿnh phục sinh của
Người, hướng tới việc phổ quát hóa việc Người hiệp nhất nên một với Giáo
Hội. Bởi
vậy,
hăy nhớ rằng, chỉ từ hạt lúa miến rơi xuống đất mới gặt hái được một mùa
màng phong phú, từ Vị Chúa bị đâm thâu trên Thập Giá mới xuất phát tính
chất phổ quát của thành phần môn đệ Người được tái hiệp nhất nơi Thân
Ḿnh này của Người, một thân ḿnh đă tử nạn và phục sinh.
“Lưu
ư tới mối liên hệ này giữa Theotókos – Mẹ Thiên Chúa và Mater Ecclesiae
– Mẹ Giáo Hội, chúng ta hướng tới cuốn sách cuối cùng của Thánh Kinh đó
là cuốn Khải Huyền, ở đó, trong đoạn 12, chúng ta có thể thấy cái tổng
hợp này. Người nữ mặc mặt trời, đội 12 sao và chân đạp mặt trăng, đang
hạ sinh. Và Người nữ này hạ sinh bằng một tiếng kêu đau đớn. Người nữ
này hạ sinh bằng nỗi khổ đau cả thể. Ở đây, mầu mhiệm Thánh Mẫu là mầu
nhiệm ở Bêlem bao gồm cả một mầu nhiệm lớn
lao.
Chúa Kitô luôn được tái sinh qua tất cả mọi thế hệ và v́ thế đảm nhận việc
qui tụ loài người lại trong Người. Và cuộc hạ sinh lớn
lao
này đạt được nơi tiếng kêu của Thập Giá, nơi nỗi đớn đau của Cuộc Khổ
Nạn. Và máu của các vị tử đạo là những ǵ thuộc về tiếng kêu của Thập
Giá ấy.
“Vậy,
vào lúc này đây, chúng ta có thể nh́n vào bài thánh vịnh thứ hai của Giờ
Kinh Trưa này là Thánh Vịnh 81, nơi chúng ta có thể thấy được một phần
của tiến tŕnh ấy. Thiên Chúa là Đấng ở giữa các thần linh – các thần
linh này vẫn c̣n được coi như các thần linh ở Yến Duyên (Israel). Trong
Bài Thánh Vịnh này, bằng một sự tập trung sâu xa, bằng một nhăn quan
ngôn sứ, chúng ta có thể thấy được quyền lực bị tước đoạt đi khỏi các
thần linh. Những thần linh có vẻ được coi là thần linh không phải là
thần linh và mất đi những đặc tính thần linh của ḿnh và rơi xuống đất.
Dii estis et moriemini sicut nomine (cf. Psa
81:6-7): cuộc tranh giành quyền lực, việc sụp đổ của các thần linh.
“Tiến tŕnh này đạt được dọc theo đường lối đức tin của Yến Duyên, và là
tiến tŕnh được tóm lại nơi đây thành một nhăn quan duy nhất, là tiến
tŕnh thực sự của lịch sử về tôn giáo, đó là việc sụp đổ của các thần
linh. Như thế, cuộc biến đổi thế giới này, việc nhận biết vị Thiên Chúa
chân thật, việc mất đi quyền năng của các thế lực thống trị thế giới này,
là một tiến tŕnh của khổ đau. Nơi lịch sử của Yến duyên, chúng ta có
thể thấy được việc giải phóng khỏi đa thần này, việc nh́n nhận ấy – ‘Chỉ
duy Ngài là Thiên Chúa’ – đạt được ra sao bằng nỗi đớn đau cả thể, bắt
đầu với con đường của Abraham, của cuộc lưu đầy, của anh em nhà Maccabê,
cho tới Chúa Kitô. Và tiến tŕnh mất mát quyền lực này tiếp tục diễn
tiến suốt gịng lịch sử, như được nói tới ở Sách Khải Huyền đoạn 12;
cuốn sách này đề cập tới việc sụp đổ của các thiên thần là thành phần
không phải là thiên thần thực sự, họ không phải là các thần linh trên
trái đất. Và tiến tŕnh này thực sự đạt được ngay vào thời điểm của Giáo
Hội vươn ḿnh, nơi chúng ta có thể thấy được máu của các vị tử đạo tước
đoạt ra sao quyền lực của các thần linh, khởi đi từ vị hoàng đế thần
linh, tước đoạt ra sao tất cả mọi thứ thần linh ấy. Chính máu của các vị
tử đạo, nỗi khổ đau, tiếng kêu la của Mẹ Giáo Hội đang làm cho các thần
linh rơi rụng và nhờ đó biến đổi thế giới.
“Cuộc sụp đổ này chẳng những nh́n nhận rằng chúng không phải là Thiên
Chúa; nó c̣n là tiến tŕnh biến đổi thế giới nữa, một tiến tŕnh đ̣i
phải trả bằng máu, đ̣i phải chịu khổ đau từ thành phần chứng nhân của
Chúa Kitô. Nếu chúng ta nh́n kỹ hơn nữa, chúng ta có thể thấy rằng tiến
tŕnh này chẳng bao giờ kết thúc. Nó đạt được ở các giai đoạn lịch sử
khác nhau một cách mới mẻ hơn bao giờ hết; thậm chí ngày nay, vào thời
điểm này đây, thời điểm mà Chúa Kitô, Con một Thiên Chúa, cần phải được
hạ sinh cho thế giới bằng việc sụp đổ của các thần linh, bằng đớn đau,
bằng việc tử đạo của thành phần chứng nhân. Chúng ta hăy nhớ rằng tất cả
mọi quyền lực cả thể của lịch sử ngày nay, chúng ta hăy nhớ đến cái thủ
đô ẩn danh nô lệ hóa con người, một thủ đô không c̣n thuộc sở hữu của
con người, nhưng là một quyền lực ẩn danh được con người phục vụ, bởi
thế con người cảm thấy bị quằn quại và thậm chí bị sát hại. Nó là một
thứ quyền lực hủy diệt đang đe dọa thế giới này. Và v́ thế mới có quyền
lực của những thứ ư hệ khủng bố. Các hành động bạo lực hiển nhiên được
thực hiện nhân danh Thiên Chúa, thế nhưng đó không phải là Thiên Chúa:
chúng là các thứ ngụy thần cần phải được lột mặt chỉ tên; chúng không
phải là Thiên Chúa. Và v́ thế mới có các thứ thuốc phiện, một quyền lực
giống như một con mănh thú háu ăn, vươn nanh vuốt của ḿnh ra chạm tới
tất cả mọi phần đất trên thế giới để hủy diệt thế giới; nó là một thứ
thần linh nhưng là một ngụy thần cần phải sụp đổ. Hay thậm chí ngay cả
lối sống được quần chúng tuyên truyền: ngày nay chúng ta cần phải làm
những điều như thế này thế kia, hôn nhân không thành vấn đề nữa, đức
thanh tịnh không c̣n là một nhân đức, vân vân.
“Những thứ ư hệ này đang thống trị, đang mănh liệt áp đặt ḿnh thành các
thứ thần linh. Và trong nỗi đớn đau của các Thánh, trong nỗi khổ đau của
thành phần tín hữu, của Mẹ Giáo Hội mà chúng ta thuộc về, th́ những thứ
thần linh ấy cần phải sụp đổ. Những ǵ được nói tới trong các Bức Thư
gửi cho Giáo Đoàn Côlôsê và cho Êphêsô cần phải xẩy
ra,
đó là những thứ thống lănh, những thứ quyền lực cần phải rơi rụng và lụy
thuộc vị Chúa duy nhất là Chúa Giêsu Kitô. Về
trận chiến liên quan tới chúng ta này, trận chiến Thiên Chúa tước đoạt
quyền lực ấy, trận chiến sụp đổ của các ngụy thần, một cuộc sụp đổ v́
chúng không phải là thần linh mà là các thứ quyền lực có thể hủy diệt
thế giới này, những quyền lực đă được đoạn 12 của Sách Khải Huyền đề cập
tới, cho dù bằng một h́nh ảnh bí nhiệm, một h́nh ảnh theo tôi có nhiểu
giải thích khác nhau và hay ho. Sách Khải Huyền nói rằng con rồng phun
một gịng nước lớn trước người nữ đang tẩu thoát để chế ngự người nữ này.
Và dường như bất khả tránh được việc người nữ ấy bị ch́m ngập trong
gịng nước ấy. Thế nhưng trái đất dễ
thương
đă nuốt lấy gịng nước ấy mà vẫn không hề bị hăm hại. Tôi nghĩ rằng
gịng nước này là những ǵ dễ hiểu, đó là những gịng nước thống trị tất
cả và muốn làm cho đức tin của Giáo Hội biến mất, một Giáo Hội không c̣n
nơi nào khác nữa trước mănh lực của những gịng nước đang áp đặt ḿnh
này như là lư lẽ duy nhất, như là đường lối duy nhất để sống. Và trái
đất nuốt đi gịng nước ấy là đức tin của thành phần đơn sơ bé nhỏ trong
ḷng, thành phần không để ḿnh bị chế ngự bởi những gịng nước này và là
thành phần bảo vệ
Người Mẹ và bảo vệ
Người Con. Đó là lư do tại sao bài Thánh Vịnh nói – bài thánh
vịnh đầu tiên của Giờ Kinh Trưa này – đức tin của thành phần hèn mọn
trong ḷng là đức khôn ngoan đích thực (cf Ps 118:130). Sự khôn ngoan
đích thực này của đức tin đơn thành, một đức tin không để ḿnh bị ngập
lụt bởi các gịng nước ấy, là quyền lực của Giáo Hội. Và chúng ta đă về
lại với mầu nhiệm Thánh Mẫu.
“Ở Thánh Vịnh 81 c̣n có cả một lời cuối cùng, đó là ‘movebuntur omnia
fundamenta terrae’ (Psa 81:5), những nền tảng của trái đất bị rung
chuyển. Chúng ta thấy được điều ấy hôm nay đây, với những trục trặc về
khí hậu, thấy được những nền tảng của trái đất đang bị lung lay ra sao,
thấy được chúng bị đe dọa bởi hành vi cử chỉ của chúng ta như thế
nào.
Những nền tảng bề ngoài đang bị rung chuyển v́ những nền tảng bên trong
đang bị rúng động, những nền tảng về luân lư và tôn giáo, đức tin sống
theo đường ngay nẻo chính. Và chúng ta biết rằng đức tin là nền tảng, và
chắc chắn các nền tảng của trái đất này không thể nào bị lung lay nếu
chúng gắn liền với đức tin, với đức khôn ngoan chân thực.
“Thế rồi bài Thánh Vịnh thân thưa cùng Chúa rằng: ‘Lạy Chúa hăy đứng lên
phán xét thế gian’ (Ps 81:8). Vậy chúng ta cũng hăy thân thưa cùng Chúa
rằng: ‘Xin hăy đứng lên vào lúc này đây, xin hăy nắm lấy thế giới này
trong đôi tay của Chúa, xin hăy bảo vệ Giáo Hội Chúa, hăy bảo vệ nhân
loại, hăy bảo vệ trái đất’. Một lần nữa chúng ta kư thác ḿnh cho Người
Mẹ của Thiên Chúa, cho Mẹ Maria, mà nguyện rằng: ‘Hỡi Mẹ là một đại tín
hữu, Mẹ là vị đă mở trái đất ra cho trời cao, xin hăy cứu giúp chúng
con, hôm nay đây xin Mẹ hăy mở các cánh cửa ra nữa, để chân lư, để ư
muốn của Thiên Chúa là sự thiện đích thực, chiếm được ơn cứu độ thực sự
cho thế giới’. Amen”.
Lạy Cha
là Thiên Chúa chân thật duy nhất,
Chúa
chẳng những đă tỏ tất cả bản thân ḿnh ra,
nơi Lời
Nhập Thể Vượt Qua là Chúa Giêsu Kitô,
Đấng là
tột đỉnh Mạc Khải Thần Linh và là tất cả Mạc Khải Thần Linh của Chúa,
mà c̣n
qua Tạo Vật Đệ Nhất về Ân Sủng là Mẹ Maria,
khi hóa
thành nhục thể nơi Con Ḿnh trong cung ḷng trinh nguyên của Mẹ.
Xin cho
chúng con biết đáp ứng các tác động Thánh Linh của Chúa,
như Mẹ
đầy ơn phúc đă liên lỉ lắng nghe và sống Lời Chúa
bằng
tinh thần Tôi Tớ Xin Vâng – Fiat và
bằng tâm
t́nh Magnificat - Ngợi Khen Cảm Tạ Ḷng Thương Xót Chúa,
cho tới
khi đứng dưới chân thập giá Chúa.
Amen.
|
|