Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là

Cốt Lơi của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

 

Biến Cố Thánh Mẫu Fatima bao gồm các yếu tố thường được nhắc đến nhất theo thứ tự sau đây: Sứ Điệp Fatima, Bí Mật Fatima, Thiếu Nhi Fatima v.v. Sứ Điệp Fatima bao gồm 3 Mệnh Lệnh Fatima là Cải Thiện Đời Sống, Lần Hạt Mân Côi và Tôn Sùng Mẫu Tâm. Bí Mật Fatima gồm có 3 phần là thị kiến hỏa ngục, dự án cứu độ và thị kiến tử đạo. Thiếu Nhi Fatima gồm có 3 em: Lucia với sứ mệnh làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến, Phanxicô chuyên an ủi Chúa Giêsu ẩn thân là Đấng đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi và Giaxinta chuyên hy sinh cứu các tội nhân đáng thương cho khỏi sa hỏa ngục.

 

Thế nhưng, vấn đề được đặt ra ở đây là cái ǵ làm nền tảng cho tất cả Biến Cố Thánh Mẫu Fatima này, hay đâu là yếu tố chính yếu chi phối tất cả  mọi yếu tố khác, nói chính xác hơn đâu là cốt lơi của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima. Câu trả lời xin được thưa: Cốt lơi của tất cả Biến Cố Thánh Mẫu Fatima đó là chính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria! Tại sao?

 

Sau đây là 6 lư do chính yếu: v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là tâm điểm của Dự Án Fatima liên quan đến phần rỗi loài người và ḥa b́nh thế giới (1); v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria do chính Thiên Chúa muốn thực hiện việc thiết lập trên thế giới (2); v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria cần phải được nhận biết và yêu mến theo ư muốn của Chúa Giêsu qua chị Lucia (3); v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi nương náu cho tội nhân và là đường đưa thánh nhân đến cùng Thiên Chúa (4); v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ hợp với tước hiệu “Đức Bà Mân Côi” và việc “cầu kinh mân côi hằng ngày” (5); v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ bị xâu xé bởi gai nhọn tội lỗi loài người cần phải được đền tạ bằng việc trở về cùng Chúa (6).

 

1- Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là tâm điểm của Dự Án Fatima liên quan đến phần rỗi loài người và ḥa b́nh thế giới

 

Nếu chúng ta biết được đâu là Dự Án Fatima hay Dự Án Fatima là ǵ, chúng ta mới phải chân nhận lư do thứ nhất này. Thật vậy, Dự Án Fatima được chất chứa ngay đoạn đầu của phần thứ hai Bí Mật Fatima, khi Mẹ tiết lộ rằng: “Nếu điều Mẹ nói với các con được thực hiện, th́ nhiều linh hồn được cứu rỗi và thế giới sẽ có ḥa b́nh”. Mà “điều Mẹ nói với các con” đây là ǵ, nếu không phải Mẹ đă nói trong câu ngay trước đó là “Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”. Bởi vậy, căn cứ vào hai câu Mẹ nói để mở đầu cho phần thứ hai của Bí Mật Fatima, sau phần bí mật thứ nhất là thị kiến hỏa ngục, th́ quả thực Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là tâm điểm của Dự Án Fatima, ở chỗ, phần rỗi các linh hồn và ḥa b́nh thế giới, theo ư muốn của Thiên Chúa trong Thời Điểm Maria (kể từ đầu Thế Kỷ 19 với Biến Cố Thánh Mẫu Mẹ Ban Ơn ở Paris năm 1830), hoàn toàn lệ thuộc vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.

 

Tức là, nếu Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ được tôn sùng th́ các linh hồn được cứu rỗi và thế giới có ḥa b́nh. Bằng không, nhiều linh hồn sẽ phải hư đi và thế giới không thể nào có ḥa b́nh, đúng như Mẹ khẳng định: ”Chiến tranh sắp chấm dứt, nhưng nếu người ta không thôi xúc phạm đến Thiên Chúa, một cuộc chiến khốc liệt hơn sẽ bùng nổ trong đời Đức Piô XI”. Đó là lư do Mẹ đă tiếp tục cho biết rằng Mẹ sẽ trở lại để chỉ cho con cái Mẹ biết cách thức tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, nhờ đó nhiều linh hồn được cứu rỗi và thế giới có ḥa b́nh. Mẹ nói: “Để ngăn ngừa điều này, Mẹ sẽ đến để xin dâng hiến Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ và xin rước lễ đền tạ các ngày Thứ Bảy Đầu Tháng”.

 

Quả thực Mẹ đă hiện ra hai lần sau năm 1917, với riêng Lucia bấy giờ đă trở thành một nữ tu Ḍng Đôrôthêu ở Tây Ban Nha: lần thứ nhât vào ngày 10/12/1925 với Chúa Hài Nhi để cùng Chúa xin thực hiện 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng liên tiếp để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là trái tim hằng liên lỉ bị gai nhọn vô ơn và lộng ngôn của thành phần vô ơn bội nghĩa với Ơn Cứu Độ của Chúa đâm vào, một trái tim cần phải được đền tạ bằng việc “xưng tội và rước lễ” cùng “lần 50 chục kinh Mân Côi và suy gẫm 15 Mầu Nhiệm Mân Côi 15 phút”. Lần thứ hai vào ngày 13/6/1929 với Chúa Giêsu Thánh Thể Tử Giá để loan báo rằng: “Đă đến lúc Thiên Chúa muốn Đức Thánh Cha hiệp cùng các vị giám mục trên thế giới hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”.

 

Hai lần hiện ra cuối cùng trong Biến Cố Thánh Mẫu Fatima này rất quan trọng, v́ là những lần Mẹ Maria đích thân dạy cho biết cách thức tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Cách thức thứ nhất có vẻ riêng tư, đó là rước lễ đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, một trái tim đă phải thốt lên những lời kêu gọi trăn trối vào lần hiện ra cuối cùng ngày 13/10/1917: “Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́ Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”.

 

Cách thức thứ hai có tính cách công khai và đại thể, đó là hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Và chính v́ Nước Nga đă được hiến dâng mà Mẹ đă quả quyết trong phần hai của Bí Mật Fatima như sau: “Nếu người ta nghe lời Mẹ yêu cầu, Nước Nga sẽ trở lại và sẽ có ḥa b́nh. Bằng không, Nước Nga sẽ truyền bá lầm lạc khắp thế giới, gây chiến tranh và bách hại Giáo Hội. Nhiều người lành bị giết, Đức Thánh Cha sẽ khổ; nhiều nước sẽ biến mất, nhưng cuối cùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng. Đức Thánh Cha sẽ dâng hiến Nước Nga cho Mẹ, Nước Nga sẽ trở lại, và thế giới sẽ được ban cho một thời gian ḥa b́nh”.

 

2- Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria do chính Thiên Chúa muốn thực hiện việc thiết lập trên thế giới

 

Đúng thế, “Thiên Chúa” chẳng những, như Mẹ Maria tiết lộ ở đầu phần hai của Bí Mật Fatima: “Muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”, mà c̣n đích thân thực hiện việc này nữa. Trước hết, ở chỗ Ngài cho biết cách thức thực hiện, đó là, như Mẹ Maria cho Chị Lucia biết vào ngày 13/6/1929: “Đức Thánh Cha hiệp cùng các vị giám mục trên thế giới hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”. Ở đây chúng ta thấy Biến Cố Thánh Mẫu Fatima là một biến cố Thánh Mẫu cả thể nhất trong các biến cố Thánh Mẫu, đến nỗi biến cố ấy đụng đến cả lịch sử thế giới lẫn vai tṛ ngôn sứ môi giới của Giáo Hội trên trần gian này. Tới độ, nếu Giáo Hội hoàn cầu không thực hiện ư muốn của Thiên Chúa qua một mạc khải dù hoàn toàn tư riêng không buộc phải tin này th́ Nước Nga sẽ không trở lại và thế giới tiếp tục chiến tranh và càng ngày càng bị nhuộm đỏ như lịch sử của thế kỷ 20 cho thấy.

 

Thực tế cho thấy, cho dù Chị Nữ Tu Lucia đă viết thư đệ tŕnh Đức Thánh Cha Piô XII ngày 24/10/1940, nhưng măi cho tới 44 năm xong mới việc hiến dâng này mới hoàn toàn và thực sự nên trọn như Thánh Ư Chúa. Đức Thánh Cha Piô XII đáp ứng hai lần việc hiến dâng cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, nhưng lần đầu vào ngày 31/10/1942 không phải là Nước Nga mà là chung thế giới, và lần thứ hai, 7/7/1952, ngài đă hiến dâng Nước Nga nhưng lại không hiệp dâng với toàn thể các vị giám mục trên thế giới. Đức Thánh Cha Phaolô VI cũng đă hiến dâng cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria vào ngày 21/11/1964, ngay trong Công Đồng Chung Vaticanô II trước mấy ngàn vị giám mục, nhưng ngài lại không hiến dâng Nước Nga mà chỉ dâng loài người. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă hiến dâng 3 lần, lần đầu vào ngày 7/6/1981 ở Đền Thờ Đức Bà Cả, sau khi bị mưu sát không chết ít lâu, nhưng chỉ hiến dâng thế giới thay v́ Nước Nga, lần hai vào ngày 13/5/1982 ở chính Linh Địa Fatima nhưng lại không kịp hiệp dâng với các vị giám mục trên thế giới, và lần cuối cùng một cách trọn vẹn vào ngày 25/3/1984.

 

Đúng thế, để việc hiến dâng quan trọng như là một điều kiện tối yếu bất khả thiếu này có thể thực hiện, chính Thiên Chúa đă phải trực tiếp nhúng tay vào lịch sử để hoàn thành ư định của Ngài đối với việc Ngài “muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”. Trước hết, Ngài đă sửa soạn cho vị giáo hoàng tương lai Piô XII bắt đầu thực hiện việc hiến dâng cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, cho dù toàn thế giới chứ không phải riêng Nước Nga, khi Ngài quan pḥng cho ngày giờ tấn phong giám mục của vị giáo hoàng tương lai này xẩy ra trùng hợp vào ngay chính ngày giờ Mẹ Maria hiện ra ở Fatima lần thứ nhất, 13/5/1917. Và Thiên Chúa cũng đă can thiệp vào vụ mưu sát Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ở Quảng Trường Thánh Phêrô ngày 13/5/1981, nhờ đó vị giáo hoàng mang khẩu hiệu có tính cách Thánh Mẫu “totus tuus” này mới quyết tâm thực hiện việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, sau khi vị giáo hoàng này đọc phần thứ ba của Bí Mật Fatima và cảm thấy h́nh ảnh vị giám mục mặc trắng trong thị  kiến phần thứ ba ấy là chính bản thân ḿnh lúc bị mưu sát không chết.

 

3- Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria cần phải được nhận biết và yêu mến theo ư muốn của Chúa Giêsu qua chị Lucia

 

Chính v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là tất cả cốt lơi của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, là tâm điểm của Dự Án Fatima liên quan tới phần rỗi của các tội nhân và nền ḥa b́nh thế giới như thế, đến nỗi được chính Thiên Chúa đích thân nhúng tay can thiệp để hoàn thành ư “muốn thành lập Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới” mà Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ cần phải được truyền bá. Để làm việc này, cần phải có sự cộng tác của con người, và người đầu tiên được tuyển chọn đó là Thiếu Nhi Fatima lớn nhất bấy giờ là Lucia, một thiếu nhi đă được Mẹ Maria vào lần hiện ra thứ hai 13/6/1917 cho biết về Sứ Vụ Fatima của ḿnh như sau: “Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến. Người muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”.

 

Lucia tỏ ra buồn khổ, sau khi em ngây thơ nguyện xin với Bà Đẹp rằng: “Con xin Bà đem chúng con về trời!”, th́ em đă nghe thấy Mẹ Maria nói về thân phận của em cũng như của hai người em họ của em là Phanxicô và Giaxinta như sau: “Mẹ sẽ sớm đem Giaxinta và Phanxicô về. Phần con cần phải ở lại thế gian lâu hơn. V́ Chúa Giêsu muốn dùng con…” Để an ủi Lucia, sau khi nghe thấy em than van: “Con ở lại một ḿnh hay sao?”, Mẹ Maria đă lấy chính ḷng Mẹ ra để bù đắp cho em: “Không đâu con! con buồn lắm phải không? Đừng có thất vọng! Mẹ sẽ không bỏ rơi con đâu. Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến với Thiên Chúa”.

 

Thực tế đă cho thấy, Phanxicô đă qua đời vào năm 11 tuổi, sau hai năm được thấy Mẹ Maria, và Giaxinta qua đời vào năm 10 tuổi, sau 3 năm được Mẹ Maria hiện ra, c̣n Lucia “phải ở lại thế gian lâu hơn”, lâu đến gần 100 tuổi, khi chị qua đời vào ngày 13/2/2005, Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Chay, hưởng thọ 98 tuổi. Chị Lucia đă sống ở thế gian lâu hơn hầu có thể hoàn tất sứ vụ Thánh Mẫu Fatima của ḿnh là làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến, trong việc thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới đúng như ư muốn của Thiên Chúa.

 

Chị đă hoàn tất 4 việc chính yếu sau đây: Thứ nhất là vận động hợp thức hóa lệ giữ 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng liên tiếp, một lệ đă được giáo quyền địa phương chuẩn nhận ngày 13/9/1939. Thứ hai là xin Đức Thánh Cha Piô XII, qua bức thư đề ngày 24/10/1940, cử hành trong toàn Giáo Hội hoàn cầu Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, và điều này cũng đă được Thánh Bộ Lễ Nghi của Ṭa Thánh chuẩn nhận ngày 4/5/1944. Thứ ba là xin Đức Thánh Cha Piô XII, cũng qua cùng một bức thư trên đây, hiệp cùng với các vị giám mục trên thế giới để hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, và điều này, như trên đă tŕnh bày, đă được thực hiện tất cả là 6 lần, nhưng lần cuối cùng vào ngày 25/3/1984 mới thực sự hoàn tất sau 44 năm trời ḍng dă. Thứ bốn là việc kiểm chứng và chấp nhận phần thứ ba của Bí Mật Fatima là do chính chị đă viết và nộp cho Ṭa Thánh, trước mặt hai vị đại diện giáo hoàng được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II sai đến với chị ngày 27/4/2000 sau khi chị nhận được thư của vị giáo hoàng này gửi cho chị ngày 19/4/2000.

 

V́ phần thứ ba của Bí Mật Fatima rất quan trọng liên quan đến phần rỗi của các linh hồn, đến một thế giới quá ư là tội lỗi đă đáng phải hủy diệt, cần phải được bù đắp bằng máu tử đạo của thành phần đạo binh dàn trận của Mẹ Maria theo chiều hướng đồng công cứu chuộc của Mẹ, mà chị sứ giả Fatima đă phải sống cho tới sau biến cố tiết lộ phần thứ ba của bí mật này rồi mới qua đời. Bằng không, nếu chị qua đời trước biến cố này th́ phần bí mật do chính chị viết ra đó sẽ bị Satan biến thành những ǵ giả tạo hay thiếu sót, v́ sau khi Chị Lucia qua đời, các thứ bí mật Fatima giả tạo bắt đầu được tung ra v́ cho rằng Ṭa Thánh không tiết lộ hết tất cả Bí Mật Fatima, thậm chí c̣n có cả bí mật Fatima thứ bốn v.v.

 

4- Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi nương náu cho tội nhân và là đường đưa thánh nhân đến cùng Thiên Chúa 

 

Thật thế, trong thị kiến thuộc phần thứ ba của Bí Mật Fatima, lời Mẹ Maria nói với 3 Thiếu Nhi Fatima vào lần hiện ra thứ hai ngày 13/6/1917 về riêng thân phận của Lucia, vị Tông Đồ Fatima thế giới tiên khởi và mô phạm, “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi nương náu và là đường đưa đến cùng Thiên Chúa”, đă hoàn toàn được sáng tỏ ư nghĩa của nó ở tầm mức quốc tế chứ không chỉ ở mức độ hoàn toàn cá nhân hóa nơi bản thân của nữ sứ giả Thánh Mẫu Fatima Lucia bấy giờ.

 

Bởi v́, trong thị kiến cho thấy phần thứ ba của Bí Mật Fatima này, chúng ta thấy có tất cả là bốn màn: màn thứ nhất là h́nh ảnh vị Thiên Thần cầm thanh gươm lửa đang chĩa xuống trần gian muốn hủy diệt thế giới tội lỗi nhưng bị chặn lại bởi tia sáng từ bàn tay phải của Mẹ Maria; màn thứ hai là h́nh ảnh một đoàn người từ giáo hoàng trở xuống giáo dân đang tiến lên một đỉnh núi dốc đứng có cây Thánh Giá trên đó, nhưng trước khi lên tới đỉnh đă băng ngang qua một thành phố lớn, một nửa đă bị tàn rụi c̣n một nửa kia đang ở trong t́nh trạng chới với; màn thứ ba là h́nh ảnh đám lính bắn đoàn người đă leo lên tới chân thập giá và đoàn người này đă chết ở đó; màn thứ tư là h́nh ảnh hai Thiên Thần ở hai bên cánh Thánh Giá cầm b́nh chứa máu của các vị tử đạo mà vẩy lên thành phần tiến đến cùng Thiên Chúa.

 

Như thế, qua thị kiến của phần thứ ba Bí Mật Fatima này, chúng ta thấy có hai thành phần, trước hết là thành phần được tiêu biểu nơi một “thành phố lớn”, h́nh ảnh ám chỉ về một thế giới càng văn minh con người càng bạo loạn, với đầy những tội ác ghê tởm đáng bị hủy diệt, và thứ hai là thành phần một thiểu số Kitô hữu sống đức tin đến độ dám hy sinh mạng sống ḿnh để trung thành với Chúa Kitô cũng như để cùng với Người cứu nhân độ thế. Tuy nhiên, ba màn sau (như được diễn tả trên đây) của phần thứ ba Bí Mật Fatima này đều lệ thuộc vào màn thứ nhất là màn Mẹ Maria ra tay can thiệp để cứu văn thế giới đáng bị hủy diệt bởi tội lỗi của thế giới. Thế nhưng việc Mẹ ra tay can thiệp này không phải là việc Mẹ muốn che chở và bênh vực tội lỗi của nhân loại mà là việc Mẹ muốn bù đắp cho tội lỗi của nhân loại bằng máu tử đạo của một đạo binh dàn trận được Mẹ huấn luyên, một đạo binh dám “theo Con Chiên đến bất cứ nơi nào Con Chiên tới” (Rev 14:4), như chính bản thân Mẹ là vị Đồng Công cứu chuộc loài người với Con Mẹ đă làm gương khi “đứng dưới chân thập tự giá của Chúa Giêsu” (Jn 19:25).

 

Tóm lại, việc Mẹ Maria ra tay uy quyền đầy hiệu nghiệm để ngăn cản việc Trời Cao muốn hủy diệt trần gian tội lỗi cho thấy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ quả thực là nơi cho chung con cái, nhất  là cho thành phần tội nhân nương náu, và việc Mẹ tuyển chọn, huấn luyện và sử dụng đạo binh dàn trận là thành phần Kitô hữu sống đức tin đến tử đạo của Mẹ, một đạo binh dàn trận Mẹ đă triệu tập với 3 Thiếu Nhi Fatima vào ngay lần đầu tiên hiện ra ở Fatima ngày 13/5/1917, c̣n cho thấy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ thực sự là đường đến với Thiên Chúa, đến với “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta” - đến với Chúa Kitô Tử Giá, Chúa Giêsu Thánh Thể, để có thể được đồng hóa với Người trong hy tế cứu độ trần gian.

 

Đến đây chúng ta đă thấy thật sự Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là tất cả cốt lơi của Fatima bao gồm cả Sứ Điệp Fatima và Ơn Gọi Fatima. Phải nói rằng tất cả Bí Mật Fatima là Trái tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Đúng vậy, căn cứ vào ư nghĩa và chiều hướng của thị kiến ở phần ba Bí Mật Fatima, có thể nói Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria trên thế giới là để Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ làm nơi nương náu và là đường đưa chung nhân loại và riêng con cái Mẹ đến cùng Thiên Chúa. Bởi vậy, linh hồn nào tận hiến cho Mẹ và sống cuộc đời với Mẹ và như Mẹ chắc chắn chẳng những sẽ không bị hư đi mà c̣n cùng nhau trở thành một đạo binh dàn trận của Mẹ cho phần rỗi của tội nhân và ḥa b́nh thế giới.

 

5- Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ hợp với tước hiệu “Đức Bà Mân Côi” và việc “cầu kinh mân côi hằng ngày”

 

Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria tự bản chất bao gồm tất cả tu đức Kitô giáo, với hai yếu tố trọng yếu bất khả thiếu đó là mạc khải thần linh và đáp ứng thần linh. Đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội chính là những ǵ tiêu biểu cho mạc khải thần linh nơi Mẹ, v́ đặc ân này chất chứa trọn vẹn Ơn Cứu Chuộc của Chúa Kitô, Đấng là tột đỉnh và là tất cả mạc khải thần linh của Cha trên trời. Trong khi đó, Trái Tim Mẹ là tiêu biểu cho t́nh yêu của Mẹ, cho đức tin tuân phục của Mẹ, tức cho đáp ứng thần linh nơi Mẹ trước mạc khải thần linh của Thiên Chúa trong cuộc đời của Mẹ, từ giây phút Mẹ được hoài thai cho đến khi Mẹ được mông triệu về trời cả hồn lẫn xác.

 

Tác động đáp ứng thần linh nơi Mẹ được liên lỉ tỏ ra như Phúc Âm Thánh Luca thuật lại là “Mẹ luôn ghi nhớ những sự việc ấy mà suy niệm trong ḷng (tức trong Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ)” (Lk 2:19, 51). Chính v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ luôn đáp ứng thần linh như thế mà Mẹ đă luôn đầy ân phúc, đă hoàn toàn hiệp nhất nên một bất khả phân ly với Con Mẹ, xứng đáng với vai tṛ Đồng Công Cứu Chuộc cùng Con của Mẹ, nhất là lúc Mẹ thấy lưỡi đ̣ng đâm vào cạnh sườn của Người Con Mẹ bấy giờ đă chết không c̣n biết ǵ nữa, giây phút như người đàn bà chuyển bụng đau đớn sinh con, Mẹ quằn quại sinh hạ đứa con nhân loại của Mẹ.

 

Như thế, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria chẳng những rất thích đáng và gắn liền với tước hiệu Mẹ Maria xưng ḿnh ở Fatima ngày 13/10/1917: “Mẹ là Đức Bà Mân Côi”, mà c̣n rất hợp với lời Mẹ kêu gọi từng lần và mọi lần Mẹ hiện ra ở Fatima là “hăy cầu Kinh Mân Côi hằng ngày”, một tác động cầu kinh không phải chỉ để tôn vinh chúc tụng Mẹ là Đấng đă được Chúa thương thực hiện những sự trọng đại (xem Luca 1:49), mà c̣n, như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II định nghĩa trong Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria ở đọan 3, “cùng Mẹ chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô”.

 

Thật vậy, Kinh Mân Côi bao gồm hai phần - tâm nguyện và khẩu nguyện: Tâm nguyện liên quan đến các mầu nhiệm về Chúa Kitô, mầu nhiệm cứu chuộc, mầu nhiệm dính dáng đến ơn vô nhiễm nguyên tội của Mẹ, và khẩu nguyện liên quan đến Kinh Kính Mừng, đến mầu nhiệm Maria, đến mầu nhiệm Đầy Ơn Phúc, tức đến đức tin diễm phúc của Mẹ: “Em có phúc v́ đă tin” (Lk 1:45), đến việc Mẹ liên lỉ đáp ứng tác động thần linh của Thiên Chúa trong suốt cuộc đời Mẹ (x Lk 2:19,51). 

 

Bởi thế, việc “cầu Kinh Mân Côi hằng ngày”, như lời Mẹ Maria kêu gọi từng lần và cả 6 lần hiện ra ở Fatima, nghĩa là cùng Mẹ chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô, cùng Mẹ thực hiện những việc đáp ứng thần linh như Mẹ đối với từng mạc khải thần linh của Chúa trong cuộc đời của từng người chúng ta, là trở về với “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta là Đấng đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”, để “tin kính Chúa, thờ lạy Chúa, trông cậy Chúa và yêu mến Chúa, thay cho những người không tin kính Chúa, không thờ lạy Chúa, không trông cậy Chúa và không yêu mến Chúa”, như lời nguyện cầu vắn tắt được Thiên Thần Ḥa B́nh dạy cho 3 Thiếu Nhi Fatima lần đầu tiên vào mùa xuân năm 1916, nhờ đó, việc “cầu Kinh Mân Côi hằng ngày” của chúng ta trở nên “như một việc đền tạ những xúc phạm Người phải chịu mà cầu cho tội nhân ơn ăn năn hoán cải”, như Mẹ Maria đă kêu gọi 3 em ngay vào lần hiện ra đầu tiên 13/5/1917.

 

6- Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ bị xâu xé bởi gai nhọn tội lỗi loài người cần phải được đền tạ bằng việc trở về cùng Chúa

 

Chính v́ Mẹ có "Trái Tim" kính mến Thiên Chúa hơn hết mọi thần thánh là Đấng ở cùng Mẹ ngay từ giây phút Mẹ được hoài thai "Vô Nhiễm Nguyên Tội", mà Mẹ rất đau buồn khi thấy Vị Thiên Chúa toàn thiện chí ái bị Kitô hữu là thành phần đă được Ngài cứu chuộc xúc phạm đến Ngài để tự chuốc lấy cho ḿnh án phát hỏa ngục đời đời, như thị kiến về hỏa ngục 3 Thiếu Nhi Fatima thấy vào ngày 13/7/1917.

 

Đó là lư do trước khi thấy thị kiến hỏa ngục, 3 Thiếu Nhi Fatima, vào ngày 13/6/1917, đă được Mẹ Maria tỏ cho thấy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria có một ṿng gai quấn chung quanh, tiêu biểu cho tội lỗi của thành phần Kitô hữu xúc phạm đến "Chúa là Thiên Chúa của chúng ta" khiến Mẹ phải đau ḷng, như Mẹ cùng với Chúa Hài Nhi hiện ra với Chị Nữ Tu Lucia vào ngày 10/12/1925 ở Pontevedra Tây Ban Nha cho chị biết theo diễn tiến thế này.  

 

Chúa Hài Nhi lên tiếng kêu gọi chị trước: "Con hăy thương cảm Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Rất Thánh của con đă bị gai nhọn cuốn quanh do những vô ơn bội nghĩa hằng giây hằng phút đâm tan nát mà chẳng có ai làm việc đền tạ để rút ra những gai nhọn ấy".

 

Mẹ Maria tiếp lời Con Mẹ: "Hỡi con yếu dấu, con hăy nh́n Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ bị gai nhọn cuốn chung quanh mà những kẻ vô ơn bội nghĩa từng giây từng phút hằng xâu xé bởi tội lộng ngôn và vô ơn của họ. Ít là con, con hăy gắng an ủi Mẹ. Mẹ hứa sẽ phù giúp, trong giờ lâm tử, bằng những ơn cần thiết đến phần rỗi, cho những ai, trong năm ngày thứ bảy đầu tháng liên tiếp, xưng tội và rước lễ, lần hạt 50 kinh Mân Côi và suy gẫm 15 phút 15 mầu nhiệm Mân Côi, với ư đền tạ Mẹ".

  

Vấn đề được đặt ra ở đây là tại sao Mẹ Maria kêu gọi Kitô hữu rằng "Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́ Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi", mà Mẹ (cùng với cả chính Chúa Hài Nhi) lại kêu gọi "làm việc đền tạ" "Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Rất Thánh của con" và "gắng an ủi Mẹ" mà không phải là đền tạ chính Chúa?

 

Thật ra, ngay từ lần hiện ra thứ nhất ngày 13/5/1917, khi chưa xưng ḿnh là ai và đến để làm ǵ, Mẹ Maria đă kêu gọi 3 Thiếu Nhi Fatima bấy giờ mới 10 tuổi (Lucia), 9 tuổi (Phanxicô) và 7 tuổi (Giaxinta) rằng: "Các con có sẵn ḷng dâng ḿnh cho Thiên Chúa để chấp nhận mọi đau khổ Ngài gửi đến, như một việc đền tạ những xúc phạm Ngài phải chịu mà cầu cho tội nhân ăn năn trở lại không?"

 

Bởi thế, việc đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria theo chiều hướng Fatima đây cũng chính là việc đền tạ "Chúa là Thiên Chúa của chúng ta", của cả Mẹ Maria lẫn Kitô hữu, và một khi Kitô hữu đă tiến đến chỗ thiết tha thực hiện đền tạ Trái Tim Mẹ Maria là họ đă cảm thấu được phần nào cái đớn đau của Mẹ gây ra bởi tội lỗi của họ cũng như của anh chị em Kitô hữu.

 

Do đó, ngay trong vấn đề đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, Mẹ cũng lợi dụng để dẫn thành phần con cái đặc biệt của Mẹ đến với Chúa, nên một với Chúa hơn, khi họ thực hiện toàn là những việc qui về Chúa và đến với Chúa để nên một với Chúa thôi, như 2 cặp điều kiện Mẹ nêu lên về 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng liên ngày 10/12/1925 trên đây.

 

Hai cặp điều kiện trong việc giữ trọn 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng liên để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, một việc tôn sùng Thánh Mẫu Fatima đă được giáo quyền chuẩn nhận vào ngày 13/9/1939, đó là "xưng tội và rước lễ, lần hạt 50 kinh Mân Côi và suy gẫm 15 phút 15 mầu nhiệm Mân Côi, với ư đền tạ Mẹ".

 

Cặp điều kiện thứ nhất "xưng tội và rước lễ" không trực tiếp liên quan tới Chúa Giêsu Thánh Thể là ǵ? Cặp điều kiện thứ hai: "lần hạt 50 kinh Mân Côi và suy gẫm 15 phút 15 mầu nhiệm Mân Côi", cũng không liên quan đến Chúa Kitô hay sao, v́ "việc lần hạt mân côi không là ǵ khác ngoài việc cùng Mẹ Maria chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô" (ĐTCGPII: Tông Thư Kinh Mân Côi, đoạn 3)?

 

Riêng về cặp điều kiện thứ hai liên quan tới "việc lần hạt 50 kinh Mân Côi và suy gẫm 15 phút 15 mầu nhiệm Mân Côi," c̣n là những ǵ trực tiếp "rút ra những gai nhọn" “ lộng ngôn và vô ơn" khỏi Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, ở chỗ: "lần hạt" - Kính Mừng Maria đầy ơn phúc ... để bù lại "tội lộng ngôn","suy gẫm" - về Chúa Kitô nơi các mầu nhiệm ... để bù lại "tội vô ơn".