Gương Thánh Mân Côi
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 528 Thứ Sáu
22/10/2010
Không
một
vị
thánh nào mà lại
không có một
đời
sống
nội
tâm sâu xa, một
đời
sống
nội
tâm cho thấy
mối
hiệp
thông thân t́nh mật
thiết
của
các vị
với
Thiên Chúa,
Đấng
ngự
trong họ
và sống
trong họ.
Đời
sống
nội
tâm mật
thiết
giao tiếp
và kết
hợp
với
Thiên Chúa
ấy
của
các thánh
có thể
được
chứng
thực
và khách quan thấy
qua ít là 10 dấu
hiệu chính yếu sau đây:
Dấu
hiệu thứ nhất,
có thể
được
chứng
thực
và khách quan thấy
qua tác hành làm việc
một
cách tự
tại
của
các vị,
không vội
vàng hấp
tấp,
không làm cho xong và một
cách máy móc, trái lại,
cẩn
thận
làm từng
việc,
như
việc
duy nhất
trong
đời
hay là việc
cuối
cùng của
đời
ḿnh, làm trong Chúa như
luôn sống
trước
nhan Chúa.
Dấu
hiệu thứ hai,
có thể
được
chứng
thực
và khách quan thấy
qua thái
độ
b́nh tĩnh
ứng
xử
và phản
ứng
dịu
dàng của
các vị,
một
cách hiền
lành và khiêm nhượng
trong ḷng, nhất
là
đối
với
những
biến
cố
hoặc
sự
kiện
bất
lợi
hay bất
măn và bất
ngờ
xẩy
ra cho các vị.
Dấu
hiệu thứ ba,
có thể
được
chứng
thực
và khách quan thấy
qua các hoa trái thiêng liêng nơi
bản
thân của
các vị
cũng
như
nơi
tha nhân, xuất
phát từ
hoạt
động
tông
đồ
hoàn
toàn v́ Chúa, trong Giáo Hội
và theo tinh thần
Phúc Âm,
được
Thánh Linh tác
động.
Dấu
hiệu thứ bốn,
có thể
được
chứng
thực
và khách quan thấy
qua những lời các vị nói đầy thâm tín, chắc như đinh đóng cột, v́
những lời ấy vừa phản ảnh chân lư vừa phản ảnh đời sống thánh đức
của các vị.
Dấu
hiệu thứ năm,
có thể
được
chứng
thực
và khách quan thấy
qua việc các vị vui ḷng tuân theo Thánh Ư Chúa trong hết mọi sự và
nhẫn nại chịu đựng từng khổ đau và mọi đau khổ trong đời, để đền tội
ḿnh, thánh hóa bản thân và cho phần rỗi tha nhân.
Dấu
hiệu thứ sáu,
có thể
được
chứng
thực
và khách quan thấy
qua
cách thức
các vị liên lỉ thực hành việc làm chủ bản thân ḿnh, hy sinh hăm
ḿnh khổ chế những đ̣i hỏi và ham muốn của cảm giác, của cảm t́nh
theo xu hướng và bản tính tự nhiên của ḿnh.
Dấu
hiệu thứ bảy,
có thể
được
chứng
thực
và khách quan thấy
qua
việc các vị sống
hoàn toàn tin tưởng phó thác cho Chúa Quan Pḥng trong mọi sự, nhất
là khi phải theo ư Chúa đảm nhận và thi hành những ǵ vượt ngoài khả
năng và bản chất tự nhiên của ḿnh.
Dấu
hiệu thứ tám,
có thể
được
chứng
thực
và khách quan thấy
qua
việc các vị sẵn sàng tha thứ cho những ai làm khốn ḿnh, làm hại
ḿnh, thù địch với ḿnh, trái lại, các vị vẫn coi họ là anh chị em
của ḿnh, không tránh né họ nhưng vẫn gặp gỡ, hợp tác và phục vụ họ
khi cần.
Dấu
hiệu thứ chín,
có thể
được
chứng
thực
và khách quan thấy
qua
việc các vị trở nên mọi sự cho mọi người, lúc nào cũng sẵn sàng giúp
đáp anh chị em ḿnh, không cần họ phải t́m đến với các vị, trái lại,
các vị có thể biết trước được họ cần ǵ để cung ứng và đáp ứng tùy
theo họ.
Dấu
hiệu thứ mười,
có thể
được
chứng
thực
và khách quan thấy
qua
đời
sống
cầu
nguyện
liên lỉ
của
các vị
trong tinh thần
và chân lư,
ở
chỗ,
khẩu
nguyện
của
các vị
là những
ǵ
được
bộc
phát từ
nội
tâm
đầy
những
cảm
nghiệm
thần
linh của
các vị,
để
rồi,
những
cảm
nghiệm
thần
linh làm nên tâm nguyện
của
các vị
ấy
càng trở
thành dồi
dào và sung măn hơn,
đến
độ
không thể
không
bộc
phát và bày tỏ
ra ngoài bằng
khẩu
nguyện
sống động như
“những
lời
than khôn tả”
(Rm 8:26).
Chúng ta hăy cùng nhau chiêm ngưỡng
gương
của
các vị
chân phước
hay các vị
thánh của Giáo Hội
đặc biệt có ḷng
tôn sùng Kinh Mân Côi và sốt
sắng
lần
hạt
Mân Côi, nhờ
đó
chúng ta
có thể,
như các ngài, về
phương
diện
tiêu cực,
bớt
chia trí khi lần
hạt,
và về
phương
diện
tích cực,
đạt
được
mức
độ
cầu
nguyện
chân thực
và hoàn hảo
hơn
theo bản
chất
và kết
cấu
của
Kinh Mân Côi mang lại
cho chúng ta.
Thánh Phụ Đaminh
và Thánh Giáo Hoàng Piô V
Trước
hết
phải kể
đến Thánh Phụ Đaminh, vị sáng lập
Ḍng Thuyết Giảng OP,
và Thánh Giáo Hoàng Piô V, những
vị được Đức
Thánh Cha Lêô XIII nhắc đến trong Thông Điệp
Supremi Apostolatus ban hành ngày 1/9/1883
·
Qúi Huynh thân kính, không một ai trong qúi huynh lại không nhớ đến
việc Hội Thánh Chúa, vào cuối thế kỷ 12, đă chịu đựng một cơn hoạn
nạn hết sức đau buồn gây ra do bè rối Albigensê, miêu duệ của các
Hậu Nhị Nguyên Thuyết, một bè rối lan tràn ở miền Nam nước Pháp và
các phần đất khác thuộc thế giới Latinh, đầy những sai lầm hiểm hại
cùng với những lực lượng tàn sát và tàn phá khủng khiếp khắp nơi
khắp chốn.
Thiên Chúa nhân lành của chúng ta, như qúi huynh biết, đă dùng
một vị rất thánh thiện để chống lại các kẻ địch thù lợi hại
này, đó là vị tổ phụ lừng danh sáng lập ḍng Đaminh. Cao cả ở
giáo thuyết thuần tín, ở gương sáng các nhân đức và ở các công cuộc
tông đồ của ḿnh, thánh nhân đă dũng liệt tấn công các đối thủ của
Giáo Hội Công Giáo, không phải cậy dựa vào khí giới, song bằng
việc tôn sùng mà ngài là người đầu tiên khởi xướng lên, việc tôn
sùng dưới tước hiệu Rất Thánh Mân Côi, việc tôn sùng mà ngài cũng
như các môn đệ của ngài đă truyền bá khắp nơi trên thế giới.
Thật vậy, được thần hứng và ân sủng hướng dẫn, thánh nhân đă thấy
trước được rằng việc tôn sùng này như là một khí giới chiến đấu
vô địch sẽ đẩy lui địch thủ, khống chế được ḷng vô đạo điên cuồng
và ngang tàng của họ. Thành quả đúng là như vậy. Nhờ phương thức
cầu nguyện mới mẻ này - khi được chấp nhận và thi hành như thánh
Đaminh sáng lập ḍng thiết lập - ḷng đạo đức, đức tin và sự hiệp
nhất bắt đầu văn hồi; những dự tính và sách lược của các kẻ lạc đạo
tan như mây khói. Nhiều kẻ lạc bước quay về con đường cứu rỗi, và
cơn phẫn nộ của những kẻ vô đạo bị kiềm tỏa bởi khí giới của những
người Công Giáo cương quyết chống lại cuộc tấn công của họ.
Công hiệu và quyền lực của việc tôn sùng này c̣n được thể hiện
trong thế kỷ 16, khi mà lực lượng hùng hậu của người Thổ Nhĩ Kỳ
đang đe dọa chụp cái gông hoang đường và man rợ lên gần hết cả Âu
Châu. Đức Giáo Hoàng lúc ấy là Thánh Piô V, sau khi khơi động
ḷng nhiệt thành của các vua chúa trong việc cùng nhau tự vệ, đă
hăng hái nỗ lực, hơn hết mọi sư, để xin Mẹ Thiên Chúa hết sức quyền
năng thương đến thế giới Kitô giáo. Tấm gương hết sức cao qúi này
được dâng lên thiên đ́nh, và tất cả hợp một ḷng một ư với ngài lúc
bấy giờ. Thế là, sẵn ḷng hy sinh mạng sống và máu đào để bảo toàn
Đức Tin và quê hương của ḿnh, các chiến sĩ tín hữu Chúa Kitô hiên
ngang đối đầu với địch quân ở gần vịnh Côrintô; trong khi đó, những
người không thể đi chiến đấu như họ th́ hợp lại thành đạo quân
sốt sắng nguyện cầu, hiệp nhất trong lời kinh Mân Côi liên tục chúc
tụng Mẹ Maria, kêu xin Người ban chiến thắng cho thành phần đang
chiến đấu của ḿnh. Đức Mẹ cao sang quả thật đă ban ơn trợ giúp.
Trong trận thủy chiến gần quần đảo Echinades, hạm đội Kitô hữu đă
đại thắng mà không bị thiệt hại nặng và địch quân hoàn toàn thảm bại.
Để tưởng nhớ đặc ân này và để kỷ niệm một cuộc chiến đáng ghi nhớ
như thế, vị Thánh Giáo Hoàng này đă muốn lập một lễ tôn kính Đức
Mẹ Thắng Trận, một lễ mà Đức Giáo Hoàng Gregôriô XIII đă đặt
cho danh xưng là “Rất Thánh Mân Côi”.
Chân Phước Bartolo Longo
Sau nữa, trong
Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria của ḿnh, ban hành ngày
16/10/2002, ngày kỷ niệm ngài được bầu làm giáo hoàng 24 năm về
trước và cũng là thời điểm mở màn cho giáo triều của ḿnh năm thứ
25, một Tông Thư cũng để mở màn cho Năm Mân Côi (10/2002-2003), ở
đoạn 8, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă nhắc đến
các vị thánh, nhất
là Chân Phước Bartolo Longo,
về
Kinh Mân Côi đặc biệt tiêu biểu như sau:
·
“Không thể nào liệt kê hết tất cả những Vị Thánh đă khám phá ra
nơi Kinh Mân Côi một con đường nên thánh đích thực. Chúng ta chỉ cần
nói đến Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, tác giả của một
tuyệt phẩm về Kinh Mân Côi (Bí Mật Kinh Mân Côi), và gần chúng ta
hơn là Cha Pio Năm Dấu, vị Tôi mới hoan hỉ phong thánh. Là một tông
đồ thực sự của Kinh Mân Côi, Chân Phước Bartolo Longo đă có một đặc
sủng riêng. Con đường nên thánh của ngài là ở nguồn hứng khởi phát
xuất từ đáy ḷng của ngài: ‘Ai phổ biến Kinh Mân Côi là người
được cứu rỗi!’ (Blessed Bartolo Longo, Storia del Santuario di
Pompei, Pompei, 1990, 59). Bởi thế, ngài cảm thấy ḿnh được kêu gọi
để xây cất một Thánh Đường dâng kính Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi ở
Pompei
trong bối cảnh đổ nát của thành phố cổ này, một thành phố hiếm khi
nghe thấy loan báo về Chúa Kitô trước khi bị tàn rụi vào năm 79 sau
Công Nguyên bởi biến cố núi lửa Mount Vesuvius, một thành phố chỉ
hồi sinh từ tro tàn sau đó nhiều thế kỷ như là một chứng từ cho ánh
sáng và tối tăm của một nền văn minh cổ xưa. Bằng hoạt động cả cuộc
đời của ḿnh, nhất là bằng việc thực hành ‘15 Ngày Thứ Bảy’, Chân
Phươc Bartolo Longo đă phát động Kinh Mân Côi theo chiều hướng
lấy Chúa Kitô làm chính cũng như bằng việc chiêm niệm với cả tâm hồn,
và đă được Đức Lêô XIII, ‘Vị Giáo Hoàng của Kinh Mân Côi’, hết sức
khuyến khích cùng nâng đỡ”.
Thánh Louis Montfort (Long Mộng
Phố)
và tác phẩm
Bí Mật
Kinh Mân Côi
Trong Tông Thư
Kinh Mân Côi Trinh Nữ
Maria,
Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II c̣n nhắc
tới
Thánh Louis Montfort (Long Mộng
Phố)
và tác phẩm
Bí Mật
Kinh Mân Côi của
vị
thánh này.
Đúng
thế,
tác phẩm
Bí Mật
Kinh Mân Côi của
Thánh Long Mộng
Phố,
cùng với
tác phẩm
Thành Thực
Sùng Kính Mẹ
Maria của
ngài, là những
tác phẩm
nổi
tiếng
của
ngài. Trong cả
hai tác phẩm
về
Thánh Mẫu
này, thánh nhân
đều
có phần
áp dụng
thực
hành hết
sức
hữu
ích, những
thực
hành chắc
chắn
đă
được
chính ngài là tác giả
áp dụng
và
đă
có kết
quả
nên mới
mang ra chia sẻ
với
anh chị
em
độc
giả
của
ḿnh. Riêng cuốn
Bí Mật
Kinh Mân Côi, Thánh Long Mộng
Phố
chỉ
dạy
chúng ta ít là hai phương
pháp
để
bớt
chia trí hơn.
Phương
pháp thứ
nhất
là
đọc
Kinh Mân Côi một
cách chậm
răi và phương
pháp thứ
hai là thêm mấy
chữ
về
từng
mầu
nhiệm
vào Kinh Kính Mừng.
Về
phương
pháp thứ
nhất
là
đọc
Kinh Mân Côi một
cách chậm
răi,
ở
chương
Bông Hồng
44, ngài
đă
nhận
định
và
đề
nghị
như
thế
này:
·
Trước khi bắt đầu mỗi chục kinh, hăy thinh lặng đôi chút, và hăy
chiêm ngắm mầu nhiệm mà qúi bạn sắp sửa kính nhớ trong chục kinh đó.
Hăy luôn luôn nhớ xin Chúa Toàn Năng, v́ mầu nhiệm này và nhờ lời
cầu bầu của Thánh Mẫu, một trong những nhân đức nổi bật nhất của mầu
nhiệm ấy hay một trong những nhân đức mà qúi bạn cần đặc biệt.
Cẩn thận tránh hai điều nguy hiểm mà hầu hết người ta gặp phải khi
đọc kinh Mân Côi. Điều thứ nhất là không cầu xin ơn ǵ ca, do đó,
khi có được hỏi về ư chỉ kinh Mân Côi họ không biết đằng nào trả
lời. Bởi thế, khi đọc kinh Mân Côi, hăy nhớ xin một ơn đặc biệt nào
đó. Hăy xin Thiên Chúa giúp ḿnh vun trồng một trong những nhân đức
lớn của Kitô giáo hay khắc chế được một trong những tội lỗi của
ḿnh.
Điều lầm lạc lớn thứ hai mà nhiều người mắc phải khi đọc kinh Mân
Côi, đó là không có chủ ư ǵ hơn ngoài chủ ư đọc cho xong nhanh bao
nhiêu có thể! Điều này xẩy ra là v́ nhiều người trong chúng ta coi
kinh Mân Côi như một gánh nặng, mà nếu không đọc th́ càng nặng nề
hơn, đặc biệt là nó đè nặng lên lương tâm của chúng ta, v́ chúng ta
đă hứa đọc thường xuyên hay đă được dạy đọc như một việc thống hối,
ngược lại với ư muốn của chúng ta một cách nào đó.
Thật là thê thảm khi thấy cách mà hầu hết người ta đọc kinh Mân Côi
Thánh. Họ đọc nhanh kinh khủng, đến nỗi nghe chẳng c̣n ra cả những
lời kinh họ đọc nữa. Chúng ta đừng mong bất kỳ một ai, kể cả một
người tầm thường nhất, nghĩ rằng cách đọc kinh sai lầm như thế lại
là một việc tôn vinh chúc tụng, và do đó, chúng ta nghĩ rằng Chúa
Giêsu và Mẹ Maria sẽ hài ḷng với nó! Chẳng lạ ǵ mà các kinh nguyện
rất thiện hảo của đạo thánh chúng ta h́nh như không mang lại kết quả
ǵ, và sau khi đọc cả ngàn kinh Mân Côi, chúng ta vẫn chẳng khá hơn
trước ǵ cả! Hỡi qúi hội viên Hiệp Hội Mân Côi, tôi xin qúi bạn hăy
điều chỉnh tốc độ rất dễ xẩy ra khi đọc kinh, bằng cách đôi khi
ngưng lại một chút khi qúi bạn đọc kinh Lạy Cha và kinh Kính Mừng.
Vào mỗi lần ngưng lại như thế, tôi đều đánh dấu thập (làm dấu Thánh
giá), như qúi bạn sẽ thấy: Lạy Cha chúng con ở trên trời, + chúng
con nguyện Danh Cha cả sáng, + Nước Cha trị đến, + Ư Cha thể hiện +
dưới đất cũng như trên trời, + Xin Cha cho chúng con hôm nay + lương
thực hằng ngày + và tha nợ chúng con + như chúng con cũng tha kẻ có
nợ chúng con, + xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ + nhưng cứu
chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.
Kính mừng Maria, đầy ơn phúc, (ngừng) Đức Chúa Trời ở cùng Bà,
(ngừng) Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ (ngừng) và Giêsu Con ḷng Bà
gồm phúc lạ. Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, (ngừng) cầu cho chúng
con là kẻ có tội, khi nay (ngừng) và trong giờ lâm tử. Amen.
Thoạt tiên, qúi bạn sẽ thấy khó thực hiện những chỗ ngắt này v́ thói
quen đọc hấp tấp vội vă của ḿnh; thế nhưng, một chục kinh mà qúi
bạn đọc một cách chăm chú theo thể thức kia c̣n qúi hơn cả ngàn kinh
Mân Côi được đọc một cách hoàn toàn cẩu thả, chẳng có ngắt nghỉ hay
suy nghĩ ráo trọi.
Về
phương
pháp thứ
hai là thêm mấy
chữ
của từng
mầu
nhiệm
vào Kinh Kính Mừng
ngay sau tên Chúa Giêsu,
ở
chương
Bông Hồng
50, Thánh Long Mộng
Phố
gợi
ư như
sau:
·
Phương Pháp ngắn hơn để tưởng nhớ đến đời sống, cuộc tử nạn và vinh
hiển của Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong phép Lần Hạt Rất Thánh Mân Côi,
cũng là phương pháp cầm hăm trí tưởng tượng và giảm thiểu những phân
tâm.
Để được như vậy, chúng ta phải thêm một hay vài lời vào mỗi kinh
Kính Mừng (tuỳ theo mỗi chục kinh), và điều này sẽ giúp nhắc cho
chúng ta về mầu nhiệm chúng ta đang tưởng nhớ. Một hay hai lời này
phải được thêm vào sau chữ "Giêsu... Con ḷng Bà gồm phúc lạ":
- Chục 1: "Giêsu nhập thể":
- Chục 2: "Giêsu thánh hóa";
- Chục 3: "Giêsu giáng sinh nghèo hèn";
- Chục 4: "Giêsu được thánh hiến";
- Chục 5: "Giêsu, Thánh trên hết các Thánh";
- Chục 6: "Giêsu trong cơn sầu thảm";
- Chục 7: "Giêsu bị tra tấn";
- Chục 8: "Giêsu đội triều thiên gai";
- Chục 9: "Giêsu vác Thánh Giá";
- Chục 10: "Giêsu chết trên thập giá";
- Chục 11: "Giêsu sống lại từ trong kẻ chết";
- Chục 12: "Giêsu lên trời";
- Chục 13: "Giêsu làm Mẹ tràn đầy Thánh Linh";
- Chục 14: "Giêsu đưa Mẹ lên trời";
- Chục 15: "Giêsu đội triều thiên cho Mẹ".
Kết
5 mầu nhiệm thứ nhất, chúng ta hăy đọc: "Xin ơn năm Mầu Nhiệm Vui
Mừng đổ xuống linh hồn chúng con để làm cho chúng con thực sự nên
thánh";
Kết 5 mầu nhiệm thứ hai, chúng ta hăy đọc: "Xin ơn năm Mầu Nhiệm
Thương Khó đổ xuống linh hồn chúng con để làm cho chúng con thực sự
nhẫn nại";
Kết 5 mầu nhiệm thứ ba, chúng ta hăy đọc: "Xin ơn năm Mầu Nhiệm
Vinh Hiển đổ xuống linh hồn chúng con để làm cho chúng con đời đời
hạnh phúc. Amen."
Căn
cứ
vào phương
pháp thứ
hai, bằng
cách xen những
chữ
hợp
với
từng
mầu
nhiệm
vào sau tên Chúa Giêsu, chúng ta có thể
thực
hành, chẳng
hạn,
ở
từng
Kinh Kính Mừng
và trong cả
10 kinh, chúng ta
đọc
trong khi lần
chục
thứ
nhất
Năm
Sự
Vui như
sau: “Và Giêsu nhập
thể
Con ḷng Bà gồm
phúc lạ”,
hay trong khi lần
chục
thứ
10 Năm
Mùa Thương
như
sau: “Và Giêsu chết
trên thập
giá Con ḷng Bà gồm
phúc lạ”,
hoặc
trong khi lần
chục
thứ
12 Năm
Mùa Mừng
như
sau: “Và Giêsu lên trời
Con ḷng Bà gồm
phúc lạ”
v.v.
Chân Phước
Phanxicô Martô
Trong Tông Thư
Kinh Mân Côi Trinh Nữ
Maria,
Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II c̣n
định
nghĩa
về
việc
lần
hạt
Mân Côi rất
mới
lạ
nhưng
vô cùng chí lư,
ở
đoạn
3, nguyên văn
như
sau:
·
“Việc lần hạt Mân Côi không là ǵ khác ngoài việc cùng với Mẹ Maria
chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô”
Có
thể
nói câu
định
nghĩa
này
đă
được
hiện
thực
từ
đầu
thế
kỷ
20, nơi
một
em Thiếu
Nhi Fatima trong 3 em
được
Đức
Mẹ
hiện
ra năm
1917,
đó
là thiếu
nhi Chân Phước
Phanxicô Martô,
một
thiếu
nhi chỉ
sống
thêm có 2 năm
sau khi
được
Mẹ
hiện
ra nhưng
đă
được
Vị
Giáo Hoàng “totus tuus” là
Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II phong chân phước
ngày 13/5/2000 tại
Linh
Địa
Fatima. Em là thiếu
nhi nam duy
nhất
trong 3 Thiếu
Nhi Fatima năm
1917, giữa
Chị
họ
Lucia và
đứa
em ruột
Giaxinta. Trong khi cả
chị
Lucia và em Giaxinta ngay lần
Mẹ
Maria hiện
ra
đầu
tiên
đă
vừa
được
thấy
dung nhan tuyệt
mỹ
của
Đức
Mẹ
vừa
được
nghe lời
êm ái Mẹ
nói, em lại
không
được
diễm
phúc này ngay lần
hiện
ra
đầu
tiên
ấy,
cho tới
khi, theo ư
Đức
Mẹ
bấy
giờ,
em lần
hạt
Mân Côi một
chút và em
đă
được
thấy
Mẹ
nhưng
vẫn
không hề
được
nghe Mẹ
nói ǵ trong cả
6 lần
Mẹ
hiện
ra với
3 em, và việc
lần
hạt
Mân Côi, như
Mẹ
Maria nói về
em, là
điều
kiện
để
em
được
lên thiên
đàng:
“Phanxicô cũng
được
về
trời,
nhưng
em phải
đọc
kinh Mân Côi
đă”.
Thế
nhưng,
Phanxicô chẳng
những
liên quan tới
Kinh Mân Côi mà c̣n tới
cả
Chúa Giêsu Thánh Thể
nữa,
trong khi Giaxinta liên quan tới
tội
nhân
đáng
thương
và Lucia tới
ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội
Mẹ.
Thật
vậy,
từ
khi thấy
nét mặt
vô cùng buồn
sầu
của
Mẹ
Maria vào lần
Mẹ
hiện
ra cuối
cùng ngày 13/10/1917 và nghe thấy
những
lời
Mẹ
trăn
trối:
“Đừng
xúc phạm
đến
Chúa là Thiên Chúa của
chúng ta nữa,
v́ Người
đă
bị
xúc phạm
đến
nhiều
lắm
rồi”.
Phanxicô, cho dù rất
thích gần
gũi
và chơi
với
chị
Lucia và em Giaxinta, vẫn
t́m dịp
thuận
lợi
để
ẩn
ḿnh vào một
chỗ
kín hầu
an
ủi
“Chúa Giêsu
ẩn
thân – hidden Jesus” của
em. Không biết
vào những
lúc âm thầm
ấy
em
đă
an
ủi
Chúa Giêsu Thánh Thể
ẩn
thân của
em ra sao và những
ǵ, chỉ
biết
rằng
bao giờ
em cũng
cầm
chuỗi
Kinh Mân Côi trong tay. Như
thế,
không phải
là em
đă
lần
hạt
Mân Côi
để
an
ủi
Chúa Giêsu Thánh Thể
hay sao,
Đấng
được
Thiên Thần
Ḥa B́nh hiện
ra
với
cả
3 em 3 lần
trong năm
1916 khuyên dạy
đền
tạ
Người
bằng
việc
cầu
nguyện,
hy sinh và rước
lễ.
Một
khi em lần
hạt
Mân Côi
để
an
ủi
Chúa Giêsu Thánh Thể
không phải
là em
đă
cùng với
Mẹ
Maria chiêm ngưỡng
dung nhan Chúa Kitô hay sao?
Chân Phước
Têrêsa Calcutta
Trong bản liệt kê mấy vị đặc biệt về Kinh Mân Côi trong Tông Thư
Kinh
Mân Côi Trinh Nữ Maria của ḿnh,
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô không kể đến một vị, v́ vị này chỉ được
liệt vào hàng chân phước lúc bế mạc Năm Mân Côi 10/2003 mà thôi.
Đúng thế,
vị này là
Chân Phước
Têrêsa Calcutta, vị
đă
được
Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II trong bài giảng
phong chân phước
ngày 19/10/2003, nhận
định
rằng:
·
“Bằng
chứng
từ
phúc âm của
cuộc
sống
ḿnh, Mẹ
Têrêsa nhắc
nhở
cho tất
cả
mọi
người
sứ
vụ
truyền
bá phúc âm của
Giáo Hội
được
thể
hiện
qua
đức
bác ái, một
đức
bác ái
được
bồi
dưỡng
bằng
nguyện
cầu
và lắng
nghe Lời
Chúa. Biểu
hiệu
cho
đường
lối
truyền
giáo này là bức
ảnh
họa
vị
tân chân phước,
một
tay nắm
tay của
một
thơ
nhi và một
tay cầm
cỗ
tràng hạt”.
Vào ngày 5/9/2000, tức
sau khi Mẹ
qua
đời
3 năm,
Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II c̣n nhắc
lại
rằng:
·
“Năm
tháng qua
đi,
nhưng
kư
ức
về
Mẹ
vẫn
sống
động
hơn
bao giờ
hết.
Chúng ta nhớ
đến
nụ
cười
của
Mẹ,
đến
ánh nh́n thăm
thẳm
của
Mẹ,
đến
chuỗi
Kinh Mân Côi”.
Chân Phước
Têrêsa Calcutta, (như
được
ghi lại
trong mạng
điện
toán toàn cầu
chính thức
của
Ḍng Thừa
Sai Bác Ái http://www.motherteresa.org/layout.html, phần
“prayer”, mục
“her favorite prayers”, trang “the Rosary” và bài “Mother Teresa and
the Rosary”),
đă
huấn
dụ
các môn
đệ
thuộc
ḍng Thừa
Sai Bác Ái rằng:
·
“Chúng ta hăy tôn vinh
Đức
Mẹ
khi
đi
bất
cứ
nơi
nào, bằng
việc
cầu
Kinh Mân Côi một
cách mến
yêu và bằng
ḷng sùng mộ
hằng
ngày cũng
như
trên các nẻo
đường”;
“Tháng Mười
này phải
là một
tháng rất
đặc
biệt
đối
với
mỗi
người
chúng ta, v́ là tháng
Đức
Mẹ
kêu gọi
tất
cả
chúng ta
đặc
biệt
cùng Mẹ
chiêm ngưỡng
các mầu
nhiệm
của
đời
sống
Chúa Giêsu
được
Mẹ
trọn
vẹn
thông dự,
bằng
việc
chúng ta sốt
sắng
cầu
Kinh Mân Côi.
Đúng
thế,
chúng ta luôn phải
tỏ
ra rất
trung thành và không bao giờ
được
bỏ
việc
cầu
Kinh Mân Côi”.
“Hăy gắn
liền
với
Kinh Mân Côi như
người
leo cây với
cây họ leo,
v́ không có
Đức
Mẹ
chúng ta không thể
nào
đứng
vững”.
“Mẹ là Đức Bà Mân Côi”
Mẹ Têrêsa Calcutta được con cái Mẹ cho biết rằng Kinh Mân Côi là
kinh nguyện Mẹ yêu thích, và v́ thế Mẹ cầu Kinh Mân Côi bất cứ lúc
nào, bất cứ ở đâu, nhất là trước Thánh Thể. Theo gương vị sáng lập của
ḿnh và đáp ứng lời Mẹ huấn dụ, các tu sĩ
Thừa Sai Bác Ái có thói quen cầu Kinh Mân Côi trong khi bước đi trên
đường phố và thói quen này đă trở thành một đặc tính của các tu sĩ
Thừa Sai Bác Ái
trong việc cùng với Đức Mẹ “vội vă” đi t́m kiếm các linh hồn nơi các
khu ổ chuột của thành phố.
Ở Fatima, vào lần hiện ra cuối cùng ngày 13/10/1917, Mẹ Maria đă
xưng ḿnh “Mẹ
là Đức Bà Mân Côi”,
và trong cả 6 lần hiện ra, lần nào Mẹ cũng kêu gọi “hăy cầu
kinh Mân Côi hằng ngày”.
Ở
Lộ
Đức,
hiện
ra 18 lần
với
em Bernadette, ngay lần
đầu,
với
chuỗi
Kinh Mân Côi mầu
vàng trong tay, Mẹ
cũng
đă
lần
hạt
Mân Côi với
chị
bằng
cách di chuyển
từng
hạt
nhưng
không mấp
máy môi.
Đúng thế, nếu Kinh Mân Côi bao gồm hai phần: khẩu nguyện và tâm nguyện.
Khẩu nguyện chính yếu là Kinh Kính Mừng liên quan trực tiếp đến việc
chúc tụng Mẹ đầy ơn phúc, và tâm nguyện chính yếu là toàn bộ mầu nhiệm
về Chúa Kitô. Chính mầu nhiệm về Chúa Kitô, Đấng là tột đỉnh và là tất
cả mạc khải thần linh của Thiên Chúa, là linh hồn của Kinh Mân Côi,
và Kinh Kính Mừng liên quan tới Mẹ Maria, Đấng đầy ơn phúc, ở chỗ Mẹ
đă tin khi Mẹ tham dự vào các mầu nhiệm của Chúa Kitô để đồng công cứu
chuộc với Chúa, là kinh cho thấy tác động Mẹ Maria đáp ứng mạc khải
thần linh của Thiên Chúa được tỏ hiện qua các mầu nhiệm về Chúa
Giêsu Kitô. Mẹ Maria được đầy ơn phúc không phải chỉ v́ Thiên Chúa ở
cùng Mẹ mà c̣n nhờ ở đức tin tuân phục của Mẹ, một đức tin luôn lắng
nghe và đáp ứng ư muốn tối cao của Thiên Chúa trong mọi sự. Đó là lư
do Mẹ đă lưu giữ tất cả những mạc khải thần linh về Con Mẹ mà suy niệm
trong ḷng (xem Lk 2:19,51). Và nếu Kinh Mân Côi chính yếu là việc
tưởng nhớ đến Chúa Kitô, đến các mầu nhiệm của Người, th́ quả thực Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II, trong Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ
Maria, đoạn 11, đă cảm nhận rất chí lư về Mẹ Maria đối với Kinh Mân
Côi như sau:
·
“Mẹ Maria đă sống động bằng đôi mắt gắn chặt vào Chúa Kitô,
lưu giữ hết mọi lời Người nói: ‘Mẹ giữ lấy tất cả những điều này
mà suy niệm trong ḷng’ (Lk 2:19; x 2:51). Những kư ức về
Chúa Giêsu được in sâu trong ḷng Mẹ ấy luôn luôn ở với Mẹ, khiến
cho Mẹ suy nghĩ vào những giây phút khác nhau của cuộc đời Mẹ ở bên
Con Mẹ. Những điều Mẹ tưởng niệm này có thể được coi như là
‘kinh mân côi’ Mẹ không ngừng lần suốt cuộc sống trần gian của Mẹ”.
Lạy Chúa Giêsu Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống đă đến trong thế gian,
Xin dạy chúng con cầu nguyện như Chúa,
Đấng luôn giao tiếp với Cha thâu đêm ở nơi thanh vắng
sau một ngày sống với các môn đệ và ở giữa dân chúng,
để chúng con thực sự trở thành những tâm hồn
biết tôn thờ Cha trong tinh thần và chân lư,
hầu chúng con càng ngày càng như muối đất men bột,
như ánh sáng thế gian,
rao giảng trên mái nhà những ǵ
chúng con nghe thấy trong âm thầm nguyện cầu,
và loan truyền giữa ban ngày
những ǵ chúng con được tỏ cho biết trong đêm tối tăm đức tin,
một đức tin diễm phúc như Mẹ Đồng Công đầy ơn phúc Maria.
Amen.