Đôi
Phối Ngẫu Chân Phước Louis và Zélie
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 526 Thứ Sáu
8/10/2010
Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI, vị giáo hoàng đă khẳng định và nhấn mạnh đến
sự kiện lịch sử là chỉ có các thánh nhân mới là thành phần thực sự
cách mạng và canh tân Giáo Hội và xă hội được Thiên Chúa sai đến vào
thời điểm của các vị. Nhân dịp Tháng 10, Tháng có Ngày Khánh Nhật
Truyền Giáo của Giáo Hội và là tháng được mở màn với Lễ Kính Thánh
Nữ Thérèse Hài Đồng Giêsu, vị quan thày của các xứ truyền giáo,
chúng ta hăy cùng nhau hướng về nhị vị chân phước thân phụ mẫu của
vị Thánh Nữ Tiến Sĩ Giáo Hội về Đời Sống Thơ Ấu Thiêng Liêng là
Louis Martin và Zélie Guérin, những bậc phụ huynh có thể nói là
thời đại, được Giáo Hội tuyên phong cách đây mới hai năm, vào ngày
khánh nhật truyền giáo 19/10/2008.
Thiên duyên tiền định
“Thiên Chúa nhân lành đă ban cho con một người cha và một người mẹ
xứng với Thiên Đàng hơn là thế gian”.
Đó
là lời chị Thánh Thiên-Sa Hài Đồng Giêsu viết (Lá Thư 261) khi gần
qua đời cho Cha Bellière tóm tắt về gia đ́nh của chị. Và đó cũng là
lời được khắc trên mộ của cha mẹ chị, khi thi thể của hai vị được
cải táng và chôn bên nhau ở gần hậu cung Đền Thờ Lisieux.
Thế
nhưng, vấn đề được đặt ra ở đây là đâu là đời sống hôn nhân gia đ́nh
thánh thiện nơi nhị vị chân phước vợ chồng là cha mẹ của vị thánh nữ
quan thày các nhà truyền giáo Thiên-Sa Hài Đồng Giêsu?
Trong bản Tuyên Ngôn được công bố ngày 13/10/1957 về Các Nhân Đức
của cặp vợ chồng thân phụ mẫu của Thánh Thiên-Sa Hài Đồng Giêsu này,
người ta đọc thấy những lời được Đức Hồng Y Tổng Trưởng Thánh Bộ Án
Phong Thánh hưu trí là Saraiva Martins lập lại để kết thúc bài nói
của ngài trong Đại Hội ngày 12-13/7/2008 ở Alencon và Lisieux mừng
kỷ niệm 150 năm lập gia đ́nh của nhị vị như sau:
“Chúng ta đă thấy trước mắt chúng ta một cặp vợ chồng, và một gia
đ́nh, những người đă sống và đă tác hành hoàn toàn tuân hợp với Phúc
Âm, chỉ lo sống trọn mỗi phút giây trong ngày dự án mà Thiên Chúa
giành cho họ. Họ chỉ đạt đến sự trọn lành bằng việc t́m kiếm và nghe
tiếng của Ngài. Louis và Zélie không phải là những con người rao
giảng tin mừng trong các phong trào nhiệt thành hay của một hội tông
đồ đặc biệt nào đó, thế nhưng cả gia đ́nh của họ đă sống một cuộc
sống b́nh thường được soi dẫn bởi thần linh và siêu nhiên. Đó là
chiều kích chính yếu, thuận lợi cho bất cứ ai, được cống hiến cho
các gia đ́nh ngày nay noi gương bắt chước. Trước gương của gia đ́nh
Martin này, chúng ta có được dưỡng chất, sức mạnh và hướng đi hầu
tránh được quyền lực tân tiến của chủ nghĩa tục hóa, nhờ đó vượt lên
trên nhiều sầu thương và thấy được tặng ân yêu thương phối ngẫu,
cũng như tặng ân làm cha làm mẹ trong ư nghĩa thích đáng của chúng
như là Tặng Ân khôn lường của Thiên Chúa”.
Louis, đứa con thứ hai trong 5 người con của gia đ́nh Martin, vào
đời ngày 22/8/1823 ở Bordeaux. Cha của Louis Martin giải ngũ và dọn
về ở Alencon. Louis đă học hành ở đó cho đến năm 22 tuổi th́ quyết
định hành nghề chế tạo đồng hồ. Louis đă đến Strasbourg học nghề
này. Trong thời gian học nghề ấy, có một lần chàng đến thăm Đan Viện
Thánh Bênađô sống theo Luật Thánh Âu Quốc Tinh, một đan viện có một
địa thế cao nhất Âu Châu, 6000 bộ trên mặt biển ở rặng núi Alps,
lạnh âm 20 độ vào mùa đông. Khi trở về, chàng mang theo một cành hoa
nhỏ, và cành hoa này đă được t́m thấy trong những thứ đồ đạc của
chàng sau khi qua đời.
Sau đó một năm, tức vào năm 23 tuổi, cảm thấy có ơn gọi làm linh
mục, chàng quyết định trở lại với Đan Viện Thánh Bênađô ấy một lần
nữa, nơi hợp với ḷng yêu thích thiên nhiên và khuynh hướng chiêm
niệm của chàng. Thế nhưng, vị đan viện trưởng đă đ̣i hỏi chàng một
điều kiện, đó là
“anh cần phải học tiếng Latinh đă”.
Thế là chàng đă cố gắng học tiếng Latinh. Người ta c̣n thấy trong
cuốn sổ chi tiêu của chàng những ghi nhận về việc mua các cuốn sách
giáo khoa Latinh và các bài học Latinh hằng tuần. Rồi đùng một cái,
người ta thấy xuất hiện một ghi chú là “bán cuốn tự điển Pháp –
Latinh…” Thế là chàng đă bỏ cuộc, không theo đuổi ơn gọi linh
mục nữa. Nhưng vẫn không có hay chưa có ư định lập gia đ́nh.
Chàng tiếp tục học nghề chế tạo đồng hồ ở Strasbourg và sau mấy năm
học thêm ở Paris, chàng đă hoàn tất việc huấn nghệ này. Trở về
Alencon, chàng đă mua một căn nhà và mở tiệm chế tạo đồng hồ lẫn sửa
chữa đồng hồ ở địa chỉ 17 rue du Pont Neuf 21 năm. Công việc làm ăn
của chàng thành công đến nỗi sau đó chàng mở thêm tiệm nữ trang nữa.
(Th́ ra từ hậu bán thế kỷ 19 đă có những tiệm bán đồng hộ kiêm nữ
trang rồi, chứ không phải bây giờ mới có). Chàng thích đọc sách, bơi
lội, cầu nguyện, chơi thục bida, câu cá và đi bách bộ lâu giờ ở đồng
quê. Chàng tậu một khu đất có một cái cḥi để có thể sống một cuộc
đời b́nh lặng thảnh thơi. Tuy nhiên, mẹ của chàng lại có ư khác. Bà
đă sắp xếp cho chàng gặp Zélie là cô bé cùng học lớp làm ren với bà…
Zélie, người con thứ hai trong 3 chị em, sinh ngày 23/12/1831 ở
Gandelain. Cha của nàng cũng là một quân nhân và giải ngũ như cha
của Louis. Sau khi vợ ông mở tiệm cà phê bị lỗ lă, ông đă dọn về
Alencon để hai đứa con gái của ông được học ở trường Công Giáo của
các Chị Ḍng Thánh Tâm. Zélie rất thông minh. Cô đă chiếm giải nhất
thi viết văn 10 trong 11 lần. Cô đă trải qua thời niên thiếu khốn
khổ với người mẹ khắc nghiệt. Sau này cô đă viết cho đứa em trai
Isidore của cô rằng:
“Mẹ tỏ ra quá nghiêm khắc với chị, c̣n em th́ lại được mẹ nuông
chiều”.
Zélie đă xin vào Ḍng Thánh Vinh Sơn Phaolô ở Alencon, đă gặp mẹ bề
trên, vị đă nói với cô rằng cô không có ơn kêu gọi. Tuy cảm thấy
buồn khi phải chấp nhận lời khuyên này, v́ cô nhận ra Thánh Ư Chúa
khi kêu lên cùng Ngài rằng:
“Chúa Trời con ơi, con sẽ đi lập gia đ́nh để chu toàn thánh ư của
Chúa. Vậy con xin Chúa hăy ban cho con nhiều con cái và chúng được
thánh hiến cho Chúa”.
Thế là cô trở về quyết định theo học nghề làm ren.
Alencon là trung tâm làm ren ở Pháp. Zélie đă trở thành một chuyên
nghiệp viên về ngành nghề này. Cô đă điều hành một nhóm phụ nữ, vẽ
kiểu và mua chỉ sợi. Cứ mỗi Thứ Năm họ tới nhà của cô để cô giao cho
một số việc nào đó mang về làm ở nhà họ trong ṿng một tuần, và nộp
lại cho cô vào Thứ Năm sau đó. Cô ráp nối những ǵ họ làm, điều
chỉnh những sai sót rồi lại chia việc cho họ làm tiếp. Cô rất thành
công trong ngành nghề này. Cô đă biến lầu một căn nhà của cô cư ngụ
ở Rue Ste Blaise thành văn pḥng và công xưởng. (Đường lối làm việc
này vẫn c̣n thịnh hành cho tới ngày nay, ngay trong cộng đồng Người
Việt Hải Ngoại Nam California).
Thấy ḿnh không có ơn gọi làm nữ tu, cố đă quyết định lập gia đ́nh.
Một ngày kia, t́nh cờ cô lưu ư tới một chàng thanh niên có vóc dáng
quí phái đi ngang qua mặt cô. Bấy giờ cô nghe thấy một tiếng nói
trong ḷng rằng
“chàng là người Ta sửa soạn cho con đó”.
Ít lâu sau nàng biết được người thanh niên đó là Louis Martin. Qua
việc sắp xếp của mẹ Louis, hai người đă gặp nhau và chỉ sau 3 tháng,
họ đă quyết dịnh tiến tới hôn nhân, và chính thức trở thành vợ chồng
với nhau tại Nhà Thờ Đức Mẹ Ban Ơn, vào nửa đêm Thứ Ba ngày
13/7/1858, khi Zélie ở vào tuổi 27 và Louis ở vào tuổi 35.
Khi quyết định lập gia đ́nh, cô không có ư nghĩ ǵ về vấn đề sinh
sản. Vào chính ngày cưới, nghe thấy vấn đề này, cô đă đến gặp người
chị của cô bấy giờ là Nữ Tu Maria-Dosithée Ḍng Thăm Viếng ở Le Mans
cũng vào năm 1858, khóc lóc thảm thiết. Nhưng sau đó cô đă viết
trong một bức thư rằng:
“Em không bao giờ hối tiếc về việc lập gia đ́nh”.
Louis là một con người sống lư tưởng, thậm chí là một con người lăng
mạn, đă thuyết phục nàng rằng cả hai sẽ sống với nhau như anh em
theo gương Thánh Giuse và Mẹ Maria.
Tuy nhiên, 10 tháng sau, qua vị giải tội, nhận thấy việc sống như
thế không hợp với ư muốn của Thiên Chúa, nhất là Zélie lại muốn có
con, cặp vợ chồng có một không hai này đă bắt đầu cho ra đời những
đứa con, đầu tiên là Maria, rồi tới Pauline và Léonie. Zélie viết:
“Chúng tôi chỉ sống cho con cái của ḿnh, chúng là tất cả những
ǵ may lành mà chúng tôi chỉ t́m thấy nơi chúng”.
Nàng c̣n viết cho người con gái Pauline của nàng rằng:
“Đối với mẹ th́ mẹ muốn có nhiều con cái để mẹ có thể dưỡng dục
chúng cho Thiên Đàng”.
Bởi thế, chưa đầy 13 năm, họ đă có tất cả là 9 người con.
Muối đất men bột
Công việc làm ăn của Zélie thành công tới độ Louis đă bán cả tiệm
chế tạo đồng hồ lẫn tiệm nữ trang cho người cháu của ḿnh để về làm
quản đốc và giao dịch cho vợ. Tổ ấm gia đ́nh của họ là chính căn nhà
bấy giờ của Zélie, nơi đă trở thành một hăng làm ren nổi tiếng được
gọi là “Point d’Alencon”. Tuy nhiên, công việc làm ăn càng
lên và để phát triển ngành nghề này của vợ, Louis đă phải bôn ba đây
đó ít khi có nhà, ngay cả lúc cô con gái út của ông là Têrêsa vào
đời cũng thế.
Hai vợ chồng Louis và Zélie làm ăn chẳng những rất lương thiện mà
c̣n bác ái nữa. Nhất là đối với người nghèo và nhân viên của ḿnh.
Họ trả tiền cho nhân viên ngay sau khi họ xong việc, kể cả khi họ bị
bệnh nữa. Trong năm đầu đời hôn nhân, họ đă nhận chăm sóc cho một bé
trai có mẹ chết để lại 11 người con. Đối với Chúa, cả hai đều chú
trọng tới đời sống nội tâm cầu nguyện nữa. Họ đă tham gia vào các
hội đạo đức, chẳng hạn như Ḍng Ba Phanxicô, hội chầu Thánh Thể đêm.
Họ tuân giữ kỹ càng những luật lệ của Giáo Hội như ăn chay, kiêng
thịt. Họ thường xuyên xưng tội và tham dự Thánh Lễ hằng ngày.
Louis tỏ ra rất chăm sóc cho vợ, cho dù không thường xuyên ở nhà với
vợ. Có lần, từ Paris, chàng đă viết thư về cho vợ căn dặn nàng như
thế này:
“Đó em thấy không, anh đă dặn em là hăy cứ b́nh thản mà. Em làm
việc vất vả quá đi; em bị mệt chết mất thôi. Chúng ta chỉ cần chịu
khó làm việc, phần Chúa sẽ lo cho chúng ta hết mọi sự. Chúng ta sẽ
xây dựng một thương vụ phát triển nho nhỏ, nhưng đừng v́ thế mà kiệt
sức nghe em”.
Có lần chàng lại viết như sau:
“Cưng ơi, anh xin lập lại một lần nữa là đừng có lo lắng quá nghe
cưng. Với ơn Chúa giúp, chúng ta sẽ xây dựng được một công việc làm
ăn nhỏ bé tốt đẹp thôi”…. “Anh ấp yêu em trong ḷng và chờ
ngày được vui vầy với em”….. “Chồng của em và người bạn chân
thật măi măi yêu em”.
Mặc dù bận bịu với việc làm ăn như thế, đồng thời c̣n phải chăm sóc
cho một gia đ́nh đông đảo, kể cả người bố chồng được nàng phụng
dưỡng sau khi mẹ chồng nàng qua đời, Zélie vẫn trung thành với đời
sống cầu nguyện, với Thánh Lễ hằng ngày, với việc cùng các con cầu
nguyện.
Vào năm 1870, quân Đức xâm chiếm Pháp quốc. Họ đă trú chân ở các gia
đ́nh trong tỉnh Alencon. Việc chiếm đóng của quân Đức không phải là
hoạn nạn duy nhất của gia đ́nh Martin này, mà c̣n những đau khổ thử
thách khác xẩy ra trong nội bộ gia đ́nh họ nữa. Đúng thế, đó là 6
cái chết liền trong ṿng 5 năm của gia đ́nh này. Đầu tiên là người
bố chồng qua đời vào năm 1865. Bố của Zélie qua đời 3 năm sau đó,
năm 1868. Hai bé trai Giuse đều chết vào năm mới được một tuổi, một
đứa qua đời năm 1867 và đứa kia vào năm 1868. Nhất là trong năm 1870
họ mất đến hai đứa con gái, một đứa 5 tuổi rưỡi là Hélène và một đứa
chưa đầy 2 tháng tuổi là Mélanie.
Về những cái chết của con cái ḿnh, Zélie đă nghẹn ngào viết:
“Khi tôi khép mắt cho những đứa con thân yêu của tôi lại để sửa
soạn an táng chúng, th́ ḷng tôi cảm thấy hết sức xót xa, thế nhưng,
nhờ ơn Chúa, tôi bao giờ cũng cam chịu theo ư muốn của Người. Tôi
không hối hận về những đớn đau và hy sinh phải chịu v́ chúng… Tôi
không hiểu được tại sao dân chúng lại nói rằng ‘nếu không trải qua
những sự ấy th́ cô đă sống hạnh phúc hơn rồi’… Giờ đây chúng đang
được hoan hưởng trên thiên cung. Như thế tôi đâu có măi măi mất
chúng. Đời sống th́ ngắn ngủi, rồi tôi sẽ được gặp lại những đứa nhỏ
của tôi trên thiên đàng”.
Cô út Thiên-Sa vào đời năm 1873. Zélie biết rằng bé là đứa con cuối
ḷng. Thế nhưng, cô út Thiên-Sa sinh ra rất yếu ớt. Cho dù đă quen
với những cái chết của các người con trước, Zélie vẫn lo cho sự sống
của cô út Thiên-Sa. Sau 3 đứa đầu, nàng không thể cho con bú sữa mẹ,
mà phải nhờ đến một người vú nuôi. Nàng đă thuật lại bệnh hoạn của
cô út Thiên-Sa như thế này:
“Để khỏi quá muộn, ngay đêm hôm ấy tôi đă lên đường đi t́m người
vú nuôi. Thật là cả một đêm dài! Thiên-Sa không dùng một chút dinh
dưỡng ǵ hết. Cả đêm hôm ấy, tất cả mọi dấu hiệu chẳng lành xẩy ra
cho những cái chết của các vị thiên thần khác của tôi đă chập chờn
hiện lên, và tôi cảm thấy buồn là tôi không thể giúp được ǵ hết
trong t́nh trạng yếu đuối mỏng ḍn của đứa con gái út này”.
Đường t́nh thập giá
Vấn đề Zélie không cho con bú sữa mẹ được là v́ khi c̣n là con gái,
nàng đă ngă trúng vào một cái bàn và bị đau ngực. Năm 1865 nàng viết
thư cho đứa em trai cho biết nàng cảm thấy đau ở ngực. Nàng cứ mặc
kệ nó v́ có lẽ nàng hy vọng rằng nó sẽ hết thôi. Sau đó ngực nàng có
bướu và v́ đau nên không thể cho con bú. Sau hết, v́ cái đau ấy, vào
tháng 12 năm 1876, nàng khám phá thấy rằng ḿnh bị ung thư, nhưng đă
quá trễ mất rồi, các bác sĩ đều cho là nàng đă ở vào thời kỳ ung thư
cuối cùng.
Nàng đă dẫn 3 đứa con gái đầu đi hành hương Lộ Đức, một cuộc hành
hương làm cho nàng càng cảm thấy vất vả đớn đau. Ba cô con gái cảm
thấy buồn
v́ Đức Mẹ đă không chữa lành cho mẹ của ḿnh. Nhưng người mẹ bất
hạnh này đă trấn an các con một cách đầy thánh đức bằng chính lời
Đức Mẹ nói với chị Bernadette (vị thụ khải mà khi người mẹ khốn khổ
này gần qua đời bấy giờ vẫn c̣n sống) rằng:
“Đức Mẹ đă nói với mẹ như đă nói với Bernadette rằng: ‘Mẹ sẽ làm
cho con được hạnh phúc, nhưng không phải ở đời này mà là đời sau’”.
Người ta c̣n đọc thấy tâm tưởng của người vợ tốt lành và người mẹ
thánh đức này trong một bức thư như sau:
“Khi tôi nghĩ đến những ǵ vị Thiên Chúa nhân lành này, Vị tôi
hết ḷng tin tưởng, và tôi đă trao phó vào tay Ngài việc chăm sóc
cho các công việc của tôi, đă làm cho tôi cũng như cho chồng của
tôi, th́ tôi chắc chắn một điều là Vị Quan Pḥng Thần Linh này đang
đặc biệt chăm sóc giữ ǵn những người con cái của Ngài”.
Tuy rất luyến tiếc Alencon là nơi an táng vợ và có nhiều bạn bè thân
thiết, nhưng v́ con cái cần sống gần gũi một người đàn bà thay mẹ
chúng mà người bố góa bụa quyết định hy sinh dọn đến ở với gia đ́nh
cậu của chúng là Isidore Guérin ở Lisieux, nơi sau này cô út được
gọi là Thánh Thiên-Sa Lisieux.
Gia đ́nh gà trống nuôi con này sống ở Lisieux không sinh động như ở
Alencon trước đó. Tuy nhiên ông cũng biết cách làm khuây khỏa các
con của ḿnh, bằng cách đi xem kịch ảnh, đi chơi biển ở Trouville,
thăm viếng Paris v.v. Nhất là chuyến viếng thăm Rôma với cô út
Thiên-Sa.
Chiều tím Canvê
Đời sống thánh đức của người bố góa vợ này được thể hiện đặc biệt
nơi việc hiến dâng con cái và chính bản thân ḿnh cho Chúa. Người vợ
thân yêu của ông đă thấy trước ơn gọi tu tŕ của hai đứa con gái lớn
của bà, đó là Pauline vào Ḍng Carmêlô ở Lisieux tháng 10/1882, và
Marie cũng tháng 10 nhưng 4 năm sau, 1886. C̣n người con gái bệnh
hoạn Léonie cũng bắt đầu dâng ḿnh cho Chúa, đầu tiên với Ḍng Thánh
Clara Nghèo, rồi tới Ḍng Thăm Viếng là nơi sau hai lần thất bại cô
đă được vĩnh viễn trở thành phần tử vào năm 1899, sau khi cô em út
Thiên-Sa qua đời 2 năm.
Đúng thế, con út Thiên-Sa cũng phải tranh đấu lắm mới được nhập Ḍng
Kín Carmêlô vào năm 15 tuổi, hồi tháng 4/1888, thay v́ 21 theo luật
ḍng, nhờ phép chuẩn của Đức Giáo Hoàng Lêô XIII, sau cuộc gặp gỡ
thiên định giữa cha con cô với ngài trong chuyến viếng thăm Vatican
20/11/1887 trước đó. Vào ngày 15/6/1888, tức sau 2 tháng cô út lên
đường, cô chị Céline cũng tiết lộ cho cha biết là ḿnh cũng cảm thấy
ơn gọi tu tŕ. Bấy giờ, cha cô nói với cô rằng:
“Nào, chúng ta hăy cùng nhau đến với Thánh Thể để tạ ơn Chúa là
Đấng đă ban cho bố được vinh dự chiếm được tất cả mọi đứa con của
bố”.
Và cô cũng vào Ḍng Kín Carmêlô năm 1994, sau khi cha của cô qua đời,
với 2 chị và em. Để rồi vào năm 1956, thời điểm mừng lễ kim khánh 50
năm khấn trọn đời trong ḍng Carmêlô, cô đă được nghe vị giám mục
bản quyền địa phương Lisieux cho biết là án phong chân phước cho cha
mẹ cô được bắt đầu tiến hành.
Thánh Thiên-Sa Hài Đồng Giêsu đă chứng thực đời sống Phúc Âm của vị
thân phụ ḿnh như sau:
“Những ǵ con nhận thấy nhất đó là t́nh trạng tăng tiến nên trọn
lành của Ba; theo gương thánh Phanxicô Salêsiô, ba đă có thể làm chủ
được bản chất hăng máu của ba cho đến độ ba đă tỏ ra có một bản chất
dịu dàng nhất trên thế gian này… Các sự xẩy ra trên thế gian này
dường như khó có thể chi phối được ba; ba đă dễ dàng thắng vượt được
những khó khăn trong cuộc đời này”.
Vào năm 1887, ông bị một cú đột quị nhẹ trên đường đi Lễ. Vào tối áp
Lễ Hiện Xuống, sau khi tham dự Buổi Kinh Tối ở Vương Cung Thánh
Đường về, đang ngồi nghỉ ngơi trong vườn, vừa thấy cô út Thiên-Sa ra
vườn, ông đă đứng lên loạng choạng ôm lấy cô, gh́ cô vào ḷng. Thấy
cô khóc, ông hỏi
“sao vậy con?”
Cô út bấy giờ xin cha cho vào ḍng kín Carmêlô ở Lisieux. Ông nói
với cô rằng cô c̣n quá trẻ, mới 14 tuổi đầu thôi. Cô đă thuyết phục
cha, đến nỗi cha cô đă cho phép nếu đó là ư Chúa muốn. Ông đă ngắt
một cành hoa trắng nhỏ trên tường trao cho cô như là biểu hiệu cho
cuộc đời của cô vậy. Cuối cùng, cô út đă từ giă cha lên đường vào
ḍng kín Carmêlô ở Lisieux ngày 9/4/1888. Đêm hôm đó, ông nghe thấy
một người bạn nói cùng ông rằng:
“Anh thực sự c̣n hơn cả Abraham nữa ḱa”.
Ông trả lời:
“Đúng thế, nếu tôi được ở vào trường hợp của Abraham, th́ tôi đă
thực hiện cùng một của lễ hiến dâng, thế nhưng đồng thời tôi cũng đă
nguyện cầu, nguyện cầu và nguyện cầu. Tôi đă rợn người khi giơ con
dao lên, run run giơ con dao lên một cách chầm chậm, và xin Chúa hăy
sai vị thiên thần cùng với con cừu tới”.
Sau
khi cô út Thiên-Sa vào ḍng, ông bắt đầu bị đột quị nhiều hơn.
Sau đó ông đă nói với các cô công chúa của ông rằng:
“Các con ơi, ba đă trở lại Alencon là nơi ba đă lănh nhận ở Nhà
Thờ Đức Mẹ Ban Ơn những ân huệ rất trọng đại, những niềm an ủi đến
nỗi ba đă đọc lời nguyện này: ‘Chúa Trời con ơi, thật là quá sức!
Vâng, con quá ư là hạnh phúc. Con không thể nào về trời như thế
được, con muốn chịu đựng một điều ǵ đó v́ Chúa! Và con xin dâng
ḿnh con…’”.
Chữ cuối cùng ông không nói lên lời này được các con ông hiểu là “làm
tế vật”.
Quả nhiên lời ông cầu ḷng ông ước đă được trời cao khứng nhận. Vào
ngày 23 tháng 6 năm 1888, tức 1 tháng sau đó, ông đă bị chứng sơ
cứng động mạch ảnh hưởng đến cả tâm thần của ông. Người ta đă không
c̣n thấy ông ở đâu nữa. Ông đă biến mất. Măi đến ngày 27 cùng tháng
người ta mới thấy ông ở Le Havre. V́ ông hay thất thường biến mất
như thế, đến độ hai cô con gái c̣n ở nhà với ông là Léonie và Céline
không thể chăm sóc cho ông. Vào tháng 2/1889, hai cô đă phải đành
đưa cha vào nhà thương tâm thần ở Caen là Nhà Thương Chúa Cứu Thế
Nhân Lành. Cùng năm ấy, nhà họa sĩ lừng danh Van Gogh cũng vào bệnh
viện tâm thần ở San Remy, và qua các bức tranh của ông người ta thấy
được phần nào cảnh đọa đầy của một nhà thương điên bấy giờ.
Khi người cha này vừa được đưa vào đấy, mang số 14449, ông đă nghe
cô y tá nói với ông rằng:
“ở nơi đây ông cũng có thể thực hiện một việc tông đồ tuyệt vời”.
Ông đáp lại rằng:
“Tôi biết, thế nhưng tôi thích thực hiện nó ở chỗ khác ḱa. Phải,
cả cuộc đời của tôi đă từng ra lệnh và ban bố các thứ chỉ thị, bởi
vậy mà Thiên Chúa có thể là đang thanh tẩy tôi đây – để khống chế
cái kiêu hănh và lăng xăng của tôi bằng việc giờ đây tôi phải tuân
theo các lệnh truyền”.
Vào lúc tỉnh táo, ông đă thường lập lại rằng:
“Tất cả cho vinh danh Chúa hơn… Tôi chưa bao giờ bị nhục nhă
trong đời, tôi cần phải chịu ô nhục”.
Tuần nào cũng thế, trong ṿng 3 năm liên tục, hai chị em Léonie và
Céline đă đi xe lửa tới Caen để thăm cha của họ. Sau đó ông bị đột
quị nặng và trở nên tê liệt. V́ không c̣n lang thang được nữa, vào
tháng 5/1892, ông đă được mang về lại Lisieux sống với gia đ́nh đứa
em trai của vợ. Ông đă nghẹn ngào thốt lên lời vĩnh biệt 3 đứa con
gái của ông đang tu ở đan viện Carmêlô khi ông đến thăm họ lần cuối
rằng:
“Thôi giă biệt các con nhé, hẹn gặp các con trên Thiên Đàng!”
Cuối cùng, sau khi bị đứt mạch tim, ông đă âm thầm qua đời vào ngày
29/7/1894, bên cạnh chỉ có Céline là đứa con gái duy nhất tạm dời
ngày gia nhập đan viện Carmêlô để ở nhà lo chăm sóc cho bố đến giây
phút ông vĩnh viễn ra đi.
Thánh Thiên-Sa Hài Đồng Giêsu quả thực đă cảm nhận rất chính xác về
cha mẹ của chị: “Thiên Chúa nhân lành đă ban cho con một người
cha và một người mẹ xứng với Thiên Đàng hơn là thế gian”. Đúng
thế, cặp vợ chồng chân phước là thân phụ mẫu của vị Thánh Nữ Tiến Sĩ
33 này nói riêng và chung gia đ́nh của hai vị nói chung, đă sống ở
thế gian mà không thuộc về thế gian (x Jn 17:11,14), ở chỗ: 1) "lấy
nhau không phải v́ sắc dục" (Tôbia 8:7) mà hoàn toàn theo Thánh Ư
Chúa; 2) muốn có con là để dưỡng dục chúng hoàn toàn hầu dâng lại
cho Chúa; 3) đă làm ăn sinh sống một cách chân chính theo ḷng kính
sợ Chúa, dù làm chủ và phát tài nhưng không quên Chúa, và không tỏ
ra gian dối, hách dịch, trái lại đă biết sử dụng của cải theo Ư Chúa
và cho tha nhân; 4) biết chấp nhận mọi sự theo Ư Chúa về tất cả
những ǵ xẩy ra cho chung gia đ́nh cũng như cho từng người, nhất là
liên quan đến những cái chết của phần tử thân yêu trong nhà. Tóm lại,
gia đ́nh Chị Thánh Thiên-Sa Hài Đồng Giêsu quả thực là mô phạm cho
một "Cộng Đồng Yêu Thương và Sự Sống" (Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo,
1660), cho một "Giáo Hội Tại Gia" (Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo, 1666
và 2685) vậy .
Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đă đến trong thế gian,
qua cửa ngỏ gia đ́nh, có mẹ có cha.
Chúa cũng được thụ thai, cưu mang, hạ sinh, dưỡng nuôi và chỉ dạy
cho tới khi trưởng thành.
Xin hăy thánh hóa t́nh yêu của những con người nam nữ
được Chúa liên kết nên một trong đời sống hôn nhân vợ chồng,
để qua bí tích hôn phối, được tham phần vào t́nh yêu Thiên Chúa đối
với dân riêng của Chúa,
cũng trung thực phản ảnh mầu nhiệm cao cả về t́nh yêu giữa Chúa và
Giáo Hội Nhiệm Thể của Chúa,
như nhị vị chân phước Louis Martin và Zélie Guérin là cha mẹ của Chị
Thánh Thérèse Hài Đồng. Amen