Thánh Lê Bảo Tịnh

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,

Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 533 Thứ Sáu 26/11/2010

 

 

Khi lănh nhận Phép Rửa tái sinh, theo Giáo Lư Công giáo, Kitô hữu chúng ta lănh nhận cùng một lúc chẳng những thánh sủng mà c̣n cả 3 thần đức tin cậy mến nữa. Nh Thánh Sng chúng ta được thông phn vào bn tính ca Thiên Chúa, sng s sng ca Thiên Chúa và nên con cái tha nhn ca Ngài, và nh 3 thn đức, chúng ta thc hin nhng tác hành siêu nhiên, theo s sng thn linh, xng vi thân phn làm con cái Thiên Chúa ca chúng ta.

 

Nếu đức tin là cây đèn ch sáng la đức mến nh du đức cy thế nào th́ ht ging đức tin được gieo vào tâm hn ca chúng ta qua Phép Ra cũng ch tr thành mt cây đức ái sinh hoa kết trái khi ny mm và đâm r đức cy mà thôi. Đó là lư do nếu đức tin liên quan ti Thánh Kinh, tc liên quan ti mc khi thn linh, và đức mến liên quan ti Thánh Th, tc liên quan ti hip nht nên mt, th́ đức cy liên quan ti Thánh Giá, tc liên quan ti th thách đau kh. Và đó cũng là lư do nh cy trông mănh lit mà đức tin tr nên bt khut như đức ái.

 

đức cy liên quan ti Thánh Giá, đau kh th thách như thế, mà đau kh th thách được Đức Thánh Cha Bin Đức XVI coi là mt trong nhng “khung cnh” cn có để hc tp cy trông hy vng, như ngài nói đến trong đon 36 bc thông đip th hai ca ngài như sau:

 

·         Như hành động, đau khổ cũng thuộc về cuộc sống loài người chúng ta. Đau khổ một phần xuất phát từ cái hạn hẹp của chúng ta, và một phần từ khối tội lỗi được chất chồng qua gịng lịch sử, và tiếp tục không ngừng gia tăng cho tới ngày nay. Chắc chắn là chúng ta cần phải làm những ǵ có thể để giảm bớt khổ đau: để tránh bao nhiêu có thể t́nh trạng khổ đau của thành phần vô tội; để giảm nhẹ đớn đau; để trợ giúp vào việc chế ngự nỗi khổ về tâm thần. Đó là những trách nhiệm thuộc về cả đức công bằng lẫn yêu thương, và chúng đưc bao gồm trong số những đ̣i hỏi nồng cốt của đời sống Kitô giáo cũng như của hết mọi cuộc sống đích thực của loài người. Việc chống lại sự đớn đau về thể lư đă đạt được nhiều tiến bộ; tuy nhiên, những khổ đau của thành phần vô tội và t́nh trạng khổ đau về tâm thần dường như gia tăng trong các thập niên gần đây. Thật vậy, chúng ta cần phải làm tất cả những ǵ có thể để chế ngự khổ đau, thế nhưng việc hoàn toàn loại trừ nó khỏi thế giới này lại không phải là những ǵ ở trong tầm tay của chúng ta. Điều này xẩy ra chỉ v́ chúng ta không thể thoát được cái hạn hẹp của ḿnh và v́ không ai trong chúng ta có thể loại trừ quyền lực của sự dữ, của tội lỗi, là những ǵ như chúng ta thường thấy luôn là nguồn mạch của khổ đau. Chỉ duy có Thiên Chúa mới có thể làm điều ấy: chỉ có Vị Thiên Chúa đă đích thân đi vào lịch sử bằng việc làm cho ḿnh thành người và chịu khổ trong lịch sử. Chúng ta biết rằng Vị Thiên Chúa này hiện hữu, và v́ thế, quyền lực ‘xóa tội trần gian’ (Jn 1:29) đang hiện diện trong thế giới này. Nhờ tin tưởng vào sự hiện diện của quyền lực ấy mới xuất hiện trong lịch sử niềm hy vọng chữa lành của thế giới. Tuy nhiên, nó là niềm hy vọng chưa nên trọn; niềm hy vọng mang lại cho chúng ta ḷng can đảm để đặt ḿnh vào phe của sự thiện, ngay cả trong những trường hợp dường như vô vọng, với ư thức rằng, bao lâu c̣n quan tâm tới gịng lịch sử ở bên ngoài th́ quyền lực của tội lỗi sẽ tiếp tục trở thành một sự hiện diện kinh hăi”.

 

Cũng trong thông đip th hai này ca v Giáo Hoàng thn hc gia Bin Đức XVI, ta đề Nim Hy Vng Cu Độ – Spe Salvi, mt văn kin có giá tr giáo hun cao nht ca v Mc T Ti Cao kế v Thánh Phêrô đại din Chúa Kitô chăn dt Giáo Hi Công giáo hoàn vũ, Giáo Hi Vit Nam chúng ta hân hnh có hai trong 3 v được nêu gương, đó là Đức Hng Y Phanxicô Xavier Nguyn Văn Thun, đon 32 và 34, và Thánh T Đạo Phaolô Lê Bo Tnh, đon 37, v́ đời sng và văn t ca các ngài liên quan tới đề tài v nim hy vng Kitô giáo được Đức Thánh Cha tŕnh bày và hun d theo giáo hun thi đại ca ngài.

 

Về Thánh Phaolô Lê Bo Tnh, Đức Thánh Cha đă viết như sau:

 

·         “Chúng ta hăy trở về với đề tài của chúng ta. Chúng ta có thể cố gắng hạn chế khổ đau, chiến đấu chống lại nó, thế nhưng chúng ta không thể nào loại trừ nó. Khi chúng ta cố gắng tránh né đau khổ bằng việc rút lui khỏi bất cứ những ǵ gây thương tổn, khi chúng ta cố gắng tự châm chước cho ḿnh nỗ lực và sự đớn đau trong việc t́m kiếm chân lư, yêu thương và sự thiện hảo, là chúng ta trôi dạt vào một đời sống trống rỗng, ở đó có thể không có đớn đau, nhưng cái cảm giác tăm tối của những ǵ là vô nghĩa và bỏ rơi lại càng to lớn hơn thế nữa. Không phải việc chúng ta tránh sang một bên hay đào tẩu khỏi khổ đau là chúng ta được chữa lành, trái lại, bằng việc chúng ta chấp nhận đau khổ, nhờ nó mà trưởng thành và t́m được ư nghĩa bằng mối hiệp nhất với Chúa Kitô, Đấng chịu đựng khổ đau bằng một t́nh yêu vô biên.

 

“Theo chiều hướng ấy, tôi muốn trích một đoạn từ bức thư được viết bởi vị tử đạo Việt Nam Phaolô Lê Bảo Tịnh (+ 1857) để dẫn chứng cho việc biến đổi khổ đau này bằng quyền lực của niềm hy vọng xuất phát từ đức tin.

 

“’Tôi là Phaolô, bị xích xiềng v́ danh Chúa Kitô, muốn thuật lại cho anh em biết về những thử thách hằng ngày vây quanh tôi, nhờ đó anh em có thể bùng cháy t́nh yêu mến Thiên Chúa và hợp cùng tôi ca khen chúc tụng Ngài, v́ t́nh Ngài xót thương cho đến muôn đời (Ps 136 [135]). Ngục tù ở đây là h́nh ảnh thực sự của Hỏa Ngục đời đời: những thứ hành hạ dữ dội đủ mọi loại – gông cùm, giây sắt, khóa tay – cùng với hận thù, báo oán, vu khống, tục ngôn, căi cọ, hành ác, chửi thề, nguyền rủa, cũng như khổ ải và buồn thương. Thế nhưng Vị Thiên Chúa, Đấng đă giải thoát 3 trẻ khỏi ḷ lửa luôn ở cùng tôi; Ngài đă giải thoát tôi khỏi những nỗi thống khổ này và làm cho chúng nên ngọt ngào, v́ t́nh thương của Ngài muôn đời muôn  kiếp. Giữa những cực h́nh ấy, những thứ cực h́nh thường làm cho kẻ khác khiếp sợ, th́ nhờ ơn Chúa, tôi lại cảm thấy tràn đầy hân hoan và vui sướng, v́ tôi không lẻ loi một ḿnh – Chúa Kitô ở với tôi… Làm sao tôi có thể hằng ngày chịu đựng được cảnh thấy các vị hoàng đế, các quan chức, và thành phần hầu cận của họ lộng ngôn phạm đến thánh danh của Chúa, Ôi Chúa, Đấng ngự trên Thần Cherubim và Seraphim? (cf. Ps 80:1 [79:2]). Ḱa, đám dân ngoại đạo chà đạp Thánh Giá của Chúa dưới chân! Đâu là vinh quang của Chúa? Khi con trông thấy tất cả những điều ấy, v́ t́nh con thiết tha yêu mến Chúa, con thà bị xâu xé tứ chi và chết đi như một nhân chứng cho t́nh yêu của Chúa. Ôi Chúa, xin hăy tỏ quyền năng của Chúa ra, xin hăy cứu con, hăy nâng đỡ con, để trong nỗi hèn yếu của con, quyền năng của Chúa được tỏ hiện và được hiển vinh trước các quốc gia… Anh em thân mến, khi anh em nghe thấy tất cả những điều ấy chớ ǵ anh em hăy hân hoan dâng lời tạ ơn khôn cùng lên Thiên Chúa là Đấng hết mọi sự tốt lành xuất phát; xin hăy cùng tôi ca ngợi Chúa, v́ t́nh Ngài xót thương cho tới muôn đời… Tôi viết cho anh em những điều này để đức tin của anh em và của tôi được liên kết. Ở giữa cơn băo tố này, tôi tung cái neo của tôi về phía ngai ṭa của Thiên Chúa, cái neo này là niềm hy vọng sống động trong cơi ḷng của tôi” (28).

 

“Đây là một bức thư từ ‘Hỏa Ngục’. Nó cho thấy hết tất cả những ǵ là rùng rợn của một trại tập trung, nơi những cực h́nh do các tay tàn bạo giáng xuống thành phần nạn nhân của ḿnh, được kèm theo cả sự bùng nổ của sự dữ nơi chính thành phần nạn nhân, đến độ về phần ḿnh thành phần nạn nhân này trở thành những thứ dụng cụ một lần nữa cho cái bạo tàn của những kẻ bách hại họ. Đó thực là một bức thư từ Hỏa Ngục, thế nhưng nó cũng tỏ cho thấy sự thật của bài Thánh Vịnh là ‘Nếu tôi lên trời th́ Ngài ở đó; nếu tôi xuống ḷng đất Ngài cũng ở đó… Nếu tôi nói ‘bóng tối thật sự sẽ bao phủ tôi và đêm tối sẽ là ánh sáng của tôi’ – th́ đối với Ngài chính tối tăm lại không tăm tối, và đêm lại chiếu sáng như ban ngày; tối tăm và ánh sáng như nhau’ (Ps 139 [138]:8-12; cf. also Ps 23 [22]:4). Chúa Kitô đă xuống ‘Hỏa Ngục’ và v́ thế gần với những ai bị quăng vào đó, biến đổi tối tăm của họ thành ánh sáng. Đau khổ và cực h́nh vẫn là những ǵ kinh khiếp và không thể nào chịu đựng cho nổi. Tuy nhiên, ánh sao của niềm hy vọng đă mọc lên – cái neo của cơi ḷng vươn lên tới chính ngai ṭa của Thiên Chúa. Thay v́ sự dữ bung tỏa nơi con người, th́ ánh sáng lại chiếu tỏa rạng ngời: khổ đau – không ngừng là đau khổ – bất chấp mọi sự, trở thành một bản thánh ca chúc tụng”. 

 

Giờ đây, nhân dp mng kính L Các Thánh T Đạo trên Đất Vit trong Năm Thánh Vit Nam 2010, chúng ta hăy cùng vi son gi Hiếu Trung Ḍng Đaminh ôn li tiu s ca v thánh có bc thư viết t ha ngc này ca chúng ta, v được dim phúc minh chng đức tin ca ḿnh vào ngày 6/4 năm 1857, hưởng th 64 tui.

 

Từ Ẩn Sĩ Đến Tử Đạo

 

Khởi đầu là vị ẩn tu, kết thúc là vị tử đạo. Hai h́nh ảnh như có vẻ khác biệt nhau. Nhưng đối với Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh, điều quan trọng đâu có phải là h́nh ảnh, là lối sống, mà chính là Niềm Tin: Thiên Chúa là tất cả. Lối sống có thể thay đổi, nhưng niềm tin mới là nền tảng chính yếu. Chính niềm tin đó đă dẫn dắt cuộc đời Phaolô Tịnh, từ một vị ẩn sĩ trở thành một vị linh mục nhiệt thành truyền giáo, một giáo sư tận tụy và sau cùng đến phúc tử đạo vinh quang.

 

Rừng Vắng và Sứ Mạng


Phaolô Lê Bảo Tịnh sinh năm 1793 tại xă Trinh Hà, huyện Hoàng Hóa, phủ Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, là con thứ ba trong một gia đ́nh Công giáo. Năm 12 tuổi, cậu vào ở với cha Duệ xứ Bạch Bát. Sau ba năm, cậu được cha gởi đi học tại chủng viện Vĩnh Trị (Nam Định). Trong chủng viện, cậu là một chủng sinh gương mẫu. Trí khôn b́nh thường, nhưng cậu hơn hẳn anh em về sự chăm chỉ, về tinh thần đạo đức hăm ḿnh, cậu ăn chay các ngày thứ Sáu, đánh tội và nằm đất. Khuynh hướng sống khổ hạnh đó là bước đầu dẫn đến ư định ẩn tu của thầy Tịnh.


Có thể nói Lê Bảo Tịnh là một con người triệt để. Thầy đă cương quyết hiến dâng cuộc đời cho Chúa. Thầy đă chọn Chúa, và muốn thể hiện điều ấy cách trọn vẹn. Chính v́ thế, thầy tích trữ cơm khô, âm thầm rời bỏ chủng viện vào sâu trong rừng vắng để có dịp cầu nguyện và kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa bằng đời sống khắc khổ trong cô tịch.


Thế nhưng, đâu phải ai cũng có quyền sống đạo đức theo ư riêng. Thiên Chúa mời gọi con người cộng tác vào công tŕnh cứu chuộc của Ngài, th́ chính Ngài sẽ xếp đặt công việc cho họ. Chính v́ vậy, Đức cha Longer Gia đă chỉ thị cho các cha trong địa phận:

 

·         “Nếu thầy Tịnh đến xưng tội, không linh mục nào được quyền giải tội, phải bảo thầy đến gặp Đức cha ngay”.

 

Và vị ẩn sĩ đạo đức ấy đă t́m ra ư Chúa qua vị Giám mục. Một năm trời quen với rừng sâu, giờ đây thầy phải từ giă để đón nhận những hy sinh mới, những công tác mà Giáo Hội đang cần đến thầy.

 

Vị Tông Đồ Đất Lào


Để chuẩn bị cho những công tác lớn lao hơn, Đức cha cho thầy Tịnh về tiếp tục học thần học, lănh các chức nhỏ, đồng thời tiếp tục dạy học. Đức cha Havard Du, kế vị Đức cha Gia, cử thầy sang Macao để nhận những khoản trợ cấp cho địa phận. Hai chuyến đi trong hai năm, đồng thời cũng là hai lần thoát chết khỏi tay cướp biển và giông tố.


Năm 1837, Đức cha đề ra chương tŕnh truyền giáo tại Lào, thầy Tịnh đă hăng hái lên đường. Sau một năm hoạt động, thấy việc tông đồ tiến triển tốt đẹp, thầy trở về địa phận xin Đức cha phái thêm người đi truyền giáo. Thế nhưng t́nh h́nh trong nước đă thay đổi. Thi hành lệnh vua, quan Tổng đốc Trịnh Quang Khanh lúc đó ra lệnh cấm đạo gắt gao. Cha Mai Năm, ông Trùm Đích, ông Lư Mỹ bị bắt và tử đạo, chủng viện Vĩnh Trị phải đóng cửa, Đức cha Du phải ẩn lánh và qua đời ngày 5.7.1838. Đức cha Cao chịu tử đạo không kịp lănh nhiệm vụ. V́ vậy đoàn truyền giáo ở Lào phải về nước, chuẩn bị nhận công tác mới.

 

Vào Tù Lần Thứ Nhất và Lưu Đày


Đức cha Retord Liêu, người kế vị Đức cha Du, cử thầy Tịnh đi dạy giáo lư tân ṭng tại làng Thạch Tổ, xứ Bích Tŕ, tỉnh Hà Nam. Cuối năm 1841, lư trưởng làng Thạch Tổ đă ŕnh bắt được thầy Tịnh. Giáo hữu đem tiền nộp quan mong chuộc được thầy, nhưng thầy tỏ ra khí khái nói với quan:

 

·         “Nếu chỉ v́ có tiền mà tha, th́ tôi không muốn”.

 

Thế là thầy Tịnh bị giải về tuần phủ Hà Nam, rồi lên Hà Nội. ở đâu con người ấy tuy mảnh khảnh y phục thô sơ, luôn đi chân đất, cổ đeo gông, nhưng tâm hồn th́ chính trực và cương quyết. Các vị quan hùng hổ đă không thể nào khuất phục nổi. Họ chỉ c̣n cách là đệ án về kinh xin trảm quyết. Nhưng rất may, khi vua Thiệu Trị lên ngôi, bầu khí ác cảm với đạo đă giảm đi. Sáu lần quan đệ án vào kinh, cả sáu lần không được chấp thuận, để đến lần thứ bảy chuyển thành án lưu đày chung thân ở Phú Yên (B́nh Định).


Trên đường lưu đày, người tù có thân h́nh mảnh mai nhưng tâm hồn cương nghị ấy luôn luôn chứng tỏ ḷng trung thành quả cảm với chân lư đức tin ḿnh đang theo. Thầy đă mănh liệt phản đối khi người ta gọi “Giatô tả đạo”, đồng thời giải thích với mọi người về tôn giáo của ḿnh.


Thời gian phát lưu không lâu th́ vua Thiệu Trị băng hà (4.11.1847). Vua Tự Đức lên kế ngôi và ban ân xá, giải phóng tù nhân. Trở về địa phận trong niềm vui khôn xiết của nhiều người, thầy Tịnh vâng lời Đức cha lănh chức linh mục, khi đă 56 tuổi. Khoảng một năm sau, vị tân linh mục được giữ chức Giám đốc kiêm giáo sư chủng viện Vĩnh Trị. Nhờ trước đây đă từng là ân nhân chữa bệnh đau mắt cho quan Tổng đốc Nam Định Nguyễn Đ́nh Hưng, nên cha Giám đốc đă xin được giấy phép cho chủng viện được hoạt động một cách bán công khai, dưới h́nh thức một trường dạy chữ Nho và thuốc.

Chân Dung Cha Phaolô Tịnh


Thoạt nh́n, người ta chỉ có thể nhận thấy Phaolô Tịnh là một linh mục có thân h́nh dong dỏng cao, gầy guộc, dáng vẻ đạo mạo, khắc khổ. Nhưng chỉ những ai gặp gỡ cha mới nhận ra đó là vị linh mục đầy ḷng nhân ái, giản dị, khôn ngoan từng trải. Có lẽ những bước thăng trầm đây đó cùng với số tuổi khá cao khi lănh chức linh mục, đă ảnh hưởng nhiều tới cuộc đời tông đồ của cha. Ngài tận dụng thời giờ thật khít khao, cốt sao đạt được ích lợi tối đa. Trong những năm tháng đảm nhiệm chủng viện Vĩnh Trị với bao công việc, thế mà cha Giám đốc vẫn thu xếp được thời giờ để viết lách. Ta có thể kể những tác phẩm của cha:

 

·         Phúc Âm dẫn giải.

·         Giáo lư đại cương.

·         Lục vấn lương tâm.

·         Những lời khuyên thực hành để giúp xa lánh tội trọng và dọn ḿnh chết lành.

 

Trong khi hướng dẫn chủng sinh, cha thường khuyên các thầy tuân giữ kỷ luật, v́ chính cha đă từng có kinh nghiệm sâu sắc: Kỷ luật là ân nhân giúp thể hiện ḷng mến Chúa, nâng đỡ đời tu. Đàng khác, cha c̣n chú tâm huấn luyện chủng sinh về đời sống cầu nguyện. Theo cha, một nhà truyền giáo mà không quư trọng việc cầu nguyện, th́ lời giảng sẽ không có sức thuyết phục. Lúc này, tuy không c̣n trực tiếp coi sóc giáo hữu, nhưng cha Tịnh rất siêng năng giải tội, giúp đỡ các tâm hồn ḥa giải với Chúa.


Một khía cạnh khác trong đời Cha Phaolô Tịnh là ḷng yêu mến Thánh giá. Bất cứ nơi nào cha đă từng sống, đều có bóng dáng của cây Thập giá. Sau này khi bị bắt, các quan thấy cha có nhiều thánh giá quá liền kháo nhau:

 

·         “Ông cụ này nghiện Thánh giá”.

 

Đúng vậy, không phải cha “nghiện” thánh giá bằng cách dựng nên khắp nơi, nhưng v́ ḷng tôn kính cuộc tử nạn của Chúa Kitô, đồng thời ao ước sống cuộc đời thánh giá, mong muốn ḿnh được góp phần vào ḍng máu của Thầy Chí Thánh đă đổ ra để cứu chuộc trần gian. Ḷng yêu mến ấy đă được bộc lộ qua nếp sống thật nhiệm nhặt, cả khi c̣n làm thầy sống ẩn tu, cũng như khi làm cha Giám đốc chủng viện. Bữa cơm thường nhật của cha là vài chén cơm với chút nước mắm và dĩa rau xanh. Cha ngủ hay nghỉ thường ở dưới đất, và ít khi ở trên giường. Thân xác cha hao ṃn, nhưng bên trong vẫn chứa đựng một tâm hồn mănh liệt, một trí thông minh sắc sảo.


Cha sống nhiệm nhặt đến quên thân ḿnh, nhưng lại luôn lo lắng cho người khác. Cha thường thăm viếng, an ủi, ban các bí tích, giúp đỡ người nghèo, nhất là các bệnh nhân, kể cả những người bị bệnh nan y như phong cùi. Có thể nói cha Lê Bảo Tịnh đă tử đạo ngay trong cuộc sống, trước khi được phúc thực sự đổ máu v́ đức tin trung kiên.

 

Bị Bắt Lần Thứ Hai


Năm 1857, hai cha Kỳ và Hảo về tổ chức lễ tại nhà thờ Phát Diệm. Dịp này ngoài thánh lễ c̣n có những cuộc rước long trọng. Biến cố rầm rộ này bị kẻ xấu báo cáo xuyên tạc với viên quan Ninh B́nh: “Cụ đạo mở cờ khai quân”. Quan quân liền kéo về Phát Diệm vây bắt, nhưng hai cha Kỳ và Hảo đă về Vĩnh Trị rồi, nên họ gởi giấy yêu cầu quan Nam Định đi bắt hai linh mục đó. Quan Tổng đốc Nam Định Nguyễn Đ́nh Hưng vẫn nhớ ân t́nh với cha Phaolô Tịnh (vị ân nhân đă chữa mắt cho ḿnh), nên đă cố gắng cản ngăn nhưng không xong. Kế hoạch vây bắt được ấn định vào ngày 27.2.1857 do quan phủ Nghĩa Hưng chỉ huy.


Trong khi đó, quan Tổng đốc đă nhờ người báo cho cha Tịnh ở Vĩnh Trị, nhưng v́ bất ưng bị bệnh nặng người đó không đi báo được, nên chủng viện Vĩnh Trị vẫn sinh hoạt b́nh thường cho đến khi quan quân vây kín làng. Sau mấy phút hội ư, Đức cha Liêu và các cha đồng ư chạy trốn, chỉ để một ḿnh cha Tịnh ở lại đối phó, với hy vọng tránh được những tàn phá. Cha tịnh b́nh tĩnh mời quan phủ Nghĩa Hưng và ông Phán Trứ vào pḥng uống nước, rồi tŕnh bày giấy phép của quan Tổng đốc. Tuy nhiên v́ thấy trong nhà trường có nhiều đồ quốc cấm như sách Latinh, đồ lễ và nhiều vật dụng khác từ nước ngoài gởi về, nên quan phủ cho lập biên bản và yêu cầu cha Tịnh ra tỉnh để điều tra thêm. Quan Tổng đốc lâm vào t́nh thế thực khó xử, biết rơ cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của cha Tịnh, thế mà chính quan Thượng Hưng lại là người hỏi cung cha. Nên trước ṭa, quan không hỏi han ǵ cả, chỉ xin cha quá khóa th́ sẽ tha về. Nhưng cha Tịnh với tư cách là một linh mục làm sao có thể chấp nhận đề nghị ấy.


Năm ngày sau, cha Tịnh lại được đưa ra trước công trường. Cũng một câu hỏi, và cũng một ḷng son sắt đó. Khi được lệnh viết lại bản lư lịch, cha vẫn xác nhận ḿnh là linh mục. Quan Thượng Hưng khuyên cha không nên viết thế, chỉ nên khai là giáo hữu chuyên dạy chữ Nho và làm thuốc mới hy vọng thoát án chết. Đáp lại, cha cảm ơn ḷng tốt của quan, vẫn giữ y lời khai và cho đó là vinh dự lớn lao. Cha sẵn sàng chịu đựng tất cả v́ vinh dự ấy. Lần cuối cùng, quan Thượng Hưng t́m cách cứu gỡ vị ân nhân của ḿnh. Chính tay ông viết bản án và điền thêm ở dưới:

 

·         “Xét rằng Lê Bảo Tịnh đă ngoài 60 tuổi, chiếu theo luật nước không nên xử tử những người già nua tuổi tác như thế, xin cứ giam ở Nam định và cứ giữ ở đó là tiện nhất”.

 

Linh Hồn Tôi Thuộc Về Chúa


Trong khi chờ đợi vua trả lời về bản án, cha Tịnh bị giam ở Trại Vệ. Ba mươi bảy ngày sống tại đây là cơ hội để cha củng cố đức tin cho các anh em yếu đuối, t́m cách liệu cho họ lănh được lương thực tinh thần cũng như những trợ giúp về vật chất. Nhờ đó, họ thêm can đảm làm chứng cho Chúa trong những giây phút bi thương nhất. Về phần cha, đây là dịp chuẩn bị lần cuối để xứng đáng với diễm phúc tử đạo mà cha hằng ao ước. Cha sửa soạn cho giờ phút đó một cách đều đặn bằng việc đọc kinh nguyện ngắm. Chính khi củng cố ḷng can đảm nơi người khác, cũng là lúc cha củng cố ḷng tin cho ḿnh. Trong những ngày này, cha không thể nào quên được đoàn con thân yêu ở chủng viện Vĩnh Trị. Mười hai ngày trước khi bị xử án, cha viết cho các chủng sinh một tâm thư rất cảm động và chan chứa những tư tưởng đạo đức.


Ngày 5.4.1857 án ra tới tỉnh, người hồi hộp nhất là quan Tổng đốc. Vua cải án giam thành án tử h́nh trảm quyết. Nhận được bản án, quan Thượng cố gắng một lần chót bằng cách khuyến dụ cha Tịnh xuất giáo. Nhưng làm sao cha lại chấp nhận được. Cả một đời đă tận tụy với Thiên Chúa, cả một đời khát khao mong chờ diễm phúc lớn lao này, đến nay sắp được toại nguyện, lẽ nào lại bỏ đi? Cha từ tốn đáp lại lời quan:

 

·         “Tôi xin chân thành cám ơn quan, vẫn luôn có ḷng tốt t́m cách cứu tôi. Thân xác tôi ở trong tay quan, xin làm khổ nó tùy ư, tôi rất vui ḷng, không oán than ǵ. Nó chết đi nhưng mai ngày sẽ sống lại vinh quang. C̣n linh hồn tôi là của Thiên Chúa, không có ǵ làm tôi hy sinh nó được, không ai có thể lay chuyển ḷng tin tưởng của tôi. Đạo Thiên Chúa là chính đạo, là đạo thật, tôi có chết cũng chẳng bỏ được”.

 

Lời khẳng khái ấy phát sinh từ quyết định thật can đảm và sáng suốt. Quyết định lựa chọn cái chết một cách hiên ngang, v́ tin chắc rằng: ḿnh sẽ được sống muôn đời (Ga 12:25). Vinh phúc ấy, cha Phaolô Tịnh đă đạt được ngày 6.4.1857 tại pháp trường Bảy Mẫu (Nam Định) trong lời từ biệt gởi tới mọi người:

 

·         “Anh em ở lại b́nh an, chịu khó giữ đạo và can đảm bền vững, đừng sợ chết nhé”.


Đức Thánh Cha Piô X đă suy tôn cha Phaolô Lê Bảo Tịnh lên bậc Chân Phước ngày 2.5.1909
. Và Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă tôn phong hiển thánh cho ngài cùng với 116 vị khác ngày 19/6/1988.

 

 

Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đă đến trong thế gian,

Chúa đă yêu thương chung Giáo Hội và môn đệ Chúa cho đến cùng,

tới độ Chúa đă tự hiến để họ được thánh hóa trong chân lư,

nhờ đó họ được hiệp nhất nên một trong Chúa và Cha

để cho thế gian nhận biết Chúa đă được Cha sai.

Xin Nhựa Sống Thánh Linh của Chúa luôn sung sức trong chúng con

để cành nho chúng con có thể trổ sinh muôn vàn Hoa Trái Thần Linh cho Chúa. Amen.