Mầu Nhiệm Con Người

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,

Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 488 Thứ Sáu 15/1/2010

 

 

Mầu Nhiệm Nhập Thể và Giáng Sinh của Con Thiên Chúa làm người đă cho thấy chăúng những con người là một loài đặc biệt nhất và đặc biệt trên hết mọi loài thụ tạo, kể cả các thiên thần thiêng liêng sáng láng tốt lành trên trời, mà c̣n là một loài được Ngài yêu thương nhất, yêu thương trên hết mọi sự, thậm chí hơn cả chính bản thân Ngài, khi Ngài hy sinh mạng sống ḿnh v́ họ nơi Chúa Giêsu Kitô! Ôi Mầu Nhiệm Con Người! Con người là ai và có ǵ xứng đáng và thu hút đến độ làm cho một Vị Thiên Chúa vô cùng khôn ngoan và toàn năng, toàn thiện và toàn ái, tự ḿnh không thiếu một sự ǵ, lại tự động bỏ trời cao vinh hiển mà xuống ở với họ một cách bần cùng khổ sở, để tỏ t́nh với họ, bằng việc chết cho họ, việc trở nên lương thực hằng ngày của họ, và van xin t́nh yêu đền đáp của họ. Con người tạo vật vô cùng bất xứng đă được Thiên Chúa Hóa Công của ḿnh yêu thương một cách nhưng không như thế, mà c̣n cho phép họ kính mến lại Ngài. Ôi, một tạo vật bất xứng được Thiên Chúa yêu thương mà lại xứng đáng yêu mến Ngài hay sao? Ôi Mầu Nhiệm Con Người, một mầu nhiệm khôn tả v́ nó thuộc về chính Mầu Nhiệm Thiên Chúa, đến nỗi, nếu hiểu được Mầu Nhiệm Thiên Chúa mới hiểu được Mầu Nhiệm Con Người.

 

“Giáo Hội nghĩ ǵ v con người?” - Phm Giá Con Người

 

Tuy nhiên, Mầu Nhiệm Con Người đă được trọn vẹn mạc khải nơi Lời Nhập Thể. Để có được một cái nh́n chính xác bao nhiêu có thể về Mầu Nhiệm Con Người, nhờ đó chúng ta có thể sống xứng đáng thân phận và ơn gọi làm người của ḿnh hơn,  chúng ta hăy trở về với Công Đồng Chung Vaticanô II, một công đồng duy nhất trong 21 Công Đồng Chung suốt gịng lịch sử của Giáo Hội, nói về Mầu Nhiệm Con Người, bằng một trong bốn văn kiện quan trọng nhất của công đồng, ở cấp giá trị hiến chế về giáo huấn, chứ không phải chỉ là một sắc lệnh hay tuyên ngôn, và hiến chế về Mầu Nhiệm Con Người đây là một văn kiện nói chung có một tầm vóc quan trọng có thể nói đứng sau và song song với Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội Ánh Sáng Muôn Dân – Lumen Gentium, nhưng xét về chiều hướng và tinh thần cởi mở của Công Đồng 21 này th́ đây là văn kiện tiêu biểu và chính yếu. Hiến Chế về Mầu Nhiệm Con Người được Công Đồng Chung Vaticanô II ban bố cuối cùng trong 16 văn kiện của công đồng vào ngày 7/12/1965, ngay trước ngày bế mạc của công đồng kéo dài 3 năm 2 tháng này là Hiến Chế mục vụ “Vui Mừng và Hy Vọng – Gaudium et Spes”. Ở đây, chúng ta chỉ chú trọng tới những đoạn trực tiếp nói về Mầu Nhiệm Con Người, liên quan tới vấn đề được đặt ra ở cuối đoạn 11 là vấn đề “Giáo Hội nghĩ ǵ về con người?” và là vấn đề đă được Giáo Hội trả lời ở Chương Thứ Nhất về Phẩm Giá Con Người, đoạn 12, 14-18 và 22.

 

12. Con người theo h́nh ảnh Thiên Chúa. Những kẻ tin cũng như những kẻ không tin dường như đồng quan điểm là mọi vật trên địa cầu phải được hướng về con người như là trung tâm và tột điểm của chúng.

 

Vậy con người là ǵ? Con người đă và c̣n đang đưa ra nhiều quan niệm về chính ḿnh, những quan niệm khác nhau và đôi khi trái ngược nhau. Theo những quan niệm đó, thường con người tán dương ḿnh như một mẫu mực tuyệt đối hay lại chê bai đến độ tuyệt vọng, từ đó con người hoài nghi và lo lắng. Thông cảm sâu xa được những khó khăn này, Giáo Hội, v́ được Thiên Chúa là Đấng mạc khải dạy dỗ, có thể đem lại câu giải đáp cho những khó khăn ấy, nhờ đó diễn tả được thân phận đích thực của con người, giải bày những yếu hèn, đồng thời có thể nh́n nhận xác đáng phẩm giá và thiên chức của con người.

 

Thực vậy, Thánh Kinh dạy rằng con người đă được tạo dựng "theo h́nh ảnh của Thiên Chúa" có khả năng nhận biết và yêu mến Đấng Tạo Dựng ḿnh, được Ngài đặt làm chủ mọi tạo vật trên trái đất 1 để cai trị và xử dụng chúng mà ngợi khen Thiên Chúa 2. V́ "thế nhân là chi để Ngài nhớ đến? hay con người là ǵ để Ngài phải bận tâm? So với thiên thần Ngài có để cho thua mấy tí. Vinh dự huy hoàng là triều thiên Ngài ban tặng. Ngài cho thống trị các kiệt tác tay Ngài làm, muôn sự Ngài đă đặt dưới chân" (Tv 8,5-7).

 

Nhưng Thiên Chúa đă không dựng nên con người cô độc: bởi v́ từ khởi thủy "Ngài đă tạo dựng có nam và có nữ" (Stk 1,2-7). Sự liên kết giữa họ đă tạo nên một thứ cộng đoàn đầu tiên giữa người với người. Thực vậy, tự bản tính thâm sâu của ḿnh, con người là một hữu thể có xă hội tính và nếu không liên lạc với những người khác con người sẽ không sống và phát triển tài năng ḿnh.

 

V́ thế như ta lại đọc thấy ngay trang đầu của Thánh Kinh: "Thiên Chúa đă thấy tất cả những ǵ Ngài đă làm đều rất tốt đẹp" (Stk 1,31).

 

14. Sự cấu tạo của con người. Con người duy nhất với xác hồn. Xét về thể xác, con người là một tổng hợp những yếu tố thuộc thế giới vật chất. V́ thế nhờ con người mà những yếu tố ấy đạt tới tuyệt đỉnh của chúng và tự do dâng lời ca tụng Đấng Tạo Hóa 5. Vậy con người không được khinh miệt đời sống thể xác. Nhưng trái lại con người phải coi thân xác ḿnh là tốt đẹp và đáng tôn trọng v́ thân xác ấy do Chúa tạo dựng và phải được sống lại ngày sau hết. Tuy nhiên, mang thương tích do tội lỗi gây nên, con người cảm nghiệm nơi chính ḿnh những nổi loạn của thân xác. Vậy chính phẩm giá con người đ̣i hỏi con người ca tụng Thiên Chúa nơi thân xác của ḿnh 6 chứ đừng để thân xác ấy nô lệ cho những xu hướng xấu xa của ḷng ḿnh 18*.

 

Thực vậy, con người không lầm lẫn khi họ nhận biết ḿnh cao cả hơn vũ trụ vật chất và không coi ḿnh chỉ như một mảnh vụn của thiên nhiên hay như một phần tử vô danh trong xă hội loài người. Bởi v́ nhờ có nội giới 19*, con người vượt trên mọi vật. Khi con người quay về với ḷng ḿnh tức là họ trở về với nội giới thâm sâu này, ở đó Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm hồn, đang chờ đợi họ 7, và cũng nơi đó chính con người tự định đoạt về vận mệnh riêng của ḿnh dưới con mắt của Thiên Chúa. Như vậy, khi nh́n nhận ḿnh có một linh hồn thiêng liêng, bất tử, con người không phải là bị mê hoặc bởi một thứ ảo tưởng phát sinh do những điều kiện vật lư và xă hội. Trái lại, nh́n nhận như thế là con người đă đạt tới chính chân lư sâu xa.

 

15. Phẩm giá của trí tuệ, chân lư và sự hiểu biết. Dự phần vào ánh sáng của trí tuệ Thiên Chúa, con người có lư để nhận định rằng nhờ trí tuệ họ vượt trên mọi tạo vật. Qua các thời đại, nhờ chuyên cần trau dồi tài năng của ḿnh, chính con người đă thực sự tiến bộ trong những khoa học thực nghiệm, những khoa kỹ thuật và nghệ thuật. Trong thời đại chúng ta, con người đă đạt được những thành công phi thường, nhất là trong việc khám phá và chế ngự thế giới vật chất. Tuy nhiên con người đă luôn luôn t́m kiếm và đă khám phá ra chân lư sâu xa hơn. Thực vậy, trí khôn con người không hẳn chỉ giới hạn trong những hiện tượng mà thôi, nhưng c̣n có thể thấu triệt thực tại siêu h́nh một cách thực sự chắc chắn, cho dù trí tuệ phần nào đă bị mờ tối và suy nhược do hậu quả của tội lỗi.

 

Cuối cùng bản chất tri thức của nhân vị được kiện toàn và phải được kiện toàn nhờ sự "hiểu biết" 20*. Chính sự hiểu biết lôi kéo một cách dịu dàng tâm trí con người t́m kiếm và ái mộ những ǵ là chân, là thiện. Rồi nhờ thấm nhuần sự hiểu biết mà con người được đưa từ thế giới hữu h́nh tới thế giới vô h́nh.

 

Hơn hẳn những thế kỷ trước, thời đại chúng ta càng cần đến sự hiểu biết để tất cả những khám phá mới của con người mang tính chất nhân bản hơn. Bởi v́ vận mệnh tương lai của thế giới sẽ lâm nguy, nếu thế giới không phát sinh ra những bậc thông thái lỗi lạc. Hơn nữa, phải lưu ư rằng, nhiều quốc gia tuy nghèo nàn về kinh tế, nhưng lại giàu có về phần hiểu biết, nên vẫn có thể trợ giúp những quốc gia khác rất đắc lực.

 

Nhờ hồng ân của Chúa Thánh Thần, con người, qua đức tin, tiến tới sự chiêm ngưỡng và nếm hưởng mầu nhiệm Thánh ư Thiên Chúa 8.

 

16. Phẩm giá của lương tâm 21*. Con người khám phá ra tận đáy lương tâm một lề luật mà chính con người không đặt ra cho ḿnh, nhưng vẫn phải tuân theo, và tiếng nói của lương tâm luôn luôn kêu gọi con người phải yêu mến và thi hành điều thiện cũng như tránh điều ác. Tiếng nói ấy âm vang đúng lúc trong tâm hồn của chính con người: hăy làm điều này, hăy tránh điều kia. Quả thật con người có lề luật được Chúa khắc ghi trong tâm hồn. Tuân theo lề luật ấy chính là phẩm giá của con người và chính con người cũng sẽ bị xét xử theo lề luật ấy nữa 9. Lương tâm là tâm điểm sâu kín nhất và là cung thánh của con người, nơi đây con người chỉ hiện diện một ḿnh với Thiên Chúa và tiếng nói của Ngài vang dội trong thâm tâm họ 10. Nhờ lương tâm, lề luật được thực hiện trong sự yêu mến Thiên Chúa và anh em, và được biểu lộ cách kỳ diệu 11. Trung thành với lương tâm, người Kitô giáo liên kết với những người khác để t́m kiếm chân lư và giải quyết trong chân lư biết bao vấn đề luân lư được đặt ra trong đời sống cá nhân cũng như trong giao tiếp xă hội. Bởi vậy lương tâm ngay thẳng càng thắng thế th́ những cá nhân và cộng đoàn càng tránh được độc đoán mù quáng và càng nỗ lực tuân phục những tiêu chuẩn khách quan của luân lư. Tuy nhiên, lương tâm nhiều khi lầm lạc v́ vô tri bất khả thắng, nhưng cũng không v́ thế mà mất hết phẩm giá. Nhưng không thể nói như vậy khi con người ít lo lắng t́m kiếm điều chân và điều thiện cũng như khi v́ thói quen phạm tội mà lương tâm dần dần trở nên mù quáng.

 

17. Sự cao cả của tự do 22*. Nhưng con người chỉ có thể quay về với sự thiện một cách tự do. Sự tự do ấy những người đương thời với chúng ta rất ngưỡng mộ và hăng say theo đuổi, và họ thực có lư. Tuy nhiên, lắm lúc họ cổ vơ tự do một cách lệch lạc như có thể làm bất cứ điều ǵ ḿnh thích, cả điều xấu. Nhưng tự do đích thực là dấu chỉ cao cả nhất của h́nh ảnh Thiên Chúa trong con người. Bởi v́ Thiên Chúa đă muốn để con người tự định liệu 12, hầu con người tự ḿnh đi t́m Đấng Tạo Dựng và nhờ kết hợp với Ngài con người tiến tới sự hoàn thiện trọn vẹn và hạnh phúc. Vậy phẩm giá của con người đ̣i họ phải hành động theo sự chọn lựa ư thức và tự do, nghĩa là chính con người được thúc đẩy và hướng dẫn tự bên trong, chứ không do bản năng mù quáng hay cưỡng chế hoàn toàn bên ngoài. Con người sẽ đạt tới phẩm giá ấy một khi nhờ tự giải thoát khỏi mọi kiềm tỏa của đam mê, con người theo đuổi cùng đích của ḿnh trong sự tự do chọn lấy điều thiện và khôn khéo cũng như thực sự tạo cho ḿnh những phương tiện thích ứng. Tự do của con người v́ bị tội lỗi làm tổn thương nên chỉ nhờ ơn Chúa trợ lực mới có thể thực hiện việc hướng về Thiên Chúa cách hoàn toàn sống động. Vậy trước ṭa án Thiên Chúa, mỗi người sẽ phải trả lẽ về đời sống của ḿnh tùy theo chính họ đă làm điều thiện hay điều ác 13.

 

18. Mầu nhiệm sự chết. Trước cái chết, bí ẩn về thân phận con người lên cao tới tột độ. Con người không những bị hành hạ bởi đau khổ và sự tiến dần đến tan ră của thân xác, mà hơn thế nữa, c̣n bị dày ṿ bởi nỗi lo sợ bị tiêu diệt đời đời. Theo bản năng của ḷng ḿnh, con người có lư để ghê sợ cũng như từ chối sự hủy hoại hoàn toàn và sự tiêu diệt vĩnh viễn của bản thân. Mầm sống vĩnh cửu mà con người mang trong ḿnh không thể giản lược vào nguyên vật chất, nên nó nổi lên chống lại sự chết. Mọi cố gắng của kỹ thuật, dù rất hữu ích, cũng không thể làm nguôi được nỗi lo âu của con người: bởi v́ đời sống sinh vật, dù có được kéo dài thêm đi nữa, cũng không thể thỏa măn được khát vọng một cuộc sống mai hậu đă được in sâu trong ḷng con người.

 

Trước cái chết, óc tưởng tượng của con người đành bất lực. Nhưng Giáo Hội, được Mạc Khải của Thiên Chúa dạy bảo, quả quyết rằng con người được Chúa dựng nên để đạt tới cứu cánh hạnh phúc sau những khổ cực trần thế này. Hơn nữa, đức tin Kitô giáo c̣n dạy rằng giả như con người không phạm tội, th́ đă không phải chết 14; sự chết này sẽ bị đánh bại khi Đấng Cứu Thế toàn năng và nhân ái mang lại cho con người sự cứu rỗi mà v́ tội lỗi, họ đă đánh mất. Bởi v́ Thiên Chúa đă và đang kêu gọi con người đem toàn thân kết hợp với Ngài trong sự thông hiệp vĩnh viễn vào sự sống bất diệt của Thiên Chúa. Chúa Kitô đă đem lại chiến thắng ấy khi Người sống lại và nhờ cái chết của Người, Người đă giải phóng con người khỏi sự chết 15. Vậy đức tin với những lư chứng vững chắc đem lại giải đáp cho bất cứ ai khắc khoải ưu tư về số phận tương lai của ḿnh. Đồng thời đức tin c̣n cho con người khả năng hiệp thông với những anh em thân yêu đă chết trong Chúa Kitô, và làm cho họ hy vọng rằng những người ấy đă được sống thực sự nơi Thiên Chúa.

 

22. Chúa Kitô, Con Người Mới. Thực vậy, mầu nhiệm về con người chỉ thực sự được sáng tỏ trong mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể. Bởi v́ Adam con người đầu tiên đă là h́nh bóng của Adam sẽ đến 20, là Chúa Kitô. Chúa Kitô, Adam mới, trong khi mạc khải về Chúa Cha và t́nh yêu của Ngài, đă cho con người biết rơ về chính con người và tỏ cho họ biết thiên chức rất cao cả của họ. Bởi vậy không lạ ǵ khi những chân lư đă nói ở trên đều t́m thấy nguồn gốc của chúng và đạt tới tột điểm nơi Người.

 

Là "h́nh ảnh của Thiên Chúa vô h́nh" (Col 1,15) 21, chính Người là con người hoàn hảo đă trả lại cho con cháu của Adam h́nh ảnh Thiên Chúa đă bị tội nguyên tổ làm sai lệch. Bởi v́ nơi Người bản tính nhân loại đă được mặc lấy chứ không bị tiêu diệt 22, do đó chính nơi chúng ta nữa bản tính ấy cũng được nâng lên tới một phẩm giá siêu việt. Bởi v́, chính Con Thiên Chúa khi nhập thể, một cách nào đó đă kết hợp với tất cả mọi người. Người đă làm việc với bàn tay con người, đă suy nghĩ bằng trí óc con người, đă hành động với ư chí con người 23, đă yêu mến bằng quả tim con người. Sinh bởi trinh nữ Maria, Người đă thực sự trở nên một người giữa chúng ta, giống chúng ta mọi sự, ngoại trừ tội lỗi 24.

 

Là Chiên vô tội Người tự ư đổ máu ra để cho chúng ta được sống, và chính trong Người Thiên Chúa đă ḥa giải chúng ta với Thiên Chúa và ḥa giải giữa chúng ta với nhau 25 cũng như đem chúng ta ra khỏi ách nô lệ của ma quỉ và tội lỗi, do đó mỗi người chúng ta đều có thể nói như Thánh Tông Đồ rằng: Con Thiên Chúa "đă yêu thương tôi, lại hiến thân cho tôi nữa" (Gal 2,20). Chịu đau khổ cho chúng ta, không những Người nêu gương để chúng ta theo vết chân Người 26, nhưng Người c̣n mở ra con đường mới để nếu chúng ta theo Người th́ sự sống và cái chết sẽ được thánh hóa và có một ư nghĩa mới.

 

Con người Kitô hữu khi trở nên giống h́nh ảnh Chúa Con là Trưởng Tử trong đoàn anh em đông đúc 27, họ nhận được "những hoa trái đầu mùa của Thánh Thần" (Rm 8,23), nhờ đó họ có thể chu toàn lề luật yêu thương mới 28. Nhờ Thánh Thần làm "bảo chứng cho quyền thừa tự" (Eph 1,14), toàn thể con người được canh tân từ nội tâm cho tới khi "thân xác được cứu rỗi" (Rm 8,23): "Nếu Thánh Thần Chúa là Đấng đă khiến Chúa Giêsu từ kẻ chết sống lại cư ngụ trong anh em, chính Đấng đă khiến Chúa Giêsu Kitô từ kẻ chết sống lại đó cũng sẽ làm sống động thân thể hay hư nát của anh em nhờ Thánh Thần Ngài ở cùng anh em", (Rm8,11) 29. Người Kitô hữu chắc chắn cần thiết và có bổn phận chiến đấu chống sự dữ khi phải trải qua nhiều gian nan cũng như phải chết nữa. Nhưng v́ được dự phần vào mầu nhiệm phục sinh, 25* được đồng hóa với cái chết của Chúa Kitô, được mạnh mẽ nhờ đức cậy, họ sẽ được sống lại 30.

 

Điều nói trên không phải chỉ có giá trị cho các tín hữu nhưng cho tất cả những ai có thiện chí được ơn thánh hoạt động một cách vô h́nh trong tâm hồn 31. Thực vậy, v́ Chúa Kitô đă chết cho mọi người 32 và v́ ơn gọi cuối cùng của con người thực ra là duy nhất, nghĩa là do Thiên Chúa, cho nên ta phải tin chắc rằng Chúa Thánh Thần ban cho mọi người khả năng tham dự vào mầu nhiệm Phục Sinh ấy, cách nào đó chỉ có Chúa biết thôi.

 

Đó là tính chất và sự cao cả của mầu nhiệm con người, mầu nhiệm được Mạc Khải Kitô giáo soi sáng cho các tín hữu. Vậy nhờ Chúa Kitô và trong Chúa Kitô bí ẩn về đau khổ và sự chết được sáng tỏ, bí ẩn đó đè bẹp chúng ta nếu chúng ta không biết đến Phúc Âm. Chúa Kitô đă sống lại nhờ sự chết của ḿnh. Người đă hủy diệt sự chết và Người đă ban cho ta dồi dào sự sống 33 để là con cái trong Chúa Con chúng ta kêu lên trong Thánh Thần: Abba, lạy Cha! 34.

 

Con Người Là Ai?

 

Về nhân bản, nếu để ư, chúng ta cũng thấy được một cách hết sức ngỡ ngàng và tuyệt diệu ơn gọi của con người ở ngay nơi cấu trúc thân xác của họ, so với thân xác của loài thú, một xác thân không phải chỉ là vị trí hiện diện của linh hồn và là phương tiện hoạt động của hồn thiêng, mà c̣n là chính hiện thân của con người, qua những dấu vết làm nên căn tính độc nhất vô nhị của từng người, một xác thân tro bụi vừa hữu h́nh lại hữu hạn vô cùng thấp hèn của con người đă được chính Thiên Chúa hằng sống mặc lấy. Nếu Mầu Nhiệm Thiên Chúa được tỏ hiện trọn vẹn nơi nhân tính của Chúa Kitô nói chung và thân xác của Người nói riêng thế nào th́ Mầu Nhiệm Con Người cũng được thể hiện đặc biệt nơi thân xác của con người như thế. Chúng ta hăy thử cảm nhận xem sao về Mầu Nhiệm Con Người nói chung và ơn gọi làm người của con người nói riêng được bộc lộ ngay ở nơi thân xác của con người.

 

Là một tạo vật duy nhất trên đời có cả hồn lẫn xác, vừa hữu h́nh lại vừa vô h́nh, vừa linh thiêng lại vừa vật chất, trong mầu nhiệm tạo dựng, con người là một tổng hợp đất trời, và là một tụ điểm trong trời đất.

           

Thế nhưng, con người vẫn không phải là trung tâm điểm của vũ trụ, trái lại, con người vẫn phải tự xoay vần lấy bản thân ḿnh và c̣n phải xoay ḿnh chung quanh mặt trời Thần Linh nữa mới có thể tồn tại. Thực tế đă cho thấy, bao lâu c̣n biết lắng nghe tiếng lương tâm chân chính, theo hấp lực của Mặt Trời Chân-Thiện-Mỹ tối cao bất biến, th́ con người, cá nhân cũng như xă hội, mới có thể sinh tồn trong b́nh an thịnh đạt. Bằng không, sống bất ḥa hợp với định luật thiên nhiên của trời đất, nhất là với qui luật luân lư phổ quát của tâm linh, con người chỉ gặp toàn bất trắc và bất hạnh, mà nếu không kịp thời cải thiện, chính con người sẽ trở thành một tận điểm tự diệt vong!

           

Cũng có thân xác như con vật, nhưng h́nh thức cấu trúc nơi thân xác của con người khác hẳn với của con vật, thân xác của con người đă là một ấn tích làm người của họ, và cả hồn xác của con người là một bí tích hiệp thông của trời đất.

           

Về thể chất và theo h́nh thức, con người chẳng khác ǵ con vật. Nhưng về nội dung, con người chẳng những có lư trí để t́m kiếm Sự Chân Thật, có ḷng muốn để t́m kiếm Sự Thiện Hảo, có t́nh cảm để t́m kiếm Sự Mỹ Lệ, mà c̣n có cả lương tâm để nhận thức Chân-Thiện-Mỹ và có tinh thần để có thể đạt đến Chân-Thiện-Mỹ cũng như để hiệp thông với Chân-Thiện-Mỹ nữa.

           

Phải chăng v́ thế mà:

           

Thân của con người không nằm ngang, tức không nằm song song với mặt đất như thân thể của con vật, một thế nằm như nói lên rằng con người cũng chỉ có một giá trị ngang hàng với vật chất, mà là một thế thẳng đứng trên mặt đất, hoàn toàn vượt trên vật chất.

           

Đầu của con người không hướng hạ, chúi xuống mặt đất, một hướng chiều như công nhận vật chất là cùng đích của ḿnh, mà là hướng thượng, vươn thẳng lên trời cao, như hướng về quê hương vĩnh cửu của ḿnh.

           

Mắt của con người không nh́n xuống mặt đất, như coi mặt đất là đối tượng ḿnh phải đạt đến, mà là nh́n thẳng về phía trước mặt, như hướng về và t́m kiếm một tương lai vĩnh cửu, một hạnh phúc trường sinh bất diệt.

           

Bụng của con người không nằm sát với mặt đất, như dính chặt với bản năng thú tính sống để mà ăn, nhưng được đặt nằm ở trên đôi chân đạp mặt đất, v́ con người bao giờ cũng phải làm chủ mặt đất, có quyền sử dụng vật chất chứ không làm tôi lệ thuộc vật chất.

           

Tay của con người không phải để ḅ như một cặp chân phụ giống con vật, loài dùng bốn chân trong việc đi kiếm ăn, mà được dùng để làm việc canh tác trái đất và phục vụ tha nhân đồng loại của ḿnh.

           

Chính v́ thế:

           

Con người là một tạo vật cao cả vươn lên, chứ không phải là một loài thấp kém thường hèn. V́ thân của con người thẳng đứng như một cây mọc trên mặt đất. Chân như rễ cây đâm sâu xuống ḷng đất, để hút lấy từ ngoại giới kinh nghiệm làm nhựa sống cho tâm linh của ḿnh, nhờ đó, càng bước đi trên mặt đất, con người lại càng từng trải trong cuộc Hành Tŕnh Niềm Tin.

           

Con người là một tạo vật hướng thượng, chứ không phải là một loài hướng hạ. V́ đầu của con người hướng thẳng lên trời như hướng về một cơi siêu linh cao cả, với mớ tóc tư tưởng khôn ngoan như hoa lá, trổ sinh từ trí óc suy luận của con người khoa học, để được sinh hoa kết  thành một nền văn hóa nhân bản cho cuộc sống nhân sinh.

           

Con người là một tạo vật của vô biên vĩnh cửu, chứ không phải là một loài của vật chất hiện sinh. V́ đôi mắt của con người nh́n thẳng trước mặt, như hướùng về một tương lai với bao ước mơ và hy vọng, và sẽ luôn luôn t́m kiếm cho đến khi được viên măn. Nằm ngửa mà ngủ, con người như đợi chờ một cuộc sống trường sinh bất diệt.

           

Con người là một tạo vật được dựng nên để làm chủ, chứ không phải là một loài hiện hữu để làm tôi. Bụng của con người được đặt trên đôi chân đạp mặt đất, như con người ăn để mà sống. Đôi tay của con người thong dong không bám sát mặt đất như đôi chân, để có thể tạo nên cho ḿnh một nền văn minh nhân sinh, bằng cách sử dụng tất cả mọi khả năng của ḿnh trong việc khai thác tất cả mọi tài nguyên thiên nhiên, trong việc khám phá hữu ích về khoa học thực nghiệm, và trong việc sáng chế những tiện nghi về kỹ thuật, tạo thoải mái cho đời sống làm người của ḿnh trên mặt đất.

           

Con người đúng là một Hạt Giống Thần Linh được gieo vào mặt đất trần gian, mà thân xác của con người là lớp vỏ, cần phải bị mục nát đi theo định luật tự nhiên, để hồn thiêng là nhân sự sống có thể nẩy mầm, phát triển và sinh hoa kết trái, một sản phẩm thần linh bất diệt của Chân-Thiện-Mỹ.

 

Lạy Chúa Giêsu Kitô Lời Nhập Thể Vượt Qua,

Loài người tạo vật vô cùng thấp hèn và tội lỗi xấu xa như chúng con đây

sao lại được Chúa thương yêu đến hóa thân làm người

v́ chúng con và hy sinh chịu chết cho chúng con.

Chúa có điên hay không mà lại yêu thương một loài

chẳng những bất xứng mà c̣n không thể nào có thể yêu lại Chúa như Chúa đáng yêu,

trái lại c̣n tiếp tục và liên tục phản bội t́nh yêu Chúa, c̣n tỏ ra ơ hờ lănh đạm với Chúa

là Đấng Toàn Thiện Toàn Ái, vô cùng đáng kính đáng mến trên hết mọi sự.

Bởi thế, lạy Chúa, xin cho chúng con mượn Thánh Tâm Chúa là t́nh yêu nhân hậu của Thiên Chúa

để chúng con xứng đáng có đủ tư cách và khả năng yêu lại Chúa như Chúa đă yêu chúng con.

Ôi, được Chúa yêu đă là một vinh dự vô cùng cao cả

mà lại c̣n được yêu Chúa lại là một vinh dự lớn lao biết bao!

Amen.