|
Nước Sâu Thả Lưới – Duc in Altum
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 491 Thứ Sáu
5/2/2010
Ơn Gọi Tông Đồ: Lời Chúa
Trong thời điểm Giáo Hội đang cử hành Mầu Nhiệm Chúa Kitô chính thức
công khai tỏ ḿnh ra nơi dân Do Thái, qua các bài Phúc Âm, chúng ta thấy
Chúa Giêsu cũng đặc biệt tỏ ḿnh ra cho các môn đệ của Người. Ở bài Phúc
Âm Chúa Nhật thứ hai Năm C, Người đă tỏ ḿnh ra cho các vị qua việc hóa
nước lă thành rượu ngon. Ở bài Phúc Âm Chúa Nhật thứ năm tuần này, Người
lại đặc biệt tỏ ḿnh ra cho các vị, một việc tỏ ḿnh không phải chỉ liên
quan đến niềm tin của các vị như lần ở tiệc cưới Cana, cho bằng liên
quan trực tiếp đến sứ vụ chứng nhân tông đồ của các vị.
Thật vậy, bài Phúc Âm Chúa Nhật V Thường Niên Năm C tuần này thuật lại
việc Chúa Giêsu tỏ ḿnh ra cho các môn đệ tiên khởi qua chính nghề
nghiệp chuyên môn của các vị. Các vị là những tay đánh cá chuyên nghiệp,
biết đánh ở đâu và vào lúc nào th́ bắt được nhiều cá, nhưng lần này đă
cố gắng suốt cả đêm mà chẳng bắt được ǵ cả. Thế mà chỉ v́ tin Thày, dù
biết Thày không rành nghề đánh cá bằng ḿnh, và ḿnh đă đánh cá ở cả khu
vực Thày bảo rồi mà vẫn không được, các ông cứ nhắm mắt làm theo, và quả
thực đă bắt được một mẻ cá hết sức lạ lùng, ngoài sức tưởng tượng của
các vị, làm các vị càng khâm phục Đấng các vị đă bỏ mọi sự để đi theo
làm môn đệ của Người. Trước tinh thần tin tưởng và thái độ tuân phục của
các vị, Chúa Giêsu đă hứa huấn luyện các vị trở thành những tay chài
lưới thiêng liêng, những tông đồ cứu vớt linh hồn con người.
Đúng thế, Mầu Nhiệm Chúa Kitô về đời sống công khai của Người chúng ta
đang cùng với Giáo Hội cử hành trong Chúa Nhật Thứ Năm Mùa Thường Niên
Năm C này là việc Chúa Giêsu tỏ cho các môn đệ thuộc thành phần hành
nghề đánh cá biết ư định Người muốn tuyển chọn các vị làm những tay
chuyên nghiệp chài lưới người. Đó là lư do chủ đề Ơn Gọi Tông Đồ của
Chúa Nhật Thứ Năm Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh tuần này chẳng những
được thể hiện rơ ràng qua bài Phúc Âm, mà c̣n qua cả hai bài đọc một và
hai nữa.
Trong bài đọc một, Tiên Tri Isaia đă thuật lại Ơn Gọi Tông Đồ của ḿnh
như sau: “Bấy giờ tôi nói: ‘Vô phúc cho tôi! Tôi chết mất, v́ lưỡi tôi
dơ bẩn…’ Lúc đó có một trong các Thần Sốt Mến bay đến chỗ tôi, tay cầm
cục than cháy đỏ mà ngài đă dùng cặp lửa gắp ở bàn thờ. Ngài đặt than
lửa vào miệng tôi mà nói: ‘Hăy nh́n xem, than lửa này đă chạm đến lưỡi
ngươi, lỗi của ngươi đă được xóa bỏ, và tội của ngươi được thứ tha’. Và
tôi nghe tiếng Chúa phán bảo: ‘Ta sẽ sai ai đi đây? Và ai sẽ đi cho
chúng ta?’. Tôi liền thưa: ‘Này con đây, xin hăy sai con’”.
Trong bài đọc hai, Thánh Phaolô cũng chia sẻ về Ơn Gọi Tông Đồ của ḿnh
như sau: “Anh em thân mến, tôi xin nhắc lại cho anh em in Mừng mà tôi đă
rao giảng cho anh em… Đó là Đức Kitô đă chết v́ tội lỗi chúng ta… được
mai táng và sống lại… Người đă hiện ra với Kêpha… Sau cùng Người cũng đă
hiện ra với chính tôi như với một đứa con đẻ non. Tôi vốn là kẻ hèn mọn
nhất trong các tông đồ, và không xứng danh được gọi là tông đồ, v́ tôi
đă bắt bớ Hội Thánh của Thiên Chúa…”.
Ơn Gọi Tông Đồ: Ư Nghĩa và Cảm Nhận
Ơn Gọi Tông Đồ như ba bài đọc trong phần Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật
Thứ Năm Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh cho thấy có 3 ư nghĩa.
Ư nghĩa thứ nhất của Ơn Gọi Tông Đồ, đó là việc thành phần được tuyển
chọn đều cảm thấy ḿnh thực sự và hoàn toàn bất xứng: Tiên Tri Isaia kêu
lên trong bài đọc một: “Vô phúc cho tôi, lưỡi tôi dơ bẩn”; Thánh Phaolô
thú nhận trong bài đọc hai: “Tôi vốn là kẻ hèn mọn nhất trong các tông
đồ và không xứng đáng được gọi là tông đồ”; và Thánh Phêrô trong bài
Phúc Âm cảm nhận: “Lạy Chúa, xin Chúa hăy tránh xa con, v́ con là kẻ tội
lỗi”.
Ư nghĩa thứ hai của Ơn Gọi Tông Đồ, đó là nếu Chúa thực sự muốn tuyển
chọn ai th́ Ngài sẽ làm cho họ nên xứng đáng và có đủ khả năng để thực
hiện sứ vụ của họ: Tiên Tri Isaia trong bài đọc một đă được cục than lửa
do một thiên thần gắp từ bàn thờ Chúa đặt vào miệng lưỡi của ông; Thánh
Phaolô trong bài đọc hai đă cho biết: “Nhưng nay tôi là người thế nào là
nhờ ơn của Thiên Chúa”; Thánh Phêrô trong bài Phúc Âm đă được Chúa Kitô
trấn an: “Đừng sợ, từ nay con sẽ là kẻ đánh cá người ta”.
Ư nghĩa thứ ba của Ơn Gọi Tông Đồ, đó là thái độ sẵn sàng đáp ứng một
cách trọn vẹn của thành phần được tuyển chọn: Tiên tri Isaia trong bài
đọc một đă mau mắn thưa: “Này con đây, xin hăy sai con”; Thánh Phaolô
trong bài đọc hai đă khẳng định “và ơn của Người không vô ích nơi tôi”;
Thánh Phêrô và đồng nghiệp được Phúc Âm Thánh Luca cho biết: “Bấy giờ
các ông đưa thuyền vào bờ, và đă từ bỏ mọi sự mà đi theo Người”.
Tóm lại, áp dụng vào trường hợp Kitô hữu chúng ta, một khi được Thiên
Chúa tuyển chọn để sống hay thực hiện một Ơn Gọi Tông Đồ đặc biệt, như
đi tu làm tu sĩ hay giáo sĩ, hay nhận lănh một trách nhiệm hoạt động
Tông Đồ Giáo Dân ngoài khả năng và vị thế của ḿnh, chúng ta hăy tỏ thái
độ khiêm nhượng tín thác “xin vâng” theo Thánh Ư Chúa như Mẹ Maria. Tuy
nhiên, thực tế cho thấy
Kitô hữu chúng ta thường có ba cảm nhận sau đây.
Cảm nhận thứ nhất, đó là đôi khi chúng ta từ chối một trọng trách vinh
dự nào đó v́ mục đích để tránh né gánh vác và hy sinh nhiều hơn là thực
sự sống đức khiêm nhượng. Bởi v́, theo nguyên tắc Phúc Âm hay lời Chúa
dạy, nếu cho phép chọn hay được tự do chọn, nghĩa là lúc chúng ta chưa
biết rơ ư Chúa định về ḿnh thế nào, th́ ḿnh phải chọn chỗ cuối rốt,
tức đừng tự đưa ḿnh lên, song một khi được mời lên chỗ cao hơn ngoài ư
muốn của ḿnh, bấy giờ chúng ta phải bỏ ḿnh đi, tức phải bỏ chỗ ḿnh
chọn lựa để ngồi vào đúng chỗ được dành cho ḿnh. Chỗ của chúng ta là
chỗ Chúa đặt định cho chúng ta chứ không phải là chỗ chúng ta tự chọn
lựa lấy cho ḿnh.
Cảm nhận thứ hai về vấn đề Ơn Gọi Tông Đồ, liên quan đặc biệt đến thời
điểm Tông Đồ Giáo Dân đang tưng bừng náo nhiệt hơn bao giờ hết từ sau
Công Đồng Vaticanô II này. Đó là có nhiều người Kitô hữu giáo dân trong
chúng ta tỏ ra rất hăng say, không sợ hy sinh, vất vả, mất giờ, tiêu hao
tiền bạc, để lo cho cộng đoàn, cho cộng đồng, cho hội đoàn v.v. Thế
nhưng, bất cứ lúc nào xẩy ra một cái ǵ đó không được như ư muốn, ư
nghĩ, ư thích của ḿnh, liền bỏ cuộc, thậm chí c̣n tỏ ra thái độ chống
đối và hành động phá đám nữa là đàng khác, là những thái độ và hành động
chứng tỏ chúng ta khi được mời đến dự tiệc đă t́m chỗ cao nhất mà ngồi
nên đă bị mời xuống cuối rốt vậy.
Cảm nhận thứ ba về Ơn Gọi Tông Đồ là chúng ta đừng bao giờ tự măn, lầm
tưởng là ḿnh đầy đủ, theo chủ trương của một số người trong chúng ta
cho rằng ‘chúng ta đừng mang đạo vào nhà thờ’, như kiểu ‘đem củi về
rừng’, bởi v́, nếu mỗi người và mọi người Kitô hữu chúng ta thực sự “là
ánh sáng thế gian” như Mẹ Têrêsa Calcutta, th́ thế gian đă không đi đến
t́nh trạng “văn hóa chết chóc” hết sức thảm thương như ngày nay, tức là
chúng ta hăy tự truyền bá phúc âm hóa cho chính ḿnh đă, cho nhau đă,
nghĩa là chúng ta hăy luôn là muối mặn ướp thế gian đă, rồi hăy lên
tiếng trách thế gian tại sao càng ngày càng trở nên nguội lạnh và băng
hoại.
Ơn Gọi Tông Đồ: Dấn Thân Sâu Xa
Bài Phúc Âm hôm nay c̣n cho chúng ta thấy một kinh nghiệm dấn thân sống
đạo rất thực tế nữa là Thiên Chúa luôn kêu gọi chúng ta, bằng cách liên
lỉ tỏ ḿnh cho chúng ta qua nhiều h́nh thức, và nếu chúng ta nhận biết
Người, chúng ta chẳng những biết được chính bản thân ḿnh mà c̣n có thể
tiến đến chỗ sống trọn ơn gọi ban đầu của ḿnh.
Thật vậy, tay chài lưới mang tên Simon Phêrô trong bài Phúc Âm hôm nay,
thực ra, đă đến gặp Chúa Giêsu một lần với người anh em ruột thịt Anrê
của ḿnh, và đă được Người đổi tên cho là Phêrô, như Phúc Âm Thánh Gioan
ghi nhận (1:42), nhất là đă được Người chính thức kêu gọi theo Người
cùng với Anrê và cặp anh em Gioan-Giacôbê khi Người đi dọc theo bờ biển
Galilêa, sau khi Người công bố Lời Rao Giảng Tiên Khởi, và trước khi
Người đi giảng dạy ở Galilêa, như Phúc Âm Thánh Mathêu thuật lại
(4:17-23). Trong trường hợp này, Thánh Mathêu đă ghi rơ cả hai cặp anh
em này “đă lập tức bỏ lưới (hay) thuyền bè và thân phụ mà theo Người”
(4:20,22). Riêng trường hợp của hai anh em Simon-Anrê, Người đă kêu gọi
họ bằng câu: “Hăy theo Tôi, Tôi sẽ làm cho các anh trở thành những tay
đánh cá người” (4:19). Các vị quả thực sau đó đă theo Người đi rao giảng
và Người đă ghé về nhà của nhạc mẫu Simon để chữa lành cho bà, như Phúc
Âm Thánh Luca cho thấy (4:38-39). Thế nhưng, măi cho tới sau biến cố mẻ
cá lạ được Thánh Kư Luca ghi lại trong bài Phúc Âm hôm nay, “họ đưa
thuyền vào bờ, và từ bỏ mọi sự để đi theo Người”.
Thật ra, nếu căn cứ vào câu Chúa Giêsu nói trong bài Phúc Âm hôm nay:
“Đừng sợ. Từ nay trở đi, các anh sẽ là những tay đánh cá người”, th́ bài
Phúc Âm của Thánh Luca hôm nay có thể trùng với bài Phúc Âm của Thánh
Mathêu được trích dẫn trên đây về trường hợp Chúa Giêsu kêu gọi những
môn đệ tiên khởi. Tuy nhiên, căn cứ vào lời của tay chài lưới mang tên
Simon Phêrô ở cuối bài Phúc Âm sau khi ông và đồng nghiệp bắt được mẻ cá
lạ: “Lạy Chúa, xin tránh xa tôi, v́ tôi là kẻ tội lỗi”, th́ cũng có thể
suy luận rằng, trước đây các vị tuy đă “lập tức” bỏ mọi sự mà theo Người
rồi, song h́nh như sau đó vẫn c̣n luyến tiếc nghề nghiệp của ḿnh, chưa
dứt khoát theo Người, cho đến khi Người làm họ thấy họ hoàn toàn bị thảm
bại trong nghề nghiệp chuyên môn của họ, “cả đêm mà không bắt được ǵ”,
trái lại, nhờ “có những lời ban sự sống” (Jn 6:68) của Người, họ đă bắt
được mẻ cá lạ, nên cảm thấy có lỗi với Người, cảm thấy ḿnh “tội lỗi”,
cảm thấy không xứng đáng với Người. Thế nhưng, Chúa Giêsu muốn cho họ
biết ḿnh họ để tin vào Người hơn, một điều kiện để Người có thể thực
hiện lời Người khẳng định với các vị ngay sau khi các vị biết ḿnh như
thế: “Đừng sợ, Từ nay trở đi, các anh sẽ là những tay đánh cá người”.
Nghe thấy thế, “họ đă mang thuyến vào bờ, và bỏ mọi sự để trở thành môn
đệ của Người”.
Cũng thế, sau khi đă lănh nhận phép rửa, Kitô hữu chúng ta nói chung đă
không sống xứng đáng với ơn gọi làm môn đệ của Chúa Kitô, qua những hành
động phản tinh thần Phúc Âm, phản Kitô giáo. Đặc biệt là trường hợp của
thành phần tận hiến tu tŕ, sau khi đă bỏ mọi sự để đáp lại ơn gọi theo
Người sống tinh thần Phúc Âm trọn lành hơn, qua lời khấn ḍng hay thiên
chức linh mục, sau đó vẫn có những hành động quyến luyến thế gian phản
chứng nhân, thậm chí gây gương mù gương xấu. Hay trường hợp của thành
phần Kitô hữu lập gia đ́nh với nhau, đáp ứng ơn gọi của Người để phản
ảnh mầu nhiệm cao cả là Chúa Kitô và Giáo Hội của Người (x Eph 5:32),
sau đó lại ly dị hay phá thai v.v. Thế nhưng, có những trường hợp, Người
đă lợi dụng chính những thất bại của bản tính yếu đuối loại người ấy nơi
Kitô hữu môn đệ Người, để làm cho họ biết ḿnh họ hơn, nhờ đó họ ư thức
được ơn gọi tông đồ của họ hơn, rồi dấn thân sống xứng đáng với tư cách
làm môn đệ của Người và sứ mệnh làm chứng nhân cho Người.
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă lấy 1 câu của bài Phúc Âm Chúa Nhật V
tuần này để làm câu tâm niệm sống cho Giáo Hội trong ngàn năm thứ ba.
Thật vậy, trong Tông Thư Mở Màn Tân Thiên Kỷ ban hành vào chính dịp bế
mạc Đại Năm Thánh 2000 ngày Lễ Hiển Linh 6/1/2001, ĐTC đă kêu gọi toàn
thể Giáo Hội hăy “duc in altum”, tức hăy “thả lưới ở chỗ nước sâu”: “Vào
lúc mở màn cho một tân thiên niên kỷ, cũng như vào lúc kết thúc cho Cuộc
Đại Hỷ Kỷ Niệm được chúng ta cử hành mừng hai ngàn năm Chúa Giêsu giáng
sinh đây, và vào lúc bắt đầu cho một giai đoạn hành tŕnh mới của Giáo
Hội, chúng ta dường như đang nghe thấy những lời của Chúa Giêsu vang lên
trong ḷng, những lời mà, hôm ấy, sau khi ngồi trên thuyền của Simon nói
với dân chúng, Người đă kêu vị Tông Đồ này hăy thả lưới đánh cá ‘ở chỗ
nước sâu’ù: ‘Duc in altum’ (Lk 5:4). Tông đồ Phêrô và đồng bạn
của ngài đă tin vào lời Chúa Kitô nói mà thả lưới, để rồi, ‘khi làm theo
như vậy, họ đă bắt được một mẻ cá to’ (Lk 5:6)”.
Tại sao? Tại v́, căn cứ vào nội dung và chiều hướng của bức Tông Thư
quan trọng này, để hoàn thành sứ mạng truyền giáo bất khả châm chước của
ḿnh trong ngàn năm thứ ba, một công cuộc truyền giáo khẩn trương hơn
bao giờ hết trong thời điểm thế giới đang sống trong một nền văn hóa sự
chết, Giáo Hội cần phải sống đời cầu nguyện, bằng việc chiêm ngưỡng dung
nhan Chúa Kitô, chẳng những qua phụng vụ, như Ngài đang chia sẻ với Giáo
Hội một
loạt 131 trong 166 bài Giáo Lư Về Thánh Vịnh từ ngày 23/1/2002, mà c̣n
qua việc cầu kinh Mân Côi, cùng Mẹ chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô, như
Người kêu gọi qua Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria được Ngài ban
hành vào ngày kỷ niệm đúng 24 năm làm giáo hoàng của ḿnh, 16/10/2002,
mở màn cho Năm Mân Côi, cho tới ngày Chúa Nhật Truyền Giáo, 19/10/2003.
Việc Năm Mân Côi kết thúc vào Chúa Nhật Truyền Giáo của Giáo Hội cho
thấy ư nghĩa và chiều hướng của những ǵ ĐTC đă kêu gọi Giáo Hội của
Ngàn Năm Thứ Ba Kitô Giáo phải duc in altum, tức phải chiêm ngưỡng dung
nhan Chúa Kitô trước rồi mới có thể tỏ dung nhan của Người ra, mới có
thể làm chứng nhân cho Người, trong một thời điểm chính Kitô giáo Âu Mỹ
đang bị phá sản về đức tin và đang cần phải tái truyền bá phúc âm hóa
cho chính ḿnh.
“Duc
in altum” với Mẹ Maria
“Hăy ra
chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá” (Lk 5:5). Đúng thế, “duc in altum” là
câu tâm niệm cho Kitô giáo nói chung và Giáo Hội Công Giáo nói riêng khi
tiến vào thiên kỷ thứ ba Kitô giáo. Trong Tông Thư Mở Màn Cho Một Tân
Thiên Kỷ - Novo Mellennio Ineunte, ban hành ngày Lễ Hiển
linh, Chúa Nhật 6/1/2001, ngày bế mạc Đại Năm Thánh 2000, Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II đă minh định điều ấy như sau: “Vào
lúc mở màn cho một tân thiên kỷ,
cũng như vào lúc kết thúc cho Đại Năm Thánh được chúng ta cử hành mừng
hai ngàn năm Chúa Giêsu giáng sinh đây, và vào lúc bắt đầu cho một
giai đoạn hành tŕnh mới của Giáo Hội, chúng ta dường như đang
nghe thấy những lời của Chúa Giêsu vang lên trong ḷng, những lời
mà, hôm ấy, sau khi ngồi trên thuyền của Simon nói với dân chúng, Người
đă kêu vị Tông Đồ này hăy thả lưới đánh cá ‘ở chỗ nước sâu: Duc in
altum’ (Lk 5:4). Tông đồ Phêrô và đồng bạn của ngài đă tin vào lời
Chúa Kitô nói mà thả lưới, để rồi, ‘khi làm theo như vậy, họ đă bắt được
một mẻ cá to’ (Lk 5:6)” (Đoạn 5).
Tại sao
ĐTC Gioan Phaolô II đă chọn câu nói này của Chúa Giêsu, trong muôn vàn
câu nói khác cũng rât chí lư và tuyệt vời của Người, để làm mục tiêu
sống cho Giáo Hội Chúa Kitô trong thiên kỷ thứ ba Kitô giáo này? Ư nghĩa
của câu nói này của Chúa Giêsu ra sao với thời điểm ngàn năm thứ ba Kitô
giáo đây? Phải chăng v́ câu nói bao gồm ư nghĩa lưỡng diện vừa nội tâm -
“hăy ra chỗ nước sâu” vừa truyền giáo – “mà thả lưới bắt cá” này của
Chúa Giêsu chất chứa một ư nghĩa rất thích đáng cho Giáo Hội trong mọi
thời đại, nhất là thời điểm của ngàn năm thứ ba, một thời điểm cần phải
thực hiện việc truyền bá phúc âm hóa mà theo ngài như vừa mới được bắt
đầu (chẳng hạn ở cả một địa lục Á Châu mênh mông đông dân nhất thế giới
với chỉ được vỏn vẹn mấy phần trăm Kitô giáo), mà c̣n phải tái truyền bá
phúc âm hóa cho cả Tây phương là thế giới Kitô giáo đang bị khủng hoảng
đức tin và phá sản văn hóa Kitô giáo, đến độ vẫn từng là nguồn phóng uế
khắp nơi trên thế giới hiện nay thứ văn hóa sự chết?
Đúng
thế, để thực hiện việc truyền giáo này, việc làm chứng cho Chúa Kitô hết
sức khẩn trương ấy, một việc tự ḿnh là chính bản chất của Giáo Hội này,
Kitô hữu cần phải cảm nghiệm được Người, cần phải thực sự biết Người,
một cách sâu xa nhờ đời sống cầu nguyện, đời sống nội tâm, bằng không,
họ có thể sẽ loan báo một “Kitô giả”, như hiện tượng đầy những “tiên tri
giả” hiện nay, hay chỉ là cây đèn ở dưới đáy thùng hay muối đă ra nhạt
nhẽo đáng bị giầy đạp (x Mt 5:15,13). Đó là lư do, vào những năm cuối
cùng của giáo triều dài thứ ba trong lịch sử Giáo Hội với 26 năm rưỡi
của ḿnh (16/10/1978-2/4/2005), sau Đại Năm Thánh 2000, vị Giáo Hoàng
Totus Tuus của Ḷng thương Xót Chúa này, vị qua đời vào đêm Thứ Bảy Đầu
Tháng kính Thánh Mẫu, vọng Chúa Nhật Lễ kính Chúa T́nh Thương, đă mở hai
năm đặc biệt nữa, đó là Năm Mân Côi kính Mẹ (2002-2003) và Năm Thánh Thể
kính Chúa (2004-2005). Qua hai văn kiện được ngài ban hành cho hai năm
đặc biệt này, ngài đă bày tỏ rơ ư định của ngài về câu tâm niệm “duc in
altum” cho ngàn năm thứ ba Kitô giáo.
Trước
hết, trong Tông Thư “Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria – Rosarium Virginis
Mariae”, đoạn 3, ngài đă định nghĩa “việc lần hạt mân côi chẳng qua
là việc cùng với Mẹ Maria chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô”. Trước đó, ở
ngay đoạn 1 mở đầu, ngài đă cho thấy tầm quan trọng của “chỗ nước sâu”
là việc sống nội tâm nguyện cầu, đặc biệt bằng Kinh Mân Côi như sau:
“Kinh nguyện này dễ dàng ḥa trộn với
cuộc hành tŕnh thiêng liêng của đời sống Kitô hữu, một cuộc hành tŕnh
mà, sau hai ngàn năm, vẫn không mất đi vẻ tươi mới của thuở ban đầu, và
cảm thấy được Thần Linh Thiên Chúa lôi kéo đến chỗ ‘thả lưới ở chỗ nước
sâu - duc in altum!’ để một lần nữa loan báo, thậm chí la
lên, trước thế giới rằng Chúa Giêsu Kitô là Chúa và là Đấng Cứu Thế, là
‘đường, là sự thật và là sự sống’ (Jn 14:6), là ‘mục đích của lịch sử
loài người và là điểm qui tụ cho những ước muốn của lịch sử và nền văn
minh’ (Pastoral Constitution on the Church in the Modern World
Gaudium et Spes, 45)”.
Sau nữa,
trong Thông Điệp “Giáo Hội sống bởi Thánh Thể - Ecclesia de
Eucharistia”, đoạn 6, ngài c̣n liên kết giữa việc cầu nguyện nội tâm
khẩn thiết bất khả thiếu liên quan tới Mẹ Maria đối với việc “thả lưới
bắt cá” truyền giáo như sau: “Việc
chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô, và việc cùng Mẹ Maria chiêm ngưỡng
dung nhan Người là ‘chương tŕnh’ Tôi đă đề ra cho Giáo Hội vào lúc rạng
đông của đệ tam thiên kỷ, kêu gọi Giáo Hội hăy ra chỗ nước sâu của đại
dương lịch sử bằng ḷng nhiệt thành thực hiện cuộc tân truyền bá phúc âm
hóa” (người viết kiêm dịch xin được tự ư in đậm
để nhấn mạnh vấn đề của bài viết).
Trước lời kêu gọi chính đáng hết sức khẩn trương của Vị Chủ Chăn Tối Cao
trong Giáo Hội, Vị Thừa Kế Thánh Phêrô phục vụ Giáo Hội và Đại Diện Chúa
Kitô trên trần gian, chúng ta đă làm ǵ trong việc “duc in altum”, ở
chỗ, theo ngài, sống nội tâm với Mẹ Maria để làm tông đồ truyền giáo cho
Chúa Kitô trong ngàn năm thứ ba Kitô giáo? Sau đây là một
số trích đoạn được anh Cao Tấn Tĩnh chuyển dịch về việc truyền giáo, một
việc truyền
giáo như thả lưới ở chỗ nước sâu bằng đời sống nội tâm và thánh thiện
của người Kitô hữu, những trích đoạn từ Thông Điệp Sứ Vụ Đ ấng Cứu Chuộc
“Redemptoris Missio” được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ban hành ngày
7/12/1990.
Sống
Mầu Nhiệm Chúa Kitô, “Đấng được sai đi”
88-
Một đặc tính thiết yếu của linh đạo truyền giáo là sống hiệp thông thân
mật với Chúa Kitô. Chúng ta không thể hiểu biết và thi hành việc truyền
giáo được, trừ phi chúng ta đối chiếu nó với Chúa Kitô là Đấng đă được
sai đi truyền bá phúc âm hóa. Thánh Phaolô đă diễn tả thái độ của Chúa
Kitô như sau: ‘Tác hành của anh em phải giống như của Chúa Giêsu Kitô,
Đấng mặc dù mang danh phận là Thiên Chúa song cũng không cho ḿnh cứ
phải ngang hàng với Thiên Chúa mới được, trái lại, Người đă hủy ḿnh ra
hư không, mặc lấy thân phận tôi đ̣i, sinh ra giống như con người. Và
trong h́nh dạng làm người, Người đă tự hạ và đă vâng lời cho đến chết,
cho dù có phải chết trên Thập Giá’ (Phil
2:5-8).
“Như
thế, Mầu Nhiệm Nhập Thể và Cứu Chuộc được cho thấy như là một việc hoàn
toàn tự hư không hóa bản thân ḿnh, nhờ đó Chúa Kitô có thể sống trọn
vẹn thân phận con người, trong việc chấp nhận làm theo tất cả dự án của
Cha. Cuộc tự hủy bản thân ḿnh ra hư không này là một cuộc tự hủy bản
thân ḿnh chan ḥa những yêu thương và nói lên ḷng yêu thương. Việc
truyền giáo đi theo cùng một đường lối như vậy, và là việc truyền giáo
dẫn đến chân Thập Giá.
“Nhà
truyền giáo cần phải ““từ bỏ chính ḿnh và mọi sự cho đến bấy giờ họ cho
là của ḿnh, để làm cho ḿnh nên mọi sự cho mọi người’ (Công
Đồng Chung Vaticanô II, Sắc Lệnh về Hoạt Động Truyền Giáo của Giáo Hội
Ad Gentes, 24).
Họ làm điều này bằng một đức khó nghèo khiến họ thanh thoát sống cho
Phúc Âm, bằng việc thắng vượt ḷng dính bén với con người cũng như sự
vật bao quanh họ, để họ có thể trở nên anh chị em cho những ai họ được
sai tới và nhờ đó họ mang Chúa Kitô Cứu Thế đến cho những người đó. Đó
là mục tiêu của linh đạo truyền giáo: ‘Đối với người yếu đuối tôi trở
nên người yếu đuối...; tôi trở nên mọi sự cho mọi người để bằng mọi cách
có thể cứu được một số nào đó. Tôi làm tất cả những điều này là v́ Phúc
Âm...’ (1Cor
9:22-23).
“Chính
v́ được ‘sai’ mà nhà truyền giáo nghiệm thấy sự hiện diện an ủi của Chúa
Kitô, Đấng ở với họ mọi giây phút trong cuộc sống – ‘Đừng sợ... v́ Ta ở
với con’ (Acts
18:9-10)
– và là Đấng chờ đợi họ nơi cơi ḷng của mọi người.
Nhà
Thừa Sai Đích Thực là Một Vị Thánh
90-
Ơn gọi hoạt động truyền giáo, tự bản chất của ḿnh, là một ơn gọi phát
xuất từ ơn gọi nên thánh. Một nhà truyền giáo thực sự như vậy chỉ khi
nào họ dấn thân sống theo con đường thánh thiện: “Thánh Thiện phải được
gọi là một tiên quyết căn bản và là một điều kiện không thể thay thế đối
với mọi người trong việc hoàn tất sứ mệnh cứu độ trong Giáo Hội” (Tông
Huấn Christifideles Laici, 17: loc. cit., 419).
Ơn gọi
phổ quát nên thánh gắn liền với ơn gọi phổ quát truyền giáo. Mọi phần tử
tín hữu đều được kêu gọi nên thánh và truyền giáo. Đây là điều Công
Đồng hết sức tha thiết ước mong, một Công Đồng hy vọng có thể “soi sáng
cho tất cả mọi dân nước bằng ánh quang của Chúa Kitô, một ánh quang phát
tỏa trên khuôn mặt của Giáo Hội, bằng việc rao giảng Phúc Âm cho mọi tạo
vật” (Hiến
Chế Tín Lư về Giáo Hội Lumen Gentium, 1).
Linh đạo truyền giáo của Giáo Hội là một cuộc hành tŕnh tiến đến sự
thánh thiện.
Việc
canh tân động lực cho việc truyền giáo ad gentes đ̣i phải có
những nhà truyền giáo thánh đức. Việc cập nhật hóa những kỹ thuật mục
vụ, tổ chức và điều hành các nguồn lực của giáo hội, hay nghiên cứu sâu
xa vào nền tảng thánh kinh và thần học về đức tin, cũng chưa đủ. Điều
cần là ḷng phấn khởi cho “việc hăng say nên thánh” mới mẻ nơi các nhà
truyền giáo, cũng như nơi khắp các cộng đồng Kitô giáo, đặc biệt nơi
những ai làm việc gần gũi nhất với các nhà truyền giáo (xem
Bài Diễn Từ ở Cuộc Họp CELAM, tại Port-au-Prince, ngày 9/3/1983:
AAS 75 năm 1983, 771-779; Bài Giảng Khai Mạc cho “Novena of
Years” do CELAM phat động, Santo Domingo, ngày 12/10/1984:
Insegnamenti VII/2 năm 1984, 885-897).
“Anh Chị
Em thân mến: chúng ta hăy nhớ đến ḷng nhiệt thành truyền giáo của các
cộng đồng Kitô hữu tiên khởi. Bất chấp phương tiện di chuyển và truyền
thông hạn hẹp vào những thời ấy, việc loan truyền Phúc Âm vẫn nhanh
chóng tiến đến tận cùng trái đất. Đó là tôn giáo của một Con Người chết
trên thập giá, của “một viên đá vấp phạm cho người Do Thái và ngu xuẩn
cho Dân Ngoại” (1Cor
1:23)!
Bên dưới cái năng động truyền giáo này chính là đời sống thánh thiện của
các Kitô hữu và các cộng đồng Kitô hữu tiên khởi vậy.
92-
Ngày hôm nay, Giáo Hội được một cơ hội, như chưa bao giờ có trước đây,
dùng chứng từ và lời rao giảng của ḿnh để mang Phúc Âm đến cho tất cả
mọi dân tộc và mọi quốc gia. Tôi thấy được rạng đông của một thời truyền
giáo mới, một rạng đông sẽ trở thành một ngày sống rạng ngời mang lại cả
một mùa màng ph́ nhiêu, nếu tất cả mọi Kitô hữu, nhất là các nhà truyền
giáo và các Giáo Hội trẻ, quảng đại và thánh thiện đáp ứng những mời gọi
và thách đố trong thời đại của chúng ta đây.
“Như các
vị Tông Đồ sau khi Chúa Kitô Thăng Thiên, Giáo Hội cũng phải hợp nhau
lại trên căn Thượng Lầu “cùng với Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu” (Acts
1:14),
để cầu xin Thần Linh, cũng như để lấy sức lực và ḷng can đảm trong việc
thực thi mệnh lệnh truyền giáo. Cả chúng ta nữa, như các vị Tông Đồ,
chúng ta cần phải được Thần Linh biến đổi và hướng dẫn.
“Vào
thời điểm sát cận Ngàn Năm thứ ba, toàn thể Giáo Hội được mời gọi sống
tha thiết với mầu nhiệm của Chúa Kitô hơn nữa, bằng việc cộng tác với
một ḷng tri ân cảm mến vào công cuộc cứu độ. Giáo Hội làm việc
này cùng với Mẹ Maria và theo gương Mẹ Maria, Mẹ của Giáo Hội và là mô
phạm của Giáo Hội: Mẹ Maria là mô phạm của một thứ t́nh yêu mẫu tử làm
cho tất cả mọi người hứng khởi cộng tác vào sứ mệnh tông đồ của Giáo Hội
trong việc tái sinh nhân loại. Thế nên, “được kiên cường bởi việc Chúa
Kitô hiện diện, Giáo Hội hành tŕnh qua thời gian, tiến về tột đỉnh của
các thời đại, để nghênh đón Chúa đến. Thế nhưng, trong cuộc hành tŕnh
này... Giáo Hội tiến bước theo con đường được vạch vẽ dấu chân
của Trinh Nữ Maria” (Thông
Điệp Redemptoris Mater, ngày 25/3/1987, 2: AAS 79 năm 1987, 362f).
“Tôi kư
thác Giáo Hội, nhất là những ai đang dấn thân thực hiện mệnh lệnh truyền
giáo trong thế giới hôm nay cho “vai tṛ trung gian của Đức Maria là vai
tṛ hoàn toàn hướng về Chúa Kitô và hướng đến việc tỏ hiện quyền năng
cứu độ của Người” (ibid.
22: loc. cit., 390).
Như Chúa Kitô đă sai các Tông Đồ của Người đi nhân danh Cha và Con và
Thánh Thần thế nào, để lập lại lệnh truyền này, Tôi cũng ban cho tất cả
các con Phép Lành Ṭa Thánh của Tôi, nhân danh Chúa Ba Ngôi Chí Thánh.
Amen.”
Lạy Đấng đă đến để cứu vớt những ǵ đă hư trầm,
và đă dùng hết cách để tỏ ḿnh ra cho chúng con là thành phần môn đệ của
Chúa,
không phải chỉ để cho chúng con tin vào Chúa mà c̣n để chúng con sống
cho Chúa nữa.
Xin Thần Linh Chúa đă ban cho chúng con qua các bí tích
làm chủ con người và điều khiển cuộc đời Kitô hữu chúng con,
để như Mẹ Maria đầy ơn phúc luôn lắng nghe và tuân giữ lời Chúa,
chúng con trở thành những tay đánh cá người chuyên nghiệp, cho Nước Cha
muôn đời trị đến. Amen.
|
|