|
Phép Rửa Thánh Linh
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 506 Thứ Sáu
21/5/2010
Nếu Lời Nhập Thể đă bắt đầu tỏ ḿnh ra trên trần gian này qua biến cố
Giáng Sinh, th́ Thánh Thần cũng đă tỏ ḿnh ra trong thế giới hữu h́nh
của chúng ta qua biến cố Hiện Xuống.
Sứ vụ
chính yếu của Chúa Thánh Thần sau thời điểm viên trọn của Chúa Kitô, như
Chúa Giêsu nói trong Bữa Tiệc Ly được ghi lại trong Phúc Âm Thánh Gioan,
đó là làm chứng cho Chúa Kitô qua Giáo Hội và cùng với Giáo Hội (x Jn
15:26), bằng cách hướng dẫn mọi sự cho Giáo Hội và nhắc nhở cho Giáo Hội
những ǵ Chúa Kitô đă truyền dạy (x Jn 14:26), tức là dẫn Giáo Hội vào
tất cả sự thật (x Jn 16:13), mà sự thật là chính Chúa Kitô (x Jn 14:6),
nên Ngài dẫn Giáo Hội vào tất cả sự thật, tức là làm cho Giáo Hội được
thấu hiểu Chúa Kitô nhờ đó hoàn toàn nên giống Chúa Kitô, trở thành
chứng nhân trung thực và sống động của Chúa Kitô, hay nói cách khác, tức
là làm cho Vương Quốc được Chúa Kitô thiết lập trị đến trên thế gian, để
Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự (x 1Cor 15:28).
Chính v́
Chúa Thánh Thần là nguyên động lực cho tất cả mọi sinh hoạt của Giáo Hội,
cả bên trong (phụng vụ và mục vụ) lẫn bên ngoài (tông đồ và truyền giáo)
như thế, chẳng khác ǵ như Hồn Sống cho Nhiệm Thể Giáo Hội có Chúa Kitô
là Đầu, mà Giáo Hội, qua các tông đồ, đă được Đấng Sáng Lập, trước khi
về trời cùng Cha, căn dặn rằng: “Các con hăy ở lại đây trong thành này
cho đến khi các con được mặc lấy quyền lực từ trên cao” (Lk 24:49), ở
chỗ: “một vài ngày nữa các con sẽ được lănh nhận phép rửa Thánh Linh”
(Acts 1:5).
Thế
nhưng, vấn đề được đặt ra ở đây là Thánh Thần được Chúa Kitô Phục Sinh
thở hơi thông ban cho các tông đồ vào buổi tối ngày thứ nhất trong tuần
sau khi Người sống lại từ trong kẻ chết (x Jn 20:22) và Thánh Thần được
Chúa Kitô Thăng Thiên từ Cha sai đến trong Ngày Lễ Ngũ Tuần ở Giêrusalem
có khác nhau hay chăng? Nếu chỉ là một th́ tại sao lại xẩy ra hai lần
cho cùng nhóm các tông đồ? Phải chăng vấn đề này chất chứa tất cả ư
nghĩa sâu xa của Bí Tích Thêm Sức, và v́ thế bí tích này c̣n có thể được
gọi là Phép Rửa Thánh Linh? Ngoài ra, Bí Tích Thêm Sức c̣n liên quan tới
một số vấn nạn như sau:
-
Tại
sao Bí Tích Thêm Sức (BTTS) đứng thứ 2 trong danh sách 7 Bí Tích?
-
Tại
sao BTTS cần được ban bởi Đức Giám Mục chứ không phải linh mục?
-
Khi
lănh nhận Bí Tích Rửa Tội (BTRT) Kitô hữu đă nhận Thánh Linh chưa?
-
Tại
sao phải khôn lớn mới được lănh BTTS chứ không phải từ nhỏ như BTRT?
-
Thiên Chúa hay Chúa Kitô sống trong Kitô hữu như thế nào?
-
Tại
sao Chúa Thánh Thần liên quan tới BTTS?
-
Chúa
Thánh Thần là ai?
-
Tại
sao Kitô hữu phải làm chứng cho Chúa Kitô?
-
Kitô
hữu phải làm chứng cho Chúa Kitô như thế nào?
10. Đâu
là dấu chứng tuyệt vời nhất để làm cho Chúa Kitô được nhận biết?
11. Tại
sao Kitô hữu cần phải lănh nhận BTTS?
12. BTTS
là ǵ?
Nhân Lễ
Thánh Thần Hiện Xuống, chúng ta cùng nhau ôn lại giáo lư về Bí Tích Thêm
Sức để có thể thấu hiểu hơn nữa bí tích chúng ta đă lănh nhận, nhờ đó
sống xứng đáng và toàn hảo hơn đối với vai tṛ của một Kitô hữu đă lănh
nhận Bí Tích Thêm Sức, tức đă được lănh nhận Phép Rửa Thánh Linh, sau
khi đă lănh nhận Bí Tích Rửa Tội tái sinh.
1)
Thêm Sức:
Ư Nghĩa Bí Tích
Thêm Sức là Bí Tích giúp cho Kitô hữu Công giáo lănh nhận trọn vẹn Chúa
Thánh Thần để nhờ đó họ có thể làm chứng cho Chúa Kitô.
Bí
Tích:
Bí tích
là một phương tiện hữu h́nh, bao gồm cả chất thể (matter) lẫn mô thể
(form) thích đáng với từng bí tích, Thiên Chúa muốn sử dụng để ban ân
sủng thần linh cần thiết, hợp với mỗi bí tích, cho linh hồn hội đủ điều
kiện và xứng đáng lănh nhận. Chất thể của Bí Tích Thêm Sức ở đây bao gồm
cả dầu thánh (dầu oliu pha với dầu thơm đă được Đức Giám Mục làm phép
gọi là Dầu Thánh Hiến – Sacrum Chrisma) lẫn việc đặt tay, theo thứ tự,
một biểu hiệu cho Thánh Linh và một biểu hiệu cho việc thông ban Thánh
Linh theo truyền thống Kitô giáo, và mô thể của Bí Tích Thêm Sức là công
thức “Con hăy lănh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần”.
Kitô
hữu Công giáo:
Tất cả
những ai lănh nhận Phép Rửa thích đáng đều trở thành Kitô hữu, dù bên
anh chị em Thệ Phản Tin Lành, tuy nhiên, chỉ những Kitô hữu nào thuộc về
các Giáo Hội chấp nhận 7 Bí Tích, như Giáo Hội Công giáo, hay Chính
Thống giáo, mới lănh nhận Bí Tích Thêm Sức mà thôi.
Trọn
vẹn Chúa Thánh Thần:
Thật vậy,
khi lănh nhận Phép Rửa, Kitô hữu Công giáo đă được lănh nhận Thánh Linh
rồi, Đấng được ban cho họ và ở trong họ như Đền Thờ của Ngài và như là
những đứa con thừa nhận của Cha trên trời bởi Chúa Kitô. Thế nhưng,
Thánh Linh ấy mới là Thánh Linh tái sinh họ trong Chúa Kitô mà thôi, như
Thánh Linh được Chúa Kitô Phục Sinh thông ban cho các Tông Đồ vào tối
ngày thứ nhất trong tuần sau khi Người sống lại từ trong kẻ chết. Các
Tông Đồ chỉ lănh nhận trọn vẹn Thánh Linh vào Ngày Lễ Ngũ Tuần khi Chúa
Giêsu Thăng Thiên từ Cha sai Ngài đến với các vị tại Nhà Tiệc Ly, nhờ đó
các ngài đă được tràn đầy khôn ngoan và mạnh mẻ để có thể làm chứng cho
Chúa Kitô thế nào, th́ Kitô hữu Công giáo cũng lănh nhận tràn đầy Thánh
Linh qua Bí Tích Thêm Sức như vậy.
Làm
chứng cho Chúa Kitô:
Đúng thế,
muốn làm chứng cho ai cần phải biết rất rơ về người đó. Muốn làm chứng
cho Chúa Kitô, Kitô hữu cần phải thật sự biết một cách sâu xa về Người,
bằng không sẽ chẳng những không thể làm chứng về Người mà trái lại thậm
chí c̣n đi đến chỗ làm chứng dối về Người, làm chứng về một Kitô giả,
thay v́ một Chúa Kitô được Cha sai đến. Tuy nhiên, không ai biết Chúa
Kitô bằng Thánh Linh, bởi v́, nhờ Thánh Linh, Chúa Kitô là Ngôi Lời đă
nhập thể (x Lk 1:35; Mt 1:20), mạc khải (x Lk 4:1,14,18-21;10:21) và
phục sinh (x Rm 8:11), và như chính Chúa Kitô khẳng định và xác nhận:
“Ngài là Thần Chân Lư, Đấng từ Cha mà đến và là Đấng chính Thày từ Cha
sai đến, Ngài sẽ làm chứng về Thày” (Jn 15:26); “Khi Ngài tới, là Thần
Chân Lư, Ngài sẽ dẫn các con vào tất cả sự thật… V́ Ngài sẽ lănh nhận từ
Thày những ǵ Ngài sẽ thông truyền cho các con” (Jn 16:13-14).
2)
Thêm Sức:
Vai Tṛ Chứng Nhân
Chính v́
sứ vụ làm chứng cho Chúa Kitô này mà chỉ có Đức Giám Mục (hay vị linh
mục được ngài đặc biệt ủy thác) mới có quyền ban Bí Tích Thêm Sức. Bởi
các Đức Giám Mục là thành phần thừa kế của các vị Tông Đồ, thành phần
chứng nhân tiên khởi của Chúa Kitô và đă lănh nhận trọn vẹn Chúa Thánh
Thần trong Ngày Lễ Ngũ Tuần.
Và cũng
chính v́ sứ vụ làm chứng cho Chúa Kitô này, một sứ vụ cần phải nhận biết
Chúa Kitô, mà Kitô hữu Công giáo trưởng thành, bắt đầu từ tuổi thành
niên (adolescent), tuổi bắt đầu biết suy nghĩ và chọn lựa, tuổi bắt đầu
biết yêu thương (liên quan đến Chúa Thánh Thần là mối hiệp thông yêu
thương giữa Cha và Con, cũng như liên quan đến chứng từ chân thực và
sống động nhất về Chúa Kitô là đức ái trọn lành), mới thích hợp để lănh
nhận bí tích chứng nhân này, một bí tích kiện toàn người Kitô hữu, thành
phần tự bản chất “là ánh sáng thế gian” (Mt 5:14), phản ảnh Chúa Kitô
“là ánh sáng thế gian” (Jn 8:12), một phản ảnh càng trung thực càng
chứng tỏ Kitô hữu đă đạt đến tầm vóc viên trọn của Chúa Kitô là đầu (x
Eph 4:13,15).
Sau khi
lănh nhận Bí Tích Thêm Sức, muốn chu toàn sứ vụ làm chứng cho Chúa Kitô,
Kitô hữu Công giáo phải làm sao để giữ cho ḿnh luôn được tràn đầy Thánh
Linh. Bằng cách luôn lănh nhận các bí tích, nhất là Bí Tích Ḥa Giải (x
Jn 20:22; Lk 28:47-48) và Bí Tích Thánh Thể. Chúa Giêsu Thánh Thể đến ở
trong cả thân xác tro bụi của Kitô hữu không phải chỉ trong mấy phút,
tức cho tới khi Bánh Thánh tan hết đi trong cơ thể, mà là ở với họ luôn
măi bằng Thánh Thần của Người, một Thánh Thần Người đă thông cho các
tông đồ từ Thánh Thể của Người sau khi Người sống lại từ trong cơi chết.
Ngoài ra, bằng cả việc đọc Lời Chúa trong Thánh Kinh, để nhờ đó, Thánh
Thần “Đấng Cha nhân danh Thày sai đến sẽ hướng dẫn các con trong tất cả
mọi sự và sẽ nhắc nhở các con tất cả những ǵ Thày nói với các con” (Jn
14:26).
Chứng từ
sống động và trung thực nhất về Chúa Kitô, Đấng là dung nhan đích thực
và sống động của Cha trên trời, Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất là t́nh
yêu vô cùng nhân hậu, một chứng từ được chính Người xác nhận rằng căn cứ
vào đó mà “mọi người sẽ nhận biết các con là môn đệ của Thày, đó là các
con hăy yêu thương nhau” (Jn 13:35). Bởi thế, ở bất cứ nơi đâu và bất cứ
thời nào, sống bất cứ ơn gọi riêng biệt nào, ơn gọi hôn nhân gia đ́nh
hay tu tŕ tận hiến, ơn gọi làm cha mẹ vợ chồng hay con cái, ơn gọi làm
linh mục hay tu sĩ, ơn gọi truyền giáo hay hành nghề trong mọi lănh vực
của cuộc sống hoặc thậm chí bị tật nguyền bệnh hoạn v.v., người Kitô hữu
vẫn có thể làm chứng cho Chúa Kitô bằng đức ái trọn hảo là hồn sống của
tất cả mọi hoạt động tông đồ truyền giáo và làm ăn sinh sống.
3)
Thêm
Sức: Tác Động Thánh Linh
Một khi
Kitô hữu lănh nhận Bí Tích Thêm Sức là họ được lănh nhận tràn đầy Thánh
Thần, nhờ đó, họ mới có thể đạt tới tầm vóc thành toàn của ơn gọi Kitô
giáo là làm chứng cho Chúa Kitô. Tuy nhiên, theo cơ cấu của đời sống
siêu nhiên nơi Kitô hữu, muốn làm chứng cho Chúa Kitô, Kitô hữu cần phải
có các Linh Ân của Thánh Thần. Thật vậy, nhờ Bí Tích Rửa Tội, Kitô hữu
chẳng những được ban cho Thánh Sủng liên quan tới quyền được làm con cái
Thiên Chúa (x Jn 1:12), mà c̣n được ban cho bộ ba Thần Đức là Tin, Cậy
và Mến, để nhờ đó họ có thể sống xứng đáng với thân phận làm con cái của
Thiên Chúa là thành phần được thông phần vào Bản Tính Thần Linh của Ngài
và sống Sự Sống Thần Linh của Ngài. Cũng thế, nhờ Bí Tích Thêm Sức, Kitô
hữu chẳng những được tràn đầy Thánh Thần là Đấng được tuôn đổ vào ḷng
họ (x Rm 5:5) và là Đấng ở trong họ (x Rm 8:9; 2Tim 1:14), như Hiện Diện
Thần Linh của Cha trên trời và của Chúa Kitô nơi họ, mà c̣n được lănh
nhận các Linh Ân của Ngài như vậy.
Những
Linh Ân của Chúa Thánh Thần đóng vai tṛ như là các Tác Động Thần Linh
của Ngài nơi Kitô hữu, những Linh Ân đă là các Thần Trí hay Thần Khí
từng ở với nơi Lời Nhập Thể là Chúa Giêsu Kitô, và nhờ đó Người đă tác
hành theo Thánh Thần, như được nhắc đến trong Sách Tiên Tri Isaia, đoạn
11 câu 1-4, như sau: “Từ gốc Giêsê sẽ đâm ra một chồi con, và từ rễ
ấy sẽ mọc lên một mầm non. Thần khí Chúa sẽ ngự trên Người, đó là thần
khí khôn ngoan và thâm hiểu, thần khí huấn dụ và dũng cảm, thần khí tri
thức và kính sợ Chúa. Niềm hân hoan vui sướng của Người là niềm kính sợ
Chúa, Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán
quyết theo lời kẻ khác nói, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé
miệng, và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở. Lời Người nói là
cây roi đánh vào xứ sở, hơi miệng thở ra giết chết kẻ gian tà”.
Căn cứ
vào đoạn Sách Tiên Tri Isaia trên đây về 3 Thần Khí này nơi Đấng Thiên
Sai là Chúa Giêsu Kitô, các cặp Linh Ân của Thánh Thần được liệt kê theo
thứ tự đó là: Khôn Ngoan và Thâm Hiểu, Huấn Dụ và Dũng Cảm, Tri Thức và
Kính Sợ (x Is 11:2). Không phải vô t́nh hay ngẫu nhiên các Linh Ân này
trở thành từng cặp và được sắp xếp theo thứ tự trước sau như vậy. Chắc
chắn mỗi cặp Linh Ân đều liên hệ với nhau và với chung các cặp khác.
Thật thế,
với các Linh Ân này và nhờ các Linh Ân này của Thánh Thần: 1) Kitô hữu
mới có thể hết sức khôn ngoan trong việc nhận thấy Thánh Ư
Chúa trong tất cả mọi sự, nhờ đó, họ thâm hiểu được tất cả
mọi sự theo dự án thần linh của Đấng Thượng Trí Vô Cùng Khôn Ngoan Quan
Pḥng tất cả mọi sự một cách Toàn Năng; 2) để rồi, căn cứ vào đó, họ
đóng vai tṛ như những vị ngôn sứ huấn dụ người khác, bằng
lời nói và việc làm của ḿnh, một cách thuyết phục, và sẵn sàng
dũng cảm chịu đựng tất cả những hậu quả gây ra bởi chứng từ của
họ là những ǵ thường phản khắc với thế gian, làm cho thế gian cảm thấy
nhức nhối và muốn dập tắt đi; 3) thế nhưng, thế gian cuồng bạo vẫn không
thể nào dập tắt được tri thức rạng ngời chân lư sáng soi
của họ và ḷng kính sợ của họ trong việc họ nghe lời Thiên
Chúa hơn là loài người, để làm chứng cho chính sự thật giải phóng con
người (x Acts 4:19-20; Jn 8:32). Trái lại, chính ḷng kính sợ Thiên Chúa
của họ, Đấng là “Thiên Chúa chân thật duy nhất” (Jn 17:3) được họ coi
trọng trên hết mọi sự và mến yêu với tất cả con người của họ (x Deut
6:4-5 và Mt 22:37), c̣n làm cho họ cảm thấy hân hoan vui sướng
(x Is 11:3) bởi được chịu khổ v́ Ngài nữa (x Acts 5:41).
4)
Thêm Sức: Hoa Trái Thánh Linh
Các cặp
Linh Ân của Chúa Thánh Thần trên đây phải nói rằng hoàn toàn ứng nghiệm
hay thể hiện nơi trường hợp điển h́nh của vị tử đạo tiên khởi Kitô giáo
đó là Phó Tế Stephanô, vị được Sách Tông Vụ nhận định rằng thành phần ám
hại ngài “không thể đấu lại với sự khôn ngoan và Thần Khí làm ngài
nói” (6:10).
Qua
chứng từ dài của ḿnh, Thánh Stephanô đă chứng tỏ ngài được tràn đầy
“thần trí khôn ngoan và thâm hiểu”, mà c̣n cả thần trí “huấn dụ và dũng
cảm”, ở câu ngài kết luận kêu gọi thành phần mù quáng trong dân của ngài
hăy ăn năn hoán cải: “Hỡi quân cứng cổ, ḷng chai dạ đá không cắt b́,
các ngươi luôn luôn tỏ ra đối địch với Thánh Thần; cha ông các ngươi như
thế nào th́ các ngươi cũng vậy! Có tiên tri nào lại không bị cha ông các
ngươi bắt bớ; họ đă giết những người loan báo về việc xuất hiện của Đấng
công chính, c̣n các ngươi th́ đă nộp Người và sát hại Người! Các ngươi
là những kẻ đă chịu lấy Lề luật do các thiên thần truyền, nhưng đă không
hề tuân giữ!" (7:51-53).
Ngoài ra,
thái độ của ngài sau đó c̣n cho thấy “thần trí tri thức và kính sợ Chúa”
nơi ngài, v́ đối phương hoàn toàn không thể bào chữa được ǵ hết, chỉ
biết câm miệng trước “tri thức” hết sức sáng suốt của ngài, và cho dù họ
có vô cùng uất hận nhào đến ném đá ngài, ngài vẫn một ḷng “kính sợ Chúa”,
bằng lời than thở "Lạy Chúa Giêsu, xin đón nhận lấy hồn con"
(7:59).
Chẳng
những thế, chính v́ “niềm hân hoan vui sướng của ngài là niềm kính sợ
Chúa” mà ngài đă kết thúc cuộc đời chứng nhân phản ảnh trung thực
Đấng Tử Giá đầy nhân ái thứ tha của ngài bằng một câu nói cho thấy đức
ái trọn hảo nơi ngài: "Lạy Chúa, xin chớ chấp tội lỗi của họ".
Nơi
tŕnh thuật về biến cố tử đạo của Thánh Stêphanô, trước thái độ của
thành phần âm mưu sát hại ngài, những thái độ tiêu biểu cho và là hậu
quả của “xác thịt”, cũng như trước ngôn hành của vị tử đạo tiên khởi
Kitô giáo này, tiêu biểu cho và là thành quả của “Thần Khí”, những ǵ
được Thánh Phaolô, một chàng thanh niên tên Saolê sùng Do Thái giáo đă
tham phần vào việc sát hại ngài (xem Tông Vụ 7:58) trước kia, nói tới về
9 “hoa trái của Thần Khí” ngược lại với 15 “việc làm do xác thịt gây ra”
trong Thư gửi Giáo Đoàn Galata đoạn 5 câu 19-23, như sau: “Những việc
làm do xác thịt gây ra th́ ai cũng rơ, đó là: dâm bôn, ô uế, phóng đăng,
thờ quấy, phù phép, hận thù, bất ḥa, ghen tương, nóng giận, tranh chấp,
chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa, chè chén, và những điều khác giống
như vậy... C̣n hoa trái của Thần Khí đó là: bác ái, hoan lạc, b́nh an,
nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền ḥa, tiết độ”.
Trong cuốn bút kư của Đức Hồng Y Hayes, Tổng giáo phận Nữu Ước, Hoa kỳ,
chính Ngài đă kể câu truyện này (Nhớ Ơn Mẹ, Tập I do Lm Trương đ́nh
Thục, Ḍng Biển Đức, Ns ĐMHCG ấn hành, 1990. Tr.42):
Một cô gái tên Betsy, nhà nghèo, nên được ông Thomson nhận vào giúp việc
trong nhà. Như ông cho biết, "Betsy là một cô gái rất tốt có nết, đă
giúp việc trong gia đ́nh tôi lâu năm. Nó đảm đang mọi việc trong nhà. Nó
rất thương Myrthle, con gái út của tôi".
Sau thời gian nghỉ việc giúp gia đ́nh ông, một hôm Betsy trở lại thăm
chủ cũ. Ông Thomson đă cho cô biết là ông đă trở lại với Giáo Hội Công
giáo. Betsy đă tỏ mặt vui tươi hẳn lên. Cô kêu lên: "Thật Chúa tốt lành
và quyền năng! Bao nhiêu năm giúp việc trong nhà ông, con đă âm thầm cầu
xin Chúa cho ông trở lại với Giáo Hội Công giáo. Bây giờ con sung sướng
v́ Chúa đă thương đáp lời cầu nguyện và hy sinh con dâng lên để nài xin
ơn này cho ông! Thật Chúa quá tốt lành và quyền năng!"
Betsy và ông Thomson tiếp tục tṛ truyện. Ông Thomson đă kể tâm tư day
dứt và mối bận tâm của ông về Mythle, đứa con gái út yêu thương của ông.
Ông kể có lần ông đă gặp tôi và đă tỏ nỗi băn khoăn này với tôi. Tuy tôi
có trả lời ông là Chúa nhân lành sẽ thương cháu và có đường lối riêng
của Ngài để cứu linh hồn của bé Mythle của ông. Tuy tin lời tôi, nhưng
ông cũng nghi ngờ là tôi nói thế, chỉ là để yên ủi ông mà thôi. Nên cho
đến nay, tâm tư của ông vẫn c̣n day dứt luôn măi, thở dài và hối hận
măi về thái độ cấm đoán của ông, cấm đoán không cho bé Mythle học giáo
lư Công giáo, lại c̣n cấm đoán nó không được gia nhập Công giáo, không
được Rửa tội! Bây giờ th́ quá muộn rồi, con út của ông đă chết, chết
trước khi được Rửa tội! Ông hối hận về tội lỗi này, nhất là từ ngày ông
được tôi giúp cho ông trở lại Công giáo đến nay!...
Nói về bé Mythle, cô Betsy đă thành thực xin lỗi ông Thomson, chủ cũ.
Chính ông Thomson đă thuật lại cho tôi lời cô Betsy: "Vâng, vâng. Xin
ngài tha lỗi. Chắc bây giờ ngài đă nhận ra là mọi cản trở và cấm đoán
của ngài, cũng không thể thắng được quyền năng của Thiên Chúa chứ? Ngài
biết con yêu quí Mythle tới mức nào không? Con đă cầu nguyện và hy sinh
rất nhiều cho Mythle được ơn Rửa tội, và cho ông được ơn trở lại Công
giáo. Con đă kư thác Mythle và ông cho Đức Mẹ Maria. Chính ngày lễ Đức
Mẹ Lên Trời, 14 tháng 8 …, ngày Mythle qua đời, th́ ban sáng hôm ấy,
chính con đă Rửa tội cho bé mythle, và đặt tên thánh cho bé là Maria.
Ngày hôm sau, chính con đă vào nhà xứ, thưa truyện với ngài là con đă
Rửa tội khẩn cấp khi Mythle hấp hối, và xin cha xứ cho ghi tên con và
Maria Mythle vào Sổ Rửa Tội tại Giáo xứ. Bây giờ, nếu cần, xin ông tới
Văn pḥng Giáo xứ, để xin bản sao Chứng chỉ Rửa tội của bé Maria Mythle!"
Chính ông Thomson đă vào thưa truyện quá vui mừng này với tôi: "Thưa
Đức Hồng Y, tôi vừa sửng sốt vừa ngập ngừng chưa chịu tin chuyện cháu
Mythle đă được cô gái giúp việc, tên là Betsy, rửa tội cho cháu Mythle!
Nhưng việc này c̣n thật hơn chính việc Ngài đang thấy mặt tôi đang ở
trước mặt ngài đây. Thật vậy, đây, xin ngài coi giấy Chứng chỉ Rửa tội
của bé Maria Mythle, đứa con gái út của tôi:
"Maria Mythle Rửa tội ngày 14 tháng 8… Qua đời cùng ngày 14 tháng 8.
Thánh hiệu là Maria Mythle. Đỡ đầu là Betsy Goretty…"
Lạy
Chúa Giêsu Kitô, Chúa đă thăng thiên về trời cùng Cha
và từ
Cha đă sai Thánh Thần xuống trên Giáo Hội của Chúa
để
qua Giáo Hội và cùng Giáo Hội của Chúa canh tân bộ mặt trái đất.
Xin
Chúa hăy tiếp tục tỏ ḿnh cho thế gian nơi các phần tử của Giáo Hội
đă
lănh nhận Bí Tích Thêm Sức để thế gian tin rằng Chúa đă được Cha sai,
cho
tất cả được hiệp nhất nên một như Chúa ở trong Cha và như Cha ở trong
Chúa.
Amen.
|
|