|
Giáo Hoàng
Giáo Lư
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 523 Thứ Sáu
17/9/2010
Giáo Hoàng Giáo Lư là
chủ đề theo chiều hướng mới của Giáo Hội là
“Duc in altum - Nước sâu thả lưới” (x Luca 5:4), một chiều hướng mới đă
và đang được các vị Giáo Hoàng thực hiện, và được thể hiện rơ
nhất qua những ǵ các ngài chia sẻ và hướng dẫn liên quan đặc biệt tới
giáo lư, với tư cách là Mục Tử Tối Cao của Giáo Hội trong các Buổi Triều
Kiến Chung (General Audience) Thứ Tư hằng tuần.
Sau đây là cuộc phỏng vấn với người biên soạn bài này, một người đă từng
liên tục theo dơi các buổi triều kiến chung từ trước Năm 2000 và cũng từ
đó đă chuyển dịch các loạt bài giáo lư của các Đức Thánh Cha.
Vấn:
Buổi Triều Kiến Chung là ǵ?
Đáp:
Buổi Triều Kiến Chung vào các ngày Thứ Tư hằng tuần này là dịp để Đức
Thánh Cha gặp gỡ chung con cái ḿnh, chứ không phải chỉ riêng một ai,
chẳng hạn một đấng bậc trong Giáo Hội Hoàn Vũ, hay một lănh đạo chính
trị hoặc tôn giáo đặc biệt nào trên thế giới, đă được hẹn ḥ đàng hoàng.
Vấn:
Trong các Buổi Triều Kiến Chung vào Thứ Tư hằng tuần này, chung chung
các Đức Thánh Cha thường nói ǵ với thành phần Kitô hữu Công giáo con
cái ḿnh?
Đáp:
B́nh thường, nói chung, các Đức Thánh Cha vẫn nói về những ǵ liên quan
tới thời điểm của tuần đó hay ngay sau đó, chẳng hạn về các Mùa Phụng Vụ,
như Mùa Vọng, Mùa Chay, Tuần Thánh, Mùa Phục Sinh, hoặc liên quan tới
các Ngày Lễ về Chúa như Giáng Sinh, Phục Sinh, Thăng Thiên, các Lễ về
Đức Mẹ hay Các Thánh, hoặc liên quan tới các biến cố như Tuần Lễ Cầu Cho
Mối Hiệp Nhất Kitô Giáo trong Tháng Giêng, hay liên quan tới các biến cố
sắp xẩy ra như các Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới, hoặc các biến cố mới
xẩy ra, như các chuyến Tông Du của các ngài v.v.
Vấn:
Ngoài ra, ngoài các dịp đặc biệt liên quan tới Phụng Vụ hay các biến cố
thông thường hoặc ngoại lệ sắp xẩy ra hay đă xẩy ra, như được kể đến
trên đây, các Đức Thánh Cha c̣n nói ǵ trong các Buổi Triều Kiến Chung
Thứ Tư hằng tuần, tức là các ngài có một đề tài ǵ đặc biệt hay một chủ
đề ǵ chuyên biệt để liên tục nói với con cái của ḿnh hay chăng?
Đáp:
Căn cứ vào diễn tiến của các Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng tuần này
th́ biến cố này dường như bắt đầu có từ đời Đức Thánh Cha Piô XII
(1939-1958), và bắt đầu liên tục từ thời Đức Thánh Cha Phaolô VI
(1963-1978). Tuy nhiên, nếu nói về cái được gọi là đề tài hay chủ đề cho
Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng tuần th́ phải nói là bắt đầu có từ Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô Đệ Nhất, vị giáo hoàng chỉ lănh đạo Giáo Hội hoàn
vũ có đúng 33 ngày trong năm 1978 (26/8-28/9). Đúng thế, trong thời gian
33 ngày làm giáo hoàng này, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô Đệ Nhất, theo
quan pḥng thần linh, đă đóng vai tṛ như là một vị giáo hoàng chuyển tiếp,
hay một vị giáo hoàng gợi ư cho vị giáo hoàng kế vị ḿnh với một giáo
triều dài tới 26 năm rưỡi (16/10/1978-2/4/2005), dài thứ ba trong lịch sử
Giáo Hội. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô Đệ Nhất đă trở thành như vị giáo
hoàng gợi ư cho vị kế thừa ḿnh như thế nào, nếu không phải ở ít là hai
điều hiển nhiên sau đây: điều thứ nhất là Danh Hiệu Giáo Hoàng, đó là lư
do vị kế thừa ngài đă nhận danh hiệu giáo hoàng là Gioan Phaolô Đệ Nhị,
và điều thứ hai là chủ đề cho các Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng tuần.
Vấn:
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I đă gợi ư cho Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II
về chủ đề trong các Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng tuần như thế nào
và chủ đề được ngài gợi ư đó là chủ đề ǵ?
Đáp:
Nếu theo dơi những ǵ Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong suốt 26 năm rưỡi
nói với con cái ḿnh trong các Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng tuần,
chúng ta phải công nhận rằng chủ đề được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I là
vị tiền nhiệm của ngài gợi ra cho ngài đó là chủ đề về giáo lư.
Đúng vậy, trong 33 ngày đóng vai tṛ Chủ Chăn Tối Cao của Giáo Hội hoàn
vũ, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I đă gặp gỡ con cái của ḿnh 4 lần liên tục
trong 4 Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng tuần nguyên trọn trong Tháng
9/1978, vào những ngày Thứ Tư mùng 6, 13, 20 và 27. Ngay trong Buổi Triều
Kiến Chung Thứ Tư đầu tiên ngày 6/9/1978, vị giáo hoàng 33 ngày này đă
nói ngay đến chủ ư của ngài giành cho các Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng
tuần của ḿnh như sau:
·
“Mới một tháng trước đây, Đức Phaolô VI đă qua đời ở
Castelgandolfo. Trong 15 năm ngài đă thực hiện những việc phục vụ cả
thể cho Giáo Hội. Những hiệu quả một phần nào hiện vẫn c̣n được thấy,
thế nhưng, tôi nghĩ rằng những hiệu quả ấy sẽ đặc biệt được thấy
trong tương lai. Mỗi Thứ Tư ngài đă đến đây để nói với dân chúng. Ở
Thượng Nghị Giám Mục năm 1977, có một vài vị giám mục đă nói rằng:
‘những bài nói cho Thứ Tư của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI là một thứ
giáo lư thực sự được thích ứng cho thế giới tân tiến này’. Tôi sẽ cố
gắng noi theo gương của ngài, hy vọng rằng, cả tôi nữa, một cách nào
đó có thể giúp cho dân chúng trở nên tốt hơn”
(http://www.vatican.va/holy_father/john_paul_i/audiences/documents/hf_jp-i_aud_06091978_en.html)
Thế rồi, trong Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng tuần lần thứ hai, ngày
13/9/1978, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I đă bắt đầu ngay chủ đề về giáo
lư theo gương vị tiền nhiệm của ḿnh là Đức Thánh Cha Phaolô VI. Thật
ra, so với các bài có tính cách thực sự là dạy giáo lư và có một nội
dung đúng là giáo lư của cả Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I và Đức Thánh
Cha Gioan Phaolô II, th́ những ǵ Đức Thánh Cha Phaolô VI nói đa số chỉ
có tính cách giáo lư chung chung mà thôi và không liên tục với nhau như
nhị vị kế nhiệm của ngài. Quả vậy, trừ Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư đầu
tiên của ḿnh, ba Buổi Triều Kiến Chung kế tiếp, Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô I đă nói về 3 thần đức, thứ tự là đức tin vào ngày Thứ Tư 13/9, đức
cậy Thứ Tư 20/9, và đức mến Thứ Tư 27/9/1978. Để theo gương vị tiền nhiệm
Gioan Phaolô I của ḿnh trong việc bắt đầu liên tục dạy giáo lư cho con
cái ḿnh vào các ngày Thứ Tư hằng tuần trong Buổi Triều Kiến Chung, Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II đă minh nhiên nói lên chủ ư của ḿnh ngay
trong Buổi Triều Kiến Chung đầu tiên Thứ Tư 25/10/1978 như sau:
·
“Khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I nói với các tham dự viên ở Buổi
Triều Kiến Chung ngày Thứ Tư 27/9, không ai có thể ngờ được rằng đó
là lần cuối cùng. Cái chết của ngài – sau 33 ngày làm giáo hoàng –
đă gây ngạc nhiên toàn thế giới và làm cho thế giới cảm thấy đầy cảm
giác mất mát sâu xa…
“Hôm nay Gioan Phaolô II này lần đầu tiên đích thân gặp gỡ anh chị
em. Bốn tuần lễ sau Buổi Triều Kiến Chung ấy, ngài muốn ngỏ lời chào
anh chị em và nói cùng anh chị em. Ngài muốn tiếp tục thực hiện
những đề tài đă được Đức Gioan Phaolô khởi sự. Chúng ta nhờ rằng
ngài đă nói về 3 thần đức là đức tin, đức cậy và đức mến. Ngài đă kết
thúc bằng đức mến…
“Hôm nay chúng ta cần phải nói về một nhân đức khác, v́ căn cứ vào
các ghi chú của vị cố Giáo Hoàng này tôi biết rằng ngài có ư nói chẳng
những về 3 thần đức là đức tin, đức cậy và đức mến, mà c̣n về 4 nhân
đức được gọi là các nhân đức trụ nữa. Đức Gioan Phaolô I đă muốn nói
về ‘7 cây đèn’ của đời sống Kitô giáo, như Đức Giáo Hoàng Gioan
XXIII đă gọi như thế. Vậy, hôm nay tôi muốn tiếp tục dự án này,
một dự án đă được vị cố Giáo Hoàng sửa soạn, và nói vắn gọn về nhân
đức khôn ngoan…”
Đúng thế,
để củng cố đức tin cho con cái của ḿnh, nhất là vào trước Thời Điểm
Hồng Ân Năm Thánh 2000 này, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă khai triển
loạt bài giáo lư chủ đề rất sâu xa bao rộng. Ngài đă đi từ lănh vực nhân
loại học siêu nhiên, sang lănh vực thần học đức tin, đến lănh vực vũ trụ
học siêu việt.
Về lănh
vực nhân loại học siêu nhiên, Đức Thánh Cha đă dùng 5 năm trời
(1979-1984) để khai triển đề tài “t́nh yêu con người theo ư định của
Thiên Chúa”. Đề tài này có thể được chia ra làm ba phần, phần nhất được
bắt đầu bằng một loạt 23 bài giáo lư về sự hiệp nhất nguyên thủy giữa
người nam và người nữ theo sách Khởi Nguyên, vào các ngày thứ tư hằng
tuần trong khoảng thời gian từ ngày 5-9-1979 đến ngày 2-4-1980. Sau đó
chuyển sang phần hai với 41 bài giáo lư về phúc cho ai có ḷng trong
sạch theo bài giảng trên núi và thư thánh Phaolô, thời khoảng từ ngày
16-4-1980 đến ngày 6-5-1981. Trước khi sang phần ba, loạt bài giáo lư bị
gián đoạn v́ sức khỏe của Đức Thánh Cha sau khi ngài bị ám sát hụt từ
ngày 13-5-1981, và đă được xen kẽ bằng 3 bài chia sẻ của ngài, thời
khoảng từ ngày 14-10-1981 đến 28-10-1981, liên quan đến việc ngài bị ám
sát và ḷng thứ tha. Cuối cùng phần ba đă được bắt đầu với 50 bài về
thần học hôn nhân và độc thân theo ư nghĩa phục sinh của thân xác, thời
khoảng từ ngày 11-11-1981 đến ngày 4-7-1984. Loạt bài giáo lư về đề tài
“t́nh yêu con người theo ư định của Thiên Chúa” cuối cùng được kết thúc
bằng 12 bài, thời khoảng từ ngày 11-7 đến 21-11-1984, về việc ôn lại
Thông Điệp “Sự Sống Con Người” của Đức Thánh Phaolô VI.
Về lănh
vực thần học đức tin, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă diễn giải toàn bộ
giáo lư theo Kinh Tin Kính, trong đó có phần về Thiên Chúa Ba Ngôi, về
Giáo Hội và Đức Maria. Riêng phần về Thiên Chúa Ba Ngôi là đối tượng cho
3 năm cuối cùng của riêng thế kỷ 20 và của chung thiên niên thứ hai, Đức
Thánh Cha đă hướng dẫn về Chúa Cha với 58 bài, vào các ngày thứ tư hằng
tuần trong thời khoảng từ ngày 20-3-1985 đến ngày 20-8-1986, Chúa Con
với 99 bài, thời khoảng từ ngày 27-8-1986 tới ngày 19-4-1989, và Chúa
Thánh Thần với 80 bài, thời khoảng từ ngày 26-4-1989 đến ngày 3-7-1991.
Tuy nhiên, trước khi đi thẳng vào chủ đề Chúa Ba Ngôi, Đức Thánh Cha đă
dẫn nhập bộ Giáo Lư Kinh Tin Kính này bằng 8 bài, từ ngày 5-12-1984 đến
13-3-1985, về những chân lư đức tin và luân lư Kitô giáo trong toàn bộ
giáo lư.
Về lănh vực vũ trụ học siêu
việt, theo Đức Thánh Cha, vấn đề thật ra đă nằm ngay ở phần kết của kinh
Tin Kính, liên quan đến việc phục sinh của thân xác cũng như đến sự sống
đời đời. Căn cứ vào đó, cũng có thể nói phần về nhân loại học siêu nhiên
đă được nằm ngay ở đầu kinh Tin Kính, liên quan đến việc Thiên Chúa tạo
dựng, trong đó có con người, một con người cần phải được tân tạo trong
Giáo Hội mà mô phạm tuyệt hảo là Mẹ Maria. Bởi thế, sau loạt bài Giáo Lư
về Thiên Chúa Ba Ngôi, Đức Thánh Cha đă bắt đầu bằng loạt bài Giáo Lư về
Giáo Hội và về Mẹ Maria. Về Giáo Hội, có 137 bài giáo lư vào các ngày
thứ tư hằng tuần kéo dài trong thời khoảng từ ngày 10-7-1991 đến ngày
30-8-1995, và về Mẹ Maria, có 70 bài giáo lư kéo dài trong thời khoảng
từ ngày 6-9-1995 tới ngày 12-11-1997. Vừa chấm dứt loạt bài về Mẹ Maria,
Đức Thánh Cha đă khéo rẽ ngang sang loạt bài Giáo Lư Hướng Về Năm Thánh
2000, bắt đầu từ thứ tư 19-11-1997.
Loạt bài
Giáo Lư Mừng Năm Thánh 2000 (9/11/1997-15/12/1999 đă được hai
nguyệt san Dân Chúa Mỹ Châu và Hiệp Nhất của Cộng Đồng CG/VN Giáo Phận
Orange phổ biến từ tháng 1-1998) có ba phần: phần về Chúa Giêsu Kitô (từ
bài 1 đến 15), về Chúa Thánh Thần (17-43), và về Chúa Cha (44-79), phần
nào cũng được kết bằng một bài giáo lư về Mẹ Maria (bài 15, 43, 79). Như
thế, Giáo Lư Mừng Năm Thánh 2000 chính là Giáo Lư cùng Mẹ Maria hướng
về Thiên Chúa Ba Ngôi, một Đích Điểm đă được Tông Thư Ngàn Năm
Thứ Ba Đang Đến của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phác họa (x đoạn
39) cho Giáo Hội nhắm tới, qua một tiến tŕnh ba năm sửa soạn gần: 1997
kính Chúa Giêsu Kitô, 1998 kính Chúa Thánh Thần và 1999 kính Chúa Cha,
để Long Trọng Mừng Năm Thánh 2000, Năm Hồng Ân Thiên Chúa (x. Is
61:2; Lk 4:19).
Vấn:
Đó là những đề tài theo chủ đề giáo lư của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô
II, quả thật là bao rộng và dồi dào. Tuy nhiên, đó là những đề tài giáo
lư được Vị Giáo Hoàng bất ngờ xuất thân từ một nước Cộng sản Balan đă
chia sẻ để hướng dẫn con cái ḿnh hướng về Đại Năm Thánh 2000. Vậy sau
Đại Năm Thánh 2000 th́ sao? Ngài có tiếp tục dạy giáo lư nữa hay chăng,
và nếu c̣n th́ đâu là những đề tài về giáo lư để ngài hướng dẫn?
Đáp:
Cho dù các đề tài về giáo lư của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă dồi
dào hầu như bao gồm hết mọi lănh vực cần thiết của Kitô giáo như thế,
ngài vẫn tiếp tục chủ đề giáo lư của ḿnh cho tới khi băng hà mà vẫn
chưa xong. Căn cứ vào Tông Thư “Mở Màn Cho Một Tân Thiên Kỷ” được ban
hành Lễ Hiển Linh 6/1/2001, chiều hướng được ngài đề ra cho cả Giáo Hội
sau Đại Năm Thánh 2000 để nhờ đó Giáo Hội tiến vào Ngàn Năm Thứ Ba Kitô
Giáo, đó là chiều hướng “duc in altum” hay “thả lưới ở chỗ nước sâu” (Lk
5:4), tức là ngài muốn Giáo Hội của ngàn năm thứ ba Kitô giáo phải dấn
thân truyền giáo cho muôn dân nhưng bằng một tinh thần nội tâm sâu xa.
Đó là lư do, theo chiều hướng “nước sâu thả lưới” này, ngài đă mở hai
Năm Thánh thiên về nội tâm và có tính cách nội tâm, đó là Năm Mân Côi
(2002-2003) và Năm Thánh Thể (2004-2005), cả hai đều bắt đầu vào Tháng
Mưới là Tháng có Ngày Khánh Nhật Truyền Giáo hằng năm của Giáo Hội. Và
đó cũng là lư do, theo cùng chiều hướng “nước sâu thả lưới” này mà ngài
bắt đầu loạt bài giáo lư của ḿnh trong các Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư
hằng tuần về việc Cầu Nguyện Bằng Thánh Vịnh, nhưng mới 131 bài, khoảng
được 4/5, trong tổng số 166 bài, th́ ngài qua đời và được vị kế nhiệm
ngài là Đức Thánh Cha Biển Đức XVI tiếp tục 35 bài nữa mới xong. Trong
Buổi Triều Kiến Chung đầu tiên của ḿnh ngày Thứ Tư 4/5/2005, Đức Thánh
Cha Biển Đức XVI đă nói lên ư định của ḿnh như sau:
·
“Như ngài đă làm khi mở màn cho giáo triều của ngài, lúc ngài muốn
tiếp tục những bài chia sẻ được khởi xướng bởi vị Tiền Nhiệm của
ngài về các nhân đức Kitô giáo (x “Insegnamenti di Giovanni Paolo
II”, I [1978], tr. 60-63), tôi cũng có ư thực hiện vào các buổi
triều kiến hằng tuần tới đây việc dẫn giải đă được Đức Gioan Phaolô
II dọn cho phần thứ hai của các Bài Thánh Vịnh và Ca Vịnh thuộc Giờ
Kinh Phụng Vụ Chiều Tối. Từ Thứ Tư tuần tới, tôi sẽ bắt đầu vào
chính bài giáo lư của ngài đă bị gián đoạn sau buổi triều kiến chung
26/1/2005”.
Vấn:
Sau khi giúp Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II là vị giáo hoàng tiền nhiệm
của ḿnh hoàn tất loạt bài giáo lư về việc cầu nguyện bằng Thánh Vịnh,
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI có tiếp tục chiều hướng giáo lư theo gương
của nhị vị giáo hoàng tiền nhiệm là Đức Gioan Phaolô I và Gioan Phaolô
II chăng? Hay ngài theo một chiều hướng khác? Nếu có th́ đâu là chiều
hướng mới của ngài? Nếu không th́ đâu là những đề tài mới, khác với các
đề tài hết sức bao rộng và hầu như đầy đủ về giáo lư đă được vị giáo
hoàng tiền nhiệm Gioan Phaolô II của ngài chia sẻ với con cái ḿnh trong
các Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng tuần?
Đáp:
Phải công nhận rằng cho dù Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă nói rất
nhiều về đủ mọi lănh vực liên quan tới giáo lư trong các Buổi Triều Kiến
Chung Thứ Tư hằng tuần, nhưng vẫn không v́ thế làm cho vị thừa nhiệm của
ngài là Đức Thánh Cha Biển Đức XVI không c̣n ǵ để nói. Đúng thế, là một
thần học gia kiêm giáo sư thần học lâu năm, và đă từng đóng vai tṛ trên
20 năm là Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin, đặc biệt đă đóng vai tṛ
chính trong việc soạn thảo Cuốn Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo năm 1992, vị
giáo hoàng người Đức kế nhiệm vị giáo hoàng người Balan này vẫn tiếp tục
chiều hướng theo chủ đề giáo lư với những loạt bài thiên về tu đức nhiều
hơn, phản ảnh chiều hướng “duc in altum – nước sâu thả lưới” của Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II. Thật vậy, sau 14 Thông Điệp của Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II, bộ thông điệp bao gồm nhiều lănh vực khác nhau, hầu hết
về lănh vực thần học và luân lư, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă ban hành
bộ 3 thông điệp đầu tay của ḿnh về các Thần Đức: Thần Đức Mến Chúa với
Thông Điệp “Thiên Chúa là T́nh Yêu” ban hành ngày 25/12/2005, Thần Đức
Cậy Trông với Thông Điệp Niềm Hy Vọng Cứu Độ ban hành ngày 30/11/2007,
và Bác Ái với Thông Điệp “Yêu Thương trong Chân Lư” ban hành ngày
29/6/2009.
Cũng thế, trong các Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng tuần, Đức Thánh
Cha Biển Đức XVI đi trở về với truyền thống của Giáo Hội liên quan tới
kho tàng đức tin và thần học của Giáo Hội là những ǵ đă được góp công
bởi các vị giáo phụ, các vị tiến sĩ và thần học gia nam nữ trong gịng
lịch sử của Giáo Hội từ đầu cho tới nay. Theo chiều hướng sống đức tin
về tu đức này, một chiều hướng thật sự phản ảnh chiều hướng “duc in
altum – nước sâu thả lưới” được vị tiền nhiệm Gioan Phaolô II của ḿnh
phác họa cho Giáo Hội trong ngàn năm thứ 3 Kitô giáo, có thể nói Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI đi sát với đời sống và giáo huấn của các Thánh
nhân trong Giáo Hội. Từng vị, từ các Thánh Tông Đồ tới các thần học gia
thời Trung Cổ, và tiếp tục sau đó nữa, đă dần dần xuất hiện trong từng
bài chia sẻ của ngài ở các Buổi Triều Kiến Chung Thứ Tư hằng tuần từ
ngày 15/3/2006 tới nay, thời điểm giữa tháng 9/2010, tổng cộng đă lên
đến 116 bài về 86 vị. Đó là chưa kể hai vị Thánh đặc biệt, với một loạt
bài khác, được ngài đề cao bằng hai Năm Thánh, đó là Thánh Tông Đồ
Phaolô, với Năm Thánh Phaolô (2008-2009), để mừng kỷ niệm 2000 sinh nhật
của ngài, và Thánh Gioan Vianney, Cha Sở Họ A, với Năm Cho Các Linh Mục
(2009-2010), nhân dịp kỷ niệm 150 năm qua đời của vị linh mục coi xứ
người Pháp ở thế kỷ 19 này.
Chúng ta hăy nghe những lời Đức Thánh Cha Biển Đức XVI bày tỏ chiều
hướng sống đức tin theo gương của các vị thánh và các giáo huấn của các
thánh trong Buổi Triều Kiến
Chung
Thứ Tư 25/8/2010 về Thánh Âu Quốc Tinh
như sau:
·
“Hết mọi người cần phải có một vị Thánh nào đó là đấng họ cảm
thấy gần gũi thân thiết bằng việc cầu nguyện và chuyển cầu nhưng
cũng bao gồm cả việc tranh đua với đấng thánh ấy nữa. Bởi thế, tôi
xin anh chị em hăy làm quen hơn nữa với các Thánh, bắt đầu với những
vị anh chị em được kêu gọi noi gương, bằng việc đọc về đời sống của
các vị và những ǵ các vị viết… Như anh chị em biết, tôi cũng đặc
biệt gắn bó với một số Thánh nhân: trong số các vị, ngoài Thánh
Giuse và Biển Đức là những vị tôi lấy danh hiệu, là Thánh Âu Quốc
Tinh, vị tôi rất hân hạnh được biết, có thể nói, nắm trong tay, nhờ
nghiên cứu và cầu nguyện và là vị đă trở thành một ‘người bạn đồng
hành’ tốt lành trong đời sống của tôi và thừa tác vụ của tôi”.
|
|