“Họ
là những
người
‘t́m kiếm’
Một
Cái Ǵ Hơn
Thế
nữa”
Đức
Giáo Hoàng Biển
Đức
XVI: Bài Giảng
Lễ
Hiển Linh 6/1/2011 ở
Đền Thờ
Thánh Phêrô
Anh Chị Em thân mến,
Trong Lễ Trọng Hiển Linh, Giáo Hội tiếp tục ccchiêm ngưỡng và cử
hành mầu nhiệm giáng sinh của Chúa Giêsu Cứu Thế. Ngày lễ hôm nay
đặc biệt nhấn mạnh đến mục đích và ư nghĩa phổ quát của cuộc giáng
sinh này. Hóa thân làm người trong ḷng dạ của Mẹ Maria, Con Thiên
Chúa không phải chỉ đến v́ dân Do Thái, một dân tộc được tiêu biểu
nơi thành phần mục đồng ở Bêlem, mà c̣n v́ toàn thể nhân loại, được
tiêu biểu nơi các vị Hiền Triết. Và chính về các vị Hiền Triết cũng
như về cuộc hành tŕnh của họ t́m kiếm Đấng Thiên Sai (cf Mt 2:1-12)
mà Giáo Hội hôm nay mời gọi chúng ta hăy suy niệm và nguyện cầu.
Trong Phúc Âm chúng ta đă nghe thấy rằng, họ, khi từ Phương Đông đến
Giêrusalem, đă hỏi rằng: “Vua dân Do Thái được sinh ra ở đâu?” Chúng
tôi đă thấy ngôi sao của Người xuất hiện nên chúng tôi đến để triều
bái Người” (câu 2). Những người ấy là những người nào và ngôi sao ấy
là loại ngôi sao chi? Họ có lẽ là những con người hiền triết thấu
hiểu được bầu trời, thế nhưng họ không cố gắng “đọc” tương lai của
các v́ tinh tú, để từ từ rút ra được một điều ǵ đó; trái lại,
họ
là những con người “đi t́m kiếm” một điều ǵ hơn thế nữa, t́m kiếm
ánh sáng chân thực, thứ ánh sáng có thể hướng dẫn đường đi nước bước
trong cuộc đời. Họ là những người tin tưởng rằng trong thiên nhiên
tạo vật có một cái ǵ đó chúng ta có thể định nghĩa như là “chữ kư”
của Thiên Chúa, một chữ kư con người có thể và cần phải khám phá và
giải mă.
Có lẽ cách thức để biết được những nhà Hiền Triết này hơn nữa và để
theo dơi ước muốn của họ trong việc họ để ḿnh được hướng dẫn bởi
các dấu hiệu của Thiên Chúa đó là hăy dừng lại để lưu ư tới những ǵ
họ đă t́m kiếm trong cuộc hành tŕnh của họ ở đại đô Giêrusalem.
Trước hết, họ gặp thấy vua Hêrôđê. Vua này chắc chắn quan tâm tới
đứa nhỏ được các nhà Hiền Triết này nói tới; tuy nhiên, không phải
để tôn thờ Người như ông dối trá bày tỏ mà là diệt trừ Người. Hêrôđê
là một con người quyền lực con người thấy nơi kẻ khác chỉ là một đối
thủcần phải tranh đấu. Nói cho cùng, nếu chúng ta suy nghĩ kỹ, th́
thậm chí Thiên Chúa là một đối thủ của ông, thực sự là một đối thủ
đặc biệt là nguy hiểm, một đối thủ muốn cướp đi của con người vị trí
sống c̣n, quyền tự lập của họ, quyền năng của họ; một đối thủ cho
thấy đường lối phải theo trong đời sống và v́ thế gây ngăn trở cho
việc con người muốn làm ǵ th́ làm theo ư muốn của họ. Hêrôđê nghe
thấy các chuyên gia về Thánh Kinh những lời của Tiên Tri Mica (5:1),
thế nhưng ông chỉ nghĩ đến ngai báu của ḿnh mà thôi. Bởi thế cần
phải gây rối chính Thiên Chúa và cần phải biến con người ta thành
những con tốt di động trên đại bàn cờ quyền lực. Hêrôđê không phải
là một con người dễ thương, một con người chúng ta theo bản năng
phán đoán một cách tiêu cực v́ hành vi hùng tàn độc ác của ông. Thế
nhưng chúng ta cần
phải hỏi chính ḿnh rằng: có chăng trong chúng ta cũng có một cái ǵ
đó của Hêrôđê? Có lẽ chúng ta cũng có những lúc thấy Thiên Chúa như
là một thứ đối thủ? Có lẽ chúng ta cũng trở thành mù quáng trước các
dấu hiệu của Ngài, điếc lác trước lời của Ngài, v́ chúng ta nghĩ
rằng Ngài giới hạn đời sống của chúng ta và không cho chúng ta sử
dụng đời sống của chúng ta như chúng ta muốn? Anh chị em thân mến,
khi chúng ta thấy Thiên Chúa như thế, chúng ta đi đến chỗ cảm thấy
bất măn và bất hạnh, v́ chúng ta không để Ngài là nền tảng hết mọi
sự hướng dẫn chúng ta. Chúng ta cần phải tống khứ ra khỏi tâm trí
của chúng ta ư nghĩ đối chọi, ư nghĩ giành chỗ cho Thiên Chúa là hạn
chế bản thân; chúng ta cần phải cởi mở trước niềm tin tưởng rằng
Thiên Chúa là t́nh yêu toàn năng không lấy đi bất cứ một sự ǵ,
không dọa nạt, trái lại, Ngài là Đấng duy nhất có thể ban cho chúng
ta khả năng sống viên trọn, khả năng cảm nghiệm được niềm vui chân
thực.
Thế rồi các nhà Hiền Triết đă gặp được các vị học giả, các thần học
gia, các chuyên gia, thành phần biết mọi sự về Thánh Kinh, thành
phần có thể dẫn giải, thành phần có thể thuộc ḷng kể ra hết mọi
đoạn sách và v́ thế trở thành một trợ giúp quí báu cho những ai muốn
theo đường lối của Thiên Chúa. Thế nhưng, Thánh Âu Quốc Tinh đă
khẳng định, họ thích là hướng đạo viên cho kẻ khác, cho thấy đường
đi nước bước, nhưng họ không tiến lên, họ vẫn cứ bất động. Đối với
họ, Thánh Kinh trở
thành một thứ bản đồ để ṭ ṃ đọc, một bộ chữ và quan niệm để uyên
thâm khảo sát và bàn luận. Thế nhưng, một lần nữa, chúng ta có thể
tự hỏi: trong chúng ta phải chăng cũng có khuynh hướng coi Thánh
Kinh, coi kho tàng rất phong phú và quan trọng này đối với đức tin
của Giáo Hội, như là một đối tượng cho thành phần chuyên viên học
hỏi và bàn luận, hơn là Cuốn Sách cho chúng ta thấy con đường đạt
tới sự sống?
Tôi nghĩ rằng, như tôi đă nói trong tông huấn “Lời Chúa”, bao giờ
cũng cần phải tái diễn trong chúng ta cái khả năng sâu xa trong việc
thấy lời Thánh Kinh, được đọc theo Truyền Thống sống động của Giáo
Hội (số 18), như là chân lư bảo chúng ta con người là ai và làm sao
họ có thể hoàn toàn nhận ra ḿnh, một sự thật là đường lối để theo
đuổi hằng ngày, nếu chúng ta muốn xây dựng cuộc sống của chúng ta
trên đá chứ không phải trên cát.
Và như thế chúng ta đến với ngôi sao. Đây là loại ngôi sao nào mà
các vị Hiền Triết đă thấy và đi theo? Qua các thế kỷ câu hỏi này đă
từng là đối tượng bàn luận trong thành phần chiêm tinh gia. Chẳng
hạn như Kepler chủ trương rằng đó là một sao “nova” hay một sao
“supernova”, tức là một trong những ngôi sao thường tỏa ra một ánh
sáng yếu, nhưng lại không ngờ có một sức nổ nội tại mănh liệt tỏa ra
một thứ ánh sáng ngoại hường. Những điều này chắc chắn là hay, thế
nhưng lại không dẫn chúng ta tới những ǵ là thiết yếu để hiểu được
ngôi sao đó. Chúng ta cần phải trở lại với sự kiện là những con
người ấy bấy giờ đang t́m kiếm những dấu vết về Thiên Chúa; họ đang
t́m cách đọc “chữ kư” của Ngài trong thiên nhiên tạo vật; họ biết
rằng “các tầng trời nói lên hiển vinh Chúa” (Psalm 19:2); tức là họ
tin chắc rằng Thiên Chúa có thể thấy được nơi thiên nhiên tạo vật.
Thế nhưng, từ những con người khôn ngoan họ cũng thấy rằng,
không phải bằng bất cứ thứ viễn vọng kính nào mà là bằng những con
mắt sâu xa của lư trí trong việc t́m kiếm ư nghĩa tối hậu của thực
tại và bằng một ḷng ước ao Thiên Chúa được đức tin tác động, th́
con người có thể t́m thấy Ngài, hơn thế nữa, c̣n có thể xẩy ra là
Thiên Chúa đến gần với chúng ta. Vũ trụ này không phải là thành quả
của ngẫu nhên t́nh cờ, như một số người muốn chúng ta tin như thế.
Chiêm ngưỡng vũ trụ, chúng ta được mời gọi đọc thấy nơi nó một cái
ǵ đó sâu xa: đó là đức khôn ngoan của Đấng Hóa Công, óc tưởng tượng
khôn lường của Thiên Chúa, t́nh yêu thương vô cùng của Ngài đối với
chúng ta. Chúng ta không được giới hạn trí khôn của
ḿnh lại trước những thứ lư thuyết chỉ tiến tới một điểm nào đó và
nếu chúng ta nh́n kỹ th́ thực sự không nhất trí với đức tin, nhưng
không thể giải thích ư nghĩa tối hậu của thực tại. Nơi
vẻ đẹp của thế giới, nơi mầu nhiệm của nó, nơi cảnh vĩ đại của nó và
nơi tính chất hữu lư của nó, chúng ta chỉ có thể đọc cái hữu lư vĩnh
hằng, và chúng ta chỉ biết để ḿnh được nó hướng chúng ta về vị
Thiên Chúa duy nhất, Đấng Tạo Thành trời đất. Nếu chúng ta
có được cái nh́n ấy, chúng ta sẽ thấy rằng Đấng đă tạo dựng nên thế
giới này cũng là Đấng được hạ sinh ở hàng Bêlem và tiếp tục ở giữa
chúng ta trong Thánh Thể, chính Người là vị Thiên Chúa hằng sống
đang kêu gọi chúng ta, yêu thương chúng ta, và muốn dẫn chúng ta đến
sự sống đời đời.
Hêrôđê, các chuyên gia Thánh Kinh và ngôi sao, nhưng chúng ta theo
con đường của các nhà Hiền Triết đến Giêrusalem. Ngôi sao biến mất
trên bầu trời của đại đô này, không c̣n nh́n thấy nó nữa. Như thế
nghĩa là ǵ? Trong cả trường hợp này, chúng ta cần phải sâu xa đọc
thấy dấu hiệu ấy. Đối với những con người ấy th́ thật là hợp lư để
t́m kiếm vị tân vương ở cung đ́nh, nơi gặp được những vị cố vấn khôn
ngoan của triều đ́nh. Thế nhưng, có lẽ họ cảm thấy lạ lùng khi thấy
rằng con trẻ mới sinh không ở trong những nơi quyền thế và văn hóa,
thậm chí ở những nơi họ nhận được những lời hay tiếng tốt về Người.
Trái lại, họ nhận ra rằng có những lúc quyền lực, bao gồm cả
quyền lực của học thức, trở thành những ǵ ngăng trở cho việc gặp gỡ
Con Trẻ ấy. Thế nên, ngôi sao này đă dẫn họ tới Bêlem, một thành phố
nhỏ, nó đă dẫn họ để giữa thành phần nghèo khổ, quê mùa thấy Đức Vua
của thế giới. Những ǵ Thiên Chúa chuẩn định khác với những con
người qui chuẩn; Thiên Chúa không tỏ ḿnh ra bằng quyền năng của thế
giới này, mà bằng ḷng khiêm nhượng của t́nh Ngài yêu thương, một
t́nh yêu muốn tự do của chúng ta đáp ứng để biến đổi chúng ta và làm
cho chúng ta có thể đến được với Ngài Đấng là T́nh Yêu. Tuy
nhiên, thậm chí đối với cả chúng ta có những điều không khác biệt ǵ
như đối với các vị Hiền Triết ấy. Nếu chúng ta được hỏi ư kiến
Thiên Chúa cần phải cứu thế giới như thế nào, có lẽ chúng ta sẽ trả
lời rằng Ngài cần phải được tỏ ra tất cả quyền năng của ḿnh để làm
cho thế giới có được một thể chế kinh tế công b́nh hơn, trong đó,
hết mọi người có được những ǵ họ muốn. Thật ra, t́nh trạng
này sẽ là một thứ bạo lực xẩy ra cho con người, v́ nó sẽ làm cho họ
mất đi những yếu tố nền tảng làm nên đặc tính của họ. Đúng thế, kể
cả tự do của chúng ta hay t́nh yêu của chúng ta đều không phải là
không có vấn đề. Quyền năng của Thiên Chúa được bộc lộ ra một cách
hoàn toàn khác hẳn: ở Bêlem, nơi chúng ta thấy cái bất lực hiển
nhiên của t́nh yêu Ngài. Và chính ở đó chúng ta cần phải đi tới, và
chính ở đó chúng ta mới thấy lại ngôi sao của Thiên Chúa.
Vậy một yếu tố quan trọng cuối cùng nơi biến cố các vị Hiền Triết
hiện lên rất rơ ràng trước mắt chúng ta, đó là ngôn ngữ của
thiên nhiên tạo vật giúp chúng ta có thể theo đuổi một phần khá trên
con đường đến với Thiên Chúa, thế nhưng nó không cống hiến cho chúng
ta ánh sáng tối hậu. Cuối cùng, các vị Hiền Triết không thể không
nghe thấy tiếng nói của Thánh Kinh: nguyên Thánh Kinh thôi có thể
chỉ cho họ đường đi nước bước. Chính Lời Chúa là ngôi sao
đích thực, ngôi sao mà trong t́nh trạng bấp bênh của gịng lịch sử
con người, cống hiến cho chúng ta ánh quang chói lọi của sự thật
thần linh. Anh chị em thân mến, chúng ta hăy để cho ḿnh được ngôi
sao này hướng dẫn, đó là Lời Chúa, chúng ta hăy theo ngôi sao ấy
trong cuộc đời của ḿnh, tiến bước cùng với Giáo Hội, nơi Lời đă cắm
lều của ḿnh. Con đường của chúng ta bao giờ cũng sẽ được sáng soi
bởi một ánh sáng mà không có một dấu hiệu nào có thể cống hiến cho
chúng ta. Và cả chúng ta nữa cũng có thể trở thành những ngôi
sao cho kẻ khác, phản ảnh ánh sáng được Chúa Kitô chiếu tỏa trên
chúng ta. Amen.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ
biến ngày 6/1/2011
(những chỗ
được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật
những điểm chính yếu quan trọng)