Thánh Catherine of Bologna

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI – Huấn Từ Triều Kiến Chung Thứ Tư 29/12/2010

Loạt Bài Giáo Lư Giáo Hội Hiệp Thông Tông Truyền – Bài 127

 

[Video]

 

Anh Chị Em thân mến,

 

Trong một bài Giáo Lư gần đây tôi đă nói về Thánh Catherine of Siena. Hôm nay tôi muốn tŕnh bày cùng anh chị em một vị thánh ít biết đến hơn cũng có cùng tên là Thánh Catherine of Bologna, một người nữ uyên bác nhưng rất khiêm tốn. Ngài sống đời cầu nguyện nhưng bao giờ cũng sẵn sàng phục vụ; quảng đại hy sinh nhưng đầy fân hoan đón nhận Chúa Kitô với Thập Giá.

 

Bé Catherine vào đời ở CBologna vào ngày 8 tháng 9 năm 1413, người con đầu của ông bà Benvenuta Mamolini và John de’ Vigri, thuộc gịng tộc giầu sang và văn học ở Ferrara, một vị tiến sĩ luật và là một công độc viên ở Padua là nơi ông thi hành sứ vụ ngoại giao cho Nicholas III d’Este, Nhà Marquis ở Ferrara.

 

Không có nhiều tín liệu về thời thơ ấu và thiếu nhi của em Catherine và không phải tất cả những tín liệu ấy đều đáng tin cậy. Là một con trẻ em đă sống ở nhà ông bà ở Bologna là nơi em được nuôi dưỡng bởi họ hàng thân quyến, đặc biệt là bởi mẹ của em, một con người sâu xa đức tin.

 

Cùng với mẹ, Catherine đă chuyển tới Ferrata khi mới lên 10 tuổi và đă vào cung điện của Nicholas III d’Este như một người phục dịch cho Margaret là đứa con gái bất hợp pháp của Nicholas. Nhà Marquis bấy giờ đang biến Ferrata thành một thành phố đẹp, qui tụ các nghệ sĩ và học giả từ các xứ sở khác nhau. Ông phát động văn hóa và mặc dù đời tư của ông không tốt lành ǵ ông cũng tỏ ra hết sức lưu ư tới lợi ích thiêng liêng, tác hành luân lư và việc giáo dục của thành phần bề dưới của ông.

 

Ở Ferrara, bé Catherine không hiểu được những khía cạnh tiêu cực thường xẩy ra nơi đời sống ở cung điện. Em hoan hưởng t́nh bạn với Margaret và trở thành tín cẩn của cô ta. Em đă gia tăng văn hóa của ḿnh bằng việc học âm nhạc, hội họa và nhẩy múa; em biết sáng tác thi ca và văn chương cũng như chơi đàn vĩ cầm; em trở thành chuyên viên về ngành tiểu hội họa và vẽ lại; em thông thạo kiến thức về Latinh.

 

Nơi đời sống đan tu tương lai của ḿnh, em đă lợi dụng di sản văn óa và nghệ thuật em đă có được trong những năm ấy. Em học hiểu một cách dễ dàng, hăng say và kiên tŕ. Em tỏ ra rất khôn ngoan cũng như đặc biệt nết na, duyên dáng và tử tế nơi cử chỉ hành vi của ḿnh.

 

Tuy nhiên, có một đặc tính hoàn toàn rạng ngời nổi bật nơi em, đó là tinh thần của em, một tinh thần liên lỉ tập trung vào những sự Trên Trời. Năm 1427, khi em mới 14 tuổi và những ǵ xẩy ra sau đó cho một số biến cố gia đ́nh, em Catherine đă quyết định rời bỏ cung điện để tham gia một nhóm phụ nữ quí phái sống đời cộng đồng hiến thân co Thiên Chúa. Mẹ của em tin tưởng đồng ư cho dù bà có dự tính khác cho người con gái của bà. Chúng ta không biết ǵ về con đường thiêng liêng của em Catherine trước quyết định này. Ở tư cách là ngôi thứ ba, em đă nói rằng em đă tham gia việc phụng sự Thiên Chúa, “được ơn Chúa soi sáng… theo lương tâm chân cính và tấm ḷng hết sức nhiệt t́nh”, chuyên chăm cầu nguyện một cách thánh hảo đêm ngày, nỗ lực đạt được tất cả mọi nhân đức em thấy nơi những người khác, “chứ không phải v́ ghen tị hơn là làm hài ḷng Thiên Chúa là Đấng em hết ḷng kính mến” (Le sette armi necessarie alla battaglia spirituali, [The seven spiritual weapons], VII, 8, Bologna 1998, p. 12).

 

Ngài đă đạt được tiến bộ thiêng liêng khả quan trong đoạn đời sống mới này, thế nhưng, những thử thách của ngài, nỗi khổ nội tâm của ngài và nhất là bị ma quỉ cám dỗ nặng nề và khủng khiếp. Ngài đă trải qua một cuộc kủng hoảng thiêng liêng sâu xa và đă tiến tới chỗ gần như thất vọng (cf. ibid., VII, 2, pp. 12-29). Ngài đă sống trong đêm tối tăm tinh thần và cũng hết sức bị lung lay trước cám dỗ ngờ vực Thánh Thể.

 

Sau rất nhiều khổ đau, Chúa đă an ủi ngài: trong một thị kiến, Chúa đă cho ngài một ư thức rơ ràng về việc Hiện Diện Thực Sự nơi Thánh Thể, một ư thức quá rạng ngời tới độ Thánh Catherine không thể nào diễn tả ra bằng lời lẽ (cf. ibid., VIII, 2. pp. 42-46).

 

Trong cùng giai đoạn này một cuộc thử thách đau buồn đă xẩy ra cho cộng đồng này, đó là t́nh trạng căng thẳng giữa những ai muốn theo linh đạo Thánh Âu Quốc Tinh và những ai có khuynh hướng theo linh đạo Thánh Phanxicô hơn. Giữa năm 1429 và 1430, Lucia Mascheroni, người đặc trách nhóm này, đă quyết định thành lập một đan viện Thánh Âu Quốc Tinh. Trái lại, Thánh Catherine cùng với những người khác đă chọn tuân theo Luật Ḍng Thánh Clare of Assisi. Đó là một tặng ân của Đấng Quan Pḥng, v́ cộng đồng này đă cư ngụ ở bên cạnh Nhà Thờ Thánh Linh, phụ cận với tu viện Anh Em Hèn Mọn là nơi gắn bó với phong trào của Việc Tuân Giữ Luật. Nhờ đó Thánh Catherine và đồng bạn của ngài đă được thường xuyên tham dự các cuộc cử hành phụng vụ và lănh nhận việc trợ giúp thiêng liêng cách đầy đủ. Họ cũng hân hoan được nghe Tánh Bernadine of Siena giảng (cf. ibid., VII, 62, p. 26). Thánh Catherine đă thuật lại rằng vào năm 1429 – năm thứ ba kể từ cuộc thay đổi của ngài – ngài đă đến xưng tội với một trong những người Anh Em Hèn Mọn được ngài trân trọng, ngài đă xưng tội một cách tốt dđẹp và đă thiết tha nguyện cầu Chúa ban cho ngài ơn tha thứ về tất cả mọi tội lỗi của ngài kèm theo đau khổ liên quan tới những tội lỗi ấy.

 

Trong một thị kiến, Thiên Chúa đă tỏ cho ngài biết rằng Người đă thứ tha cho ngài hết mọi sự rồi. Đó là một cảm nghiệm mănh liệt về t́nh thương thần linh đă ghi lại nơi ngài một dấu bất khả xóa mờ, hiến cho ngài một tác lực mới để quảng đại đáp ứng t́nh yêu bao la của Thiên Chúa (cf. ibid. IX, 2, pp. 46-48).

 

Vào năm 1431 ngài tị kiến thấy Cuộc Chung Thẩm. Cảnh tượng kinh hoàng của thành phần bị trầm luân đă thôi thúc ngài gia tăng gấp đôi những lời nguyện cầu và việc thống hối của ngài cho phần rỗi các tội nhân. Ma quỉ tiếp tục tấn công ngài và ngài đă phó ḿnh hoàn toàn hơn nữa cho Chúa cũng như cho Trinh Nữ Maria (cf. ibid., X, 3, pp. 53-54).

 

Trong các bản văn của ḿnh, Thánh Catherine đă lưu lại cho chúng ta một ít ghi chú thiết yếu liên quan tới cuộc chiến đấu huyền diệu này, một cuộc chiến đấu nhờ ơn Chúa ngài đă thắng cuộc. Ngài đă làm như thế để hướng dẫn các chị em của ḿnh và những ai muốn bắt đầu tiến bước trên đường nên trọn lành: ngài muốn họ thận trọng với các chước cám dỗ của ma quỉ là thành phần thường che giấu ḿnh dưới những mặt nạ gian tà, sau đó gieo rắc ngờ vực về đức tin, về t́nh trạng lung lay ơn gọi và về ḷng yêu nhục dục.

 

Trong cuốn tiểu luận có tính cách tự truyện và giáo huấn của ḿnh, Bảy Khí Giới Thiêng Liêng, về vấn đề này, Thánh Catherine đă cống hiến một giáo huấn hết sức khôn ngoan và sâu xa nhận thức. Ngài nói với tư cách ngôi thứ ba khi thuật lại những đặc ân Chúa đă ban cho ngài và với tư cách là ngôi thứ nhất khi thú nhận các tội lỗi của ngài. Từ văn tự của ngài ciếu tỏa ra vẻ tinh tuyền của ḷng ngài tin tưởng Thiên Chúa, ḷng khiêm nhượng sâu xa của ngài, tính đơn sơ chân thành của tâm hồn ngài, ḷng nhiệt t́nh truyền giáo của ngài, ḷng ham muốn cứu rỗi các linh hồn. Ngài cho biết 7 khí giới trong cuộc chiến chống lại sự dữ, chống lại ma quỉ như sau:

 

1- luôn cẩn thận và chuyên cần cố gắng làm lành; 2- tin tưởng rằng tự ḿnh chúng ta sẽ không thể nào làm được ǵ thực là tốt; 3- tin tưởng vào Thiên Chúa và v́ yêu Ngài đừng bao giờ sợ chiến đấu với sự dữ, trong thế giới này hay nơi bản thân ḿnh; 4- thường xuyên suy niệm về các biến cố và lời nói của đời sống Chúa Giêsu, đặc biệt về Cuộc Khổ Nạn của Người và cái chết của Người; 5- hăy nhớ rằng chúng ta phải chết đi; 6- hăy tập trung tâm trí của chúng ta một cách vững chắc vào việc tưởng nhớ đến những sự thiện trên Trời; 7- làm quen với Thánh Kinh, luôn yêu chuộng Thánh Kinh trong ḷng của chúng ta, nhờ đó Thánh Kinh hướng dẫn tất cả mọi ư nghĩ của chúng ta và tất cả mọi hành động của chúng ta. Thật là một chương tŕnh tuyệt vời về đời sống thiêng liêng, cho cả từng người chúng ta ngày nay nữa!

 

Trong viện tu, Thánh Catherine, cho dù đă quen với cung điện ở Ferrara, vẫn phục vụ trong các vai tṛ giặt giũ, may vá và làm bánh, thậm chí cả việc chăm sóc các con vật. Ngài đă làm hết mọi sự, cho dù là những việc thấp hèn nhất, với ḷng yêu mến và đức tuân phục mau mắn, nêu gương sáng cho chị em ḿnh. Thật vậy, ngài đă thấy việc bất tuân phục như là thái độ kiêu hănh thiêng liêng làm hủy hoại hết moọ nhân đức khác. V́ vâng lời ngài đă chấp nhận vai tṛ giáo tập, cho dù ngài cảm thấy bất xứng với vai tṛ ấy, và Thiên Chúa đă tiếp tục soi sáng cho ngài bằng sự hiện diện của Người và bằng các tặng ân của Người: thật vậy ngài đă chứng tỏ cho thấy là một vị giáo tập khôn ngoan và cảm thức. Sau đó ngài được trao cho việc phục vụ ở pḥng khách. Ngài cảm thấy cần phải cố gắng gián đoạn những lúc cầu nguyện của ngài để đáng ứng những ai đến khung sắt của đan viện, thế nhưng cả vào lúc ấy Chúa vẫn không thôi thăm viếng ngài và gần gũi với ngài.

 

Với ngài, đan viện ấy đă trở thành một nơi gia tăng nguyện cầu của việc tự hiến, của thinh lặng, của nỗ lực và của niềm vui.

 

Trước cái chết của nữ đan mẫu, các vị bề trên liền nghĩ ngay đến ngài, thế nhưng Thánh Catherine đă van xin các vị nghĩ tới những nữ tu Clare Nghèo ở Mantua, những người được hướng dẫn khá hơn về Hiến Pháp cũng như việc tuân giữ luật tu tŕ. Tuy nhiên, ít năm sau, vào năm 1456, ngài đă được yêu cầu ở đan viện của ḿnh hăy mở một đan viện mới ở Bologna. Thánh Catherine lại muốn kết thúc cuộc đời của ḿnh ở Ferrara, nhưng Cúa đă hiện ra với ngài và khuyên ngài làm theo ư Chúa bằng việc đi đến Bologna làm đan viện mẫu. Ngài đă dọn ḿnh cho cuộc dấn thân mới này bằng chay tịnh, đánh tội và thống hối.

 

Ngài đă đến Bologna với 18 chị em. Là vị bề trên, ngài đă nêu gương về cầu nguyện và phục vụ; ngài đă sống một cách hết sức khiêm tốn và khó nghèo. Ở vào cuối nhiệm kỳ 3 năm của ḿnh làm đan viện mẫu, ngài hân hạnh thấy có người thay thế ḿnh, nhưng sau một năm ngài buộc phải tái tấu vai tṛ của ḿnh v́ vị tân đan viện mẫu bị mù. Mặc du cảm thấy đau khổ và bị bệnh nạn hành hạ, ngài đă thi hành việc phục vụ của ḿnh một cách quảng đại và nhiệt thành.

 

Thêm một năm nữa, ngài đă tha thiết kêu gọi chị em ḿnh sống đời phúc âm, tỏ ra nhẫn nại và kiên tŕ trong thử thách, sống t́nh yêu huynh đệ, hiệp nhất với Vị Phu Quân thần linh là Chúa Giêsu, để sửa soạn cho ḿnh của hồi môn cho cuộc hôn lễ đời đời. Đó là một thứ hồi môn mà Thánh Catherine đă thấy khi biết chia sẻ những đớn đau của Chúa Kitô, b́nh thản đối diện với sự khó khăn, nỗi lo sợ, bị khinh chê và hiểu lầm (cf. Le sette armi spirituali, X, 20, pp. 57-58). Đầu năm 1463, sức khỏe của ngài trở nên suy yếu. Lần cuối cùng ngài qui tụ chị em trong Tu Hội lại để thông báo cái chết của ḿnh cho họ và khuyên họ tuân giữ Luật Ḍng. Vào cuối Tháng Hai, ngài đă trải qua một cơn đớn đau kinh khủng không hề ĺa ngài, nhưng bất chấp đớn đau của ḿnh, ngài vẫn an ủi chị em ḿnh, bảo đảm với họ rằng ngài sẽ trợ giúp họ ở trên Trời.

 

Sau khi lănh nhận các Bí Tích cuối cùng, ngài trao cho vị giải tội của ngài bản văn ngài đă viết: Bảy Khí Giới Thiêng Liêng, và đă trải qua cơn đau đớn; gương mặt của ngài trở nên mỹ lệ và trong mờ; ngài vẫn ưu ái nh́n vào những người ở chung quanh ngài và chết một cách dịu dàng, lập lại 3 lần danh thánh Chúa Giêsu. Oâm ấy là ngày 9/3/1463 (cf. I. Bembo, Specchio di illuminazione, Vita di S. Caterina a Bologna, Florence 2001, chap. III). Thánh Catherine đă được Đức Giáo Hoàng Clement XI phong thánh ngày 22/5/1712. Thân xác không rữa nát của ngài được giữ ở thành Bologna, trong nguyện đường của đan viện Ḿnh Thánh Chúa.

 

Các bạn thân mến, qua những lời nói và cuộc sống của ḿnh, Thánh Catherine of Bologna là một lời mời gọi thiết tha hăy luôn để cho Thiên Chúa dẫn đắt chúng ta trong việc làm theo ư muốn của Người hằng ngày, cho dù ư muốn của Người thường không hợp với các dự tính của chúng ta, trong việc tin tưởng vào Sự Quan Pḥng của Người là những ǵ không bao giờ ĺa bỏ mặc kệ chúng ta. Theo chiều hướng ấy, Thánh Catherine là vị đang nói với chúng ta; từ một khoảng cách nhiều thế kỷ qua, ngài vẫn rất tân tiên và đang nói với cuộc sống của chúng ta.   

 

Như chúng ta, ngài đă chịu đựng các chước cám dỗ, ngài đă chịu đựng những chước cám dỗ về sự ngờ vực, về ḷng yêu chuộng t́nh dục, về một cuộc đấu tranh thiêng liêng. Ngài đă cảm thấy bị Chúa bỏ rơi, ngài thấy ngài bị tăm tối đức tin. Tuy nhiên, trong tất cả mọi trường hợp này, ngài bao giờ cũng nắm lấy tay Chúa, ngài không ĺa Người, ngài không bỏ Người. Và tay trong tay bước đi với Chúa, ngài đă tiến lên trong đường ngày nẻo chính và thấy được con đường ánh sáng. Như thế ngài cũng muốn nói với chúng ta rằng: hăy vững tâm, thậm chí trong đêm tối đức tin, ngay cả giữa nhiều ngờ vực của chúng ta, đừng rời tay Chúa, hăy tay trong tay bước đi với Người, hăy tin tưởng vào ḷng thiện hảo của Chúa. Đó là cách để theo con đường ngay chính!

 

Tôi cũng muốn nhấn mạnh đến một khía cạnh khác nữa, đó là đức khiêm tốn sâu xa của ngài. Ngài là một con người không muốn là một người nào đó hay một sự ǵ đó; ngài không lưu ư tới dáng vẻ bề ngoài, ngài không muốn cai trị. Ngài muốn phục vụ, làm theo ư muốn của Thiên Chúa, ohục vụ kẻ khác. Và chính v́ thế Thánh Catherine có uy tín nơi thẩm quyền của ḿnh, v́ ngài có thể thấy rằng đối với ngài quyền bính cính là để phục vụ kẻ khác.

 

Chúng ta hăy xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Vị Thánh của chúng ta đây, ban ơn để can đảm và quảng đại đạt được dự án Người muốn nơi chúng ta, nhờ đó một ḿnh Người trở thành tảng đá vững chắc xây dựng đời sống của chúng ta. Cám ơn anh chị em.

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Ṭa Thánh

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/audiences/2010/documents/hf_ben-xvi_aud_20101229_en.html