Ai có thể phủ nhận được việc đóng góp của các tôn giáo lớn trên thế giới này vào việc phát triển văn minh?”

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI Diễn Từ Mừng Tân Niên

với Ngoại Giao Đoàn Chư Quốc có liên hệ với Quốc Đô Vatican

Thứ Hai 10/2/2011 tại Sảnh Đường Regia Hall


 (Video)


………..

Vào lúc mở màn cho một tân niên, ḷng chúng ta và toàn thể thế giới tiếp tục âm vang sứ điệp hân hoan được loan báo 20 thế kỷ trước trong đêm đen ở Bêlem, một đêm tiêu biểu cho nhu cầu sâu xa của nhân loại cần đến ánh sáng, yêu thương và an b́nh. Các thần trời đă mang tin mừng về việc xuất hiện của Đấng Cứu Thế cho những con người nam nữ vào lúc bấy giờ cũng như cho những con người nam nữ thuộc thời đại của chúng ta: “Dân bước đi trong tăm tối đă nh́n thấy ánh sáng rạng ngời; ánh sáng chiếu soi những ai ở trong miền đất mịt mù tăm tối” (Is 9:1). Mầu nhiệm Con Thiên Chúa, Đấng trở thành con của loài người, là những ǵ thực sự vượt trên tất cả mọi ước vọng của con người. Nơi tính chất tuyệt đối nhưng không của ḿnh, biến cố cứu độ này là đáp ứng đích thực và trọn vẹn cho ước vọng sâu xa của hết mọi tâm can. Sự thật, sự thiện, hạnh phúc và sự sống viên măn được mỗi một con người nam nữ ư thức hay vô thức t́m kiếm được Thiên Chúa ban cho chúng ta. Trong việc mong mỏi những tặng ân ấy, mỗi người đang t́m kiếm Vị Hóa Công của ḿnh, v́ “chỉ duy Thiên Chúa mới có thể đáp ứng nỗi khát vọng hiện diện nơi tâm can của hết mọi con người nam nữ” (Post-Synodal Apostolic Exhortation Verbum Domini, 23). Qua suốt gịng lịch sử, nhân loại, nơi niềm tin tưởng và các nghi thức của ḿnh, chứng tỏ cho thấy một sự liên lỉ t́m kiếm Thiên Chúa và “những h́nh thức bày tỏ tôn giáo là những ǵ phổ quát đền độ người ta có thể gọi con người là một hữu thể tín ngưỡng” (Catechism of the Catholic Church, 28). Chiều kích tôn giáo này là một đặc tính bất khả chối căi và bất khả đè nén của hữu thể và tác hành con người, là tầm vóc viên trọn của thân phận họ cũng như của việc xây dựng cộng đồng họ thuộc về. Bởi thế, khi chính cá nhân hay những ai ở chung quanh họ bỏ bê hay chối bỏ chiều kích nền tảng này sẽ xẩy ra những ǵ bấp bênh mất thăng bằng cùng với những xung đột ở tất cả mọi lănh vực, cả về lănh vực cá nhân cũng như liên cá thể.
 

Chân lư chính yếu và căn bn này là lư do ti sao, trong S Đip Ngày Thế Gii Ḥa B́nh, tôi đă đồng hóa quyn t do tôn giáo như là con đường nng ct dn đến ḥa b́nh. Ḥa b́nh được xây dng và bo tŕ c khi nào con người được t do t́m kiếm và phng s Thiên Chúa trong tâm can ca ḿnh, trong đời sng ca ḿnh cũng như trong các mi liên h vi người khác. Quí Tôn V N Nam, vic hin din ca quí v nhân dp trng th này là li mi gi hăy nh́n tng quan các x s được quí v đại din và toàn thế gii. Trong bc tranh toàn cnh này chúng ta không thy xy ra nhiu trường hp, thm thương thay, quyn t do tôn giáo b vi phm hay chi t hay sao? Nó thc s đệ nht quyn trong các nhân quyn, chng nhng theo lch s v́ nó là quyn đầu tiên được nh́n nhn mà c̣n v́ nó đụng ti chiu kích cu trúc ca con người, mi liên h ca h vi Đấng Hóa Công. Tuy nhiên, không phi hay sao quyn căn bn này ca con người thường hay b trc trc hay b t khước? Tôi cm thy rng xă hi, các v lănh đạo xă hi và qun chúng đang nhn thc hơn, cho dù không phi bao gi cũng sáng sut, v cuc tn công trm trng này đối vi phm giá và t do ca homo religious – con người tín ngưỡng, nhng yếu t tôi đă t́m cách gây co tt c mi người chú ư ti nhiu cơ hi khác nhau.

 

Tôi đă làm như thế trong năm va qua nơi chuyến tông du ca tôi Malta, B Đào Nha, Cyprus, Hip Vương Quc và Tây Ban Nha....

 

Nh́n v Đông phương, nhng cuc tn công gây ra chết chóc, bun đau và tht đảm nơi thành phn Kitô hu Iraq, thm chí cho ti độ khiến h ĺa b mnh đất là nơi gia tc h đă sng qua các thế k, đă khiến cho chúng ta cm thy lo âu. Tôi xin lp li cùng các v thm quyn ca x s này cũng như vi các v lănh đạo Hi giáo li kêu gi để cho thành phn công dân đồng hương Kitô hu ca ḿnh được sng an ninh, tiếp tc góp phn vào mt xă hi h là phn t. C Ai Cp, ti Alexandria, cuc khng b dă man tn công Kitô hu khi h đang cu nguyn trong nhà th. Vic tiếp din các cuc tn công du sao cũng là mt du hiu na cho thy nhu cu khn trương để các chính ph trong vùng chp thun, cho dù khó khăn và nguy him, nhng bin pháp hu hiu để bo v thành phn thiu s v tôn giáo. Cn chúng tôi xin lp li hay chăng? “ Trung Đông, Kitô hu là thành phn công dân chính gc và đích thc trung thành vi mnh đất cha ông ca ḿnh và lănh nhn trách nhim đối vi x s ca ḿnh. Dĩ nhiên h phi được hoan hưởng tt c các quyn li ca vai tṛ công dân, t do theo lương tâm, t do th phượng và t do v giáo dc, ging dy và s dng phương tin truyn thông đại chúng” (Message to the People of God of the Special Assembly for the Middle East of the Synod of Bishops, 10)….

 

Trong s nhng qui chun gây tn thương ti quyn li ca con người v t do tôn giáo, cn phi đặc bit nhc đến lut vi phm lng ngôn Pakistan: Mt ln na tôi khuyến khích thành phn lănh đạo quc gia này hăy thc hin nhng ǵ cn thiết để hy b lut này đi, nht là v́ rơ ràng là nó tr thành như mt bc b́nh phong cho các hành động bt chính và bo lc phm đến thành phn thiu s v tôn giáo. Cuc sát hi thm thê v thng đốc Punjab cho thy nhu cu khn trương trong vic thc hin tiến b theo chiu hướng này: vic tôn th Thiên Chúa là nhng ǵ ni rng t́nh huynh đệ và yêu thương, ch không phi hn thù và chia r. Nhng trường hp trc trc khác, có nhng lúc được kèm theo bi nhng hành động bo lc, có th được đề cp ti là nam Á và đông nam Á, nhng x s vn có truyn sng v nhng mi liên xă hi an vui thái ḥa. nh hưởng đặc bit ca mt tôn giáo nào đó trong mt quc gia không bao gi có nghĩa là thành phn công dân thuc tôn giáo khác phi chu k th trong đời sng xă hi, hay t hơn na, vic bo lc phm đến h li được dung túng. V vn đề này, cn thc hin cuc đối thoi liên tôn thun li cho cho mt cuc dn thân cung để nh́n nhn và c vơ quyn t do tôn giáo ca tng người và cng đồng. Và, như tôi đă đề cp đến trước đây, vn đề bo lc phm đến Kitô hu cũng không thoát được xy ra Phi Châu. Các cuc tn công vào nhng địa đim th phượng Nigeria vào ngay lúc c hành cuc giáng sinh ca Chúa Kitô là mt bng chng bun thm khác cho vn đề này.

 

Ở một số quốc gia, đàng khác, quyền tự do tôn giáo theo hiến pháp được công nhận đó nhưng đời sống của các cộng đồng tôn giáo thực sự gặp khó khăn và có những lúc thậm chí c̣n bị nguy hiểm nữa (cf. Dignitatis Humanae, 15) v́ lănh pháp lư hay xă hi b chi phi bi các th chế triết hc và chính tr đ̣i hi cquc gia phi kim soát xă hi mt cách cht ch, nếu không mun nói là độc đoán. Cn phi chm dt nhng th mâu thun trái nghch này, để thành phn tín hu không b xâu xé gia ḷng trung tín vi Thiên Chúa cũng như vic trung thành vi x s. Tôi đặc bit xin cho các cng đồng Công giáo hết mi nơi được bo đảm trn vn quyn t lp v t chc và t do để thi hành s v ca ḿnh, hp vi qui chun và tiêu chun qucc tế v lănh vc này.

 

Mt ln na tâm trí tôi hướng v cng đồng Công giáo ni địa Trung Hoa và các v mc t ca cng đồng này, thành phn đang tri qua mt thi đim khó khăn và th thách. Tôi cũng gi nim phn khích ti các v thm quyn Cuba, mt x s trong năm 2010 đă c hành 75 năm  liên tc gi mi liên tc ngoi giao vi Ṭa Thánh, để cuc đối thoi hân hoan do Giáo Hi khi đầu này được cng c và phát trin.

 

Hướng ánh mt t Đông sang Tây, chúng ta thy ḿnh đối din vi nhng loi đe da khác đối vi vic hành s trn vn quyn t do tôn giáo. Trước hết tôi nghĩ ti các x s chp nhn tm vóc quan trrng ca đa nguyên và khoan nhượng, thế nhưng li là nơi đang càng ngày càng loi tr tôn giáo. Hin đang có mt khuynh hướng coi tôn giáo, tt c mi tôn giáo, như là mt cái ǵ đó tm thường không quan trng, xa l hay thm chí làm bt n cho đời sng ca xă hi. Thm chí có nhng lúc Kitô hu đ̣i phi tác hành vic tuyên xưng ca ḿnh mà li chng liên h ǵ ti nhng nim xác tín v đạo nghĩa và luân lư ca h, và thm chí c̣n ngược li vi nhng nim xác tín này na, chng hn như xy ra nhng nơi có nhng khon lut áp dng vic hn chế quyn phn đối theo lương tâm nơi phn ca nhng ai chuyên môn v ngành chăm sóc sc khe hay pháp lut.

 

Trong bi cnh y, người ta ly làm tri ân trước vic Hi Đồng Aâu Châu tha nhn vào Tháng 10 năm va ri mt quyết định bo v quyn chng đối theo lương tâm v phía nhân viên y khoa trước mt s nhng hành động trm trng vi phm đến quyn sng, như hành động phá thai.

 

Mt du hiu khác cho thy vic loi tr tôn giáo và đặc bit là Kitô giáo, đó là vic cm đoán các ngày l và các biu hiu tôn giáo nơi đời sng dân s, ly lư là để tôn trng các phn t ca nhng tôn giáo khác hay ca nhng ai vô tín ngưỡng. Bng vic làm y chng nhng gii hn quyn li ca thành phn tín hu trong vic công khai bày t nim tin ca ḿnh mà c̣n là mt cuc tn công vào các gc r ca văn hóa là nhng ǵ nuôi dưỡng căn tính sâu xa và mi liên kết xă hi ca nhiu quc gia. Năm ngoái, mt s các quc gia Âu Châu đă ng h li kêu gi được chính quyn Ư quc phát động trong trướng hp ni tiếng liên quan ti vic trưng bày thp giá cnhng nơi công cng. ... Vic nh́n nhn quyn t do tôn giáo cũng nhm đến ch bo đảm cho các cng đồng tôn giáo có th t do thc hin trong xă hi nhng hot động v các lănh vc xă hi, bác ái hay giáo dc. Trên khp thế gii, người ta có th thy công cuc mang li hoa trái gt hái được ca Giáo Hi Công giáo trong các lănh vc y. Tht là đáng ngi khi vic phc v này được các cng đồng tôn giáo mang li cho chung xă hi, nht là qua vic giáo dc gii tr, b tha hip hay cn tr bi nhng d án lp pháp có nguy cơ to nên mt th độc đoán ca quc gia nơi các hc đường; s kin này có th thy chng hn nơi mt s quc gia M Châu Latinh. Gi đây nhiu x s y đang c hành 200 năm độc lp ca ḿnh – mt thi đim thun li để nh li vic đóng góp ca Giáo Hi Công giáo vào vic phát trin căn tính quc gia ca ḿnh – Tôi kêu gi tt c mi chính quyn hăy c vơ các th chết giáo dc t ra tôn trng quyn căn bn ca gia đ́nh trong vic quyết định v vn đề giáo dc cho con cái ḿnh, nhng th chế được tác động bi quyên tc ph tr là căn bn cho cơ cu ca mt xă hi chân chính.

Tiếp tc chia s tôi không th nào câm lng v mt th tn công khác quyn t do tôn giáo ca các gia đ́nh mt s quc gia Âu Châu, nhng x s buc phi tham s các khóa giáo dc v t́nh dc hay dân s được cho là chuyn đạt mt quan nim trung dung v con người và v s sng nhưng tht ra phn nh mt khoa nhân loi hc chng li đức tin và lư trí đứng đắn.

 

Quí Tôn V N Nam, nhân dp long trng này, xin cho tôi được rơ ràng nói lên mt s nguyên tc tác động Ṭa Thánh, cùng vi toàn th Giáo Hi Công Giáo, qua các hot động ca ḿnh trong Các T Chc Quc Tế liên cính quyn trong vic c vơ vic hoàn toàn tôn trng quyn t do tôn giáo ca tt c mi người. Trước hết là nim xác tín rng người ta không th to nên mt loi đo lường v tm mc ca vic khoan nhượng tôn giáo. Tiếc thay, mt thái độ như vy li thường xy ra, và nó chính là hành động k th Kitô hu được coi là không trm trng lm và không đáng cho lm để chính quyn và qun chúng quan tâm. Đồng thi, cn phi loi tr đi quan nim nguy him v mt th xung khc gia quyn t do tôn giáo và các quyn li khác ca con người, v́ vy mà coi thường hay chi b vai tṛ ch yếu ca vic tôn trng quyn t do tôn giáo trong vn đề bênh vc và bo v phm v nn tng ca con người. Thm chí li càng bt kh chính đáng v nhng n lc đối chi vi quyn t do tôn giáo bng nhng quyn li được gi là mi m khác, nhng quyn li mà, trong khi ch động c mt s lănh vc ca xă hi và được cho vào vic lp pháp ca quc gia hoc vào các ch dn quc tế, th́ vn ch là vic th hin các ước mun v k thiếu nn tng nơi bn cht đích thc ca con người. Sau hết, dường như không cn vch ra rng mt vic tru tượng công b v quyn t do tôn giáo là nhng ǵ thiếu sót không đầy đủ: qui lut căn bn này ca đời sng xă hi cn phi áp dng và tôn trng hết mi cp độ cũng như tt c mi lănh vc; bng không, bt chp nhng khng định xác đáng v nguyên tc, vn có mt mi nguy cơ bt công xy ra cho thành phn công dân mun tuyên xưng và t do thc hành đức tin ca ḿnh.

 

Vic c vơ quyn t do tôn giáo trn vn ca các cng đồng Công giáo cũng là mc đích ca Ṭa Thánh khi kư các Hip Định cũng như các tha thun khác. Tôi cm thy hài ḷng thy rng các quc gia nhng phn đất khác nhau trên thế gii, và các truyn thng khác nhau v tôn giáo, văn hóa và pháp lư,  chn nhng cuc công ngh quc tế như phương tin để cu to các mi liên h gia cng đồng chính tr và Giáo Hi Công Giáo, nh đó thiết lp bng vic đối thoi mt cu trúc ca vic hp tác và tôn trng các lănh vc h tương v thm quyn. Năm ngoái đă chng kiến vic kư kết và áp dng mt Tha Hip v vic tr giúp tôn giáo cho ca tín hu Công giáo đang phc v trong các lc lượng vơ trang Bosnia và Herzegovina, cùng vi nhng thương tho hin đang được thc hin các x s khác nhau. Chúng tôi tin tưởng rng chúng s mang li thành qu tích cc, bo đảm cho nhng quyết định t ra tôn trng bn cht và t do ca Giáo Hi cho thin ích chung ca xă hi.

 

Hot động ca các v Đại Din Giáo Hoàng có liên h vi các quc gia và các t chc quc tế cũng phc v quyn t do tôn giáo na. Tôi hân hoan noí lên rng chính quyn Vit Nam đă chp nhn vic tôi b nhim mt v Đại Din, v s bày t mi quan tâm ca V Tha Kế Thánh Phêrô bng vic viếng thăm cng đồng Công giáo yêu du x s này. Tôi cũng mun đề cp na là trong năm qua s hin din ngoi giao ca Ṭa Thánh đă được phát trin Phi Châu, v́ s hin din bn vng y gi đây được bo đảm nơi 3 quc gia không có Đạc S thường trú. Nếu Chúa mun, mt ln na tôi s tông du ti châu lc này, ti Benin vào Tháng 11 ti đây, để trao Tông Hun cht cha hoa trái ca Thượng Ngh đặc bit ln hai ca các Giám Mc Phi Châu.

 

Trước hi đồng chư tôn v này, mt ln na tôi mun mnh m nói rng tôn giáo không tiêu biu cho vn đề trc trc đối vi xă hi, nó không phi là ngun mch ca bt đồng hay xung khc. Tôi mun lp li rng Giáo Hi không t́m kiếm đặc ân, không t́m cách can thip vào các lănh vc không liên h ti s v ca Giáo Hi, nhưng ch t do thi hành s v ca ḿnh. Tôi mi gi hết mi người hăy nhn biết bài hc trng đại ca lch s: “Ai có th ph nhn được vic đóng góp ca các tôn giáo ln trên thế gii này vào vic phát trin văn minh? Vic chân thành t́m kiếm Thiên Chúa đă dn ti vic tôn trng hơn đối vi phm giá ca con người. Các cng đồng Kitô hu, bng gia sn các giá tr và nguyên tc ca ḿnh, đă góp phn rt nhiu vào vic giúp cho cá nhân cũng như chư dân ư thc được căn tính ca h và phm v ca h, vic thiết lp các cơ cu dân c và vic nh́n nhn các th nhân quyn cùng vi các nhim v tương ng ca các nhân quyn này. C ngày nay na, trong mt xă hi càng ngày càng toàn cu hóa, Kitô hu được kêu gi, chng nhng qua vic tham gia ca h vào đời sng dân s, kinh tế và chính tr, mà c̣n qua chng t bác ái và nim tin ca h na, để cng hiến mt đóng góp giá tr cho vic cn cù và phn chn theo đui công lư, vic phát trin toàn vn con người và vic qun tr đúng đắn các th nhân v”. (Message for the Celebration of World Peace Day, 1 January 2011, 7).

 

Một thí dụ rơ ràng về vấn đề này đó là Chân Phước Têrêsa Calcutta: một trăm năm ngày sinh của mẹ đă được cử hành ở Tirana, Skopje và Pristina cũng như ở Aán Độ, và một cuộc tôn kính cảm động giành cho mẹ chẳng những bởi Giáo Hội mà c̣n bởi các vị thẩm quyền dân sự và các vị lănh đạo tôn giáo, chưa nói tới dân chúng thuộc tất cả mọi tôn giáo. Con người như mẹ cho thế giới thấy tầm vóc cuộc dấn thân xuất phát từ đức tin là những ǵ mang lại thiện ích cho chung xă hội.

................

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Ṭa Thánh (những chỗ được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật những điểm chính yếu quan trọng)

 

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2011/january/documents/hf_ben-xvi_spe_20110110_diplomatic-corps_en.html