Bài Giảng của Đức Tổng Giám Mục Nichols trong Thánh
Lễ Truyền Chức Linh Mục Thứ Bảy 15/1/2011 cho 3 nguyên giám mục Anh
giáo
ở Anh và Wales
Nhiều
cuộc thụ phong đă được diễn ra nơi Vương Cung Thánh Đường này trong
100 năm lịch sử của nó. Thế nhưng không có một cuộc thụ phong nào
như cuộc thụ phong đây. Hôm nay là dịp đặc biệt đánh dấu một bước
đường mới trong đời sống và lịch sử của Giáo Hội Công Giáo. Sáng nay
chúng ta đă nghe thấy việc thành lập Giáo Quản Riêng đầu tiên theo
qui chế của Tông Hiến 'Anglicanorum Coetibus'. Bởi vậy tôi cũng xin
chào ba vi John Broadhurst, Andrew Burnham và Keith Newton, những
người trở thành những linh mục đầu tiên của Giáo Quản Riêng Đức Bà
Walsingham. Tôi đặc biệt nguyện cầu và nguyện chúc cho tân chức
Keith là người được Đức Thánh Cha chọn làm vị Bản Quyền đầu tiên của
Giáo Quản này.
Đây thực
sự là một giây phút lịch sử. Trong lời mở đầu này, tôi ân cần đón
nhận anh em Keith, Andrew và John. Anh em có những quá khứ nổi nang,
đầy những chiếm đạt thực sự. Giờ đây, trước mắt anh em là một tương
lai quan trọng và gay go! Trong việc đón mừng anh em, tôi hoàn toàn
nhận thấy những đ̣i hỏi của cuộc hành tŕnh an hem đă thực hiện cùng
với gia đ́nh của ḿnh, qua nhiều năm suy nghĩ và cầu nguyện, với đầy
những hiểu lầm đớn đau, xung khắc và chới với. Tôi xin đặc biệt nh́n
nhận việc dấn thân của anh em trong vai tṛ làm linh mục và giám
mục của Giáo Hội Anh Quốc và xác nhận thành quả nơi thừa tác vụ của
anh em.
Tôi cám
ơn rất nhiều người trong Giáo Hội Anh Quốc đă nhận thấy ḷng thành
và liêm chính của anh em trong việc thực hiện cuộc hành tŕnh này
và những ai hứa nguyện cầu cho anh em và cầu chúc cho anh em.
Người đầu tiên trong số này là Đức Rowan Tổng Giám Mục Canterbury,
với minh thức đặc biệt của ngài cùng với tấm ḷng và tinh thần quảng
đại. Dĩ nhiên cuộc hành tŕnh này bao gồm cả một số chia ly buồn
thảm với các bạn bè. Chúng tôi cũng nhận thấy cả điều này nữa và nó
đẩy mạnh t́nh nồng thắm của việc chúng tôi đón mừng anh em.
Chính
Hồng Y John Henry Newman là người thực sự đă nói một cách cảm động
về ‘việc chia ly buồn thảm với các bạn bè’ này. Chúng ta cám ơn Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI của chúng ta không phải chỉ v́ ngài đă đặt
Giáo Quản Riêng này dưới sự bảo vệ của Đức Bà Walsingham mà c̣n đặt
Chân Phước John Henry Newman làm quan thầy của nó nữa.
Ở Dinh
Lambeth vào Tháng Chín vừa qua, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đă nói:
‘Nơi h́nh ảnh của Đức Hồng Y John Henry Newman, vị sẽ được phong
chân phước vào Chúa Nhật, chúng ta mừng một vị giáo sĩ có nhăn quan
về giáo hội được nuôi dưỡng bởi kinh nghiệm Anh giáo của ḿnh và
được chín mùi qua nhiều năm làm thừa tác viên thụ phong trong Giáo
Hội của Anh quốc. Ngài có thể dạy chúng ta những nhân đức cần cho
phong trào đại kết: một đàng ngài được tác động theo lương tâm của
ḿnh, cho dù có phải trả giá to lớn cho bản thân ḿnh; đàng khác,
thái độ ngài vẫn tỏ ra ân cần thân t́nh với các người bạn xưa kia
của ḿnh đă dẫn ngài đến chỗ cùng họ xem xét, với một tinh thần Ái
Nhĩ Lan, những vấn đề khác biệt, bằng một ḷng sâu xa mong ước hiệp
nhất trong đức tin’. (Lambeth Palace, 18 September 2010).
Thế rồi
sau đó ở Rôma ngày 20/12/2010, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đă chia
sẻ thêm về Đức Hồng Y Newman. Ngài đă nói những lời sau đây. Chúng
là những ǵ thích đáng và hy vọng cho ngày hôm nay:
‘Con
đường nơi những cuộc hoán cải của chàng Newman là con đường của
lương tâm - không phải là một con đường tự định một cách chủ quan,
trái lại, là con đường thuận phục chân lư đang từ từ mở ra cho chàng.
Cuộc hoán cải thứ ba của ngài, về với Công giáo, đ̣i ngài phải bỏ
hều như hết mọi sự thân thương và quí báu dối với ngài: sở hữu, nghề
nghiệp, cấp bậc về hàn lâm, các liên hệ về gia đ́nh và nhiều bạn hữu.
Việc hy sinh này đ̣i ngài cần phải tiến xa hơn nữa, bằng việc tuân
phục chân lư, theo lương tâm của ngài. Hồng Y Newman đă luôn ư thức
rằng ḿnh có một sứ vụ đối với Anh quốc. Thế nhưng, nơi khoa thần
học Công giáo thời của ngài, tiếng nói của ngài khó có thể được lắng
nghe. Nó là những ǵ quá xa lạ trong một bối cảnh của h́nh thức đang
thịnh hành về tư tưởng thần học và ḷng đạo đức. Vào tháng Giêng năm
1863, ngài đă viết trong cuốn hồi kư của ngài những lời buồn thảm
này: Là một người Tin Lành, tôi cảm thấy tôn giáo của tôi ảm đạm,
chứ không phải là đời sống của tôi - thế nhưng, là người Công giáo,
đời sống của tôi lại buồn thảm, chứ không phải là tôn giáo của tôi.
Ngài đă chưa đạt tới giờ khắc trở thành một nhân vật nổi tiếng. Bằng
ḷng khiêm nhượng và tuân phục tối tăm, ngài đă phải chờ cho tới khi
sứ điệp của ngài được tiếp nhận và hiểu biết. Trong vấn đề ủng hộ
cho quan niệm của Đức Hồng Y Newman về lương tâm hợp với kiến thức
chủ quan tân tiến, người ta thường trích một bức thư, trong đó ngài
nói rằng - nếu ngài cần phải tỏ ra nâng chén - th́ trước hết sẽ uống
chén lương tâm của ngài rồi mới tới chén Giáo Hoàng. Thế nhưng, nơi
lời phát biểu này, "lương tâm" không tiêu biểu cho phẩm tính hoàn
toàn liên kết với cái trực giác chủ quan. Nó là một bày tỏ của khả
đạt tính của chân lư và của năng lực liên kết với sự thật: cái căn
bản của nó là như thế. Nâng chén thứ hai có thể dâng cho Giáo Hoàng
v́ phận vụ của ngài đ̣i phải tuân phục chân lư’. (December 20,
2010)
Hôm nay
chúng ta cám ơn Đức Thánh Cha về vai tṛ lănh đạo can đảm ngài cống
hiến trong việc thiết lập Giáo Quản Riêng đầu tiên này. Ư định của
ngài là những ǵ rơ ràng. Như ngài nói, nó là ‘một cử chỉ ngôn sứ’.
Nó góp phần vào đích điểm lớn lao hơn của mối hiệp nhất hữu h́nh
giữa hai Giáo Hội của chúng ta, bằng việc giúp chúng ta trên thực tế
biết đâu là gia sản đức tin của chúng ta mà sống để có thể kiên
cường nhau trong sứ vụ của chúng ta ngày nay. Ở Đại Học Oscott, Đức
Thánh Cha đă nói với các giám mục chúng tôi rằng: ‘Giáo Quản này
giúp chúng ta hướng cái nh́n của ḿnh về đích điểm tối hậu của tất
cả mọi hoạt động đại kết: việc phục hồi mối hiệp thông trọn vẹn của
giáo hội liên quan tới việc trao đổi cho nhau các tặng ân từ các thứ
gia sản thiêng liêng của ḿnh là những ǵ giúp phong phú hóa tất cả
chúng ta’.
Mối hiệp
nhất hữu h́nh của Giáo Hội, bởi thế, là tâm điểm đối với tâm tưởng
của chúng ta ngày nay. Thật vậy, nó không bao giờ xa cách với tấm
ḷng của Thánh Phaolô, như nó được diễn tả hay ho trong Thư ngài gửi
cho giáo đoàn Êphêsô, và trước đó một chút, cho giáo đoàn Philiphê.
Lời kêu gọi của thánh nhân là những ǵ vững chắc, đó là việc tin
tưởng vào Chúa Kitô là Chúa, việc thông phần vào một Thần Linh duy
nhất, là tôn thờ một Thiên Chúa duy nhất và là Cha tạo nên một mối
hiệp nhất cần phải được liên lỉ hỗ trợ bằng thực hành ḷng khiêm
nhuợng, hiền lành, nhẫn nại và yêu thương. Nơi thư gửi cho giáo đoàn
Philiphê, thánh nhân c̣n nói rơ hơn về thái độ và hành vi đe dọa cho
mối hiệp nhất ấy: tham vọng vị kỷ về quyền lực vai tṛ; việc t́m
kiếm ủng hộ hay thế giá riêng tư; đề cao bản thân ḿnh theo tinh
thần tranh đấu, tất cả đều khiến chúng tax a hỏi ‘tâm trí của Chúa
Giêsu Kitô’ (cf Phil 2:1-5).
Lịch sử
chứng tỏ cho thấy thánh nhân thật đă nói đúng. Những thứ kiểu thua
bại này là những ǵ đánh dấu lịch sử của chúng ta. Chúng cũng được
diễn tả nơi đời sống của từng người chúng ta ngày nay. Bởi thế chúng
ta xin thứ tha cho những sai lầm và t́m cách canh tân nơi chúng ta
tâm trí của chính Chúa Giêsu Kitô.
Việc t́m
cầu mối hiệp nhất hữu h́nh của Giáo Hội vẫn là những ǵ thúc bách bó
buộc. Vai tṛ của vị thừa kế Thánh Phêrô là vai tṛ quan trọng trong
vấn đề này. Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đă bày tỏ điều này ở Đan
Viện Westminster: ‘Trung thành với lời Chúa, chính v́ là lời chân
thực, đ̣i chúng ta một đức tuân phục dẫn chúng ta cùng nhau tới việc
hiểu sâu xa hơn nữa ư muốn của Chúa, một đức tuân phục cần phải được
thoát khỏi chủ nghĩa tuân thủ của tri thức hay dễ dàng chiều thao
tinh thần thời đại. Đó là lời của niềm phấn khởi tôi muốn lưu lại
cho anh chị em tối hôm nay, và tôi làm như thế để trung thành với
thừa tác vụ của ḿnh là Giám Mục Rôma và là vị Thừa Kế Thánh Phêrô,
đặc trách về mối hiệp nhất của đàn chiên Chúa Kitô’ (Westminster
Abbey, 18 Sept 2010).
Thừa tác
vụ của Đức Giáo Hoàng về mối hiệp nhất hữu h́nh của Giáo Hội là tâm
điểm cho đức tin của Giáo Hội Công Giáo. Nó là tâm điểm cho đứcx tin
của những ai tiến vào mối hiệp thông trọn vẹn ở Giáo Quản này. Nó là
tâm điểm cho việc đón mừng, phấn khích và nâng đỡ được cộng đồng
Công Giáo ở Anh và Wales thực hiện đối với cuộc phát triển này cũng
như đối với tất cả những ai t́m cách thuộc về cuộc phát triển ấy.
Trong Thư
gửi giáo đoàn Êphêsô của ḿnh, Thánh Phaolô nói về sự khác nhau của
những tặng ân được ban cho cộng đồng tín hữu. Trong khi nh́n nhận sự
khác biệt ấy, trong Thánh Lễ này, chúng ta đặc biệt chú trọng tới
tặng ân linh mục được tuyên phong trong Giáo Hội Công Giáo. Đó là
chức linh mục có h́nh thành, mục đích và cảm nghiệm của ḿnh từ Thập
Giá Chúa Kitô, cây thập giá lớn bên trên chúng ta đây, cây thập giá
đă được Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nhắc tới hết sức cảm động. Nhờ
chức linh mục được thụ phong này, cùng một hy tế duy nhất của Chúa
Kitô được thực hữu trên bàn thờ và được tái hiến dâng lên Cha Hằng
Hữu. Hy tế này trở thành hiện hữu như một bí tích của phần rỗi chúng
ta. Thánh Lễ này, hết mọi Thánh Lễ, đồng thời cũng là lời nguyện cầu
của Chúa Kitô và là lời cầu nguyện của Thân Ḿnh Chúa Kitô, dân của
Người. Bằng hy tế ấy, Chúa Kitô thiết lập Giáo Hội một cách mới mẻ
từng ngày, cả nơi Bản Thân ḿnh cũng như nơi mối hiệp nhất hữu h́nh
của Giáo Hội, nơi thế giới. Đó là công việc của vị linh mục được thụ
phong – việc hằng ngày thành lập của Giáo Hội – và đó là một tặng ân
và là việc phục vụ vô giá nhớ đó chúng ta liên lỉ tạ ơn Thiên Chúa.
Cùng với hy tế duy nhất này, chúng ta mang những hy sinh nhỏ bé của
chúng ta, những mất mát và khốn khó gây ra bởi việc chúng ta thất
bại và sa ngă phạm tội, bởi việc chúng ta theo đuổi sự thật và t́nh
yêu, bởi việc qua đi của thời gian. Tất cả đều được hiến dâng cho
Cha trong một hy tế chúc tụng duy nhất để trở thành phương tiện cho
phần rỗi của chúng ta.
Trong
đoạn Phúc Âm hôm nay của Thánh Gioan, chúng ta đă nghe thấy một lần
nữa về việc hiện ra của Chúa Kitô Phục Sinh với các môn đệ của Người.
Bấy giờ Người đă mang đến cho các vị những hoa trái của cuộc Người
chiến thắng tử thần, đó là ơn tha tội và tặng ân an b́nh. Cả ở đây
nữa, chúng ta để với công việc của vị linh mục được thụ phong, đó là
việc tin tưởng loan truyền ơn tha thứ của Thiên Chúa và mang lại an
b́nh cho một tâm hồn trăn trở và một thế giới trục trặc.
Chúng ta
đón mừng ba vị linh mục của chúng ta hôm nay vào việc phục vụ ấy,
vào thừa tác vụ đây. Thế nhưng, chúng ta cần phải chú ư tới những
lời ấy của bài Phúc Âm. Trong việc ban những tặng ân này, Chúa Kitô
Phục Sinh cũng sử dụng một cử chỉ sống động, đó là Người tỏ cho họ
thấy đôi tay và cạnh sườn của Người.
Người tỏ
cho họ thấy các vết thương của Người. Sứ vụ họ lănh nhận, một sứ vụ
ḥa giải, xuất phát từ những thương tích của Chúa Kitô. Đây là một
sứ vụ cúng ta chia sẻ và ở hết mọi Thánh Lễ chúng ta lại gắn mắt lên
thân xác thương tích rách nát của CHúa Kitô phục sinh. Sứ vụ của
chúng ta mang đặc tính của việc bị thương tích: một sứ vụ cho một
thế giới bị thương tật; một sứ vụ được trao phó cho một Giáo Hội bị
thương tích, được thi hành bởi thành phần môn đệ bị thương đau.
Những vết thương tội lỗi là việc làm của chúng ta. Những thương tích
của Chúa Kitô, cho dù do chúng ta gây ra, cũng là nguồn an ủi và là
sức mạnh của chúng ta.
Người đầu
tiên chứng kiến thấy những thương tích này, người đầu tiên có lẽ nắm
bắt được ư nghĩa đích thực của các thương tích ấy, là Maria, Mẹ của
Chúa Giêsu. Đứng dưới chân thập giá, Mẹ đă chứng kiến thấy t́nh
trạng nhức nhối của các vết thương này. Ôm lấy thân thể chết chóc
của Người, Mẹ chắc chắn mang các dấu máu loang ra bởi các thương
tích ấy. Giờ đây Mẹ nh́n xuống các tân linh mục của chúng ta từ bên
kia của cây thập giá trong Vương Cung Thánh Đường này bên trên tôi
đây. Mẹ Maria bao giờ cũng ôm Con Mẹ trước mắt chúng ta, trao Người
cho chúng ta như là niềm hy vọng và ơn cứu độ của chúng ta. Không
đâu Mẹ làm như thế với nhiều ân sủng hơn và thanh tú hơn nơi ́nh ảnh
Đức Bà Walsingham. V́ Giáo Quản này, Giáo Quản của Mẹ, được thành
lập, chúng ta hăy hiến dâng cho Mẹ công việc làm cho nó nên hoàn
trọn.
Đức Bà
Walsingham: cầu cho chúng con.
Chân
Phước John Henry Newman: cầu cho chúng tôi.
Amen
Tổng Giám
Mục Vincent Nichols
Tổng Giám
Mục Westminster
Chủ Tịch
Hội Đồng Giám Mục Công Giáo ở Anh và Wales
Đaminh Maria Cao Tấn
Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày
11/1/2011