Biến Cố Phong
Chân Phước
Vị Giáo Hoàng Totus Tuus của
Ḷng Thương Xót Chúa Gioan Phaolô II
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp và
tuyển dịch theo Vatican Information Service
Nếu ngày qua đời 2/4/2005 của Vị Giáo Hoàng
Totus Tuus của Ḷng Thương Xót Chúa Gioan
Phaolô II liên quan đến cả Thánh Mẫu lẫn
Thánh Tâm, v́ biến cố qua đời của ngài xẩy
ra vào Thứ Bảy Đầu Tháng kính Thánh Mẫu và
sau Lễ Vọng Chúa Nhật Kính Ḷng Thương Xót
Chúa, th́ ngày ngài được tôn phong Chân
Phước 1/5/2011 lạ lùng thay cũng bao gồm cả
hai chiều kích Thánh Mẫu và Thánh Tâm, v́ đó
là chính Chúa Nhật Kính Ḷng Thương Xót Chúa
của Giáo Hội hoàn vũ, đồng thời cũng là ngày
mở đầu cho Tháng Hoa kính Đức Mẹ, nhất là
trong Tháng Thánh Mẫu này c̣n có ngày 13
liên quan đến Đức Mẹ Fatima và biến cố ngài
bị ám sát chết hụt 30 năm trước, 13/5/1981.
Phải công nhận là chưa có một cuộc phong
chân phước nào, kể cả của Chân Phước Têrêsa
Calcutta, lại đông đảo về thành phần tham dự
và long trọng về các nghi thức như của vị
giáo hoàng không phải người Ư sau 455 năm
này. Đúng thế, theo chương tŕnh của Ṭa
Thánh được chính thức phổ biến qua Vatican
Information Service từ ngày 5/4/2011 th́
biến cố phong chân phước cho Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II được chia ra làm 3 phần
chính: Trước hết là Đêm Vọng Canh Thức
30/4 ở Circus Maximus từ 8 giờ tối tới 10
giờ 30 đêm, sau đó là chính Lễ phong Chân
Phước Chúa Nhật 1/5 ở Quảng Trường Thánh
Phêrô với Thánh Lễ vào lúc 10 giờ sáng, tiếp
theo phần dẫn nhập mở đầu; sau hết là Thánh
Lễ Tạ Ơn Thứ Hai 2/5 tại Quảng Trường Thánh
Phêrô vào lúc 10 giờ 30 sáng.
1- Đêm Vọng Canh Thức
Có trên 200 ngàn người tham dự Đêm Vọng Canh
Thức này, một biến cố được tập trung từ 5
giờ 30 chiều nhưng chỉ được bắt đầu vào lúc
8 giờ tối ở Circo Massimo thành phố Rôma.
Đêm Vọng Canh Thức diễn tiến với 2 phần
chính yếu: thứ nhất là phần nhắc nhở lại
những lời nói và cử chỉ của Đức Gioan Phaolô
II, liên quan tới đời sống thiêng liêng và
mục vụ của vị cố giáo hoàng, và thứ hai là
phần lần hạt Mân Côi về Năm Mầu Nhiệm Ánh
Sáng của vị giáo hoàng totus tuus.
Thứ nhất, phần nhắc nhở lại những lời nói và
cử chỉ của Đức Gioan Phaolô II, liên quan
tới đời sống thiêng liêng và mục vụ của vị
cố giáo hoàng, trước hết là mục mở màn và
sau đó là mục chia sẻ. Mục mở màn bao
gồm việc tŕnh chiếu video về Đại Năm Thánh
2000 cùng với bài ca "Chúa Giêsu Kitô, Chúa
là Sự Sống của con" do Ca Đoàn Giáo Phận
Rôma và Dàn Nhạc của Nhạc Viện Santa Cecilia
của tŕnh diễn. Sau đó là mục 30 người trẻ
thuộc các giáo xứ Rôma và các vị tuyên úy
giáo phận đặt các cây nến sáng trước Ảnh Đức
Mẹ Mary Salus Populi Romani là quan thày của
thành Rôma. Tiếp theo là một đoạn video ngắn
về những tháng ngày bệnh tật đớn đau của đức
cố Giáo Hoàng sắp được tuyên phong chân
phước. Mục chia sẻ có 3 vị được đặc biệt mời
đó là vị nguyên giám đốc văn pḥng báo chí
của Ṭa Thánh 21 năm (1984-2005) dưới thời
giáo triều của vị giáo hoàng là Tiến Sĩ
Joaquin Navarro-Valls, Nữ Tu Marie
Simon-Pierre là người được lành bệnh lẩy bẩy
nhờ xin ngài chuyển cầu, Đức Hồng Y
Stanislaw Dziwisz, nguyên thư kư trên 40 năm
của Đức Wojtyla và Gioan Phaolô II.
Vị chia sẻ đầu tiên là tiến sĩ nguyên phát
ngôn viên của Đức Gioan Phaolô II, sau bài
ca “Mẹ T́nh Thương” bằng
tiếng Balan, đă
cho biết những điều sau đây về vị giáo hoàng
này: 1) ngài "xưng tội hằng tuần"; 2) "cầu
nguyện là nhu cầu của ngài, ngài không thể
sống mà không cầu nguyện"; 3) "con người...
là tâm điểm của giáo triều ngài". Kết
thúc mục chia sẻ đầu tiên này là chiếu
video "Đức Gioan Phaolô II của tôi" được
thực hiện bởi Văn Pḥng Chăm Sóc Mục Vụ Đại
Học của Ṭa Đại Diện Rôma.
Vị chia sẻ thứ hai là Nữ Tu Marie
Simon-Pierre, theo lời tự thuật của sơ th́
1) sơ bị bệnh lẩy bẩy như Đức Gioan Phaolô
II từ năm 2001; 2) bệnh t́nh trở nên trầm
trọng hơn sau cái chết của Đức Gioan Phaolô
II; 3) ngày 2/6/2005 sơ xin bề trên kiếm
người thay sơ lo phần vụ sơ đang đảm nhiệm
v́ lư do sức khỏe; 4) Sơ bề trên bảo với sơ
là cả nhà ḍng đang xin Đức Gioan Phaolô II
chuyển cầu cho sơ, hy vọng sẽ góp phần vào
việc phong chân phước cho ngài; 5) và sơ quả
thực đă được chữa lành vào đêm 2 rạng mùng
3/6/2005.
Vị chia sẻ thứ ba là vị nguyên thư kư trường
kỳ của Đức Gioan Phaolô II, vị đă cho biết
như sau: 1) "Việc ở với Đức Gioan Phaolô II
tức là việc yêu chuộng sự thinh lặng của
ngài"; 2) "hợp tác với ngài..., trên hết,
nghĩa là bảo toàn khoảng sống của ngài...
nhất là về địa điểm và thời gian cầu nguyện
của ngài"; 3) "Đức Gioan Phaolô II kính mến
Thiên Chúa. Ngài t́m kiếm Người, ngài không
ngừng ở với Người. Ngài biết d́m ḿnh trong
Thiên Chúa, ở hết mọi nơi, trong mọi hoàn
cảnh, thậm chí cả khi ngài nghiên cứu hay
được dân chúng vây quanh, ngài thực hiện điều
này hết sức dễ dàng". Vị bí thư lâu đời của
Đức Gioan Phaolô II c̣n cho biết thêm về 2
lần vị giáo hoàng này đă tỏ ra giận dữ v́
công lư, đó là "ở Agrigento (Sicily), ngài
đă lên giọng chống lại nhóm mafia khiến cho
mọi người cúng tôi hơi cảm thấy sợ. Và lần
khác trong buổi Nguyện Kinh Truyền Tin,
trước biến cố Chiến Tranh Iraq, ngài đă mạnh
tiếng nói: đừng đánh nhau nữa, chiến tranh
chẳng giải quyết được ǵ. Tôi biết chiến
tranh ra sao rồi. Ngài đă sai một vị hồng y
đến Washington D.C. và một vị khác đến
Baghdad để nói rằng: đừng t́m cách giải
quyết những vấn đề này bằng chiến tranh. Và
ngài đă đúng. Chiến tranh vẫn xẩy ra và nó
chẳng giải quyết được ǵ". Kết thúc toàn
phần chia sẻ là bài "Totus Tuus" được
sáng tác mừng kỷ niệm 50 năm thụ phong linh
mục của ngài.
Phần thứ hai của Đêm Vọng Canh Thức được
mở đầu bằng bài hát "Hăy mở cửa cho Chúa
Kitô", và sau đó là bài nói của Đức Hồng
Y Agostino Vallini, Vị Đại Diện Giáo Phận
Rôma, trong đó, vị giám mục thay mặt Đức
Giám Mục Rôma này đă nhấn mạnh đến các khía
cạnh nổi bật của "Vị đại Giáo Hoàng - Giám
Mục Rôma và Mục Tử của Giáo Hội hoàn vũ 27
năm" : 1) "chứng từ đức tin của ngài: một
đức tin xác tín và mănh liệt, không sợ hăi
hay thỏa hiệp, chân thực cho tới hơi thở
cuối cùng, một đức tin được khuôn đúc bằng
các thử thách, mệt mỏi và bệnh hoạn, nhờ đó
gây tác dụng thiện ích cho toàn Giáo Hội và
khắp thế giới"; 2) "Chứng từ của ngài, qua
các cuộc tông du, đă tác động ằng triệu
triệu con người nam nữ thuộc mọi chủng tộc
và văn hóa..."; 3) "Ngài là chứng nhân của
một thời đại thê thảm của các đại ư hệ, của
các chế độ độc tài..."; 4) Bằng ánh mắt gắn
chặt vào Chúa Kitô là Đấng Cứu Chuộc nhân
trầng, ngài tin tưởng vào nhân loại và tỏ ra
cởi mở, tin tưởng và gần gũi..."; 5) Ngài
thiết lập các Ngày Giới Trẻ Thế Giới với mục
đích để làm cho giời trẻ thành những nhân
vật chính của tương lai họ, trở nên thành
phần xây dựng lịch sử"; 6) "Việc tưởng nhớ
vị giáo hoàng thân yêu của chúng ta, vị ngôn
sứ của niềm hy vọng, đối với chúng ta, không
có nghĩa là về lại với quá khứ, nhưng chúng
ta hăy làm cho di sản về nhân bản và thiêng
liêng của ngài trở nên tối đa: chớ ǵ nó là
một động lực tiến lên".
Mục lần hạt Mân Côi 5 Mầu Nhiệm Ánh Sáng
được tiếp nối và được viễn kết với 5 Đền
Thánh Mẫu khác nhau, mỗi nơi cầu cho một ư
chỉ kèm các các đoạn video cùng sứ điệp của
Đức Gioan Phaolô II liên quan tới ư chỉ ấy.
Năm Đền Thánh Mẫu đă từng được đón tiếp vị
cố giáo hoàng này là Lagiewniki ở Krakow
Balan với ư chỉ cầu cho giới trẻ, Kawekamo
ở Bugando, Tanzania, cầu cho gia đ́nh; Đức
Bà Lebanon ở Harissa, Lebanon, cầu cho việc
truyền bá phúc âm hóa; Đền Thờ Đức
Mẹ Guadalupe ở Mexico City, Mexico, cầu cho
niềm hy vọng và ḥa b́nh giữa các dân
nước; và Fatima ở Bồ Đào Nha cầu cho Giáo
Hội. Đêm Vọng Canh Thức, Đức Thánh Cha Biển
Đức XVI, qua màn kỹ thuật viễn kết, đă dâng
lên Mẹ Maria lời nguyện vắn tắt và ban phép
lành bế mạc.
Sau buổi Đêm Vọng Canh Thức này, bắt đầu từ
11 giờ 30 khuya, vẫn có thể tiếp tục cầu
nguyện cho đến sáng ở 8 nhà thờ khác nhau
trong trung tâm thành phố trên đường từ
Circo Massimo đ2ến Đền Thờ Thánh Phêrô, đó
là các nhà thờ Santa Anastasia, San
Bartolomeo all'Isola, Santa Agnese in Agone,
San Marco al Campidoglio, Santissimo Nome di
Gesu all'Argentina, Santa Maria in
Vallicella, San Andrea della Valle, và San
Giovanni dei Fiorentini. Giới trẻ Rôma là
thành phần đặc trách việc tiếp đón khách
hành hương tại các nhà thờ này. Chương tŕnh
cầu nguyện ở các nhà thờ bao gồm việc đọc và
suy niệm Lời Chúa, âm thầm tôn thờ Thánh
Thể, và đọc một số sứ điệp Đức Gioan Phaolô
II gửi giới trẻ. Ngoài ra có cả mục chứng từ
của giới trẻ, các bài hát do giới trẻ thực
hiện và những việc tôn sùng Ḷng Thương Xót
Chúa và lần hạt Mân Côi. Các linh mục thường
trực ngồi ṭa giải tội.
2.- Lễ Phong Chân Phước
Lễ Phong Chân Phước cho Vị Giáo Hoàng Totus
Tuus của Ḷng Thương Xót Chúa được diễn tiến
đặc biệt nhất trong phụng vụ Thánh Thể Chúa
Nhật II Phục Sinh là ngay sau nghi thức
thống hối đầu lễ có nghi thức xin phong chân
phước cho ngài như sau.
Trước hết, Đức Hồng Y Agostino Vallini, Vị
Tổng Đại Diện của Đức Thánh Cha ở Giáo Phận
Rôma cùng với vị cáo thỉnh viên của án phong
chân phước là Đức Ông Slawomir Oder xin Đức
Thánh Cha Biển Đức cho phép tiến hành cuộc
phong chân phước bằng những lời sau đây:
"Tâu Đức Thánh Cha, Vị Tổng Đại Diện của
Đức Thánh Cha ở Giáo Phận Rôma đây nghiêng
ḿnh xin Đức Thánh Cha ban phúc ghi danh
Người Tôi Tớ Chúa Gioan Phaolô II vào số các
vị Chân Phước".
Đoạn ngài đọc bản tiểu sử vắn gọn nhưng đầy
đủ về vị sắp được tuyên phong chân phước,
trong đó, ngoài những diễn tiến và biến cố
lịch sử, c̣n chất chứa cả những nhận định
đặc biệt sau đây:
1) "Những đặc tính của linh đạo ngài, một
linh đạo ngài đă trung thành cho tới chết,
đó là một ḷng thành thực sùng kính Thánh
Linh và ḷng mến yêu Đức Mẹ... Ḷng tin
tưởng hoàn toàn của ngài nơi Mẹ Maria, một
ḷng tin tưởng khi làm giám mục ngài đă bày
tỏ bằng khẩu hiệu Totus tuus, cũng cho thấy
cái bí quyết nh́n thế giới của ngài bằng ánh
mắt của Người Mẹ Thiên Chúa";
2) "Các giáo huấn rạng ngời của ngài tập
trung vào việc loan truyền Chúa Kitô, Đấng
Cứu Thế duy nhất của nhân loại, ở bất cứ lúc
nào và bất cứ nơi đâu";
3) "Theo ḷng nhiệt thành truyền giáo phi
thường của ḿnh, ngài đặc biệt yêu thương
giới trẻ. Ngài mường tượng thấy được
những cuộc hội ngộ Ngày Giới Trẻ Thế Giới là
để loan truyền Chúa Giêsu Kitô và Phúc Âm
của Người cho các thế hệ mới hầu giúp cho họ
có thể chủ động h́nh thành tương lai của họ
và hợp tác xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn";
4) "Một chứng từ cảm kích của sự thiện
hảo được ngài làm phát sinh trong cuộc sống
của ngài đă được thấy nơi cuộc tham dự của
thành phần đại biểu trên khắp thế giới cũng
như của hằng triệu triệu con người nam nữ,
có tín ngưỡng cũng như vô tín ngưỡng, thành
phần nh́n nhận nơi ngài một dấu hiệu tỏ
tường về t́nh yêu thương của Thiên Chúa đối
với nhân loại".
Để kết thúc phần nghi thức đặc biệt này, vị
tổng đại diện đă kết thúc bằng những lời sau
đây:
"Tâu Đức Thánh Cha, Vị Tổng Đại
Diện của Đức Thánh Cha ở Giáo Phận Rôma đây
thành kính cảm tạ Đức Thánh Cha đă ban tước
hiệu Chân Phước cho Người Tôi Tớ Chúa khả
kính là Giáo Hoàng Gioan Phaolô II".
Bài Giảng của Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI
Anh chị em thân mến,
Sáu năm trước đây chúng ta qui tụ lại ở
Quảng Trường Thánh Phêrô này để cử hành lễ
án táng cho Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.
Niềm sầu thương của chúng ta về việc ngài
qua đi là những ǵ sâu xa, thế nhưng thậm
chí c̣n lớn lao hơn thế nữa đó là cái cảm
quan của chúng ta về một ân sủng bao la vây
bọc lấy Rôma và toàn thế giới: một ân sủng
dường như là hoa trái xuất phát từ trọn cuộc
đời sống vị tiền nhiệm thân yêu của tôi,
nhất là từ dấu chứng chịu khổ đau của ngài.
Ngay bấy giờ chúng ta đă nhận thấy được
hương thơm thánh đức của ngài, và qua một
cách thức nào đó Dân Chúa đă tỏ ḷng tôn
kính ngài. V́ thế, căn cứ tất cả theo các
tiêu chuẩn về giáo luật, tôi đă muốn vụ án
phong chân phước của ngài được mau chóng
tiến hành. Và giờ đây ngày mong đợi từ lâu
đă tới; nó đă tới nhanh chóng v́ đó là những
ǵ đẹp ḷng Chúa: việc Đức Gioan Phaolô được
phong chân phước!
Tôi xin gửi lời chào thân ái đến cùng toàn
thể anh chị em, thành phần nhân dịp vui mừng
này đă từ khắp thế giới đến Rôma hết sức
đông đảo – các vị hồng y, thượng phụ Các
Giáo Hội Công Giáo Đồng Phương, chư huynh
giám mục và linh mục, các vị đại biểu chính
thức, các vị lănh sự và thẩm quyền dân sự,
anh chị em tu sĩ nam nữ và giáo dân, và tôi
gửi lời chào đến tất cả những ai theo dơi
chúng tôi qua truyền thanh và truyền h́nh.
(Biệt
chú, trước phần bài giảng này, Vatican
Information Service của Ṭa Thánh cũng cho
biết về con số liên quan tới các bậc vị vọng
trên thế giới đến tham dự như sau: 87 đại
biểu các nước, trong đó có 4 hoàng gia, 16
vị lănh đạo quốc gia, bao gồm cả tổng thống
Balan và Ư quốc, và 7 vị thủ tướng. Cả bao
nhiêu trăm ngàn người từ khắp nơi trên thế
giới tham dự tràn ngập ở Quảng Trường Thánh
Phêrô và các đường phố lân cận theo dơi qua
các đại màn ảnh ở Circo Massimo và các công
viên cung quanh thành phố này).
Đức Gioan Phaolô II:
‘Phúc cho con hỡi
Simon’
Hôm nay là Chúa Nhật Thứ Hai Phục Sinh, một
Chúa Nhật được Chân Phước Gioan Phaolô II
đặt tên là Chúa Nhật Ḷng Thương Xót Chúa.
Ngày này được chọn co việc cử hành hôm nay
đây là v́, theo quan pḥng của Thiên Chúa,
vị tiền nhiệm của tôi đă qua đời vào đêm
vọng lễ ấy. Hôm nay cũng là ngày đầu tiên
của Tháng Năm, tháng của Mẹ Maria, và phụng
vụ tưởng nhớ Thánh Giuse Thợ. Tất cả những
yếu tố này góp phần dồi dào cho việc cầu
nguyện của chúng ta, chúng giúp chúng ta
trong cuộc hành tŕnh của chúng ta qua thời
gian và không gian; thế nhưng, ở trên trời,
một việc cử hành rất khác đang diễn ra nơi
các thần thánh! Đúng thế, Thiên Chúa là Đấng
duy nhất, và Chúa Kitô cũng duy nhất, Đấng
như chiếc cầu nối liền đất với trời. Ở vào
lúc này đây chúng ta cảm thấy gần gũi hơn
bao giờ hết trong việc thực sự được thông
phần vào phụng vụ trên thiên quốc.
‘Phúc cho những ai không thấy mà tin’ (Jn
20:29). Trong Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu đă
tuyên bố cái phúc này: cái phúc tin tưởng.
Đối với chúng ta, nó đặc biệt là những ǵ ấn
tượng, v́ chúng ta đang qui tụ lại để cử
hành một lễ phong chân phước, thậm chí c̣n
hơn thế nữa, v́ hôm nay vị được tuyên phong
là một Giáo Hoàng, một Vị Thừa Kế Thánh
Phêrô, vị được kêu gọi để củng cố đức tin
cho anh em ḿnh. Đức Gioan Phaolô II có phúc
v́ đức tin của ngài, một đức tin mạnh mẽ,
quảng đại và tông truyền. Chúng ta tự nhiên
cũng nghĩ ngay đến một phúc khác: ‘Phúc cho
con hỡi Simon, con Jonah! V́ không phải
huyết nhục đă tỏ cho con điều ấy mà là Cha
Thày trên trời’ (Mt 16:17). Cha trên trời
của chúng ta đă tỏ cho Simon những ǵ? Ngài
đă tỏ ra rằng Chúa Giêsu là Đức Kitô, Con
Thiên Chúa hằng sống. V́ đức tin này, Simon
đă trở thành Phêrô, tảng đá mà trên đó Chúa
Giêsu có thể xây dựng Giáo Hội của Người.
Cái phúc trường sinh của Đức Gioan Phaolô
II, một cái phúc được Giáo Hội hôm nay hoan
hỉ công bố, hoàn toàn được chất chứa ở những
lời này của Chúa Giêsu: ‘Phúc cho con hỡi
Simon’ và ‘Phúc cho những ai không thấy mà
tin!’ Đó là cái phúc đức tin, cái phúc Đức
Gioan Phaolô II cũng đă lănh nhận như một
tặng ân được Thiên Chúa là Cha ban cho để
xây dựng Giáo Hội Chúa Kitô.
Chúng ta c̣n nghĩ đến một cái phúc khác, một
phúc xuất hiện trong Phúc Âm trước hết tất
cả mọi phúc khác. Đó là cái phúc của Đức
Trinh Nữ Maria, Mẹ của Đấng Cứu Thế. Mẹ
Maria, Đấng vừa thụ thai Chúa Giêsu, được
Thánh Isave lên tiếng nói rằng: ‘Phúc cho
người là vị đă tin rằng những ǵ Chúa phán
cùng người sẽ được nên trọn’ (Lk 1:45) Cái
phúc tin tưởng này có được khuôn mẫu của
ḿnh nơi Mẹ Maria, và tất cả chúng ta cảm
thấy hân hoan v́ lễ phong chân phước cho Đức
Gioan Phaolô II diễn ra vào ngày đầu tiên
của tháng Thánh Mẫu, bên dưới ánh mắt từ mẫu
của vị, bằng đức tin của ḿnh, đă nâng đỡ
đức tin của các Tông Đồ và liên lỉ hỗ trợ
cho đức tin của thành phần thừa kế các vị,
nhất là những ai được kêu gọi đến với Ngai
Ṭa Thánh Phêrô. Mẹ Maria đă không xuất hiện
nơi các tŕnh thuật về biến cố sống lại của
Chúa Kitô, tuy nhiên, Mẹ thực sự hiện diện
một cách âm thầm liên tục: Mẹ là Người Mẹ
được Chúa Giêsu kư thác cho từng môn đệ của
Người cũng như cho toàn thể cộng đồng. Đặc
biệt là chúng ta có thể thấy Thánh Gioan và
Thánh Luca ghi nhận ra sao về việc hiện diện
từ mẫu quyền năng của Mẹ Maria nơi những
đoạn trước những đoạn được đọc ở Phúc Âm hôm
nay cũng như ở bài đọc thứ nhất. Trong tŕnh
thuật về cái chết của Chúa Giêsu, Mẹ Maria
xuất hiện ở dưới chân cây Thập Giá (Jn
19:25), và ở đầu Sách Tông Vụ Mẹ được thấy ở
giữa thành phần môn đệ đang qui tụ nguyện
cầu trên Căn Thượng Lầu (Acts 1:14).
Bài đọc thứ hai hôm nay cũng nói với chúng
ta về đức tin. Chính Thánh Phêrô, đầy ḷng
nhiệt thành thiêng liêng, nêu lên cho thành
phần mới chịu phép rửa thấy lư do về niềm hy
vọng của họ và niềm hân hoan của họ. Tôi hay
nghĩ đến vấn đề là làm sao mà ở trong đoạn
này, đoạn mở đầu cho Thư Thứ Nhất của ḿnh,
Thánh Phêrô không sự dụng ngôn từ có tính
cách huấn dụ; trái lại, ngài lại nói về một
sự kiện. Ngài viết: ‘anh em hăy vui lên”,
rồi ngài thêm ‘anh em yêu mến Người; và cho
dù hiện nay anh em không thấy Người, anh em
cũng tin tưởng vào Người và cảm thấy hân
hoan với một niềm vui khôn tả và rạng ngời,
v́ anh em đang lănh nhận được thành quả đức
tin của anh em đó là ơn cứu độ linh hồn của
anh em’ (1Pt 1:6,8-9). Tất cả những động từ
này đều ở trong thể biểu lộ, v́ một thực tại
mới đă xẩy ra nơi cuộc phục sinh của Chúa
Kitô, một thực tại được đức tin hướng về.
Thánh Vịnh (118:23) nói: ‘Đây là việc Chúa
làm’, và ‘nó là việc lạ lùng trước mắt chúng
ta’, con mắt đức tin.
Đức Gioan Phaolô II:
‘Totus Tuus – tất
cả của con là của Mẹ’
Anh chị em thân mến, hôm nay nh́n ngắm,
trong ánh sáng đầy thiêng liêng của Chúa
Kitô phục sinh, h́nh ảnh thân yêu và khả
kính của Đức Gioan Phaolô II. Hôm nay tên
của ngài được liệt vào hàng ngũ những vị đă
được ngài phong thánh và chân phước trong
gần 27 năm giáo triều của ngài, nhờ đó ngài
mănh liệt nhấn mạnh đến ơn gọi phổ quát tiến
lên đến tột đỉnh của đời sống Kitô giáo,
tiến đến sự thánh thiện, như được Hiến Chế
Ánh Sáng Muôn Dân của Công Đồng Cung
Vaticanô II dạy. Tất cả chúng ta, là
phần tử dân Chúa – giám mục, linh mục, giáo
dân, tu sĩ nam nữ – đang thực hiện cuộc hành
tŕnh của chúng ta về quê hương thiên quốc,
nơi Đức Trinh Nữ Maria đă ra đi trước chúng
ta, đă liên kết với mầu nhiệm Chúa Kitô và
Giáo Hội như Mẹ đă liên kết một cách đặc
biệt và trọn hảo. Đức Karol Wojtyla đă tham
dự Công Đồng Chung Vaticanô II, trước hết
với tư cách là Giám Mục phụ tá rồi sau đó
như Tổng Giám Mục Krakow. Ngài hoàn toàn ư
thức được rằng quyết định của Công Đồng này
trong việc giành chương cuối cùng của bản
Hiến Chế về Giáo Hội cho Mẹ Maria hàm ư rằng
Người Mẹ của Chúa Cứu Thế được chiêm ngắm
như là một h́nh ảnh và mô phạm thánh đức cho
hết mọi Kitô hữu cũng như cho toàn thể Giáo
Hội. Đó là nhăn quan thần học được Chân
Phước Gioan Phaolô II khám phá ra như một
con người trẻ và sau đó duy tŕ và đào sâu
suốt cuộc sống của ḿnh. Một nhăn quan được
diễn tả ở nơi h́nh ảnh thiêng liêng theo
thánh kinh về Chúa Kitô tử giá với Mẹ Maria,
Mẹ của Người, ở bên cạnh Người. H́nh ảnh này
theo Phúc Âm Thánh Gioan (19:25-27) đă được
xuất hiện nơi cầu vai áo giáo phẩm và giáo
hoàng sau đó của Đức Karol Wojtyla, đó là
một thánh giá bằng vàng kèm theo chữ ‘M’ ở
phía dưới bên phải cùng với khẩu hiệu ‘Totus
tuus – tất cả của con là của Mẹ’, một khẩu
hiệu được ngài lấy từ những lời danh tiếng
của Thánh Louis Marie Grignion de Montfort
là những ǵ đă soi sáng cho đời sống của Đức
Karol Wojtyla: 'Totus tuus ego sum et omnia
mea tua sunt. Accipio te in mea omnia.
Praebe mihi cor tuum, Maria – Con hoàn toàn
thuộc về Mẹ, và tất cả những ǵ con có đều
là của Mẹ. Con nhận Mẹ là tất cả của con. Ôi
Maria, xin ban cho con trái tim Mẹ’ (Luận về
Ḷng Thành Thực Sùng Kính Đức Trinh Nữ,
266).
Đức Gioan Phaolô II: ‘Đừng sợ! Hăy mở rộng
cửa cho Chúa Kitô!’
Trong Chúc Thư của ḿnh, vị tân Chân Phước
đă viết: ‘Vào ngày 16 tháng 10 năm 1978, khi
mật nghị hồng y chọn Gioan Phaolô II, vị
giáo chủ Balan, Đức Hồng Y Stefan Wyszynski
đă nói với tôi rằng: Nhiệm vụ của vị tân
Giáo Hoàng là nhiệm vụ dẫn Giáo Hội vào Ngàn
Năm Thứ Ba’. Và v́ Giáo Hoàng này viết thêm:
‘Tôi muốn bày tỏ niềm tri ân cảm tạ Thánh
Linh về đại ân Công Đồng Chung Vaticanô II
là những ǵ, cùng với toàn thể Giáo Hội,
nhất là với toàn thể hàng giáo phẩm, tôi cảm
thấy nặng nợ. Tôi tin rằng về lâu về dài các
tân thế hệ sẽ rút t́m thấy những kho tàng
được Công Đồng của thế kỷ 20 này đă cống
hiến cho chúng ta. Là vị giám mục đă tham dự
vào biến cố công đồng này từ ngày đầu tiên
cho đến ngày sau hết, tôi muốn kư thác gia
sản lớn lao này cho tất cả những ai đang và
những ai sẽ được kêu gọi hiện thực nó trong
tương lai. Về phần ḿnh, tôi xin cảm tạ Vị
Mục Tử hằng sống, Đấng đă cho tôi được đóng
góp vào việc thực hiện lư tưởng rất cao cả
này trong suốt thời giáo triều của tôi’.
Vậy ‘lư tưởng’ này là ǵ? Cũng chính là lư
tưởng được Đức Gioan Phaolô II tŕnh bày
trong Thánh Lễ long trọng đầu tiên ở Quảng
Trường Thánh Phêrô với những lời không thể
nào quên được: ‘Đừng sợ! Hăy mở rộng cửa cho
Chúa Kitô!’ Những ǵ được vị Giáo Hoàng tân
tuyển này yêu cầu mọi người th́ chính ngài
là người đầu tiên thực hiện: ngài đă hướng
xă hội, văn hóa, các chính sách chính trị và
kinh tế về Chúa Kitô, bằng sức mạnh của một
khổng nhân – một sức mạnh ngài đă lănh nhận
từ Thiên Chúa – đẩy lui một làn sóng dường
như bất khả lật ngược. Bằng chứng từ đức
tin, t́nh yêu và ḷng can đảm tông đồ của
ḿnh, kèm theo một đặc sủng lớn lao về nhân
bản, người con gương mẫu của đất nước Balan
này đă giúp cho thành phần tín hữu khắp thế
giới không sợ được gọi là Kitô hữu, không sợ
thuộc về Giáo Hội, không sợ nói về Phúc Âm.
Tắt một lời: ngài đă giúp chúng ta không sợ
sự thật, v́ sự thật là những ǵ bảo đảm của
tự do. Nói một cách súc tích hơn: ngài đă
cống hiến cho chúng ta sức mạnh để tin tưởng
vào Chúa Kitô, v́ Chúa Kitô là Redemptor
hominis – Đấng Cứu Chuộc nhân trần. Đó là đề
tài của bức thông điệp đầu tay của ngài và
là cốt lơi chi phối tất cả những ǵ khác.
Đức Gioan Phaolô II: Vui mừng và hy vọng
Khi Đức Karol Woytjla lên ngôi ṭa Thánh
Phêrô, ngài đă mang theo ḿnh một kiến thức
sâu xa về cái khác nhau giữa chủ nghĩa
Mát-Xít và Kitô giáo, căn cứ vào các nhăn
quan về con người của từng phía. Sứ điệp của
ngài như thế này: con người là đường lối của
Giáo Hội, và Chúa Kitô là đường lối của con
người. Bằng sứ điệp ấy, một sứ điệp là đại
di sản của Công Đồng Chung Vaticanô II cũng
như của ‘con người lèo lái’ công đồng này là
Vị Giáo Hoàng Tôi Tớ Chúa Phaolô VI, Đức
Gioan Phaolô II đă dẫn Dân Chúa bước qua
ngưỡng cửa của Ngàn Năm Thứ Ba, một ngưỡng
cửa mà nhờ Chúa Kitô ngài đă có thể gọi là
‘ngưỡng cửa hy vọng’. Dọc suốt
cuộc hành tŕnh dài của việc sửa soạn cho
cuộc Đại Hỷ này, ngài đă hướng Kitô giáo một
lần nữa về tương lai, một tương lai của
Thiên Chúa, một tương lai vượt trên lịch sử
mà đồng thời cũng trực tiếp tác dụng nó.
Ngài đă có lư để lấy lại cho Kitô giáo tác
lực của niềm hy vọng mà ở một nghĩa nào đó
đă bị nao núng trước chủ nghĩa Mat-Xít cũng
như của ư hệ về tiến bộ. Ngài đă phục hồi
cho Kitô giáo bộ mặt thật của ḿnh như là
một đạo giáo của niềm hy vọng, một đạo giáo
cần phải sống trong lịch sử bằng một tinh
thần ‘Trông Mong’, bằng một cuộc sống cá
biệt và cộng đồng hướng về Chúa Kitô là tầm
vóc viên trọn của nhân loại và là sự măn
nguyện của tất cả những ǵ chúng ta mong đợi
về công lư và ḥa b́nh.
Đức Gioan Phaolô II: Cầu nguyện và thần hiệp
Sau hết, về một ghi nhận riêng tư nữa, tôi
xin cám tạ Chúa về ơn được làm việc nhiều
năm với Vị Chân Phước Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II. Tôi đă biết ngài từ trước và đă
cảm mến ngài, thế nhưng đối với 23 năm, bắt
đầu từ năm 1982 sau khi ngài gọi tôi tới
Rôma để là Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lư Đức
Tin, tôi đă ở bên ngài và càng kính trọng
ngài hơn. Việc phục vụ của tôi đă được nâng
đỡ bởi cái sâu xa thiêng liêng của ngài cũng
như bởi cái phong phú của những minh thức
của ngài. Gương sáng của việc ngài cầu
nguyện tiếp tục gây ấn tượng và kiên cường
tôi: ngài sâu xa kết hợp với Thiên Chúa thậm
chí giữa nhiều đ̣i hỏi từ thừa tác vụ của
ngài. Thế rồi cả chứng từ của ngài nơi đau
khổ nữa: Chúa dần dần đă tước lột ngài khỏi
hết mọi sự, nhưng ngài vẫn vững như một
‘tảng đá’, theo như ḷng mong muốn của Chúa.
Ḷng khiêm nhượng sâu xa của ngài, được bắt
nguồn từ mối liên kết chặt chẽ với Chúa
Kitô, giúp ngài có thể tiếp tục dẫn dắt Giáo
Hội và cống hiến cho thế giới một sứ điệp đă
càng trở thành hùng hồn hơn khi sức khỏe về
thể lư của ngài trở nên suy yếu.
Như thế ngài đă sống một cách phi thường
trọn ơn gọi của hết mọi vị linh mục và giám
mục để hoàn toàn nên một với Chúa Giêsu,
Đấng hằng ngày ngài lănh nhận và hiến dâng
nơi Bí Tích Thánh Thể.
Phúc cho ngài, hỡi Đức Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II yêu dấu! Xin hăy tiếp tục, chúng
tôi nài xin ngài, tuư trên trời hăy bảo tŕ
đức tin của dân Chúa. Biết bao nhiêu lần
ngài đă ban phép lành cho chúng tôi ở quảng
trường này. Tâu Đức Thánh Cha, một lần nữa,
từ cửa sổ ấy, xin ban phép lành cho chúng
tôi. Amen.
(Biệt chú: về bài giảng trên đây, người
dịch tự ư phân đoạn kèm theo nhan đề cho các
tiểu đoạn).
Ḥm Hài Tích Thánh
Sau Thánh Lễ Phong Chân Phước, ḥm đựng
thánh tích của vị tân chân phước được mang
ra bàn thờ cho tất cả mọi tín hữu tôn kính.
Sau đây là bản thông báo về
ḥm hài tích của tân chân phước Gioan Phaolô
II được văn pḥng báo chí của Ṭa Thánh phổ
biến hôm 26/4/2011.
"Ḥm
hài tích thánh được trưng bày cho tín hữu
tôn kính nhân dịp phong chân phước cho Đức
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là một ống chích
nhỏ máu của người được đựng trong một ḥm
hài tích quí báu do Văn Pḥng Cử Hành Phụng
Vụ Giáo Hoàng sửa soạn cho riêng dịp này.
Rất thích hợp để cắt nghĩa một cách vắn gọn
nhưng cính xác nguồn gốc của ḥm hài tích
thánh này.
"Trong những ngày bệnh t́nh cuối cùng của
Đức Thánh Cha, nhân viên y khoa được ủy thác
của ngài đă lấy máu để giữ ở trung tâm
truyền máu của Bệnh Viện Bambino Gesu, đề
pḥng cho trường hợp có thể truyền máu sau
này. Trung tâm này, dưới sự chỉ dẫn của Giáo
Sư Isacchi, thực sự được ủy thác việc chăm
sóc y khoa cho Đức Giáo Hoàng.
"Tuy nhiên, việc truyền máu không xẩy ra và
máu được lấy ra này vẫn c̣n được giữ ở bốn
thứ đồ đựng nhỏ, hai trong 4 được trao cho
vị thư kư riêng của Đức Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II là Đức Hồng Y Dziwisz, c̣n
hai thứ đựng kia vẫn ở Bệnh Viện Bambino
Gesu, được trân trọng coi sóc bởi nhân viên
tu tŕ của bệnh viện này. Chính hai thứ đựng
máu ở nhà thương ấy được đặt vào trong hai
ḥm hài tích thánh cho dịp phong chân phước.
"Đồ đựng máu thứ nhất được trưng bày cho tín
hữu tôn kính trong nghi lễ phong chân phước
ngày 1/5, và sau đó sẽ được giữ ở 'Sacrario'
thuộc trách nhiệm của Văn Pḥng Cử Hành
Phụng Vụ Giáo Hoàng, cùng với các ḥm hài
tích quan trọng khác. Đề đựng máu thứ hai
được hoàn lại cho việc chăm sóc của Bệnh
Viện Bambino Gesu là nơi có nhân viên tu tŕ
canh chừng hài tích quí báu này qua những
năm vừa rồi.
"Máu này đang ở thể lỏng, nhờ bởi một chất
chống đông sẵn có trong những ống nghiệm ở
vào lúc lấy máu".
Di Quan Kính Viếng
Tuy nhiên, một phần rất đặc biệt nữa không
thể bỏ qua, phần chẳng những có thể nói
là mở màn đầu tiên mà c̣n bao trùm và kéo
dài suốt thời gian của 3 phần chính nữa, đó
là sự kiện di quan của Đức Cố Giáo Hoàng
ngày 29/4 và kính viếng thi hài của vị Tân
Chân Phước.
Sáng ngày 29/4/2011, theo vị Giám Đốc Văn
Pḥng Báo Chí của Ṭa Thánh là Cha Federico
Lombardi, S.J. cho thành phần phóng viên báo
chí biết trong cuộc họp báo cùng ngày, "mộ
của Đức Gioan Phaolô II đă được mở ra và ḥm
đựng thi thể của Người Tôi Tớ Chúa được mang
ra". Vị linh mục giám đốc này tiếp tục cho
biết: "Như chúng ta đều nhớ rằng Vị Giáo
Hoàng này được chôn táng trong ba cỗ quan
tài, cỗ đầu tiên bằng gỗ là cỗ được trưng
bày ở lễ an táng, cỗ thứ hai bằng ch́ kín
mít, và cỗ thứ ba, cỗ ngoài cùng, cũng được
làm bằng gỗ và là cỗ được lộ ra sáng nay khi
mang xác ra khỏi mồ. Cỗ quan tài này vẫn ở
trong t́nh trạng được bảo tŕ tốt đẹp cho dù
có những dấu vết qua đi của thời gian".
Vào lúc 9 giờ sáng, cuộc di quan bắt đầu
bằng lời nguyện ngắn của Đức Hồng Y Angelo
Comastri và được tháp tùng bởi hầu hết
các đấng bậc liên hệ phục vụ ở Giáo Triều
Rôma, bao gồm cả 1 nữ tu, thành phần vệ binh
và các chuyên gia liên hệ. Quan tài được
chuyển đến trước mộ Thánh Phêrô ở Hầm Mộ
Vatican và được phủ bằng một tấm vải rộng
thêu kim tuyến. Cuộc di quan kết thúc vào
lúc 9 giờ 15 sáng sau lời nguyện ngắn của
Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Bertone. Tảng đá
lớn của ngôi mộ, đă được dời đi chỗ khác
trong hầm mộ Vatican, vẫn c̣n nguyên và sẽ
được chuyển đến Krakow và được đặt vào tân
thánh đường cung hiến cho Chân Phước Gioan
Phaolô II.
Quan tài ở trong hầm mộ Vatican cho tới sáng
Chúa Nhật mới được đưa ra Đền Thờ Thánh
Phêrô, để trước bàn thờ chính cho tín hữu và
khách hành hương tới kính viếng sau lễ phong
chân phước. Từ sau Lễ Phong Chân Phước Chúa
Nhật tới 3 giờ sáng Thứ Hai 2/5/2011 đă có
trên 250 ngàn người đến kính viếng, chưa kể
số người kính viếng sau Thánh Lễ Tạ Ơn Thứ
Hai 2/5. Kết thúc biến cố kính viếng này là
buổi lần hạt Mân Côi trước quan tài của Vị
Tân Chân Phước vào lúc 5 giờ 30 chiều trước
khi Đền Thờ Thánh Phêrô đóng lại, và bằng
một nghi thức riêng, quan tài sẽ được
đặt trong Nguyện Đường Thánh Sebastian vị
thánh tử đạo Balan được vị tân chân phước
sùng kính khi c̣n sống, ngôi
nguyện đường ở bên trái Tượng Mẹ Đau Thương
Pieta của đại điêu khắc gia Michelangelo,
3) Thánh Lễ Tạ Ơn
Chủ tế của Thánh Lệ Tạ Ơn này là Đức Hồng Y
Quốc Vụ Khanh Tarcisio Bertone. Để mào đầu
là 1 tiếng sửa soạn bao gồm việc lắng nghe
thi ca của Tân Chân Phước Gioan Phaolô II,
được ngâm đọc bởi hai diễn viên, một Balan
và một Ư quốc. Ca Đoàn Giáo Phận Rôma phụ
trách hát lễ với sự phụ giúp của Ca Đoàn ở
Warsaw Balan và Dàn Nhạc của Đài Phát Thanh
Katowice Balan. Ngoài ra, Đức Hồng Y Tổng
Giám Mục Krakow là Stanislaw Dziwisz cũng
ngở lời cùng cử tọa. Trong phần dâng của lễ,
sáu người đă dâng cho chủ tế một cái yên
ngựa được thực hiện bởi Bưu Điện Balan và
Bưu Điện Vatican, một bức phù điêu của Hiệp
Hội T́nh Thương và một bức chân dung của
Chân Phước Gioan Phaolô II của chính quyền
thánh phố Zakopane. Trong bài giảng của
ḿnh, vị hồng y quốc vụ khanh đă nhấn mạnh
đến những điểm nổi bật của vị Tân Chân Phước
Gioan Phaolô II như sau:
"Cuộc đối thoại yêu thương giữa Chúa Kitô
và con người là những ǵ làm nên đặc tính
của toàn thể đời sống của Đức Karol Wojtyla..."
"Tất cả chúng ta đều nhớ đến sự kiện là
vào ngày lễ án táng của ngài, trong khi đang
hành lễ, có lúc gió đă gấp cuốn sách Phúc Âm
ở trên quan tài lại. Sự kikện xẩy ra như thể
gió Thần Linh muốn báo hiệu cho thấy thời
điểm chấm dứt cuộc sống thiêng liêng và nhân
loại của Đức Karol Wojtyla, một cuộc sống
được chiếu soi bởi Phúc Âm Chúa Kitô. Nhờ
cuốn sách này, ngài đă khám phá ra dự án của
Thiên Chúa đối với nhân loại cũng như đối
với bản thân ngài, thế nhưng, ngài cũng học
biết về Chúa Kitô, về dung nhan của Người và
về t́nh yêu của Người, một dự án hằng là
tiếng gọi đáp ứng đối với Đức Karol..."
"Ngài là một con người của niềm tin, một
con người của Thiên Chúa. Đời sống của ngài
là một liên lỉ nguyện cầu ưu ái ôm ấp tất cả
những ai ở trên trái đất này, những con
người được dựng nên theo h́nh ảnh và tương
tự Thiên Chúa, và v́ thế đáng hết sức được
tôn trọng; được cứu chuộc bởi cái chết và sự
phục sinh của Chúa Kitô, nhờ đó con người
thực sự trở thành vinh quang sống động của
Thiên Chúa. Nhờ đức tin được thể hiện trước
hết bằng nguyện cầu. Đức Gioan Phaolô II đă
thực là một bênh vực viên của phẩm vị của
hết mọi người, chứ không phải chỉ là một
hoạt động viên cho những ư hệ chính trị hay
xă hội".
"Thế nhưng việc cầu nguyện của ngài cũng
là một lời chuyển cầu liên lỉ cho toàn thể
gia đ́nh nhân loại, cho Giáo Hội, cho từng
cộng đồng tín hữu khắp thế giới.... Không
phải những lời cầu nguyện này - những lời
cầu nguyện của ngài, những lời cầu nguyện
liên hệ chặt chẽ với rất nhiều những biến cố
sầu thương trong cuộc đời của ngài cũng như
của người khác - là những ǵ cho thấy ngài
quan tâm đến ḥa b́nh trên thế giới cũng như
t́nh trạng ḥa hợp an b́nh giữa các dân tộc
và các quốc gia hay sao?"
"Hôm nay, chúng ta tạ ơn Chúa là Đấng đă
ban cho chúng ta một vị Mục Tử như ngài. Một
vị Mục Tử biết nhận thấy các dấu hiệu về sự
hiện diện của Thiên Chúa trong lịch sử nhân
loại và loan báo về Người bằng những hành
động cao cả của ḿnh trên thế giới, bằng mọi
ngôn ngữ. Một vị Mục Tử đă sâu xa trong ḿnh
một cảm quan về sứ vụ, về việc dấn thân truyền
bá phúc âm hóa, và về việc loan báo Lời Chúa
khắp mọi nơi".
"Hôm nay chúng ta tạ ơn Chúa đă ban cho
cúng ta một Chứng Nhân như ngài, rất khả tín,
rất trong sáng, vị đă dạy chúng ta cách sống
bằng Đức Tin và cách bênh vực các giá trị
Kitô giáo, bắt đầu là sự sống, không lo âu
hay sợ hăi; cách con người phải làm chứng
cho đức tin một cách can đảm và thiết tha
gắn bó, tỏ ra cho thấy những Phúc Đức bằng
kinh nghiệm sống hằng ngày".
"Tạ ơn Chúa cho chúng ta một Vị Giáo
Hoàng biết làm cho Giáo Hội chẳng những vươn
rộng trên hoàn vũ và có được một thẩm quyền
về luân lư chưa từng có ở tầm cấp quốc tế,
mà c̣n, đặc biệt nhờ cuộc cử hành Đại Năm
Thánh 2000, có một nhăn quan thiêng liêng
hơn, thánh kinh hơn, tập trung vào lời Chúa
hơn. Một Giáo Hội có thể tái canh tân ḿnh,
khởi động một thứ 'tân truyền bá phúc âm hóa',
đẩy mạnh những liên hệ đại kết và liên tôn,
và tái nhận thức đường lồi hướng tới cuộc
đối thoại với các thế hệ mới".
"Sau hết, chúng ta tạ ơn Chúa cho chúng
ta một vị Thánh như ngài.... ngài là một con
người của sự thật như ngài đă thắt kết bất
khả phân lư với Đấng là Chân Lư... Sự thánh
thiện của ngài là một thứ thánh thiện được
sống, nhất là vào những tháng tuần cuối cùng
của đời ngài, hoàn toàn trung thành với sứ
vụ đă được ủy thác cho ngài cho tới chết...
Ngài biết rằng t́nh trạng yếu kém về thể kư
của ḿnh là những ǵ chứng tỏ cho thấy rơ
ràng hơn bao giờ hết công việc của Chúa Kitô
trong lịch sử. Và, hiến dâng đau khổ của
ḿnh cho Người, và cho Giáo Hội, ngài đă cho
tất cả cúng ta một bài học cao cả cuối cùng
nơi nhân tính cũng như nơi việc phó ḿnh vào
cánh tay của Thiên Chúa".
Phụng vụ tưởng kính Vị Tân Chân Phước
Thánh Bộ Phượng Tự và Kỷ Luật Các Bí Tích
ban hành ngày 2/4/2011 một sắc lệnh liên
quan tới việc tôn sùng về phụng vụ đối với
Tân Chân Phước Gioan Phaolô II với những ư
chính như sau:
“Vấn đề được quyết định là trong năm kể từ
khi Đức Gioan Phaolô II được phong chân
phước, có nghĩa là cho đến ngày 1/5/2012, có
thể cử hành một Thánh Lễ Tạ Ơn Chúa ở một
nơi nào đó và vào một ngày nào đó… được ấn
định… tùy thẩm quyền của vị giám mục địa
phương cai quản giáo phận… (và) vị bề trên
tổng quyền đối với toàn thể gia đ́nh tu tŕ
của ḿnh…
“Vấn đề cũng được ấn định là việc cử hành
ngày 22/10 để tưởng nhớ Chân Phước Gioan
Phaolô II được cho vào lịch sử Giáo Phận
Rôma và các giáo phận Balan, và được cử hành
hằng năm…
“Lời nguyện đầu lễ (xem dưới đây).Các kinh
nguyện khác được lấy từ lễ Chung Các Vị Mục
Tử cho Giáo Hoàng. Các bài đọc bao gồm Isaia
52:7-10; đáp ca 96/95:1-2a,2b-3, 7-8a, 10;
Alleluia John 10:14; Phúc Âm 21:15-17.
“Lời nguyện đầu lễ: ‘Ôi Thiên Chúa là Đấng
giầu ḷng thương xót và là Đấng đă muốn Chân
Phước Gioan Phaolô II cai quản Giáo Hội hoàn
vũ của Chúa với tư cách là một vị Giáo Hoàng,
chúng con cầu xin Chúa, giúp chúng con, theo
giáo huấn của ngài, biết mở ḷng ḿnh ra cho
ơn cứu độ của Chúa Kitô là Đấng Cứu Chuộc
nhân trần duy nhất. Đấng hằng sống và hiển
trị…’”