Việt Nam Ban Hành Dự Thảo Nghị Định Tôn
Giáo
Ban Tôn Giáo Chính Phủ
của nhà cầm quyền Việt Nam vừa đưa ra bản “Dự thảo Nghị định thay thế
Nghị định số 22/2005/NĐ-CP ngày 1/3/2005” và khẳng định rằng: “Nhà nước
CHXHCNVN tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo
hoặc không theo một tôn giáo nào của công dân, không ai được xâm phạm
quyền tự do ấy.”
|
Hồng Y Phạm Minh Mẫn tại một Thánh lễ ở
tỉnh Hà Nam năm 2009. Hồng Y Mẫn nói rằng: “Không ai được xâm
phạm quyền tự do tín ngưỡng.” (H́nh: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty
Images) |
Cơ quan này giải thích rằng dự thảo nghị
định này “nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, và rút ngắn các thời hạn
giải quyết thủ tục trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng.”
Thế nhưng nhiều nhà lănh đạo tôn giáo tại
Việt Nam, những người sẽ bị dự thảo nghị định này ảnh hưởng trực tiếp,
lại có phản ứng hoàn toàn khác.
Tiếp xúc với phóng viên nhật báo Người
Việt qua điện thoại, từ Huế, LM Phan Văn Lợi cho rằng dự thảo nghị định
này là một “h́nh thức trói buộc các tôn giáo ngày càng chặt chẽ hơn” v́
nhiều lư do.
LM Phan Văn Lợi nói: “Dự thảo nghị định
này không công nhận cho các tổ chức tôn giáo có quy chế pháp nhân, điều
quan trọng để sinh hoạt, và có mục đích muốn tái thiết lập lại cơ chế
xin-cho, ràng buộc các tôn giáo vào trong bàn tay của nhà nước, bắt họ
phải nhận những ǵ nhà nước cho phép như một ân huệ, và phải đáp lại
bằng sự phục ṭng, cũng như không giám có ư kiến trước những ǵ sai trái
của nhà cầm quyền.”
Cũng theo LM Phan Văn Lợi, nghị định này
“tiếp tục làm cho các tôn giáo không được độc lập trong các sinh hoạt,
bắt phải xin phép về mọi chuyện.”
LM Phan Văn Lợi nêu ra một điều khoản
trong đó ban Tôn Giáo Chính Phủ đ̣i hỏi các tổ chức tôn giáo, sau khi đă
được cấp giấy phép hoạt động, phải báo trước vào ngày 5 tháng 10 mỗi
năm, về những sinh hoạt của tổ chức cho năm tới, điều khoản mà theo nhận
định của ông là “để cho nhà nước có cơ hội t́m cách ngăn cản, khống chế
các sinh hoạt tôn giáo.”
Trong khi đó tại Sài G̣n, Hồng Y Phạm
Minh Mẫn, tổng giám mục Tổng Giáo Phận Sài G̣n, đại diện cho các giám
mục và linh mục, tu sĩ của tổng giáo phận, đă gửi cho ông Nguyễn Tấn
Dũng, thủ tướng Việt Nam, bản góp ư về dự thảo nghị định thay thế cho
nghị định đă có từ năm 2005 về kiểm soát hoạt động tôn giáo trong nước.
Một đoạn trong bản góp ư viết: “Công dân
có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo của công dân. Không ai được xâm phạm quyền tự do ấy.”
“Nhưng thực tế ngay trong các điều khoản
của Pháp Lệnh năm 2004 và Nghị định 22/2005/NĐ-CP đă có nhiều bất cập và
bất b́nh đẳng đối với các tôn giáo và các chức sắc. Đó là Nhà nước công
nhận sự hiện diện, tồn tại của các tôn giáo nhưng không công nhận tư
cách pháp nhân của các tổ chức tôn giáo và các chức sắc. Do đó, chức sắc
tôn giáo không được hưởng nhận những quyền công dân như các công dân
khác và quyền đại diện cho tổ chức tôn giáo trước mặt pháp luật.”
Về tài sản của các tổ chức tôn giáo, bản
góp ư nhận xét: “Pháp lệnh qui định tài sản hợp pháp thuộc các cơ sở tôn
giáo được pháp luật ‘bảo hộ’; nhưng trong thực tế không có văn bản pháp
qui nào tŕnh bày rơ ràng thế nào là bảo hộ và quyền lợi về phía tôn
giáo được bảo hộ như thế nào.”
Và, “Từ đó dẫn tới t́nh trạng nhiều cơ sở
và đất đai của các tôn giáo bị chiếm dụng bất công. Luật về đất đai tuy
đă sửa đổi nhiều lần nhưng vẫn c̣n bất cập, chưa đáp ứng kịp đà biến
chuyển trong đời sống xă hội, đặc biệt là chưa quan tâm đến quyền tư hữu
chính đáng của người dân.”
Bản góp ư kết luận: “Nh́n chung Dự thảo
Nghị Định thay thế Nghị Định 22/2005 (lần 5) là một sự thụt lùi nặng nề
so với Nghị định 22/2005, Pháp lệnh về tín ngưỡng, tôn giáo và Hiến
Pháp. Thực chất, những dự định thay đổi của nghị định muốn tái lập t́nh
trạng Xin-Cho trong các sinh hoạt tôn giáo. Cơ chế Xin-Cho biến những
quyền tự do của công dân thành những thứ quyền Nhà nước nắm trong tay và
ban bố lại cho người dân qua những thủ tục cấp phép. Như thế cơ chế
Xin-Cho vừa xóa đi các quyền tự do của người dân, vừa biến một Nhà nước
của dân, do dân và v́ dân thành một chủ nhân ông nắm trong tay các quyền
tự do của người dân và thi ân cho họ theo cảm tính hoặc ngẫu hứng của
ḿnh.”
LM Phan Văn Lợi cho biết ngài đă đọc bản
góp ư này và “hoàn toàn tán đồng bản góp ư đó.” Và nói rằng: “Tôi mong
rằng nhà cầm quyền hiểu rằng đây là khát vọng và đ̣i hỏi chính đáng của
mọi tôn giáo, cụ thể là của Công Giáo tại Việt Nam, bởi v́ nếu không cho
các tôn giáo được tự do trong sinh hoạt và độc lập trong tổ chức th́ tôn
giáo không thể thi hành nhiệm vụ của ḿnh giữa ḷng xă hội.”
Hà Giang/Người Việt
|