|
|
Đàn Cá trong Ao Bác Hồ và Những
Con Chó của Pavlov
Kể về bản thân là chuyện nên kỵ. Nói về cái dở th́ không sao, nhưng nói cái hay, dễ bị coi là khoe mẽ. V́ thế, tôi thỉnh cầu trước một sự châm chước.
Tôi có ư định lấy chính ḿnh làm điểm xuất phát để bàn về một chuyện khác. Về những cay đắng của một con người. Như một ví dụ. Chẳng phải để dạy dỗ ai (làm ǵ dám cho ḿnh ghê thế!). Cũng chẳng khoác cái áo “dân chủ, nhân quyền” ǵ ráo trọi. Càng không nhân danh trí thức. Đơn giản chỉ là những nghĩ suy. Một kinh nghiệm.
Khi mới ở tuổi lên mười, tôi đă đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”. Năm 1967 tôi được Hồ Chí Minh trao phần thưởng cho kết quả học tập xuất sắc với tất cả 14 môn học đạt điểm cao nhất. Đó là một cuốn sổ tay kích thước khoảng 20 x 15cm, giấy trắng tinh, b́a cứng láng bóng, màu xanh dương, có in h́nh Hồ Chí Minh chụp thẳng và ḍng chữ phía dưới “Giải thưởng của Hồ Chủ Tịch”. Với tôi, gia đ́nh, trường học và chính quyền địa phương, giải thưởng này là một vinh dự, v́ không phải tỉnh, thành phố nào cũng có thưởng, và nếu có th́ chỉ có một hoặc hai người. Buổi trao giải thưởng được tổ chức hào hứng trên sân kho của hợp tác xă, dưới ánh trăng (v́ lúc bấy giờ máy bay Mỹ đánh phá miền Bắc dữ dội, học sinh đi sơ tán ở thôn quê, ban đêm không dám nổi lửa, thắp đèn). Bà con làng xóm tụ hội rất đông. Ba tôi cảm động đến phát khóc. Tôi nâng niu cuốn sổ tay đến mức không dám xài, lâu lâu lấy ra ngắm nghía ! Tuy nhiên cũng chưa tức cười thảm hại bằng thằng bạn.
Năm 1968, Bí thư thứ nhất Lê Duẩn thăm trường, tặng cho mỗi đứa được cử đi gặp một cục kẹo Hải Châu (thứ cao cấp, hiếm hoi, xa xỉ với lũ học sinh nghèo trong những ngày chiến tranh). Thằng bạn thèm rỏ dăi nhưng trân trọng quá, không dám ăn, để dành làm kỷ niệm. Trời nóng, chỉ vài hôm, cục kẹo chảy nhăo nhoẹt dính bê bết với giấy bọc, phải vứt đi. Hắn đi Đông Đức, về nước giảng dạy ở Bách khoa Hà Nội, cho đến giờ. Tôi tin chắc hắn không quên chuyện này!
Tôi sang Ba Lan năm 1969. Cả đoàn du học sinh chúng tôi phải vào nằm viện để bác sĩ khám, tẩy giun sán trước khi được sống chung với người ta tại Trung tâm học tiếng Ba Lan dành cho người nước ngoài. Trong bệnh viện, được báo tin Hồ Chí Minh từ trần, chúng tôi khóc thảm thiết ! Mấy cô y tá Ba Lan ngơ ngác, lúng túng chẳng biết chuyện ǵ xảy ra !
Chúng tôi đă yêu Đảng, yêu Bác Hồ đến thế ! Đă một thời ngây thơ, ngây ngô như thế !
Đến năm 1994, Kim Nhật Thành chết, xem TV thấy dân Bắc Triều Tiên đứng đông nghẹt hai bên đường ôm nhau gào khóc. Lúc này th́ tôi đă bật cười ! Cười cả chính ḿnh ! Tôi cũng đă y chang vậy ngày nào, bị ngu hoá, bị lừa gạt mà không biết.
Phải thừa nhận các chế độ cộng sản đạt mức siêu đẳng về chuyện nuôi trồng con người theo ư đồ của ḿnh.
Thế hệ tôi và cả xă hội miền Bắc, mỗi một con người được nhào nặn, rèn luyện, nhồi nhét tư tưởng vào trí năo, để không c̣n là ḿnh nữa, chỉ biết suy nghĩ và hành động theo những lời dạy dỗ của Đảng và Bác, đi theo con đường mà Bác và Đảng vạch ra, như con rối, như cái máy. Cái bóng Đảng, Bác...bao trùm lên đời sống.
Phản ứng của chúng tôi chẳng khác ǵ những con cá trong ao của ông Hồ ở Phủ Chủ Tịch. Không hơn, không kém.
Vào năm 1958, theo yêu cầu của ông Hồ, kiến trúc sư Nguyễn Văn Ninh đă thiết kế cho ông ngôi nhà sàn theo kiểu của người miền núi, cùng với vườn cây, ao cá.
Ngôi nhà sàn có hai tầng, tầng trên ông Hồ dùng làm pḥng ngủ và pḥng làm việc trong mùa đông, tầng dưới là nơi ông làm việc vào mùa hè, họp Bộ Chính trị. Ngôi nhà sàn xây dựng xong vào ngày 1/5/1958, bằng gỗ loại b́nh thường, chiếu theo căn dặn của ông – báo chí viết như thế.
Tuy nhiên, trong thực tế, măi sau này tôi mới biết, gỗ được sử dụng để làm ngôi nhà sàn “giản dị” thuộc loại tốt. Ngoài ra, sự giản dị này cũng đáng bàn... Bởi v́, ngôi nhà tọa lạc giữa phong cảnh hữu t́nh, đầy cây cỏ, hoa lá xanh tươi, chim bay, cá lượn bốn mùa. Bác ngồi thư giăn, hút thuốc lá 555 hay x́-gà của Fidel Castro gửi tặng th́ c̣n ǵ bằng ! Đấy là chưa nói đến chuyện có các nàng tới hầu hạ (như cô Nông Thị Xuân chẳng hạn)! Ngay giữa thủ đô chật hẹp, ồn ào, bụi bặm mà hưởng thụ một dinh cơ tao nhă, thanh bạch như vầy, th́ khác ǵ cuộc sống của Tiên ông dưới trần, quả là chưa có tiền lệ.
Vào thời buổi kinh tế thị trường định hướng xă hội chủ nghĩa, lắm đại gia tư bản đỏ "chơi độc" theo gương ông Hồ, cũng xây những dinh thự to rầm theo kiểu nhà sàn bằng toàn gỗ quư, vườn tược được trồng nhiều loại cây kiểng mà một chậu trị giá hàng chục ngàn đôla. Cũng ngay trong ḷng Hà Nội.
Hồi nhỏ tôi được nghe nhiều huyền thoại về ông Hồ. Với chúng tôi, tên Hồ Chí Minh đồng nghĩa với đấng siêu nhân, thánh thiện và ḷng tôn kính. Ở Nghệ An, có bài đồng giao xem ông Hồ, Tướng Giáp sinh ra như là tất yếu của Trời Đất: “Đụn Sơn phân dái / Ḥn Đái thất thanh / Nam Đàn sinh Thánh / Đông Thành sinh Tướng"
Mỗi lần
nghe ai
kể về
đời sống
của Bác,
nói đến
đàn cá
trong ao
của Bác,
lũ trẻ
chúng
tôi xuưt
xoa,
phục
lăn. Số
là đàn
cá đông
đúc được
ông Hồ
luyện
công
phu. Sau
một thời
gian nhử
mồi cám
dỗ, ông
đă thành
công.
Khi cho
cá ăn,
ông chỉ
cầm cái
que gơ
gơ vào
cái hộp
đựng mồi
hay
thành bờ
ao ǵ
đó.. là
cả đàn
lúc nhúc
bơi lại.
Khi lên cấp 2,
bắt đầu học vật
lư, tôi không
c̣n phục cao
kiến luyện cá
của ông Hồ nữa,
mà chỉ phục ông
ở tính kiên
nhẫn. Tôi cúc
cục măi mới tập
gọi được đàn gà.
C̣n dạy cá đâu
phải giỡn ! Té
ra ông Hồ chỉ
thực hành lư
thuyết từ xửa
xưa của nhà khoa
học người Nga
Ivan Pavlov,
Giải thưởng
Nobel Y học năm
1904.
Ivan
Pavlov nổi danh từ việc
thí nghiệm phản ứng tiêu
hoá trên cơ thể chó. Qua
nghiên cứu sinh lư học
của nước bọt, ông khẳng
định rằng, nước bọt
không chỉ tiết ra lúc
ăn, mà cả trong phản ứng
trước bữa ăn. Thức ăn
gây chảy nước bọt được
gọi là “kích thích ban
đầu”, c̣n tiếng chuông
gơ hoặc ánh sáng của cái
đèn xuất hiện trước bữa
ăn, gọi là loại “thức ăn
phụ trợ”. Kích thích chó
liên tục một thời gian
dài bằng “thức ăn phụ
trợ”, cùng lúc với “kích
thích ban đầu” để tạo
thói quen, ông đă làm
chó tiết nước bọt chỉ
c̣n qua sự kích thích
thứ cấp. Hiện tượng này
được gọi là phản xạ có
điều kiện của Pavlov,
trái ngược với sự chảy
nước bọt bẩm sinh, là
phản xạ vô điều kiện.
Th́ ra, những con
cá của ông Hồ chỉ là một phiên
bản nhỏ từ con chó của Pavlov.
Phiên bản lớn mới thật hăi hùng.
Người ta nói Việt Nam là một nhà tù lớn,
hay cả quốc gia đang bị nhốt trong cái cũi.
Trong cái cũi này, giống như đàn cá trong ao, ông
Hồ và Đảng Cộng sản Việt Nam đă áp dụng muôn vàn “thức ăn phụ
trợ” để “trồng người” v́ “hạnh phúc trăm năm” của… Đảng.
Bằng quản lư trong tay sổ hộ khẩu, sổ gạo, sổ dầu,
phiếu thực phẩm, phiếu vải, học đại học; nay thêm sổ đỏ, chứng
minh nhân dân, hộ chiếu, giấy chủ quyền xe, v.v… – ông Hồ và
Đảng từ lúc cầm quyền đến nay đă biến đất nước thành một pḥng
thực nghiệm vĩ đại của “phản xạ có điều kiện”, biến dân tộc
thành một bầy đàn ngoan ngoăn. Hàng chục triệu người Việt đă,
đang và tiếp tục trở thành những con cá trong ao hay là những
con chó của Pavlov.
Ngoài ra, c̣n một “thức ăn phụ trợ” khác
công hiệu. Đó là bộ máy tuyên truyền khổng lồ, chằng
chịt từ trung ương xuống thôn xă, bản làng, liên tục đập
vào năo trạng con người ngay từ thưở thiếu thời. Bất kỳ
nguồn thông tin nào bất lợi cho sự độc quyền cai trị của
Đảng đều bị ngăn chặn. Những mầm mống phản kháng ngay
lập tức bị đè bẹp, đời sống của gia đ́nh, người thân bị
phong toả đến bần cùng…
Cho nên, lúc c̣n là học sinh, tay c̣n
vương mực tím, khi ông Hồ chết, tôi và các bạn tôi
cùng thời đă chảy dài nước mắt, cũng không có ǵ là
lạ. Đúng ra, chúng tôi nên được chia sẻ, được thương
hại, tội nghiệp.
Nhưng nhờ Trời, ngay trong năm
thứ nhất học đại học, tôi đă nhanh chóng nhận ra
lẽ thường phải có ở đời, sự bất công và bất nhân
của chế độ cộng sản. Nó tước đi của con người
đời sống riêng tư, cá tính và những quyền tự do
tối thiểu nhất. Chúng tôi bị Toà đại sứ Việt Nam
tại Ba Lan cấm không được yêu đương, không được
mặc quần jeans ra ngoài đường, không được khiêu
vũ, không được đến thăm nhà người bản xứ, không
được đi lao động kiếm thêm tiền trong dịp nghỉ
Hè, v.v… Một ngàn lẻ một thứ cấm ! Hàng tuần
họp chi đoàn, viết bản tự kiểm. Lơ mơ là bị trục
xuất về nước !
Và tôi lơ mơ, xé rào nên
bị trục xuất thật. Vừa đặt chân tới ga
xe lửa Hàng Cỏ, Hà Nội, chưa kịp xuống
tàu, hai công an đă xông lên chỗ ngồi và
áp tải tôi vào trại giam, sau đó lănh án
tù hai năm về tội yêu và trốn ở lại nước
ngoài. Ra tù, lận đận măi tôi mới xoay
được việc làm và quay lại Ba Lan năm
1989, đúng lúc chế độ cộng sản Ba Lan
sụp đổ. Làm nhân chứng của 20 năm xây
dựng thể chế dân chủ ở Ba Lan với muôn
vàn khó khăn nhưng thành quả phát triển
giành được thấy rơ qua từng năm tháng,
nhăn quan chính trị của tôi thay đổi
hoàn toàn. Tôi được tỉnh ngộ qua liệu
pháp điện áp của thực tế một xă hội từ
chế độ cộng sản chuyển sang dân chủ tự
do, cho ḿnh cơ hội nh́n nhận, phân biệt
Ác và Thiện. Quy tŕnh tiến hoá b́nh
thường của tôi được tái hiện, từ “con
cá của Bác Hồ”, “con chó của Pavlov”
lên làm người. Tôi lột xác cùng với
những thăng trầm của tiến tŕnh dân chủ
hoá ở Ba Lan và Đông Âu.
Ba Lan tự do đă
đưa sự thật lịch sử ra ánh sáng
và công lư. Quá khứ đă chứng
minh không thể chối căi rằng,
chế độ cộng sản tồn tại thực
chất nhờ dối trá và bạo lực.
Những người cộng sản không thèm
nghe ai khi thấy phương hại đến
độc quyền lănh đạo của họ, cho
dù những lời khuyên đó có mang
lại lợi ích cho đất nước đến
đâu. Chỉ khi bị áp lực tranh
đấu mạnh mẽ của quần chúng, bị
thất bại, bị dồn vào thế cùng,
họ mới làm ra vẻ hướng thiện
hoặc nhượng bộ. Nhưng khi có sức
mạnh và nhất là lúc thành công,
họ tự măn, cao ngạo, và độc ác
gấp bội. Bản chất lưu manh, cướp
giật của họ, theo thời gian càng
ngày càng lộ liễu. Họ biến thù
thành bạn, biến bạn thành thù
tuỳ theo t́nh huống có lợi cho
sự bảo đảm quyền lực.
Họ là
bậc thầy của sự tráo trở, lật
lọng và bội bạc.
Quan điểm phải hợp
tác với cộng sản để cải tạo cộng
sản, có cách nói cho cộng sản
nghe, đă chứng tỏ tính chất xuẩn
ngốc của nó qua hậu quả việc làm
của rất nhiều người từ hàng chục
năm nay. Chưa có
vị “quân sư” nào làm cộng sản
thay đổi được bản chất, ngược
lại, họ thường bị phản phé,
ngược đăi và chịu chung một bi
kịch giống nhau. Rốt cuộc họ chỉ
là những kẻ bị phấn khích hoặc
có tâm thức bất b́nh thường,
thích đi theo vết xe đổ.
Thiếu tự
do và thông tin với bên
ngoài, con người không
thể nào có đủ kiến thức
để nh́n nhận, so sánh
các mô h́nh sinh hoạt xă
hội khác, cho nên đại bộ
phận người Việt trong
chế độ cộng sản, nhất là
nông dân, cứ tưởng rằng,
cái ao, cái cũi mà trong
đó ḿnh đang được Đảng
ban phát là “đỉnh cao
chói lọi” rồi.
Mẹ
kiếp!
Nhốt người ta lại,
bưng tai, bịt mắt,
chỉ mở cho nh́n, cho
nghe những ǵ ḿnh
muốn áp đặt, cùng
với sự đe doạ mạng
sống thường trực –
rồi bảo “dân trí
thấp”, “dân tộc chưa
trưởng thành”.
Nói thế có khác ǵ
trói chân, buộc tay
thằng bé, cho ăn
uống nhỏ giọt, cách
ly với sông nước,
rồi phán nó chậm
lớn, không có khả
năng biết bơi. Đểu
giả, mất dạy cỡ này
là cùng!
Vậy mà, lạ
lùng thay,
có những
người không
sinh ra
trong chế độ
ấy, đầu đă
hai thứ tóc,
mà giờ đây
bắt đầu muốn
yêu Bác Hồ
như thế hệ
chúng tôi
mấy chục năm
trước đây
!
Lạ lùng
nữa, v́
những
người ấy
đă tháo
thân
chạy
khỏi chế
độ cộng
sản và
được lớn
lên, ăn
học, trở
thành kỹ
sư, giáo
sư, tiến
sĩ ở các
quốc gia
dân chủ,
tự do.
Lạ
lùng
hơn,
v́
những
người
ấy,
được
gọi
là
trí
thức,
không
thể
không
biết
đến
tội
ác
mà
chủ
nghĩa
cộng
sản
toàn
trị
đă
gây
ra
cho
nhân
loại
nói
chung
và
đối
với
dân
tộc
Việt
Nam
nói
riêng
trong
suốt
gần
một
thế
kỷ.
Lạ lùng đến kinh ngạc, v́ những bi kịch Cải cách Ruộng đất, Nhân Văn Giai Phẩm, vụ Xét lại Chống Đảng, Thảm sát Tết Mậu Thân Huế 1968, Cải tạo Tư bản, Tư thương miền Nam sau 1975, Chiến dịch bán băi thu vàng, các vụ án Minh Phụng-Epco, Năm Cam, PMU 18, PCI, vân vân và vân vân… – chẳng mang đến cho họ một chút ư thức ǵ về dă tâm khủng khiếp và ghê tởm của lănh đạo Đảng cộng sản Việt Nam.
Không biết bị ám bởi phản xạ có điều kiện nào qua “thức ăn phụ trợ” của thời “đổi mới”, “tăng trưởng”, “phát triển”, “vươn ra biển lớn”, mà giữa ḷng Hà Nội xuất hiện một sự đảo ngược tiến tŕnh tiến hoá của loài người. Cả ngàn con người đang no cơm ấm cật, xiêm áo chỉnh tề, bỗng dưng biến thành đàn cá Bác Hồ, bầy chó của Pavlov, “hân hoan”, “hồn nhiên” hát bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Và rồi sau khi kết thúc thắng lợi ra về, cùng nhau đồng ca điệp khúc: "dân trí Việt Nam c̣n thấp”, “dân tộc ta chưa trưởng thành” nên chưa thể vươn tới tiến tŕnh dân chủ hoá.
Bệnh này coi bộ hết phương cứu chữa !
Warsaw, Ba Lan 20/12/2009
|
|
|
|