Kitô giáo
trong thế giới hôm nay
Trên Internet, tôi đọc một đoạn
tin mà tôi cho là thật khó tin.
Một Ủy ban của Cộng đồng châu Âu
đă in ra hơn ba triệu cuốn Agenda (Sổ tay), để phân phát cho
học sinh các trường trung học của Liên Hiệp Châu Âu, trong
đó hoàn toàn không nhắc tới các ngày lễ của Kitô giáo, kể cả
lễ Giáng Sinh, thế nhưng các lễ của Do Thái giáo, đạo Hinđu
(Ấn Độ), đạo người Sikhs và Hồi giáo th́ lại được ghi đầy đủ.
Tất nhiên một hành động như thế đă gây ngạc nhiên và thậm
chí phẩn nộ trong quần chúng.
Mối thù ghét khó hiểu đối với
Kitô giáo
Người ta hoàn toàn có lư khi nói
tới một nỗi thù ghét Kitô giáo rất vô lối và vô lư tại châu
Âu hiện nay. Người châu Âu lớn tiếng lên án chủ trương bài
Do Thái (Antisemitism) và bài Hồi giáo (Islamophoby), và như
thế là đúng, trong lúc chính họ lại chống Kitô giáo là đạo
đă làm nên nền văn hoá của ḿnh. Ít lâu nay, Đức Thánh Cha
thường nói tới thái độ thù ghét này đối với Kitô giáo, (Christianophoby),
được biểu lộ ra bằng nhiều cách. Chủ trương này không phải
là nguyện vọng chung của quần chúng châu Âu mà do một số nhà
chính trị và nhà hoạt động truyền thông tạo ra và t́m cách
áp đặt trên dư luận.
T́m cách xoá bỏ các dấu tích
Kitô giáo trong xă hội
Câu chuyện thời sự về những cuốn
sổ tay (Agenda) gợi cho tôi nhớ lại cuộc tranh luận chung
quanh việc treo tượng thánh giá trong trường học tại Ư cách
đây chỉ mấy năm. Đầu đuôi là do bà Lautzi, một phụ huynh học
sinh phản đối nhà nước Ư và đ̣i phải cất các tượng thánh giá
ra khỏi các pḥng học của trường công, nơi các con bà theo
học. Bà đ̣i hỏi chính quyền phải tôn trọng quyền của người
công dân “được học hành và giáo dục phù hợp với những xác
tín tôn giáo và triết lư của họ”, và trong trường hợp này,
là sự tôn trọng tính trần tục của nhà nước. Chính quyền Ư
coi tượng thánh giá trong các trường học không phải là một
biểu lộ của niềm tin tôn giáo nhưng là một biểu thị văn hoá,
v́ Kitô giáo chiếm một vị trí rất đặc biệt trong văn hoá và
lịch sử của nước Ư. V́ các toà án trong nước từ chối lời
khiếu nại của bà, nên bà Lautzi đă nại lên Toà án châu Âu về
Nhân quyền tại Strasbourg (Pháp). Toà án xét xử cho bà thắng
kiện. Nhà nước Ư khiếu nại. Nhưng trong thực tế, phán quyết
này đă bị từ chối bởi hầu hết mọi người khuynh hữu cũng như
khuynh tả trong một nước vẫn c̣n chịu ảnh hưởng sâu đậm của
đạo công giáo. Một số nước, bắt đầu là Ba Lan, Tây Ban Nha
và Bồ Đào Nha, rồi 10 quốc gia khác cũng như một số tổ chức
tôn giáo và ba mươi dân biểu của Quốc hội châu Âu đă lên
tiếng ủng hộ chính phủ Ư.
Tranh căi liên quan tới Kitô
giáo trong Hiến chương châu Âu
Cũng chưa xa chúng ta bao nhiêu,
trong cuộc tranh luận gay gắt ở châu Âu liên quan đến nội
dung của Lời mở đầu của Hiến chương Liên hiệp châu Âu, đại
diện chính quyền Pháp cũng nhất định chống lại việc nhắc tới
Kitô giáo như yếu tố cốt yếu và tiêu biểu tạo nên văn hoá
châu Âu. Họ bảo: Tây phương c̣n chịu ảnh hưởng của những tôn
giáo khác như Do Thái giáo, Hồi giáo, và những nền văn hoá
Hy Lạp, La Mă, celtic, slave. Đúng thế, nhưng không thể chối
căi rằng tất cả đă được tiếp thu, nhào nặn bởi Kitô giáo là
nguyên lư sáng tạo, khiến cho văn hoá châu Âu mang một nét
riêng tư độc đáo. Ngay cả phong trào Khai Sáng thế kỷ XVIII
đề cao tự do, dân chủ, nhân vị, nhân quyền, v.v. mà nước
Pháp rất hănh diện, cũng vẫn c̣n gián tiếp chịu ảnh hưởng
của di sản Kitô giáo bởi v́ nếu không có Kitô giáo th́ cũng
không có những giá trị mới mẻ hiện đại kia. Cũng vậy, khoa
học kỹ thuật tuy vẫn có nhiều ít nơi nhiều nền văn minh khác,
nhưng cũng chỉ được phát triển quy mô và triệt để ở châu Âu
Kitô giáo mà thôi. Nói như thế là để cho thấy vai tṛ đặc
biệt của Kitô giáo đối với văn minh này. Tuy nhiên, sau
nhiều tranh luận sôi nổi, cuối cùng người ta đă đi tới một
sự thoả hiệp. Lời mở đầu của Hiến Chương Liên hiệp châu Âu
hiện nay quy chiếu về “những di sản văn hoá, tôn giáo và
nhân văn của châu Âu”. Danh từ “tôn giáo” được sử dụng thay
cho “Kitô giáo”. Một thắng lợi đặc biệt của người Pháp.
Thái độ hai mặt
Trong thái độ của giới chính trị
và truyền thông hiện nay, rơ ràng có sự kỳ thị đối với Kitô
giáo. Hằng ngày, nhiều nơi trên thế giới người Kitô hữu bị
đe doạ, bị đàn áp, bị bắt bớ, bị chém giết; nhà cửa họ, nhà
thờ họ bị đốt phá. Bi đát nhất có lẽ là thiểu số người Kitô
hữu ở Irak; những nhóm khủng bố làm mọi cách, kể cả chém
giết để buộc họ phải rời đất nước ra đi. Tổng Thống Pháp
Nicolas Sarkozy nói tới một sự “thanh lọc tôn giáo”. Ở
Pakistan, có luật chống xúc phạm tới nhà tiên tri Mohammed,
tới Kinh Koran, thậm chí tới các nhà lănh đạo Hồi giáo;
những ai phạm luật này đều bị phạt hết sức nặng nề, không
loại trừ bị xử tử. Bất cứ ai nghe một lời xúc phạm tới Hồi
giáo đều có thể đến bót cảnh sát gần nhất và tố cáo. Nhưng
ngay cả khi, trong một cuộc căi vă giữa một người Hồi giáo
và một người khác, người này nói xúc phạm tới người kia,
người Hồi giáo vẫn có thể tố cáo họ về tội “phạm thánh”
(blasphemy) –thật ra là vu cáo– và cảnh sát có quyền bắt họ
nhốt ngay. Một vài nước c̣n có luật chống cải giáo
(anti-conversion), theo nghĩa chính xác là cấm bỏ đạo ḿnh
đang theo để gia nhập một đạo khác, nhưng trong thực tế,
luật này chỉ cấm người Hồi giáo hay người đạo Hinđu cải đạo
mà thôi, đàng khác nó c̣n nhắm tới mọi hoạt động truyền giáo
hoặc bị coi là truyền giáo trực tiếp hay gián tiếp của các
tôn giáo khác (thường nhằm vào Kitô giáo) đối với tín đồ Hồi
giáo và đạo Hinđu (Ấn Độ).
Tât cả những sự kiện nêu trên đều
là vi phạm nhân quyền và quyền tự do tôn giáo. Nhưng lạ
thay, hầu hết các chính phủ đều im lặng. Giả sử đó là t́nh
cảnh của một thiểu số tín đồ Hồi giáo hay tín đồ của một tôn
giáo khác trong một nước đa số theo Kitô giáo, chắc chắn các
chính khách và giới truyền thông châu Âu đă làm ầm ĩ lên
rồi. Thái độ hai mặt này mang tính chính trị hay ư thức hệ,
chứ không liên quan tới lương tâm đạo đức muốn bảo vệ công
lư.
Sứ điệp ngày hoà b́nh thế giới
1-1-2011
Chúng ta phải đọc và hiểu Sứ điệp
của ĐGH Bênêđictô XVI “Tự do tôn giáo, con đường dẫn đến hoà
b́nh” nhân ngày hoà b́nh thế giới 1-1-2011, trong bối cảnh
tự do tôn giáo bị vi phạm nói trên. Ngay trong đoạn mở đầu
Sứ điệp, Đức Thánh Cha viết:
“Vào
đầu Năm Mới, tôi muốn gửi lời chúc mừng đến tất cả
mọi người
và từng người; những
lời cầu chúc khang an và thịnh vượng, nhưng nhất là lời cầu
chúc an b́nh. Đáng tiếc là trong năm sắp chấm dứt cũng đă có
những cuộc bách hại, kỳ thị và những hành vi kinh khủng bạo
lực và bất bao dung về tôn giáo”. Rồi Đức Thánh Cha nhắc tới
hai loại vi phạm tự do tôn giáo phổ biến hiện nay: “Thật là
đau ḷng khi nhận thấy tại một số miền trên thế giới người
ta không thể tuyên xưng và tự do biểu lộ tôn giáo của ḿnh,
v́ có nguy cơ bị mất mạng và mất tự do bản thân. Tại các
miền khác, có những h́nh thức âm thầm và tinh vi hơn qua
những thành kiến và chống đối các tín hữu và các biểu tượng
tôn giáo ” (số 1). Những miền trên thế giới tại đó người
Kitô hữu có nguy cơ mất mạng, đó là những nước Pakistan,
Irak, Nigeria, Ai Cập
(mới đây), Ấn Độ …; c̣n những nơi Kitô giáo bị kỳ thị và
chống đối cách tinh vi nhưng cũng rất nguy hại dù không có
đổ máu, đó là nhiều nước phương Tây vốn là những nước Kitô
giáo kỳ cựu. Đức Thánh Cha nhắc lại: Tự do tôn giáo có cội
nguồn là phẩm giá con người, là bản tính siêu việt của con
người được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa. Vi phạm quyền
tự do tôn giáo là vi phạm nhân quyền. Tự do tôn giáo không
giới hạn vào cá nhân mà c̣n có chiều kích xă hội, nó cũng
không thu hẹp vào tự do phụng tự nhưng c̣n liên quan tới các
hoạt động khác của tín hữu và tổ chức tôn giáo
trong xă hội.
Các cộng đoàn tôn giáo đóng góp không nhỏ cho công ích, đó
là điều không thể phủ nhận. Đặc biệt nên nói tới đóng góp
của tôn giáo về mặt luân lư đạo đức trong lănh vực chính
trị. Đức Bênêđitô khẳng
định:
“Ta có thể nói rằng,
trong số các quyền và tự do cơ bản có căn cội trong phẩm giá
con người, tự do tôn giáo có một qui chế đặc biệt. Khi tự do
tôn giáo được nh́n nhận, th́ phẩm giá con người được tôn
trọng trong căn cội của nó và luân lư cũng như các định chế
của các dân tộc được củng cố. Trái lại, khi tự do tôn giáo
bị chối bỏ, khi người ta toan tính ngăn cản việc tuyên xưng
tôn giáo hoặc tín ngưỡng và cuộc sống phù hợp với tôn giáo,
th́ người ta xúc phạm đến phẩm giá con người, và đồng thời
đe dọa công lư và ḥa b́nh, là những điều dựa trên trật tự
ngay thẳng của xă hội được xây dựng dưới ánh sáng của Sự
Thật và Sự Thiện Tối Cao” (số 5).
Xét cho cùng, vai tṛ thiết yếu
của tôn giáo đối với đời sống con người, cá nhân cũng như
tập thể, nằm trong lănh vực luân lư đạo đức. Cả trong những
trường hợp nó không được phép hoạt động trong phạm vi giáo
dục, văn hoá và xă hội, một tôn giáo chân chính vẫn hữu ích
cho cộng đồng như một “uy quyền” luân lư bảo vệ sự thiện, sự
thật và nhân phẩm, và hướng dẫn tín đồ ăn ngay ở lành và trở
nên người công dân tốt. Phải chăng chính là trong vai tṛ
bảo vệ sự thật và sự thiện này mà Kitô giáo thường bị con
người thời nay ghét bỏ v́ họ có một quan niệm khác về tự do,
chân lư và sự thiện?
19-1-2011
Lm Nguyễn Hồng Giáo, OFM