NHÂN QỦA
(CN 34 A)
Lm. Giuse Trần Việt
Hùng
Chiên th́ Người cho
đứng bên phải, c̣n
dê ở bên trái Mt
25,33).
"Nhân" là nguyên
nhân, "Quả" là kết
quả.Nhân là cái mầm.
Quả là cái hạt do
mầm ấy phát sinh.
Trong nhân có qủa và
trong qủa có nhân.
Chính trong Nhân
hiện tại có hàm chứa
cái Qủa tương lai.
Nhân thếnào th́ Qủa
thế ấy. Thưởng phạt
ngày sau đều tùy
thuộc vào những hành
động tốt hoặc xấu
của chúng ta thực
hiện ngày hôm nay.
Nói chung, ai trong
chúng ta cũng muốn
được hưởng hạnh phúc
cả đời này lẫn đời
sau. Chúng ta biết
con đường lên
thiên đàng là thiên
đàng mà. Nếu
chúng ta muốn được
hưởng an lạc ngày
sau, chúng ta phải
sống vui tươi và an
b́nh ngày nay. Biết
rằng cuộc đời ai
cũng có những sự
chen lẫn giữa vui
sướng và khổ sầu. Sự
khổ đau trong cuộc
sống không phải luôn
luôn là sự tiêu cực.
V́ sự đau khổ cần
thiết như là những
thửthách để giúp ta
tinh luyện cho cuộc
đời sáng thêm. Ví
như lửa thử vàng,
gian nan thử đức
vậy.
Kết thúc Năm Phụng
Vụ, Giáo Hội mừng
Đại Lễ Chúa Kitô Vua,
Vua Các Vua, Chúa
Các Chúa. Chúa Giêsu
là trung gian giao
ḥa giữa trời vớiđất.
Ngài đă nhập thể để
rao truyền tin mừng
cứu độ. Chính Ngài
là trung tâm và là
cốt lơi của tất cả
mọi sự hiện hữu.
Ngài mở lối dẫn
chúng ta vào hưởng
niềm vui hạnh phúc
Nước Trời. Con đường
Chúa đi là con đường
yêu thương trong
khổgiá. Muốn lănh
nhận ơn cứu độ,
chúng ta phải dơi
theo lối bước của
Ngài. Hai giới răn
nồng cốt tóm kết tất
cả lề luật là yêu
mến Thiên Chúa hết
ḷng và yêu thương
anh chị em như chính
ḿnh. Đức yêu thương
được thể hiện qua sự
giúp đỡ,chia sẻ,
thăm viếng và sống
t́nh bác ái với nhau.
Con đường đức ái là
con đường tuyệt hảo
dẫn vào quê trời.
Chúa Giêsu dẫn bước
chúng ta vào cuộc
sống thật ngày sau
qua dụ ngôn phân
định Chiên và Dê.
Chiên và dê chỉ là
h́nh ảnh tượng trưng
gởi theo một sứ điệp
nói về sống bác ái
vị tha. Chiên dê,
phải trái, bên này
bên kia hay thiên
đàng hỏa ngục là
ranh giới để phân
biệt tốt xấu, lành
dữ và thưởng phạt.
Phúc thay những ai
được xếp vào hàng
bên phải: Hăy
đến, hỡi những kẻ
Cha Ta chúc phúc,
hăy lănh lấy phần
gia nghiệp là Nước
Trời đă chuẩn bị cho
các ngươi từ khi tạo
dựng vũ trụ (Mt 25,
34). Không phải
tự nhiên hùa theo
đám đông mà được ơn
cứu độ. Mỗi người
phải phấn đấu từng
ngày để nên trọn
lành. Chúng ta có
thể quan sát h́nh
ảnh một thửa ruộng
trong đó có lúa và
cỏ dại. Khi chủruộng
vun xới chăm sóc cả
hai lúa và cỏ đều
được hưởng phân bón
và tưới gộiđồng đều.
Lúa và cỏ cùng chung
hưởng nắng ban mai,
sương sớm và mưa
nguồn. Phát triển
tốt nhưng kết qủa
th́ khác nhau, lúa
trổ sinh bông hạt và
được thu hoặch cho
vào kho lẫm. C̣n cỏ
dại bị người ta chà
đạp và thu gọn đem
thiêu đốt.
Theo giáo lư Nhà
Phật, nhân là năng
lực phát động, Quả
là sựh́nh thành của
năng lực phát động
ấy. Nhân và quả là
hai trạng thái tiếp
nối nhau mà có. Nếu
không có Nhân th́
không có Quả và nếu
không có Quả th́
không có Nhân. Cũng
chính trong cái Quả
hiện tại, đă có h́nh
bóng của Nhân quá
khứ. V́ thế, mỗi vật
đều có thể gọi là
nhân hay quả: Đối
với quá khứ, th́ nó
là quả,nhưng đối với
tương lai th́ nó là
nhân. Nhân và qủa
tiếp nối nhau và đắp
đổi nhau như những
ṿng trong sợi dây
chuyền. Nhân
qủa đi đôi và ảnh
hưởng tới nhau như
gieo gió th́ gặt
băo.
Việc lành hay việc
dữ đều có quả báo,
chỉ khác nhau đến
sớm hay muộn mà
thôi. Đôi khi chúng
ta tự hỏi rằng tại
sao những người làm
ác mà họ vẫn sống
phây phây lại giầu
có sung sướng, trong
khi những người hiền
lành, đạo đức lại
rơi vào cảnh túng
quẫn và khổ đau. Câu
trả lời là đời sống
tạm này chưa kết
thúc, chúng ta chưa
thể kết luận thế nào
là hạnh phúc thật.
Một Nhân không thể
sinh ra Qủa, mà phải
nhờ vào môi trường
vạn vật chung quanh.
Sự vật trong vũ trụ
nầy đều là sự tổ hợp
của nhiều nhân
duyên. Cho nên không
có một Nhân nào có
thể tự tác thành kết
quả được, nếu không
có sự giúp đỡ của
nhiều Nhân khác. Sự
liên đới trùng trùng
điệp điệp giữa muôn
loài làm thành bước
tiến của thiên nhiên
vạn vật. Không có
thụ tạo nàođứng
riêng biệt một ḿnh
trong vũ trụ. Nói
rằng hạt lúa sanh ra
cây lúa, là nói một
cách giản dị cho dễ
hiểu, chứ thật ra
hạt lúa không thể
sanh ra ǵ được
cả,nếu để một ḿnh
nó giữa khoảng trống
không, thiếu không
khí, ánh sáng, đất
nước và nhân công.
Có biết bao nhiêu
yêu tố để h́nh thành
một chuỗi Nhân Quả.
Trong bất cứ một
loài thụ tạo nào
cũng có mỗi liên hệ
chằng chịt với thế
giới hiện hữu chung
quanh.
Về phương diện tinh
thần, những
tư tưởng và hành vi
trong quá khứ, tạo
cho ta những tính
t́nh tốt hay xấu
trong hiện tại. Tư
tưởng và hành động
quá khứ là Nhân,
tính t́nh và nếp
sống trong hiện tại
là Quả. Tính t́nh và
nếp sống hiện tại là
Nhân, để tiếp tục
tạo ra hành động
trong tương lai là
Quả. Nhân Qủa tiếp
nối không ngừng qua
những hành vi chúng
ta thực hiện hằng
ngày. Chúng ta có
thể thay đổi và sửa
sai những lầm lỡ
trong qúa khứ để tạo
thành Nhân tốt.
Không bao giờ trễ,
nếu chúng ta biết
bắt đầu lại. Mỗi
ngày chúng ta có thể
tạo nhân tốt, hậu
qủa sẽ tốt. Sống
trong xă hội, con
người phải tương trợ
và có ảnh hưởng lẫn
nhau. Tục ngữ nói:
Gần mực th́ đen,
gần đèn thị rạng.
Một người làm phúc,
muôn người đều được
hưởng nhờ. Một cây
trổhoa, cả vườn cây
thơm hương.
Sống bác ái vị tha
là một bổn phận cao
quư của con người.
Chúng ta thường gặp
thấy các Tăng Ni
Phật Giáo đi khất
thực.
Các Tỳ-kheo đi một
ḿnh hay từng nhóm,
không đứng trước cửa
chợ mà đi theo thứ
tự, từ nhà này sang
nhà khác, không phân
biệt, mắt nh́n xuống
và yên lặng đứng đợi
trước mỗi cửa nhà
đểxem thức ăn có
được đặt vào b́nh
bát không.
Khất thực là xin vật
thực của người đời
để nuôi thân mà
cũng c̣n có bổn phận
nhắc nhở chúng sinh
làm việc phúc đức.
Trong Đạo Công Giáo,
Kinh Bổn có dạy
thương người có mười
bốn mối, thương xác
bảy mối: Cho kẻ
đói ăn. Cho kẻ khát
uống. Cho kẻ rách
rưới ăn mặc. Viếng
kẻliệt cùng kẻ tù
rạc. Cho khách đỗ
nhà. Chuộc kẻ làm
tôi. Chôn xác kẻ
chết. Thương
linh hồn bảy mối:
Lấy lời lành mà
khuyên người. Mở dạy
kẻ mê muội. Yên ủi
kẻâu lo. Răn bảo kẻ
có tội. Tha kẻ dể
ta. Nhịn kẻ mất ḷng
ta. Cầu cho kẻ sống
và kẻ chết. Đây
là những mối phúc
quan trọng giúp đỡ
tha nhân về vật chất
và tinh thần. Thật
ngạc nhiên khi chúng
ta nghe Chúa Giêsu
dùng dụ ngôn nói
vềngày phán xét.
Ngài phán xét về
thực hành đức yêu
thương hơn là về
những sa ngă phạm
tội khác. Được
thưởng hay bị phạt
đều tùy thuộc vào
việc thực hành mười
bốn mối này.
Con người không thể
nên tốt một ḿnh,
nhưng phải tương
trợlẫn nhau mà sống.
Người ta thường nói:
Thiên thời, địa
lợi và nhân ḥa.Ba
yếu tố kết thành sự
thành công. Chúng ta
cần có tha nhân để
cùng chia sẻnâng đỡ,
cần có cuộc sống xă
hội để cộng tác xây
dựng và cần có người
đồng hànhđể chung
vai sát cánh gánh
vác công việc. Ngày
phán xét sau cùng,
thẩm phán sựsống sẽ
hỏi chúng ta về sự
liên đới Nhân Qủa
giữa người với
người. Với những
người tạo Nhân tốt
qua việc bác ái, sẽ
được nghe những lời
an ủi: V́ xưa
Tađói, các ngươi cho
ăn; Ta khát, các
ngươi đă cho uống;
Ta là khách lạ, các
ngươi đă tiếp rước
(Mt 25, 35).
Bất cứ vị thánh nào
cũng có trái tim yêu
thương rộng mở. Các
Ngài biết chia sẻ và
dâng hiến. Hiến dâng
cuộc đời cho Chúa và
phục vụ tha nhân.
Không có sự liên đới
với tha nhân, chúng
ta khó có thể nên
trọn lành. Tha nhân
tốt hoặc xấu vẫn có
thể sẽ giúp chúng ta
nên tốt lành. Chúng
ta có thể t́m tựa
nương đức ái nơi
những người khốn
cùng, nghèo đói, cô
đơn, bệnh hoạn,
tùđầy và thất vọng.
Họ chính là h́nh ảnh
của Đấng đă dám thí
mạng v́ yêu. Giúp
đỡnhững kẻ bé mọn và
cùng khốn nhất là
chúng ta đang làm
cho chính Chúa, Chúa
Giêsu đă phán: Ta
ḿnh trần, các ngươi
đă cho mặc; Ta đau
yếu các ngươi đă
viếng thăm; Ta bị tù
đày, các ngươi đă
đến với Ta' (Mt 25,
36).
Thật đáng phải run
rẩy và sợ hăi khi
chúng ta phải đối
diện với sự phán xét
sau cùng. Thiên Chúa
nhân từ nhưng công
bằng vô cùng. Giờ
phán xét sẽ không có
một ai khác chống
lưng cho chúng ta.
Chúng ta cũng không
c̣nđiểm tựa nào khác
để biện hộ. Sự thật
phơi bầy trước tôn
nhan chói ḷa của
Tạo Hóa. Chúng ta
gieo Nhân nào th́ sẽ
được gặt Qủa đó.
Trong cuộc lữ hành
trần thế, biết bao
lần chúng ta ngoảnh
mặt làm ngơ trước
nỗi đau khổ, đói
khát và cùng quẫn
của anh chị em, giờ
đây chúng ta phải
đối diện: Rồi
Người cũng sẽnói với
những kẻ bên trái
rằng: 'Hỡi phường bị
chúc dữ, hăy lui
khỏi mặt Ta mà vào
lửa muôn đời đă đốt
sẵn cho ma quỷ và kẻ
theo chúng (Mt
25,41).
Ngày phán xét, Chúa
sẽ không chất vấn
chúng ta về bao
nhiêu việc vĩ đại đă
thực hiện. Chúa
Giêsu nhắc nhở các
môn đệ: Tuy nhiên,
anh em chớ mừng v́
quỷ thần phải khuất
phục anh em, nhưng
hăy mừng v́ tên anh
em đăđược ghi trên
trời (Lc 10,20).
Thiên Chúa không đếm
bao nhiêu giờ chúng
tađă đọc kinh, cầu
nguyện, lần hạt, tụ
họp sinh hoạt… Chúa
sẽ nh́n xem trái tim
của chúng ta đă mở
rộng yêu thương đến
mức nào. Chúng ta đă
chia sẻ ǵ cho những
kẻ bé mọn nhất của
Chúa. Thiên Chúa tạo
dựng chúng ta qua ư
muốn của Chúa, nhưng
để cứu chuộc chúng
ta, Chúa lại dành
quyền cho chúng ta
lựa chọn. Hạnh phúc
thay những ai được
Chúa cho đứng về
phía bên phải:
C̣n các người lành
th́ được vào cơi
sống ngàn thu" (Mt
25,46).
Lạy Chúa, đă rất
nhiều lần chúng con
đă thưa rằng: Lạy
Chúa có bao giờ
chúng con đă thấy
Chúa đói khát, khách
lạ hay ḿnh trần,
yếuđau hay ở tù, mà
chúng con chẳng giúp
đỡ Chúa đâu? (Mt
25,44). Chúa trả
lời:
Ta bảo các
ngươi: những ǵ các
ngươi đă làm cho một
trong các anh em bé
mọn nhất của Ta đây
là các ngươi đă làm
cho chính Ta'. (Mt
25,40). Xin Chúa
khơi dậy ḷng yêu
thương bác ái nơi
tâm hồn, để chúng
con biết cùng chia
sẻ. Chúng con cảm tạ
danh Chúa muôn ngàn
đời. Amen.
Lm. Giuse Trần Việt
Hùng
Bronx, New York