CON ĐƯỜNG ĐÓN NHẬN T̀NH YÊU
(Chúa Nhật II Mùa Vọng
B)
“Có tiếng hô trong sa mạc, hăy mở một con
đường cho Đức Chúa…”(Is
40,3) Những lời của ngôn
sứ Isaia nào được thánh
sử Maccô lấy lại để mở
đầu cho sách Tin mừng
của Ngài: “Có tiếng
người hô trong hoang địa:
Hăy dọn sẵn con đường
cho Đức Chúa, sửa lối
cho thẳng để Người đi”
(Mc 1,3). Đấng mà chỉ
bằng một lời đă dựng nên
trời đất muôn vật, Đấng
mà không có sự ǵ là
không thể, lại có vẻ như
gặp phải khó khăn khi
muốn đi vào ḷng con
người đến nỗi cần phải
có một con đường được
chuẩn bị. Một hệ luỵ tất
yếu v́ Người đă dựng nên
con người và đă ban cho
nó có ư chí tự do.
“Thiên Chúa có thể dựng
nên tôi không cần có tôi,
nhưng Người không thể
cứu tôi mà không cần có
tôi” (Thánh Âugustinô).
Khi yêu ai th́ người ta
không chỉ muốn mà c̣n
t́m mọi cách để làm điều
tốt nhất cho người ḿnh
yêu. T́nh yêu của Thiên
Chúa đă được ngôn Isaia
loan báo rằng Chúa đă
tha thứ tội lỗi cho dân
Người. Thời nô lệ của
dân sẽ chấm dứt. Và “như
mục tử, Chúa chăn giữ
đoàn chiên của Chúa, tập
trung cả đoàn dưới cánh
tay. Lũ chiên con, Người
ấp ủ vào ḷng, bầy chiên
mẹ, cùng tận t́nh dẫn
dắt” (Is 40,1). Gioan
Tiền Hô rao giảng rằng
Ngài chỉ làm phép rửa
bằng nước c̣n Đấng đến
sau Ngài sẽ thanh tẩy
dân bằng Thánh Thần, tức
là bằng chính T́nh Yêu
của Thiên Chúa.
Chẳng c̣n ǵ mà Thiên
Chúa đă không làm cho
chúng ta, khi Người đă
không ngại ngần phú ban
chính Con Một v́ chúng
ta. (x.Ga 3,16-18). Dù
có thể làm được mọi sự
cho chúng ta, thế mà
Thiên Chúa vẫn như bị
giới hạn. T́nh yêu giả
thiết có sự tự do đáp
trả. “Này đây Ta đứng
trước cửa và gơ. Ai nghe
tiếng Ta và mở cửa, th́
Ta sẽ vào nhà người ấy,
sẽ dùng bữa với người ấy,
và người ấy sẽ dùng bữa
với Ta.” (Kh 3,20).
Để cho t́nh yêu đơm hoa,
kết trái, Thiên Chúa chờ
đợi sự đáp trả của loài
người chúng ta. Và một
trong những cách thế đáp
trả t́nh yêu của Thiên
Chúa mà Lời Chúa trong
Chúa Nhật II Mùa Vọng B
mời gọi chúng ta, đó là
hăy mở cho Người một con
đường. Nói đến con đường
là nói đến lối đi, cách
bước, đúng hơn là nói
đến đường đời của chúng
ta, cách sống của chúng
ta.
“Đồi cao hăy san cho
bằng; hố sâu hăy lấp cho
đầy…” Những cách diễn tả
trên chỉ muốn nhắm mục
đích là sửa đường cho
ngay và bằng phẳng. Rất
có thể có nhiều cách
diễn giải mang chiều
kích luân lư như là dẹp
bỏ sự kiêu căng, cao
ngạo, loại trừ những hố
sâu ích kỷ, tham lam hay
chia rẽ…Đă hẳn cần phải
có những sửa đổi trong
cách sống của con người,
tuy nhiên điều quan
trọng và cốt yếu đó là
tấm ḷng của chúng ta.
Đó phải là một tấm ḷng
khiêm hạ chân thành. Một
tấm ḷng chân thành
trong khiêm hạ là một
tấm ḷng trung thực,
ngay thẳng. Chúa đến để
tỏ bày t́nh yêu với
chúng ta, cho chúng ta.
T́nh yêu đ̣i hỏi trước
tiên sự ngay thẳng và
trung thực. Sẽ chẳng c̣n
là t́nh yêu khi có yếu
tố gian dối xen vào.
Chính v́ thế để mở cho
Chúa một con đường,
chúng ta cần phải:
Trung thực, thẳng thắn
với chính ḿnh:
Ḿnh có sao, ḿnh ra sao
th́ nh́n nhận vậy. Con
người chúng ta vốn thích
kẻ khác có cái nh́n tốt
đẹp về ḿnh, muốn kẻ
khác luợng giá cao về
ḿnh. V́ thế chúng ta
rất dễ bị cám dỗ thoa
son, tô phấn cho bản
thân. Và dần dà người ta
đâm ra ảo tưởng về chính
ḿnh hoặc có cái nh́n
không thật, không đúng
về bản thân. Cái cám dỗ
này này càng mạnh lên
mỗi khi chúng ta đă có
thêm chút tiền, chút
quyền hay chút địa vị.
Rất nhiều lần xét ḿnh,
chúng ta thoáng nhận ra
con người thật của ḿnh
với bao là tham sân si.
Ta sám hối ăn năn, ta
quyết tâm sửa ḿnh,
nhưng rồi đâu lại hoàn
đấy. Bệnh th́ dễ chữa,
nhưng tật th́ khó chừa.
Sự tái phạm lỗi lầm
nhiều lần cũng làm chúng
ta dễ có cái nh́n lệch
lạc về bản thân. Để có
được cái nh́n trung thực
về ḿnh thiết tưởng cần
đào tạo lương tâm liên
lĩ. Các nhà luân lư chỉ
cho ta những cách thế để
đào tạo lương tâm như là
tích cực học hỏi; kiên
quyết chừa tội và từ bỏ
nết xấu; xa lánh các môi
trường xấu, những lư
thuyết lầm lạc; siêng
năng cầu nguyện và lănh
nhận các bí tích nhất là
bí tích Thánh Thể và bí
tích giao hoà…
Trung thực với tha nhân:
Dù biết rằng ta có thể
dối lừa một người nhiều
lần, có thể dối lừa
nhiều người một đôi lần,
nhưng ta không thể lừa
dối nhiều người nhiều
lần, thế mà để can đảm
sống thật như chính ḿnh
trước mặt tha nhân th́
quả là không mấy dễ. Cái
nh́n của tha nhân, cái
quan niệm của xă hội bên
cạnh mặt tích cực vẫn có
mặt tiêu cực của chúng,
đó là chúng có thể khiến
ta sống giả h́nh. Đức
Bênêđictô XVI đă từng
nhận định rằng trong các
loại h́nh t́nh yêu như
mẫu tử, phụ tử, huynh
đệ, bằng hữu…th́ có lẽ
t́nh yêu nam nữ (cách
riêng trong đời sống phu
phụ) là t́nh yêu đúng
nghĩa nhất. Quả thật,
trong các mối tương quan
nhân loại th́ có lẽ
người ta dễ sống trung
thực với nhau hơn cả đó
là trong mối tương quan
phu phụ.
Đă là người hẳn ta thật
khó mà cởi mở tấm ḷng
với tha nhân cách sạch
sành sanh, nhưng ít ra
là không bao giờ chủ ư
sống giả h́nh, sống hai
mặt v́ chút lợi lộc hay
chút hư danh nào đó. Đặc
biệt chúng cần loại trừ
những mưu mô xảo quyệt
gây hại cho tha nhân và
xă hội. Chúa Kitô đă
từng cảnh báo: “Anh em
phải coi chừng men
Pharisêu, tức là thói
đạo đức giả. Không có ǵ
che giấu mà sẽ không bị
lộ ra, không có ǵ bí
mật mà người ta sẽ không
biết.”(Lc 12,1-2).
Trung thực với Thiên
Chúa:
Chắc hẳn Ađam biết quá
rơ rằng Thiên Chúa nh́n
thấy mọi sự , biết hết
mọi sự, thế mà sau khi
phạm tội, ông vẫn t́m
cách lánh mặt Thiên Chúa.
Rồi đến khi Chúa hỏi tội
th́ Adam đă đổ lỗi cho
bà Evà. Bà Evà lại đổ
tội cho con rắn. (x. St
3,8-13). Khi đă trót
phạm tội, chúng ta
thường bị cám dỗ ẩn ḿnh
hoặc t́m cách bào chữa.
“Các ngươi vốn mù mà tự
cho ḿnh sáng nên tội
các người vẫn c̣n.” (Ga
9,41). Đọc Tin Mừng
chúng ta nhận ra sự thật
này: con đường đă mở ra
để cho Chúa Giêsu đến
yêu thương, tha thứ, thi
ân cho những người biết
khiêm nhu nh́n nhận con
người thật của ḿnh, cho
dù họ là người tội lỗi
hay là người ngoại bang,
là người thu thuế hay là
kẻ bán thân nuôi miệng.
Chính Chúa Giêsu đă từng
kể câu chuyện người thu
thuế vào Đền thờ không
dám ngẩng mặt lên, chỉ
biết cúi đầu đấm ngực
nói: Lạy Chúa xin thương
xót con là kẻ tội lỗi.
Và Người đă kết luận
rằng người thu thuế này
ra về và được nên công
chính (x.Lc 18,9-14).
Chúa đến thế gian là để
yêu thương con người. Và
con đường Chúa đi là con
đường của sự thật. Chỉ
có sự thật mới giải
thoát chúng ta khỏi ách
nô lệ thần dữ, khỏi ách
nô lệ tội lỗi và giúp
chúng ta có khả năng đón
nhận t́nh yêu của Thiên
Chúa.
Mọi đường lối Chúa đều
là từ bi và ngay chính.
“Lạy Chúa, Chúa ở gần
bên con, mệnh lệnh Chúa
đều là chân lư.” (Tv
119,151). “Tôi đă sinh
ra và đă đến thế gian
này là để làm chứng cho
sự thật. Ai đứng về phía
sự thật th́ nghe tiếng
tôi” (Ga 18,37). Cùng
với tác giả Thánh Vịnh,
ước ǵ chúng ta chân
thành thân thưa: “Đường
chân lư, này con đă chọn,
quyết định của Ngài con
khao khát đợi trông” (Tv
119,30). Sự thật là nền
tảng cho t́nh yêu nẩy
mầm. Sự thật cũng là con
đường để t́nh yêu đi vào,
ở lại và đơm bông kết
trái. Trung thực với
chính ḿnh, trung thực
với tha nhân và trung
thực với Đấng Tạo Thành
là một cách thế tuyệt
vời dọn đường cho Chúa
đến yêu thương chúng ta.
Một trong những cách thế
để giúp sống trung thực
với chính ḿnh, với tha
nhân và với Thiên Chúa,
tức là sống trong sự
khiêm hạ, đó là hăy tích
cực tập thói quen tốt
của cha ông ta xưa là
dọn ḿnh chết lành mỗi
tối trước khi đi ngủ.
“Con chim sắp chết hót
tiếng bi ai, người ta
sắp chết nói lời lẽ phải.”
Đúng hơn khi đối diện
với “giờ Chúa đến” chắc
chắn chúng ta không chỉ
nói lời lẽ phải mà c̣n
nói lời rất trung thực.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa –
Ban Mê Thuột