|
KHÓA
TĨNH HUẤN:
“HĂY HỌC CÙNG CHA”
Thay v́ cùng gia đ́nh đi
nghỉ mát trên bán đảo Catalina trong dịp lễ lao động, vợ tôi lại lôi tôi
đến khóa tĩnh huấn: “Hăy Học Cùng Cha” do anh Cao Tấn Tĩnh và Nhóm Tông
Đồ Chúa T́nh Thương tổ chức. Khóa tĩnh huấn này chỉ nhận những người đă
qua cuộc tĩnh tâm: “Hăy Đến Với Cha” vào Tháng 6/2011 vừa rồi ở Marywood
Retreat Center, đây là điều lệ để thâu nhận những ai muốn gia nhập “Nhóm
Tông Đồ Chúa T́nh Thương”. Đi tham dự khóa này mới thấy: ngoài vẻ hiền
lành, dễ chịu bên ngoài của anh Cao Tấn Tĩnh, một ông thầy tu xuất thân
từ ḍng Đồng Công, không dễ chịu chút nào. Anh như một tướng lănh có
bàn tay sắt bọc nhung, bắt tay động viên lần cuối những tên lính cảm tử,
t́nh nguyện sắp bay vào một chiến dịch bí mật, đẫm máu. Đó là anh cương
quyết từ chối 5 người không tham dư cuộc tĩnh tâm: “Hăy Đến Với Cha” mà
xin ghi tên tham dự khóa “Hăy Học Cùng Cha” này. Kết quả chỉ có 23 người
tham dự khóa này, trong đó đặc biệt miễn trừ cho một bà Sơ, 72 tuổi, đến
từ VN để thăm bà mẹ già 95 tuổi, và bao gồm đủ 4 giáo phận thuộc miền
Nam California: Orange, Los Angeles, San Bernadino và San Diego.
Đúng giờ là khai mạc mặc dù
có những thành viên ở rất xa từ San Diego (1), Ventura (3), và San
Bernadino (2) không thể đến đúng giờ v́ kẹt xe. Bảng tên và sách giáo
khoa cho buổi học được in trên giấy láng rất đắt tiền.
Khóa học gồm có 5 ông sợ vợ
và 17 phụ nữ trẻ già, tuy áo quần lành lặn nhưng tâm hồn đều rách nát.
Có chị tự thú “đă chịu đau khổ đến tột cùng”. Có chị quằn quại đến không
thể thốt lên lời mà chỉ biết khóc. Có một số đă chiến đấu với những ngăn
trở cuối cùng để có thể đi tham dự một khóa tĩnh huấn chưa biết như thế
nào, một khóa tĩnh huấn, như anh Tĩnh cho biết trong phần dẫn nhập, hoàn
toàn khác với tất cả mọi cuộc tĩnh tâm hay tĩnh huấn b́nh thường khác,
v́ nó theo format và thể thức được Chúa Giêsu đích thân hướng dẫn Chị
Thánh Faustina 4 tháng trước khi chị qua đời, từ ngày 2 đến 4 tháng 6
năm 1938, trước Lễ Hiện Xuống ngày 5/6 năm đó.
Vị linh hướng của Nhóm Tông
Đồ Chúa T́nh Thương nhỏ bé mới được anh Tĩnh khởi xướng gần
2 năm rưỡi này là cha
Nguyễn Tuấn Long, một linh mục trẻ tuổi nhưng đầy t́nh yêu mến Chúa. Sau
thánh lễ 10 giờ đêm thứ sáu, cha Long phóng xe, từ Tu viện Brothers of
Saint Patrick tọa lạc ngay trên đường Bolsa, đối diện Family Peek Park,
về Los Angeles, để sáng hôm sau đi làm lễ an táng cho cố trung tá không
quân Lê ái Quốc, độc thân, từ Phật Giáo trở lại Công giáo sau hơn 10 năm
tù cải tạo. Cha Long bỏ linh hướng cho chúng tôi trong buổi sáng tĩnh
tâm thứ bảy như Chúa bỏ 99 con chiên lành đi t́m một con chiên lạc cho
gia đ́nh thân nhân họ được an ủi theo lời trăn trối của trung tá Quốc.
Tôi hỏi cha Long v́ sao trung tá Quốc không yêu một kiều nữ nào?? Cha
Long trả lời: “V́ không có một kiều nữ nào có thể thay thế được t́nh yêu
của Chúa, cho nên trung tá Quốc sống độc thân.”
Sau khi hoàn tất việc đi
t́m con chiên lạc. Cha Long bước vào buổi chia sẻ đầu tiên vào chiều thứ
bảy. Bất ngờ cha đặt câu hỏi cho 5 thằng đàn ông của chúng tôi: “Trong
các ông ở đây, có ông nào không sợ vợ không?” Tất cả sau một phút im
lặng nặng nề trôi, ông bạn hói đầu, bị kẹt xe trên freeway 5 gần 3 tiếng
đồng hồ trả lời: “Thưa cha, cha không có vợ nên cha không biết sợ, cha
hỏi chúng con trước mặt các bà, các bà lườm là đủ sợ rồi.” Tất cả phụ nữ,
kể cả bà Sơ đều cười. Tôi được trớn bồi thêm câu chuyện cha Minh ở nhà
thờ Bonaventure được 1 linh mục ở Pháp cho biết bên Pháp khác bên Mỹ là
linh mục được xếp đứng sau hoa hồng, chó, trẻ con, đàn bà, và đàn ông.
Cha nói cha không sợ vợ nhưng cha sợ vợ của các ông.
Cha Long c̣n quá trẻ, ngài
đến Mỹ năm 1992 trong một gia đ́nh HO. Ngài đă theo đuổi ơn gọi làm
linh mục vào năm 1998 ở Đại Chủng Viện Saint John của Tổng Giáo Phận Los
Angeles. Mười năm sau, vào ngày 31/5/2008, ngài đă được
thụ phong làm linh mục ở tuổi 28. Năm 26 tuổi Chúa cất đi bà mẹ. Ngài
tham gia trong phong trào Thiếu Nhi Fatima ở Cộng Đoàn Thánh Phêrô
Torrance trong Tổng Giáo Phận Los Angeles từ giữa thập niên 1990 do anh
Cao Tấn Tĩnh phục vụ bấy giờ. V́ thế anh Cao Tấn Tĩnh biết rất rơ về
ngài. Hiện nay ngài đang là tuyên úy cho Phong Trào Thiếu Nhi Fatima ở
Tổng Giáo Phận này. Sau khi được thụ phong linh mục, ngài được bài sai,
đúng như ngài đă xung phong tự nguyện khi c̣n là phó tế chuyển tiếp, đến
phục vụ một giáo xứ nghèo nhất, tội phạm nhất của người Mexican tại Tổng
Giáo Phận Los Angeles. Ngài ngồi trong ṭa giải tội bất cứ lúc nào khi
không có thánh lễ. Ngài như một cái thùng rác đựng tất cả những cặn bă
được thải ra từ các giáo dân nhiều quốc tịch. Anh Tĩnh là người xưng tội
đầu tiên với tân linh mục Nguyễn Tuấn Long này trong buổi sinh hoạt Thứ
Bảy Đầu Tháng ngày 7/6/2008 với Thiếu Nhi Fatima thuộc Cộng Đoàn Đức Mẹ
Mân Côi Claremont Pomona Tổng Giáo Phận Los Angeles.
Có lẽ v́ nhiều nét đặc biệt,
linh hoạt, trẻ trung, sớm giác ngộ về cái phù du của cuộc sống, đặc biệt
nhất là có một tâm hồn tràn đầy ḷng thương xót và thánh thiện với tha
nhân, nên anh Cao Tấn Tĩnh xin cha làm linh hướng cho Nhóm Tông Đồ Chúa
T́nh Thương ngay từ khi cha con đang là phó tế, trong khi anh thân thiết
không ít với các vị linh mục và nhiều linh mục cũng quen biết anh.
Khi cha Long hỏi: “Nếu tử
thần Xe Đ̣ Hoàng gọi các anh chị lên xe ngay bây giờ, các anh chị sẽ trả
lời thế nào??” Tôi để th́ giờ quan sát thật gần khuôn mặt búng ra sữa
của cha khi cha gợi ư cho cả 9 người c̣n lại của 1 trong 2 nhóm chia sẻ
mà tôi thuộc về. Tôi thấy cha Long có khả năng kiên nhẫn lắng nghe và có
cả kỹ thuật gợi ư cho tất cả mọi người kể lể dông dài nỗi khổ của mọi
người.
Trong thánh lễ 10 giờ đêm
thứ bảy, lần đầu tiên, qua 60 năm cuộc đời, tôi được một linh mục trẻ
măng đáng tuổi con tôi xuống tận hàng ghế cuối nhà thờ vỗ vai xin bắt
tay sau câu chúc b́nh an. Lời giảng và việc thực hành trong thánh lễ
giống cả hai với cha Nguyễn Tuấn Long, như Chúa Jêsu ngồi rửa chân cho
các môn đệ trong bữa tiệc ly, nó nhân ái t́nh người như ḷng thương xót
Chúa. Cha Long không có vẻ của một lănh chúa độc tài giống như các linh
mục đầy quyền lực tại VN. Cha Long giống như một phi đạn đầy chất nổ cố
gắng xuyên thủng những tảng băng trong nhưng tâm hồn lạnh lẽo ră rời của
chúng tôi. Cha phá bỏ đi cái quan niệm về Thiên Chúa là một cai tù sẵn
sàng đưa giáo dân vào hỏa ngục. Bằng lời nói và việc làm, cha đă chứng
minh cho chúng tôi biết được Chúa thật sự là t́nh yêu, đến với Chúa là
đến với t́nh yêu, xa Chúa là xa t́nh yêu.
Anh Cao Tấn Tĩnh và cha
Nguyễn Tuấn Long luân phiên vừa đổ nước vừa khoan xuống những tảng đá
trong tâm hồn chúng tôi. Có lẽ ma quỷ không đi nghỉ weekend cho nên anh
Tĩnh và cha Long cũng làm việc fulltime 24/24.
Năm ư thức trong khóa tĩnh
huấn này để có thể thực sự làm Tông Đồ Chúa T́nh Thương thực sự đă xoa
dịu thân phận làm người của tôi. Tông Đồ Chúa T́nh Thương: Sống Đời Nội
Tâm (1), Hiền Lành Khiêm Nhượng (2), Tin Tưởng Phó Thác (3), Khổ Đau Cứu
Đời (4), và Hiện Thân Từ Ái (5). Suy niệm về 5 ư thức này làm tôi t́m
được lạc quan sau thời gian 40 năm bi quan theo đạo để mà chết. Trở
thành một người Công giáo theo tên gọi th́ rất dễ, nhưng trở thành một
người Công giáo chân chính với ḷng mến Chúa thật sự th́ rất khó. Tôi
không dự trù theo đạo để đi cấm pḥng. Bản chất sinh tồn đẩy tôi theo
Chúa 40 năm mà không hiểu, và không yêu Chúa Jesus theo đúng nghĩa của
nó. Tôi đọc kinh để hối lộ Chúa, bit mắt Chúa.
Sau khi nghe những bài
giảng và suy niệm của anh Cao Tấn Tĩnh và cha Long tôi nhờ đó đă hiểu và
yêu mến Chúa theo đúng nghĩa thật của một người Công giáo chân chính.
Anh Tĩnh đă cầm 4 bài thơ tôi sáng tác “lửa, chiến tranh, niềm tin, hạnh
phúc”, những bài thơ tôi cao hứng đọc lên để giúp vui trong các bữa ăn
của khóa. Và tôi đă gởi đăng 4 bài thơ này trong nguyêt san Hiệp Nhất.
Bốn bài thơ này là kết quả thu lượm được trong lần tĩnh tâm “Hăy Đến Với
Cha” do anh Cao Tấn Tĩnh cùng với Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương tổ chức
trong Tháng 6/2011 vừa qua.
Kết quả cuối cùng của buổi
tĩnh tâm “Hăy Học Cùng Cha”, 18/19 anh chị em c̣n lại đều t́nh nguyện
gia nhập Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương trong thánh lễ bế mạc. Trong số
23 anh chị em tham dự từ đầu, có 1 chỉ dự được đến nửa chừng rồi phải
khẩn cấp ra về và 3 người không thể tham dự Thánh Lễ bế mạc. Đức Phật có
cung vàng, điện ngọc, danh vọng để buông bỏ. 18 anh chị em này có ǵ để
buông bỏ mà đi theo Chúa, ngoài nước mắt và đau khổ. Đêm nằm trằn trọc
tự hỏi tại sao vợ tôi lại đẩy tôi vào được cái bẫy xập t́nh thương của
Thiên Chúa.
Tôi chợt nhớ lại cạnh ngôi
nhà nguyện nhỏ có ghi câu: ”No perfect people allowed - không ai hoàn
hảo được phép bước vào”, nhờ đó tôi cảm thấy yên tâm hơn khi theo Nhóm
Tông Đồ Chúa T́nh Thương này. Ngoài ra, anh Tĩnh c̣n thách đố mọi người
trong buổi gặp gỡ kết khóa về Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương ngay trước
Lễ bế mạc rằng: ai trong các chị đă ăn ở với 6 người đàn ông không phải
chồng ḿnh, hay ai trong các anh đă ăn ở với 6 người đàn bà không phải vợ
ḿnh, như trường hợp của chị phụ nữ Samaritanô, vậy mà chị phụ nữ ngoại
lai tội lỗi rất đĩ điếm này thực sự đă trở thành một tông đồ cho Chúa,
ngay sau khi chị được hội ngộ bất ngờ với Người ở bờ giếng Giacóp (xem
Phúc Âm Thánh Gioan đoạn 4), th́ không ai trong chúng ta lại có thể chối
căi và từ khước việc trở thành Tông Đồ Chúa T́nh Thương!
Chưa hết, ở đoạn cuối của
bản Kinh Tuyên Hứa trong cuốn Thủ Bản được phát cho 18 tham dự viên muốn
tuyên hứa gia nhập Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương trong Lễ Bế Mạc c̣n có
câu đầy xác tín cho thấy rằng càng tội lỗi càng thuận lợi (v́ càng nhờ
đó mới càng cảm nghiệm được Ḷng Thương Xót Chúa hơn ai hết và hơn bao
giờ hết) cho việc trở thành Tông Đồ Chúa T́nh Thương:
“’Giêsu ơi,/ con tin nơi
Chúa:’/ nhờ Đấng đầy ơn phúc đẹp ḷng Chúa mọi đàng,/ Mẹ của Chúa cũng
là Mẹ của chúng con,/ con xin dâng lên Chúa/ chẳng những bản tính vô
cùng yếu đuối của con,/ một bản tính đă bị băng hoại bởi nguyên tội,/
với đầy những mầm mống tội lỗi,/ luôn xu hướng và t́m kiếm những ǵ làm
mất ḷng Chúa,/ mà c̣n cả chính tội lỗi của con/ là những ǵ tự Chúa vô
cùng viên măn và toàn thiện cũng không thể nào có được,/ để Chúa có thể
tỏ hết ḿnh ra nơi con là vực sâu thăm thẳm nhất của Ḷng Thương Xót
Chúa,/ hầu con được trở thành niềm vui cho thiên đ́nh,/ và được hoàn
toàn biến đổi thành một Tông Đồ Chúa T́nh Thương trên trần thế. Xin Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria/ là nơi cho con nương náu/ và là đường
đưa con đến cùng Thiên Chúa muôn đời./ Amen”.
Chắc chắn rồi đây sẽ c̣n
nhiều tiếng xầm x́ từ các giáo dân khác về tôi. Tôi cảm thấy an tâm khi
đọc lại lời Chúa Giêsu khuyên dạy chị Thánh Faustina ở buổi Ư Thức 1 về
đề tài Sống Đời Nội Tâm: “Con đừng lưu tâm mấy đến điều người ta nói” (Nhật
Kư– số 1685).
Thằng người nổi loạn của
tôi bị chinh phục bởi các chị phục vụ trong bữa ăn. Tính hồ nghi biến
mất, tôi sẽ xóa đi tiến tŕnh phát triển nhân loại để bước vào một cuộc
cách mạng tâm hồn, toàn diện mà không đổ máu. Sau buổi tĩnh huấn này,
trước mặt tôi là con đường độc đạo - gần đó là viện dưỡng lăo và ḷ
thiêu. Định quay lưng lại, thấy Chúa nhân từ cho vay thêm vài năm nữa,
không tiền lời, để ăn năn xám hối. Tôi vội vàng quỳ xuống, nước mắt hai
hàng với lời van xin khẩn thiết: “Lạy Chúa nhân từ xin thương xót và tha
tội cho con.”
Nguyễn Ngọc Lập.
|
|