Canh Tân Đặc Sủng - Khôn Ngoan của ĐTC Phaolô VI

---- Forwarded Message -----
From: Tung Tran <tran.tung22@yahoo.com>
To: Joseph Nguyen <joseph_nguyen42@att.net>; Anh-Dung Nguyen <haidung25@gmail.com>; HuongVeChua@yahoogroups.com; tan_c_2001@yahoo.com; jnv41@sbcglobal.net; tuepham47@yahoo.com
Sent: Sunday, October 2, 2011 7:22 PM
Subject: [HuongVeChua] CANH TAN ĐAC SUNG/KHON NGOAN CUA ĐỨC GIÁO HOÀNG PHAOLÔ VI

 

 

KHÔN NGOAN CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG PHAOLÔ VI:

Đối diện với vấn đề rất nan giải khó giải quyết trong thời đại này, mà không muốn gây sững sờ cho những tâm hồn qúa đơn thành, đang kiếm t́m nguồn Thần Khí, nhưng  đang bị hướng dẫn sai lạc một chút, Đức Cố Giáo Hoàng Phaolô VI đă khuyên nhủ Canh Tân Đặc Sủng một cách gián tiếp, rất tế nhị và đ̣i một kiến thức trưởng thành, khi tiếp kiến 10,000 hội viên, ngày Lễ Hiện Xuống năm 1975.  Ngài đă đưa ra ba nguyên tắc chính để chỉ đạo cho phong trào Canh Tân Đặc Sủng  cứ theo đó mà phát triển th́ không bao giờ sai và trở nên cao qúi trong ḷng giáo hội:

+ Thứ nhất là trung thành với giáo thuyết đức tin.  Điều ǵ đến từ Chúa Thánh Thần, th́ không đi ngược với giáo huấn về đức tin của giáo hội.  Nghĩa là những điều đă được giáo hội ân cần dậy dỗ, duy tŕ và phát triển th́ không ai được tự ư thêm hay bớt

+  Thứ hai là thiết tha t́m kiếm những đặc sủng quan trọng hơn và toàn hảo hơn,  v́ những ơn ấy được ban v́ ích chung, chứ không làm nổi danh cá nhân.  Ưu Tuyển Thuyết với tâm ư tách rời ḿnh ra khỏi đức tin hệ, và thánh đức hệ của Chúa Kitô, khi tự xếp ḿnh vào loại cao hơn, và có Thần Khí hơn giữa ḷng đại chúng trong giáo hội hôm nay, là một ư thức hệ sai lầm.

+  Thứ ba là t́nh yêu.   T́nh yêu là động lực đưa đến sự toàn hào.  T́nh yêu ấy phải phát sinh hoà thuận, vâng phục, cảm thông và tha thứ.   Vậy chia rẽ, nghi kỵ, lập dị, chính là một ngoan cố và ĺ lợm mới, tưởng như có đặc sủng, nhưng lại hoàn toàn không do Thần Khí Chúa hướng dẫn.

Trong tinh thần của ba nguyên tắc căn bản này, Đức Phaolô VI đă kết luận “Việc Canh Tân trong Chúa Thánh Thần là một cơ may cho giáo hội và thế giới.”  Vậy khi nào và ở đâu không hội đủ ba nguyên tắc này,  th́ Canh Tân Đặc Sủng sẽ không có gốc lănh đạo là Thần Khí Chúa và sẽ trở thành nguy cơ chống đối và đi ngược ḍng với giáo huấn đức tin và thánh truyền của giáo hội.

Cũng với tâm t́nh nhắc nhớ tín hữu trung thành với cội nguồn Thánh Kinh, thánh truyền và giáo huấn của giáo hội trước những sắc thái mới mẻ và những thực hành lập dị,  Đức Giáo Hoàng Phaolô VI khi tiếp kiến các vị lănh đạo phong trào Canh Tân Đặc Sủng tháng 5 năm 1981 lại nhẹ nhàng sửa chữa những sai trái và lạm dụng bắt đầu lộ dạng, khi đưa ra ba dấu chứng cần lưu ư và cần nhận diện đặc biệt, để toàn hảo hóa Canh Tân Đặc Sủng:

+ Thứ nhất là hào hứng bồng bột: Đây là thái độ bất cập nhất thời và rất nguy hiểm, cần thận trọng và xa lánh để “Duy tŕ sự hợp nhất mà Thần Khí đem lại (Eph.2:22).”

+ Thứ hai là hoài nghi mà không chịu nghiên cứu hay t́m hiểu: Thái độ vô thức này đưa đến mê tín, và hành động mà không có mục đích sẽ đưa tín hũu vào ṿng mê loạn, v́ mục đích nguyên thủy của canh tân đặc sủng là “Phải để Thần Khí đổi mới tâm trí (Eph.4: 23).”

+ Thứ ba là nên cởi mở trong thận trọng: Đây là thái độ quan trọng  giúp chúng ta phân biệt thực hư, trước khi chấp nhận và cổ vơ một ư hướng mới về quyền năng và ơn tác động của Chúa Thánh Thần trên thế  giới hôm nay.

Chúa Giêsu đă đưa ra nguyên tắc “Xem qủa biết cây (Mt.7:20),” để nhận diện thực hư, và chính tà.  C̣n Thánh Gioan Tông Đồ th́ đă chỉ thị là “Đừng cứ Thần Khí nào cũng tin (1 Jn. 4:1).”  V́ theo Thánh Phaolô th́ đôi khi “Thiên Chúa đă cho họ một thần khí hôn mê, cho họ mắt để không nh́n thấy, tai để không nghe măi cho đến hôm nay (Rm.11:8; 2 Thes.2:11).”

Đưa ra  ba nguyên tắc và ba nhắc nhớ kể trên, v́  Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đă tiên đoán được những xáo trộn, những nguy hiểm và những thực hành khác thường đă có và đang sinh động trong phong trào Canh Tân Đặc Sủng trong thời kỳ tái sinh và phát triển, khi mọi người đang ở trong t́nh trạng “Quân hồi vô phèng” do chủ nghĩa tự do cá nhân  được đề cao qúa mức, đến hầu như không muốn vâng phục thẩm quyền giáo huấn của giáo hội.

 Đức Hồng Y Suenens, Brussel, Bỉ, vị Hồng Y tiên Khởi và là cha đẻ của Phong trào Thánh Linh canh tân đặc sủng cũng kêu gọi mọi người hăy thận trọng, tuân giữ giáo huấn và truyền thống của giáo hội, đă viết: “Không phải v́ nguy hiểm trên đường phố mà chúng ta không ra đường.  Hăy ra đi, nhưng phải tôn trọng đèn xanh và đỏ trên các ngă tư.”  Nghĩa là Canh Tân đặc Sủng phải đi trong thận trọng, ngó trước, xem sau để tránh những rủi ro. 
Và đèn xanh và đỏ tâm linh mà canh tân đặc sủng phải tuân theo, chính là những giáo huấn, thánh truyền, tín lư và Thánh Kinh của giáo hội.


Linh Mục Giuse Nguyễn B́nh An