----- Original Message -----
Sent: Sunday, September 25, 2011 2:16 PM
Subject: Nếu... Mà... Th́
Trước hết, con xin cám ơn Cha Trần Việt Hùng,
một linh mục con chưa hề thấy mặt và quen biết, về chung các nỗ
lực của cha ngay từ đầu liên quan tới sinh hoạt của Phong Trào
Canh Tân Đặc Sủng nơi cộng đoàn được cha phục vụ, nhất là về
việc cha khôn ngoan t́m kiếm chỉ dẫn từ thẩm quyền Giáo Hội địa
phương của cha về vấn đề đang gây xôn xao đến độ làm chia rẽ
trong cộng đồng Công giáo Việt Nam nói chung. Bức Thư của Đấng
Bản Quyền Địa Phương thuộc Tổng Giáo Phận New York được cha phổ
biến là một văn kiện rất quí để nhận thức những ǵ là chân thật được
cho là thần linh hay xuất phát từ Thánh Linh, cách riêng nơi
sinh hoạt của Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng, liên quan đến các
hiện tượng cầu nguyện tiếng lạ, té ngă và chữa lành.
Sau nữa, theo chiều hướng của bức Thư này,
con mạn phép nêu lên những trường hợp rất điển h́nh như sau về
một số vị linh mục con biết đă thực hiện các cuộc Canh Tân Đặc
Sủng mà chính các ngài cũng không nắm bắt được tất cả sự thật
của những ǵ các ngài đang làm.
Trường hợp thứ nhất xẩy ra với một vị linh
mục có biệt hiệu là Trọng Ân, tên ḍng của ngài là P.A.S, mới
qua đời mấy năm nay tại nhà ḍng, nơi ngài đă bỏ đi và trở về
trước khi chết bất đắc kỳ tử. Vào cuối thập niên 1980 hay đầu
thập niên 1990, ngài đến Altadena Nam California là nơi có một
cộng đoàn Công giáo do các Cha Ḍng Chúa Cứu Thế quản nhiệm, để
thực hiện một buổi Canh Tân Đặc Sủng, trong đó có hai ông bà
nhạc của con tham dự. Bà nhạc bị té ngửa và sau đó về nhà cho
con biết là "bấy giờ bị tối tăm mặt mũi lại chẳng c̣n biết
ǵ nữa", c̣n ông nhạc th́ không sao. Nhưng ông kể thêm rằng
ông thấy có một bà phu nhân của một vị cựu tướng lănh Việt Nam
tham dự bấy giờ cũng bị té ngă nhưng măi không đứng dậy nổi, đến
độ khiến cho vị linh mục chủ sự này cuống lên phải làm phép trừ
quỉ bà ấy mới chỗi dậy nổi. Như thế, nơi trường hợp của bà phu
nhân cựu tướng lănh này th́ phải chăng đầu tiên do Thánh Linh mà
té ngă rồi cuối cùng ma quỉ không cho chỗi dậy hay sao?
Trường hợp thứ hai xẩy ra với một vị linh mục
trẻ tên là B.C.M vẫn đang hoạt động Canh Tân Đặc Sủng trong Cộng
Đồng Công giáo Viêt Nam Giáo Phận Orange. Trong một bài giảng
hôm Thứ Ba ngày 24/4/2007, một bài giảng cho lễ trưa hằng ngày ở
Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận cũng được gọi là Ṭa Giám Mục địa
phương này, nơi con hằng ngày tham dự thánh lễ lúc 12 giờ 10 pm
v́ con làm gần đó, căn cứ vào bài Phúc Âm về Thánh Thể hôm ấy (Gioan
6:30-36), vị linh mục này đă kể kinh nghiệm mấy tuần trước, tại
một nơi ở Michigan tiểu bang Illinois ǵ đó, đă xẩy ra một hiện
tượng là trong khi ngài đặt tay lên đầu của tham dự viên, th́
bên phải của ngài mọi người đều ngă xuống hết, c̣n bên kia th́
không. Thấy hiện tượng khác nhau như vậy, chính ngài và một
người bạn linh mục của ngài bấy giờ lấy làm lạ, không hiểu tại
sao, cuối cùng ngài mới tự suy diễn ra rằng ở đằng sau bên phía
mọi người ngă xuống hết ấy có nhà tạm, c̣n bên không ngă v́
không có nhà tạm. Một lần khác, cũng trong thánh lễ trưa như vậy,
vị linh mục trẻ này c̣n thuật lại rằng, có một lần ở Oakland,
California, ngài cảm thấy có một sức mạnh từ Thánh Thể xuyên
thấu thân xác của ngài, song ngài không nói ra điều ấy, thế mà
sau khi giảng, có một bà đă đến nói với ngài rằng bà ấy thấy một
ánh sáng phát ra từ thân thể của ngài. Nghe vị linh mục trẻ này
kể về 2
trường hợp như
thế, chắc mọi người Mỹ tham dự Thánh Lễ với con bấy giờ đều công
nhận rằng ngài cố ư nhấn mạnh đến quyền lực của Chúa Giêsu Thánh
Thể, chứ không phải quyền lực riêng của ngài. Tuy nhiên, theo
con, vấn đề được ngài suy đoán về bên ngă bên không ngă liên
quan tới nhà tạm và Chúa Giêsu Thánh Thể đây vẫn chưa được sáng
tỏ, đó là tại sao quyền lực thần linh này chỉ xẩy ra cho những
ai ngẫu nhiên ở bên phía nhà tạm mà thôi. Vậy th́ trường hợp
Thần Linh cứ xuống trên cả 2 người là Eldad và Medad không có
mặt trong nhóm 70 người qui tụ lại bên Moisen ở nơi ấn định, như
trong Sách Dân Số đoạn 11 từ câu 24 đến 29 thuật lại, cần phải
được hiểu như thế nào?
Trường hợp thứ ba
được Cha Nguyễn Khắc Hy Ḍng Xuân Bích có tiến sĩ về tín lư và
đang giảng dạy ở đại học Công giáo tiết lộ cho biết vào hôm Thứ
Bảy 11/6/2011 tại Đan Viện Biển Đức Thiên Tâm ở Kerens Texas,
khi ngài thuyết giảng về đề tài Thánh Thể thứ ba liên quan đến
việc tôn sùng Thánh Thể, và được một thính giả hỏi về vấn đề
healing mass, Ngài đă kể lại rằng có một linh mục bạn của ngài
đặt tay trên đầu của ngài mà không thấy ngài té ngă xuống th́
bảo rằng "cha không có Thánh Linh", và v́ thế đă được
ngài đặt vấn đề có tính cách bí tích học, đại quan theo chiều
hướng được suy diễn là nếu vậy th́ các vị giám mục và linh mục
khi được đặt tay truyền chức mà không té ngă cũng không có Thánh
Linh hay sao, và vị chủ phong đặt tay cũng chẳng có Thánh Linh
hay sao? Cuối cùng ngài đă khẳng định dứt khoát về cá nhân của
ngài là "tôi không tin!"
Sau hết, con xin
bày tỏ cảm nhận của riêng con về vấn đề vốn được gay go tranh
luận đến gây chia rẽ này, như con đă từng bày tỏ qua email với
nhiều anh chị em, trong đó có những người anh chị em trong phong
trào Canh Tân Đặc Sủng cho rằng ḿnh đầy Thánh Linh đă phản ứng
với con, cũng như với những ai bấy giờ bày tỏ nhận định về một
số hiện tượng lạ nơi phong trào "của họ", th́ họ cho rằng chống
đối phong trào, và những người anh chị em "pro Thánh Linh" này
bắt đầu sử dụng sở trường "tiếng lạ" của ḿnh, những thứ tiếng
lạ với đầy giọng điệu uất ức, hận thù, lỗi đức bác ái. Tất cả
những ǵ con đă từng bày tỏ trước đây xin được tóm lại như sau,
nếu có ǵ sai lầm hay cần bổ khuyết xin quí cha, quí tu sĩ và
quí anh chị em chỉ bảo cho nhé:
1- Nếu
Chúa Giêsu được sai đến để "tỏ Cha ra" (Jn 1:18) Chúa
Thánh Thần cũng được sai đến để làm chứng cho Chúa Kitô (x Jn
15:26), dẫn họ "vào tất cả sự thật" (Jn 16:13) là chính
Chúa Kitô (x Jn 14:6), nhờ đó họ được tràn đầy Chúa Kitô, hiệp
thông với Chúa Kitô và nên giống Chúa Kitô (x Jn. 16:14);
2- Mà
Chúa Kitô không bao giờ cầu nguyện bằng tiếng lạ, trái lại,
Người là Đấng đầy Thánh Linh hơn hết lại đă dạy chúng ta cầu
nguyện bằng Kinh Lạy Cha là "những lời than khôn tả" (Rm
8:26), rơ ràng từng chữ từng lời; Người cũng không bao giờ bị té
ngă (ngửa) cho dù Người đầy Thánh Linh và cho dù Thánh Linh có
tỏ tường ngự xuống trên Người khi Người lănh nhận Phép Rửa thống
hối của Tiền Hô Gioan Tẩy Giả ở Sông Jordan (x Mt 3:16), mà có
té th́ Người lại té ngă (xấp) dưới cây thập tự giá trên đoạn
đường núi sọ; và Người chỉ ban cho các tông đồ (và qua các tông
đồ cho hàng giáo phẩm thừa kế các ngài) quyền năng trừ quỉ và
chữa lành (x Lk 9:1; Mk 16:17-18), ngoại trừ các vị linh mục
được Đấng Bản Quyền của ḿnh chính thức ủy thác cho việc trừ quỉ
(xem Giáo Luật, khoản 1172), chứ không ban cho bất cứ ai (thậm
chí thành phần phó tế) quyền năng đặc biệt liên quan đến bí tích
ḥa giải (chữa lành phần hồn) và bí tích xức dầu (có thể chữa
lành cả phần xác tùy ư Chúa);
3- Th́
tất cả những ǵ không có Chúa Kitô là khuôn mẫu thần linh duy
nhất đích thực và những ǵ không làm cho chúng ta, theo nguyên
tắc, nên giống Chúa Kitô, hợp với tinh thần cùng giáo huấn của
Chúa Kitô, và do đó không làm cho chúng ta, trong thực hành, hiệp
nhất yêu thương nhau "như Thày thương yêu các con" (Jn
13:34; 15:12), đểu không xuất phát từ Thánh Linh và do Thánh
Linh, phải coi chừng và xa lánh; v́ cho dù có đức tin chuyển núi
di sông hay có thiêu thân tử đạo (là những hành động c̣n
siêu vượt hơn cả một số hiện tượng cải thiện đời sống lạ thường
xẩy ra vẫn chưa chắc đă bền bỉ), hay cho dù có nói được đủ
các thứ tiếng của loài người và các thiên thần cùng thông biết
mọi nhiệm mầu v.v. tất cả cũng chỉ là hư không, là phèng la inh
ỏi vậy thôi (x 1Cor 13:1-3). "Nhiều thiên sai giả và tiên tri
giả sẽ xuất hiện, làm được những dấu lạ - signs (chẳng hạn,
theo con, như cầu nguyện tiếng lạ hay té ngă ngửa) và những
kỳ lạ - wonders (chẳng hạn, theo con, như chữa lành),
đến độ có thể lừa được ngay cả thành phần tuyển chọn - the
chosen (có thể hiểu bao gồm cả thành phần thành tâm thiện
chí ngay lành)" (Mt 24:24).
Đính kèm theo đây
là 2 bài phát thanh Tin Mừng Sự Sống do con biên soạn, (một
chương tŕnh phát thanh Công giáo ở Nam California do anh chị em
Nhóm Vào Đời chủ trương và thực hiện từ ngày 17/9/2000 và được
phát thanh hằng tuần từ 7:30 đến 8:00 tối Thứ Sáu trên băng tần
106.3 FM, hay qua mạng điện toán toàn cầu
www.tinmungsusong.org), liên quan tới Phong Trào Canh
Tân Đặc Sủng, những bài phát thanh đă được thính giả đặc biệt
lắng nghe nên mới có một số nơi (kể cả ngoài tiểu bang
California) đă liên lạc để xin gửi CD các bài phát thanh này cho
họ hầu họ có thể phổ biến rộng răi hơn, con cũng xin được bao
gồm trong email này. Đó là các bài phát thanh Tin Mừng Sự Sống
444 ngày 13/3/2009:
"Con Rắn Lừa Tôi" (Gen
3:13) và bài phát thanh Tin Mừng Sự Sống 455 ngày 29/5/2009:
Thánh Thần Thăm Viếng.
Xin Mẹ Maria là
Đấng hằng lắng nghe và tuân giữ lời Chúa luôn giúp Kitô hữu môn
đệ Chúa Kitô chúng ta biết "khôn ngoan như rắn và chân thật
như bồ câu" (Mt 10:16) để nhờ đó chúng ta có thể ngoan
ngoăn và mau mắn "làm theo những ǵ Người bảo" (Jn
2:5), nhất là những điều ấy đă được Giáo quyền minh nhiên lên
tiếng như qua Thư của TGP Nữu Ước về các hiện tượng của Phong
Trào Canh Tân Đặc Sủng. Amen.
Đaminh Maria Cao
Tấn Tĩnh, BVL