Chào tất
cả
anh chị
em trong Chúa,
Tôi đă đọc
rất
nhiều
phản
hồi
về
phong trào Canh Tân Đặc
Sủng
trong Giáo Hội
Công Giáo của
chúng ta, và nhất
là trong nhiều
cộng
đoàn Việt
Nam tại
hải
ngoại.
Phần
đông đều
như
có vẻ
dị
ứng
với
phong trào, thích đứng
xa xa để
nhận
ra những
sơ
hở.
Thưa
không ai dị ứng với phong trào, nếu có th́ nên biết
cho rằng ‘M̀NH ĐĂ LÀM G̀ ĐỂ ACE DỊ ỨNG’ ,
ace
không
đứng xa để nhận những sơ hở, người này đă dự khóa,
VN lẫn Mỹ, không nhận những sơ hở để phê b́nh mà đưa
ư kiến để cây dựng.
Dĩ nhiên có những
lạm
dụng,
có những
phóng đại,
có những
tŕnh diễn
không đúng với
việc
Canh Tân thật
sự.
Bạn
đă biết
và xác nhận: “có
những lạp dụng, có những phóng đại, có những tŕnh
diễn không đúng với Canh Tân thật sự”
như vậy rất tốt, th́ chỉ xin chúng ta giúp nhau
khiêm tốn hơn nữa và cố gắng sửa đổi Ở đây không cố
ư phê b́nh 1 phong trào mà GH công nhận, mục đích
của phong trào đưa ra rất tốt nhưng người thi hành
đi sai như những việc đă đưa ra trong thơ trước, là
giáo dân trong GH, chúng ta có bổn phận nhắc nhở
trong yêu thương, lên tiếng cách rơ ràng trong tinh
thần xây dựng.
Nhưng
bên Pháp có câu ngạn
ngữ
như
sau : "Il ne faut pas jeter le bébé avec l'eau du
bain" (Không nên vứt
em bé cùng lúc đổ
đi nước
tắm
dơ).
Chúng ta nên nh́n vào khía cạnh
tích cực
của
vấn đề,
của
phong trào mà Giáo Hội đă
công nhận để
làm thăng tiến
t́nh yêu của
chúng ta với
Chúa và với
tha nhân.
- Cầu
nguyện
: Chúa Giêsu có nhắc
nhở
chúng ta đừng
lăi nhăi khi cầu
nguyện
: đúng ! Nhưng
khi Đức
Mẹ
khuyên nhủ
con cái ḿnh siêng năng lần
chuổi
Mân Côi th́ có đi ngược
lại
với
giáo huấn
của
Con Mẹ
không nhỉ
?
Thưa
Đức Mẹ nhắc con cái siêng năng lần hột
mân côi chứ không phải nhắc chúng ta lải nhải, lần
hột với mục đích giúp chúng ta đi vào mầu nhiệm của
Chúa, không phải nói huyên thuyên không dứt, nói dư
thừa, thao thao bất tuyệt như bao nhiêu khóa đă làm,
có lẻ những khóa chúng tôi không đi dự th́ không nói
huyên thuyên?? Nhưng khi xem tapeSSSS th́ cũng
như vậy!!!.
- Nói tiếng
lạ
: phải
công nhận
là khi nghe các anh chị
em trong phong trào líu lo tiếng
lạ
th́ quả
thực
là nhức
đầu
! Nhưng
có phải
là v́ chúng ta không hiểu
ǵ mà cho rằng
việc
đó chẳng
có ích lợi
ǵ th́ quả
là rút ngắn
vấn
đề.
Chúng ta nên nh́n quả
để
biết
cây ! Nếu
những
người
"lên đồng"
đó mà có đời
sống
tốt
lành thánh thiện,
làm chứng
nhân cho Thầy
Chí Thánh giữa
đời
th́ tôi nghĩ ḿnh cũng nên "lên đồng"
hoặc
cầu
xin cho được
"lên đồng"
với
họ
th́ tốt
hơn
là chê bai họ
"lên đồng"
!
Thưa
việc nói “tiếng
lạ” mà không hiểu vẫn cứ nói, lại nói trong Thánh
Lễ, lúc cần sự tinh lặng, tôn nghiêm nhất th́ nhiều
ace “rú” lên, có thể ace đó sống trong ảo tưởng.
Đời sống thánh thiện hay không thánh thiện của ace
và “ảo tưởng”, thưa đó là 2 vấn đề khác nhau, không
kính dáng vào nhau, người này không 1 tí mảy mai
nói ace không thánh thiện. Xin đừng hiểu lầm,
chưa bao giờ nhắc đến sự thánh thiện hay không thánh
thiện trong thơ cả. Nhưng sẽ được thấy rơ sự thánh
thiện của ace hơn khi ace biết sống, áp dụng T.Kinh,
1Cor 14… mà đă đưa ra. Trước kia chưa rơ th́ không
sao, bây giờ rơ rồi th́ nên theo T. Kinh mà sống.
Thưa bạn căn cứ vào đâu để khảng định rằng nhờ nói
tiếng lạ “đă đem đến ích lợi” cho khóa? “QỦA” ĐÂY
LÀ NHỜ NÓI TIẾNG LẠ SAO???.
Thưa xin đọc lại những đọan K. Thánh đă gởi trong
thơ trước.
Trong K. Thánh đă xát nhận rằng nói mà ace không
hiểu , không được giải thích th́ ngưng, v́ không
đem lợi ích đến cho ace. Sao biết việc Chúa
chửa lành do nói tiếng lạ? mà cho nó đem lợi ích
cho ace!!! Tôi nghĩ do L̉NG THƯƠNG XÓT của Chúa cho
chúng ta.
- Cầu
xin Chúa Thánh Thần
hăy đến
: Nh́n quả
th́ biết
cây ! Mà
ơn
huệ
của
Thánh Thần
là hoan lạc,
b́nh an, ... vân vân và vân vân ... Mà khi tôi chưa
được
những
trạng
thái đó, mặc
dầu
đă đón nhận
Ngài khi chịu
phép rửa
tội,
khi chịu
phép thêm sức,
th́ chắc
là tôi đă đuổi
Chúa Thánh Thần
ra khỏi
tôi rồi,
bằng
chính tội
lỗi
của
tôi, hoặc
v́ tôi chưa
cảm
nhận
được
ḿnh là đền
thờ
của
Ba Ngôi Thiên Chúa. Biết
Chúa là một
việc,
cảm
nhận
Chúa lại
là chuyện
khác. Cũng như
làm việc
đạo
đức
là một
việc,
c̣n nhờ
đó mà tôi cảm
nhận
đưọc
t́nh yêu của
Chúa, được
đến
gần
Ngài để
trở
nên thánh thiện
lại
là một
chuyện
khác vậy.
Thế
th́ việc
xin Thánh Thần
của
Thiên Chúa lại
đến
trong tôi có ǵ là phản
lư luận
đâu.
Tôi thiết
nghĩ, chúng ta nên để
Chúa Thánh Thần
làm việc
trong ta, trong cộng
đoàn, trong Giáo Hội,
để
chúng ta được
thật
sự
trở
nên đền
thờ
của
Ba Ngôi Thiên Chúa. V́ chính Ngài là Đấng
Chúa Giêsu đă hứa
ban cho chúng ta khi Ngài về
trời,
chính Ngài là Đấng
kiện
toàn mọi
sự,
như
trong một
lời
nguyện
của
Giáo Hội
: "Và Chúa sẽ
canh tân bộ
mặt
trái đất".
Chúc anh chị
em được
b́nh an trong Chúa.
Thưa
không phải v́ xin
và kêu réo um lên
nhiều lần
như vậy mà Chúa mới hiểu và nhận lời. Chúa nói:
Chưa nói th́ Cha trên trời đă hiều.. vô lẻ xin con
bồ câu mà Cha cho con rắn.
Hơn nữa, người Cha đang ở với ḿnh, th́ ḿnh
la to lên liên tục nhiều lần xin Cha về với con, xin
đến, đến, đến, xin hăy đến….
Trong khi Cha ḿnh đang ở với ḿnh!!! Vịêc làm này
mang ư nghĩa ǵ???
Nếu chỉ yên lặng và cầu nguyện cho phong trào thôi
th́ việc đó nhiều ace tôi đă làm rồi. Vâng, Chúa T
Thần làm việc trong Giáo Hội, trong các Ngôn Sứ, v́
thế Chúa không chỉ lúc nào cũng làm phép lạ mà Ngài
dùng ngôn sứ của Ngài là chúng ta đây để lên tiếng
cho “AI CÓ TAI TH̀ NGHE”.
Tôi khảng định lại: Mục đích của phong trào rất tốt,
nhưng có nhiều việc như đă đưa ra SAIIIIIIIII
SAIIIIIIIII SAIIIIIIIIIII
Bổn phận tôi về việc này đă xong trước mặt TC, chỉ
mong ac đọc kỷ lại thư trước và hiểu đó là những lời
xây dựng, đóng góp, không “đứng xa mà nhận những sơ
hở ” đâu, có những sơ hở bỏ qua được, có những việc
sai th́ nên SỬA ĐỔI, CANH TÂN. Mỗi người chúng ta
đối diện với Chúa để xin ơn “biết ḿnh” mà sửa đổi
thôi.
B́nh an trong Chúa
Mến
Nguyễn
Ngọc
Long