ĐỔI MỚI BẢN THÂN
1. Đổi mới Hội
Thánh là chuyện lớn. Đổi mới xă hội cũng là chuyện
lớn. Chuyện lớn nên bắt đầu từ chuyện nhỏ. Chuyện
nhỏ ở đây là việc đổi mới bản thân ta.
Tôi tin việc đổi mới
bản thân là điều Chúa muốn. Tôi cũng tin việc đổi
mới ấy chỉ có thể thực hiện được nhờ Chúa Thánh
Thần.
Nói thế không có
nghĩa là bản thân tôi sẽ giữ thái độ thụ động. Trái
lại, Chúa đ̣i tôi phải cộng tác tích cực vào hoạt
động của Chúa Thánh Thần.
2. Việc cộng
tác đầu tiên cần có là tôi phải thực sự muốn đổi
mới. Ḷng ta phải thực sự khao khát ơn đổi mới. Đó
là điều kiện căn bản. Nếu chúng ta không thực sự
muốn đổi mới, th́ Chúa sẽ không một ḿnh đổi mới
chúng ta, công việc đổi mới sẽ không thành.
3. Điều kiện
tiếp theo là chúng ta cần nhận ra những ǵ cản ngăn
ơn đổi mới.
Nếu chúng ta khiêm
tốn cầu xin, Chúa sẽ cho chúng ta thấy dần dần những
cản ngăn hoạt động của Chúa Thánh Thần. Đó là những
tính mê nết xấu kéo chúng ta nghiêng về đàng xấu, và
những hậu quả xấu do tội lỗi đă phạm gây nên.
Cản ngăn của những thứ đó được chúng ta cảm nghiệm
rất rơ ở điểm này: Chúng ta dễ nếm thấy sự ngọt ngào
của những giá trị phù du. Nếm một cách trực tiếp và
cảm thấy hấp dẫn.
Bám vào những thứ đó
rồi, chúng ta hầu như không nếm được ǵ, không cảm
thấy ǵ, khi tiếp xúc với Chúa.
V́ thế, sự đổi mới
của Chúa Thánh Thần đ̣i việc thanh luyện. Việc thanh
luyện này gọi là cuộc đấu tranh với xác thịt. Bởi v́
xác thịt mang nhiều khuynh hướng xấu.
Trong thư gởi giáo
đoàn Rôma, thánh Phaolô viết: "Những ai sống theo
tính xác thịt, th́ hướng về những ǵ thuộc tính xác
thịt, c̣n những ai sống theo Thánh Thần th́ hướng về
những ǵ thuộc về Thánh Thần. Hướng đi của tính xác
thịt là sự chết, c̣n hướng đi của Thánh Thần là sự
sống và b́nh an" (Rm 8,5-6).
Những ǵ đưa tới sự
chết do tính xác thịt, cũng đă được thánh Phaolô gọi
tên. Trong thư gởi giáo đoàn Galata, thánh Tông đồ
viết: "Những việc do tính xác thịt gây ra, th́ ai
cũng rơ: đó là dâm bồn, ô uế, phóng đăng, thờ quấy,
phù phép, hận thù, bất hoà, ghen tương, nóng giận,
tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa, chè
chén và những điều khác như vậy" (Gl 5,19-20).
4. Đổi mới
không chỉ là đẩy lùi những cái xấu, mà c̣n phải đón
nhận những cái tốt. Những cái tốt là hoa trái của
Chúa Thánh Thần. Cũng trong thư gởi giáo đoàn
Galata, thánh Phaolô viết: "Hoa quả của Thánh
Thần là bác ái, hoan lạc, b́nh an, nhẫn nhục, nhân
hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ" (Gl
5,22-23).
Trong số những hoa
quả kể trên, hoa quả nào phải được coi là căn bản?
Chính thánh Phaolô đă xác định, đó là t́nh yêu Chúa:
"Thiên Chúa đă đổ t́nh yêu của Người vào ḷng
chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta"
(Rm 5,5).
Trong thư thứ nhất
gởi giáo đoàn Côrintô, thánh Phaolô gọi t́nh yêu
Chúa là con đường trổi vượt hơn cả. "Giả như tôi
có nói được các thứ tiếng..., có được ơn tiên tri,
có biết được mọi lễ cao siêu..., có đức tin mạnh
mẽ..., có bán hết gia tài để bố thí,..., có nộp ḿnh
bị thiêu đốt, mà không có đức mến, th́ cũng chẳng
ích ǵ cho tôi... Hiện nay, đức tin, đức cậy, đức
mến, cả ba đều tồn tại. Nhưng cao trọng hơn cả là
đức mến" (1 Cr 13,1-13).
5. Tới đây,
chúng ta có thể thấy việc đổi mới bản thân gồm hai
việc chính: Một là đẩy ra khỏi bản thân ta những ǵ
là xấu xa đưa tới sự chết. Hai là đón nhận vào bản
thân ta những ǵ là tốt đưa tới sự sống, trong đó
t́nh mến Chúa là căn bản, cao trọng hơn hết và quan
trọng hơn hết.
Hai việc đó đều do
Chúa Thánh Thần thực hiện. Nhưng Người đ̣i ta phải
cộng tác vào.
Khi được đổi mới như
thế, chúng ta sẽ cảm thấy ḿnh được tự do trong tâm
hồn. "Đâu có Thánh Thần Chúa, ở đó có tự do"
(2 Cr 3,17). Lúc đó, chúng ta thấy trong ta có một
động lực thiêng liêng thúc đẩy ta làm bất cứ sự ǵ
Chúa muốn.
6. Tiến tŕnh
đổi mới trên đây sẽ không được thực hiện một cách
máy móc. Bất cứ chi tiết đổi mới nào đều tuỳ thuộc
vào sự chúng ta đón nhận hoạt động của Chúa Thánh
Thần và sự cộng tác của ta.
Trong tiến tŕnh đổi
mới thường cũng có những thử thách. Những thử thách
này nhắm mục đích tôi luyện chúng ta. V́ thế tiến
tŕnh được cảm nghiệm như nhiều bước đi qua nhiều
hoàn cảnh khác nhau. Nhiều bước đi của chúng ta có
thể sẽ vấp ngă. Chúng ta sẽ có kinh nghiệm về thất
bại và tội lỗi. Chính lúc đó, Chúa Thánh Thần sẽ
giúp ta chỗi dậy, gục đầu sám hối và khiêm tốn hơn
trong mọi cái nh́n về những người khác.
Trên con đường đổi
mới, Chúa luôn luôn huấn luyện ta về trách nhiệm yêu
thương kẻ khác. "Các con hăy yêu thương nhau, như
Thầy đă yêu thương các con" (Ga 13,34).
Suốt dọc đường đổi
mới, Chúa không ngừng nhắc bảo ta về mầu nhiệm thánh
giá. Thánh giá là nguồn ơn cứu độ. Thánh giá là nơi
vinh quang của Thiên Chúa giàu ḷng thương xót được
sáng tỏ. Thánh giá cũng là những ǵ quư giá chúng ta
có thể t́m được để phục vụ Hội Thánh và nhân loại.
Đổi mới là một hành
tŕnh. Dần dần Chúa đưa ta tới mức độ trưởng thành
thiêng liêng. Thái độ trưởng thành ấy được nhận ra ở
những nét đạo đức, mà thánh Phaolô kể ra sau đây:
"Đức mến th́ nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương,
không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất
chính, không t́m tư lợi, không nóng giận, không nuôi
hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui
khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin
tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả"
(1 Cr 13,4-7).
Những nét đạo đức
trên đây làm chứng về một chân lư cội nguồn, đó là
Chúa Giêsu ở trong ta. "Tôi sống, nhưng không c̣n
phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi" (Gl
2,20).
7. Với những
nhận thức trên đây, chúng ta giờ đây nh́n vào bản
thân chúng ta và Hội Thánh Việt Nam chúng ta. Chúng
ta có thấy việc đổi mới nơi chúng ta được thực hiện
đúng hướng hay không? Chúng ta hy vọng là có. Nhưng
cũng có bằng chứng để phải lo ngại. Bởi v́ t́nh h́nh
nhiều nơi xem ra đang xấu đi. Có hăng say đổi mới về
nhiều mặt, nhưng lại ơ hờ về đổi mới bản thân. Tinh
thần thế tục th́ được đón nhận nhiệt t́nh, đang khi
tinh thần Phúc Âm th́ bị bỏ qua. Đáng lẽ phải đẩy ra
khỏi ḿnh những tính mê nết xấu, th́ lại nhập thêm
vào nhiều thói xấu mới. Trong những liên đới với tha
nhân đáng lẽ phải có chiều kích siêu nhiên của t́nh
yêu Chúa, th́ xem ra chỉ c̣n chiều kích tự nhiên.
Trong những hoạt động tôn giáo đáng lẽ phải tỏ hiện
tính cách linh thiêng, th́ như chỉ c̣n phô trương
những giá trị phàm tục. Đạo đức siêu nhiên xuống,
đạo đức nhân bản cũng xuống.
Không phải mọi người
mọi nơi đều là thế. Nhưng số người số nơi như thế
không phải là ít.
Hôm nay hơn bao
giờ hết, chúng ta hăy nhớ lại những cảnh báo của Đức
Mẹ Fatima. Xin Mẹ thương đến chúng ta. Xin Mẹ giúp
chúng ta biết lắng nghe tiếng Chúa mà sớm đổi mới
bản thân, kẻo sẽ quá muộn.
+ Gm. Gioan B Bùi
Tuần