Cái mới của Năm Mới
này
1.
Những ngày cuối năm
thường vội vã. Những ngày đầu năm thường rộn ràng.
Những vội vã và rộn ràng ấy thường gây nên nhiều cảm
xúc. Tất cả đều mau qua.
Nhưng đàng sau những gì
mau qua ấy vẫn có một cái gì còn lại lâu dài. Sự còn
lại đó là một hiện diện. Tôi nhận ra hiện diện đó
chính là Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu hiện diện
trong lịch sử và trong tôi một cách mầu nhiệm. Người
gọi tôi hãy dấn thân vào lịch sử Năm Mới với cái
nhìn của đức tin.
Cùng với lời gọi đó,
Chúa cho tôi nhìn lịch sử bằng câu nói của tiên tri
Isaia: “Hỡi Giêrusalem điêu tàn và hoang phế, hãy
đồng thanh cất tiếng reo mừng, vì Đức Chúa an ủi dân
Người và cứu chuộc Giêrusalem” (Is 52,9).
2.
Chúa dạy tôi hãy áp
dụng câu Kinh Thánh trên đây vào thế giới hiện nay
nói chung và cho Việt Nam hôm nay nói riêng.
Quả thực, khi nhìn sâu
vào hiện tình, tôi thấy vô số cảnh hoang tàn đó đây
rải rác.
Hoang tàn do biến đổi
khí hậu.
Hoang tàn do thiên tai.
Hoang tàn do chiến
tranh.
Hoang tàn do dịch bệnh.
Hoang tàn do nạn đói.
Bên cạnh những hoang
tàn trong lãnh vực vật chất, còn có vô số loại hoang
tàn trong lãnh vực tinh thần. Như:
- hiện tượng mất niềm
tin.
- hiện tượng sa lầy tội
ác.
- hiện tượng tự huỷ
cuộc sống.
- hiện tượng sống không
phương hướng trong trống rỗng thê thảm.
Với cái nhìn Phúc Âm,
tôi thấy bao cảnh bên ngoài thì giàu sang, nhưng bên
trong thì đạo đức suy đồi. Cơ chế hoành tráng nhưng
lòng người tan hoang.
Ngay trong lãnh vực tôn
giáo, xưa Chúa đã cảnh báo vô số những vỏ bề ngoài
mang dáng vẻ đạo đức, nhưng bên trong chỉ là điêu
tàn, hoang phế, thối tha, hư hỏng. Nay vẫn còn.
3.
Tất cả mọi cảnh điêu
tàn, hoang phế, hư hỏng, bất cứ trong lãnh vực nào
đều rất đáng thương. Những cảnh thương tâm đó đang
kêu gọi giải cứu.
Tìm đường giải cứu, đó
là một vấn đề cấp bách. Nhiều giải đáp đã và đang
được thực thi. Nhưng tất cả đều mong manh.
Chính trong tình hình
như vậy, lời Chúa trong tiên tri Isaia đã vang lên:
“Hãy cất tiếng đồng thanh reo mừng vì Đức Chúa an
ủi dân Người và cứu chuộc Giêrusalem” (Is 52,9).
Đó là điều mới rất đáng được quan tâm.
Lời Chúa trên đây vang
vọng trong tôi một cách nhẹ nhàng. Lời Chúa đến từ
chính Chúa hiện diện trong lịch sử và trong tôi.
Lời Chúa trên đây cũng
đến từ sự hiện diện của Chúa trong những người môn
đệ Chúa đang âm thầm rải rác khắp nơi, trên thế giới
và tại Việt Nam. Ở đây tôi xin nhấn mạnh ở điểm
chứng nhân.
4.
Thực vậy, như Chúa
Giêsu và với Chúa Giêsu, những chứng nhân đó sống
đơn sơ khiêm tốn, khó nghèo như cảnh hang
đá Bêlem. Cách sống ấy sẽ được kết thúc ở thánh giá
như cảnh đồi Gôngôtha. Lựa chọn đó là do tình yêu
cứu độ.
Như Chúa Giêsu và cùng
với Chúa Giêsu, họ sống gần gũi với mọi kẻ nghèo
hèn, bé mọn, yếu đuối, bị bỏ rơi, bị loại trừ.
Lựa chọn đó là dấu chỉ chắc chắn của tình yêu phục
vụ vị tha.
Như Chúa Giêsu và cùng
với Chúa Giêsu, họ khám phá thấy trong từng
giây phút hiện tại niềm vui được sai đi làm chứng
cho một Thiên Chúa tự nguyện trở nên bé mọn nghèo
khó để được ở giữa những người khổ đau thiếu thốn.
Lựa chọn đó là do tình yêu hiến dâng.
Như Chúa Giêsu và cùng
với Chúa Giêsu, họ bước xuống những chỗ thấp
hèn nhất, để ủi an, để chia sẻ, để đem lại hy vọng
cho tất cả những ai chìm trong cảnh khổ. Lựa chọn đó
là do tình yêu hy sinh.
Như Chúa Giêsu và cùng
với Chúa Giêsu, họ gieo rắc tình yêu hy vọng
một cách tế nhị. Nhưng những ai có thiện chí sẽ thấy
được, nghe được. Họ cảm nhận ra là chính Chúa trong
họ luôn là động lực dẫn dắt họ. Lựa chọn của họ là
do tình yêu kết hợp với Chúa.
5.
Họ kết hợp mật thiết
với Chúa Giêsu như cành nho với thân cây nho. Chúa
Giêsu chia sẻ cho họ sự sống của Người, tâm tình của
Người, ý muốn của Người. Họ đón nhận Chúa ở mọi lúc,
ở mọi nơi. Đặc biệt qua phép bí tích Thánh Thể, sự
cầu nguyện, suy gẫm và việc chu toàn bổn phận thường
ngày. Sự biết đón nhận Chúa là rất cần thiết, không
những để biết cùng với Chúa dấn thân vào việc phục
vụ yêu thương, cứu độ loài người, mà còn để biết
phân định. Bởi vì phân định là việc hết sức quan
trọng trong thời thế hiện nay.
Phải phân định điều gì
là thực sự đẹp lòng Chúa, điều gì là thực sự do Chúa
soi sáng thúc giục, điều gì là thực sự làm sáng danh
Chúa. Việc phân định như thế không dễ chút nào.
Người môn đệ nào của
Chúa quen đi vào nội tâm mình, thích cầu nguyện,
thấm nhuần Lời Chúa và khiêm tốn lắng nghe Chúa
Thánh Thần, sẽ được ơn biết phân định. Phân định là
một đặc ân, là một cảm nhận tế nhị. Nhất định đó
không là kết quả của một lý luận theo kiểu trần thế.
6.
Những người môn đệ bé
nhỏ của Chúa sẽ gặp khó khăn không những do ma quỷ,
do thế gian, mà nhiều khi cũng do nội bộ và do chính
mình. Nhưng bất cứ trong hoàn cảnh nào, họ vẫn làm
chứng Chúa Giêsu đang đến an ủi dân Chúa và cứu độ
những người thiện chí.
Qua đời sống của họ, họ
làm chứng rằng: Chúa Giêsu là Đấng cứu thế. Đời sống
chứng tá của họ bừng sáng ngọn lửa hy vọng hướng về
Người.
Hy vọng ấy vượt trên
mọi ước muốn và mọi cố gắng của bất cứ ai và của bất
cứ thế lực nào trên trần thế.
Hy vọng ấy là một
đợi chờ không mệt mỏi, dựa trên đức tin nơi
Thiên Chúa giàu lòng thương xót và quyền năng vô
cùng.
Hy vọng ấy là một
tỉnh thức. Tỉnh thức cả trong những đêm tối đầy
thất vọng.
Hy vọng, đợi chờ, tỉnh
thức đều do Chúa. Thực sự, họ đã được gặp Chúa. Họ
tin và cảm nhận mình được Chúa yêu thương, được Chúa
cứu độ, được Chúa gọi, được Chúa sai đi.
Hy vọng của họ là tin
chắc chắn sẽ được hưởng hạnh phúc viên mãn đời đời
nơi Thiên Chúa là nguồn tình yêu vô biên vô tận.
Với vài suy nghĩ trên
đây, tôi xin kính chúc quý vị và anh chị em thân mến
Năm Mới 2012 được nhiều ơn lành mới của Chúa giàu
lòng thương xót.
+ Gm. Gioan B BÙI
TUẦN