Cảm
thương như thế là một phản ứng lành mạnh của con
người lành mạnh.
Cảm thương như thế là một giá trị đạo
đức.
Cảm thương như thế là một tiếng gọi
của Chúa giàu lòng thương xót.
Để biết đáp lại tiếng gọi ấy, chúng
ta nên nhớ lại những cách Chúa đã thực hiện để
cảm thương nhân loại.
1. Cảm thương, nên cùng chịu
chung thân phận
Sự cảm thương đầu tiên mà Chúa mạc
khải cho chúng ta thấy là, sự Ngôi Hai Thiên
Chúa xuống thế, mặc lấy thân phận con người.
"Ngôi Lời đã trở nên người
phàm và cư ngụ ở giữa chúng ta"(Ga
1,14).
"Người sống trọn thân phận
con người như chúng con, chỉ trừ tội lỗi"(Kinh
Tiền Tụng CN VII TN).
Hơn nữa, "Đức Giêsu Kitô vốn
dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết
duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng
đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô
lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần
thế.
"Người lại còn hạ mình, vâng
lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên
thập giá"(Pl 2,6-8).
Tác giả thư gởi Do Thái viết:
"Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng
không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của
chúng ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi
phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội"
(Dt 4,15).
Tự ý từ bỏ cuộc sống vinh quang, để
cùng chịu chung thân phận hèn hạ khổ cực của con
người, đó là một cách cảm thương, mà Thiên Chúa
đã thực hiện nơi Đức Giêsu Kitô.
2. Cảm thương, nên giải cứu
con người khỏi khổ đau
Một phần đáng kể của bốn Phúc Âm là
thuật lại sự Chúa Giêsu cảm thương trước cảnh
khổ đau của con người, nên đã giải cứu họ.
"Đức Giêsu trông thấy một
đoàn người đông đảo, thì chạnh lòng thương và
chữa lành các bệnh tật của họ"(Mt
14,14).
Gặp hai người mù tại Giêrikhô,
"Đức Giêsu chạnh lòng thương, sờ vào mắt
họ. Tức khắc, họ nhìn thấy được và đi theo
Người" (Mt 20,34).
Gặp đám tang người con trai của một
bà goá thành Naim: "Chúa Giêsu trông
thấy bà, liền chạnh lòng xót thương. Chúa nói:
Bà đừng khóc nữa. Rồi Ngài lại gần, chạm vào
quan tài. Các người khiêng dừng lại. Đức Giêsu
nói: Hỡi người thanh niên, tôi bảo anh, hãy chỗi
dậy. Người chết liền ngồi dậy và bắt đầu nói"
(Lc 7,13-19).
Khi thuật lại phép lạ Chúa cho ông
Ladarô sống lại, thánh Gioan viết: "Lòng
Người thổn thức và xao xuyến" (Ga
11,33) và "Đức Giêsu đã khóc"
(Ga 11,35).
Khi thấy đám đông không có gì ăn.
Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Thầy
chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với
Thầy đã ba ngày và họ không có gì ăn. Thầy không
muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng
họ bị xỉu dọc đường" (Mt 15,32). Rồi,
Đức Giêsu đã làm phép lạ lấy bảy chiếc bánh và
mấy con cá để nuôi hơn bốn ngàn người (x. Mt
34,39).
Khi các kinh sư và người Pharisêu bắt
một người phụ nữ phạm tội ngoại tình đến trước
Chúa Giêsu. Họ nói với Người là theo luật
Maisen, người phụ nữ đó phải bị ném đá cho chết,
Chúa Giêsu đã tìm cách cứu người phụ nữ đó vừa
khỏi bị ném đá vừa khỏi tội. Chúa Giêsu cứu một
cách nhẹ nhàng. Sau cùng Chúa nói với người phụ
nữ đó một lời cũng rất dịu dàng: "Không
ai lên án chị sao. Tôi cũng vậy. Tôi không lên
án chị đâu. Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng
phạm tội nữa" (x. Ga 8,3-11).
Chúng ta thấy tấm lòng Chúa Giêsu dạt
dào tâm tình cảm thương. Cảm thương ấy được diễn
tả bằng việc giải cứu những người khổ đau.
3. Cảm thương, nên chịu đau
khổ thay
Chúa Giêsu phán: "Tôi hy sinh
mạng sống mình cho đoàn chiên" (Ga
10,15). Sự hy sinh mạng sống mình của Chúa Giêsu
đã được tiên tri Isaia diễn tả tỉ mỉ như sau:
"Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai
phong, đáng chúng ta nhìn ngắm. Dung mạo Người
chẳng còn gì đáng chúng ta ưa thích. Người bị
đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên
và nếm mầm bệnh tật. Người như kẻ ai thấy cũng
che mặt không nhìn, bị chúng ta khinh khi, không
đếm xỉa tới.
"Sự thật, chính Người đã mang
lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu
những đau khổ của chúng ta...
"Chính Người đã bị đâm vì
chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi
lầm. Người đã chịu sửa để chúng ta được bình an"(Is
53,3-5).
Kinh cầu "Chịu nạn" hồi xưa
có một chuỗi dài kể ra những đau đớn Chúa Giêsu
chịu trong cuộc thương khó. Sau mỗi câu kể lại,
là lời "vì tội chúng tôi". Kẻ đọc người
nghe nhận ra thấm thía ý nghĩa sự thương khó
Chúa chính là để đền tội chúng ta.
ù
Trên đây là một thoáng nhìn về vài
cách Chúa cảm thương con người chúng ta. Nên
nhìn và suy gẫm. Tất cả đều có liên quan đến
chúng ta. Chúa ở trước mặt chúng ta. Mỗi người
chúng ta nên đặt trước Chúa những tâm tình của
mình.
Trước hết chúng ta cảm tạ Chúa
đã cảm thương chúng ta. Chúng ta nhận ra những
cảm thương đó. Đúng thực là Chúa đã cùng chịu
đau khổ với chúng ta. Đúng là Chúa đã giải cứu
chúng ta. Đúng là Chúa đã đền tội thay cho chúng
ta. Chúng ta nhận ra những sự thực đó trong
những trường hợp cụ thể của đời mình.
Cùng với việc cảm tạ Chúa, chúng ta
không quên nhớ ơn nhiều người đã cảm
thương chúng ta. Họ đã cùng chúng ta chịu khổ.
Họ đã giải cứu ta. Họ đã đền tội cho ta.
Nhìn sang Hội Thánh, chúng ta ca
ngợi Chúa vì bao người con Chúa đã theo
gương Chúa mà cảm thương những người đau khổ. Họ
đã chia sẻ thân phận với người đau khổ. Họ đã
giải cứu người đau khổ. Họ đã đền tội thay cho
người đau khổ.
Bên cạnh những việc cảm tạ, nhớ ơn và
ca ngợi, chúng ta đừng quên sám hối.
Trong bổn phận cảm thương, chúng ta đã có những
thiếu sót, những lỗi lầm, những tội phạm. Chúa
đã nói rất rõ: "Ta bảo thật các ngươi:
Mỗi lần các ngươi không làm điều tốt cho một
trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi
đã không làm cho chính Ta" (Mt 25,45).
Sau cùng, chúng ta cầu xin Chúa
thương đổi mới trái tim ta. Đừng để nó chai
cứng, vô tâm, nhẫn tâm, nhưng xin cho nó trở nên
tế nhị, nhạy bén, đầy tình cảm thương. Chúng ta
không những cầu xin, mà chúng ta cũng còn có bổn
phận phải đào tạo chính mình ta và
những người thuộc về ta. Đào tạo nên những người
biết cảm thương theo gương Chúa.
Thời sự hiện nay đầy những thảm hoạ
gây chết chóc, đổ nát, hỗn loạn, sợ hãi lo âu.
Cả thế giới bàng hoàng, sống tình liên đới. Nếu
chẳng may có những người công giáo và những tập
thể trong Hội Thánh vẫn dửng dưng, chỉ biết lo
cho mình, không chịu điều chỉnh cuộc sống mình
sao cho liên đới với những cảnh khổ của bao
người xung quanh, thì sẽ là rất phản chứng. Thời
nay phản chứng trong lãnh vực cảm thương sẽ rất
hại cho danh dự bản thân và cho uy tín của đạo.
Lạy Chúa, xin thương giải cứu chúng
con khỏi những sai lầm trong việc làm chứng cho
lòng thương xót Chúa.
ĐGM. GB Bùi Tuần