CANH
TÂN ĐẶC SỦNG.
“Vậy anh em hăy
nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng
hoàn thiện” (Mt 5,48).
Một dấu hiệu tốt lành trong cuộc sống, đó là có
nhiều người khao khát muốn nên trọn lành. Nên trọn
lành trong đời sống đạo là một lời mời gọi khẩn
thiết. Sống đạo là một hành tŕnh t́m về với Chúa.
Chúng ta không thể đi con đường tắt. Mỗi người có
những nhu cầu tâm linh cần được đáp ứng thích hợp.
Đường tu đức khác biệt nhau làm cho đời sống của mọi
thành phần trong Giáo Hội càng thêm phong phú. Có
biết bao nhiêu nhà Ḍng là có bấy nhiêu linh đạo
khác nhau. Mỗi Phong Trào hay Hội Đoàn cũng đều có
những tôn chỉ riêng. Mục đích là đi t́m con đường
nên thánh và sống thánh. Chúa Giêsu Kitô là trung
tâm điểm của tất cả các linh đạo. Chúa Kitô là
nguyên thủy và là cùng đích của mọi loài: Ngôi
Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu
soi mọi người (Ga. 1,9).
Sau một số bài chia sẻ về những hiện tượng xảy ra
trong những buổi tĩnh tâm Canh Tân Đặc Sủng, con
muốn tiếp tục t́m về chính nguồn và giáo huấn của
Giáo Hội. Đầu tháng 6 vừa qua, con đă viết thơ lên
Ṭa Tổng Giám Mục thuộc Tổng Giáo Phận Nữu Ước để
tŕnh bày một số sinh hoạt của Phong Trào Canh Tân
Đặc Sủng để xin tham khảo ư kiến và sự hướng dẫn.
Chúng ta biết hiện nay Đức Tổng Giáo Mục Timothy
Dolan là Tổng Giám Mục Nữu Ước và là Chủ Tịch Hội
Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và trong Tổng Giáo Phận có 5 vị
giám mục phụ tá. Ngày 12 tháng 7, con được mời lên
ṭa Tổng Giám Mục để tŕnh bày ư kiến và cùng phân
tích vấn đề. Trong 2 tháng, Đức Giám Mục Dennis J.
Sullivan, Tổng Đại Diện, đă nghiên cứu, tham khảo,
gặp gỡ bàn hỏi với giám mục sở tại, một số linh mục
và thành viên chuyên trách về Phong Trào Đặc Sủng
trong và ngoài Giáo Phận. Ngày 14 tháng 9, Đức Cha
Dennis Sullivan đă gọi phôn nói truyện và gởi cho
con lá thơ tóm tắt những hướng dẫn cụ thể về những
hiện tượng Phong Trào Thánh Linh. V́ lợi ích chung
cho đời sống đạo trưởng thành, con xin chia sẻ lá
thơ này tới quư cha, tu sĩ, ông bà và anh chị em.
Con tạm dịch lá thơ:
VĂN PH̉NG TỔNG ĐẠI DIỆN
TỔNG GIÁO PHẬN NỮU ƯỚC
Ngày 14 tháng 9, 2011
Linh mục Joseph Trần Việt Hùng
Xứ Thánh Nicholas of Tolentine
Cha Trần mến,
Cám ơn cha đă ghé thăm và thảo luận về những nhu cầu
Mục Vụ của Người Việt Nam trong Tổng Giáo Phận Nữu
Ước. Tôi rất vui trong cuộc đàm thoại của chúng ta
đă giúp tôi hiểu những thách đố và những cơ hội
trong sứ vụ của cha.
Sứ mệnh linh mục của cha giữa giáo dân của Xứ Thánh
Nicholas of Tolentine, cách đặc biệt giữa những giáo
dân Việt Nam là một sứ vụ quan trọng để xây dựng
Giáo Hội tại Nữu Ước. Với giáo dân của cha, cha là
người cha yêu thương và quản xứ tốt. Ước muốn của
cha là dẫn dắt giáo dân đến cùng Chúa Kitô qua Giáo
Hội Công Giáo. Chăn dắt họ vào nhiều sứ vụ như phụng
vụ, bí tích, giảng dạy và phục vụ xă hội, qua đó t́m
xây dựng Nhiệm Thể Chúa Kitô và thánh hóa mỗi tín
hữu với ân sủng của Chúa. Đây là những mục tiêu cao
quí.
Như chúng ta đă bàn thảo, truyền thống Công Giáo của
chúng ta được chúc phúc với những linh đạo khác nhau
giúp phát triển qua ḍng lịch sử của Kitô Giáo. Mỗi
linh đạo là sự phân biệt và làm phong phú Giáo Hội.
Giáo Hội trong sự khôn ngoan nhận biết và chuẩn nhận
những linh đạo nơi đó có những giá trị tinh thần
chính thật.
Tôi biết rằng tại Xứ Thánh Nicholas of Tolentine có
Nhóm Cầu Nguyện Đặc Sủng Việt Nam. Linh đạo Đặc Sủng
tuơng đối c̣n non trẻ trong Giáo Hội của chúng ta.
Nó được khơi dậy từ sự canh tân của Công Đồng
Vaticanô thứ hai. Nguồn gốc của Phong Trào được nhận
biết qua những nhân chứng thánh kinh của Cộng đoàn
Kitô hữu đầu tiên. Các Đặc Sủng khẩn cầu sự hiện
diện của Chúa Thánh Linh và họ đă sinh hoạt với
những bài hát sống động, cầu nguyện âm vang, nhiều
niềm vui và trên hết, là tất cả sống những đặc sủng
của Chúa Thánh Linh.
Thánh Phaolô trong thơ của Ngài dạy về các đặc sủng
của Thánh Linh. Ân sủng của sự hiện diện của Thánh
Linh luôn luôn là sự hiện diện hợp nhất. Trong sự
hiệp nhất của Chúa Thánh Linh, chúng ta cầu nguyện
và trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Linh, Chúa Cha
và Chúa Con linh động. Bất cứ khi nào sự hợp nhất
vắng bóng hay bị ngăn chặn, đó là dấu hiệu cho biết
rằng việc đang diễn tiến không do Chúa Thánh Linh.
Những sự phân rẽ không do Chúa Thánh Linh và cả
những hành động của kẻ gây chia rẽ. Những biểu hiện
gây nên sự xáo trộn, ghen tương và gián đoạn không
thể công bố là phát sinh bởi Chúa Thánh Linh. Ân
sủng (đặc sủng) của Thánh Linh là xây dựng sự hợp
nhất trong cộng đoàn.
(Saint Paul in his letters teaches about the
charisms of the Holy Spirit. The gift of the
presence of the Spirit is always a unifying
presence. In the unity of the Spirit we pray and in
the unity of the Spirit the Father and Son live.
Whenever that unity is not present or is disrupted
that would indicate that what is taking place is not
of the Spirit. What is divided is not of the Spirit
nor is one whose actions cause divisions.
Manifestations that cause confusion, jealousy and
interruptions cannot claim to be born of the Spirit.
The gifts (charisms) of the Spirit build up the
unity of the community.)
Tôi được nghe biết một số những hiện tượng xảy ra
kéo dài trong vài cuộc cầu nguyện và tĩnh tâm đặc
sủng tại Xứ Thánh Nicholas of Tolentine, như việc té
ngă hay ngă xụi là một dấu chỉ rằng người ta bị hủy
diệt trong Thánh Thần. Khi Chúa Thánh Linh là sự
sống tràn đầy trong tâm hồn của chúng ta, Chúa Thánh
Linh không thả ngă chúng ta xuống sàn nhà trong sự
ngă qụy, hơn thế, Thánh Linh sai chúng ta ra đi
giống Chúa Kitô hơn và hoạt động hăng say để bước
tiến vào Nước của Chúa Kitô. Thánh Linh không bao
giờ cắt đứt sinh hoạt b́nh thường của con người.
Cũng giống như thế, áp dụng cho những diễn tả khác
của sự hiện diện của Chúa Thánh Linh như là nói
tiếng lạ và chữa lành. Chắc chắn rằng Chúa Thánh
Linh uốn nắn lưỡi của chúng ta, nhưng để ca ngợi
Chúa cách minh bạch rơ ràng. Chữa lành là ân sủng
của sự hiện diện của Chúa Thánh Linh trong tâm hồn
chúng ta, làm cho chúng ta nên thánh thiện bởi giải
thoát chúng ta khỏi tội lỗi qua các Bí Tích của Giáo
Hội.
(I
have been told of certain phenomena taking place
during some charismatic prayer meetings and retreats
at St. Nicholas of Tolentine, such as falling down
or collapsing as an indication that one is slain in
the Spirit. When the Holy Spirit is fully alive in
our souls, the Spirit does not drop us to the floor
in collapse rather, the Spirit sends us put to be
more like Christ and to labor to advance the Kingdom
of Christ. The Spirit never disrupts normal human
activity. The same would apply to other expressions
of the presence of the Holy Spirit such as speaking
in tongues and healing. Certainly, the Spirit
loosens our tongues but to praise God intelligibly.
Healing is gift of the Spirit’s presence in our
souls who makes us holy by freeing us from our sins
through the Sacraments of the Church.)
Vui tươi, chung sống và t́nh yêu là dấu chỉ của Chúa
Thánh Linh và c̣n có nhiều hơn nữa. Ân sủng từ Thiên
Chúa được trao ban không phải làm cho chúng ta tốt
hơn người khác, nhưng có năng lực giúp chúng ta bước
gần tới Chúa Kitô, để yêu mến Chúa và nhất là, nên
những thành viên đắc lực của Giáo Hội Công Giáo.
Tôi hy vọng những suy tư này giúp cha khi cha giúp
mục vụ cho giáo dân của cha. Nhớ cha trong thánh lễ,
cha cầu nguyện cho tôi. Cám ơn cha phục vụ trong sứ
vụ linh mục.
Chân thành trong Chúa Kitô,
Đức Giám Mục Dennis J. Sullivan – Vicar General
Con rất cám ơn sự quan tâm của các Đấng Bề Trên
trong các sinh hoạt của đời sống Kitô hữu. Nếu chúng
ta muốn liên kết và hợp nhất với đời sống của Giáo
Hội, chúng ta cần lắng nghe và thực hành huấn quyền.
Như trong thơ, bốn điểm quan trọng để chúng ta nhận
biết hoa qủa của Chúa Thánh Linh: Thứ nhất là sự hợp
nhất trong cộng đoàn dân Chúa. Thứ hai, Thánh Linh
là nguồn sự sống chứ không hủy diệt té ngă. Thứ ba,
ơn Thánh Linh là mở miệng lưỡi để giúp ca ngợi Thiên
Chúa cách minh bạch, chứ không chỉ nói ú ớ vô nghĩa
và thứ tư, ơn chữa lành nhờ qua hiệu qủa của các Bí
Tích trong Giáo Hội. Chúng ta hăy cố gắng sống đạo
chân t́nh trong tin yêu. Không chạy theo những h́nh
thức choáng ngợp bên ngoài, hiện tượng có đó, lên
rồi lại xuống nhưng không có nền tảng vững chắc.
Đối với riêng con, việc té ngă không quan trọng v́
ai cũng có thể làm được và thực hiện bất cứ nơi đâu.
Sự quan trọng là té ngă trong tâm hồn như thánh
Phaolô bị luồng sáng làm té ngựa. Saolô chỉ cần té
một lần thôi. Té ngựa làm cho Saulô trở nên con
người mới. Đổi thành Phaolô nhiệt t́nh hiến thân rao
giảng tin mừng và là chứng nhân đích thực chịu mọi
sự khó v́ danh Chúa Giêsu Kitô. Phaolô đă trở thành
một nhân chứng hùng hồn cho niềm tin. Đây mới là sự
té ngă chân thật, ngă ḷng về với Chúa. Chính ánh
sáng của ơn Chúa làm cho Saolô té. C̣n chúng ta mỗi
lần tham dự, linh mục đặt tay chữa lành là chúng ta
lại té, té đi té lại nhiều lần nhưng rồi trở lại
cuộc sống vẫn như trước. Chúng ta phải tự xem lại sự
việc này.
Quan sát, hầu như mọi người tham dự thánh lễ chữa
lành đều đă rước lễ. Trước khi rước lễ, chúng ta đọc:
Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào ḷng con
nhưng xin Chúa phán một lời, th́ linh hồn con sẽ
lành mạnh. Chúng ta rước Chúa vào ḷng. Chúa
đang cư ngụ trong tâm hồn chúng ta, mà chúng ta lại
đi t́m Chúa bên ngoài. Thánh Thể Chúa ngự trong mặt
nhật đâu khác ǵ Thánh Thể Chúa trong cung ḷng
chúng ta. Có lẽ chỉ v́ chúng ta chưa dục ḷng tin
cho đủ. Xin Chúa thêm đức tin cho chúng ta như viên
sĩ quan đă xin Chúa chữa lành cho đầy tớ: Thưa
Ngài, tôi chẳng đáng ngài vào nhà tôi, nhưng xin
Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh
(Mt. 8,8).
Lạy Chúa, xin thêm đức tin cho chúng con. Chỉ có
Chúa mới có lời ban sự sống. Lời Chúa là lời hằng
sống. Nhiều khi chúng con lại đi t́m tiếng lạ bên
ngoài. Tiếng lạ của người đời, tiếng lạ của báo chí,
tiếng lạ của âm nhạc, tiếng lạ của gian dối và tiếng
lạ của hư ảo. Tiếng lạ dẫn chúng con rời xa Chúa.
Xin Chúa Thánh Thần mở ḷng soi trí để chúng con
biết lắng nghe lời Chúa và nhận ra con đường chân
thật dẫn đưa đến sự sống đời đời.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
Bronx, New York.