|
“LẠY CHÚA, CON ĐƯỜNG NÀO
CHÚA ĐĂ ĐI QUA ?”
Ngày 10 tháng 8, ngày lễ Thánh Lorenso Tử Đạo, tôi có dịp đến thành phố
Quy Nhơn và được dẫn đến thăm di tích nơi các Thừa Sai đầu tiên đặt chân
đến Việt Nam thuộc Đàng Trong. Đứng trước tấm bia tưởng niệm c̣n mới
nguyên, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn, Giám Mục Giáo Phận Quy Nhơn vừa
làm phép để ghi nhớ, tôi bồi hồi tưởng nhớ về các dấu chân đầy gian khổ
của các Thừa Sai.
ĐỂ
MUÔN ĐỜI GHI NHỚ
Tại
nơi đây, Nước Mặn
- Ba
Linh Mục Ḍng Tên: Francesco Buzomi người Ư, Francisco de Pina người Bồ
Đào Nha, Cristoforo Borri người Ư, và tu huynh António Dias người Bồ Đào
Nha, đă đến lập cơ sở truyền giáo đầu tiên vào tháng 7 năm 1618, do lời
mời của quan Trần Đức Ḥa, Khám Lư phủ Quy Nhơn.
- Đức
Giám Mục Phêrô Lambert de La Motte, Đại diện Tông Ṭa tiên khởi Giáo
Phận Đàng Trong, tiền thân của Giáo Phận Quy Nhơn, đă đến vào tháng 10
năm 1671. Đầu năm 1672, khi trở lại, ngài bổ nhiệm một Linh Mục Việt Nam
đầu tiên như là quản xứ; đó là cha Giuse Trang, quê Quảng Ngăi, vị Linh
Mục Việt Nam tiên khởi, do chính ngài truyền chức vào ngày 31.3.1668 tại
Juthia, Thái Lan; cũng chính ngài lập Ḍng Mến Thánh Giá ở Đàng Trong,
tại An Chỉ, Quảng Ngăi, vào cuối năm 1671.
Quy
Nhơn, ngày 15 tháng 7 năm 2011
+ Phêrô NGUYỄN SOẠN
Giám
Mục Giáo Phận Quy Nhơn
Ra đi, xa quê hương xứ
sở, lênh đênh nhiều tháng trên biển cả, băo tố, bệnh tật, cướp biển, …
bao nhiêu là hiểm nguy, các Thừa Sai vẫn đi, vẫn hiến thân cho Tin Mừng.
Đến Việt Nam, lạ xa về văn hóa, phong tục, ngôn ngữ, tập quán, ẩm thực,
khi hậu, …biết bao cái phải đương đầu. Cay nghiệt nhất là t́nh h́nh
chính trị, với chính sách bế môn tỏa cảng và với những chỉ dụ cấm Đạo,
cái chết luôn ŕnh rập các Thừa Sai, các ngài vẫn đi. Thật sự ra đi là
vĩnh viễn không bao giờ trở lại, cầm cày không ngoái cổ ngó lui, thật sự
là bỏ ḿnh, là hy sinh, là dấn thân v́ Tin Mừng, v́ các linh hồn…
( Xin đọc thêm 2 bài về
Nước Mặn của Lm. Vơ Đ́nh Đệ và ông Nguyễn Thanh Quang đăng trên số báo
kỳ này
www.trungtammucvudcct.com ).
Lịch sử Giáo Hội Việt
Nam đă được gầy dựng bởi những con người như thế, những tâm hồn như thế.
Không hế nhát đảm, không hề sợ hăi, không hề quản ngại, không hề lo thu
vén cho ḿnh, sống với ư riêng tư của ḿnh, xây dựng những công tŕnh
lưu danh ḿnh. Bao nhiêu năm qua, với những khó khăn rất cụ thể tại địa
phương, Giáo Phận Quy Nhơn đă vượt qua để có một cử chỉ đáng trân trọng,
ghi dấu cội nguồn của ḿnh.
Bài học tại Nước Mặn nơi
các Thừa Sai đầu tiên đặt chân đến, bài học không chỉ ở nơi bia tưởng
niệm, nhưng trong cả một quá tŕnh dài của cuộc sống, của lịch sử một
Giáo Hội, phải là một lời nhắc nhở, một sứ điệp cho những người hôm nay.
Tôi được dẫn đến ngôi
nhà của bà Maria Magdala Huỳnh Thị Lựu, nơi này, ngày 24 tháng 10 năm
1861, Đức Cha Cuenot Thể đă bị bắt, bà Lựu và gia đ́nh bị tra tấn dă man
v́ tội che dấu đạo trưởng. Quá đau ḷng, Đức Cha đă cùng với hai người
giúp lễ rời khỏi chỗ ẩn núp để ra nộp mạng. Ngày nay, Đức Cha Phêrô
Nguyễn Soạn đang cho xây một ngôi đền thờ trước sân nhà bà Lựu để kính
Thánh Cuenot Thể.
Từ ngôi đền đang xây dở
dang này, tôi được dẫn đi trên con đường mà ngày ấy Đức Cha Cuenot Thể
bị dẫn đi, con đường dài khoảng 10 cây số, hằng năm, các Chủng Sinh của
Giáo Phận đă đi hành hường trên con đường này, đi lại trên con đường của
tiền nhân anh dũng đă đi qua, đi lại trên con đường đất đá là cơ hội
nhắc nhở chúng ta đi lại trên con đường tâm linh, con đường dấn thân
thật sự, con đường hết ḷng v́ Tin Mừng.
Chúng ta biết rằng, Đức
Cha Cuenot Thể trong một hoàn cảnh vô cùng khó khăn như vậy, mà ngài lại
hướng mắt nh́n lên Tây Nguyên, nh́n lên vùng núi rừng bạt ngàn với những
bộ tộc anh em thiểu số, chính ngài đă sai các Thừa Sai đầu tiên t́m cách
vượt núi rừng đem Tin Mừng lên Pleiku.
Liều ḿnh v́ Tin Mừng,
trung thành với Tin Mừng, nhiệt thành với Tin Mừng, chấp nhận hy sinh v́
Tin Mừng, tổ tiên chúng ta đă sống và dấn thân như vậy, một câu hỏi được
đặt ra cho chúng ta hôm nay: Chúng ta đă sống Tin Mừng như thế nào ? Coi
chừng chăn êm quá, nệm ấm quá, các phương tiện hiện đại quá, thế gian
chiều chuộng làm chúng ta… tắt lửa dấn thân !
Tôi nghe người ta kháo
nhau, các cha trẻ năm trước gặp nhau th́ nói chuyện về xe cộ, xe hơi đời
nào mới đời nào cũ, giá dollar giá vàng nhảy múa ra sao, các cha so kè
nhau kiến thức về những “con xe” loại “khủng” ấy; năm nay xe cộ sắm đủ
rồi, ngồi nói chuyện với nhau lại bàn chuyện Iphone, Ipad, Ipod, xem ra
các phương tiện này vừa dễ sắm và cũng vừa dễ… giấu !
Có lần tôi dự một đám
tang một bà cố, mẹ của một cha trong Giáo Phận ấy, sân Nhà Thờ, ngoài xe
công cộng của một số người thân từ xa thuê để về dự lễ, c̣n lại là xe
hơi của… các cha. Có một vị ngồi xe Jeep mui trần, có cần antenne, xe
sơn như xe của lính nhảy dù năm cũ, “cụ” lái xe, ăn mặc như… nghệ sĩ sân
khấu, chiếc nón rộng vành như các tài tử trong vai cao bồi miền Texas
Hoa Kỳ ( !?! )
Cũng một lần đi Tuần
Thánh ở vùng sâu vùng xa, xe chạy qua một Nhà Thờ rất đông người dự lễ,
được biết hôm đó Giáo Phận tổ chức lễ truyền dầu, sân Nhà Thờ chật cứng
người ngồi dự lễ dưới các cái rạp bằng vải, băi xe đầy tràn xe máy và xe
hợp đồng lớn chở khách về dự, nhưng băi xe cũng đầy tràn các “xe con”
của các cha… ( ?!? )
“Lạy Chúa, con đường nào
Chúa đă đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường…”
Lm.
VĨNH SANG, DCCT, Chúa Nhật 21.8.2011 (Ephata 473)
|
|