ĐỂ ĐƯỢC GẶP CHÚA PHỤC SINH

Được gặp Chúa Phục Sinh là một ân huệ lớn lao. Các môn đệ Chúa xưa đă được ân huệ đó.

Khi Chúa Phục Sinh đến gặp họ, họ cảm nhận được rằng: Họ được Chúa yêu thương, được Chúa cứu độ, được Chúa chọn và được Chúa sai đi. Họ xác tín rằng: Không những họ được ơn Chúa yêu thương, mà họ c̣n được ơn biết yêu mến Chúa và yêu thương người khác.

Các môn đệ Chúa đă được gặp Chúa Phục Sinh và đón nhận ơn Phục Sinh không phải một cách miễn cưỡng. Thực sự các ngài đă khao khát, đợi chờ. Hơn nữa, Chúa đă dọn ḷng các ngài một cách đặc biệt, đó là làm cho các ngài trở nên hết sức khiêm nhường. Ở đây, xin nh́n sâu một chút vào điều kiện quan trọng đó.

1. Khiêm nhường nhận ra sự yếu hèn của bản thân ḿnh

Đứng đầu các môn đệ là thánh Phêrô. Đă một thời, ngài luôn luôn tỏ ḿnh là người trung tín và can đảm. Ngài dám nói công khai trước Chúa Giêsu và các anh em: "Dù mọi người bỏ Thầy, th́ con cũng không bỏ Thầy" (Mc 14,29). Ngài tự tạo ra một h́nh ảnh anh hùng về chính ḿnh, với tất cả sự quảng đại, nhiệt thành, bất khuất. Ngài tự hào về h́nh ảnh tự tạo đó. Nhưng đàng sau h́nh ảnh đó là sự yếu đuối, mà ngài không biết. Ngài chỉ nhận ra sự kém cỏi khốn nạn của ḿnh, khi ngài chối Chúa. H́nh ảnh vinh quang ngài tự tạo bị sụp đổ trước câu hỏi do một người đầy tớ gái của thầy cả Thượng phẩm: "Ông có phải là môn đệ của ông Giêsu không?" (Mt 26,71). Sự sụp đổ quá dễ dàng đó đă làm cho thánh Phêrô bừng tỉnh. Ngài nhận ra chính ḿnh với tất cả sự khiêm nhường sâu thẳm.

Thánh Giacôbê và thánh Gioan cũng là những môn đệ được Chúa Giêsu thương cách riêng như thánh Phêrô. Hai ngài có lần cũng đă đoan chắc với Chúa là sẽ vui ḷng uống chén đắng của Chúa (x. Mc 10,39). Có nghĩa là sẽ chia sẻ cuộc khổ nạn của Chúa, sẽ vác thánh giá đỡ cho Chúa. Các ngài hứa là hứa, chứ không nhận thức được khả năng của ḿnh. Với lời hứa hùng hồn đó, các ngài cũng tự tạo ra cho ḿnh một hào quang quả cảm. Nhưng ở vườn Cầy Dầu, lúc thử thách tới, các ngài đă bỏ trốn. Hào quang tự tạo bị tan vỡ. Các ngài nhận ra sự yếu đuối của ḿnh. Khám phá đau đớn ấy khiến các ngài khiêm nhường sâu thẳm.

Các môn đệ khác trong bữa tiệc ly cũng đă nhận được chức thánh, được Chúa cầu nguyện cho với bao lời ủi an dặn ḍ, các ngài tưởng ḿnh đương nhiên đă trở thành thánh thiện. Nhưng chỉ vài giờ sau, các ngài cũng vẫn mê ngủ, không đủ sức tỉnh thức cầu nguyện. Các ngài để mặc Chúa cô đơn trong cơn xao xuyến. Khi Chúa bị bắt, các ngài đều bỏ trốn. Có một cái ǵ đă đổ vỡ trong các ngài. Tưởng ḿnh thánh thiện là ảo tưởng. Sự đổ vỡ ảo tưởng giúp cho các ngài thấy sự yếu đuối hèn hạ của ḿnh. Các ngài trở nên khiêm nhường sâu sắc. Sự khiêm nhường ấy chính là điều kiện để các ngài được gặp Chúa Phục Sinh.

Cùng với sự khiêm nhường nhận biết ḿnh yếu đuối, các môn đệ Chúa c̣n được chuẩn bị thêm một sự khiêm nhường khác, đó là khiêm nhường vâng phục thánh ư Chúa.

2. Khiêm nhường vâng phục thánh ư Chúa

Hồi đó, nhiều người trong dân tin Chúa Giêsu là Đấng Mêssia. Nhiều người đă gọi Chúa Giêsu là con vua Đavít. Các môn đệ Chúa cũng tin như vậy. Niềm tin ấy dựa theo mong đợi của truyền thống đă vẽ ra một h́nh ảnh Đấng Cứu Thế với những nét của vua chúa. Theo đó, Chúa Giêsu sẽ gom lại trong tay ḿnh các quyền lực, sẽ dẹp tan các quân thù, sẽ lên ngôi vua, ngồi trên ngai vàng, kế vị vua Đavít. Nước Người sẽ lớn lao, các môn đệ Người sẽ được chia quyền cai trị, với chức cao quyền cả. Những mộng ước như thế được các môn đệ coi là chính đáng.

Nào ngờ Chúa Giêsu lại đi theo hướng khác, đó là hướng hiến thân ḿnh làm của lễ đền tội cho nhân loại. Chúa Cứu Thế đă nói nhiều lần cho các môn đệ biết hướng đó. Nhưng các ngài không hiểu, và như không muốn hiểu, thậm chí không thể hiểu nổi. Đến khi hướng đó được thực hiện bằng cái chết của Chúa trên thánh giá, các môn đệ mới chấp nhận.

Trong các ngài, có một cái ǵ tan vỡ, hụt hẫng thảm hại. Các ngài nhận ra ư của các ngài không phải là ư Chúa. Ư Chúa rất khác ư các ngài. Vâng phục ư Chúa th́ phải bỏ ư riêng. Từ bỏ nào cũng gây đau đớn. Tuy nhiên, các ngài vẫn tin vào Chúa. Đức tin được thanh luyện. Các ngài trở nên khiêm nhường, coi sự vâng phục ư Chúa là một giá trị cao cả, có sức thánh hoá và cứu độ. Chính niềm tin khiêm nhường ấy đă là một điều kiện thích hợp, để các môn đệ được gặp Chúa Phục Sinh.

Thứ khiêm nhường sau cùng rất cần để các môn đệ gặp được Chúa Phục Sinh, đó là khiêm nhường sám hối.

3. Khiêm nhường sám hối

Phúc Âm tả sự sám hối của thánh Phêrô bằng việc ngài rút vào thinh lặng và khóc lóc thảm thiết (x. Mt 26,75). Tôi nghĩ các môn đệ khác cũng đều đă sám hối.

Các ngài khiêm nhường nhận ra rằng: Trong các lời hứa trung tín của các ngài đă có mầm bất trung, trong các việc đạo đức của các ngài đă có nhiều vẩn đục, trong t́nh yêu của các ngài đă có nhiều ích kỷ, trong các việc làm tưởng là hợp ư Chúa đă có pha nhiều ư riêng. Những nhận thức đó khiến các ngài trở nên khiêm nhường.

Điều làm cho các ngài đau đớn là đă làm phiền ḷng Chúa. Điều làm cho các ngài hối hận là thấy ḿnh đă không tỉnh thức lắng nghe ư Chúa. Điều làm cho các ngài mến Chúa hơn trước là thấy Chúa đă chịu chết để đền tội cho ḿnh.

Sám hối của các môn đệ Chúa là một sự trở về với t́nh yêu Chúa. Một sự trở về khiêm nhường, tự đáy ḷng, với lời cầu nguyện thiết tha và với sự phó thác triệt để vào ḷng thương xót Chúa.

***

Những suy nghĩ trên đây giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn, để mừng lễ Phục Sinh. Mừng lễ Phục Sinh không phải chỉ là tham dự thánh lễ Phục Sinh với những lễ nghi phụng vụ và bầu khí hân hoan, nhưng chủ yếu phải là được gặp Chúa Phục Sinh, để đón nhận ơn phục sinh từ chính Chúa Phục Sinh.

Để được thế th́ phải khiêm nhường. Khiêm nhường, khiêm nhường, khiêm nhường. Hăy tập trung vào điều kiện đó.

Lạy Chúa Phục Sinh, xin thương ban cho con ơn được gặp Chúa. Con rất bất xứng. Nhưng con tin Chúa giàu ḷng thương xót sẽ đoái nh́n đến con. Con hết ḷng cảm tạ Chúa. Con xin hoàn toàn phó thác con trong tay Chúa. Lạy Chúa là Đấng Cứu Chuộc vô cùng nhân ái.

+ Gm. Gioan B. Bùi Tuần