ĐỐI TƯỢNG
CẦU NGUYỆN.
Chúa Giêsu
lui vào nơi
hoang vắng
mà cầu
nguyện (Lc
5,16).
Kể câu
truyện,
có một thầy
giáo bước
vào lớp học
và viết ba
số chữ lên
bảng: 2-4-8.
Thầy quay
lại hỏi các
học sinh
trong lớp:
“So, what’s
the
solution?
Như vậy,
giải đáp thế
nào? Có vài
học sinh
nói: Cộng
các số lại
thành 14.
Thầy giáo
lắc đầu. Học
sinh khác
trả lời: Con
số tiệm
tiến, số kế
là 16. Thầy
vẫn lắc đầu.
Nhóm ở cuối
lớp nói: 64.
Thầy giáo cứ
lắc đầu. Sau
cùng thầy
nói: Không.
Các em qúa
vội vàng t́m
giải đáp
nhưng các em
quên câu
hỏi: What is
the problem?
Bài toán ǵ
chứ? Trừ khi
các em hỏi
về căn cốt
của vấn đề,
các em không
thể biết bài
tính ǵ và
cũng không
thể t́m giải
đáp. Thầy
giáo nói
đúng. Vấn đề
thật là đơn
giản nhưng
chúng ta lại
thường quên
lăng. Hầu
hết chúng ta
vội t́m câu
trả lời mà
không t́m
nguyên nhân
căn cội của
vấn nạn.
Chúng ta
cùng nhau
suy niệm một
chút về đối
tượng cầu
nguyện. Nói
chung, cầu
nguyện là
việc tốt.
Cầu nguyện
sẽ sinh ích
cho chính
đời sống của
chúng ta
trước. Có
những tâm
t́nh cầu
nguyện chỉ
để thỏa măn
những khát
vọng thầm
kín của con
người. Chúng
ta nhận biết
có nhiều
tượng thần
do chính con
người tạo
nên và quay
lại thờ
phượng
chúng. Giống
như khi dân
Do thái trên
đường xuất
hành ra khỏi
Ai Cập, họ
đă đúc tượng
ḅ vàng để
thờ lạy:
Dân thấy ông
Môsê lâu quá
không xuống
núi, bèn tụ
họp bên ông
Aaron và nói
với ông:
"Xin ông
đứng lên,
làm cho
chúng tôi
một vị thần
để dẫn đầu
chúng tôi,
v́ chúng tôi
không biết
chuyện ǵ đă
xảy ra cho
cái ông Môsê
này, là
người đă đưa
chúng tôi
lên từ đất
Ai-cập (Xh
32,1).
Aaron đă
nghe theo
yêu cầu của
dân chúng,
ông c̣n nặng
đầu óc đa
thần giáo và
thờ tôn thờ
bụt thần:
Ông lấy vàng
từ tay họ
trao cho,
đem đúc và
dùng dao mà
gọt đẽo
thành một
con bê. Bấy
giờ họ nói:
"Hỡi Ítraen,
đây là thần
của ngươi đă
đưa ngươi
lên từ đất
Ai-cập."
Thấy vậy,
ông Aaron
dựng một bàn
thờ trước
tượng con
bê, rồi hô
to: "Mai có
lễ kính Đức
Chúa! (Xh
4,5).
Chúng ta đọc
câu truyện
của tiên tri
Êlia đă
thách thức
450 ngôn sứ
Baal dâng
lời cầu
nguyện nhân
danh Thần mà
họ tôn thờ.
Các ngôn sứ
và dân ngoại
giáo chỉ tôn
thờ thần
tượng bằng
gỗ đá vô
hồn, vô cảm.
Các ngôn sứ
đă gào thét
với thần
minh của họ
cả ngày:
Đến trưa,
ông Êlia chế
nhạo họ
rằng: "Kêu
lớn tiếng
lên, v́
người là một
vị thần mà!
Người đang
mải suy
nghĩ, hay là
đi vắng hoặc
trẩy đường
xa; có khi
người đang
ngủ, th́ sẽ
thức dậy
thôi!(1Vua
18,27).
Êlia lại
càng nhạo
cười sự sai
trái và lầm
lạc của các
ngôn sứ giả.
Họ càng kêu
la và van
nài, họ càng
thất vọng.
Thần bụt gỗ
đá do chính
họ dựng lên
rồi họ bái
phục tôn
thờ. Họ cầu
nguyện,
nhưng chỉ
cầu với
khoảng không
và tảng đá
không hồn:
Họ càng kêu
lớn tiếng
hơn và theo
thói tục của
họ, họ dùng
gươm, giáo
rạch ḿnh
đến chảy
máu. Quá
trưa rồi mà
họ vẫn tiếp
tục nói liên
miên cho tới
giờ dâng lễ;
nhưng vẫn
không một
tiếng nói,
không ai trả
lời, không
người để ư
(1Vua
18,28-29).
Khi thánh
Phaolô đi
rao giảng
Tin mừng ở
thành
Athena, Ngài
thấy có bàn
thờ kính
thần Vô
Danh. Có
nghĩa là họ
tôn thờ và
cầu khẩn một
vị thần mà
họ không
biết:
Thật
vậy, khi rảo
qua thành
phố và nh́n
lên những
nơi thờ
phượng của
quư vị, tôi
đă thấy có
cả một bàn
thờ, trên đó
khắc chữ:
"Kính thần
vô danh".
Vậy Đấng quư
vị không
biết mà vẫn
tôn thờ, th́
tôi xin rao
giảng cho
quư vị (Tđcv
17,23).
Chúng ta
thấy
tất cả mọi
tôn giáo đều
có nghi thức
cầu nguyện
với thần
linh. Đạo Tự
Nhiên thờ
lạy và khấn
cầu với các
quyền lực
bên ngoài
như Thần
Hoàng, thần
Mặt Trời,
Mặt Trăng,
thần Gió,
thần Băo,
thần Lửa,
thần Địa,
thần Sông,
thần Núi,
thần
Tài...khi
gặp tai ương
họan nạn th́
cầu Trời
khấn Phật và
hữu sự th́
vái tứ
phương.
Người Phật
Giáo có
những giờ
cầu kinh
Phật, xá
lạy, vái
nhang, xin
ơn, xin xâm
và thiền
niệm. Người
Hồi Giáo quỳ
sấp ḿnh cầu
nguyện nhiều
lần mỗi ngày
qui về hướng
mặt trời với
Đấng Allah.
Đạo thờ
Thiên Chúa
bao gồm
nhiều giáo
phái khác
nhau, mỗi
giáo phái có
những cách
thế cầu
nguyện khác
nhau tùy
theo nghi lễ
và truyền
thống văn
hóa. Người
Kitô hữu cầu
nguyện với
Thiên Chúa
Ba Ngôi vô
h́nh. Người
Công Giáo có
truyền thống
cầu nguyện
thâm trầm và
sâu lắng với
Thiên Chúa,
đặc biệt
trước Bí
tích Thánh
Thể, dưới
chân Đức Mẹ
Maria, các
Thánh và có
thể cầu
nguyện mọi
nơi mọi lúc.
Kinh Thánh
Cựu Ước là
một bản kinh
cầu nguyện
trường kỳ từ
đời này trải
qua đời kia.
Một trăm năm
mươi Thánh
Vịnh là lời
cầu nguyện
tha thiết và
sâu đậm tâm
t́nh nhất.
Những tâm
t́nh cầu
nguyện của
ông Job hay
của vua
Đavít cho
chúng ta
thấy sự
nhiệt tâm
cầu nguyện.
Các đạo giáo
và các giáo
phái Tin
Lành đều có
nghi thức
thờ phượng,
học hỏi chia
sẻ lời Chúa
và cầu
nguyện theo
nhịp điệu ca
hát. Tại sao
các tín hữu
lại chia ra
làm nhiều bè
phái và nhóm
hội riêng,
trong khi
tôn thờ cùng
một Thiên
Chúa? Ngay
tại Đất
Thánh, nơi
đă in ghi
những dấu
chân của
Chúa Giêsu
đi qua, đă
và đang có
biết bao
nhiêu sự
tranh chấp,
phân biệt,
hận thù và
chia rẽ. Có
lẽ chỉ v́
đức tin. Đức
tin làm tâm
hồn con
người trở
nên khác lạ.
Trên phần
Đất Thánh
tại nước
Israel và
Palestine
đều có mặt
các Đạo
giáo: Do
Thái Giáo,
Hồi Giáo,
Chính Thống
Giáo, nhiều
giáo hội
thuộc Công
Giáo Đông
Phương và
Công Giáo
Rôma. Nơi
nào cũng có
đền thờ
tưởng niệm
những sự cố
đă xảy ra
cho Chúa
Giêsu và các
thánh thời
Giáo Hội sơ
khai. Các
tôn giáo
cùng tin
nhận một
Thiên Chúa.
Ai cũng muốn
tôn thờ
Thiên Chúa
cao cả,
nhưng mọi
nơi đều có
bao tường
phân biệt.
Mọi tín hữu
đều muốn cầu
nguyện cùng
Thiên Chúa.
Ai cũng muốn
được hưởng
ơn cứu độ.
Vậy đâu là
con đường
dẫn chúng ta
gặp gỡ Thiên
Chúa đây?
Chúa Giêsu
xuống trần
mặc khải cho
chúng ta
hiểu biết về
Mầu Nhiệm
Thiên Chúa
Ba Ngôi.
Chúa Giêsu
là con người
cầu nguyện.
Chúa nêu
gương cầu
nguyện trong
tin tưởng và
khiêm hạ.
Chúa dạy các
tông đồ cầu
nguyện. Chúa
Giêsu dẫn dụ
những cách
thế mà con
người thường
dùng khi cầu
nguyện. Có
những cách
cầu nguyện
trống rỗng
khoe khoang
và h́nh
thức:
"Và khi cầu
nguyện, anh
em đừng làm
như bọn đạo
đức giả:
chúng thích
đứng cầu
nguyện trong
các hội
đường, hoặc
ngoài các
ngă ba ngă
tư, cho
người ta
thấy. Thầy
bảo thật anh
em: chúng đă
được phần
thưởng rồi
(Mt 5,5).
Có những lời
cầu khinh
dể, cao
ngạo, giả
dối, trách
móc và so
sánh hơn
thua với
người khác:
Người
Pharisêu
đứng thẳng,
nguyện thầm
rằng: "Lạy
Thiên Chúa,
xin tạ ơn
Chúa, v́ con
không như
bao kẻ khác:
tham lam,
bất chính,
ngoại t́nh,
hoặc như tên
thu thuế
kia. Con ăn
chay mỗi
tuần hai
lần, con
dâng cho
Chúa một
phần mười
thu nhập của
con (Lc
18,11-12)
Có khi những
lời nguyện
sáo ngữ và
xin xỏ đủ
điều. Họ
nghĩ Chúa
như ông chủ
giầu có,
ngồi sẵn đó
chờ lời van
xin để phân
phát:
"Khi cầu
nguyện, anh
em đừng lải
nhải như dân
ngoại; họ
nghĩ rằng:
cứ nói nhiều
là được nhận
lời. Đừng
bắt chước
họ, v́ Cha
anh em đă
biết rơ anh
em cần ǵ,
trước khi
anh em cầu
xin (Mt
5,7-8).
Chúa dạy
chúng ta
đừng bắt
chước những
kẻ cứ lải
nhải xin hết
ơn này tới
ơn khác theo
ư muốn của
riêng ḿnh.
Chúng ta
biết rằng
Chúa thấu tỏ
mọi sự kín
nhiệm trong
ḷng ta,
Chúa cần
chính tấm
ḷng biết
phó thác và
trông cậy
vào Chúa hơn
là những lời
nói môi
miệng dài
ḍng. Chúa
là Cha đầy
ḷng thương
xót. Chúa
Giêsu dậy
chúng ta cầu
nguyện:
C̣n anh, khi
cầu nguyện,
hăy vào
pḥng, đóng
cửa lại, và
cầu nguyện
cùng Cha của
anh, Đấng
hiện diện
nơi kín đáo.
Và Cha của
anh, Đấng
thấu suốt
những ǵ kín
đáo, sẽ trả
lại cho anh
(Mt 5,6).
Là loài thụ
tạo, chúng
ta có những
nhu cầu thể
xác và tâm
linh cần
được thỏa
măn. Cầu
nguyện là để
thờ phượng,
tôn vinh,
cảm tạ Thiên
Chúa và cầu
xin ơn phù
trợ. Thiên
Chúa đă ban
cho con
người có khả
năng và trí
tuệ để làm
chủ mọi loài.
Chúa cũng
trao ban cho
con người
vốn liếng
t́nh yêu cần
thiết để
sinh lợi. Sự
sống sự chết
ở trong sự
quan pḥng
và quyền
phép của
Chúa. Chúa
thương xót
thân phận
loài người,
nhưng Chúa
không luôn
can thiệp để
cất khỏi
tiến tŕnh
của luật tự
nhiên. Chúng
ta phải sử
dụng hết khả
năng và hết
sức ḿnh để
khắc phục,
phần c̣n lại
phó dâng lên
Chúa. Chúng
ta đừng ỷ
lại và phó
mặc mọi việc
cho Chúa.
Đau bệnh th́
phải uống
thuốc. Yếu
nhược th́
phải đi khám
bác sĩ. Bệnh
họan th́
phải chữa
trị. Cầu
nguyện để
được thêm
sức chịu
đựng và may
mắn gặp thầy
gặp thuốc.
Câu truyện,
có một em
học sinh
lười biếng,
chú ư thấy
một bạn học
gái trả bài
tiếng Tây
rất thông
thạo. Một
ngày, em bé
trai ṭ ṃ
hỏi bạn: Làm
sao bạn có
thể trả lời
bài học một
cách trôi
chảy thế? Em
gái trả lời:
Trước khi
học, tôi
luôn luôn
cầu nguyện
để được nhớ
và trả bài
tốt. Bé trai
ngạc nhiên
và thích thú:
Thật thế hả?
Bé trai nghĩ
đây là bí
quyết của cô
bé. Và rồi
bé trai suy
nghĩ: Vậy,
tôi cũng cầu
nguyện. Tối
hôm đó, bé
trai cầu
nguyện hết
ḿnh với tất
cả những lời
cầu xin chân
thành. Tuy
nhiên, sáng
hôm sau, bé
trai không
thể nhớ được
một câu bài
nào cả. Lo
lắng, bé
trai t́m đến
gặp bé gái
và trách cứ
là đă lừa
dối. Bé trai
nói: Tôi đă
cầu nguyện
nhưng không
thể lập lại
được bài học.
Cô bé nói:
Có lẽ bạn đă
không chịu
khó học bài.
Dĩ nhiên là
không, bé
trai nói,
tôi không
học tí nào
cả và không
có lư do ǵ
phải học.
Bạn nói với
tôi rằng hăy
cầu nguyện
và có thể
nhớ được bài
mà. Cô bé
gái nói: Đó
là vấn đề
của bạn. Tôi
nói cầu
nguyện trước
khi học, chứ
không thay
thế việc học.
Khi cầu
nguyện chúng
ta đừng gào
thét hay la
hét. Chúa
đầy ḷng từ
ái khoan
nhân và êm
ái dịu dàng.
Chúa không
phải là gỗ
đá vô tâm.
Lời cầu của
chúng ta
phải chân
t́nh và khẩn
khoản. Chúa
thấu tỏ mọi
sự trong hồn
ta và Ngài
sẽ ban cho
chúng ta như
thánh ư của
Ngài. Có
những trường
hợp ngoại lệ,
Chúa ban ơn
cách riêng
qua lời cầu
bầu của các
thánh hoặc
những ơn lộc
đặc biệt qua
những người
Chúa chọn.
Nguồn ơn
thiêng của
Chúa vẫn
tuôn đổ trên
thân phận
con người.
Chúa Giêsu
nhắn nhủ
chúng ta hăy
kiên tŕ cầu
nguyện luôn
và đừng chán
nản. Hăy cậy
trông trong
sự khiêm nhu
và phó thác.
Chúa dạy
rằng:
"Anh em cứ
xin th́ sẽ
được, cứ t́m
th́ sẽ thấy,
cứ gơ cửa
th́ sẽ mở ra
cho”(Mt
7,7).
Lạy Chúa,
xin cho
chúng con
biết vâng
theo thánh ư
Chúa.
Lm. Giuse
Trần Việt
Hùng
Bronx, New
York.