CÓ ĐƯỢC CỬ HÀNH LỄ NGHI AN TÁNG CHO NGƯỜI TÂN T̉NG
VÀ TRẺ EM CHẾT TRƯỚC KHI ĐƯỢC RỬA TỘI KHÔNG
?

Nhân chuyện có nơi giáo quyền địa phương đă không cho cử  hành lễ  an táng và không cho  chôn xác người tự tử trong nghĩa trang họ Đạo.  Cũng xin được nói thêm về trường hợp người tân ṭng  đang  học giáo lư để được rửa tội, nhưng chẳng may đă chết trước khi được rửa tội kể cả các em bé chết mà  không được rửa tội th́  phải đối xử  ra sao ?

Nhưng trước khi trả lời câu hỏi trên, thiết nghĩ cần nói lại ở đây một lần nữa về tầm quan trọng của bí tích Rửa tội, một bí tích tối cần thiết đế được cứu rỗi mà chính  Chúa Giêsu đă nhắc đi nhắc lại đến ba lần trong các Tin Mừng Gioan, Mac-cô và Matthêu:

Trước hết trong Tin Mừng thánh Gioan, Chúa Giêsu đă nói với ông già Ni-cô-đê-mô như sau :

"Thật, Tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí." ( Ga 3:5)

Trong Tin Mừng Thánh Mác-cô, Chúa cũng nhận mạnh như sau về Phép rửa:

"Ai tin và chịu Phép Rửa sẽ được cứu rỗi. C̣n  ai không tin sẽ bị luận phạt." (Mc 16:16)

Trước khi về Trời Chúa cũng truyền các Tông Đồ mệnh lệnh sau đây :

 "Anh  em hăy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ; làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần..." ( Mt 28:19)

Như thể đủ cho thấy Phép Rửa thật vô cùng quan trọng và cần thiết cho con người được hưởng cứu độ của Chúa Cứu Thế Giêsu.

Dựa vào lời Chúa nói trên, Giáo lư của Giáo Hội cũng dạy rằng : " ....Giáo Hội không biết có cách nào khác để bảo đảm cho con người vào vinh phúc vĩnh cửu; bởi vậy  Giáo Hội không thể lơ là với sứ mạng Chúa đă trao cho là làm cho nhiều người được lănh nhận Phép Rửa. Thiên Chúa đă gắn chặt ơn cứu độ vào phép Rửa tội...." ( x. SGLGHCG số 1257)

Như vậy, thật cần thiết cho cha mẹ phải lo cho con cái được lănh nhận bí tích quan trong này càng sớm càng tốt. Nghĩa là không được tŕ hoăn và nhất là không được nghe theo lập luận của một số người thời nay, dựa vào tự do cá nhân quá chớn,   nghĩ  rằng phải tôn trọng tự do của con cái để chúng  tự quyết định xem có muốn được rửa tội hay không. Đây là sự sai lầm lớn của những ai muốn lấy cớ tôn trọng tự do cá nhân để tŕ hoăn việc rửa tội cho con cái khi c̣n bé, như truyền thồng vẫn có từ xưa đến nay về việc rửa tội cho trẻ em sau khi được sinh ra. Tuy các em, khi đó,  chưa hiểu biết ǵ về lợi ích của Phép Rửa, nhưng  ơn tái sinh của Phép Rửa sẽ dần  dần lớn lên trong tâm hồn các em theo thời gian  nhờ gương đức tin và lời  dạy dỗ của cha mẹ để  giúp các em tăng trưởng trong đức tin và thêm hiểu biết và yêu mến Chúa khi khôn lớn. V́ thế, cha mẹ không những có bổn phận lo cho con cái được rửa tội khi c̣n bé và giúp chúng lớn lên trong đức tin bằng chính gương sống đức tin của ḿnh trong gia đ́nh.

Liên quan đến câu hỏi được đặt ra, xin được trả lời như sau:

I- Trước hết về những người Tân ṭng (catechumens) : họ là những người đang t́m hiểu đức tin và đang được học giáo lư để chuẩn bị nhận lănh 3 bí tích quan trọng là rửa tội, thêm sức và Thánh Thể sau khi hoàn tất chương tŕnh khai tâm nhập Đạo (RICA).

Như thế,  qua tiến tŕnh này người tân ṭng đang khao khát được gia nhập Giáo Hội qua  phép rửa.  Nghĩa là họ đă sẵn sàng để nhận lănh bí tích tái sinh này để trở nên con cái của Thiên Chúa như Giáo Hội dạy.

Nhưng chẳng may có ai trong số tân ṭng này đă chết mà chưa kịp được rửa tội th́ giáo lư của Giáo Hội dạy như sau:

Đối với người dự ṭng chết khi chưa được rửa tội, th́ ḷng ao ước tỏ tường được rửa tội và sự sám hối tội lỗi cùng với đức ái  của họ  sẽ bảo đảm ơn cứu độ cho họ, ơn cứu độ mà họ không thể nhận lănh nhờ bí tích Rửa tội” ( x. SGLGHCG số 1259)

Giáo lư trên cũng áp dụng cho những người chết v́ đức tin nhưng chưa được rửa tội th́ cũng  “được coi là đă  được rửa tội do sự chết của họ v́ Chúa Kitô và với Chúa Kitô. Phép rửa tội bằng máu này, cũng như  phép rửa tội bằng ao ước, tuy không là bí tích, nhưng cũng mang lại tất cả hoa trái của phép Rửa tội.” (Sđd số 1258)

Do đó, theo giáo luật số 1183 triệt 1 th́ những người nói trên được đồng hóa với các Kitô hữu  trong việc an táng. Nghĩa là phải cử hành lễ nghi an táng của Giáo Hội cho họ như mọi tín hữu khác qua đời.

Sở dĩ phải đối xử với họ như vậy  là v́ dù họ không được rửa tội đúng theo nghi thức nhưng v́ họ có ḷng ao ước lănh nhận bí tích này,  nhất là được chết v́ đức tin th́ dù chưa được rửa tội, họ cũng được coi như mọi tín hữu đă được rửa tội, và do đó Giáo Hội vẫn dành nghi thức an táng cho họ như giáo luật nêu trên đă qui định.

II- Về các trẻ em chết mà không được rửa tội, giáo lư Giáo Hội cũng dạy như sau:

“Giáo Hội chỉ c̣n biết phó thác các em cho lượng từ bi của Thiên Chúa như Giáo Hội làm khi cử hành lễ  an táng cho các em. Thiên Chúa nhân từ vô cùng "muốn cho tất cả mọi người được cứu độ". (1Tm 2:4) và ḷng âu yếm mà Chúa Giêsu đă dành cho các trẻ nhỏ khiến Người đă nói : “Hăy để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, v́ Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng.” ( Mc 10 :14). Tất cả những điều này cho phép chúng ta hy vọng có một con đường dẫn đến  ơn cứu độ cho các trẻ em chết khi chưa được rửa tội. Nhân đây, Giáo Hội cũng khẩn thiết kêu gọi đừng cản trở các em đến với Chúa Kitô qua hồng ân của Phép Rửa. (x.SGLGHCG số 1261)

Dựa vào giáo lư trên đây, giáo luật số 1183, triệt 2 cũng khuyến cáo như sau:

Bản quyền sở tại (Giáo quyền địa phương) có thể ban phép cử hành an táng theo nghi thức Giáo hội cho các trẻ em mà cha mẹ có ư rửa tội nhưng đă chết trước khi được rửa tội.”

Nghĩa là không có luật nào ngăn cấm cử hành an táng cho các trẻ em chết mà chưa được rửa tội.

Cũng v́ lợi ích thiêng liêng lớn lao của Phép Rửa mà Giáo Hội  ân cần nhắc nhở cha mẹ phải mau mắn lo cho các con cái ḿnh được lănh nhận bí tích rửa tôi càng sớm càng tốt như đă nói ở trên. Đặc biệt trong trường họp nguy tử, không t́m  được linh mục hay phó tế th́ bất cứ ai - cách riêng là  cha mẹ -  đều được phép  rửa tội cho trẻ em  trong trường hợp khẩn cấp,  nguy tử đó với công thức Chúa Ba Ngôi và dùng nước đổ trên đầu hay trán của trẻ em.

Tóm lại, dù người Tân ṭng hay trẻ  em chết trước khi được rửa tội th́ Giáo Hội vẫn dạy phải dành cho họ nghi thức an táng như mọi giáo hữu khác, v́ không có luật nào cấm việc này. Hơn thế nữa,  không ai có thể biết và phán đoán ǵ về số phận đời đời của họ, nên chỉ biết phó thác họ cho ḷng thương xót vô biên của Thiên Chúa là Cha cực tốt cực lành mà thôi.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn