|
Linh mục nguyện cầu và hát tiếng
lạ trong lễ
Một giáo dân đi dự khóa Canh Tân Đặc Sủng cho biết là có linh mục
VN kia - khi dâng lễ cho họ- đă cầu nguyện và hát bằng “tiếng lạ”
không ai hiểu được . Câu hỏi được dặt ra là “tiếng lạ” mà linh mục
kia nói là tiếng ǵ và linh mục có được phép nói tiếng ǵ ngoài ngôn
ngữ phụng vụ hay không?Tôi thực không hiểu biết ǵ về nguồn gốc của
loại “ tiếng lạ “ này.Trước đây tôi đă có đôi lần viết về cái gọi là “
ơn đặc sủng nói tiếng lạ và hiện tượng té ngă" trong những buổi cầu
nguyện Thánh Linh do một số linh mục đă và đang quảng bá khiến gây
hoang mang cho giáo dân về ơn Chúa Thánh Linh được gán cho những hiện
tượng hay cảm xúc nhất thời của một số nhỏ tham dự viên trong những
buổi cầu nguyện chữa lành đó.Nhưng trước hết, tôi xin nhấn mạnh lại
một lần nữa ở đây là việc cầu xin ơn Chúa Thánh Linh là việc đạo đức
rất tôt lành và tối cần thiết cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo
Hội. Sự thật là nếu ai muốn được thăng tiến trong đời sống thiêng
liêng với đức tin mạnh mẽ và ḷng yêu mến Chúa sâu đậm hơn th́ chắc
chắc phải có ơn phù trợ đặc biệt của Chúa Thánh Thần. Cách riêng, Giáo
Hội cũng không thể chu toàn được sứ mệnh mà Chúa Giêsu đă trao phó
trước khi Người về Trời là “Anh em hăy đi khắp nơi; làm cho muôn dân
trở thành môn đệ. Rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh
Thần..” (Mt 28:19). V́ thế, có thể nói chắc chắn rằng chính Chúa Thánh
Thần đă nâng đỡ, soi sáng, thánh hóa và hướng dẫn nên Giáo Hội mới có
được khuôn mặt ngày một giống Chúa Kitô hơn như chúng ta thấy ngày
nay, sau bao nhiêu thăng trầm theo ḍng thời gian và yếu đuối, sai lầm
của con người trong vai tṛ lănh đạo và làm nhân chứng cho Chúa Kitô
khi thi hành Sứ Vụ giữa trần gian.Cho nên, mọi sáng kiến hay phong
trào nào cổ vơ việc cầu xin ơn Chúa Thánh Linh đều đáng được khuyến
khích v́ lợi ích thiêng liêng to lớn muốn t́m.Nhưng cầu nguyện để xin
ơn soi sáng và phù trợ của Chúa Thánh Thần không thể đồng hóa với vài
h́nh thức phù phiếm, giả tạo bề ngoài như té ngă, miệng lâm râm nói ú
ớ những ǵ không ai hiểu được do một số linh mục đang biểu diễn
”tṛ ảo thuật" này núp dưới danh nghĩa “canh tân đặc sủng” hay “tắm
trong Thánh Thần” để mê hoặc một số giáo dân không am hiểu giáo lư đức
tin ở một vài nơi bên trong và ngoài Việt Nam.Trước thực trạng này,
tôi cần thanh minh một lần nữa là tôi không hề có ư chỉ trích hay nghĩ
xấu về Phong Trào Canh Tân đặc sủng .Trái lại tôi rất hâm mộ việc cầu
xin ơn Thánh Linh để canh tân đời sống thiêng liêng của cá nhân và tập
thể hầu biết sống đức tin cách trung thực và sâu sắc hơn trước những
thách đố của thời đại vô luân, vô Đạo, tôn thờ vật chất và mọi thú vui
nhơ nhuốc ở khắp nơi trên thế giới hiện nay. Nhưng tôi hoàn toàn
không tin những h́nh thức bề ngoài mà người ta gán cho Chúa Thánh
Thần, như té ngă, miệng lâm râm nói ú ớ những ǵ không ai hiểu được. Ở
góc cạnh thần học và tín lư tinh tuyền, chúng ta phải tin rằng Chúa
Thánh Thần không bao giờ làm việc ǵ, ban ơn nào cho ai mà người đó
lại không cảm nghiệm cách chắc chắn. Chỉ có những ai mượn danh Ngài để
làm tṛ ảo thuật như xô cho người ta té ngă ( có nhân chứng đă nói
rằng cha chủ sự đă dí mạnh tay vào trán người đang lâm râm cầu nguyện
và v́ thế họ tế ngă ra phía sau v́ mất thăng bằng..) . Hoặc lấy khăn
ướt đắp lên mặt hay trán của người té ngă và nói nói đó là "tắm trong
thánh Thàn" như đă thấy ở một vài nơi ở Mỹ . !!!. Giáo Hội tuyệt đối
không có nghi thức cầu xin ơn Thánh Linh nào gọi là "tắm trong Thánh
Thần" cả . Đây chỉ là tṛ "ảo thuật" của một số linh mục mượn danh
Chúa Thánh Linh để mê hoặc giáo dân mà thôi.Thật vậy, nếu ta thành tâm
muốn chạy đến với Chúa Thánh Thành để xin Người ban ơn soi sáng, giúp
ta canh tân đời sống thiêng liêng hầu được thêm đức tin vững chắc,
thêm ḷng yêu mến Thiên Chúa và hăng hái bước đi theo Chúa Kitô là "
Đường, là Sự Thất và là Sự Sống." ( Ga 14: 6) th́ chắc chắn Chúa
Thánh Thần sẽ ban những ơn cần thiết này cho ai muốn t́m kiếm, v́ ơn
của Chúa thật vô cùng cần thiết cho mọi tín hữu nói riêng và cho Giáo
Hội nói chung. Cho nên, Chúa Kitô đă ban Thánh Thần cho các Tông Đồ
sau khi Người từ cơi chết sống lại. ( x.Ga 20 :22). Đặc biệt trong
Ngày Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đă hiện xuống trên các Tông Đồ đang
tụ họp cũng Mẹ Maria trong căn nhà đóng kín cửa v́ sợ người Do Thái.
Chúa Thánh Thần đă lấy h́nh lưỡi lửa đậu xuống trên mọi người đang có
mặt trong nhà và “ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần. Họ bắt đầu
nói các thứ tiếng khác ,tùy khả năng Thánh Thần ban cho.” ( Cv 2:
1-4)Nhưng các thứ tiếng lạ mà các Tông Đồ nói được nhờ ơn Chúa Thánh
Thần là các ngôn ngữ của dân Pác-thia, Mê-đi-a, Ê-lam,
Mê-xô-pô-ta-mia, Guiđê, Ca-pa-đô-kia, Pontô, Axia, Phy-gia,
Pamphylia, Ai cập, và những người từ Libya và Roma đến.. Nhưng kỳ lạ
thay, các dân này đều hiểu khi nghe các Tông Đồ rao giảng danh thánh
Chúa Kitô cho họ. (x.Sđd 2: 5-12).Đấy là sự lạ lùng nhăn tiền mà các
dân khác nhau về ngôn ngữ, phong tục và văn hóa đă chứng kiện khi
nghe các Tông Đồ là người Do Thái mà lại nói được các ngôn ngữ riêng
của họ. Mặt khác, chính các Tồng Đồ, khi được tràn đầy Thánh Thần
trong ngày Lễ Ngũ Tuần, cũng không ai bị té ngă và miệng lảm nhăm
nói những ǵ không ai hiểu được. Ngược lại, các ông được thêm sức
mạnh, can đảm, trí hiểu và ơn ngôn ngữ khiến các ông tự nhiên nói
được ngôn ngữ của các dân khác nhau nói trên khiến họ sửng sốt, thán
phục bảo nhau : " Những người đang nói đó không phải là người Ga-li-lê
cả ư ? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của
chúng ta ?" (Sđd, 2: 7-8) . Như thế đủ chứng tỏ là "tiếng lạ " mà
Chúa Thánh Thần ban cho các Tông Đồ không phải là những tiếng "ú ớ"
mà một vài linh mục đă ngụy tạo trong những buổi cầu nguyện chữa lành,
hay "tắm trong Thánh Thần" mà họ đang quảng bá để mê hoặc giáo dân ở
một vài nơi.Trước sự kiện trên, câu hỏi được đặt ra là nếu Chúa Thánh
Thần quả thực là nguyên nhân khiến cho một số người bị té ngă hay nói
ú ớ trong những buổi cầu nguyện Thánh Linh th́ Ngài làm như vậy có
mục đích ǵ ? Ngài ban ơn nói tiếng lạ mà chính người được ơn lại
không hiểu điều ḿnh nói th́ lợi ích ǵ cho người ấy và cho những
ai nghe tiếng lạ đó ? Tại sao Chúa Thánh Thần lại làm một việc vô lư
như vậy ? Chúa làm việc vô lư hay tại người ta đă mạo danh Ngài bịa
dặt ra tṛ “nói tiếng lạ” để mê hoặc những người yếu bóng vía tin tṛ
phù phép thiếu căn bản đức tin lành mạnh này ?Đức tin chân chính và
trưởng thành đ̣i hỏi mọi tín hữu phải loại bỏ những ǵ không phù hợp
với đức tin và giáo lư của Giáo Hội. Đó là tin Chúa Thánh Thần là
Thần Khí của Thiên Chúa (God’s Spirit) là Đấng Bảo Trợ ( Advocate), và
là Thần Chân Lư ( Spirit of Truth)“ như Chúa Giêsu đă nói với các
Tông Đồ xưa : “Khi Người đến Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn
vẹn.” ( Ga 16: 13)Vậy nếu Thần Khí sự Thật đến mà lại nói những ǵ
không ai hiểu được th́ ích lợi ǵ cho người nghe để từ đó biết canh
tân đời sống thiêng liêng của ḿnh cho phù hợp với ư muốn và đường lối
của Thiên chúa ? Mặt khác, cho dù Chúa Thánh Thần có ban ơn “nói tiếng
lạ” cho ai, th́ phải có người hiểu để cắt nghĩa lại cho người không
hiểu được tiếng lạ đó chứ ? Như vậy, nếu linh mục hay tham dự viên
những buổi “cầu nguyện chữa lành” kia mà nói được “tiếng lạ” của Thánh
Linh th́ ai là người cắt nghĩa cho họ và cho những ai nghe họ “ứ ớ”
trong những dịp đó.???Nếu nói mà không hiểu th́ ích ǵ cho ai về mặt
thiêng liêng ? Chắc chắn một điều là Chúa Thánh Thần không bao giờ
phán dạy ai điều ǵ mà người đó lại không hiểu được thánh ư của Người.
Chúa là Thần Chân lư, là Đấng an ủi dịu hiền, nên ai tha thiết cầu xin
Chúa th́ Ngài sẽ ban ơn soi sáng trong tâm hồn cách cụ thể để người
cầu xin có thể cảm nghiệm ơn phù trợ của Chúa cách rơ ràng. Nghĩa là
không khi nào Chúa lại mở miệng cho ai nói “ú ớ” mà chính người đó
cũng không hiểu ḿnh nói ǵ nữa !!!Trong thư gửi tín hữu Co-rin-tô,
Thánh Phao lô có nói đến những người được Thần Khí ban cho ơn nói tiên
tri hay nói các thứ tiếng lạ, (1Cr 12: 10) nhưng chắc chắn “các thứ
tiếng lạ” mà Thánh Phaolô nói ở đây không phải những tiếng “ ú, ớ” của
những ai ảo tưởng được Thần Khí ban cho ơn nói tiếng lạ, mà phải là
tiếng hay ngôn ngữ mà ai nghe cũng hiểu được để nhờ đó biết sống đức
tin, đức cậy và đức mến cách sâu đậm hơn.Nói rơ hơn, Chúa Thánh Thần
không bao giờ nói với ngôn ngữ nào mà con người không hiểu được. Ngôn
ngữ của Ngài là ngôn ngữ của chân lư (truth), của khôn ngoan (wisdom),
của hiểu biết (knowlege), của sức manh(strength), của sự can đảm
(courage) của ḷng kinh sợ Thiên Chúa ( fear of God), của t́nh thương
và an ủi dịu hiền, nên đến với bất cứ ai, th́ tiếng nói của Ngài cũng
được người ta cảm nhận cách rơ rệt.Về câu hỏi linh mục, khi dâng Thánh
lễ, có được phép nói ǵ thêm ngoài những qui đinh chữ Đỏ ( Rubric)
trong Nghi Thức Lễ Rôma không, xin khẳng định là linh mục không được
phép nói ǵ mà giáo dân tham dự Thánh Lễ không hiểu được, trừ trường
hợp Thánh Lễ được cử hành bằng tiếng Latinh. Khi cử hành bằng các ngôn
ngữ khác theo nghi thức mới cho phép dùng ngôn ngữ của các tin hữu th́
tuyệt đối không linh mục nào được thêm bớt hay “ú ớ” nói những ǵ mà
giáo dân tham dự Thánh Lễ không hiểu được.Đây chắc chắn là sự phóng
túng (fantaisie) khi cử hành phụng vụ thánh, cụ thể là Thánh Lễ Misa
mà mọi linh mục đều được mong đợi (expected) cử hành đứng theo nghi
thức đă qui đinh kể cả ngôn ngữ được phép sử dụng.Do đó, ai tự ư "ú ớ"
trong Thánh lễ là vi phạm luật phụng vụ như được qui định trong Nghi
Thức Lễ Roma (Roman Rite), buộc mọi linh mục phải triệt để thi hành
đúng theo luật chữ Đỏ ( Rubric) đă qui định để hiệp nhất (unity) và
hiệp thông ( communion) trọn vẹn với Giáo Hội khi cử hành phụng vụ
thánh.Tóm lại, không thể quảng bá cho ơn Thánh Linh bằng những h́nh
thức phi giáo lư đức tin và luật phụng vụ khiến gây hoang mang cho
giáo dân về ơn phù trợ nhiệm mầu của Chúa Thánh Thần.
Lm .Phanxicô Xaviê Ngô Tôn HuấnTác giả: Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
|
|