NHÂN BẢN
TRONG ĐỜI TU
(Gợi ư
tĩnh tâm
tháng 5)
Lm. Giuse
Trương Đ́nh
Hiền
Dẫn nhập:
Để khẳng
định tính
chất ưu việt
của đời tu
cũng như đời
sống “làm
người” hoàn
hảo của các
tu sĩ, Đức Á
Thánh GH
Gioan-Phaolô
II đă kêu
gọi trong
Tông Huấn
“Đời Thánh
Hiến” :
“Cùng tất cả
mọi người
nam nữ muốn
nghe tôi,
tôi ao ước
gửi đến một
lời mời gọi
: xin hăy
t́m kiếm
những con
đường đưa
đến Thiên
Chúa hằng
sống và chân
thật, đặc
biệt theo
những đường
lối mà đời
thánh hiến
đă vạch ra.
Những người
được thánh
hiến chứng
minh rằng
“bất cứ ai
theo Chúa
Kitô, Con
Người hoàn
hảo, th́ kẻ
ấy cũng sẽ
trở nên
người hoàn
hảo” (ĐTH số
108).
Nhưng, có
đúng thực
các tu sĩ
luôn là
những “người
hoàn hảo” ?
Để trả lời
cho vấn nạn
đó, chúng ta
thử đọc lại
một tài liệu
được ghi
trong tập
sách “Giáo
dục nhân bản”
của lm. F.X
Nguyễn Hữu
Tấn, Gs ĐCV
Sài G̣n :
“Trong khoá
họp của các
phụ trách
Ḍng Nữ Miền
Trung vào
tháng 9 năm
1967, khi
bàn đến vấn
đề huấn
luyện, người
ta có đặt ra
những câu
hỏi thảo
luận :
1. Phải
chăng ngày
nay chúng ta
có phần nào
lơ đăng
trong việc
thực hành
các nhân đức
tự nhiên như
là : công
bằng, trung
thực, trung
thành với
lời hứa,
lịch sự, vô
tư…?
2. Phải
chăng chính
sự lơ đăng
đó đưa tới
sự thiếu
tinh thần tu
tŕ hiện
nay?
3. Phải
chăng đó là
một sự quên
lăng, rằng
tự nhiên có
ảnh hưởng
tới siêu
nhiên?
Rồi bản đúc
kết được ghi
nhận theo
từng câu hỏi
:
1. Quả là
có như thế.
Và đó là một
thực tại
đáng buồn.
2. Đó là
điều không
c̣n nghi ngờ
ǵ. Tinh
thần tu hành
không thể
phát sinh
trong một
tâm hồn
quanh quéo,
bất công,
đầy hiềm thù
chống đối và
từ chối mọi
vẻ trang
nhă. Ân sủng
không phá
huỷ thiên
nhiên nhưng
là nâng cao.
Dĩ nhiên là
một người có
bản nhiên
tốt th́ dễ
ăn sâu vào
cuộc sống tu
hành.
3. Đó không
là một sự
quên lăng mà
là một sự
khinh
thường.
Như vậy, để
trở nên một
người tu sĩ
hoàn hảo,
chúng ta
phải trở lại
với “nguyên
tắc vàng”
mà cha bề
trên Lành
(Albert
Delagnes) đă
nhắn nhủ các
chủng sinh :
“Các con
muốn trở
thành
linh mục
thánh thiện,
trước
tiên các con
phải lo rèn
luyện nên
người lương
thiện
(honnête
homme), trên
cơ sở vững
chắc ấy các
con nỗ lực
xây dựng con
người Kitô
hữu đạo đức
(bon
chrétien),
rồi từ đó
các con mới
có triển
vọng trở
thành linh
mục thánh
đức (saint
prêtre).
Chúng ta có
thể thay hai
từ “linh
mục” bằng
hai từ “tu
sĩ” mà chắc
chắn nội
dung ư nghĩa
sẽ không có
ǵ thay đổi.
Câu
chuyện của
chúng ta hôm
nay xin dừng
lại ở bước
đầu “người
lương thiện”
; nói cách
khác, phải
huấn luyện
“đời sống
làm người”,
đời sống
nhân bản,
như là một
cơ sở nền
tảng để xây
dựng con
người trưởng
thành trong
Đức Kitô,
theo như
cách quả
quyết của
Aldous
Huxley :
“Làm một
người đầy
đủ, điều hoà
là một việc
khó khăn,
nhưng đó là
công việc
duy nhất của
chúng ta.
Người ta chỉ
xin chúng ta
một điều duy
nhất nên một
người : Một
người, anh
nghe rơ”
I. T̀M
HIỂU ĐỜI
SỐNG NHÂN
BẢN
Để xem thử
con người
ngày nay
quan niệm
nhân bản thế
nào, xin
được giới
thiệu bài
viết sau đây
của blog Góc
Phố đăng
ngày
16/5/2009 :
Nhân Bản !
Bài học đầu
tiên
Ngày Góc phố
c̣n là học
sinh cấp hai
, Góc phố có
được tham
gia vào một
nhóm gọi tắt
là TSC .Bài
học đầu tiên
Góc Phố được
học đó là "
Nhân bản ".
- Vậy Nhân
Bản là ǵ ?
Góc phố xin
chia sẻ cùng
các bạn hôm
nay một chút
về vấn đề
này chắc
rằng nó
không xa lạ,
nhưng nhiều
người vẫn
chưa nghĩ
đến.
Trong tiếng
Việt, những
từ Hán Việt
có chữ NHÂN
bắt nguồn từ
ba chữ NHÂN
khác nhau
trong tiếng
Hán:
仁
nhân đạo:
ḷng nhân
đạo
人
nhân bản,
nhân văn,
nhân loại .
Nhưng nhân
loại chỉ có
nghĩa là
loài người.
因
phép tính
nhân. Nhân
bản : từ một
bản gốc tạo
ra nhiều
bản. Ví dụ
photo copi.
Nhân bản vô
tính là NHÂN
này.
Nhân Bản
được định
nghĩa là lấy
con người
làm gốc, lấy
con người
làm trọng.
Một khía
cạnh của
Nhân Bản đó
là học làm
người .
- Thế th́
tại sao
chúng ta
phải học làm
người ?
Một học giả
đă nói rằng
:" Con người
sinh ra vốn
đă làm người
nhưng chưa
phải là
người thật
sự, muốn làm
người phải
học làm
người."
- Vậy học
làm người là
như thế nào
?
Đó là học và
tập để trở
thành một
con người
thật sự, có
trái tim
biết yêu
thương, biết
suy nghĩ,
biết làm
việc và tiến
tới cái gọi
là Chân -
Thiện - Mỹ .
Nghĩa là
hướng được
họ tới cái
đích chân,
thiện, mỹ,
cái đích này
cũng là cái
đích tối cao
của cả loài
người.
Không riêng
một lĩnh vực
nào, một
khía cạnh
nào mà con
người lại
không yêu
cầu tính
Chân - Thiện
- Mỹ các bạn
có thấy vậy
không ?
Có lẽ chúng
ta khá cầu
toàn, song
chính những
điều đó lại
làm cho
chúng ta
khác với
những loài
động, thực
vật ..v.v
Bây giờ đâu
đâu cũng có
sách dạy học
làm người.
Nào là Quà
Tặng Cuộc
Sống, Những
Tâm Hồn Cao
Cả, Đắc Nhân
Tâm, T́nh
Yêu và Cuộc
Sống v.v.
Chỉ bấy
nhiêu thôi
đủ thấy muốn
thật sự là
người không
phải dễ.
Mỗi ngày,
mỗi giây,
mỗi việc
chúng ta đều
phải học. Để
hoàn thiện
ḿnh hơn
trong mọi
lănh vực ….
V́ kiến thức
là vô tận
chúng ta học
măi cũng
không hết.
Mỗi ngày
chúng ta bổ
sung một ít.
Và cứ như
vậy chúng ta
học suốt đời
cũng không
hết. Không
chỉ từ
trường lớp
mà c̣n có
trường đời,
với mọi
người xung
quanh.
Cuối cùng
góc phố xin
trích một
câu chuyện
để các bạn
ngẫm nghĩ
thêm về vấn
đề : " Học
làm người "
Đại sư Tinh
Vân có một
người đệ tử,
sau khi tốt
nghiệp đại
học, liền
học Thạc sĩ,
rồi lại học
Tiến sĩ. Sau
nhiều năm,
cuối cùng
cũng đă hoàn
thành luận
án tiến sĩ
nên vô cùng
mừng vui.
Một hôm
người đồ đệ
này trở về,
thưa với
ngài Tinh
Vân : “Bạch
Sư Phụ nay
con đă có
học vị Tiến
sĩ rồi, sau
này con phải
học những ǵ
nữa?” Ngài
Tinh Vân bảo
: “Học làm
người”, học
làm người là
việc học
suốt đời
chẳng thể
nào tốt
nghiệp được.
Ngài Tinh
Vân cho
rằng, bất
luận là sĩ
nông công
thương,
người ở tầng
lớp nào có
học tập là
có tiến bộ,
nay cùng
chia sẻ với
mọi người về
những điều
cần phải
học.
Thứ nhất,
“học nhận
lỗi”.
Con người
thường không
chịu nhận
lỗi lầm về
ḿnh, tất cả
mọi lỗi lầm
đều đổ cho
người khác,
cho rằng bản
thân ḿnh
mới đúng,
thật ra
không biết
nhận lỗi
chính là một
lỗi lầm lớn.
Đối tượng mà
ḿnh nhận
lỗi có thể
là cha mẹ,
bạn bè, mọi
người trong
xă hội, thậm
chí nhận lỗi
với con cái
hay là người
không tốt
đối với
ḿnh, nhận
lỗi như vậy
bản thân
chẳng mất
mát ǵ,
ngược lại
c̣n thể hiện
được sự độ
lượng của
bản thân.
Học nhận lỗi
là một điều
rất tốt, là
sự tu tập
lớn.
Thứ hai
“học nhu
ḥa”.
Răng người
ta rất cứng,
lưỡi người
ta lại mềm,
đi hết cuộc
đời răng
người ta lại
rụng hết,
nhưng lưỡi
th́ vẫn c̣n
nguyên, cho
nên cần phải
học mềm
mỏng, nhu
ḥa th́ đời
con người ta
mới có thể
tồn tại dài
lâu được,
chứ cứng làm
chi cho chịu
thiệt tḥi.
Tâm nhu ḥa
là một tiến
bộ lớn trong
việc tu tập.
Người ta
thường h́nh
dung những
người cố
chấp, th́
tấm ḷng của
họ, tính
cách của họ
rất lạnh,
rất cứng y
như một
miếng sắt
vậy. Nếu
chúng ta có
thể điều ḥa
hơi thở,
điều ḥa
thân tâm,
dần dần điều
phục tâm như
ngựa hoang,
như vượn
chuyền cành
này khiến
cho nó nhu
ḥa mềm mại,
th́ cuộc
sống mới vui
tươi hơn,
mới lâu dài
được.
Thứ ba
“học nhẫn
nhục”.
Thế gian này
nếu nhẫn
được một
chút th́
sóng yên
biển lặng,
lùi một bước
th́ biển
rộng trời
cao. Nhẫn,
vạn sự được
tiêu trừ.
Nhẫn chính
là biết xử
sự, biết hóa
giải, dùng
trí tuệ và
năng lực làm
cho chuyện
lớn hóa
thành nhỏ,
chuyện nhỏ
hóa thành
không. Các
vị muốn
sống, muốn
sinh tồn,
muốn sinh
mạng này th́
cần phải
biết nhẫn,
có thể hiểu
rơ những
đúng sai,
thiện ác,
tốt xấu của
thế gian,
thậm chí
chấp nhận
nó.
Thứ tư
“học thấu
hiểu”.
Thiếu thấu
hiểu lẫn
nhau sẽ nảy
sinh những
thị phi,
tranh chấp,
hiểu lầm.
Mọi người
nên thấu
hiểu thông
cảm lẫn
nhau, để
giúp đỡ lẫn
nhau. Không
thông cảm
lẫn nhau làm
sao có thể
ḥa b́nh
được?
Thứ năm,
“học buông
bỏ”.
Cuộc đời như
một chiếc va
li, lúc cần
dùng th́
xách lên,
không cần
dùng nữa th́
đặt nó
xuống, lúc
cần đặt
xuống lại
không đặt
xuống, cũng
như kéo một
túi hành lư
nặng nề
không tự tại
chút nào cả.
Năm tháng
cuộc đời có
hạn, nhận
lỗi, tôn
trọng, bao
dung, mới
làm cho
người ta
chấp nhận
ḿnh, biết
buông bỏ th́
mới có thể
tự tại được.
Thứ sáu
“học cảm
động”.
Nh́n thấy ưu
điểm của
người khác
chúng ta nên
hoan hỷ,
nh́n thấy
điều không
may của
người khác
nên cảm
động. Cảm
động là tâm
thương yêu,
tâm bồ tát,
tâm bồ đề;
trong cuộc
đời mấy mươi
năm của tôi,
có rất nhiều
câu chuyện,
nhiều lời
nói làm tôi
cảm động,
cho nên tôi
cũng rất nỗ
lực t́m cách
làm cho
người khác
cảm động.
Thứ bảy
“học sinh
tồn”. Để
sinh tồn
chúng ta
phải duy tŕ
bảo vệ thân
thể khỏe
mạnh, thân
thể khỏe
mạnh không
những có lợi
cho bản
thân, mà c̣n
làm cho gia
đ́nh bạn bè
yên tâm, cho
nên đó cũng
là hành vi
hiếu để với
người thân.
Chúc bạn bè
thân hữu
cùng cố
gắng!
II. ĐỀ NGHỊ
MỘT SỐ THỰC
HÀNH ĐỜI
SỐNG NHÂN
BẢN TRONG
ĐỜI TU
- Tinh
thần cộng
đoàn:
Bản chất của
Giáo Hội là
“cộng đoàn
tính, Giáo
Hội tính,
Công giáo
tính”. V́
thế, điều
kiện tiên
quyết để
sống ơn gọi
tu tŕ chính
là phải chấp
nhận và hoà
nhập với
cộng đoàn.
Một người
mang năo
trạng “chủ
nghĩa cá
nhân”, luôn
lấy cái tôi
làm thước đo
cho mọi
người, không
thể sống và
thăng tiến
trong đời
sống tu tŕ.
Tuy nhiên,
sống cộng
đoàn, không
có nghĩa là
“lẫn trốn
giữa cộng
đoàn để giấu
đi cái bản
sắc riêng và
không c̣n
một nhân vị
độc đáo, bản
lĩnh. Hoà
nhập với
cộng đoàn
nhưng không
để cái tôi
độc đáo của
ḿnh biến
tan trong
đó.
- Tinh
thần sẻ chia
: Luôn
biết cho và
nhận. Đóng
kín trên cái
tôi với một
lối sống ích
kỷ sẽ làm
nghèo nàn và
xói ṃn nhân
cách. Chia
sẻ và đón
nhận sẽ giúp
sống và sống
phong phú
cũng như có
thêm nhiều
điều kiện và
kinh nghiệm
để thăng
tiến. Sẻ
chia cũng
đồng nghĩa
với cởi mở,
cảm thông,
yêu thương
và phục vụ
(serviable).
- Chấp
nhận và tôn
trọng đời
sống cá nhân
: Cộng
đoàn là một
tập thể bao
gồm “bá nhân
bá tánh”; do
đó, luôn
biết mở ḷng
để lắng nghe
và chấp nhận
những khác
biệt. Áp đặt
ư muốn, lập
trường và
quan niệm
của riêng
ḿnh lên kẻ
khác là một
điều ngược
lại với tính
nhân văn.
Điều đó cũng
có nghĩa
luôn biết
tôn trọng
đời sống cá
nhân của
người khác,
kính trọng
những “mầu
nhiệm” riêng
tư mà chỉ
một ḿnh
Thiên Chúa
mới thấu
hiểu. Bất
cần và lănh
đạm đối với
những khó
khăn hay khổ
đau của
người khác
là một điều
đáng trách
cũng giống
như sự xoi
mói, xúc
phạm đến
những “không
gian nội
tâm” sâu kín
của người
khác.
- Sự biểu
hiện nhân
bản từ những
nhỏ nhặt đời
thường :
Để biểu hiện
và thực hành
những đức
tính và
chiều kích
nhân bản
trên, đời
sống luôn
phải toát ra
một sự hoà
hợp từ những
biểu hiện
bên ngoài :
trang phục,
cử chỉ, lời
ăn tiếng
nói… Tất cả
đều phải
mang “dáng
đứng’ của sự
trang nhă,
lịch sự, tôn
kính, thân
thương, tế
nhị… Một
cuộc sống mà
ở bất cứ nơi
nào, từ nhà
cơm tới nhà
nguyện, từ
pḥng đọc
sách tới
toiltte, từ
lúc hội họp
đến chỗ nghỉ
ngơi… đều
toát lên một
bầu khí tươi
vui, hoà
thuận, kính
trọng, trang
nhă… chắc
chắn sẽ mang
lại một cuộc
sống tu tŕ
hạnh phúc và
được thăng
tiến.
Kết
:
Để kết thúc
bài chia sẻ
hôm nay, xin
mượn lời của
ĐGH Piô XII
nói với các
cha ḍng Cát
Minh, nhân
ngày kỷ niệm
25 năm thành
lập học viện
quốc tế của
Ḍng tại
Rôma :
“Trong khi
chờ đợi con
người tu sĩ
trẻ trở nên
thành viên
có nhân đức
sáng ngời,
th́ họ phải
luyện tập
trở thành
con người
hoàn hảo
trong những
công tác
thường nhật
: v́ làm
sao con
người có thể
trèo lên tận
đỉnh núi,
nếu dưới
đồng bằng họ
đi chưa vững
? Vậy
ước mong
rằng vị tu
sĩ rèn luyện
và biểu
dương qua
cuộc sống
một nghị lực
thích ứng
với tha nhân
và tương
quan xă hội,
một thái độ
cởi mở, một
bộ điệu nhu
ḿ, một tâm
hồn trung
thực và cũng
ước mong
rằng vị tu
sĩ ấy tuân
giữ lời hứa,
làm chủ các
ngôn hành
của ḿnh,
biết kính
trọng mọi
người, giữ
đức công
b́nh, giữ
đức nhẫn
nhục…”
Ước mong sao
tất cả chúng
ta đều đă có
được những
“bước chân
vững chắc ở
dưới đồng
bằng”, đó
chính mà một
cuộc sống
“làm người
hoàn hảo”,
một “honnête
homme”, để
trên nền
tảng vững
chắc đó,
chúng ta là
những kẻ
thuộc trọn
về Thiên
Chúa trong
đời sống
thánh hiến.
|