Những Vấn Đáp bẫy sập về Đức Mẹ


 

Đối với anh chị em Tin Lành, chúng ta thấy có một mâu thuẫn rất đáng tiếc xẩy ra nơi họ, đó là họ tin Chúa Kitô là Thiên Chúa thật và là người thật, thế mà họ lại không tôn kính và mến yêu Người Mẹ của Chúa Kitô theo gương chính Chúa Kitô đă đối xử với Người Mẹ trần gian của Người, trái lại, họ c̣n có những tâm tưởng sai lầm về Người Mẹ của Thiên Chúa này, nhất là lại c̣n tỏ ra những thái độ khinh thường và chống đối. Nhưng chắc chắn Mẹ Maria vẫn đặc biệt thương những người em này của Chúa Kitô và t́m cách cứu họ một cách nào đó! 

Ba câu vấn nạn dưới đây giống như một cái bẫy sập chộp bắt Kitô hữu Công giáo. Bẫy sập ở câu vấn nạn thứ nhất đó là nếu không công nhận Mẹ Maria là Mẹ Ba Ngôi Thiên Chúa, mà Chúa Kitô là Thiên Chúa, nên Mẹ không phải là Mẹ Thiên Chúa. Bẫy sập ở câu vấn nạn thứ hai đó là nếu công nhận Mẹ cần phải được cứu chuộc th́ tất nhiên Mẹ vướng mắc nguyên tội.  Bẫy sập ở câu vấn nạn thứ ba đó là nếu Mẹ Maria có vấn đề với đời sống hôn nhân gia đ́nh th́ đức đồng trinh của Mẹ không c̣n giá trị ǵ nữa và v́ thế chúng ta không được tôn kính nhân đức này của Mẹ nói riêng và con người Mẹ nói chung. Trong câu vấn nạn thứ ba này, có cái lạ là anh chị em Tin Lành không theo thói quen trực tiếp tấn công đức đồng trinh trọn đời của Mẹ Maria nữa mà lại quay ra tấn công (đúng hơn bênh vực) đời sống hôn nhân gia đ́nh của Mẹ. Cái bẫy sập ở cả chỗ ấy nữa.  

Nếu câu vấn nạn 1 liên quan đến vai tṛ Mẹ Thiên Chúa của Mẹ Maria, và vấn nạn thứ hai liên quan tới đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ, th́ câu thứ 3 liên quan tới nhân đức Trinh Nguyên của Mẹ. Ba câu này liên quan tới 3 tín điều Thánh Mẫu trong 4 tín điều Thánh Mẫu của Giáo Hội Công Giáo; tín điều c̣n lại là tín điều Mẹ Mông Triệu cả hồn lẫn xác, một tín điều cuối cùng trong 4 tín điều Thánh Mẫu không thể nào chấp nhận được nếu chỉ cần 1 trong 3 hay cả 3 tín điều đầu ấy có vấn đề hoặc sai lầm. Thế nhưng, tín lư và thần học Kitô Giáo của Giáo Hội Công Giáo không phải chỉ là những ǵ thuần tín hay mê tín hoặc duy tín, mà chẳng những có chứng tích lịch sử lại c̣n hợp với triết lư (lư trí tự nhiên) nữa.

 
Sau đây, 3 vấn nạn được một nữ giáo lư viên ở Việt Nam chuyển đến 1 linh mục Hoa Kỳ và ngài nhờ tôi góp ư, và theo tầm mức kiến thức giáo dân của ḿnh, tôi đă chia sẻ về từng vấn nạn thứ tự như sau:

 

 
1- Đức Maria có phải là Mẹ của Ba Ngôi Thiên Chúa, hay chỉ ḿnh Chúa Giêsu.  

Đúng thế, theo lập luận tự nhiên th́ nếu Chúa Giêsu là Thiên Chúa, mà Mẹ Maria được Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống tuyên xưng là Mẹ Thiên Chúa (từ Công Đồng Êphêsô 431, thời điểm hơn 1000 năm trước khi có phong trào Cải Cách - Thệ Phản từ năm 1517 với vị linh mục Công Giáo Lutherô ḍng Augustine người Đức), th́ Mẹ là Mẹ của Chúa Cha (v́ Ngài cũng là Thiên Chúa) và Chúa Thánh Thần (v́ Ngài cũng là Thiên Chúa), tức là Mẹ của Ba Ngôi Thiên Chúa.  

Tuy nhiên, cũng theo lập luận tự nhiên, th́ quả thực Mẹ Maria không thể nào là Mẹ của Thiên Chúa được. Bởi v́, theo định luật tự nhiên đă là mẹ th́ phải có trước con, đằng này mẹ lại có sau con, ở chỗ, Mẹ Maria chỉ là một tạo vật hữu h́nh và hữu hạn được dựng nên trong thời gian, trong khi đó Chúa Giêsu tự ḿnh lại là Vị Thiên Chúa thuần linh siêu việt, là Đấng Tự Hữu từ trước vô cùng như Cha của Người (xem Gioan 1:1-2), không thể nào lại làm con của Mẹ được, không thể nào lại được một tạo vật do chính Ngài tạo dựng nên sinh ra Ngài. 

Thế nhưng, "v́ loài người chúng tôi và để cứu rỗi chúng tôi, Người đă từ trời xuống thế. Bởi Phép Đức Chúa Thánh Thần, Người đă nhập thể trong ḷng Trinh Nữ Maria và đă làm người" (Kinh Tin Kính của Giáo Hội Công Giáo). Thật vậy, chính v́ yêu thương và để cứu độ loài người mà "Thiên Chúa là thần linh" (Jn 4:24) "đă hóa thành nhục thể" (Gioan 1:14). Và "nhục thể" này của Vị Thiên Chúa mặc lấy để có thể làm người lại xuất phát từ một người nữ đó là Mẹ Maria.  

Như thế, Mẹ Maria một tạo vật đă trở nên Mẹ của Thiên Chúa là Đấng Hóa Công của Mẹ chỉ như là một phương tiện (means) hơn là một nguyên lư (principle) hay nguồn gốc (origin) của Thiên Chúa. Nguồn gốc của Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa làm người, là Chúa Cha, chứ không phải Mẹ Maria, v́ theo cùng Kinh Tin Kính Người "được sinh ra mà không phải được tạo thành, đồng bản thể với Chúa Cha", như chính Người đă khẳng định "Thày từ Cha mà đến" trong Phúc Âm Thánh Gioan (16:28), và nguyên lư Nhập Thể của Người là Thánh Linh, chứ không phải Mẹ Maria, v́ "Thánh Thần sẽ xuống trên trinh nữ và quyền phép Đấng Tối cao sẽ bao phủ trinh nữ, nên con trẻ thánh được sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa" (Luca 1:35).  

Tóm lại, câu trả lời là như thế này: Mẹ Maria được gọi là Mẹ của Thiên Chúa v́ Mẹ đă được Thiên Chúa tuyển chọn như phương tiện Nhập Thể cho Con Ngài là Chúa Giêsu Kitô. Mà Chúa Kitô, Vị Thiên Chúa nhập thể, có hai bản tính, Thần Tính (divinity) và nhân tính (humanity), nhưng chỉ có một Ngôi Vị (Person) duy nhất nên Mẹ Maria không phải chỉ là Mẹ của Chúa Giêsu nhưng c̣n là Mẹ của Thiên Chúa, (như một người mẹ trần gian sinh ra xác người con chứ không sinh ra linh hồn của nó nhưng vẫn là mẹ của cả bản tính làm người của con ḿnh). Chính v́ Chúa Giêsu, tuy theo bản thể thần linh hằng hữu của ḿnh Người cũng là Thiên Chúa như Ngôi Cha và Ngôi Ba Thánh Thần, Người vẫn có một Ngôi Vị riêng biệt trong Ba Ngôi (Vị) Thiên Chúa, như được thể hiện nơi Mầu Nhiệm Nhập Thể của Người (Ngôi Cha là nguồn gốc bản thể của Người và Ngôi Ba là nguyên lư nhập thể của Người), nên Mẹ Maria chỉ là Mẹ của Ngôi Hai nhập thể trong Ba Ngôi Thiên Chúa.  

ĐTC Gioan Phaolô II, trong buổi triều kiến chung Thứ Tư 27/11/1996, đă minh định về vấn đề được đặt ra và vừa bàn giải trên đây như sau (xem tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ ngày 4/12/1996, đoạn 3)

"Giờ đây những trục trặc và chống đối của Nestôriô đă hiến cho chúng ta cơ hội để nêu lên một vài suy tư hữu ích trong việc hiểu và cắt nghĩa một cách đúng đắn tước hiệu này. Kiểu nói Theotókos, theo nghĩa đen tức là “người đă sinh ra Thiên Chúa”, một cách nói mà thoạt nghe chúng ta có thể lấy làm ngạc nhiên, ở chỗ, vấn đề là một tạo vật lại có thể hạ sinh Thiên Chúa. Đức tin của Giáo Hội đă trả lời rơ ràng là vai tṛ làm mẹ của Đức Maria chỉ liên quan đến việc hạ sinh Con Thiên Chúa về phương diện loài người mà thôi, chứ không liên quan đến việc sinh hạ thần linh. Con Thiên Chúa từ đời đời được hạ sinh bởi Thiên Chúa Cha, và đồng bản thể với Cha. Dĩ nhiên Đức Maria không dính dáng ǵ đến cuộc hạ sinh đời đời này. Tuy nhiên, Con Thiên Chúa, Đấng mặc lấy bản tính nhân loại 2000 năm trước đây, cũng đă được thụ thai và hạ sinh bởi Đức Maria.

"Trong việc công bố Maria là “Mẹ Thiên Chúa”, Giáo Hội do đó muốn xác nhận rằng Người là “Mẹ của Lời Nhập Thể, Đấng là Thiên Chúa”. Tuy nhiên, vai tṛ làm mẹ của Mẹ không bao gồm cả Ba Ngôi, mà chỉ bao gồm Ngôi Hai, tức Ngôi Con, Đấng khi trở thành nhục thể đă mặc lấy bản tính nhân loại từ Mẹ.

"Vai tṛ làm mẹ là một mối liên hệ giữa người với người, ở chỗ, một người mẹ không phải chỉ là mẹ của thân thể hay là mẹ của tạo vật về thể lư do bà sinh ra, mà là mẹ của con người bà hạ sinh nữa. Vậy, v́ hạ sinh ra con người Giêsu về nhân tính, Đấng cũng là một ngôi vị thần linh, mà Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.

 

2- Nếu Đức Maria được sạch tội ngay từ lúc thụ thai th́ Mẹ có cần đến ơn cứu chuộc nữa không?

 

Theo bản tính của ḿnh, một bản tính ngay từ ban đầu đă nhiễm lây nguyên tội gây ra bởi nguyên tổ, "tất cả mọi người" (xem Rm 5:12) không trừ ai (tất nhiên bao gồm cả Mẹ Maria) cũng cần đến ơn cứu chuộc của Chúa Kitô. Chính Mẹ Maria đă công nhận điều này trong Ca Vịnh Magnificat của Mẹ: "Ḷng trí tôi hân hoan trong Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi" (Luca 1:47).  

Thế nhưng, trước hết, theo lập luận tự nhiên, nếu Mẹ Maria là Mẹ của Thiên Chúa, tức là Mẹ của Đấng cứu chuộc trần gian cho khỏi quyền lực của ma quỉ (xem Genesis 3:15; 1Gioan 3:8), mà Mẹ lại thuộc về ma quỉ, lại bị ma quỉ cai trị, th́ có xứng hợp với vai tṛ làm Mẹ "Thiên Chúa, Đấng Cứu Chuộc tôi" (Luca 1:47) hay chăng? 

Bởi thế, câu trả lời ở đây là: theo Tín Điều về Mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội của Giáo Hội Công Giáo, được long trọng và chính thức tuyên bố ngày 8/12/1854 bởi Chân Phước Giáo Hoàng Piô IX, th́ Mẹ Maria đă được cứu chuộc, nhưng được cứu chuộc một cách siêu việt, ở chỗ "Thiên Chúa, Đấng Cứu Chuộc tôi" của Mẹ đă ǵn giữ Mẹ (preservation) cho khỏi vướng mắc nguyên tội cùng với các t́ vết của nó, bằng cách Thiên Chúa đă cho Mẹ được hưởng trước (anticipation) công ơn cứu chuộc của Chúa Kitô Con Mẹ. Với ơn vô nhiễm nguyên tội, Mẹ Maria đă xuất hiện trước Chúa Kitô như là Rạng Đông của Mặt Trời Công Chính là Chúa Kitô vậy.  

Để vinh danh Ba Ngôi thánh thiện duy nhất, để tôn kính và hiển danh Trinh Nữ Mẹ Thiên Chúa, để phấn khởi đức tin Công Giáo và phát triển Kitô Giáo; bằng quyền bính của Chúa Giêsu Kitô, của các thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, và bằng thẩm quyền của ḿnh, Tôi tuyên xưng, công bố và xác nhận rằng: tín lư cho rằng rất Thánh Nữ Trinh Maria, ngay từ giây phút đầu thai của ḿnh, nhờ ơn sủng cùng với đặc ân chuyên nhất của Thiên Chúa toàn năng, và dựa vào công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc loài người, đă được ǵn giữ vô nhiễm khỏi mọi t́ vết của nguyên tội, là điều được Thiên Chúa mạc khải, v́ thế, tất cả mọi tín hữu đều phải mạnh mẽ và liên lỉ tin tưởng”. (Đức Giáo Hoàng Piô IX: DS 2803 hay “The Christian Faith”, trang 204)

 
 
3- Khi đề cao sự trinh khiết trọn đời nơi Đức mẹ có làm hạ thấp phẩm giá của đời sống hôn nhân nơi Mẹ. Một khi đời sống hôn nhân.  

Trước hết, đức đồng trinh (tiêu biểu cho đời sống tu tŕ) không tương phản hay hủy hoại đức thanh tịnh vợ chồng. Cả hai đều là nhân đức của Kitô giáo, đều tốt lành theo ơn gọi của mỗi bậc sống, tu tŕ hay hôn nhân, theo ư Chúa muốn. Tuy nhiên, theo bản chất của mỗi nhân đức, th́ đức đồng trinh tu tŕ có giá trị cao hơn (xem Mathêu 19:10-12). Bởi v́, cần phải có ơn Chúa đặc biệt lắm mới có thể sống đời đồng trinh cho đến cùng trong việc dấn thân theo đuổi và liên lỉ từ bỏ t́nh yêu phái tính chính đáng đầy lôi cuốn cùng với chức năng sinh dục bẩm sinh của con người vốn hướng hạ sau nguyên tội. Đức thanh tịnh hôn nhân là đức thể hiện t́nh yêu thủy chung trong đời sống vợ chồng mà nếu không có đức thanh tịnh tối cần và bất khả yếu này th́ bản chất hôn nhân đă bị vô hiệu hóa bởi tác động ngoại t́nh của một trong hai người phối ngẫu.  

Sau nữa, tự bản chất của ḿnh, cả đức đồng trinh tu tŕ lẫn đức thanh tịnh vợ chồng đều được bắt nguồn từ và đều nhắm tới việc thể hiện một t́nh yêu chân thật và thiện hảo. Đó là lư do Mẹ Maria đă thưa cùng sứ thần: "Tôi không hề biết đến nam nhân" (Luca 1:34), cho dù bấy giờ Mẹ đă đính hôn với Thánh Giuse (Luca 1:27). Mẹ có "biết đến nam" Giuse cũng hoàn toàn chỉ v́ Chúa và trong Chúa là Đấng xe duyên kết nghĩa cho Mẹ với thánh nhân. Ước vọng duy nhất của Mẹ là hiến trọn bản thân (cả hồn lẫn xác) lẫn cuộc đời của ḿnh cho Chúa là Đấng chí thánh chí tôn trên hết mọi sự, đáng tôn thờ và mến yêu nhất của Mẹ, và trong Ngài Mẹ mới "biết đến" tất cả mọi tạo vật khác. Như thế, đức đồng trinh tu tŕ "v́ nước trời" (Mathêu 19:12) nơi Mẹ và như Mẹ không phải là thái độ khinh đời, (hay chán đời hoặc sợ gánh nặng gia đ́nh), mà là cho đời, như Thiên Chúa muốn.  

Sau hết, theo ư định của ḿnh, Thiên Chúa đă tuyển chọn Mẹ Maria không phải chỉ để Mẹ làm Mẹ của Thiên Chúa mà c̣n nhờ làm Mẹ Thiên Chúa Mẹ trở thành Mẹ của cả loài người nữa. Bởi thế, Mẹ phải trở thành mô phạm cho toàn thể nhân loại, bao gồm cả đời sống tu tŕ lẫn hôn nhân, đó là lư do Mẹ đă được gọi là Mẫu Nghi Thiên Hạ. Đúng thế, chỉ có duy một ḿnh Mẹ Maria là một trinh mẫu trên đời này, tức vừa đồng trinh (mô phạm cho đời sống tu tŕ) vừa có con (gương mẫu cho đời sống hôn nhân). Mẹ quả thực là một người mẹ, ở chỗ có gia đ́nh, đă đính hôn với Thánh Giuse, và đă sinh hạ Chúa Kitô, thế nhưng đồng thời Mẹ cũng là và c̣n là một trinh nữ, ở chỗ "không hề biết đến nam nhân" (Luca 1:34), tức là cả linh hồn của Mẹ ("không hế biết đến") lẫn thân xác của Mẹ (việc vợ chồng với "nam nhân") hoàn toàn trinh nguyên.  

Vậy nếu Chúa Kitô là Vị Thiên Chúa Nhập Thể ở nơi Mẹ Maria, Vị Thiên Chúa Nhập Thể có hai bản tính, thần tính và nhân tính, nhưng thần tính của Người chẳng những không hủy hoại nhân tính của Người, trái lại, nhân tính nơi Người và của Người, nhờ được ngôi hiệp với thần tính của Người (hypostatic union) ngay từ ban đầu của giây phút nhập thể trong ḷng trinh nữ Maria, đă trở thành phương tiện bất khả thiếu trong công cuộc cứu chuộc trần gian thế nào, th́ mầu nhiệm nhập thể cứu thế này của Chúa Kitô đă hoàn toàn được thể hiện và sáng tỏ nơi con người trinh nguyên Mẹ của Người như vậy, một phương tiện để Người chẳng những nhập thể và cứu thế mà c̣n nhờ đó Người đă tái sinh nhân loại vào đời sống thần linh với Người và của Người nữa.  

Nếu Thiên Chúa thiết lập cơ cấu hôn nhân gia đ́nh không phải chỉ để cho nhân loại yêu thương nhau theo phái tính, như loài thú đực cái theo bản năng tự nhiên, và nhờ đó sinh sản con cái tràn đầy mặt đất này giống như thú vật, sau đó chết là hết, mà là để cho loài người được hiệp thông thần linh vĩnh cửu với Ngài, th́ việc họ được tái sinh vào đời sống thần linh, nhờ công cuộc cứu chuộc của Vị Thiên Chúa Nhập Thể làm người là Chúa Kitô trong ḷng trinh nữ Maria, cũng đủ cho thấy đức đồng trinh của Mẹ Maria đă chẳng những không tác hại đến phẩm giá đời hôn nhân của Mẹ mà c̣n làm cho nó có một giá trị siêu việt trong việc tạo nên cho nó có một năng lực sinh muôn vàn con cái thiêng liêng theo đúng ư Đấng Hóa Công khi dựng nên loài người và thiết lập cơ cấu hôn nhân gia đ́nh vậy.  

Do đó, việc đề cao sự trinh khiết trọn đời nơi Mẹ Maria chẳng những không hạ thấp phẩm giá của đời sống hôn nhân nơi Mẹ mà trái lại, nhờ sự trinh khiết của Mẹ mà đời sống hôn nhân của riêng Mẹ cũng như của chung nhân loại mới được hoàn trọn theo dự án thần linh của Thiên Chúa, trong việc Ngài chẳng những tạo dựng nên con người theo h́nh ảnh của Ngài mà c̣n thiết lập nơi họ và giữa họ một cơ cấu hiệp thông là hôn nhân, một thứ hôn nhân chỉ có phẩm giá đích thực và tối hậu bởi liên quan đến ơn cứu rỗi và sự sống trường sinh, chứ không phải chỉ duy sự sống trần gian tầm thường này mà thôi.

 
 
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
 
 

----- Forwarded Message -----
From: ............
To: .........
Sent: Saturday, October 22, 2011 1:20 AM
Subject: con xin cha giup con

Con kính chào Cha
Con là ........, con thuộc Giáo Phận Ban Mê Thuận. Giáo Xứ Vinh Đức. Con  mới tốt nghiệp ra trường và hiện nay đang giúp giáo lư cho các em.
Con đang gặp khó khăn rất nhiều về các vấn đề về Mẹ Maria . Con kính xin Cha giúp con. bởi khi các em đặt câu hỏi cũng như các bạn Tin Lành và ngoài tôn giáo hỏi con không biết làm sao trả lời.
Con có đọc sách của Cha Phan Tấn Thành, Cha Hoàng Minh Tuấn ... nhưng rất mơ hồ có Sr nói con lên mạng t́m đọc các thông điệp cảu Đức Thánh cha viết về Đức Maria nhưng con không t́m được.
Con có vào trang web của Cha Hoàng Minh Tuấn và của Ḍng Chúa Cứu Thế để gửi thắc mắc mà không liên kết được.
Các câu mà con gặp phải là: 
  1. Đức Maria có phải là Mẹ của Ba Ngôi Thiên Chúa, hay chỉ ḿnh Chúa Giêsu.
  2. Nếu Đức Maria được sạch tội ngay từ lúc thụ thai th́ Mẹ có cần đến ơn cứu chuộc nữa không?
  3. Khi đề cao sự trinh khiết trọn đời nơi Đức mẹ có làm hạ thấp phẩm giá của đời sống hôn nhân nơi Mẹ. Một khi đời sống hôn nhân.
Như các bạn tin lành có đặt vấn đề, các mục sư tin lành lấy vợ th́ họ vẫn giữ dời đồng trinh theo một khía cạnh nào đó khi hai người chung thuỷ với nhau. Xét ra cũng như gia đ́nh Mẹ Maria.
Trên đây là các câu hỏi mà con chưa có tài liệu cũng như chuă co cách nào trả lời cho các bạn sinh viên cũng như các em học sinh hiểu. Con xin Cha giúp và giải thích rơ để làm sao con có thể trả lời cho ngựi khác hiểu. nhất là các bạn ngoài tôn giáo cũng như Tin lành.
Con xin cám ơn Cha rất nhiều.
Kính
Con. ........