|
__________________________________________________________________
(Linh Mục Anphong Trần Đức Phương)
Có nhiều tiếng để chỉ cái chết của một người; nhưng động từ “QUA ĐỜI” có
một ư nghĩa đặc biệt đối với những người có niềm tin vào cuộc sống đời
sau, tin con người khác các con vật khác, v́ con người vừa có phần xác,
vừa có phần linh hồn. Đối với loài vật, chết là hết không c̣n ǵ nữa;
nhưng đối với con người, chết chỉ là qua cuộc đời này để sang một cuộc
đời khác. Trong tiếng Anh cũng thường dùng từ “Pass Away” và trong Kinh
Tiền Tụng về Lễ Cầu Hồn cho những người đă qua đời, có câu “Nơi Chúa
Kitô, niềm hy vọng sống lại vinh phúc đă chiếu tỏa trên chúng tôi, để
những ai buồn sầu về số phận chắc chắn phải chết, cũng được an ủi, v́
Chúa đă hứa ban phúc trường sinh bất diệt sau này. Đối với các tín hữu
của Chúa,
sự sống thay đổi, chứ không mất đi,
và khi nương náu ở trần gian bị hủy diệt tiêu tan, th́ lại được một chổ
cư ngụ vĩnh viễn trên trời.” Trong sách Kinh Thánh Cựu Ước, có câu
“Linh hồn những người công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự chết
không làm ǵ được các ngài. Đối với những người không hiểu biết, th́
h́nh như các Ngài đă chết và việc các ngài từ biệt chúng ta là đi vào
chỗ tiêu diệt. Nhưng thật ra các ngài sống trong b́nh an…Khi đến giờ
Chúa ghé mắt nh́n các Ngài, các người công chính sẽ sáng chói và chiếu
tỏa ra như ánh lửa chiếu qua bụi lau… (Sách Khôn Ngoan 3: 1-9). Trong
Phúc Âm Chúa Giêsu nói; “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dù
có chết cũng sẽ được sống…” (Phúc Âm Gioan 11: 25…)
Sự sống lại trong nước Chúa của chúng ta sau cái chết là nhờ vào cuộc
Khổ Nạn, Phục Sinh và Lên Trời vinh hiển của Chúa Kitô. Trong Thánh Lễ
an táng, trước khi rước quan tài người quá cố lên gần Cung Thánh, có
nghi thức làm phép xác ở cuối nhà thờ, vị chủ tế rẩy nước thánh trên
quan tài và đọc : “ Xin Chúa làm phép thi thể của…. Với nước thánh nhắc
nhở Bí Tích Rửa Tội, như Thánh Phaolô viết: tất cả chúng ta đă được rửa
tội trong Chúa Giêsu Kitô, tức là đă chịu phép rửa trong sự chết của
Người… V́ nếu chúng ta được liên kết với Người trong cùng một cái chết,
giống như cái chết của Người, th́ chúng ta cũng được hiệp nhất với Người
trong sự sống lại giống như vậy.” Các Bài Đọc Sách Thánh trong ba Lễ
ngày lễ các linh hồn đều lưu ư chúng ta về chủ điểm: “Sự sống thay đổi
chứ không mất đi” nhờ vào cuộc Tử Nạn, sự Sống Lại và Lên Trời vinh hiển
của Chúa Giêsu Kitô.
Khi chúng ta lănh nhận Bí Tích Rửa Tội, chính là lúc chúng ta cũng chết
đi với tội lỗi và sống lại với Chúa Kitô trong cuộc sống mới, một cuộc
sống không c̣n nô lệ với tội lỗi, với đam mê xác thịt, nhưng được sống
trong tự do của con cái Thiên Chúa.
Vậy trong tháng 11 là tháng cuối cùng của Niên Lịch Phụng vụ, Giáo Hội
nhắc nhở chúng ta đặc biệt nhớ đến các vị đă qua đời. Trong đó, có những
vị đă được nên Thánh và chúng ta kính chung vào ngày 1/11 hằng năm (Tất
cả các vị đă được lên Nước Chúa đều là Thánh, dù mỗi ngày trong suốt năm
phụng vụ của Giáo Hội đều có lễ kính một vị thánh đặc biệt nào đó để
chúng ta có dịp suy ngẫm về cuộc sống tuyệt vời của các Ngài nơi trần
gian, mà tạ ơn Chúa cho các Ngài, và noi theo đời sống hy sinh, bác ái,
thánh thiện của các Ngài, nhất là cái chết anh hùng của các Thánh Tử Đạo
- Như các Thánh Tử Đạo Việt Nam cha ông của chúng ta).
C̣n có những vị đă qua đời mà chưa được lên Nước Chúa, v́ chưa được
thanh luyện xứng đáng, chưa đền bù xứng đáng những lỗi phạm về phép công
bằng, và phải thanh luyện nơi luyện tội, th́ Giáo Hội cầu nguyện chung
vào ngày 2/11 và khuyến khích chúng ta cầu nguyện nhiều cho các vị trong
suốt tháng Linh Hồn; dù chúng ta vẫn cầu nguyện hằng ngày cho các linh
hồn, và trong mỗi Thánh lễ đều có phần kinh đọc cầu cho các Linh Hồn
trong các Kinh nguyện Thánh Thể.
Việc dâng lễ Kinh các Thánh và cầu cho các Linh Hồn nơi luyện tội là
thuộc mầu nhiệm liên kết giữa Giáo Hội trên Thiên Quốc (Giáo Hội Chiến
Thắng), Giáo Hội nơi Luyện Tội (Giáo Hội đau khổ) và Giáo Hội Trần Thế (Giáo
Hội chiến đấu).
Vậy sự chết dù là điều chắc chắn xẩy ra cho mọi người chúng ta và thường
xẩy ra lúc chúng ta không ngờ. Dẫu vậy, chúng ta không bi quan, sợ hăi,
nhưng đặt tin tưởng nơi Chúa Phục Sinh. Miễn là chúng ta hăy luôn sống
sẵn sàng: thánh hóa bản thân, tôn thờ Chúa và hết ḷng phục vụ Chúa qua
những người nghèo khó, bịnh tật, những người cần sự giúp đỡ của chúng ta.
Ngày phán xét, Chúa sẽ phân xử chúng ta theo những việc bác ái, yêu
thương mà chúng ta đă làm trong suốt cuộc đời chúng ta: “ Khi Cha đói,
các con đă cho Cha ăn; khi Cha khát, các con đă cho Cha uống; khi Cha
ḿnh trần, các con đă cho Cha áo mặc…”(Matthêu 25:31-46).
|
|