Giáo Hội Việt Nam

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,

Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 539 Thứ Sáu 7/1/2011

 

 

Thế là Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam, bắt đầu từ Lễ Các Thánh Tử Đạo trên Đất Việt ngày 24/11/2009, vừa được kết thúc vào ngày hôm qua, mùng 6 tháng Giêng năm 2011, Lễ Hiển Linh. Chiều 28-12, Ṭa Thánh Vatican đă công bố Thư của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, được viết bằng tiếng La tinh, đề ngày 21-12-2010. Trong Thư, ĐTC bổ nhiệm Đức Hồng y Ivan Dias, Bộ trưởng Bộ Phúc âm hóa các dân tộc, làm Đặc sứ của ngài tại lễ bế mạc Năm Thánh của Giáo Hội tại Việt Nam, nhân kỷ niệm 350 năm thiết lập hai giáo phận tông ṭa đầu tiên và 50 năm thành lập hàng giáo phẩm. Lễ bế mạc sẽ diễn ra tại Đền Thánh Đức Mẹ La Vang từ ngày 4 đến ngày 6 tháng Giêng 2011. Phái đoàn tháp tùng ĐHY Đặc sứ gồm: Linh mục Antôn Dương Quỳnh, Chưởng ấn Tổng Giáo phận Huế, kiêm chính xứ Nhà thờ Chánh ṭa Phủ Cam, Huế, và Linh mục Phanxicô Xaviê Vũ Phan Long, OFM, Tổng Thư kư Ủy ban Kinh Thánh trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.

 

Chúng ta đă theo dơi Đại Hội Dân Chúa để đi sâu vào các chiều kích về Giáo Hội, như Giáo Hội Mầu Nhiệm, Giáo Hội Hiệp Thông, Giáo Hội Sứ Vụ, để tiến tới Giáo Hội Canh Tân. Giờ đây, để tạ ơn Chúa và cầu cho tương lai Giáo Hội Việt Nam của ḿnh, chúng ta hăy cùng nhau kết thúc loạt bài Năm Thánh 2010 bằng việc Nh́n lại chặng đường Lịch sử Giáo Hội tại Việt Nam qua các giai đoạn: H́nh Thành, Phát Triển và Trưởng Thành, một bài viết tổng lược được phổ biến trên mạng điện toán toàn cầu của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

 

 

Nh́n lại chặng đường Lịch sử Giáo Hội H́nh Thành tại Việt Nam

 

 

“Cây có cội, nước có nguồn.” Sức sống của Hội Thánh hôm nay là thành quả của hơn 400 năm hạt giống Tin Mừng được gieo trồng. Cũng là thành quả của hơn 400 năm cây đức tin được vun xới và phát triển, hơn bốn trăm năm Hội Thánh chia sẻ muôn nỗi thăng trầm của quê hương, và cũng là hơn 400 năm chan ḥa hồng ân Thiên Chúa. Trong Thư Chung 1980, HĐGMVN viết: “Nh́n về quá khứ, chúng tôi cảm mến sâu sắc bàn tay nhân lành của Thiên Chúa, đă êm ái và mạnh mẽ hướng dẫn Hội Thánh Người trên đất nước Việt Nam của chúng ta. Chúng tôi biết ơn công lao của vô vàn tín hữu đă làm sáng tỏ đức tin và ḷng yêu nước của ḿnh...” (số 17).

 

1. Hạt giống Tin Mừng được gieo văi (Thế kỷ XVI)

 

Những tiến bộ của ngành hàng hải giúp Christophe Colomb đến được Mỹ Châu năm 1492, cũng đă nối dài những bước chân truyền giáo của các thừa sai vượt đại dương, đến quê hương Việt Nam. Năm 1533, theo Khâm Định Việt Sử (33,6b), chỉ dụ cấm đạo của vua Lê Trang Tôn đă nói đến một thừa sai tây phương tên I-Nê-Khu, men theo đường biển vào truyền đạo tại làng Ninh Cường, và làng Trà Lũ. Tiếp theo là dấu chân rao giảng của các linh mục ḍng Đa Minh: Năm 1550, cha Gaspar De Santa Cruz đến giảng đạo tại Hà Tiên; Năm 1588, hai cha Luis de Fonseca và Grégoire de la Motte bị vua Chiêm Thành hăm hại tại Quảng Nam. Trước đó, năm 1583, do lời mời của nhà Mạc, các linh mục ḍng Phaxicô đă đến Bắc Hà. Cha Bartôlômêô Ruiz đă giảng đạo bằng tranh ảnh tôn giáo. Sự kiện nổi bật cuối thế kỷ XVI (1591) là việc trở lại của công chúa Mai Hoa (Maria Flora) tại Thanh Hóa, do linh mục Ordonez. Hiện nay tại An Trường (Thanh Hóa) vẫn c̣n một nền nhà thờ và một giếng Da-tô do công chúa cho đào.

 

Người tín hữu đầu tiên. Dựa vào gia phả nhà họ Đỗ, cụ Đỗ Hưng Viễn, người làng Bồng Trung tỉnh Thanh Hóa, được coi là tín hữu Việt Nam tiên khởi. Cụ đi sứ và được rửa tội tại Macao thời vua Lê Anh Tôn (1573), nhưng con cái không ai theo đạo.

 

2. Và những người đầu tiên

 

Việc các cha ḍng Tên, dưới sự điều hành của cha Buzomi đến Cửa Hàn, Quảng Nam, năm 1615, đă khai mở một giai đoạn mới trong lịch sử truyền giáo. Thừa hưởng kinh nghiệm “hội nhập văn hóa” của cha Matteo Ricci tại Trung Hoa và Valignanô tại Nhật Bản, các vị quan tâm đặc biệt đến việc học ngôn ngữ, phong tục dân Việt, và giảng đạo bằng tiếng Việt. Thế là chỉ trong vài chục năm, Tin Mừng đă đi vào văn hóa Việt Nam.

 

Các tín hữu Việt Nam tiên khởi đă đóng góp vai tṛ rất lớn lao trong công tŕnh ấy. Ngoài việc giúp các thừa sai học tiếng, các vị c̣n phiên dịch kinh sách và giáo lư ra chữ Nôm để phổ biến. Sử sách c̣n nhắc đến cụ nghè Giuse, sư cụ Manuel giúp cha Pina ở Quảng Nam, đến cụ Gioan Kim giúp cha Đắc Lộ ở An Vực (Thanh Hóa) và những vần thơ văn của công chúa Catarina: “lịch sử đạo Thiên Chúa từ tạo thiên lập địa đến khi Chúa xuống thế... ”. “... Thơ văn đó được các người có đạo truyền tụng nhau, họ ngâm lên lúc làm việc ở nhà, ở ngoài đồng hay lúc đi đường”. Phần lớn những bài văn dâng hoa cổ và cung giọng ngắm “15 sự thương khó” hiện nay, cũng đă xuất phát từ giai đoạn này.

 

Nếu người ta quan tâm nhiều hơn đến việc h́nh thành chữ quốc ngữ trong giai đoạn này, được ổn định năm 1651, khi cha Đắc Lộ cho xuất bản tại Rôma tự điển Việt-Bồ-La, sách văn phạm An Nam và cuốn song ngữ “Phép giảng tám ngày”; th́ cũng đừng quên những tác phẩm tôn giáo bằng chữ Nôm; thừa sai Majorica với 48 tác phẩm về suy niệm và hạnh các Thánh; một giáo hữu Quảng Ngăi là Gioan Thanh Minh với 15 thi phẩm về tiểu sử các Thánh; và nhất là linh mục Lu-y-Đoan với tập thơ lục bát “Sấm truyền ca” (1670) viết lại truyện Cựu Ước, với nhiều điển tích và thành ngữ Á Đông.

 

Cộng tác với thừa sai, c̣n có một đội ngũ đông đảo các tín hữu Việt Nam, hiến toàn thân cho việc tông đồ, đó là các thầy giảng. Các thầy tuyên khấn độc thân, để tài sản chung và vâng lời thầy bề trên (lớp đầu tại Kẻ Chợ, Hà Nội năm 1630); (tại Cửa Hàn Quảng Nam năm 1643). Các thầy giảng hỗ trợ các thừa sai trong việc giảng dạy giáo lư, điều hành và duy tŕ các cộng đoàn Dân Chúa, khi các ngài bị trục xuất hoặc vắng mặt.

 

Những chứng nhân đức tin đầu tiên:

 

– Tại Đàng Ngoài: Năm 1630, anh Phanxicô, dù bị chủ là một hoàng thân cấm đoán, vẫn tiếp tục chôn xác người chết, nên bị giam, tra tấn và bị giết.

 

– Tại Đàng Trong: Năm 1644, Thầy Anrê Phú Yên bị bắt tại nhà cha Đắc Lộ. Dù bị quan quân đe dọa, thầy không bỏ đạo, nên bị chém đầu, trên môi c̣n mấp máy Danh Đức Giêsu.

 

Nói về tín hữu Việt Nam thời này, cha Đắc Lộ viết: “... Điều làm tôi cảm động hơn hết là thấy ở xứ đó, bao nhiêu người Công Giáo là bấy nhiêu Thiên Thần, và ơn Phép Rửa đă ban cho họ một tinh thần mà chúng ta gặp thấy ở các Tông Đồ và các Thánh Tử Đạo tiên khởi...”

 

 

Nh́n lại chặng đường lịch sử Giáo Hội Phát Triển tại Việt Nam

 

Năm 1622 là khúc ngoặc quan trọng trong lịch sử truyền giáo của Hội Thánh. Trước những lạm dụng của các vị vua Bảo Trợ, Ṭa Thánh lấy lại quyền điều hành việc truyền giáo, và thiết lập Thánh Bộ Truyền Bá Đức Tin (1622), Thánh Bộ đă kiểm tra lại toàn bộ sinh hoạt truyền giáo trên thế giới, và cung cấp nhiều phương tiện truyền giáo như: mở nhà in đa ngữ, hỗ trợ tài chính, gửi các sách phụng vụ và giáo lư, lập chủng viện Urbano 1627, để đào tạo các chủng sinh ở các miền truyền giáo gửi về, lập ra chức Giám quản Tông Ṭa cho các giám mục miền truyền giáo, trực thuộc Ṭa Thánh. Phương pháp truyền giáo ở các nơi đều phải tuân theo sự hướng dẫn của Thánh Bộ, dựa trên bản Huấn Thị 1659, với những chỉ thị tích cực: “Các thừa sai phải được huấn luyện theo luật bác ái Tin Mừng, biết thích nghi với phong tục và tính t́nh người khác... Công việc trước mắt của chư huynh là đưa những người địa phương, xứng đáng lên chức linh mục và cả giám mục nữa... Hăy rao giảng cho tín hữu bổn phận trung thành với chính quyền... Đừng đưa vào nước họ đất nước của ḿnh, mà là Đức Tin, Đức Tin này không hề khai trừ hay làm tổn thương những nghi lễ tập tục của bất cứ dân tộc nào cả...”

 

Cũng năm đó, ngày 9-9-1659. Ṭa Thánh thiết lập hai giáo phận trên đất Việt, và đặt hai Giám Quản Tông Ṭa đầu tiên:

 

– Giáo phận Đàng Trong: từ sông Gianh trở vào, với Đức cha Lambert de la Motte.

– Giáo phận Đàng Ngoài: từ sông Gianh trở ra, với Đức cha Francois Pallu.

 

Trải qua ba trăm năm (từ 1659-1960). Hội Thánh Việt Nam đă phát triển trong sự chăm sóc của nhiều đơn vị thừa sai; với sự đóng góp rất lớn lao của các linh mục và tu sĩ Việt Nam; đă đồng hành cùng dân tộc trong mọi biến cố, và đă tích cực làm chứng cho niềm Tin bằng nhiều hoạt động bác ái phục vụ, cũng như bằng chính cả mạng sống ḿnh.

 

1. Những ṿng tay thân ái

 

Nằm trong sự điều hành chung của Thánh Bộ Truyền Giáo, tuổi thơ của Hội Thánh Việt Nam đă được biết bao trái tim và bàn tay các tín hữu khắp bốn phương săn sóc và dưỡng nuôi: Các nhà truyền giáo tại Việt Nam, linh mục hoặc tu sĩ nam nữ, thuộc nhiều quốc tịch như Pháp, Tây Ban Nha, Ư, Đức, Bỉ, Ái Nhĩ Lan, Gia Nă Đại, Hoa Kỳ, Trung Hoa... Các ngài đă sẵn sàng từ bỏ quê cha đất tổ, để đến hoạt động tại Việt Nam, và ước nguyện được phục vụ Tin Mừng trên giải đất này. Các ngài đă chấp nhận nếp sống thiếu thốn tiện nghi, cư ngụ trong các mái nhà tranh vách đất, chịu đựng khí hậu nóng bỏng của vùng nhiệt đới, chấp nhận cả những ngược đăi, hiểu lầm. Trong những tập thể đóng góp nhiều công sức nhất cho chúng ta có ngày hôm nay, phải kể đến Hội Thừa Sai Paris, Ḍng Đaminh, Ḍng Tên, và Ḍng Phanxicô.

 

Hàng ngàn thành viên Hội Thừa Sai Paris đă đảm nhiệm toàn bộ khu vực địa phận Tây Đàng Ngoài (nay là các địa phận Hà Nội, Vinh, Hưng Hóa, Phát Diệm và Thanh Hóa), và khu vực địa phận Đàng Trong (nay là 15 địa phận thuộc giáo tỉnh Huế và Sài G̣n) suốt 300 năm, trước khi giao lại cho hàng Giáo phẩm Việt Nam.

 

Tương tự như thế là ḍng Đa Minh với địa phận Đông Đàng Ngoài (nay là các địa phận Hải Pḥng, Bùi Chu, Bắc Ninh, Thái B́nh và Lạng Sơn), với 243 thừa sai Tây Ban Nha và 134 linh mục Ḍng người Việt.

 

Ngoài ra Ḍng Tên, sau 1659 vẫn c̣n một số thừa sai hoạt động tại Đàng Trong đến năm 1783, và Đàng Ngoài đến 1802. Riêng Ḍng Phanxicô, với hơn một thế kỷ (từ 1719-1834), đă thiết lập thêm hàng trăm giáo xứ mới tại miền Trung và miền Nam. Từ năm 1862, khi vua Tự Đức chấp thuận cho việc giảng đạo, số các Ḍng Tu đến trên giải đất h́nh chữ “S” này ngày càng nhiều, và đảm nhiệm những sinh hoạt ngày càng đa dạng.

 

– Ḍng Nữ có các Ḍng: Phaolô thành Chartres (1860), Ḍng kín Cát minh (1862), Chúa Quan Pḥng (1876), Đức Bà Truyền Giáo (1924), Vinh Sơn Phaolô (1925), Nữ Tá Quốc Tế, Biển Đức và Tiểu Muội (1954), Nữ tu Đấng Chăn Chiên Lành (1958), Con Đức Mẹ Phù Hộ Salêsian và Nữ Tỳ Đức Giêsu - Mẹ Maria (1961), tu hội Dâng Truyền (1964) và ḍng Phaolô Thiện Bản (1974).

 

– Ḍng Nam có các Ḍng: Lasan (1866), Đaminh Lyon (1902), Chúa Cứu Thế (1925), Phanxicô (1928), Tu hội Xuân Bích (1933), Đan viện Xi-tô Mỹ Ca (1933), Biển Đức (1935), Gioan Thiên Chúa (1952), Don Bosco (1952), Tiểu Đệ Đức Giêsu (1953), Lagiariste (1954), Ḍng Tên (1957), Đức Mẹ Người nghèo (1970) và Ḍng Thánh Thể (1971).

 

Ngoài ra chúng ta không thể quên những “đồng xu mỗi tuần” của hàng triệu tín hữu khắp nơi, tham gia vào các Hội Truyền Bá Đức Tin ở Lyon (1822), Hội Thánh Nhi (1843) nhằm giúp trẻ em miền truyền giáo, và Hội Thánh Phêrô (1893) giúp các chủng viện truyền giáo. Cũng không thể quên, đàng sau các nhà truyền giáo là tập thể các Ḍng tu quốc tế, sẵn sàng yểm trợ các chương tŕnh từ thiện, tặng học bổng... Và cũng thế, làm sao quên được hàng triệu các thân hữu, và ân nhân khắp hoàn cầu, mỗi ngày dâng lời cầu nguyện cho Hội Thánh Việt Nam. 

 

2. Đảm nhận vận mệnh chính ḿnh

 

Đọc lại lịch sử Giáo Hội Việt Nam, người ta thấy ngoài vai tṛ của các thừa sai nước ngoài, việc phát triển của Hội Thánh đă nhờ vào chính những người Việt thiện chí và hăng say, dâng hiến trọn cuộc sống cho Nước Trời, đưa Tin Mừng đến khắp các hang cùng ngơ hẻm, và nuôi dưỡng đời sống đức tin cho anh em ḿnh, đó là các linh mục và tu sĩ Việt Nam.

 

a. Hàng giáo sĩ Việt Nam. Năm 1668, Đức cha Lambert đă đặt tay truyền chức cho bốn linh mục tiên khởi tại Juthia, Thái Lan là: Cha Giuse Trang, cha Luca Bền, (thuộc Đàng Trong) cha Bênêđictô Hiền, Gioan Huệ (thuộc Đàng Ngoài) và năm sau, thêm bảy tân linh mục khác thuộc Đàng Ngoài. Chín linh mục Đàng Ngoài đă cùng với Đức Cha Lambert và ba thừa sai, họp Công Đồng đầu tiên của Hội Thánh Việt Nam tại phố Hiến, tháng 2-1670. Các vị đă cùng nhau đưa ra một chương tŕnh hoạt động, chia giáo xứ, chọn thánh Giuse làm bổn mạng, và ấn định việc đào tạo chủng sinh qua tổ chức nhà Đức Chúa Trời. Với tổ chức Nhà Đức Chúa Trời, từ nay, mỗi giáo xứ ổn định đều trở thành một “tiểu chủng viện” ươm trồng ơn gọi. Những người có khả năng sẽ được chọn gởi vào chủng viện, hoặc vào trường Kẻ Giảng để trở thành linh mục hoặc thầy giảng. Chính nhờ đó, Hội Thánh Việt Nam không bao giờ thiếu linh mục, kể cả trong những giai đoạn bách hại gay go nhất, khi toàn bộ các thừa sai bị trục xuất. Không kể các chủng viện liên địa phận tại Juthia (1665), Pondichéry, Ấn Độ (1769-1782), và Pénang, Mă Lai Á (từ 1807), đă có biết bao linh mục xuất thân từ các chủng viện:

 

– Miền Nam tại Hà Tiên (1776) dời lên Tân Triều, Biên Ḥa (1778), rồi Mỹ Tho (1783), và Lái Thiêu (1789-1832).

 

– Miền Trung tại Thợ Đúc, Huế (1739-1750), rồi B́nh Định, mới đầu ở Dinh Cát (1782), sau ở Ḥa Ninh (1784) và An Ninh (1801-1820).

 

– Miền Bắc có chủng viện Nghệ An (1685). Kẻ Lô (1697). Kiên Lao (1683), Kẻ Cốc, Bắc Ninh (1684), Lục Thủy, Bùi Chu (1686) và Kẻ Bùi (1773).

 

Sau này, mỗi địa phận mới được thành lập, lại đi kèm với các chủng viện mới. Thống kê sau đây cho ta thấy mức phát triển của hàng giáo sĩ Việt Nam qua các giai đoạn: 43 linh mục năm 1700, 119 vị năm 1800, 385 vị năm 1900, 1158 vị năm 1933 và năm 1963 số linh mục Việt Nam đă lên đến 2018 (393 linh mục Ḍng).

 

b. Các ḍng tu Việt Nam (thế kỷ XVII - XIX). “Hội Thánh Việt Nam từ thuở khai nguyên, đă được Thiên Chúa ban cho một quà tặng quư báu là Ḍng Mến Thánh Giá, như một cánh tay hữu h́nh của Chúa Kitô, để cộng tác với Hội Thầy Giảng, hàng giáo sĩ bản quốc, và các quư chức xây dựng nhiệm thể Chúa Cứu Thế...” Ḍng Mến Thánh Giá là hội ḍng nữ đầu tiên mang bản sắc Á Châu và hướng hẳn về việc truyền giáo cho lương dân. Quả thực, ngay từ đầu năm 1670 (thứ tư Lễ Tro), Đức Cha Lambert đă nhận lời khấn của hai nữ tu tiên khởi Anê và Paula, tại Kiên Lao; đă soạn thảo và ban hành hiến pháp Ḍng. Năm sau, ngài thiết lập thêm một cộng đoàn tại Quảng Ngăi. Kể từ đó, dần dần nữ tu Mến Thánh Giá có mặt trên các miền đất nước, giữ ba lời khấn, sống cộng đoàn và liên kết với nhau: giáo dục giới trẻ về văn hóa và đức tin, phục vụ bệnh nhân, bảo vệ trẻ thơ và góp phần thăng tiến nữ giới bằng giáo dục và hướng nghiệp. Năm 1854, Đức Cha Retord Liêu đă gửi tin về Châu Âu: “Ḍng Mến Thánh Giá có 72 nhà, 1600 chị em; và đă rửa tội hơn 51.000 trẻ em hấp hối”.

 

Tại miền Truyền giáo thuộc ḍng Đaminh, ngoài các nữ tu Mến Thánh Giá, c̣n có đông đảo các chị em Đaminh Ḍng Ba Sống Chung. Kể từ thời cha chính Bustamante Hy, nhà phước Đaminh đầu tiên được lập ở Trung Linh năm 1715. Về tinh thần, chị em học theo gương Thánh Phụ Đaminh vác các Thánh Ḍng; về tổ chức, chị em như một tu hội có lời khấn tư, c̣n về hoạt động th́ tương tự các nữ tu Mến Thánh Giá. Thống kê của cha chính Alonso Phê năm 1780 cho biết trong khu vực Đaminh có 5 nhà Mến Thánh Giá (48 d́) và 12 nhà nữ Đaminh (178 d́). Đến năm 1933, số nữ tu Đaminh tại bốn địa phận Ḍng là 780.

 

Cuối thế kỷ XIX nhiều Ḍng tu mới đă được thành lập tại Việt Nam:

 

– Ḍng Nam gồm có: Kitô Vua, Cái Nhum (1870), Sư huynh Thánh Tâm Huế (1925), Thánh Giuse Nha Trang (1926), Qui Nhơn (1928), Đức Mẹ Đồng Công (1953); các tu hội: Nhập Thể Tận Hiến (1969), Thánh Gia Long Xuyên (1970), Nhà Chúa (1971), Đắc Lộ (1957), Gioan Tiền Sử (1974), Truyền Giáo Cần Thơ (1963), Gia đ́nh Na-Gia (1964). Riêng Ḍng Phước Sơn được lập năm 1920, đă gia nhập gia đ́nh Xitô năm 1934, được nâng lên thành chi ḍng Thánh Gia năm 1964 (gồm các Đan viện Phước Sơn 1920, Châu Sơn 1936, Phước Lư 1952, Châu Sơn Đà Lạt 1957 và Châu Thủy B́nh Tuy 1972).

 

– Ḍng Nữ gồm có: Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (1920), Con Đức Mẹ Thăm Viếng (1937), Con Đức Mẹ Mân Côi (1946), Nữ Tu Ảnh Phép lạ Kontum (1947), Trinh Vương (1953), Khiết Tâm Nha Trang (1961), Tu hội Nữ Tỳ Đức Giêsu Linh Mục (1966, thành hội ḍng 1987), Con Đức Mẹ B́nh Thủy Cần Thơ (1967), Nữ Vương Ḥa B́nh (1969, Ban Mê Thuộc), Tu hội Nhập Thể Tận Hiến (1969). Ngoài ra c̣n một số tu hội thử nghiệm như: Tôi Tá Thánh Linh, Nữ Thánh Tâm, Nữ Tá Truyền Giáo, Nữ Tu Lasan, Nô Tỳ Thiên Chúa, Nữ tu Thánh Thể, Chúa Hài Đồng, và một số các Gia Đ́nh Bác Ái (Foyers de charité).

 

3. Dấn thân phục vụ con người

 

Với tỷ lệ nhỏ nhoi trong cộng đồng dân tộc, Hội Thánh thực ra chỉ tham gia một phần nào với sự nghiệp chung của đồng bào. Thế nhưng, Hội Thánh vẫn canh cánh bên ḷng mối bận tâm phục vụ cho công cuộc con người ngày càng tươi sáng, tiến bộ và b́nh an, đă để lại những chứng tá tập thể đặc biệt về mặt an sinh, giáo dục và bác ái từ thiện.

 

Góp phần vào sự sống c̣n của quê hương, đă có không ít tín hữu tham gia quân đội của Tây Sơn, nhiều người c̣n giữ những vị trí chỉ huy. Trong phong trào yêu nước thời cận đại, sử sách ghi lại danh tính nhiều nhân vật, như linh mục Đặng Đức Tuấn, như Nguyễn Trường Tộ, linh mục Nguyễn Điều, Đội Vũ, Lănh Phiên, thầy già Mai, lăo Bang, hoặc các linh mục Đầu Quang Lĩnh, Nguyễn Tường, Nguyễn Thần Đồng... Các vị đă đóng góp phần tim óc để “Hiến B́nh Tây Sách” để “Tế cấp luận”, và đóng góp phần xương máu trên những chặng đường dài đầy chông gai, để dành độc lập cho dân tộc.

 

Trong hướng an sinh, các tín hữu cùng nhịp bước với mọi người trong bối cảnh kinh tế khó khăn: từ những đoàn người đông đảo theo chân cụ Nguyễn Công Trứ đến lập cư tại Tiền Hải, Kim Sơn, Thái B́nh; cho tới những đoàn người theo kế hoạch của Chúa Nguyễn, đến an cư lập nghiệp ngay từ giai đoạn đầu Môi Xuy, Biên Ḥa. Rồi qua những năm tháng lịch sử, tương tự những đan viện thời Trung Cổ làm nên những làng mạc Âu Châu, các linh mục đă dẫn dân đi “lập trại” biến những khu vực hoang vu thành khu dân cư đông đảo, sinh hoạt sầm uất.

 

Trong lănh vực giáo dục và xă hội, hầu như bất cứ nhà thờ hay tu viện nào cũng kèm theo trường học và tổ chức bác ái từ thiện, như những lớp miễn phí, những bệnh viện hoặc trạm xá, xin đan cử một thống kê của các địa phần miền Trung và miền Nam vào năm 1969 (20). Các nhà thờ và ḍng tu đă đảm nhiệm tất cả:

 

– 1030 trường tiểu học, với 345.756 học sinh (25% không công giáo).

– 226 trường trung học, 152.928 học sinh (46% không công giáo).

– 41 bệnh viện, với 7.000 giường.

– 239 trạm phát thuốc, 36 nhà hộ sinh, 29 nhà dưỡng lăo.

– 9 trại phong, với 2.500 bệnh nhân.

– 82 cô-nhi-viện chăm sóc 11.000 em.

 

Dĩ nhiên những con số ấy cũng chưa nhiều, nhưng cũng đủ nhắc nhở người tín hữu hôm nay, theo cách thế của ḿnh, nối tiếp vào truyền thống mục vụ ấy.

 

4. Lớn lên trong thử thách

 

Trước hiểm họa thực dân Pháp, triều đ́nh Nhà Nguyễn phải chọn một trong hai con đường: hoặc là tiến hành cải cách trong nước, mở rộng bang giao để bảo toàn chủ quyền; hoặc là ch́m đắm trong chính sách thủ cựu, tự cô lập, cố gắng duy tŕ chế độ quân chủ chuyên chế lạc hậu. Và triều đ́nh đă chọn con đường thứ hai: dùng những điều luật hà khắc để trừng trị mọi hành vi bị coi như là chống đối, và thi hành những chính sách cấm đạo Giatô ngặt nghèo (21). Phân tích lư do việc cấm đạo là trách nhiệm của khoa lịch sử, trong khi đó, 14 chỉ dụ cấm đạo từ 1833-1862 là một thực tế lịch sử (22).

 

Và, chính giữa bối cảnh khó khăn đó, niềm tin của người Kitô hữu được thanh luyện. Khi mà việc giữ đạo chẳng đem lại cho họ một lợi tức nào cụ thể, số Kitô hữu vẫn tiếp tục gia tăng, từ 320.000 năm 1800, lên 426.000 năm 1855. Số địa phận từ 3 nâng lên thành 8 địa phận năm 1850, và 13 địa phận năm 1933.

 

Trong số những người đổ máu đào minh chứng cho niềm tin: 117 vị đă được suy tôn chân phước trong 4 đợt: Đức Lêô XIII suy tôn 64 vị năm 1900; Đức Piô X suy tôn 8 vị năm 1906, và 20 vị năm 1909; Đức Piô XII suy tôn 25 vị năm 1951. Thành Phần gồm 8 giám mục, 50 linh mục, 1 chủng sinh, 14 thày giảng và 44 giáo dân. Tất cả đă được Đức Gioan Phaolô II suy tôn Hiển Thánh ngày 19-6-1988.

 

Các địa phận mới được thành lập trước 1933:

 

– Tại Đàng Ngoài: Vinh (1864), Bùi Chu (1848), Bắc Ninh (1833), Hưng Hóa (1895), Phát Diệm (1901), Lạng Sơn (1913), Thanh Hóa (1932).

 

– Địa phận Đàng Trong: năm 1844 được chia thành 2 địa phận Đông (Qui Nhơn) và Tây (Sài G̣n) tách ra thêm các địa phận Huế (1950), Nam Vang (1950) và Kontum (1932). Năm 1933, Hội Thánh Việt Nam có Giám Mục tiên khởi là Đức Cha J.B. Nguyễn Bá Ṭng, khởi sự cho giai đoạn mới, giai đoạn tiến triển đến trưởng thành.

 

 

Nh́n lại chặng đường lịch sử Giáo Hội Trưởng Thành tại Việt Nam

 

Việc thành lập hàng giáo phẩm địa phương, vốn là ước vọng của Thánh Bộ Truyền Giáo ngay từ bản huấn thị 1659, nhưng trong thực tế, phải đến thế kỷ XX mới thành sự thật. Năm 1846, Đức Piô IX đă đưa ra những chỉ thị rất cụ thể: “Phải hủy bỏ tập tục chỉ chấp nhận một hàng giáo sĩ bản xứ phụ thuộc. Những người làm việc Tin Mừng, dù thuộc xứ nào, đều b́nh đẳng”. Sau đó, Đức Lêô XIII đă đẩy công việc nhanh hơn bằng cách lập các Ṭa Khâm Sứ, trước tiên là tại Ấn Độ (1884) rồi đến Hoa Kỳ và Canada (1898). Đến thời Đức Piô XI, Việt Nam có Ṭa Khâm Sứ tại Huế năm 1925. Chính dưới thời Đức Piô XI, nhiều quốc gia thuộc miền truyền giáo có Giám mục: Ấn Độ (1923), Trung Hoa (1926), Nhật Bản (1927) và Việt Nam (1933). Đặc biệt kỳ đó, Ṭa Thánh không chỉ hỏi ư kiến các thừa sai, mà cả ư kiến các linh mục Việt Nam tại Sàig̣n năm 1925, và tại Huế 1930. Kể từ đây sinh hoạt của Giáo Hội Việt Nam linh động hẳn lên: đón nhận nhiều Ḍng Tu quốc tế, thành lập và cải tổ các Ḍng Tu trong nước, số linh mục Việt ngày càng đông đảo, số địa phận ngày càng gia tăng. Các địa phận mới được thiết lập là: Thái B́nh (1936), Vĩnh Long (1938), Cần Thơ (1955) và Nha Trang (1957).

 

1. Ngày lịch sử 24-11-1960

 

Qua Tông Hiến Venerabilium Nostrorum, ngày 24-11-1960, Đức Gioan XXIII đă thiết lập thêm ba địa phận mới là Đà Lạt, Mỹ Tho và Long Xuyên, tuyên bố thiết lập ba Giáo Tỉnh (Hà Nội, Huế, Sàig̣n) và bổ nhiệm các giám mục chính ṭa. Số giáo phận tại Việt Nam lúc này là 20, được phân chia như sau: Hà Nội 10, Huế 4 và Sàig̣n 6. Đứng đầu ba Giáo Tỉnh là ba Tổng Giám Mục Giuse Trịnh Như Khuê, Phêrô Ngô Đ́nh Thục và Phaolô Nguyễn văn B́nh. Chỉ trừ hai giáo phận Nha Trang (Đức Cha Piquet Lợi), và Kontum (Đức Cha Seitz Kim), 18 Giáo phận c̣n lại đều do các giám mục Việt Nam phụ trách. Việc thiết lập hàng giáo phẩm Việt Nam năm 1960 quả là một bước ngoặt đáng ghi nhớ. Hạt giống Tin Mừng đă được gieo trồng suốt bốn thế kỷ, nay đơm bông kết trái trong bối cảnh Công Đồng Vatican II đă đưa người người tín hữu Việt Nam vào trào lưu chung của Hội Thánh toàn cầu: trở về nguồn Tin Mừng và canh tân thích nghi với thời đại; cởi mở và đối thoại với mọi nền văn hóa, cùng chung âu lo và hy vọng với mọi người, để dấn thân phục vụ xă hội ngày càng đa dạng và phong phú hơn.

 

2. Nh́n lại một chặng đường ...

 

Sau 1960, năm địa phận khác được thành lập là Đà Nẵng (1963), Xuân Lộc (1966), Phú Cường (1966), Ban Mê Thuột (1967), Phan Thiết (1975), và Bà – Rịa (2005) nâng tổng số giáo phận Việt Nam hiện nay lên 26 địa phận (Hà Nội 10, Huế 6, Sàig̣n 10). Tính đến tháng 6-1992, Việt Nam đă có tất cả 67 giám mục (32 vị đă được Chúa gọi về). Từ năm 1975, trong bối cảnh đất nước thống nhất, Hội Thánh Việt Nam ở hai miền Nam Bắc được xum họp một nhà. Kể từ 1980, Đại hội các Giám mục toàn quốc đă được tiến hành hằng năm, và Hội Thánh Việt Nam khẳng định ư muốn là “Hội Thánh Chúa Giêsu Kitô trong ḷng dân tộc Việt Nam, để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” (X. Thư chung 1980).

 

Nh́n lại lịch sử hơn 400 năm, như Mẹ MARIA, người tín hữu Việt Nam cất cao lời ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa, v́ khi quay nh́n quá khứ với cặp mắt đức tin, ta nhận ra Chúa hằng hiện diện và đồng hành với Hội Thánh trong từng bước đi, dù khi thành công hay thất bại, dù lúc chan ḥa ánh sáng hay bóng tối đong đầy. Nh́n lại lịch sử hơn 400 năm, người tín hữu Việt Nam cũng ư thức rằng đức tin mà ḿnh lănh nhận, đă được gieo trồng và vun xới bằng mồ hôi và nước mắt; hơn nữa bằng cả máu đào của tiền nhân. V́ thế, phải hết sức trân trọng, ǵn giữ và phát huy đức tin ấy bằng cả cuộc đời. Hơn thế nữa, nếu đức tin là hồng ân đă lănh nhận xuyên qua gian khổ của tiền nhân, người tín hữu Việt Nam hôm nay phải tiếp tục công tŕnh của cha ông trong nỗ lực truyền giáo, để tinh thần Phúc Âm được thấm nhập vào mọi thực tại xă hội, và quê hương Việt Nam thân yêu được phát triển theo hướng đi của Nước Trời, Nước Công Chính, Yêu Thương và An B́nh. MARANATHA, Lạy Chúa GIÊSU, Xin Ngài đến! (Kh 22,20).

 

Lạy Chúa,

Chúa muốn dùng các Hội Thánh địa phương tản mác khắp hoàn cầu

để làm cho mọi người thấy được

Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền.

Xin ǵn giữ linh mục và giáo dân hiệp nhất với giám mục của ḿnh.

Xin dùng lời Chúa và Thánh Thể quy tụ tất cả trong một Thánh Thần,

để Hội Thánh Việt Nam chúng con

nên h́nh ảnh của Hội Thánh toàn cầu

và nên dấu chỉ của Chúa Kitô đang hiện diện trên thế giới.

Amen.”