Bao Bọc Liệt Kháng

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,

Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 544 Thứ Sáu 11/2/2011

 

 

Nh́n vào thế gii hôm nay, không khi có nhng người cm thy mt bu không khí nng nc hôi tanh làm sao y, v́ mùi v xác tht đang xông lên khp nơi. Nào là khiêu dâm khích dâm thậm chí sử dụng cả đến trẻ em, nào là gia tăng kích thước các bộ phận sinh dục, nào là buôn người bán dâm, nào là du lch t́nh dc, nào là nga thai phá thai, nào là thụ tinh ống nghiệm, nào là cấy trùng thai mướn, nào là hội đồng ân ái giữa các cặp vợ chồng t́nh nguyện thay chồng đổi vợ với nhau, nào là bc nha an toàn làm t́nh, nào là hôn nhân đồng tính, nào là thm chí linh mc lm dng t́nh dc gii tr v thành niên v.v. Mt thế gii như b lt li trong đám bùn nhơ nhc dc như thế đă khiến cho người ta có thể linh cm thy như sp sa xy ra mt h́nh pht nào đó ging như thi Noe hay cho thành Sodom. Bi lư do như Mc Khi Thánh Kinh rơ ràng cho biết Sách Khi Nguyên đon 6 câu 3 nguyên văn như sau: “Vy Chúa phán: ‘thn trí ca Ta s không măi măi ở vi con người v́ nó ch toàn là xác tht’”. S phn b hy dit ca Thành Sodom cũng gây ra bi xác tht, như Sách Khi Nguyên thut li đon 19, t câu 1 đến 13 như sau:

 

1 Hai s thn đến thành Xơ-đôm vào bui chiu; ông Lót lúc y đang ngi ca thành Xơ-đôm. Va thy các ngài, ông Lót đứng lên ra đón các ngài và cúi sp mt xung đất. 2 Ông nói: ‘Thưa các ngài, kính xin các ngài ghé li nhà tôi t các ngài đây để ngh đêm và ra chân, ri sm mai các ngài tiếp tc đi đường’. H đáp: ‘Không! Chúng tôi sẽ ngh đêm ngoài đường ph’. 3 Nhưng ông nài n các ngài măi nên các ngài ghé li và vào nhà ông. Ông làm tic đăi các ngài, nướng bánh không men, và các ngài đă dùng ba. 4 Các ngài chưa đi nm th́ dân trong thành, tc là người Xơ-đôm, bao vây nhà, t trẻ đến già, toàn dân không tr ai. 5 Chúng gi ông Lót và bo: ‘Nhng người vào nhà ông đêm nay đâu ri? Hăy đưa h ra cho chúng tôi chơi’. 6 Ông Lót ra trước ca gp chúng, đóng ca li sau lưng, 7 ri nói: ‘Thưa anh em, tôi van anh em đừng làm by. 8 Đây tôi có hai đứa con gái chưa ăn vi đàn ông, tôi s đưa chúng ra cho anh em; anh em mun làm ǵ chúng th́ làm, nhưng c̣n hai người này, xin anh em đừng làm ǵ h, v́ h đă vào tr dưới mái nhà tôi’. 9 Chúng đáp: ‘Xê ra! Tên này là mt ngoi kiu đến đây trú ngụ mà li đ̣i xét x à! Chúng tao s làm d vi mày hơn là vi nhng tên kia!’ H xô mnh ông Lót và xông vào để phá ca. 10 Nhưng hai người khách đưa tay kéo ông Lót vào nhà vi ḿnh, ri đóng ca li. 11 C̣n nhng người đứng ngoài ca, th́ các ngài làm cho chúng ra mù, từ người nh nht đến người ln nht, khiến chúng không sao t́m ra ca. 12 Hai người khách nói vi ông Lót: ‘Ông c̣n ai đây na không? Con r, con trai, con gái, và tt c nhng ǵ ông có trong thành, hăy đưa ra khi nơi này’. 13 Chúng tôi sắp phá hy nơi này, v́ tiếng kêu trách dân thành quá ln trước nhan Đức Chúa, và Đức Chúa đă sai chúng tôi đến hu dit chúng’". (bn Vit ng ca Nhóm Phiên Dch Gi Kinh).

 

Không biết hin tượng dân thành Sodom tn công Ông Lót đang tái diễn cho Đức Thánh Cha Bin Đức hay chăng, vị đă can đảm lên tiếng để vừa can ngăn vừa hướng dẫn con người thời đại ngày nay về những hành vi xác thịt vô luân lăng loàn của họ? V́ mi đây, ngài li b thành phn truyn thông tn công mt ln na, nhm vào li ngài tr li, trong cun “Ánh Sáng Thế Gian”, ngay trước khi cun sách này được xut bn ngày 23/11/2010, v vn đề Hi Chng Liệt Kháng AIDS liên quan ti vic s dng condoms bc cao su làm t́nh. Ngài không trc tiếp lên tiếng thanh minh hay bin minh, nhưng Ṭa Thánh đă thay ngài làm nhng ǵ cn thiết. Trước hết là Văn Pḥng Báo Chí ca Ṭa Thánh cp truyn thông vào ngày 21/11, sau đó tới Thánh B Tín Lư Đức Tin cp thm quyn vào ngày 21/12. Để có th nm vng vn đề quan trọng và khẩn thiết đầy nóng bỏng này cho chính bn thân ḿnh, cũng như để có th bênh vc cho chân lư và luân lư Công giáo nói chung và Đức Thánh Cha Bin Đức nói riêng, chúng ta hăy cùng nhau theo dơi nhng ǵ được Ṭa Thánh phổ biến t đó ti nay.

 

 

Vấn đề có thể được sử dụng bao cao su làm t́nh - condoms

 

 

Hôm Thứ Bảy 20/11/2010, Tờ L’Osservatore Romano của Ṭa Thánh đă phổ biến một số trích dẫn từ cuốn sách “Ánh Sáng Thế Gian” là tác phẩm sẽ được phát hành vào Thứ Ba 23/11/2010. Thế nhưng, những câu được trích dẫn này đă gây ra hiểu lầm, khiến vị Giám Đốc Văn Pḥng Báo Chí của Ṭa Thánh là Cha Lombardi, ngay hôm sau, Chúa Nhật 21/11/2010, đă phải phổ biến một bản văn để làm sáng tỏ vấn đề, nguyên văn như sau:

 

“Ở cuối chương 11 của tác phẩm ‘Ánh Sáng Thế Gian’, Đức Giáo Hoàng đă trả lời hai câu hỏi về việc chống lại hội chứng Liệt Kháng và việc sử dụng bao cao su làm t́nh, những câu hỏi tái liên quan tới những cuộc bàn căi xuất phát sau một số lời phát biểu của Đức Giáo Hoàng về vấn đề này trong chuyến viếng thăm Phi Châu 2009.

 

“Đức Giáo Hoàng một lần nữa muốn làm sáng tỏ vấn đề là ngài không có ư giải quyết chủ trương về vấn đề các thứ bao cao su làm t́nh một cách chung chung tổng quát; mục đích của ngài, trái lại, là mạnh mẽ tái khẳng định là vấn đề hội chứng Liệt Kháng không thể nào được giải quyết một cách đơn giản bằng cách phân phát các thứ bọc cao su làm t́nh, v́ cần phải thực hiện nhiều hơn thế nữa, như vấn đề ngăn ngừa, giáo dục, trợ giúp, cố vấn, bổ xung, để vừa ngăn ngừa dân chúng khỏi bị lây nhiễm vừa giúp đỡ họ nếu họ bị nhiễm lây.

 

“Đức Giáo Hoàng nhận định rằng ngay cả ở môi trường bên ngoài Giáo Hội đi nữa cũng đă phát triển một nhận thức tương tự như thế, qua thứ lư thuyết được gọi là ABC (Abstinence – Be Faithful – Condom / Tiết dục – Trung thành – Bọc nhựa), trong đó hai yếu tố đầu (tiết dục và trung thành) là những yếu tố quan trọng hơn và chính yếu hơn trong việc chống lại hội chứng Liệt Kháng, trong khi bọc nhựa ở chỗ thấp nhất, như một lối thoát nếu thiếu mất hai yếu tố kia. Bởi vậy, cần phải hiểu rơ là các thứ bọc nhựa không phải là cách giải quyết vấn đề.

 

“Sau đó Đức Giáo Hoàng đă khai triển thêm quan điểm của ngài và nhấn mạnh rằng việc chỉ tập trung chú ư vào các thứ bọc nhựa là những ǵ tương đương với việc tầm thường hóa tính dục, một tính dục v́ thế bị mất đi ư nghĩa của ḿnh là hành động bày tỏ yêu thương giữa con người với nhau và trở thành một thứ ‘ma túy’. Cuôc chiến đấu chống lại việc tầm thường hóa tính dục này là ‘một phần của nỗ lực lớn lao để bảo đảm rằng tính dục được tích cực trân quí và có thể gây tác dụng tích cực nơi toàn diện con người’.

 

“Theo ư nghĩa của nhăn quan bao rộng và sâu xa về tính dục của con người và các vấn đề nó đang phải đương đầu, Đức Giáo Hoàng đă tái khẳng định rằng ‘Giáo Hội dĩ nhiên không coi các thứ bọc cao su làm t́nh là một giải quyết xác thực và có tính cách luân lư’ đối với vấn đề hội chứng Liệt Kháng.

 

“Như thế Đức Giáo Hoàng không đổi mới hay thay đổi ǵ nơi giáo huấn của Giáo Hội, trái lại, ngài đă tái khẳng định giáo huấn này, liên kết giáo huấn này với giá trị và phẩm vị của tính dục con người như là một thể hiện yêu thương và trách nhiệm.

 

“Đồng thời Đức Giáo Hoàng cũng lưu ư tới một trường hợp ngoại lệ có thể trở thành mối đe dọa thực sự cho mạng sống của người khác trong việc thực hiện hành động tính dục. Trong một trường hợp này, Đức Giáo Hoàng không biện minh về phương diện luân lư cho việc thi hành tính dục lạc loài bại hoại này mà chỉ cho rằng việc sử dụng bọc cao su làm t́nh để giảm mối nguy hiểm lây lan có thể là ‘một hành động đầu tiên trong vấn đề trách nhiệm’, ‘một bước đầu tiên trong việc tiến đến một thứ tính dục xa hơn nữa của con người’, hơn là không sử dụng nó mà lại gây ra cho người khác có nguy cơ bị nguy tử.

 

“Như thế, lập luận của Đức Giáo Hoàng thực sự không thể nào được cho rằng là một thứ thay đổi cách mạng.

 

“Nhiều thần học gia về luân lư và các nhân vật thẩm quyền trong Giáo Hội đă ủng hộ và đang ủng hộ những chủ trương tương tự như thế; tuy nhiên, chúng ta chưa thực sự nghe về vấn đề này một cách rơ ràng từ miệng của Đức Giáo Hoàng, cho dù là dưới h́nh thức bán chính thức và không có tính cách huấn quyền.

 

“Bởi thế, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă can đảm thực hiện một việc đóng góp quan trọng vào việc giúp cho chúng ta được sáng tỏ và sâu xa hiểu biết một vấn đề từng được bàn căi lâu dài. Việc đóng góp của ngài là một đóng góp chính gốc, v́, một đàng, việc đóng góp này trung thành với các nguyên tắc về luân lư và minh nhiên bác bỏ những đường lối viễn vông hăo huyền như đường lối ‘tin tưởng vào bọc cao su làm t́nh’; đàng khác, việc đóng góp này dầu sao cũng cho thấy một nhăn quan toàn diện và nh́n xa trông rộng, lưu ư tới việc nh́n nhận những bước tiến nhỏ bé (cho dù chỉ mới khởi đầu và vẫn c̣n bị lẫn lộn) về một nhân loại thường bị hao ṃn cạn kiệt về lănh vực thiêng liêng và văn hóa, hướng tới việc thực hiện tính dục một cách nhân bản và hữu trách hơn”. 

 

 

ĐHY Javier Lozano Barragán, Chủ Tịch Hội Đồng Ṭa Thánh Về Các Cán Sự Xă Hội Chăm Sóc Sức Khỏe

 

Ở đoạn áp kết của bản văn trên đây có đề cập tới sự kiệncác nhân vật thẩm quyền trong Giáo Hội đă ủng hộ và đang ủng hộ những chủ trương tương tự như thế”. Sau đây là một bằng cớ cho thấy đúng như vậy. ĐHY Javier Lozano Barragán, Chủ Tịch Hội Đồng Ṭa Thánh Về Các Cán Sự Xă Hội Chăm Sóc Sức Khỏe, đối với cuộc tranh luận liên quan tới Ṭa Thánh và hội chứng liệt kháng, đă cho biết sứ điệp chính yếu của Giáo Hội c̣n có một ư nghĩa sâu xa hơn là vấn đề có được phép sử dụng bọc cao su làm t́nh an toàn hay chăng. Sau đây là những tư tưởng của vị đại diện ṭa thánh này liên quan đến dự định của Ṭa Thánh trong việc ngăn ngừa và chiến đấu chống hội chứng liệt kháng, trong cuộc phỏng vấn của mạng điện toán toàn cầu Zenit qua cuộc phỏng vấn được Zenit phổ  biến ngày 8/4 2005.

 

Vấn:     Truyền thông dường như có một ấn tượng là sứ điệp duy nhất của Giáo Hội được phổ biến ngày nay đó là vấn đề được hay không được sử dụng bọc cao su làm t́nh an toàn? Điều này có thực sự là như vậy hay chăng?

 

Đáp:    Chúng ta hăy nới rộng đề tài này. Chúng ta, nhất là ở hội đồng Ṭa Thánh này, có nhiệm vụ phải chống lại hội chứng liệt kháng, v́ Đức Giáo Hoàng đă chỉ định chúng tôi đương đầu về mục vụ với những thứ bệnh tật phát hiện. Vấn đề chúng tôi đối diện đó là chúng tôi, ở phân bộ này, làm thế nào để có thể giải quyết được vấn đề chăm sóc về mục vụ cho hội chứng liệt kháng đây?

 

Câu trả lời đi liền với các Giới Răn. T́nh trạng thách đố này đặc biệt liên quan đến 2 Giới Răn: một là giới răn thứ năm “Chớ giết người”, một giới răn cho thấy hai giới răn đệ nhất đó là mến Chúa và yêu người. Giới răn kia là giới răn thứ sáu: “Chớ làm sự dâm dục”.

 

Với giới răn “Chớ giết người” chúng ta không được sát hại bất cứ một ai, đồng thời cũng không để ḿnh bị sát hại, tức là việc bảo vệ sự sống ḿnh. Cho tới độ, theo tín lư truyền thống của Giáo Hội, một tín lư không hề đổi thay, để bênh vực sự sống vô tội của bản thân ḿnh, thậm chí người ta có thể sát hại kẻ tấn công. Nếu kẻ tấn công mang khuẩn Ebola, cúm, hay liệt kháng và muốn giết tôi, tôi phải tự vệ. Nếu họ muốn sát hại tôi bằng hội chứng liệt kháng, tôi cần phải tự vệ cho khỏi bị hội chứng liệt kháng này. Tôi tự vệ như thế nào đây? Bằng những phương tiện thích hợp nhất. Tôi phải quyết định lấy. Nếu nó là một cái dùi cui th́ tôi sử dụng cái dùi cui. Nếu là một khẩu súng lục th́ tôi sử dụng khẩu súng lục. Với bọc cao su làm t́nh an toàn th́ sao? Được, nếu nó có hiệu lực để bảo vệ tôi trong trường hợp bị tấn công bất chính này.

 

Vấn:     Đức Hồng Y có những đề nghị nào trong việc ngăn ngừa hội chứng liệt kháng?

 

Đáp:    Chúng ta cần phải thấy được việc hội chứng liệt kháng truyền nhiễm bằng những cách thức nào. Có 3 cách là máu huyết, mẹ con và t́nh dục.

 

Về việc truyền nhiễm qua đường máu huyết, chúng ta nói rằng: “Hăy thận trọng với những thứ truyền máu! Hăy cẩn thận với những thứ kim chích thuốc!”

 

Về việc truyền nhiễm giữa mẹ con, chúng ta nói rằng: “Hỡi những bà mẹ, hăy cẩn thận về việc truyền đạt cho con cái!” Tạ ơn Chúa đă có những viên thuốc rất hiệu nghiệm. “Hăy thận trọng với chính việc sinh sản! Hăy thận trọng trong việc cho con cái bú mớm, v́ có thể là việc rất ư là nguy hiểm!”

 

Về việc truyền nhiễm về t́nh dục mà cách chữa trị là việc chế dục và thủy chung vợ chồng. Tại sao? V́ Giới Răn Thứ Sáu Thiên Chúa ban bố cho chúng ta là những ǵ thể hiện cao quí nhất của yêu thương. Nó nhắm đến một t́nh yêu thương sống c̣n và sự sống là tận tuyệt trao ban. Tức là t́nh dục giữa người nam và người nữ đ̣i hai người không được giành nó cho người thứ ba.

Bởi thế, để thực sự sống tính dục của ḿnh, người ta cần phải làm t́nh trong đời sống hôn nhân duy nhất và trọn đời. Để bênh vực tính chất quí giá của t́nh dục, Thiên Chúa đă ban bố một Giới Răn triệt để, được diễn tả một cách tiêu cực là “Chớ làm sự dâm dục”. Ngài không nói rằng “Chớ giao hợp t́nh dục”. Việc giao hợp t́nh dục thực sự là biểu hiệu cao cả nhất của t́nh yêu nhân loại, một t́nh yêu được nên trọn nơi cuộc sống hôn nhân. Sống độc thân c̣n cao cả hơn nữa, thế nhưng cuộc sống này phải là vấn đề yêu thương thần linh.

 

Có giữ hai Giới Răn này, “Chớ giết người” và “Chớ làm sự dâm dục”, sự sống mới được bảo vệ. Làm sao chúng ta có thể bảo vệ ḿnh khỏi hội chứng liệt kháng? Bằng việc bảo vệ sứ sống, ở tính cách tuyệt hảo về t́nh dục của nó cũng như khỏi cuộc tấn công xấu xa của nó. Nếu chúng ta chống lại cuộc tấn công xấu xa của nó, mà không làm vỡ mất cái vẻ đẹp đẽ nhất của những thứ pha lê là t́nh dục th́ chúng ta sẽ không bị hội chứng liệt kháng.

 

Vấn:     Như thế là Giáo Hội không cống hiến những thứ phương thức mà là loan truyền Thập Giới?

 

Đáp:    Chúng ta hăy làm sáng tỏ vấn đề ở chỗ này, chúng tôi đang nói về yếu tính của Kitô giáo, v́ nó là việc mến Chúa trên hết mọi sự và yêu thương tha nhân như bản thân ḿnh. Những vấn đề liên quan đó là việc chế dục, thủy chung vợ chồng và “chớ giết người”.

 

Phụ thêm cho sáng tỏ hơn vấn đề

 

Vâng, vào sáng Thứ Ba ngày 23/11/2010, tại Văn pḥng Báo chí của Ṭa Thánh đă tổ chức một buổi ra mắt tác phẩm mới được Vatican Publishing House phát hành. Tác phẩm này mang tựa đề “Ánh Sáng Thế Gian. Giáo Hoàng, Giáo Hội và Các Dấu Chỉ Thời Đại. Cuộc Đàm Thoại của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI với Peter Seewald”. Buổi ra mắt này có sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, chủ tịch Hội Đồng đặc trách Cổ Vơ Việc Tân Truyền Bá Phúc Âm Hóa, và phóng viên Luigi Accattoli.  Đồng thời cũng có mặt của Peter Seewald, người đă thực hiện cuộc phỏng vấn với Đức Giáo Hoàng, và Cha Giuseppe Costa, SDB, giám đốc nhà xuất bản Vatican Publishing House.

 

Tác giả Seewald là nhân vật đă tái nhận thức được niềm tin Công giáo của ḿnh từ lần phỏng vấn năm 1995 với vị Hồng Y Joseph Ratzinger đồng hương (Bavarian Đức quốc), trong buổi ra mắt cuốn sách về cuộc phỏng vấn Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI của ḿnh 6 tiếng đồng hồ vào Tháng 7/2010 vừa qua tại nhà nghỉ mát của ngài ở Castel Gandolfo, đă phải lên tiếng công khai chỉ trích “cuộc khủng hoảng nghề báo chí crisis of journalism”. Ông cho rằng việc tập trung thái quá vào vấn đề condoms là những ǵ thật là “buồn cười - ridiculous”, trong khi quên đi hay không lưu ư tới vấn đề biến đổi thế giới được Đức Thánh Cha nhấn mạnh. Một trong những vấn đề cụ thể để có thể biến đổi thế giới này được Đức Thánh Cha nói đến đó là vấn đề “nhân bản hóa tính dục – humanization of sexuality”.

 

Đúng thế, theo nhân vật được hân hạnh phỏng vấn Đức Hồng Y Joseph Ratzinger vào mùa đông năm 1995 và Đức Thánh Cha Biển Đức XVI vào mùa hè năm 2010 này, th́ trong lần phỏng vấn thứ hai, Đức Giáo Hoàng đương kim tỏ ra quan tâm đến “tương lai của thế giới này – future of the planet”. Bởi thế, tác giả cuốn “Ánh Sáng Thế Gian: Giáo Hoàng, Giáo Hội và Dấu Chỉ Thời Đại” được ra mắt tại Văn pḥng Báo chí của Ṭa Thánh ở Vatican hôm Thứ Ba 23/11/2010 đă cho thấy chủ ư sâu xa của Vị Giáo Hoàng cũng là chính mục đích của tác phẩm đang gây chú ư khắp thế giới là: “Cuốn sách của chúng tôi nói về t́nh trạng sống c̣n của trái đất chúng ta đang bị đe dọa; Vị Giáo Hoàng đang lên tiếng kêu gọi nhân loại – thế giới của chúng ta đang ở trong tiến tŕnh sụp đổ, và một nửa thành phần phóng viên chỉ chú ư tới vấn đề các thứ bao cao su làm t́nh”.

 

Riêng về vấn đề condoms là các thứ bao cao su làm t́nh, tác giả Seewald đă nêu lên hai câu hỏi với Đức Thánh Cha Biển Đức XVI liên quan tới việc chống lại hội chứng Liệt Kháng – AIDS và việc sử dụng condoms là các bọc cao su làm t́nh. Câu thứ nhất liên quan tới những nhận định của Đức Thánh Cha về đề tài này trên chuyến bay sang Cameroon và Angola vào ngày 17/3/2009. Câu trả lời của ngài là:

 

Có thể có một nền tảng cho trường hợp của một số cá nhân, chẳng hạn như trường hợp của một nam nhân mại dâm sử dụng bao cao su làm t́nh, một việc sử dụng có thể là bước đầu tiên theo chiều hướng của một thứ luân lư hóa, một đảm nhận đầu tiên về trách nhiệm, tiến đến chỗ tái nhận thức rằng không phải hết mọi sự đều được phép làm và người ta không thể làm bất cứ điều ǵ họ muốn. Thế nhưng, nó không thực sự là cách thức để giải quyết sự dữ của t́nh trạng lây nhiễm HIV. Điều này thực sự chỉ thuộc về vấn đề nhân bản hóa tính dục mà thôi”.

 

Sau đó ông Seewald tiếp tục đặt vấn đề với Đức Giáo Hoàng:

 

Vậy th́ ngài đang muốn nói rằng Giáo Hội Công Giáo thực sự về nguyên tắc không chống lại việc sử dụng bao cao su làm t́nh hay sao?

 

Đức Thánh Cha đă trả lời như sau:

 

Dĩ nhiên Giáo Hội không coi việc sử dụng này là một giải quyết thực sự hay có tính chất luân lư, thế nhưng, ở trường hợp này hay trường hợp nọ, dù sao, theo chủ ư muốn làm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, cũng là bước đầu theo một hướng động khác chiều, một cách thức nhân bản hơn của việc sống tính dục”.   

 

 

Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin Chú Thích “Về Vấn Đề Tầm Thường Hóa T́nh Dục.

Liên quan tới những giải thích của cuốn ‘Ánh Sáng Thế Gian’”

 

 

“Sau khi xuất bản cuốn sách phỏng vấn ‘Ánh Sáng Thế Gian’ của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă xuất hiện một số giải thích sai lạc gây ra t́nh trạng lẫn lộn liên quan tới chủ trương của Giáo Hội Công Giáo về một số vấn đề luân lư tính dục. Ư nghĩ này của Đức Giáo Hoàng đă từng bị mạo dụng nhiều lần cho những mục đích cùng những lợi ích hoàn toàn xa lạ với ư nghĩa của lời ngài nói – một ư nghĩa hiển nhiên với bất cứ ai đọc tất cả các chương nói về t́nh dục của con người. Ư định của Đức Thánh Cha là những ǵ rơ ràng, đó là muốn tái nhận thức vẻ đẹp của tặng ân thần linh nơi tính dục con người, để nhờ đó, tránh việc tầm thường hóa t́nh dục thông dụng ngày nay.

 

“Có một số giải thích đă tŕnh bày những lời lẽ của Đức Giáo Hoàng như là những ǵ trái ngược lại với giáo huấn luân lư truyền thống của Giáo Hội. Một số đă hoan nghênh giả thuyết này như là một thay đổi tích cực, c̣n những người khác lại tỏ ra than tiếc như là một điều đáng quan tâm – như thể những lời phát biểu của ngài tiêu biểu cho một thứ đứt đoạn với giáo lư liên quan tới việc ngừa thai cũng như với chủ trương của Giáo Hội ở trận chiến chống Hội Chứng Liệt Kháng. Thực ra, những lời của Đức Giáo Hoàng – những lời đặc biệt liên quan đến một thứ lệch lạc trầm trọng của hành vi cử chỉ con người, tức là hành vi cử chỉ măi dâm (cf. Light of the World, pp. 117-119) – không tiêu biểu cho một thứ đổi thay nơi giáo huấn luân lư Công giáo hay nơi thực hành về mục vụ của Giáo Hội.

 

“Như đă rơ ràng khi chú ư đọc ở những trang gây thắc mắc, Đức Thánh Cha không nói về luân lư phu thê hay về qui tắc luân lư liên quan tới việc ngừa thai. Qui tắc này thuộc về truyền thống của Giáo Hội và được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI tóm gọn trong Thông Điệp Sự Sống Con Người của ngài ở đoạn 14, khi ngài viết rằng ‘cũng cần phải loại trừ bất cứ tác động nào, dù trước, hay đang hoặc sau khi giao hợp, đặc biệt có ư định ngăn ngừa việc truyền sinh – dù làm như một mục đích hay như một phương tiện’. Ư nghĩ là bất cứ ai cũng có thể suy diễn từ những lời của Đức Biển Đức XVI là những ǵ hợp lư, ở một số trường hợp nào đó, trong việc sử dụng condoms để tránh việc thụ thai ngoài ư muốn hoàn toàn là những ǵ giải thích tùy ư của ḿnh và không thể chứng thực cho lời lẽ hay ư nghĩ của ngài. Về vấn đề này, thay vào đó, Đức Giáo Hoàng kêu gọi – cũng như đă kêu gọi các vị mục tử trong Giáo Hội phát động thường xuyên hơn và hiệu nghiệm hơn (cf. Light of the World, p. 147) – những đường lối khả chấp về nhân bản và đạo lư của tác hành tỏ ra tôn trọng mối liên kết bất khả phân ly giữa ư nghĩa hiệp nhất và truyền sinh của hết mọi tác động phu thê, nhờ việc sử dụng khả thể kế hoạch gia đ́nh theo tự nhiên liên quan tới vấn đề truyền sinh.

 

“Về các trang sách được đặt vấn đề, Đức Thánh Cha nói đến trường hợp măi dâm hoàn toàn khác, một thứ hành vi bao giờ cũng bị luân lư Kitô giáo  coi là vô luân trầm trọng (cf. Vatican II, Pastoral Constitution 'Gaudium et spes', n. 27; Catechism of the Catholic Church, n. 2355). Việc giải đáp của toàn thể truyền thống Kitô giáo – thật sự không phải chỉ có truyền thống Kitô giáo – đối với việc măi dâm có thể được tóm tắt bằng những lời của Thánh Phaolô: ‘hăy xa lánh việc gian dâm’ (1Cor 6:18). Cấn phải xa tránh việc măi dâm, và đó là nhiệm vụ của các cơ quan của Giáo Hội, của xă hội dân sự  và của Quốc Gia trong việc làm hết sức có thể để giải thoát những ai liên quan tới việc làm này.

 

“Về vấn đề này, cần phải ghi nhận rằng t́nh trạng gây ra bởi việc lan truyền Hội Chứng Liệt Kháng ở nhiều miền đất trên thế giới đă làm cho vấn đề măi dâm càng trở nên trầm trọng hơn. Những ai biết ḿnh bị nhiễm HIV và v́ thế là những người có nguy cơ làm cho kẻ khác lây nhiễm, ngoài việc phạm tội lỗi điều răn thứ 6 cũng phạm tội lỗi cả điều răn thứ 5 nữa – v́ họ ư thức được việc họ gây nguy hiểm cho sự sống của kẻ khác qua hành vi tác dụng tới t́nh trạng sức khỏe công cộng. Trong trường hợp này, Đức Thánh Cha minh nhiên khẳng định rằng việc phân phối condoms không mang lại ‘việc giải quyết thực sự hay về luân lư’ cho vấn đề AIDS và cũng khẳng định rằng ‘việc hoàn toàn cậy dựa vào condoms bao hàm những ǵ tầm thường hóa tính dục’, ở chỗ nó không chịu giải quyết thứ hành vi sai lạc của con người vốn là căn nguyên gây ra việc lây lan virus này. Tuy nhiên, trong môi trường ấy, không thể phủ nhận rằng ai sử dụng condoms để giảm bớt mối nguy hại gây ra cho người khác là đang có ư định giảm thiểu sự dữ liên quan tới hoạt động vô luân của họ là một người nam hay nữ. Theo chiều hướng ấy, Đức Thánh Cha vạch ra cho thấy rằng việc sử dụng condom ‘với ư định làm giảm bout nguy cơ lây nhiễm, có thể là bước đầu trong việc chuyển hướng khác, một hướng nhân bản hơn của vấn đề thực hành t́nh dục’. Lời khẳng định này rơ ràng thích hợp với câu phát biểu trước đó của Đức Thánh Cha, đó là việc sử dụng ấy ‘thực ra không phải là cách thức để giải quyết sự dữ lây lan HIV’.

 

“Một số dẫn giải viên đă giải thích các lời của Đức Biển Đức XVI theo thứ lư thuyết được gọi là ‘sự dữ nhẹ hơn’. Tuy nhiên, lư thuyết này dễ bị giải thích sai lầm về tính cách tương xứng (cf. John Paul II, Encyclical Letter 'Veritatis splendor', n. 75-77). Không bao giờ có thể quyết định thực hiện một hành động khách quan là xấu, cho dù nó là một sự dữ nhẹ hơn. Đức Thánh Cha không nói – như có người cho rằng – có thể được thực hiện như là một sự dữ nhẹ hơn trong việc măi dâm bằng cách sử dụng condom. Giáo Hội dạy rằng việc măi dâm là hành động vô luân, cần phải tránh lánh. Tuy nhiên, những ai hoạt động măi dâm mắc phải HIVvà là người t́m cách làm giảm thiểu mối nguy hại lây lan bằng việc sử dụng condom có thể thực hiện bước đầu tiên tỏ ra tôn trọng sự sống của kẻ khác – cho dù sự dữ măi dâm bao giờ cũng mang tính chất trầm trọng của nó. Ư thức này hoàn toàn am hợp với truyền thống luân lư thần học của Giáo Hội.

 

“Tóm lại, trong cuộc chiến chống lại Hội Chứng Liệt Kháng, tín hữu Công giáo và các cơ quan của Giáo Hội Công giáo cần phải gần gũi với những ai bị lây nhiễm, cần phải chăm sóc bệnh nhân và cần phải khuyến khích tất cả mọi người sống tiết dục trước hôn nhân và trung thành trong hôn nhân. Về vấn đề này, cũng cần phải lên án bất cứ hành vi làm tầm thường hóa tính dục, v́, như Đức Giáo Hoàng nói, hành vi ấy là lư do tại sao rất nhiều người không c̣n thấy được nơi tính dục những ǵ bày tỏ t́nh yêu thong của họ: ‘Đó là lư do tại sao việc chống lại vấn đề tầm thường hóa tính dục cũng là một phần của cuộc chiến để bảo đảm là t́nh dục phải được thực hiện như là một giá trị tích cực và nhờ đó nó có thể tạo nên một tác dụng tích cực nơi toàn hữu thể con người’ (Light of the World, p. 119)”.