|
Một
Tân Chân Phước
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 556 Thứ Sáu
6/5/2011
Nếu ngày qua đời 2/4/2005 của Vị Giáo Hoàng Totus Tuus của Ḷng Thương
Xót Chúa Gioan Phaolô II liên quan đến cả Thánh Mẫu lẫn Thánh Tâm, v́
biến cố qua đời của ngài xẩy ra vào Thứ Bảy Đầu Tháng kính Thánh Mẫu và
sau Lễ Vọng Chúa Nhật Kính Ḷng Thương Xót Chúa, th́ ngày ngài được tôn
phong Chân Phước 1/5/2011 lạ lùng thay cũng bao gồm cả hai chiều kích
Thánh Mẫu và Thánh Tâm, v́ đó là chính Chúa Nhật Kính Ḷng Thương Xót
Chúa của Giáo Hội hoàn vũ, đồng thời cũng là ngày mở đầu cho Tháng Hoa
kính Đức Mẹ, nhất là trong Tháng Thánh Mẫu này c̣n có ngày 13 liên quan
đến Đức Mẹ Fatima và biến cố ngài bị ám sát chết hụt 30 năm trước,
13/5/1981.
Phải công nhận là chưa có một cuộc phong chân phước nào, kể cả của Chân
Phước Têrêsa Calcutta, lại đông đảo về thành phần tham dự và long trọng
về các nghi thức như của vị giáo hoàng không phải người Ư sau 455 năm
này. Đúng thế, theo chương tŕnh của Ṭa Thánh được chính thức phổ biến
qua Vatican Information Service từ ngày 5/4/2011 th́ biến cố phong chân
phước cho Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II được chia ra làm 3 phần
chính: Trước hết là Đêm Vọng Canh Thức 30/4 ở Circus Maximus từ 8
giờ tối tới 10 giờ 30 đêm, sau đó là chính Lễ phong Chân Phước Chúa Nhật
1/5 ở Quảng Trường Thánh Phêrô với Thánh Lễ vào lúc 10 giờ sáng, tiếp
theo phần dẫn nhập mở đầu; sau hết là Thánh Lễ Tạ Ơn Thứ Hai 2/5 tại
Quảng Trường Thánh Phêrô vào lúc 10 giờ 30 sáng. Tuy nhiên, một phần rất
đặc biệt nữa không thể bỏ qua, phần chẳng những có thể nói là mở màn đầu
tiên mà c̣n bao trùm và kéo dài suốt thời gian của 3 phần chính nữa, đó
là sự kiện di quan của Đức Cố Giáo Hoàng ngày 29/4 và kính viếng hài cốt
của vị Tân Chân Phước.
Đêm Vọng Canh Thức
Có trên 200 ngàn người tham dự Đêm Vọng Canh Thức này, một biến cố được
tập trung từ 5 giờ 30 chiều nhưng chỉ được bắt đầu vào lúc 8 giờ tối ở
Circo Massimo thành phố Rôma. Đêm Vọng Canh Thức diễn tiến với 2 phần
chính yếu: thứ nhất là phần nhắc nhở lại những lời nói và cử chỉ của Đức
Gioan Phaolô II, liên quan tới đời sống thiêng liêng và mục vụ của vị cố
giáo hoàng, và thứ hai là phần lần hạt Mân Côi về Năm Mầu Nhiệm Ánh Sáng
của vị giáo hoàng totus tuus.
Thứ nhất, phần nhắc nhở lại những lời nói và cử chỉ của Đức Gioan Phaolô
II, liên quan tới đời sống thiêng liêng và mục vụ của vị cố giáo hoàng,
trước hết là mục mở màn và sau đó là mục chia sẻ. Mục mở màn bao gồm việc
tŕnh chiếu video về Đại Năm Thánh 2000 cùng với bài ca "Chúa Giêsu Kitô,
Chúa là Sự Sống của con" do Ca Đoàn Giáo Phận Rôma và Dàn Nhạc của Nhạc
Viện Santa Cecilia tŕnh diễn. Sau đó là mục 30 người trẻ thuộc các giáo
xứ Rôma và các vị tuyên úy giáo phận đặt các cây nến sáng trước Ảnh Đức
Mẹ Mary Salus Populi Romani là quan thày của thành Rôma. Tiếp theo là
một đoạn video ngắn về những tháng ngày bệnh tật đớn đau của đức cố Giáo
Hoàng sắp được tuyên phong chân phước. Mục chia sẻ có 3 vị được đặc biệt
mời đó là vị nguyên giám đốc văn pḥng báo chí của Ṭa Thánh 21 năm
(1984-2005) dưới thời giáo triều của vị giáo hoàng là Tiến Sĩ Joaquin
Navarro-Valls, Nữ Tu Marie Simon-Pierre là người được lành bệnh lẩy bẩy
nhờ xin ngài chuyển cầu, Đức Hồng Y
Stanislaw Dziwisz, nguyên thư kư trên 40 năm của Đức Wojtyla và Gioan
Phaolô II.
Vị chia sẻ đầu tiên là tiến sĩ nguyên phát ngôn viên của Đức Gioan
Phaolô II, sau bài ca “Mẹ T́nh Thương” bằng
tiếng Balan, đă cho biết những điều sau đây
về vị giáo hoàng này: 1) ngài "xưng tội hằng tuần"; 2) "cầu nguyện là
nhu cầu của ngài, ngài không thể sống mà không cầu nguyện"; 3) "con
người... là tâm điểm của giáo triều ngài". Kết thúc mục chia sẻ đầu tiên
này là chiếu video "Đức Gioan Phaolô II của tôi" được thực hiện bởi Văn
Pḥng Chăm Sóc Mục Vụ Đại Học của Ṭa Đại Diện Rôma.
Vị chia sẻ thứ hai là Nữ Tu Marie Simon-Pierre, theo lời tự thuật của sơ
th́ 1) sơ bị bệnh lẩy bẩy như Đức Gioan Phaolô II từ năm 2001; 2) bệnh
t́nh trở nên trầm trọng hơn sau cái chết của Đức Gioan Phaolô II; 3)
ngày 2/6/2005 sơ xin bề trên kiếm người thay sơ lo phần vụ sơ đang đảm
nhiệm v́ lư do sức khỏe; 4) Sơ bề trên bảo với sơ là cả nhà ḍng đang
xin Đức Gioan Phaolô II chuyển cầu cho sơ, hy vọng sẽ góp phần vào việc
phong chân phước cho ngài; 5) và sơ quả thực đă được chữa lành vào đêm 2
rạng mùng 3/6/2005.
Vị chia sẻ thứ ba là vị nguyên thư kư trường kỳ của Đức Gioan Phaolô II,
vị đă cho biết như sau: 1) "Việc ở với Đức Gioan Phaolô II tức là việc
yêu chuộng sự thinh lặng của ngài"; 2) "hợp tác với ngài..., trên hết,
nghĩa là bảo toàn khoảng sống của ngài... nhất là về địa điểm và thời
gian cầu nguyện của ngài"; 3) "Đức Gioan Phaolô II kính mến Thiên Chúa.
Ngài t́m kiếm Người, ngài không ngừng ở với Người. Ngài biết d́m ḿnh
trong Thiên Chúa, ở hết mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh, thậm chí cả khi
ngài nghiên cứu hay được dân chúng vây quanh, ngài thực hiện điều này
hết sức dễ dàng". Vị bí thư lâu đời của Đức Gioan Phaolô II c̣n cho biết
thêm về 2 lần vị giáo hoàng này đă tỏ ra giận dữ v́ công lư, đó là "ở
Agrigento (Sicily), ngài đă lên giọng chống lại nhóm mafia khiến cho mọi
người chúng tôi hơi cảm thấy sợ. Và lần khác trong buổi Nguyện Kinh
Truyền Tin, trước biến cố Chiến Tranh Iraq, ngài đă mạnh tiếng nói: đừng
đánh nhau nữa, chiến tranh chẳng giải quyết được ǵ. Tôi biết chiến
tranh ra sao rồi. Ngài đă sai một vị hồng y đến Washington D.C. và một
vị khác đến Baghdad để nói rằng: đừng t́m cách giải quyết những vấn đề
này bằng chiến tranh. Và ngài đă đúng. Chiến tranh vẫn xẩy ra và nó
chẳng giải quyết được ǵ". Kết thúc toàn phần chia sẻ là bài "Totus
Tuus" được sáng tác mừng kỷ niệm 50 năm thụ phong linh mục của
ngài.
Phần thứ hai của Đêm Vọng Canh Thức được
mở đầu bằng bài hát "Hăy mở cửa cho Chúa Kitô", và sau đó là bài
nói của Đức Hồng Y Agostino Vallini, Vị Đại Diện Giáo Phận Rôma, trong
đó, vị giám mục thay mặt Đức Giám Mục Rôma này đă nhấn mạnh đến các khía
cạnh nổi bật của "Vị đại Giáo Hoàng - Giám Mục Rôma và Mục Tử của Giáo
Hội hoàn vũ 27 năm" : 1) "chứng từ đức tin của ngài: một đức tin xác tín
và mănh liệt, không sợ hăi hay thỏa hiệp, chân thực cho tới hơi thở cuối
cùng, một đức tin được khuôn đúc bằng các thử thách, mệt mỏi và bệnh
hoạn, nhờ đó gây tác dụng thiện ích cho toàn Giáo Hội và khắp thế giới";
2) "Chứng từ của ngài, qua các cuộc tông du, đă tác động hằng triệu
triệu con người nam nữ thuộc mọi chủng tộc và văn hóa..."; 3) "Ngài là
chứng nhân của một thời đại thê thảm của các đại ư hệ, của các chế độ
độc tài..."; 4) Bằng ánh mắt gắn chặt vào Chúa Kitô là Đấng Cứu Chuộc
nhân trần, ngài tin tưởng vào nhân loại và tỏ ra cởi mở, tin tưởng và
gần gũi..."; 5) Ngài thiết lập các Ngày Giới Trẻ Thế Giới với mục đích
để làm cho giời trẻ thành những nhân vật chính của tương lai họ, trở nên
thành phần xây dựng lịch sử"; 6) "Việc tưởng nhớ vị giáo hoàng thân yêu
của chúng ta, vị ngôn sứ của niềm hy vọng, đối với chúng ta, không có
nghĩa là về lại với quá khứ, nhưng chúng ta hăy làm cho di sản về nhân
bản và thiêng liêng của ngài trở nên tối đa: chớ ǵ nó là một động lực
tiến lên".
Mục lần hạt Mân Côi 5 Mầu Nhiệm Ánh Sáng được tiếp nối và được viễn kết
với 5 Đền Thánh Mẫu khác nhau, mỗi nơi cầu cho một ư chỉ kèm theo các
đoạn video cùng sứ điệp của Đức Gioan Phaolô II liên quan tới ư chỉ ấy.
Năm Đền Thánh Mẫu đă từng được đón tiếp vị cố giáo hoàng này là
Lagiewniki ở Krakow Balan với ư chỉ cầu cho giới trẻ, Kawekamo
ở Bugando, Tanzania, cầu cho gia đ́nh; Đức Bà Lebanon ở Harissa,
Lebanon, cầu cho việc truyền bá phúc âm hóa; Đền Thờ Đức Mẹ Guadalupe ở
Mexico City, Mexico, cầu cho niềm hy vọng và ḥa b́nh giữa các dân
nước; và Fatima ở Bồ Đào Nha cầu cho Giáo Hội. Đêm Vọng Canh Thức, Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI, qua màn kỹ thuật viễn kết, đă dâng lên Mẹ Maria
lời nguyện vắn tắt và ban phép lành bế mạc.
Sau buổi Đêm Vọng Canh Thức này, bắt đầu từ 11 giờ 30 khuya, vẫn có thể
tiếp tục cầu nguyện cho đến sáng ở 8 nhà thờ khác nhau trong trung tâm
thành phố trên đường từ Circo Massimo đến Đền Thờ Thánh Phêrô, đó là các
nhà thờ Santa Anastasia, San Bartolomeo all'Isola, Santa Agnese in
Agone, San Marco al Campidoglio, Santissimo Nome di Gesu all'Argentina,
Santa Maria in Vallicella, San Andrea della Valle, và San Giovanni dei
Fiorentini. Giới trẻ Rôma là thành phần đặc trách việc tiếp đón khách
hành hương tại các nhà thờ này. Chương tŕnh cầu nguyện ở các nhà thờ
bao gồm việc đọc và suy niệm Lời Chúa, âm thầm tôn thờ Thánh Thể, và đọc
một số sứ điệp Đức Gioan Phaolô II gửi giới trẻ. Ngoài ra có cả mục
chứng từ của giới trẻ, các bài hát do giới trẻ thực hiện và những
việc tôn sùng Ḷng Thương Xót Chúa và lần hạt Mân Côi. Các linh mục
thường trực ngồi ṭa giải tội.
Lễ Phong Chân Phước
Vatican Information Service của
Ṭa Thánh cho biết
về
con số
tham dự Lễ Phong Chân Phước liên quan tới
các bậc
vị
vọng
trên thế
giới
đến
tham dự
như
sau: 87
đại
biểu
các nước,
trong
đó
có 4 hoàng gia, 16 vị
lănh
đạo
quốc
gia, bao gồm
cả
tổng
thống
Balan và Ư quốc,
và 7 vị
thủ
tướng.
Cả
bao nhiêu trăm
ngàn người
từ
khắp
nơi
trên thế
giới
tham dự
tràn ngập
ở
Quảng
Trường
Thánh Phêrô và các
đường
phố
lân cận
theo dơi qua các
đại
màn
ảnh
ở
Circo Massimo và các công viên chung quanh thành phố
này.
Lễ Phong Chân Phước cho Vị Giáo Hoàng Totus Tuus của Ḷng Thương Xót
Chúa được diễn tiến đặc biệt nhất trong phụng vụ Thánh Thể Chúa Nhật II
Phục Sinh là ngay sau nghi thức thống hối đầu lễ có nghi thức xin phong
chân phước cho ngài như sau.
Trước hết, Đức Hồng Y Agostino Vallini, Vị Tổng Đại Diện của Đức Thánh
Cha ở Giáo Phận Rôma cùng với vị cáo thỉnh viên của án phong chân phước
là Đức Ông Slawomir Oder xin Đức Thánh Cha Biển Đức cho phép tiến hành
cuộc phong chân phước bằng những lời sau đây:
"Tâu Đức Thánh Cha, Vị Tổng Đại Diện của Đức Thánh Cha ở Giáo Phận
Rôma đây nghiêng ḿnh xin Đức Thánh Cha ban phúc ghi danh Người Tôi Tớ
Chúa Gioan Phaolô II vào số các vị Chân Phước".
Đoạn ngài đọc bản tiểu sử vắn gọn nhưng đầy đủ về vị sắp được tuyên
phong chân phước, trong đó, ngoài những diễn tiến và biến cố lịch sử,
c̣n chất chứa cả những nhận định đặc biệt sau đây:
1) "Những đặc tính của linh đạo ngài, một linh đạo ngài đă trung
thành cho tới chết, đó là một ḷng thành thực sùng kính Thánh Linh và
ḷng mến yêu Đức Mẹ... Ḷng tin tưởng hoàn toàn của ngài nơi Mẹ Maria,
một ḷng tin tưởng khi làm giám mục ngài đă bày tỏ bằng khẩu hiệu Totus
tuus, cũng cho thấy cái bí quyết nh́n thế giới của ngài bằng ánh mắt của
Người Mẹ Thiên Chúa";
2) "Các giáo huấn rạng ngời của ngài tập trung vào việc loan truyền
Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế duy nhất của nhân loại, ở bất cứ lúc nào và bất
cứ nơi đâu";
3) "Theo ḷng nhiệt thành truyền giáo phi thường của ḿnh, ngài đặc
biệt yêu thương giới trẻ. Ngài mường tượng thấy được những cuộc
hội ngộ Ngày Giới Trẻ Thế Giới là để loan truyền Chúa Giêsu Kitô và Phúc
Âm của Người cho các thế hệ mới hầu giúp cho họ có thể chủ động h́nh
thành tương lai của họ và hợp tác xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn";
4) "Một chứng từ cảm kích của sự thiện hảo được ngài làm phát sinh
trong cuộc sống của ngài đă được thấy nơi cuộc tham dự của thành phần
đại biểu trên khắp thế giới cũng như của hằng triệu triệu con người nam
nữ, có tín ngưỡng cũng như vô tín ngưỡng, thành phần nh́n nhận nơi ngài
một dấu hiệu tỏ tường về t́nh yêu thương của Thiên Chúa đối với nhân
loại".
Để kết thúc phần nghi thức đặc biệt này, vị tổng đại diện đă kết thúc
bằng những lời sau đây:
"Tâu Đức Thánh Cha, Vị Tổng Đại Diện của Đức Thánh Cha ở Giáo
Phận Rôma đây thành kính cảm tạ Đức Thánh Cha đă ban tước hiệu Chân
Phước cho Người Tôi Tớ Chúa khả kính là Giáo Hoàng Gioan Phaolô II".
Bài Giảng của Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI
Sáu năm
trước
đây
chúng ta qui tụ
lại
ở
Quảng
Trường
Thánh Phêrô này
để
cử
hành lễ
án táng cho
Đức
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.
Niềm sầu thương của chúng ta về việc ngài qua đi là những ǵ sâu xa, thế
nhưng thậm chí c̣n lớn lao hơn thế nữa đó là cái cảm quan của chúng ta
về một ân sủng bao la vây bọc lấy Rôma và toàn thế giới: một ân sủng
dường như là hoa trái xuất phát từ trọn cuộc đời sống vị tiền nhiệm thân
yêu của tôi, nhất là từ dấu chứng chịu khổ đau của ngài. Ngay bấy giờ
chúng ta đă nhận thấy được hương thơm thánh đức của ngài, và qua một
cách thức nào đó Dân Chúa đă tỏ ḷng tôn kính ngài. V́ thế, căn cứ tất
cả theo các tiêu chuẩn về giáo luật, tôi đă muốn vụ án phong chân phước
của ngài được mau chóng tiến hành. Và giờ đây ngày mong đợi từ lâu đă
tới; nó đă tới nhanh chóng v́ đó là những ǵ đẹp ḷng Chúa: việc Đức
Gioan Phaolô được phong chân phước!
Đức Gioan Phaolô II:
‘Totus Tuus – tất
cả của con là của Mẹ’
Anh chị em thân mến, hôm nay nh́n ngắm, trong ánh sáng đầy thiêng liêng
của Chúa Kitô phục sinh, h́nh ảnh thân yêu và khả kính của Đức Gioan
Phaolô II. Hôm nay tên của ngài được liệt vào hàng ngũ những vị đă được
ngài phong thánh và chân phước trong gần 27 năm giáo triều của ngài, nhờ
đó ngài mănh liệt nhấn mạnh đến ơn gọi phổ quát tiến lên đến tột đỉnh
của đời sống Kitô giáo, tiến đến sự thánh thiện, như được Hiến Chế Ánh
Sáng Muôn Dân của Công Đồng Cung Vaticanô II dạy. Tất cả chúng ta, là
phần tử dân Chúa – giám mục, linh mục, giáo dân, tu sĩ nam nữ – đang
thực hiện cuộc hành tŕnh của chúng ta về quê hương thiên quốc, nơi Đức
Trinh Nữ Maria đă ra đi trước chúng ta, đă liên kết với mầu nhiệm Chúa
Kitô và Giáo Hội như Mẹ đă liên kết một cách đặc biệt và trọn hảo. Đức
Karol Wojtyla đă tham dự Công Đồng Chung Vaticanô II, trước hết với tư
cách là Giám Mục phụ tá rồi sau đó như Tổng Giám Mục Krakow. Ngài hoàn
toàn ư thức được rằng quyết định của Công Đồng này trong việc giành
chương cuối cùng của bản Hiến Chế về Giáo Hội cho Mẹ Maria hàm ư rằng
Người Mẹ của Chúa Cứu Thế được chiêm ngắm như là một h́nh ảnh và mô phạm
thánh đức cho hết mọi Kitô hữu cũng như cho toàn thể Giáo Hội. Đó là
nhăn quan thần học được Chân Phước Gioan Phaolô II khám phá ra như một
con người trẻ và sau đó duy tŕ và đào sâu suốt cuộc sống của ḿnh. Một
nhăn quan được diễn tả ở nơi h́nh ảnh thiêng liêng theo thánh kinh về
Chúa Kitô tử giá với Mẹ Maria, Mẹ của Người, ở bên cạnh Người. H́nh ảnh
này theo Phúc Âm Thánh Gioan (19:25-27) đă được xuất hiện nơi cầu vai áo
giáo phẩm và giáo hoàng sau đó của Đức Karol Wojtyla, đó là một thánh
giá bằng vàng kèm theo chữ ‘M’ ở phía dưới bên phải cùng với khẩu hiệu
‘Totus tuus – tất cả của con là của Mẹ’, một khẩu hiệu được ngài lấy từ
những lời danh tiếng của Thánh Louis Marie Grignion de Montfort là những
ǵ đă soi sáng cho đời sống của Đức Karol Wojtyla: 'Totus tuus ego sum
et omnia mea tua sunt. Accipio te in mea omnia. Praebe mihi cor tuum,
Maria – Con hoàn toàn thuộc về Mẹ, và tất cả những ǵ con có đều là của
Mẹ. Con nhận Mẹ là tất cả của con. Ôi Maria, xin ban cho con trái tim
Mẹ’ (Luận về Ḷng Thành Thực Sùng Kính Đức Trinh Nữ, 266).
Đức Gioan Phaolô II: ‘Đừng sợ! Hăy mở rộng cửa cho Chúa Kitô!’
Trong Chúc Thư của ḿnh, vị tân Chân Phước đă viết: ‘Vào ngày 16 tháng
10 năm 1978, khi mật nghị hồng y chọn Gioan Phaolô II, vị giáo chủ
Balan, Đức Hồng Y Stefan Wyszynski đă nói với tôi rằng: Nhiệm vụ của vị
tân Giáo Hoàng là nhiệm vụ dẫn Giáo Hội vào Ngàn Năm Thứ Ba’. Và v́ Giáo
Hoàng này viết thêm: ‘Tôi muốn bày tỏ niềm tri ân cảm tạ Thánh Linh về
đại ân Công Đồng Chung Vaticanô II là những ǵ, cùng với toàn thể Giáo
Hội, nhất là với toàn thể hàng giáo phẩm, tôi cảm thấy nặng nợ. Tôi tin
rằng về lâu về dài các tân thế hệ sẽ rút t́m thấy những kho tàng được
Công Đồng của thế kỷ 20 này đă cống hiến cho chúng ta. Là vị giám mục đă
tham dự vào biến cố công đồng này từ ngày đầu tiên cho đến ngày sau hết,
tôi muốn kư thác gia sản lớn lao này cho tất cả những ai đang và những
ai sẽ được kêu gọi hiện thực nó trong tương lai. Về phần ḿnh, tôi xin
cảm tạ Vị Mục Tử hằng sống, Đấng đă cho tôi được đóng góp vào việc thực
hiện lư tưởng rất cao cả này trong suốt thời giáo triều của tôi’. Vậy
‘lư tưởng’ này là ǵ? Cũng chính là lư tưởng được Đức Gioan Phaolô II
tŕnh bày trong Thánh Lễ long trọng đầu tiên ở Quảng Trường Thánh Phêrô
với những lời không thể nào quên được: ‘Đừng sợ! Hăy mở rộng cửa cho
Chúa Kitô!’ Những ǵ được vị Giáo Hoàng tân tuyển này yêu cầu mọi người
th́ chính ngài là người đầu tiên thực hiện: ngài đă hướng xă hội, văn
hóa, các chính sách chính trị và kinh tế về Chúa Kitô, bằng sức mạnh của
một khổng nhân – một sức mạnh ngài đă lănh nhận từ Thiên Chúa – đẩy lui
một làn sóng dường như bất khả lật ngược. Bằng chứng từ đức tin, t́nh
yêu và ḷng can đảm tông đồ của ḿnh, kèm theo một đặc sủng lớn lao về
nhân bản, người con gương mẫu của đất nước Balan này đă giúp cho thành
phần tín hữu khắp thế giới không sợ được gọi là Kitô hữu, không sợ thuộc
về Giáo Hội, không sợ nói về Phúc Âm. Tắt một lời: ngài đă giúp chúng ta
không sợ sự thật, v́ sự thật là những ǵ bảo đảm của tự do. Nói một cách
súc tích hơn: ngài đă cống hiến cho chúng ta sức mạnh để tin tưởng vào
Chúa Kitô, v́ Chúa Kitô là Redemptor hominis – Đấng Cứu Chuộc nhân trần.
Đó là đề tài của bức thông điệp đầu tay của ngài và là cốt lơi chi phối
tất cả những ǵ khác.
Đức Gioan Phaolô II: Vui mừng và hy vọng
Khi Đức Karol Woytjla lên ngôi ṭa Thánh Phêrô, ngài đă mang theo ḿnh
một kiến thức sâu xa về cái khác nhau giữa chủ nghĩa Mát-Xít và Kitô
giáo, căn cứ vào các nhăn quan về con người của từng phía. Sứ điệp của
ngài như thế này: con người là đường lối của Giáo Hội, và Chúa Kitô là
đường lối của con người. Bằng sứ điệp ấy, một sứ điệp là đại di sản của
Công Đồng Chung Vaticanô II cũng như của ‘con người lèo lái’ công đồng
này là Vị Giáo Hoàng Tôi Tớ Chúa Phaolô VI, Đức Gioan Phaolô II đă dẫn
Dân Chúa bước qua ngưỡng cửa của Ngàn Năm Thứ Ba, một ngưỡng cửa mà nhờ
Chúa Kitô ngài đă có thể gọi là ‘ngưỡng cửa hy vọng’. Dọc
suốt cuộc hành tŕnh dài của việc sửa soạn cho cuộc Đại Hỷ này, ngài đă
hướng Kitô giáo một lần nữa về tương lai, một tương lai của Thiên Chúa,
một tương lai vượt trên lịch sử mà đồng thời cũng trực tiếp tác dụng nó.
Ngài đă có lư để lấy lại cho Kitô giáo tác lực của niềm hy vọng mà ở một
nghĩa nào đó đă bị nao núng trước chủ nghĩa Mat-Xít cũng như của ư hệ về
tiến bộ. Ngài đă phục hồi cho Kitô giáo bộ mặt thật của ḿnh như là một
đạo giáo của niềm hy vọng, một đạo giáo cần phải sống trong lịch sử bằng
một tinh thần ‘Trông Mong’, bằng một cuộc sống cá biệt và cộng đồng
hướng về Chúa Kitô là tầm vóc viên trọn của nhân loại và là sự măn
nguyện của tất cả những ǵ chúng ta mong đợi về công lư và ḥa b́nh.
Đức Gioan Phaolô II: Cầu nguyện và thần hiệp
Sau hết, về một ghi nhận riêng tư nữa, tôi xin cám tạ Chúa về ơn được
làm việc nhiều năm với Vị Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Tôi đă
biết ngài từ trước và đă cảm mến ngài, thế nhưng đối với 23 năm, bắt đầu
từ năm 1982 sau khi ngài gọi tôi tới Rôma để là Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín
Lư Đức Tin, tôi đă ở bên ngài và càng kính trọng ngài hơn. Việc phục vụ
của tôi đă được nâng đỡ bởi cái sâu xa thiêng liêng của ngài cũng như
bởi cái phong phú của những minh thức của ngài. Gương sáng của việc ngài
cầu nguyện tiếp tục gây ấn tượng và kiên cường tôi: ngài sâu xa kết hợp
với Thiên Chúa thậm chí giữa nhiều đ̣i hỏi từ thừa tác vụ của ngài. Thế
rồi cả chứng từ của ngài nơi đau khổ nữa: Chúa dần dần đă tước lột ngài
khỏi hết mọi sự, nhưng ngài vẫn vững như một ‘tảng đá’, theo như ḷng
mong muốn của Chúa. Ḷng khiêm nhượng sâu xa của ngài, được bắt nguồn từ
mối liên kết chặt chẽ với Chúa Kitô, giúp ngài có thể tiếp tục dẫn dắt
Giáo Hội và cống hiến cho thế giới một sứ điệp đă càng trở thành hùng
hồn hơn khi sức khỏe về thể lư của ngài trở nên suy yếu.
Như thế ngài đă sống một cách phi thường trọn ơn gọi của hết mọi vị linh
mục và giám mục để hoàn toàn nên một với Chúa Giêsu, Đấng hằng ngày ngài
lănh nhận và hiến dâng nơi Bí Tích Thánh Thể.
Ḥm Hài Tích Thánh
Sau Thánh Lễ Phong Chân Phước, ḥm đựng thánh tích của vị tân chân phước
được mang ra bàn thờ cho tất cả mọi tín hữu tôn kính. Sau đây là bản
thông báo về
ḥm hài tích của tân chân phước Gioan Phaolô II được văn pḥng báo chí
của Ṭa Thánh phổ biến hôm 26/4/2011.
"Ḥm
hài tích thánh được trưng bày cho tín hữu tôn kính nhân dịp phong chân
phước cho Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là một ống chích nhỏ máu của
người được đựng trong một ḥm hài tích quí báu do Văn Pḥng Cử Hành
Phụng Vụ Giáo Hoàng sửa soạn cho riêng dịp này. Rất thích hợp để cắt
nghĩa một cách vắn gọn nhưng chính xác nguồn gốc của ḥm hài tích thánh
này.
"Trong những ngày bệnh t́nh cuối cùng của Đức Thánh Cha, nhân viên y
khoa được ủy thác của ngài đă lấy máu để giữ ở trung tâm truyền máu của
Bệnh Viện Bambino Gesu, đề pḥng cho trường hợp có thể truyền máu sau
này. Trung tâm này, dưới sự chỉ dẫn của Giáo Sư Isacchi, thực sự được ủy
thác việc chăm sóc y khoa cho Đức Giáo Hoàng.
"Tuy nhiên, việc truyền máu không xẩy ra và máu được lấy ra này vẫn c̣n
được giữ ở bốn thứ đồ đựng nhỏ, hai trong 4 được trao cho vị thư kư
riêng của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là Đức Hồng Y Dziwisz, c̣n
hai thứ đựng kia vẫn ở Bệnh Viện Bambino Gesu, được trân trọng coi sóc
bởi nhân viên tu tŕ của bệnh viện này. Chính hai thứ đựng máu ở nhà
thương ấy được đặt vào trong hai ḥm hài tích thánh cho dịp phong chân
phước.
"Đồ đựng máu thứ nhất được trưng bày cho tín hữu tôn kính trong nghi lễ
phong chân phước ngày 1/5, và sau đó sẽ được giữ ở 'Sacrario' thuộc
trách nhiệm của Văn Pḥng Cử Hành Phụng Vụ Giáo Hoàng, cùng với các ḥm
hài tích quan trọng khác. Đề đựng máu thứ hai được hoàn lại cho việc
chăm sóc của Bệnh Viện Bambino Gesu là nơi có nhân viên tu tŕ canh
chừng hài tích quí báu này qua những năm vừa rồi.
"Máu này đang ở thể lỏng, nhờ bởi một chất chống đông sẵn có trong những
ống nghiệm ở vào lúc lấy máu".
Di Quan Kính Viếng
Sáng ngày 29/4/2011, theo vị Giám Đốc Văn Pḥng Báo Chí của Ṭa Thánh là
Cha Federico Lombardi, S.J. cho thành phần phóng viên báo chí biết trong
cuộc họp báo cùng ngày, "mộ của Đức Gioan Phaolô II đă được mở ra và ḥm
đựng thi thể của Người Tôi Tớ Chúa được mang ra". Vị linh mục giám đốc
này tiếp tục cho biết: "Như chúng ta đều nhớ rằng Vị Giáo Hoàng này được
chôn táng trong ba cỗ quan tài, cỗ đầu tiên bằng gỗ là cỗ được trưng bày
ở lễ an táng, cỗ thứ hai bằng ch́ kín mít, và cỗ thứ ba, cỗ ngoài cùng,
cũng được làm bằng gỗ và là cỗ được lộ ra sáng nay khi mang xác ra khỏi
mồ. Cỗ quan tài này vẫn ở trong t́nh trạng được bảo tŕ tốt đẹp cho dù
có những dấu vết qua đi của thời gian".
Vào lúc 9 giờ sáng, cuộc di quan bắt đầu bằng lời nguyện ngắn của Đức
Hồng Y Angelo Comastri và được tháp tùng bởi hầu hết các đấng bậc liên
hệ phục vụ ở Giáo Triều Rôma, bao gồm cả 1 nữ tu, thành phần vệ binh và
các chuyên gia liên hệ. Quan tài được chuyển đến trước mộ Thánh Phêrô ở
Hầm Mộ Vatican và được phủ bằng một tấm vải rộng thêu kim tuyến. Cuộc di
quan kết thúc vào lúc 9 giờ 15 sáng sau lời nguyện ngắn của Đức Hồng Y
Quốc Vụ Khanh Bertone. Tảng đá lớn của ngôi mộ, đă được dời đi chỗ khác
trong hầm mộ Vatican, vẫn c̣n nguyên và sẽ được chuyển đến Krakow và
được đặt vào tân thánh đường cung hiến cho Chân Phước Gioan Phaolô II.
Quan tài ở trong hầm mộ Vatican cho tới sáng Chúa Nhật mới được đưa ra
Đền Thờ Thánh Phêrô, để trước bàn thờ chính cho tín hữu và khách hành
hương tới kính viếng sau lễ phong chân phước. Từ sau Lễ Phong Chân Phước
Chúa Nhật tới 3 giờ sáng Thứ Hai 2/5/2011 đă có trên 250 ngàn người đến
kính viếng, chưa kể số người kính viếng sau Thánh Lễ Tạ Ơn Thứ Hai
2/5. Kết thúc biến cố kính viếng này là buổi lần hạt Mân Côi trước quan
tài của Vị Tân Chân Phước vào lúc 5 giờ 30 chiều trước khi Đền Thờ Thánh
Phêrô đóng lại, và bằng một nghi thức riêng, quan tài sẽ được đặt trong
Nguyện Đường Thánh Sebastian vị thánh tử đạo Balan được vị tân chân
phước sùng kính khi c̣n sống, ngôi nguyện đường ở bên trái Tượng Mẹ Đau
Thương Pieta của đại điêu khắc gia Michelangelo,
Thánh Lễ Tạ Ơn
Chủ tế của Thánh Lệ Tạ Ơn này là Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tarcisio
Bertone. Để mào đầu là 1 tiếng sửa soạn bao gồm việc lắng nghe thi ca
của Tân Chân Phước Gioan Phaolô II, được ngâm đọc bởi hai diễn viên, một
Balan và một Ư quốc. Ca Đoàn Giáo Phận Rôma phụ trách hát lễ với sự phụ
giúp của Ca Đoàn ở Warsaw Balan và Dàn Nhạc của Đài Phát Thanh Katowice
Balan. Ngoài ra, Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Krakow là Stanislaw Dziwisz
cũng ngở lời cùng cử tọa. Trong phần dâng của lễ, sáu người đă dâng cho
chủ tế một cái yên ngựa được thực hiện bởi Bưu Điện Balan và Bưu Điện
Vatican, một bức phù điêu của Hiệp Hội T́nh Thương và một bức chân dung
của Chân Phước Gioan Phaolô II của chính quyền thánh phố Zakopane. Trong
bài giảng của ḿnh, vị hồng y quốc vụ khanh đă nhấn mạnh đến những điểm
nổi bật của vị Tân Chân Phước Gioan Phaolô II như sau:
"Cuộc đối thoại yêu thương giữa Chúa Kitô và con người là những ǵ làm
nên đặc tính của toàn thể đời sống của Đức Karol Wojtyla..."
"Tất cả chúng ta đều nhớ đến sự kiện là vào ngày lễ án táng của ngài,
trong khi đang hành lễ, có lúc gió đă gấp cuốn sách Phúc Âm ở trên quan
tài lại. Sự kikện xẩy ra như thể gió Thần Linh muốn báo hiệu cho thấy
thời điểm chấm dứt cuộc sống thiêng liêng và nhân loại của Đức Karol
Wojtyla, một cuộc sống được chiếu soi bởi Phúc Âm Chúa Kitô. Nhờ cuốn
sách này, ngài đă khám phá ra dự án của Thiên Chúa đối với nhân loại
cũng như đối với bản thân ngài, thế nhưng, ngài cũng học biết về Chúa
Kitô, về dung nhan của Người và về t́nh yêu của Người, một dự án hằng là
tiếng gọi đáp ứng đối với Đức Karol..."
"Ngài là một con người của niềm tin, một con người của Thiên Chúa. Đời
sống của ngài là một liên lỉ nguyện cầu ưu ái ôm ấp tất cả những ai ở
trên trái đất này, những con người được dựng nên theo h́nh ảnh và tương
tự Thiên Chúa, và v́ thế đáng hết sức được tôn trọng; được cứu chuộc bởi
cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, nhờ đó con người thực sự trở
thành vinh quang sống động của Thiên Chúa. Nhờ đức tin được thể hiện
trước hết bằng nguyện cầu. Đức Gioan Phaolô II đă thực là một bênh vực
viên của phẩm vị của hết mọi người, chứ không phải chỉ là một hoạt động
viên cho những ư hệ chính trị hay xă hội".
"Thế nhưng việc cầu nguyện của ngài cũng là một lời chuyển cầu liên lỉ
cho toàn thể gia đ́nh nhân loại, cho Giáo Hội, cho từng cộng đồng tín
hữu khắp thế giới.... Không phải những lời cầu nguyện này - những lời
cầu nguyện của ngài, những lời cầu nguyện liên hệ chặt chẽ với rất nhiều
những biến cố sầu thương trong cuộc đời của ngài cũng như của người khác
- là những ǵ cho thấy ngài quan tâm đến ḥa b́nh trên thế giới cũng như
t́nh trạng ḥa hợp an b́nh giữa các dân tộc và các quốc gia hay sao?"
"Hôm nay, cúng ta tạ ơn Chúa là Đấng đă ban cho chúng ta một vị Mục Tử
như ngài. Một vị Mục Tử biết nhận thấy các dấu hiệu về sự hiện diện của
Thiên Chúa trong lịch sử nhân loại và loan báo về Người bằng những hành
động cao cả của ḿnh trên thế giới, bằng mọi ngôn ngữ. Một vị Mục Tử đă
sâu xa trong ḿnh một cảm quan về sứ vụ, về việc dấn thân truyền bá phúc
âm hóa, và về việc loan báo Lời Chúa khắp mọi nơi".
"Hôm nay chúng ta tạ ơn Chúa đă ban cho cúng ta một Chứng Nhân như ngài,
rất khả tín, rất trong sáng, vị đă dạy chúng ta cách sống bằng Đức Tin
và cách bênh vực các giá trị Kitô giáo, bắt đầu là sự sống, không lo âu
hay sợ hăi; cách con người phải làm chứng cho đức tin một cách can đảm
và thiết tha gắn bó, tỏ ra cho thấy những Phúc Đức bằng kinh nghiệm sống
hằng ngày".
"Tạ ơn Chúa cho chúng ta một Vị Giáo Hoàng biết làm cho Giáo Hội chẳng
những vươn rộng trên hoàn vũ và có được một thẩm quyền về luân lư chưa
từng có ở tầm cấp quốc tế, mà c̣n, đặc biệt nhờ cuộc cử hành Đại Năm
Thánh 2000, có một nhăn quan thiêng liêng hơn, thánh kinh hơn, tập trung
vào lời Chúa hơn. Một Giáo Hội có thể tái canh tân ḿnh, khởi động một
thứ 'tân truyền bá phúc âm hóa', đẩy mạnh những liên hệ đại kết và liên
tôn, và tái nhận thức đường lồi hướng tới cuộc đối thoại với các thế hệ
mới".
"Sau hết, chúng ta tạ ơn Chúa cho chúng ta một vị Thánh như ngài....
ngài là một con người của sự thật như ngài đă thắt kết bất khả phân lư
với Đấng là Chân Lư... Sự thánh thiện của ngài là một thứ thánh thiện
được sống, nhất là vào những tháng tuần cuối cùng của đời ngài, hoàn
toàn trung thành với sứ vụ đă được ủy thác cho ngài cho tới chết... Ngài
biết rằng t́nh trạng yếu kém về thể kư của ḿnh là những ǵ chứng tỏ cho
thấy rơ ràng hơn bao giờ hết công việc của Chúa Kitô trong lịch sử. Và,
hiến dâng đau khổ của ḿnh cho Người, và cho Giáo Hội, ngài đă cho tất
cả cúng ta một bài học cao cả cuối cùng nơi nhân tính cũng như nơi việc
phó ḿnh vào cánh tay của Thiên Chúa".
Phụng vụ tưởng kính Vị Tân Chân Phước
Thánh Bộ Phượng Tự và Kỷ Luật Các Bí Tích ban hành ngày 2/4/2011 một sắc
lệnh liên quan tới việc tôn sùng về phụng vụ đối với Tân Chân Phước
Gioan Phaolô II với những ư chính như sau:
“Vấn đề được quyết định là trong năm kể từ khi Đức Gioan Phaolô II được
phong chân phước, có nghĩa là cho đến ngày 1/5/2012, có thể cử hành một
Thánh Lễ Tạ Ơn Chúa ở một nơi nào đó và vào một ngày nào đó… được ấn
định… tùy thẩm quyền của vị giám mục địa phương cai quản giáo phận… (và)
vị bề trên tổng quyền đối với toàn thể gia đ́nh tu tŕ của ḿnh…
“Vấn đề cũng được ấn định là việc cử hành ngày 22/10 để tưởng nhớ Chân
Phước Gioan Phaolô II được cho vào lịch sử Giáo Phận Rôma và các giáo
phận Balan, và được cử hành hằng năm…
“Lời nguyện đầu lễ (xem dưới đây).Các kinh nguyện khác được lấy từ lễ
Chung Các Vị Mục Tử cho Giáo Hoàng. Các bài đọc bao gồm Isaia 52:7-10;
đáp ca 96/95:1-2a,2b-3, 7-8a, 10; Alleluia John 10:14; Phúc Âm 21:15-17.
“Lời nguyện đầu lễ: ‘Ôi Thiên Chúa là Đấng giầu ḷng thương xót và là
Đấng đă muốn Chân Phước Gioan Phaolô II cai quản Giáo Hội hoàn vũ của
Chúa với tư cách là một vị Giáo Hoàng, chúng con cầu xin Chúa, giúp
chúng con, theo giáo huấn của ngài, biết mở ḷng ḿnh ra cho ơn cứu độ
của Chúa Kitô là Đấng Cứu Chuộc nhân trần duy nhất. Đấng hằng sống và
hiển trị…’”
·
|
|