Giới Trẻ Hy Vọng

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,

Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 560 Thứ Sáu 3/6/2011

 

 

 

Trong suốt gịng lịch sử Giáo Hội, chưa từng có một vị giáo hoàng nào, trong những giây phút cuối đời và cả ngay sau khi qua đời lại được đông đảo, thật là đông đảo thành phần giới trẻ canh thức ở Quảng Trường Thánh Phêrô để cầu nguyện cho như Đức Gioan Phaolô II, vị giáo hoàng mà trước khi vĩnh viễn rời khỏi trần gian này một ngày, trước sự chứng kiến của các chứng nhân thân cận đang ở bên ngài trong giây phút ngài hấp hối bấy giờ cho biết là ngài dường như mấp máy môi muốn nói lên những lời từ giă riêng giới trẻ, v́ họ, như ngài đă khẳng định trong cuốn Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng của ngài về họ và với họ rằng: “các bạn là niềm hy vọng của tôi”.

 

Đúng thế, vào lúc 11 giờ 30 sáng Thứ Bảy, 2/4/2005, ngày mà vào chính tối hôm đó ngài qua đời, vị giám đốc văn pḥng báo chí của Ṭa Thánh là Joaquin Navarro-Valls, đă tổ chức một cuộc tường tŕnh cho thành phần phóng viên báo chí làm việc với Ṭa Thánh về bệnh trạng của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, trong đó ông có đề cập đến chi tiết về giới trẻ thế này:

 

·         “Bệnh trạng tổng quát, về tim phổi và về việc sinh hóa của ĐTC hoàn toàn không thay đổi ǵ và bởi thế rất ư là trầm trọng. Kể từ lúc rạng đông sáng nay đă cho thấy hiện lên trạng thái nửa tỉnh nửa mê. Sáng nay, vào lúc 7 giờ 30, Thánh Lễ đă được cử hành trước sự hiện diện của ĐGH. Đêm hôm qua ĐGH có lẽ đă nghĩ đến giới trẻ thành phần ngài đă gặp gỡ trên khắp thế giới trong suốt giáo triều của ngài. Thật vậy, ngài dường như muốn ám chỉ đến họ khi, qua những lời của ngài, mấy lần lập đi lập lại như thể đă muốn nói lên câu sau đây: ‘Tôi vẫn trông chờ quí bạn. Giờ đây quí bạn đă đến với tôi. Tôi xin cám ơn quí bạn’".

 

Được dựng nên theo h́nh ảnh Thiên Chúa và giống như Thiên Chúa, con người nam cũng như nữ tự nhiên hướng về Thiên Chúa, khao khát Thiên Chúa và t́m kiếm Thiên Chúa, cho đến khi gặp được Ngài trong tinh thần và chân lư họ mới được hoàn toàn măn nguyện và hạnh phúc.

 

Thế nhưng, cảm nghiệm Kitô hữu cho thấy, con người nói chung và giới trẻ nói riêng, không thể nào gặp được Thiên Chúa Toàn Chân, Toàn Thiện và Toàn Mỹ ngoài một ḿnh Đức Giêsu Kitô, Đấng là Thiên Chúa thật và là Người thật, là Thiên Chúa làm Người ở giữa chúng ta.

 

Để giới trẻ có thể dễ dàng gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô, từ năm 1985, năm Liên Hiệp Quốc đặc biệt hướng về giới trẻ, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới cho họ. Chính ngài, trong huấn Từ cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới chung lần thứ I tại Rôma, 25/3/1986, đă minh định mục đích và ư nghĩa chính yếu của ngày này liên quan đến việc giới trẻ gặp gỡ Chúa Kitô như sau:

 

·         “’Ngày Giới Trẻ’ đúng nghĩa là cuộc tiến lên đón gặp Thiên Chúa, Đấng đă đi vào lịch sử loài người qua Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu Kitô”. (trích tuần san L’O sservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, phát hành ngày 1-4-1986, trang 9)

Tuy nhiên, để thực sự giúp cho giới trẻ có thể gặp gỡ Đức Giêsu Kitô, cũng theo vị giáo hoàng triết gia nhân bản lên làm giáo hoàng vào năm 58 tuổi, th́ Ngày Giới Trẻ nói chung phải làm sao để giới trẻ tham dự có thể ư thức và mạnh mẽ cùng với Giáo Hội tuyên xưng đức tin của ḿnh vào Chúa Kitô:

 

Trước hết qua huấn Từ ngỏ với Hội Đồng Giới Trẻ Quốc Tế trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới VIII tại Denver, Hoa Kỳ ngày 14-8-1993:

 

·         Giới trẻ từ khắp nơi trên thế giới đang tụ họp lại để tuyên xưng đức tin của Giáo Hội là: chỉ có trong Chúa Kitô chúng ta mới có thể đạt đến trọn vẹn sự thật về thân phận con người chúng ta cùng với định mệnh đời đời của chúng ta. Chỉ có ở nơi Chúa Kitô con người nam nữ mới có thể t́m thấy những giải đáp cho những vấn nạn tối hậu làm họ bối rối. Chỉ có ở nơi Chúa Kitô họ mới có thể hoàn toàn hiểu được phẩm giá của họ như là những con người được Thiên Chúa dựng nên và yêu thương”. (trích The Pope Speaks, Vol.39, 3-4/1994)

 

Sau nữa, qua sứ điệp gửi Giới Trẻ nhân Ngày Giới Trẻ Thế Giới XV, 8/2000:

 

·         Giới trẻ thân mến, các con cũng là những người lănh nhận và là những người đảm nhận gia sản này: ‘Đó là đức tin của chúng ta. Đó là đức tin của Giáo Hội. Và chúng ta hănh diện tuyên xưng đức tin ấy, trong Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta’. Chúng ta sẽ cùng nhau công bố gia sản này vào dịp Ngày Giới Trẻ Thế Giới tới đây, ngày mà Cha hy vọng là sẽ có rất nhiều người trong các con tham dự”.  (Trích Tuần San L’Osservatore Romano, bản Anh ngữ, 7/7/1999) 

 

Kitô hữu nói chung và giới trẻ Công giáo nói riêng chỉ có thể cùng với Giáo Hội ư thức và mạnh mẽ tuyên xưng đức tin của ḿnh vào Chúa Kitô, ở chỗ t́m gặp Người nơi Thập Giá của Người cũng như nơi Lời của Người. Bởi vậy trong bài giảng Chúa Nhật Lễ Lá 28/3/1999 cho Ngày Giới Trẻ XIV, vị Giáo Hoàng dẫn chung Giáo Hội và riêng giới trẻ vượt qua ngưỡng cửa hy vọng là Đại Năm Thánh 2000 mà tiến vào ngàn năm thứ ba Kitô giáo một cách “duc in altum - nước sâu thả lưới” đă nhắn nhủ, kêu gọi và phấn khích họ rằng:

 

·         Giới trẻ t́m Chúa nơi tâm điểm của mầu nhiệm vượt qua. Mầu nhiệm của Thập Giá hiển vinh trở nên một tặng ân cao cả cho họ và thành một dấu chứng đức tin trưởng thành... Giới trẻ thân mến, các con hăy hân hoan đi gặp Chúa Kitô, Đấng làm hoan lạc tuổi trẻ của các con. Các con hăy t́m gặp Người bằng việc gắn bó với lời của Người và với sự hiện diện mầu nhiệm của Người trong Giáo Hội cũng như trong các bí tích. Các con hăy sống với Người bằng tấm ḷng trung thành với Phúc Âm của Người: đúng, Phúc Âm th́ đ̣i hỏi ngặt nghèo nhưng đồng thời cũng là nguồn hy vọng duy nhất và là nguồn hạnh phúc đích thực”. (Trích tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh Ngữ, 31/3/1999)

 

Đó là lư do tại sao Giáo Hội tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới nào ở khắp nơi trên thế giới ngay từ đầu cho tới nay bao giờ cũng có hai việc nồng cốt đặc biệt không thể thiếu, đó là việc giới trẻ chẳng những Học Hỏi Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo được chính các vị giám mục là thành phần thừa kế các vị tông đồ chứng nhân tiên khởi hướng dẫn giảng dạy mà c̣n bao gồm cả việc Đi Đường Thánh Giá, Cây Thánh Giá được hành hương khắp thế giới và chuyền trao cho nhau vào các Ngày Chúa Nhật Lễ Lá ở Rôma giữa giới trẻ nước tổ chức lần trước cho giới trẻ của nước tổ chức lần sau đó.

 

Trong cuốn “Vượt qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng” của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, (Alfred A. Knopf, New York 1994, trang 118-126), vị chủ biên Vittorio Messori, người đă phỏng vấn và xuất bản tác phẩm này năm 1994 đă đặt vấn đề với vị Giáo Hoàng thiết lập Ngày Giới Trẻ Thế Giới này như sau:

 

·         Giới trẻ chiếm được một chỗ đặc biệt trong ḷng của Đức Thánh Cha, vị thường lập đi lập lại rằng cả Giáo Hội hướng về chúng với niềm hy vọng đặc biệt cho một cuộc tái bắt đầu truyền bá phúc âm hóa. Tâu Đức Thánh Cha, đó có phải là một niềm hy vọng thiết thực hay chăng? Hay thành phần người lớn chúng ta chỉ chiều theo cái ảo ảnh cho rằng mỗi một thế hệ mới đều tốt đẹp hơn thế hệ của ḿnh cũng như tất cả mọi thế hệ trước đó?”

 

Theo Vị Giáo Hoàng ngay từ khi c̣n là một vị linh mục trẻ ở Balan đă quan tâm đến giới trẻ và đă đích thân ḥa ḿnh sinh hoạt với giới trẻ này th́ giới trẻ quả thực là hy vọng của Giáo Hội và của thế giới cũng như của riêng ngài, v́ hai lư do: trước hết, căn cứ vào kinh nghiệm sinh hoạt mục vụ với giới trẻ thời ngài mới làm linh mục ở Balan, và nhất là căn cứ vào chính bản chất của tuổi trẻ, th́ dù ở thời nào đi nữa, họ cũng luôn có một ước vọng t́m kiếm ư nghĩa và tầm vóc viên trọn của cuộc đời, một ước vọng cần phải được hướng dẫn bởi riêng những vị hướng đạo lành nghề, thấu hiểu họ và hiệu nghiệm giúp đỡ họ, nhất là bởi chính Giáo Hội, để họ có thể gặp được Đấng duy nhất có thể thỏa đáng tất cả những ǵ họ t́m kiếm và khát vọng, nhờ đó, với nhiệt t́nh vốn là đặc tính sung sức của tuổi trẻ, họ trở thành những con người tông đồ của Chúa Kitô, xây dựng thế giới của một nền văn minh yêu thương. Đó là tóm tắt tất cả những ǵ được ngài chia sẻ về vấn đề được vị chủ biên trên đây đặt ra. Sau đây là nguyên trọn câu trả lời của ngài:

 

“Giới trẻ ngày nay giống như những ǵ đây, họ đang t́m kiếm những ǵ vậy? Có thể nói rằng họ vẫn giống như thuở nào. Nơi con người ta có một điều không bao giờ đổi thay, như Công Đồng Chung Vaticanô II nhặc lại trong Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng (ở khoản số 10). Điều này đặc biệt xác đáng nơi giới trẻ. Thế nhưng, giới trẻ ngày nay cũng khác với giới trẻ trước kia. Trong qua khứ, các thế hệ trẻ đă được khuôn đúc bởi kinh nghiệm đau thương của chiến tranh, của các trại tập trung, của mối hiểm nguy liên lỉ. Kinh nghiệm này đă khiến giới trẻ – tôi đang nghĩ tới mọi nơi trên thế giới, mặc dù tôi nghĩ tới giới trẻ Balan – có thể phát triển những tính chất anh hùng cao cả

 

“Tôi nghĩ tới cuộc nổi dậy ở Warsaw năm 1944 – một cuộc cách mạng liều ḿnh của các con người đương thời của tôi, những người đă hy sinh tất cả mọi sự. Họ đă bỏ mạng sống trẻ trung của ḿnh đi. Họ muốn chứng tỏ rằng họ có thể sống cho đến tận tuyệt cái gia sản cao cả và khẩn thiết của họ. Tôi thuộc về thành phần của thế hệ này, và tôi phải nói rằng cái anh hùng của những con người đồng thời với tôi đă giúp tôi nhận định được ơn gọi của bản thân ḿnh. Cha Konstanty Michalski, một trong những vị đại giáo sư của Đại Học Đường Jagellonian ở Kraków, sau khi trở về từ trại tập trung Sachsenhausen, đă viết cuốn sách nhan đề Giữa Đức Anh Hùng và Cái Tàn Bạo. Nhan đề của cuốn sách này nói lên được tất cả hoàn cảnh sống ở những lúc bấy giờ. Nói đến Thày Albert Chmielowski, tác giả Michlski đă nhắc lại những lời của Phúc Âm về nhu cầu “hiến mạng sống ḿnh” (x Jn 15:13). Chính trong giai đoạn con người hoàn toàn bị khinh thường ấy, giai đoạn mà cái giá của sự sống chưa bao giờ lại bị coi rẻ mạt như vậy, th́ cũng chính là lúc ấy mỗi một mạng sống lại trở nên quí hóa, khi chiếm được cái giá trị của việc tự nguyện hiến ban.

“Về khía cạnh này th́ giới trẻ ngày nay chắc chắn lớn lên ở một môi trường khác biệt. Họ không mang trong ḿnh những thứ kinh nghiệm của Thế Chiến Thứ II. Ngoài ra, nhiều người trong họ chưa từng biết đến – hay không nhớ tới – cuộc đấu tranh chống Cộng, chống lại t́nh trạng độc tài chuyên chế. Họ sống trong tự do là những ǵ đă được người khác giành cho họ, và phần đông họ chiều theo văn hóa hưởng thụ. Nói chung th́ đó là t́nh trạng của hoàn cảnh hiện nay.

 

“Cũng thế, khó có thể nói rằng giới trẻ đă loại bỏ các thứ giá trị truyền thống, họ ĺa bỏ Giáo Hội. Các kinh nghiệm của những bậc thày cô và mục tử đă xác nhận rằng, hôm nay cũng không thua ǵ hôm qua, lư tưởng chủ nghĩa vẫn hiện diện nơi giới trẻ, cho dù thời nay có lẽ chủ nghĩa này hầu như có khuynh hướng được thể hiện với dạng thức suy tính, trong khi đó, trước kia, nó dễ dàng được chuyển thành phận sự. Nói chung th́ các thế hệ trẻ đang lớn lên trong một môi trường mang tính chất tân thực chứng, trong khi ở Balan, khi tôi c̣n là một đứa con trai, lại thiên về các truyền thống yêu đương. Thành phần giới trẻ tôi đă giao tiếp sau khi chịu chức linh mục là những người tin vào những thứ truyền thống ấy. Họ đă thấy được, nơi Giáo Hội cũng như trong Phúc Âm, một qui điểm giúp họ tập trung được sức mạnh nội tâm của họ, giúp họ sống cuộc sống bằng một đường lối có ư nghĩa. Tôi vẫn nhớ những cuộc trao đổi của tôi với những con người trẻ đă nói về mối liên hệ giữa họ với đức tin theo đúng những truyền thống ấy.

 

“Một kinh nghiệm đáng nhớ nhất của tôi trong thời gian ấy, thời gian các hoạt động mục vụ của tôi ưu tiên trên hết là giới trẻ, đó là việc khám phá ra tầm quan trọng thiết yếu của tuổi trẻ. Tuổi trẻ là ǵ? Nó không phải chỉ là một đoạn đời tương đương với một số tháng năm, nó c̣n là một thời gian được Đấng Quan Pḥng trao tặng cho mỗi người và trao tặng cho họ như là một trách nhiệm. Trong thời gian ấy, như con người trẻ trong Phúc Âm, họ t́m kiếm những giải đáp cho các vấn nạn căn bản của họ; họ t́m kiếm chẳng những ư nghĩa của đời sống mà c̣n cả một đường lối cụ thể để sống cuộc đời của họ. Đó là đặc tính trọng yếu nhất của tuổi trẻ. Mỗi giáo huấn viên, bắt đầu là cha mẹ, cách riêng là vị mục tử, cần phải nhận thức ra đặc tính này, và phải biết cách để nhận ra nó nơi mỗi một người con trai con gái. Tôi c̣n muốn nhấn mạnh nữa là: Họ cần phải yêu thích khía cạnh nồng cốt này của tuổi trẻ.

 

“Nếu ở vào mỗi đoạn đời của ḿnh, con người đều muốn tự làm chủ lấy ḿnh, muốn yêu thương, th́ trong thời thanh xuân của ḿnh, họ c̣n muốn như thế mănh liệt hơn nữa. Tuy nhiên, uớc muốn tự làm chủ lấy ḿnh không được hiểu như là một thứ giấy phép được làm bất cứ cái ǵ, không bị hạn chế. Giới trẻ không muốn điều ấy tí nào cả – họ muốn được sửa sai, họ muốn được nói cho biết là được hay là không. Họ cần thành phần hướng đạo, và họ muốn thành phần họ cận kề ngay bên. Nếu họ hướng về các nhân vật có thẩm quyền, là bởi v́ họ thấy nơi các vị cái nồng nàn dồi dào về nhân bản và có ḷng sẵn sàng muốn bước đi với họ trên những con đường họ đang theo đuổi.

 

“Bởi thế mà hiển nhiên là vấn đề thiết yếu của giới trẻ là vấn đề sâu xa về bản thân. Trong cuộc đời, tuổi trẻ là thời điểm chúng ta tiến đến chỗ biết được bản thân ḿnh. Nó cũng là thời điểm của hiệp thông nữa. Giới trẻ, cho dù là nam hay nữ, cũng đều biết rằng họ cần phải sống cho và sống với kẻ khác, họ biết rằng cuộc đời của họ có ư nghĩa ở chỗ nó trở thành một tặng ân nhưng không cho kẻ khác. Đây là nguồn gốc của tất cả mọi ơn gọi – cho dù là làm linh mục hay tu sĩ, hoặc sống đời hôn nhân gia đ́nh. Tiếng gọi sống đời hôn nhân cũng là một ơn gọi, một tặng ân Chúa ban. Tôi không bao giờ quên được một con người trẻ tuổi, một sinh viên kỹ sư ở Krakoùw, con người ai cũng biết là quyết tâm muốn nên thánh. Đó là dự án sống của anh ta. Anh ta biết rằng anh ta được “dựng nên cho những điều cao cả hơn”, như Thánh Stanislaus Kostka có lần đă diễn tả như thế. Và đồng thời anh ta cũng chắc chắn rằng ơn gọi của ḿnh không phải là làm linh mục hay tu sĩ. Anh ta biết rằng anh ta được kêu gọi ở ngoài đời. Đam mê của anh ta là làm việc về kỹ thuật, là học ngành kỹ sư. Anh ta đă t́m kiếm một người bạn đời và đă t́m thấy nàng trên hai đầu gối, trong nguyện cầu. Tôi không bao giờ quên được cuộc đàm thoại mà, sau một ngày tĩnh tâm đặc biệt, anh ta nói với tôi rằng: “Con nghĩ rằng đây là người đàn bà chắc chắn là vợ của con, v́ chính Chúa đă ban nàng cho con”. Anh ta hầu như không phải chỉ theo tiếng gọi của con tim ḿnh mà trên hết là tiếng của chính Thiên Chúa. Anh ta biết rằng tất cả mọi điều tốt lành đều từ Ngài mà đến, và anh ta đă thực hiện một quyết định tốt đẹp. Tôi đang nói về Jerzy Ciesielski, người đă chết v́ một tai nản thê thảm ở Sudan, nơi anh ta đă được mời dạy ở một Đại Học Đường. Việc điều tra phong thánh cho anh đang được tiến hành.

 

“Chính ơn gọi yêu thương này khiến chúng ta tự nhiên có thể đến gần giới trẻ. Là một linh mục, tôi nhận ra điều này rất sớm. Tôi hầu như cảm thấy được sâu xa kêu gọi theo chiều hướng ấy. Cần phải sửa soạn cho giới trẻ lập gia đ́nh, cần phải dạy cho chúng yêu thương. T́nh yêu không phải là một cái ǵ đó cần phải học hỏi, tuy nhiên cũng không c̣n điều ǵ khác quan trọng hơn cần phải học biết! Là một vị linh mục trẻ tôi đă học yêu quí t́nh yêu của con người. Đó từng là một trong những đề tài chính yếu cho vai tṛ làm linh mục của tôi – cho thừa tác vụ của tôi trên ṭa giảng, trong ṭa giải tội cũng như nơi những ǵ tôi viết lách. Nếu người ta yêu quí t́nh yêu của con người th́ tự nhiên nẩy lên nhu cầu cần phải dấn thân hoàn toàn cho việc phục vụ “t́nh yêu tuyệt mỹ”, v́ t́nh yêu kiều diễm, t́nh yêu mỹ lệ.

 

“Dù sao th́ giới trẻ bao giờ cũng t́m kiếm vẻ đẹp nơi yêu thương. Họ muốn t́nh yêu của họ phải là những ǵ đẹp đẽ. Nếu họ có chiều theo yếu đuối, theo đuổi những mẫu mực tác hành có lư được coi là “một thứ gương mù trong thế giới đương thời” (mà bất hạnh thay lại là những mẫu tác hành được thịnh hành), th́ tận đáy ḷng của họ, họ vẫn ước muốn một t́nh yêu diễm lệ và tinh tuyền. Điều này đúng cho cả trai lẫn gái. Nói cho cùng th́ họ biết rằng chỉ có duy một ḿnh Thiên Chúa mới có thể ban cho họ thứ t́nh yêu này thôi. Bởi thế, họ sẵn sàng theo Chúa Kitô, bất chấp những hy sinh gây ra bởi đó.

 

“Là một vị linh mục trẻ và là một mục tử, tôi đă có cái nh́n như thế về giới trẻ và về tuổi trẻ, một cái nh́n vẫn c̣n liên tục như thế qua những tháng năm đây. Nó là một cái nh́n cũng cho tôi có thể gặp gỡ giới trẻ ở bất cứ nơi nào tôi đến thăm. Hết mọi vị linh mục ở Rôma đều biết rằng các cuộc viếng thăm giáo xứ của tôi cần phải được kết thúc bằng cuộc gặp gỡ giữa Vị Giám Mục Rôma với giới trẻ của giáo xứ ấy. Chẳng những ở Rôma mà c̣n ở bất cứ nơi nào Vị Giáo Hoàng này đi tới nữa, ngài t́m kiếm giới trẻ và giới trẻ t́m kiếm ngài. Thực tế mà nói th́ thật ra không phải là vị Giáo Hoàng này đang được giới trẻ t́m kiếm đâu. Vị đang được họ kiếm t́m là Chúa Kitô, Đấng biết “những ǵ nơi mỗi người” (x. Jn 2:25), nhất là nơi giới trẻ, và là Đấng có thể ứng đáp thực sự cho các vấn nạn của họ! Và cho dù chúng là những đáp ứng gắt gao, giới trẻ vẫn không sợ; trái lại, họ c̣n đợi chờ những lời ứng đáp ấy nữa.

 

“Đó cũng là những ǵ cho thấy được lư do tổ chức các Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Ngay từ đầu, trong Năm Mừng Ơn Cứu Chuộc (1983-1984), và rồi một lần nữa trong Năm Giới Trẻ Quốc Tế do Liên Hiệp Quốc tổ chức (1985), giới trẻ đă được mời về Rôma. Đó là thuở ban đầu. Không ai đă sáng tạo ra các Ngày Giới Trẻ Thế Giới cả. Chính giới trẻ đă thiết lập nên  những ngày này. Thế rồi những Ngày ấy, những cuộc hội ngộ ấy, trở thành một điều được giới trẻ khắp thế giới ước mong. Hầu hết những Ngày này là một điều gí đó khiến cho các vị linh mục, thậm chí cả các vị giám mục, lấy làm ngạc nhiên, ở chỗ chúng vượt trên tất cả những ǵ họ mong đợi nữa. 

 

“Các Ngày Giới Trẻ Thế Giới đă trở thành một chứng từ cao cả và thu hút được chính giới trẻ thực hiện. Những ngày ấy đă trở thành một phương tiện mănh liệt cho việc truyền bá phúc âm hóa. Thật vậy, nơi giới trẻ có một tiềm lực mănh liệt về thiện hảo cũng như về khả năng sáng tạo. Bất cứ nơi đâu tôi gặp gỡ họ trong các cuộc tông du khắp thế giới của tôi, trước hết tôi đợi chờ để nghe họ nói với tôi về họ, về xă hội của họ, về Giáo Hội của họ. Tôi bao giờ cũng vạch cho họ biết rằng: “Những ǵ tôi sắp nói với các bạn không quan trọng bằng những ǵ các bạn nói với tôi. Các bạn không cần phải nói với tôi bằng ngôn từ; các bạn nói với tôi bằng sự hiện diện của các bạn, bằng việc các bạn ca hát, có lẽ bằng cả việc các bạn nhẩy múa, bằng những màn trào phúng, và sau hết bằng ḷng nhiệt thành của các bạn.

 

“Chúng ta cần ḷng nhiệt thành của giới trẻ. Chúng ta cần niềm vui sống joie de vivre của họ. Nơi niềm vui sống này của họ phản ảnh một cái ǵ đó nơi niềm vui nguyên khôi Thiên Chúa có được trong việc tạo dựng nên con người. Giới trẻ cảm nghiệm được cũng niềm vui này nơi bản thân họ. Niềm vui này là niềm vui ở khắp mọi nơi, thế nhưng nó đồng thời măi mới mẻ và nguyên khôi. Giới trẻ biết cách diễn tả niềm vui này ra bằng cách thức riêng biệt của ḿnh.

 

«Không phải là Vị Giáo Hoàng này qui tụ giới trẻ từ khắp thế giới. Mà chính họ đă mang ngài lại với họ. Cho dù ngài có già đời hơn, họ vẫn muốn ngài trẻ trung, họ không để cho ngài quên đi kinh nghiệm của ngài, quên đi việc ngài khám phá về tuổi trẻ cũng như về tầm mức rất quan trọng của tuổi trẻ đối với đời sống của mỗi người. Tôi tin rằng điều này nói lên rất nhiều.

 

«Chính ngày đăng quang của thừa tác vụ giáo hoàng của tôi hôm 22/10/1978, vào lúc kết thúc phụng vụ này, tôi đă nói với giới trẻ tập trung ở Quảng Trường Thánh Phêrô rằng: ‘Các bạn là hy vọng của Giáo Hội và thế giới. Các bạn là hy vọng của tôi’. Tôi đă thường lập lại những lời này.

 

«Tôi muốn tóm tắt lại bằng việc nhấn mạnh là giới trẻ đang t́m kiếm Thiên Chúa, họ đang t́m kiếm ư nghĩa của đời sống, họ đang t́m kiếm những giải đáp tối hậu: ‘Tôi cần phải làm ǵ để được hưởng sự sống đời đời?’(Lk 10:25). Trong cuộc t́m kiếm này, họ không thể nào không gặp gỡ Giáo Hội. Và Giáo Hội không thể nào không gặp gỡ giới trẻ. Chỉ có một điều cần duy nhất đó là Giáo Hội có được một kiến thức sâu xa về ư nghĩa trẻ trung, về tầm quan trọng của tuổi trẻ đối với mỗi người. Cũng cần giới trẻ biết Giáo Hội nữa, để họ thấy được Chúa Kitô nơi Giáo Hội. Chúa Kitô là Đấng bước đi qua các thế hệ với mỗi một thế hệ, với mỗi người. Người bước đi bên mỗi người như một người bạn đường. Một ngày quan trọng trong đời của một con người trẻ đó là ngày họ thâm tín rằng Người là Vị Thân Hữu duy nhất không làm họ bị thất vọng và là Đấng họ bao giờ cũng có thể tin tưởng cậy nhờ.