NHỮNG NGÔI MỘ BIẾT ĐI
Vào khoảng đầu tháng 11 thì
tôi được dịp đi viếng mộ ở
nghĩa trang theo truyền
thống đền ơn đáp nghĩa của
người Công Giáo. Đi cúng mộ
thì tôi đã được đi nhiều lần,
nhưng chỉ đi vì tính cách cá
nhân của từng gia đình một
nên cảm giác cũng không có
được như lúc đi cùng một
cộng mà điều quan trong và
thú vị là có những người
không hề có người thân nằm
nơi đây nhưng mọi người vẫn
sốt sắng tham dự và cầu
nguyện. Đối với tôi (là một
tân tòng) nên cảm giác của
tôi lúc này rất lạ, và quá
mới mẻ. Cầu cho các linh hồn
thì mình cũng hay cầu trong
nhà thờ hay mỗi lần cầu
nguyện. Còn đi ra tận nghĩa
trang thì quả thật tôi thấy
vừa dễ thương vừ ngộ ngộ làm
sao đó. Thấy ai cũng nhiệt
tình và tôi phát hiện ra
người Công Giáo cũng nhiều
cách thức để tưởng nhớ tổ
tiên, ông bà chứ đâu phải là
hễ vào đạo thì bỏ hết ông bà
như những người thuộc đạo
khác nói. Trái lại cách thể
hiện còn sâu sắc hơn nhiều,
vì người Công Giáo còn sẳn
lòng cầu nguyện luôn cho
nhưng người mà mình chưa một
lần quen biết. Hay lắm, tôi
chợt nghĩ rằng nếu quý vị
nào chưa phải là người Công
Giáo thì hãy thử một lần
cùng với một cộng đoàn thuộc
giáo xứ nào đó đi viếng
nghĩa trang một lần thì tôi
chắc chắn quý vị sẽ thay đổi
cách nhìn về việc người Công
Giáo đền đáp ơn nghĩa, hiếu
để với những bậc tiền nhân,
những người đã khuất.
Mộ
thì ai cũng hiểu là dùng để
chọn người đã chết. Nói về
mộ thì tôi đã được nghe rất
nhiều giai thoại. Lúc thì
được nghe là mình nên sống
như những ngôi mộ, chỉ mình
mới biết mình là ai. Không
vui vì được khen ngợi, không
buồn khi bị xem thường, bị
chê bai, xỉ vả... Tôi thấy
cũng hay hay và có lý, vì
tôi thấy người Công Giáo
mình luôn được Chúa nhắc nhở
là phải biết mình chỉ là đầy
tớ kém tài, biết mình là một
đứa con yếu đuối…
Nhưng hôm nay, ngoài việc
tôi thuật lại việc đền đáp
ơn nghĩa của những người
Công Giáo còn sống với người
đã mất. Thì tôi cũng xin
chia sẻ một vấn đề mà tôi
thấy rất đau lòng và cũng là
vấn đề rất đáng quan tâm của
những ai là người có lòng
nhân và cũng là trọng tâm
của bài chia sẻ này.
Đó
là tình trạng phá thai. Tối
nay, một buối tối cuối tuần.
Sau một lúc tôi nằm mà không
ngủ được, mặc dù tôi đã có
ngồi trò chuyện với Chúa.
Thì má tôi bỗng nhiên kể một
hoàn cảnh. Bà kể rằng hôm
nay bà đi chùa đọc kinh (gia
đình tôi theo đạo Phật), thì
có trò chuyện với một người
phụ nữ. Người phụ nữ đó tự
dưng lại tâm sự với bà rằng,
bà ta có một người cháu gái
ở Thủ Đức. Cô ấy là một nhân
viên, cô ấy đã có gia đình
và một cháu được gần 10 tuổi.
Cách đây gần 5 tháng thì có
thai bé thứ hai, trong giai
đoạn thai nghén thì cô cũng
khám thai. Mãi tới gần tháng
thứ 5 thì cô được bác sỹ ở
bệnh viện Từ Dũ phán kết quả
là thai của cô bị thiếu não
rồi thai của cô là dị thai.
Người bác sỹ phụ khoa kia có
ý muốn cô nên bó cái thai đó
đi. Cô đã rất hoang mang, để
cái thai thì bị cái kết quả
ám ảnh là con mình sẽ khổ sở
vì dị tật mà mình cũng sẽ
không đủ khả năng để nuôi
con. Phá thai thì cô cũng
thấy sợ sợ. Tôi nghe xong
thì sợ cô ấy sẽ có quyết
định thiếu sáng suốt nên vội
vàng dâng liền cho Đức Mẹ
Hằng Cứu Giúp (vì tôi đã
được nghe Cha Uy ở DCCT
Saigon nói rằng Đức Mẹ Hằng
Cứu Giúp là Mẹ bổn mạnh của
những bà bầu). Tạ ơn Chúa,
ngay giữa đêm hôm tôi cũng
nắm chân các cha, xin các
cha và những anh chị em mà
tôi quen biết cầu nguyện cho
chúng tôi, để rồi sau hai
ngày cô ấy đã quyết định giữ
đứa bé lại và dưỡng cho tới
khi sinh nở. Nhưng trước đó
một ngày thì tôi cũng nhận
được một tin rất hồi họp là
cô ấy có đi gặp một sư cô
nào đó của nhà Phật để xin
tư vấn thì sư cô kia (người
luôn khuyên răn mọi người
không nên giết bất cứ một
con gì, cho dù chỉ là một
con muỗi hay con kiến) cho ý
kiến là nên giết đứa nhỏ đi
vì nếu nó dị tật như vậy thì
nó sẽ khổ sở vì cái nghiệp
nên mình giết nó là để giải
thoát cho nó. Tôi nói lên
một sự thật này cũng rất
mong quý vị thật công bằng
mà nhận xét giúp tôi suy
nghĩ về lời khuyên của vị sư
cô kia
Bệnh viện Từ Dũ là một nơi
mà tôi thường hay nói với
những người quen biết là một
cái lò sát sinh. Cách đây
hơn một năm, cũng vì cái kết
quả nhảm nhí của họ mà một
người chị em của tôi bị bệnh
trầm cảm để rồi phải bị sự
dữ xâm chiếm cả tâm hồn lẫn
thể xác. (cô bé đó thì ở Hố
Nai – Gia Kiệm). Khi ấy họ
cũng nói cô ấy mang thai
song sinh và dị tật, nhưng
thật sự thì hai em bé đó vô
cùng xinh xắn và mạnh khỏe.
Bao nhiêu lần tôi gặp những
bà mẹ mạnh dạn nuôi dưỡng
những cai thai mà các vị bác
sỹ đáng kính mà không có
nhân tâm đã phán (đó là
trường hợp đứa em dâu con
của người bác ruột của tôi),
là dị thai hay quái thai
nhưng họ đã sinh ra những em
bé rất khôn ngoan và thông
minh. Tôi tha thiết cầu xin
những vị bác sỹ đáng kính,
hãy thật nhân tâm, hãy đặt
mình là những thai nhi trong
bụng mẹ để ra một kết quả
cho xứng đáng là một “con
người có trách nhiệm thiêng
liêng với sự sống của những
đứa trẻ vô tội yếu đuối”.
Nhất là khi chúng không hề
có sức kháng cự với những
manh tâm của những người
hiểu biết.
Giờ tôi lại xin phép nói đến
việc những người được dịp
làm mẹ. Các chị được một
hồng phúc rất đặc biệt là
mang thai và làm mẹ. Các chị
có biết là rất rất nhiều phụ
nữ mơ ước được làm mẹ một
lần trong đời mà không được
chưa? Các chị có bao giờ
nghe một bà mẹ mang thai
khấn dám tuyên bố là chấp
nhận mất tất cả để sinh một
đứa con chưa? một bà mẹ gần
50 tuổi đời chấp nhận tất cả
để bao vệ cái sự sống nhỏ bé
trong cơ thể mình. Bao nhiêu
gia đình tan vỡ vì thiếu
tiếng cười trẻ thơ….. Còn
rất rất nhiều hoàn cảnh trái
ngang.
Các chị ơi, tôi rất thiết
tha xin các chị hãy suy nghĩ
thật kỹ, trước khi có quyết
định đau lòng này. Tôi dám
cam đoan với các chị rằng,
nếu các chị tận mắt chứng
kiến những người mẹ mà trước
kia chỉ vì một suy nghĩ nông
cạn. Để tới một ngày phát
hiện ra mình thật quá vô tâm
khi quyết định cắt đứt mạch
sự sống từ núm ruột của mình.
Để tới một ngày phát hiện ra
mình mắc một căn bệnh nan y
là ung thư cổ tử cung hoặc
là ung tư tử cung vì việc
phẫu thuật không đúng quy
trình và mất vệ sinh, mới
thấy ân hận trong muộn màng.
Và lúc đó thì không còn cơ
hội để khắc phục hay chuộc
lỗi. Đó là tôi chưa kể đến
về mặt tâm linh, khi trong
tư tưởng và suy nghĩ của
người từng phá thai. Họ sẽ
là những nạn nhân của tà
thần, họ bị hành hạ vì ám
ảnh. Từ đó tâm thần của họ
không ổn định nên quỷ rất dễ
dàng xâm chiếm –Như tôi đã
từng và hiện giờ cũng đang
chứng kiến những nạn nhân là
những người vô tình đưa
người nhà đi phá thai và
những người đã từng phá thai.
Người thì lao đao từ tinh
thần cho tới vật chất, người
thì dở dở ương ương gần như
người tâm thần. Mà tôi đã có
dịp chia sẻ với quý vị.
Là
một phụ nữ độc thân, nhưng
tôi được một ơn cũng khá thú
vụ là hay gặp những người
phụ nữ từng phá thai gặp nạn.
Người thì ung thư tử cung,
người thì vô sinh vì nạo phá
thai, người thì bị tà thần
xâm chiếm khi trong đầu luôn
ám ảnh vì việc đã giết người
trong quá khứ. Có lẽ các chị
đang và đã phá thai chưa có
dịp thấy và trải qua những
hoàn cảnh này. Nếu thấy có
lẽ các chị đã có suy nghĩ
khác.
Một lần nữa tôi tha thiết
cầu xin các chị, các vị bác
sỹ đáng kính. Khi tham gia,
làm việc này hãy xét mình,
hãy đặt trường hợp mình là
những thai nhi không hề có
sức chống chọi lại cái vô
tâm, cái thiếu suy nghĩ của
những con ngươi có trí khôn
nhận biết đâu là đúng và đâu
là chưa đúng. Hãy tôn trọng
thân thể mình là một nơi
thiêng liêng cao quý vì đang
cưu mang một thiên thần, một
gia tài, chứ không phải chỉ
là những cái mồ chỉ để dành
chôn những người chết. Hãy
nhận biết rằng mình đang
được trời ban cho một cái
nghề cao quý thiêng liêng,
nghề đó là chỉ để giúp người
chứ không phải để giết
người.
Cuối bài chia sẻ này thì tôi
rất chân thành cám ơn quý vị
đã bỏ thời gian để đọc và
đồng cảm với nỗi bức xúc của
tôi. Tôi xin cầu chúc mọi
điều tốt đẹp nhất sẽ đến với
quý vị và hồng ân Thiên Chúa
tuôn tràn trên quý vị qua
lời cầu bầu của Đức Mẹ hằng
Cứu Giúp.
Sàigòn ngày 16 tháng 12 năm
2011
Maria Túc Lynh