Đức Giám Mục KonTum hiệp thông với Giáo phận Vĩnh Long về Cơ sở Đại Chủng Viện bị Chính Quyền phá bỏ để xây dựng mới
 

Nguồn: http://www.giaophankontum.com/Tin-Tuc-240_Duc-Giam-Muc-Kon-Tum-hiep-thong-voi-Giao-phan-Vinh-Long.aspx
 

TOÀ GIÁM MỤC KONTUM

Office of the Bishop - Diocese of Kontum

146 Trần Hưng Đạo - Kontum - Việt Nam

Số 17/VT/’12/tgmkt


 

Kontum ngày 15.02.2012

Kính gửi: Đức Cha Tôma Nguyễn văn Tân
                       Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long.
                       103 Đường 3/2. Tp Vĩnh Long.
                       Email: tgmvinhlong@gmail.com;
                       tomatan@gmail.com

Trọng kính Đức Cha,

Sống trên mảnh đất Tây Nguyên nhiều đặc thù, Giáo phận Kontum chúng con đă phải trải qua những năm tháng chiến tranh khốc liệt kéo theo bao hậu quả đau đớn. Đặc biệt từ 1972, hầu như các cơ sở của Giáo Hội phía bắc tỉnh Kontum đă bị chiến tranh tàn phá b́nh địa. C̣n sau 1975, các cơ sở tôn giáo hầu như nằm trong tay quản lư của chính quyền. Có nơi th́ mượn mà tới nay không trả như Trung tâm t́nh thương; có chỗ th́ tịch thu như Trường đào tạo Yao phu Cuenot ở Kontum hay Nhà thờ Hiếu Đạo ở Pleiku. Chúng con đă hơn một lần đ̣i lại nhưng tới nay vẫn chưa có kết quả. H́nh như chẳng ai có quyền hay dám giải quyết. H́nh như “không ai bảo được ai”. Chẳng lẽ đấy là lề lối hành xử của chính quyền mới?

Do đó, chúng con rất thông cảm với Đức Cha và Giáo phận Vĩnh Long khi hay biết chính quyền có chương tŕnh biến chất Đại chủng viện Vĩnh Long mà không quan tâm tới nguyện vọng chính đáng của phía Giáo hội. Chắc hẳn dân rất bức xúc! Nỗi bức xúc đó ngày càng tăng, v́ tài sản của Giáo hội hầu như dần dần bị biến dạng vô tội vạ!

Chuyện tài sản của người dân, cách riêng của các giáo hội, đă và đang làm khổ bao nhiêu người. Từ mọi phía. Nếu Giáo hội có lên tiếng đ̣i lại các cơ sở thuần túy tôn giáo và chính yếu, th́ không chỉ “v́ là tài sản vật chất”, mà c̣n v́ cái “quyền tự do tôn giáo” cũng như v́ quyền lợi của những người dân thấp cổ bé miệng bị oan ức khắp nơi đă bị tước đoạt từng tấc đất tấc ruộng do mồ hôi xương máu đổ ra từ bao đời. Cụ thể và rơ ràng như vụ cưỡng chế tài sản của gia đ́nh Ông Đoàn Văn Vươn ngày 05.01.2012 vừa qua ở Tiên Lăng. Tạ ơn Chúa cám ơn gia đ́nh Ông Đoàn Văn Vươn. Vụ việc này đă và c̣n đang thu hút sự quan ngại của thế giới cũng như của những người tha thiết đến quê hương đất nước này! Vụ việc này “mở mắt” được nhiều người!

Về chuyện đất đai tài sản của Giáo Hội, chúng con thiển nghĩ đă đến lúc giữa Giáo hội và Chính quyền cần ngồi lại giải quyết một lần sao cho nhẹ nhàng và tốt đẹp! Tội nghiệp cho nhiều người hôm nay phải gánh chịu những việc làm bất công của những người đi trước “đă nhẹ nhàng rũ tay và đáp băi an toàn”. Nhiều tài sản đă bị “họ” “biến hóa”! Chúng ta có thể nghĩ tới mô h́nh Hiệp Ước Latran giữa Ṭa Thánh và chính quyền Italia thời 1929 không? Giáo hội có thể đi bước trước? Có thể đưa ra một đề nghị gợi ư “một tiến tŕnh ba bước” như sau được không?

* Bước 1 :

Có một Ban phụ trách tài sản của Giáo hội đi thu thập toàn bộ các cơ sở của Giáo hội hiện do Nhà Nước đang quản lư từ 1954.
Các Giáo phận, các Ḍng tu lập danh sách này với đầy đủ chi tiết cần thiết như : cơ sở ban đầu là ǵ; ngày tiếp thu; sử dụng vào việc ǵ? Tiếp thu kiểu nào? Sau đó và nay đang sử dụng ra sao? Đề nghị cụ thể?

* Bước 2 :

Ban Tài Sản cùng với các Giáo phận và Ḍng tu trao đổi và thoả thuận đi tới một danh sách phân thành 3 loại :

1) Loại 1: Gồm các chủng viện, tu viện, nhà thờ… Chiếm đoạt các cơ sở loại này cũng có nghĩa là cấm đạo! Có khác chi một con người bị chặt hết chân tay không c̣n hoạt động được! Loại này dứt khoát đ̣i lại, không có chuyện khoan nhượng!

2) Loại 2: Gồm các cơ sở giáo dục, từ thiện bác ái như trường học, bệnh viện, cô nhi viện… Loại này để chính quyền tiếp tục sử dụng theo đúng mục đích ban đầu. Nếu làm sai, tất cả các nơi đều lên tiếng phản ứng.

3) Loại 3: Là tất cả các tài sản khác như đất đai, ruộng vườn, … Giáo hội không đ̣i lại các cơ sở này và để phục vụ xă hội. Loại này có thể lên tới 60% tài sản của mỗi nơi.

* Bước 3 :

Ban Tài Sản sẽ trao cho chính quyền danh sách đă được thỏa thuận. Từ đó toàn thể Giáo hội Việt Nam sẽ có tiếng nói và phản ứng chung theo mục đích loại 1 và loại 2 trên đây. Không có phản ứng lẻ tẻ. Không c̣n phải nh́n ngó nhau. Như vậy Giáo hội đă mở lối thênh thang cho chính quyền bước tới. Như vậy sẽ tránh cho xă hội không c̣n phải bận tâm đối phó. Đó là một thể thức yêu Nước thiết thực và cụ thể.

Trọng kính Đức Cha,

Thay mặt toàn thể gia đ́nh Giáo phận Kontum, chúng con hoàn toàn hiệp thông với Đức Cha và Quư Giáo phận trong việc đ̣i chính quyền Vĩnh Long giải quyết vụ việc có t́nh có lư theo đúng phép công bằng và đạo đức.

Hiệp thông trong niềm tin vào Thiên Chúa là Chủ lịch sử.

+ Micae Hoàng Đức Oanh

Giám mục Giáo phận Kontum.