Thư mục
vụ Mùa
Vọng năm
2012 của
Đức giám
mục giáo
phận Bắc
Ninh
Sống Đức
Tin thể
hiện
bằng Đức
Ái để
“đất
chúng ta
trổ sinh
hoa trái”
Kính gửi
cộng
đoàn dân
Chúa
giáo
phận Bắc
Ninh,
1.
Khởi
nguồn
từ Thư
Chung
hậu Đại
Hội Dân
Chúa
năm
2010 của
Hội đồng
Giám
mục
Việt Nam
mời gọi
các tín
hữu
cùng
nhau
bồi đắp
nền văn
minh
t́nh
thương
và sự
sống,
đồng
thời, nhân
dịp kỷ
niệm 150
năm ngày
100 vị
đầu mục
Bắc Ninh
tử đạo,
giáo
phận
chúng ta
đă tiến
hành hai
kỳ Họp
Mặt Giáo
Phận
vào cuối
tháng Ba
và cuối
tháng
Chín năm
2012.
Các đại
biểu đại
diện cho
mọi
thành
phần dân
Chúa,
các đoàn
thể và
ủy ban
trong
giáo
phận đă
về tham
dự họp
mặt tại
Trung
tâm Mục
vụ chan
chứa
t́nh anh
chị em
dưới mái
nhà Cha
chung.
Trong
hai kỳ
Họp Mặt,
các đại
biểu đă
cùng
lắng
nghe
nhau
tŕnh
bày để
t́m ra
những
thao
thức và
những
định
hướng
cho đời
sống và
hoạt
động của
Giáo hội
tại giáo
phận Bắc
Ninh
trong
hoàn
cảnh
hiện
nay. Tất
cả nhằm
làm cho
giáo
phận trổ
sinh hoa
trái.
Các đại
biểu đă
tập
trung
bàn thảo
3 điểm
chính:
(1) gia
đ́nh,
(2) giáo
dục nhân
bản và
đức tin,
(3) linh
mục.
2. Thật
là một
sự trùng
hợp
tuyệt
vời,
những
trăn trở
thao
thức của
Họp Mặt
Giáo
Phận về
đời sống
đức tin
đă được
tiếp nối
bằng Năm
Đức Tin
do Đức
giáo
hoàng
đương
kim khai
mở, nhằm
mục đích
khơi dậy
nơi mỗi
tín hữu
khát
vọng
tuyên
xưng đức
tin
trong sự
toàn vẹn
và với
một niềm
xác tín
được đổi
mới,
trong
niềm tín
thác và
hy
vọng.[1]
Thế nên,
Năm Đức
Tin là
một cơ
hội để
chúng ta
nh́n lại
cách
sống và
thực
hành đức
tin của
mỗi
người.
Khi
chúng ta
nh́n lại
đời sống
đức tin
th́ đừng
bao giờ
quên lời
bất hủ
của
thánh
Giacôbê:
Đức tin
không có
hành
động là
đức tin
chết.[2]
3. Giờ
đây, từ
những
đúc kết
của 2 kỳ
cuộc Họp
Mặt Giáo
Phận,
tôi nêu
ra những
định
hướng
cho Năm
Đức Tin
và những
năm tiếp
theo.
Trước
hết về
gia đ́nh.
Để xây
dựng mỗi
gia đ́nh
trở
thành
mái ấm
chan
chứa
hạnh
phúc yêu
thương
th́ điều
cốt yếu
là phải
thấy
được
phẩm giá
cao cả
của hôn
nhân
Kitô
giáo: đó
là một
ơn gọi
và một
bí tích.
Phải xác
tín
rằng:
chính
Thiên
Chúa xe
duyên và
chúc
phúc cho
các đôi
vợ chồng
nên một
xương
một
thịt.
Thế cho
nên, đời
sống hôn
nhân gia
đ́nh là
dấu chỉ
diễn tả
t́nh yêu
giữa
Chúa
Kitô và
Hội
Thánh:
Hội
Thánh
được gọi
là hiền
thê của
Đức
Kitô, và
Đức Kitô
đă yêu
thương
Hội
Thánh
đến hiến
ḿnh cho
Hội
Thánh
trên
Thánh
Giá cũng
như
trong bí
tích
Thánh
Thể.
Trong
đời sống
đạo, tôi
mời gọi
anh chị
em quan
tâm xây
dựng gia
đ́nh
ḿnh
thành
mái nhà
3 chữ T,
đó là
nhà Thờ,
nhà
Trường
và nhà
Thương:
gia đ́nh
trở nên
ngôi nhà
thờ
phượng
Chúa,
trường
dạy đức
tin và
mái ấm
t́nh
thương.[3]
Từ mỗi
gia đ́nh
nhỏ mở
rộng ra
những
gia đ́nh
lớn hơn
là cộng
đoàn xứ
họ, giáo
phận và
Giáo
hội.
Thành
phần
đông đảo
nhất,
mạnh mẽ
nhất của
Giáo hội
là anh
chị em
giáo
dân. Thế
nên, anh
chị em
được mời
gọi sống
đạo một
cách
tích cực
và chủ
động,
luôn sẵn
sàng
đóng góp
sáng
kiến,
công sức
của ḿnh
cho Giáo
hội,
nhằm xây
dựng
Giáo hội
tại nơi
ḿnh
sống
thành
Giáo hội
tham gia
- mọi
người
đều tích
cực đóng
góp phần
ḿnh vào
Giáo
hội. Qua
đó,
chúng ta
có được
sự hiệp
thông
mật
thiết
giữa các
thành
phần
trong
Giáo
hội, làm
cho Giáo
hội thực
sự trở
thành
một đại
gia đ́nh
có Chúa
là Cha
và mọi
người là
anh chị
em thân
thiết
với
nhau.
4. Tiếp
đến về
giáo dục
nhân bản
và đức
tin.
Nền giáo
dục Việt
Nam hiện
nay được
nhiều
người
nh́n
nhận là
chẳng
những
lạc hậu
mà c̣n
lạc
hướng:
kiến
thức
không
giỏi mà
đạo đức
lại hầu
như
thiếu
vắng.
Đặc biệt
là gần
như
người ta
hoàn
toàn
không
biết đến
lương
tâm. Do
đó xă
hội xảy
ra nhiều
tệ nạn
và tội
ác.
Trong
môi
trường
xă hội
đương
thời,
người
trẻ cần
phải
được học
những kỹ
năng
sống như
câu
thành
ngữ:
học ăn
học nói
học gói
học mở.
Người
trẻ lẫn
người
lớn cần
được
giáo dục
để có
một
lương
tâm
trong
sáng và
ngay
thẳng,
mang
trong
ḿnh
những
tâm tư
của Đức
Kitô
Giêsu[4].
Đừng bao
giờ quên
điều răn
thứ 4
của Đức
Chúa
Trời dạy
mọi
người
sống
phải có
ḷng
thảo
hiếu với
cha mẹ
ông bà
tổ tiên
và biết
kính
trên
nhường
dưới.
Trong
việc
giáo dục
nhân bản
và đức
tin, các
bậc cha
mẹ phải
là những
thày cô
đầu tiên
của con
cái. Cha
mẹ giáo
dục con
từ lúc
c̣n thơ
và bằng
gương
sáng:
Uốn cây
từ thuở
c̣n non
- Dạy
con từ
thuở con
c̣n ngây
thơ.
Khi mẹ
cho con
bú sữa
th́ cũng
cho bú
luôn cả
Đức tin
bằng
những
lời ru
và lời
nói thấm
đẫm tính
tôn
giáo. Về
nhân
bản, ông
bà cha
mẹ không
chỉ dạy
con cháu
sống lễ
phép,
chăm
ngoan,
thảo
hiếu, mà
chính
ông bà
cha mẹ
cần phải
sống
lịch sự,
ngay
thẳng và
tử tế để
con cháu
noi
theo. Về
đức tin,
ông bà
cha mẹ
phải xây
dựng một
bầu khí
đạo đức
trong
gia
đ́nh:
cùng
nhau đọc
kinh cầu
nguyện,
đọc và
suy niệm
Lời
Chúa,
siêng
năng
tham dự
Thánh
lễ, sống
tin
tưởng và
phó
thác,
thúc
giục và
tạo điều
kiện
thuận
lợi cho
con cháu
tham dự
các lớp
học kinh
bản giáo
lư để
sống đạo
và chuẩn
bị lănh
nhận các
bí tích.
Mọi
người
nên học
thuộc
ḷng
những
câu Kinh
Thánh
chủ chốt
giúp mỗi
người có
thể trở
thành
một
trang
Kinh
Thánh
sống
động.
Trong
các xứ
họ, cha
xứ cần
làm mẫu
gương về
nhân bản
và đức
tin,
cũng như
có chiều
sâu nội
tâm, thể
hiện qua
đức ái
mục tử,
ngơ hầu
có thể
chiếu
sáng như
những v́
sao trên
ṿm
trời.[5]
Cha xứ
cần nỗ
lực tổ
chức các
lớp học
về giáo
lư, đức
tin và
nhân
bản. Ban
hành
giáo và
các hội
đoàn
cộng tác
nhiệt
t́nh với
cha xứ
trong
lănh vực
giáo dục
này. Về
phía
giáo
phận cần
thường
xuyên tổ
chức
những
khoá đào
tạo nhằm
nâng cao
đời sống
nhân bản
và đức
tin. Ban
Giáo lư
và Phong
trào
Thiếu
Nhi
Thánh
Thể cần
có
chương
tŕnh
giáo dục
đức tin
và nhân
bản
chung
cho toàn
giáo
phận.
Các em
thiếu
nhi phải
được
giáo dục
đức tin
một cách
hệ thống
và nền
tảng, để
khi lớn
lên đi
học tập
làm việc
ở môi
trường
xă hội
mới, các
em vẫn
vững
vàng
sống
chứng
nhân đức
tin và
có khả
năng
loan
truyền
đức tin,
kể
chuyện
Chúa
Giêsu và
Giáo hội
cho
những
người
khác.
Cần
khuyến
khích
giới trẻ
tham gia
vào các
hội đoàn
và những
sinh
hoạt
cộng
đồng, để
ngày
càng có
thêm
nhiều
người
trẻ
quảng
đại cống
hiến và
can đảm
sống đức
tin cách
sinh
động và
trưởng
thành.
Nhờ đời
sống
nhân bản
và đức
tin vững
mạnh,
giới trẻ
Công
giáo sẽ
góp phần
tích cực
vào việc
xây dựng
một xă
hội tốt
đẹp hơn.
5. Đời
sống của
các xứ
họ, các
hội đoàn
và toàn
thể giáo
phận tùy
thuộc
rất
nhiều ở
ḷng
nhiệt
thành và
năng lực
của các
linh mục.
Có thể
nói các
linh mục
nắm giữ
ch́a
khóa
trong
công
cuộc
canh tân
Hội
Thánh
nói
chung và
ở b́nh
diện
giáo
phận và
các xứ
họ nói
riêng.
Nhờ bí
tích
truyền
chức
thánh,
linh mục
hành
động
trong tư
cách
Chúa
Kitô là
Đầu và
là Mục
tử, nên
linh mục
luôn
được mời
gọi trở
nên
những
mục tử
như ḷng
Chúa
mong
ước.
Đừng bao
giờ quên
h́nh ảnh
Chúa
Giêsu là
mục tử
nhân
lành
đến để
chiên
được
sống và
sống dồi
dào.[6]
Trong
Năm Đức
Tin này,
các linh
mục được
mời gọi
chu toàn
trách
nhiệm
làm
người
canh giữ
đời sống
đức tin
của dân
Chúa.
Trách
nhiệm
này đ̣i
hỏi hai
mặt: một
mặt là
tŕnh
bày giáo
lư lành
mạnh,
mặt khác
là cảnh
giác
trước
những
sai lạc
trong
đời sống
đức tin.
Để được
như thế,
các linh
mục phải
không
ngừng
vun
trồng sự
hiểu
biết về
Thiên
Chúa và
về nhân
loại
cách
thích
hợp và
liên
tục. Để
có thể
sống ơn
gọi linh
mục cách
phong
phú và
thi hành
thừa tác
vụ cách
hiệu
quả,
linh mục
cũng
không
được sao
lăng
việc
tuân giữ
những kỷ
luật
phụng vụ
và kỷ
luật
trong
đời sống
bản
thân,
qua việc
chu toàn
đọc các
giờ kinh
phụng
vụ, cử
hành các
bí tích,
nhất là
Thánh lễ
một cách
sốt
sáng,
luôn ư
thức
sống ba
lời
khuyên
Phúc Âm:
tuân
phục,
thanh
bần và
khiết
tịnh.
Hăy ghi
ḷng tạc
dạ lời
thánh
Phêrô:
Anh em
hăy chăn
dắt đoàn
chiên mà
Thiên
Chúa đă
giao phó
cho anh
em: lo
lắng cho
họ không
phải v́
miễn
cưỡng,
nhưng
hoàn
toàn tự
nguyện
như
Thiên
Chúa
muốn,
không
phải v́
ham muốn
lợi lộc
thấp
hèn,
nhưng v́
ḷng
nhiệt
thành
tận tuỵ.
Đừng lấy
quyền mà
thống
trị
những
người
Thiên
Chúa đă
giao phó
cho anh
em,
nhưng
hăy nêu
gương
sáng cho
đoàn
chiên.[7]
Sống
được như
thế,
linh mục
mới trở
nên đồng
h́nh
đồng
dạng với
Chúa
Kitô đến
độ khi
gặp linh
mục,
người ta
phải
thốt
lên:
chúng
tôi
không
thấy các
linh mục
mà chúng
tôi thấy
Chúa
Kitô!
Mặt
khác,
toàn thể
cộng
đồng dân
Chúa, cụ
thể là
giáo dân
ở các xứ
họ, cũng
cần tôn
trọng,
cộng tác
và trợ
giúp các
linh mục
như
những
người
cha tinh
thần của
ḿnh.
Linh mục
vẫn là
con
người,
nên cũng
rất cần
được anh
chị em
cảm
thông,
chia sẻ
và nâng
đỡ. Linh
mục là
người
của
Chúa,
của Giáo
Hội,
không
chỉ như
là một
quan
chức của
chính
quyền.
Giáo dân
cần nh́n
các linh
mục với
con mắt
siêu
nhiên.
Đó là
những
người
được
Thiên
Chúa gọi
và chọn
để chăm
sóc đoàn
chiên
của
Chúa.
Đôi khi
các linh
mục
không
đáp ứng
được
những
chờ đợi
của giáo
dân v́
sức của
các ngài
có hạn;
tuy
nhiên,
thỉnh
thoảng
cũng v́
những
đ̣i hỏi
của giáo
dân
không
chính
đáng.
Đặc biệt
các Ban
Hành
Giáo và
các đoàn
thể hăy
tích cực
cộng tác
với các
linh mục
để phục
vụ các
xứ họ
tốt đẹp
nhất.
Giáo hội
xác tín
rằng
thiếu
các linh
mục th́
sứ mệnh
của Hội
Thánh
khó hoàn
thành
được. Hy
vọng
trong
tương
lai gần,
giáo
phận sẽ
có thêm
linh mục
để nhu
cầu
thiêng
liêng
của giáo
dân được
đáp ứng
hiệu quả
hơn.
6. Mùa
Vọng sắp
tới.
Trong
đời
sống,
không ai
lại
không
nuôi
niềm hy
vọng
những
điều tốt
đẹp đến
cho
ḿnh. Và
khi hy
vọng,
người ta
tin rằng
ai đó sẽ
có thể
lấp đầy
những
thiếu
vắng của
ta và
biến ước
mơ của
ta thành
hiện
thực.
“Ai đó”
trong
Mùa Vọng
này
chính là
Chúa
Giêsu,
Đấng có
khả năng
thoả măn
mọi khát
vọng
hạnh
phúc vô
biên
trong
ḷng
chúng
ta. Mùa
Vọng là
mùa Hội
Thánh
khơi lên
trong
chúng ta
và mọi
người
niềm hy
vọng vào
Chúa
Giêsu
đem đến
cho cả
nhân
loại
cũng như
từng
người ơn
b́nh an
và niềm
vui. Đó
là niềm
vui
tuyệt
diệu mà
một bệnh
nhân tại
làng
phong
Quả Cảm
thường
chia sẻ
với mọi
người: “Trước
khi rửa
tội, tôi
chưa bao
giờ biết
vui là
ǵ; sau
khi được
rửa tội,
tôi
không
bao giờ
biết
buồn là
ǵ.”
7. Cuối
cùng,
thưa anh
chị em,
mọi
thành
phần dân
Chúa gồm
cả linh
mục, tu
sĩ và
giáo dân
đang
sống
chung
trong
giáo
phận Bắc
Ninh c̣n
nhiều
gian
khó,
giáo
phận
không
phải là
một mâm
cỗ cho
chúng ta
ngồi
thưởng
thức,
nhưng là
một cánh
đồng để
chúng ta
lao tác.
Chúng ta
không có
sẵn
những
mảnh đất
đầy hoa
thơm
trái
ngọt,
nhưng
chúng ta
cố gắng
canh
tác,
vững tin
Chúa sẽ
cho trổ
sinh hoa
trái từ
những
mảnh đất
khô cằn.
Chúng ta
hoàn
toàn tin
tưởng và
dạt dào
hy vọng
vào điều
đó v́
như lời
thánh
Phaolô:
Tôi
trồng,
Apolo
tưới và
Thiên
Chúa sẽ
cho mọc
lên
[8].
Nguyện
xin Mẹ
Mân Côi
và các
Thánh Tử
Đạo Bắc
Ninh hộ
giúp
chúng
ta. Xin
Chúa
chúc
lành cho
từng anh
chị em
và cho
toàn thể
gia đ́nh
giáo
phận
chúng
ta. Nhờ
ơn phúc
từ Trời
và sự nỗ
lực cố
gắng của
mọi
người,
chúng ta
có quyền
tin
tưởng và
hi vọng
rằng:
đất
chúng sẽ
ta trổ
sinh hoa
trái
[9]
dồi dào.
Bắc
Ninh,
ngày 1
tháng 12
năm 2012
(ấn kư)
+ Cosma
Hoàng
Văn Đạt
Giám mục
Bắc Ninh