|
Toàn Văn
Sứ Điệp Của Đức Thánh Cha Nhân Ngày Thế Giới Cầu Cho Ơn Gọi
Anh chị em thân mến,
Nhân dịp lần thứ 50 ngày Thế Giới Cầu Cho Ơn Gọi, được tổ chức vào ngày
21 tháng 4 năm 2013, Ngày Chúa Nhặt Thứ 4 Phục Sinh, tôi muốn mời gọi
các bạn phản tỉnh về chủ đề: Ơn gọi, dấu chỉ hy vọng đặt nền tảng trên
đức tin, được diễn ra trong năm Đức Tin cùng với dịp kỷ niệm 50 năm khai
mạc công Đồng Vaticano II. Trong khi Công Đồng đang họp, Tôi tớ Chúa,
Đức Phaolô VI, đă thiết lập ngày toàn thể Giáo hội cầu nguyện cho ơn gọi.
Vào ngày này, mọi người được mời gọi để cầu nguyện với Thiên Chúa là
Cha, xin Ngài tiếp tục sai các thợ gặt đến với Giáo Hội (Mt 9,38). Tại
thời điểm đó, Ngài nói rằng: “Vấn đề có đủ số lượng các linh mục có một
ảnh hưởng trực tiếp đến mọi tín hữu, không chỉ v́ linh mục là nền tảng
của xă hội Kitô giáo trong tương lai, nhưng hơn thế, việc có đủ số linh
mục là một dấu chỉ rơ ràng của sức sống đức tin và là dấu chỉ t́nh yêu
thương của mỗi giáo xứ cũng như các cộng đoàn giáo phận, đồng thời nó
cũng là dấu chỉ rơ ràng về một đời sống luân lư lành mạnh nơi các gia
đ́nh Kitô hữu. Nơi đâu ta càng thấy có nhiều ơn gọi linh mục và tu sĩ,
nơi đó người ta đang sống Tin Mừng với sự quảng đại lớn lao (Đức Phaolô
VI, Sứ Điệp Radio, 11 tháng 4 năm 1964).
Trong suốt nhiều thế kỷ qua, các cộng đoàn Kitô hữu khác nhau từ khắp
nơi trên thế giới quây quần bên nhau vào ngày Chúa Nhật Thứ Tư Phục Sinh
và cùng nhau cầu nguyện để xin Thiên Chúa những món quà ơn gọi linh
thánh, đồng thời gợi ư cho mọi người tiếp tục phản tỉnh về nhu cần khẩn
thiết trong việc đáp trả lời mời gọi linh thánh. Thực vậy, hàng năm sự
kiện quan trọng này đă giúp các Kitô hữu thấy được tầm quan trọng của ơn
gọi linh mục và tu sĩ, và nhờ đó giúp họ ư thức về điều này trong đời
sống thiêng liêng, cầu nguyện và tông đồ của ḿnh.
Hy vọng là một sự trông mong về một điều ǵ đó tích cực trong tương lai,
nhưng mặt khác nó cũng nuôi dưỡng hiện tại thường bị ghi dấu bởi những
bất măn và thất bại. Vậy, đâu là nền tảng niềm hy vọng của chúng ta?
Nh́n vào lịch sử của dân tộc Do thái, được tường thuật lại trong Cựu Ước,
chúng ta thấy một yếu tố luôn xuất hiện, đặc biệt là trong những thời
điểm khó nhăn như thời Lưu Đày, một yếu tố được t́m thấy đặc biệt nơi
các bài viết của các Ngôn Sứ, đó là việc Thiên Chúa luôn luôn trung
thành với lời Ngài đă hứa với các Tổ Phụ: Một sự ghi nhớ mời gọi chúng
ta bắt chước mẫu gương sáng chói của Tổ Phụ Abraham, ngài “mặc dầu không
c̣n ǵ để trông cậy, ông vẫn trông cậy và vững tin, do đó ông đă trở
thành tổ phụ nhiều dân tộc, như lời Thiên Chúa phán: "Ḍng dơi người sẽ
đông đảo như thế" (Rm 4,18). Một chân lư đầy an ủi và có tính soi sáng
luôn hiển lộ trong toàn bộ lịch sử cứu độ, đó chính là sự trung tín của
Thiên Chúa đối với Giao Ước. Ngài luôn đi vào Giao Ước và đổi mới nó,
bất chấp con người đă phá vỡ nó khi bất trung và phạm tội, từ thời lụt
hồng thủy (St 8,21-22) đến lúc xuất hành và ngang qua cuộc hành tŕnh
qua sa mạc (x. Dt 9,7).
Sự trung tín đó khiến cho Thiên Chúa tiếp tục kư kết một giao ước mới,
giao ước vĩnh cửu với con người, nhờ vào máu của Người Con, Đấng đă chết
và sống lại để cứu độ chúng ta. Trong mỗi giây phút, đặc biệt là trong
những lúc khó khăn, sự trung tín của Thiên Chúa luôn là nguồn sức mạnh
đích thực của lịch sử cứu độ. Sức mạnh này khơi nên trong trái tim của
những người nam và người nữ một niềm xác tín vững chắc vào niềm hy vọng
rằng một ngày họ sẽ đạt đến “Đất Hứa”. Đây chính là nơi chúng ta t́m
thấy nền tảng chắc chắn của mọi hy vọng: Thiên Chúa chưa bao giờ từ bỏ
chúng ta và Ngài vẫn luôn trung tín với Lời của ḿnh. V́ lư do đó, trong
mọi hoàn cảnh, thuận lợi hay khó khăn, chúng ta vẫn có thể nuôi dưỡng
một niềm hy vọng chắc chắn và cầu nguyện với Thánh Vịnh: “Chỉ trong
Thiên Chúa mà thôi, này hồn tôi hăy nghỉ ngơi yên hàn. V́ hy vọng của
tôi bởi Người mà đến (Tv 62, 6).
Như thế, để có hy vọng, chúng ta cần tin tưởng vào Thiên Chúa là Đấng
tín trung, Ngài luôn giữ lời hứa đă giao ước. V́ thế, đức tin và hy vọng
có mối liên hệ mật thiết với nhau. “Thực ra, “Hy vọng” là một từ chủ yếu
trong Thánh Kinh – đến mức trong nhiều đoạn những từ “đức tin” và “hy
vọng” dường như có thể hoán chuyển cho nhau. V́ thế Thư Do Thái liên kết
chặt chẽ “sự viên măn của đức tin” (10:22) với “sự tuyên xưng cách quả
quyết niềm hy vọng của chúng ta” (10:23). Cũng thế, trong thư Thứ Nhất,
khi Thánh Phêrô khích lệ các Kitô hữu hăy luôn luôn sẵn sàng đưa ra câu
trả lời liên quan đến logos – ư nghĩa và lư do –cho niềm hy vọng của họ
(x. 3:15), th́ từ “hy vọng” là tương đương với từ “đức tin” (Spe
Salvi, 2).
Anh chị em thân mến,
Chính xác th́ sự trung tín của Thiên Chúa là ǵ mà chúng ta có thể đặt
để niềm hy vọng của ḿnh? Thưa, đó chính là t́nh yêu của Ngài. Ngang qua
Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa là Đấng đă đổ tràn t́nh yêu vào nơi sâu thẳm
nhất trong mỗi chúng ta (xem Rm 5,5). Và t́nh yêu này, được biểu lộ trọn
vẹn nơi Đức Kitô, đă thấm sâu vào tâm khảm mỗi chúng ta và đ̣i hỏi một
lời đáp trả ngang qua cách thức mà mỗi cá nhân muốn chọn lựa cách sống
cho riêng ḿnh. T́nh yêu Thiên Chúa đôi lúc dẫn người ta tới nơi mà ḿnh
chưa bao giờ tưởng tượng, nhưng t́nh yêu này cũng luôn dẫn ta đến với
những con người mà ta muốn t́m gặp. Như thế, hy vọng được dưỡng nuôi bởi
sự xác tín này: “C̣n chúng ta, chúng ta đă biết t́nh yêu của Thiên Chúa
nơi chúng ta, và đă tin vào t́nh yêu đó” (1 Ga 4,16).
T́nh yêu sâu xa và mang tính đ̣i hỏi này đă thấm sâu vào chúng ta và
trao ban cho chúng ta một niềm can đảm. T́nh yêu này cũng trao cho ta
niềm hy vọng vào cuộc hành tŕnh của ḿnh, vào lịch sử và tương lai.
Cách riêng, cha muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ, cha muốn nhắc lại rằng:
“Sự sống của các con sẽ là ǵ nếu thiếu t́nh yêu này? Thiên Chúa chăm
sóc mọi người nam và người nữ từ khi tạo dựng đến khi thời gian tới hồi
viên măn, khi Ngài hoàn tất kế hoạch cứu độ của ḿnh. Nơi Thiên Chúa
Phục Sinh, chúng ta có một niềm hy vọng chắc chắn” (Bài Huấn Dụ Dành
Cho Các Bạn Trẻ Thuộc Giáo phận Sang Marino – Montefeltro, 19 tháng 6
năm 2011).
Như xưa Đức Giêsu đă sống cuộc đời dương thế như thế nào, th́ hôm nay
Đức Giêsu Phục sinh cũng đồng hành trong cuộc sống của chúng ta như vậy.
Ngài d́m ḿnh vào hành động của chúng ta, với tất cả khao khát và nhu
cầu của ta. Giữa mọi hoàn cảnh, Đức Giêsu tiếp tục nói với chúng ta;
Ngài mời gọi chúng ta sống với Ngài, v́ chỉ duy Ngài là Đấng có thể thỏa
đáp được mọi khát vọng nơi ta. Giờ đây, Đức Giêsu hiện diện giữa cộng
đoàn các môn đệ chính là Giáo Hội, và Ngài vẫn mời gọi mọi người bước
theo ḿnh. Lời mời gọi này có thể đến bất kỳ lúc nào. Hôm nay, Đức Giêsu
tiếp tục cất lời: “Hăy đến và theo tôi” (Mc 10,21). Chấp nhận lời mời
gọi này nghĩa là không c̣n chọn lựa con đường của riêng ḿnh nữa. Theo
Ngài nghĩa là đặt để ư muốn của chúng ta nơi Ư muốn của Đức Giêsu, trao
ban cho Ngài chính ḿnh, đặt Ngài vào vị trí trổi vượt trong mọi lĩnh
vực của đời sống: gia đ́nh, công việc, sở thích riêng và chính bản thân
ḿnh. Theo Đức Giêsu cũng có nghĩa là giao nộp chính chúng ta cho Ngài,
sống trong t́nh thân mật với Ngài, và nhờ Ngài đi vào sự hiệp thông với
Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần, và cũng là với anh chị em chúng ta. Sự
hiệp thông đời sống với Đức Giêsu là một “t́nh trạng” đặc ân, nơi đó
chúng ta có thể kinh nghiệm được niềm hy vọng và nơi đó đời sống chúng
ta trở nên tṛn đầy và tự do.
Ơn gọi linh mục và tu sĩ được nảy sinh từ kinh nghiệm gặp gỡ cá vị với
Đức Kitô, từ một cuộc đối thoại chân thành và đầy tin tưởng với Ngài,
nhờ đó đi vào trong ư muốn của Ngài. Do đó, điều cần thiết là phải lớn
lên trong kinh nghiệm về đức tin, được hiểu như là một mối liên hệ sâu
xa với Đức Giêsu, như là một sự lắng nghe nội tâm đối với tiếng nói của
Ngài vốn âm vang trong sâu thẳm cơi ḷng chúng ta. Tiến tŕnh này, một
tiến tŕnh mà ngang qua đó chúng ta đáp trả một cách tích cực đối với
lời mời gọi của Thiên Chúa, chỉ khả thi nơi những cộng đoàn Kitô hữu
sống đức tin một cách mạnh mẽ và quảng đại làm chứng cho Tin Mừng, nơi
có một cảm thức truyền giáo mạnh mẽ đến nỗi thúc đẩy người ta hiến ḿnh
cho Nước Thiên Chúa. Tiến tŕnh này được nuôi dưỡng bởi các bí tích, đặc
biệt là Bí Tích Thánh Thể và ngang qua một đời sống cầu nguyện liên lỉ.
Đời sống cầu nguyện, “một đàng là cái ǵ đó rất riêng tư, là một cuộc
gặp gỡ giữa thâm sâu của chính tôi với Chúa, Thiên Chúa hằng sống. Đàng
khác, lời cầu ấy phải luôn được hướng dẫn và soi sáng bởi những kinh
nguyện quư giá của Giáo Hội và của các thánh, và bởi lời cầu phụng vụ,
trong đó Chúa dạy đi dạy lại chúng ta làm thế nào cầu nguyện cho xứng
hợp” (Spe Salvi, 34).
Đời sống cầu nguyện sâu xa và bền bỉ giúp tăng trưởng đức tin nơi cộng
đoàn Kitô hữu. Đồng thời đời sống cầu nguyện cũng giúp đổi mới không
ngừng niềm xác tín rằng Thiên Chúa không bao giờ từ bỏ dân Ngài và luôn
nuôi dưỡng họ bằng cách trao ban những ơn gọi đặc biệt – ơn gọi linh mục
và tu sĩ – để họ có thể là dấu chỉ hy vọng cho thế giới. Thực vậy, linh
mục và tu sĩ được mời gọi để trao ban chính ḿnh một cách vô điều kiện
cho Dân Thiên Chúa, trong một sự phục vụ yêu thương cho Tin Mừng và Giáo
hội, với niềm xác tín vào niềm hy vọng vốn chỉ có thể đến từ một sự mở
ra đối với Thiên Chúa. Do đó, ngang qua những chứng tá về đức tin và
ḷng nhiệt thành tông đồ, họ có thể thông truyền, đặc biệt với các thế
hệ trẻ, một khao khát mạnh mẽ để quảng đại và mau mắn đáp lại lời mời
gọi của Đức Kitô, Đấng mời gọi họ bước theo Ngài một cách gần gũi hơn.
Khi một người môn đệ của Đức Giêsu chấp nhận lời mời gọi thần linh để
dâng hiến chính ḿnh trong đời sống linh mục hay tu tŕ, chúng ta chứng
kiến một hoa trái chín mùi nhất của cộng đoàn Kitô hữu, giúp chúng ta
nh́n vào tương lai của Giáo Hội và sứ mạng rao giảng Phúc Âm của Giáo
Hội trong niềm tin tưởng và hy vọng. Điều này đ̣i hỏi cần có những người
thợ gặt mới để công bố Tin Mừng, để cử hành Thánh Lễ và bí Tích Ḥa Giải.
V́ thế, không thể thiếu những linh mục nhiệt thành, những người luôn ở
bên người trẻ với tư cách là “những người bạn đồng hành”, giúp đỡ họ,
trong bước đường đời đầy khó khăn và cam go, nhận ra Đức Ki-tô là Đường,
là Sự Thật và là Sự Sống (xem Ga 14,6). Các linh mục cũng là người nói
cho người trẻ về ḷng can đảm của Tin Mừng, về vẻ đẹp của việc phục vụ
Thiên Chúa, cộng đoàn Kitô hữu và anh chị em của ḿnh! Các linh mục là
hiện thân của hoa trái phát sinh từ một sự dấn thân nhiệt thành vốn trao
ban ư nghĩa trọn vẹn cho cuộc sống của họ, v́ đời sống này được đặt nền
tảng trên niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng đă yêu thương chúng ta trước (
x. Ga 4,19).
Các bạn trẻ thân mến, dẫu các con đang phải đối diện với biết bao nhiêu
lựa chọn hời hợt và chóng qua, cha hy vọng các con vẫn có thể nuôi dưỡng
khao khát về điều ǵ có giá trị đích thực với những mục đích cao cả,
những lựa chọn triệt để trong việc phục vụ tha nhân và bắt chước Đức
Kitô.
Các con đừng sợ bước theo Đức Giêsu và bước đi trên con đường đức ái đầy
đ̣i hỏi và sự can đảm này. Trên hành tŕnh này, các con sẽ hạnh phúc để
phục vụ và làm chứng về một niềm vui mà thế giới không thể trao ban; các
con sẽ là những ngọn lửa sống động về một t́nh yêu vô hạn và vĩnh cửu;
và các con sẽ học để sẵn sàng đưa ra một câu trả lời cho niềm hy vọng
nơi các con” (Pr 3,15).
Nguyễn Minh Triệu sj Chuyển ngữ
http://vi.radiovaticana.va/Articolo.asp?c=648540
|
|