Đức
Giáo Hoàng Biển
Đức
XVI – tiếp
tục
loạt
bài giáo lư về
Cầu
Nguyện
Thứ
Tư
11/1/2012 – bài thứ
19 về
Lời
Cầu
Nguyện
của
Chúa Giêsu trong Bữa
Tiệc
Ly
[Video]
Anh chị em thân mến,
Trong cuộc hành tŕnh chia sẻ của chúng ta về việc cầu nguyện
của Chúa Giêsu được các Phúc Âm tŕnh thuật, hôm nay tôi muốn
suy niệm về giây phút đặc biệt trọng đại
liên quan đến
Lời Cầu Nguyện của
Người ở Bữa Tiệc Ly.
Cái phông cảnh về thời gian và cảm xúc cho bữa tiệc Chúa Giêsu
từ biệt các người bạn của ḿnh đó là cái chết sắp đến của Người,
một cái chết Người cảm thấy đă kề ngay bên. Qua một thời gian
dài, Chúa Giêsu đă nói về Cuộc Khổ Nạn của Người,
và đă t́m cách
để làm cho các môn đệ của Người chú ư hơn nữa về viễn ảnh ấy.
Phúc Âm theo Thánh Marcô nói rằng từ lúc họ lên đường đi
Giêrusalem – ở những làng mạc xa thuộc vùng Ceasarea Philippi –
Chúa Giêsu đă bắt đầu “dạy các
vị rằng Con Người cần phải chịu
đựng nhiều sự, và bị các trưởng lăo, trưởng tế và luật sĩ loại
trừ rồi bị giết chết, nhưng sau ba ngày sẽ sống lại” (8:31).
Ngoài ra, vào chính ngày Người sửa soạn giă biệt các môn đệ, th́
đời sống của dân chúng Yến Duyên
(Israel)
đă được đánh dấu bằng lễ Vượt
Qua sắp tới; tức là lễ tưởng nhớ biến cố dân Yến Duyên được giải
thoát khỏi Ai Cập. Cuộc giải phóng này – được trải qua trong quá
khứ, và được đợi chờ một cách mới mẻ trong hiện tại và cho tương
lai – đă được tái diễn những cử hành Vượt Qua trong gia đ́nh.
Bữa Tiệc Ly diễn ra trong bối cảnh ấy, thế nhưng với một tính
chất hoàn toàn mới mẻ. Chúa Giêsu hướng tới Cuộc Khổ Nạn, Tử Giá
và Phục Sinh của Người một cách hoàn toàn ư thức về những sự ấy.
Người muốn dùng Bữa Tối này với các môn đệ, nhưng với một tính
chất hoàn toàn đoặc thù, khác với tất cả mọi bữa tiệc khác: Bữa
này là Bữa Tối của Người, một bữa mà Người cống hiến Một Cái Ǵ
hoàn toàn mới, đó là chính Bản Thân Người. Bởi thế, chính Chúa
Giêsu cử hành Lễ Vượt Qua của Người và ngưỡng vọng về Thập Giá
cũng như về
Phục Sinh của Người.
Cái mới mẻ này được nhấn mạnh đối với chúng ta,
bởi ngày giờ của
tŕnh thuật về Bữa Tiệc Ly theo Phúc Âm Thánh Gioan, một phúc âm
không diễn tả bữa này như là bữa Vượt Qua,
chính
là
v́ Chúa Giêsu có
ư định khai mở một cái ǵ đó mới mẻ, để cử hành Lễ Vượt Qua của
Người – một lễ vượt qua thực sự liên hệ tới những biến cố Xuất
Hành. Và đối với Thánh Gioan th́ Chúa Giêsu đă chết trên Thập
Giá vào chính lúc, ở đền thờ Giêrusalem, các
con chiên Vượt Qua
được sát tế.
Vậy th́ đâu là tâm điểm của Bữa Tối này? Những tác
động bẻ bánh,
phân phối cho những ai thuộc về Người, và chia sẻ chén rượu –
với những lời lẽ kèm theo những tác động này,
và trong bối cảnh
nguyện cầu mà những tác
động ấy diễn ra: Đó là việc thiết lập
Thánh Thể; đó là lời cầu nguyện cao cả của Chúa Giêsu và của
Giáo Hội. Thế nhưng, chúng ta hăy nh́n kỹ hơn nữa vào giây phút
này.
Trước hết, truyền thống Tân Ước của việc thiết lập Thánh Thể
(cf. 1 Corinthians 11:23-25; Luke 22:14-20; Mark 14:22-25;
Matthew 26:26-29), hướng đến việc cầu nguyện đưa các tác động và
ngôn từ của Chúa Giêsu trên bánh và rượu, sử dụng hai từ ngữ
song hành và bổ túc cho nhau. Thánh Phaolô và Luca nói về
eucharistía/tạ ơn: “Người cầm lấy bánh, và khi Người dâng
lời tạ ơn th́ Người bẻ ra mà trao cho họ” (Lk 22:19). Thánh
Marcô và Mathêu, đàng khác, nhấn mạnh đến khía cạnh eulogia/chúc
tụng: “Người cầm lấy bánh và chúc tụng, rồi bẻ ra và trao cho
họ” (Mk 14:22). Cả hai chữ Hy Lạp này
eucaristén
và eulogein
đều hàm chứa tiếng Do Thái
berakah;
tức là lời cầu nguyện tạ ơn long trọng của truyền thống Do Thái
để khai mạc cho những bữa tiệc chính.
Hai tiếng Hy Lạp khác nhau cho thấy hai chiều hướng nội tại và
bổ khuyết cho nhau của lời cầu nguyện này. Thật vậy,
berakah,
trước hết và trên hết là tạ ơn và chúc tụng dâng lên Thiên Chúa
v́ tặng ân lănh nhận: Nơi Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu, bánh được
làm bằng hạt lúa miến được Thiên Chúa cho mọc lên từ đất, và
rượu được sản xuất từ trái nho chín. Lời cầu chúc tụng và tạ ơn
được dâng lên Thiên Chúa trở thành như một phúc lành từ Thiên
Chúa xuống trên của lễ và làm cho nó nên phong phú. Bởi vậy,
việc tạ ơn và chúc tụng Thiên Chúa trở thành phúc lành, và việc
hiến dâng lên Thiên Chúa trở về với con người được chúc phúc bởi
Đấng Toàn Năng. Những lời lẽ thiết lập Thánh Thể thuộc về bối
cảnh này của việc cầu nguyện; trong những lời ấy, việc chúc tụng
và tạ ơn của
berakah
trở thành phúc lành và biến đổi bánh và rượu nên Ḿnh và Máu
Chúa Giêsu.
Trước những lời thiết lập Thánh Thể là các tác động: tác động bẻ
bánh và dâng rượu. Việc bẻ bánh và chuyền chén rượu trước hết là
phận vụ của gia chủ, người đón nhận các phần tử của gia đ́nh
ḿnh tham dự bữa ăn; thế nhưng chúng cũng là những cử chỉ tiếp
đăi, nghênh đón người lạ không thuộc về gia đ́nh tham dự bàn
tiệc thân hữu và hiệp thông. Chính những cử chỉ này, trong bữa
ăn được Chúa Giêsu dùng để giă từ những ai thuộc về Người, có
một chiều sâu hoàn toàn mới mẻ, đó là Người cống hiến một dấu
hiệu hữu h́nh của việc nghênh đón đến với bữa ăn được Thiên Chúa
ban chính Bản Thân Ḿnh. Chúa Giêsu cống hiến và thông truyền
chính Bản Thân Ḿnh dưới h́nh thể bánh và rượu.
Thế nhưng việc này xẩy ra thế nào được? Làm thế nào, vào lúc ấy,
có thể ban chính Bản Thân Ḿnh? Chúa Giêsu biết rằng sự sống của
Người sắp bị lấy đi khỏi Người bằng việc hành h́nh của Cây Thập
Tự Giá, cái án tử của những con người mất tự do, cái đă được
Cicero xác định là the
mors turpissima cruces – cái chết thập h́nh nhục nhă nhất.
Với tặng ân bánh và rượu Người dâng ở Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu
ngưỡng vọng đến Cái Chết và Phục Sinh của Người bằng cách hoàn
trọn những ǵ Người đă nói ở bài giảng về Vị Chủ Chiên Nhân
Lành: “Tôi bỏ mạng sống của ḿnh để rồi Tôi lấy nó lại. Không ai
có thể lấy nó khỏi Tôi, nhưng Tôi tự ḿnh bỏ mạng sống ḿnh. Tôi
có quyền bỏ mạng sống ḿnh và Tôi cũng có quyền lấy nó lại; Tôi
đă lănh nhận trách nhiệm này từ Cha của Tôi” (Jn 10:17-18). Bởi
thế, Người cống hiến trước sự sống sẽ bị lấy đi khỏi Người, và
nhờ đó Người biến đổi cái chết dữ dội của Người,
thành tác động
tự nguyện hiến thân v́ những người khác và cho những người khác.
Cái bạo lực phải chịu đựng được biến thành một hy sinh chủ động,
tự do và cứu chuộc.
Một lần nữa, trong nguyện cầu – được bắt đầu bằng các h́nh thức
theo lễ nghi của truyền thống thánh kinh – Chúa Giêsu tỏ ra căn
tính của Người,
và việc Người nhất định hoàn thành cho tới cùng
sứ vụ toàn ái của Người, sứ vụ hiến dâng v́ tuân theo Ư Muốn của
Cha. Tính chất độc đáo sâu xa nơi tặng ân Bản Thân của Người,
được ban cho những ai thuộc về Người,
bằng việc tưởng nhớ Thánh
Thể là tột đỉnh của lời nguyện cầu làm nên đặc tính cho bữa tiệc
ly giă từ các môn đệ của Người.
Khi chiêm ngưỡng những tác động và ngôn từ của Chúa Giêsu đêm
hôm ấy, chúng ta rơ ràng thấy rằng mối liên hệ sâu xa và liên lỉ
với Cha của Người,
là chính những ǵ mà từ đó Người hoàn thành
tác động để lại cho các môn đệ của Người, và cho mỗi người chúng
ta Bí Tích yêu thương, the “Sacramentum
caritatis”. Ở Nhà Tiệc Ly có hai lần những lời “Các
con hăy làm việc này mà nhớ đến Thày” (1Cor 11:24-25). Người cử
hành Lễ Vượt Qua của Người bằng việc ban chính Bản Thân Ḿnh,
bằng việc trở nên Con Chiên đích thật trong việc hoàn trọn tất
cả việc tôn thờ thuở xưa. V́ lư do này Thánh Phaolô, khi nói với
Kitô hữu Côrintô, khẳng định rằng: “Chúa Kitô, Con Chiên vượt
qua của chúng ta, đă được hiến tế. Vậy chúng ta hăy cử hành cuộc
lễ… bằng bánh không men của ḷng chân thành và sự thật” (1
Corinthians 5:7-8).
Thánh Kư Luca đă giữ được một yếu tố khác trong các sự kiện xẩy
ra ở Bữa Tiện Ly,
giúp chúng ta có thể thấy được chiều sâu cảm
kích của việc Chúa Giêsu cầu nguyện đêm hôm ấy cho những ai
thuộc về Người, đó là việc Người chú trọng tới từng người. Bắt
đầu với lời cầu tạ ơn và chúc tụng, Chúa Giêsu tiến tới tặng ân
Thánh Thể – tặng ân Bản Thân Ḿnh – và khi Người ban tặng thực
tại bí tích quyết liệt này, Người quay sang Thánh Phêrô. Vào lúc
kết thúc bữa ăn tối ấy, Người nói cùng ông rằng: “Simon, Simon,
này Satan muốn nắm bắt con để hắn sàng con như sàng gạo, thế
nhưng Thày đă cầu cho con để con không bị mất đức tin; và khi
con trở lại, con hăy củng cố anh em con” (Lk 22:31-32).
Khi thử thách xẩy ra cho các môn đệ, lời cầu nguyện của Chúa
Giêsu là những ǵ nâng đỡ sự yếu đuối của các vị, nâng đỡ cuộc
chiến đấu để thấu hiểu là,
đường lối của Thiên Chúa băng ngang
qua Mầu Nhiệm Vượt Qua của chết chóc và phục sinh, một mầu nhiệm
được hướng tới nơi việc hiến dâng bánh và rượu. Thánh Thể là
lương thực của những kẻ hành hương,
cũng trở thành sức mạnh cho
bất cứ ai cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và lạc hướng. Và lời cầu
nguyện ấy đặc biệt cho Thánh Phêrô, để một khi hoán cải, ngài có
thể củng cố đức tin cho anh em của ngài. Thánh Kư Luca ghi nhận
rằng,
chính ánh mắt của Chúa Giêsu đă nh́n thấy gương mặt của
Thánh Phêrô ở vào chính giây phút ngài vừa chối xong 3 lần, để
cống hiến cho ngài sức mạnh tiếp tục cuộc hành tŕnh theo Người:
“Lập tức, trong khi ông c̣n đang nói th́ gà liền gáy. Và Chúa
quay lại nh́n Phêrô. Và Phêrô đă nhớ lời Chúa đă nói cùng ḿnh”
(Lk 22:60-61).
Anh chị em thân mến, trong việc tham dự vào Thánh Thể, chúng ta
cảm nghiệm một cách đặc biệt lời cầu nguyện Chúa Giêsu đă dâng
lên, và tiếp tục dâng lên cho từng người chúng ta để sự dữ – là
những ǵ tất cả chúng ta đều gặp phải trong đời – không thể
khống chế chúng ta, và để quyền năng biến đổi của Cái Chết và
Phục Sinh của Chúa Kitô có thể tác hành trong chúng ta. Nơi
Thánh Thể, Giáo Hội đáp ứng lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Các con
hăy làm việc này mà nhớ đến Thày” (Luke 22:19; cf. 1 Corinthians
11:24-26); Giáo Hội lập lại lời nguyện cầu tạ ơn và chúc tụng,
và với lời nguyện ấy là những lời biến đổi bản thể bánh và rượu
thành Ḿnh
cùng
Máu Chúa.
Những việc cử hành Thánh Thể của chúng ta là những ǵ được lôi
kéo vào giây phút cầu nguyện ấy, vào việc liên kết bản
thân ḿnh liên tục với lời cầu nguyện của Chúa Giêsu. Từ những
ngày đầu tiên của ḿnh, Giáo Hội đă hiểu những lời thánh hiến
như là một phần của việc Giáo Hội nguyện cầu với Chúa Giêsu; như
một phần chính yếu của việc chúc tụng đầy những niềm tạ ơn,
về
hoa trái của trái đất và lao công của con người,
được Thiên Chúa
ban cho chúng ta một cách mới mẻ,
nơi h́nh thức Ḿnh và Máu Chúa
Giêsu, như tặng ân Bản Thân Ḿnh của Thiên Chúa nơi t́nh yêu hư
không hóa
bản thân
ḿnh của Con Ngài (cf.
Jesus of Nazareth,
II, pg. 128). Trong việc tham dự vào Thánh Thể, trong việc nuôi
dưỡng chính ḿnh bằng Máu Thịt của Con Thiên Chúa, chúng ta liên
kết lời cầu nguyện của chúng ta,
với lời cầu nguyện của Con Chiên
vượt qua vào đêm cuối cùng của Người, nhờ đó,
đời sống của chúng
ta không bị lạc mất, cho dù chúng ta có yếu hèn và bất trung,
nhưng được biến đổi.
Các bạn thân mến, chúng ta hăy xin Chúa để, sau khi dọn ḿnh
xứng đáng, cũng nhờ Bí Tích Thống Hối, việc tham dự của chúng ta
vào Thánh Thể của Người,
là những ǵ bất khả châm chước đối với
đời sống Kitô hữu, luôn trở thành tột đỉnh cho đời sống cầu
nguyện của chúng ta. Chúng ta hăy xin Chúa, để, nhờ được hiệp
nhất sâu xa với việc Người hiến ḿnh cho Cha, chúng ta cũng có
thể biến những thánh giá của chúng ta thành một hy sinh yêu
thương,
tự nguyện và hữu trách cho Thiên Chúa cũng như cho anh
chị em của chúng ta. Cám ơn các bạn.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được
Zenit phổ biến ngày 11/1/2012