Đức
Giáo Hoàng Biển
Đức
XVI – tiếp
tục
loạt
bài giáo lư về
Cầu
Nguyện
Thứ
Tư
1/2/2012 – bài thứ
21 về
Lời
Cầu
Nguyện
của
Chúa Giêsu trong Vườn
Cây Dầu
[Video]
Anh chị em thân mến,
Hôm nay tôi muốn nói về lời cầu nguyện của Chúa Giêsu ở
Gethsenmae trong Vườn Cây Dầu. Khung cảnh của bài tŕnh thuật
phúc âm về lời cầu nguyện này rất có ư nghĩa. Chúa Giêsu lên
đường đến Núi Cây Dầu sau Bữa Tiệc Ly, trong khi Người cùng với
các môn đệ cầu nguyện. Thánh Kư Marcô thuật lại rằng: “Khi họ
hát bài thánh ca họ đi lên Núi Cây Dầu” (14:26). Việc hát này ám
chỉ tới việc hát một số bài Thánh Vịnh Hallel. Đó là những bài
Thánh Vịnh tạ ơn Thiên Chúa về việc giải phóng Yến Duyên khỏi
cảnh nô lệ, và là một lời van xin giúp đỡ trước những gian nan,
và đe dọa luôn mới mẻ và đang
xẩy ra. Con đường đến Gethsename
được rải rác
những lời bày tỏ của Chúa Giêsu, khiến cho chúng ta
cảm thấy một số mệnh chết chóc đang chực chờ,
cùng với t́nh trạng
tan tác sắp tới của các môn đệ.
Khi tiến tới khu vườn này của Núi Cây Dầu, cũng vào đêm hôm đó,
Chúa Giêsu dọn ḿnh cầu nguyện riêng. Thế nhưng, bấy giờ đă xẩy
ra một cái ǵ đó mới mẻ: Người dường như không muốn ở một ḿnh.
Trong nhiều trùng hợp, Chúa Giêsu rút lui khỏi đám đông,
cũng như
khỏi các môn đệ của ḿnh, ở lại “một
nơi
quạnh hiu” (cf Mk 1:35),
hay lên đồi núi, như Thánh Marcô nói (cf Mk 6:46). Tuy nhiên, ở
Gethsename Người lại kêu gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan hăy ở gần
Người. Họ là những người môn đệ được Người kêu gọi ở với Người
trên Núi Biến H́nh (cf Mk 9:2-13).
Việc gần gũi này của ba vị trong lần nguyện cầu ở Gethsename là
điều quan trọng. Cũng vào đêm hôm ấy, Chúa Giêsu sẽ cầu nguyện
“một ḿnh” cùng Cha, v́ mối liên hệ của Người với Ngài hoàn toàn
đặc thù và chuyên biệt: nó là một mối liên hệ của Người Con Duy
Nhất, có thể nói rằng đặc biệt vào đêm hôm ấy không ai có thể
thực sự đến gần Người Con này, Đấng đến với Cha bằng một căn
tính hoàn toàn đặc thù chuyên biệt của ḿnh.
Tuy nhiên, mặc dù “một ḿnh” đến nơi Người sẽ dừng lại để nguyện
cầu, Chúa Giêsu cũng muốn rằng ít là 3 vị môn đệ này ở gần đâu
đấy, trong một mối liên hệ chặt chẽ hơn với Người. Nó là một sự
gần gũi về không gian, một yêu cầu liên kết trong giây phút
Người cảm thấy cái chết đang tiến đến. Thế nhưng, trên hết, nó
là một sự gần gũi trong nguyện cầu, một sự gần gũi mà,
một cách
nào đó,
bày tỏ việc các vị ở với Người vào
ngay
lúc Người sửa soạn
hoàn tất ư muốn của Cha Người cho tới cùng; và nó là một lời mời
gọi với hết mọi môn đệ hăy theo Người trên đường Thập Giá. Vị
Thánh Kư Marcô thuật lại rằng: “Và Người đă dẫn theo ḿnh Phêrô
và Giacobê với Gioan,
rồi
bắt đầu cảm thấy hết sức buồn phiền và
trăn trở. Và Người đă nói cùng các vị rằng: “Linh hồn Thày
cảm thấy buồn đến nỗi chết đi được; các con hăy ở lại
đây và hăy tỉnh thức” (14:33-34).
Nơi những lời Người ngỏ cùng ba vị, một lần nữa, Chúa Giêsu bày
tỏ bản thân ḿnh bằng ngôn ngữ Thánh Vịnh: “Linh hồn Thày rất ư
là buồn phiền” là lời diễn tả ở Thánh Vịnh 43 (câu 5). Việc mănh
liệt cương quyết “cho tới chết” c̣n nhắc lại một t́nh trạng mà
nhiều người đă được Thiên Chúa sai đến trong Cựu Ước,
đă cảm thấy
và bày tỏ ra trong lời cầu nguyện của họ. Thật vậy, không phải
là hiếm thấy xẩy ra t́nh trạng hận thù, ruồng bỏ và bách hại kèm
theo sứ vụ họ được Thiên Chúa ủy thác. Moisen đă cảm thấy một
cách
thê thảm cơn thử thách ông trải qua,
khi ông dẫn dắt dân Yến
Duyên trong sa mạc, và ông thưa cùng Thiên Chúa rằng: “Tôi không
thể một ḿnh mang gánh nặng đám dân này, gánh nặng này quá sức
chịu đựng của tôi; nếu Ngài đối xứ với tôi như thế th́ xin hăy
lập tức giết tôi đi,
nếu tôi đẹp ḷng Ngài” (Num 11:14-15). Tiên
Tri Elia cũng chẳng dễ dàng ǵ,
trong việc thi hành phụng sự
Thiên Chúa và dân của Ngài. Cuốn Sách Thứ Nhất Chư Vương đă
thuật lại rằng: “Chính ông đi một ngày đàng vào trong hoang địa,
và đến ngồi dưới một cây chổi; và ông đă xin cho ông chết đi mà
rằng: ‘Thôi đủ rồi; giờ đây, Chúa ơi, xin cất đi mạng sống của
tôi; v́ tôi không khá hơn cha ông của ḿnh” (19:4).
Những lời của Chúa Giêsu nói cùng 3 người môn đệ là Người sẽ ở
kề cận trong khi cầu nguyện ở Gethsename cho thấy nỗi lo sợ và
sầu thương Người cảm thấy trong “Giờ” đó; chúng cho thấy Người
cảm thấy một cảm giác cô quạnh hết sức sâu xa,
chính vào lúc dự
án của Thiên Chúa đang được hiện thực. Và, tất cả những ǵ là
kinh khủng của con người trước cái chết của Người, cái tàn nhẫn
chắc chắn phải có của nó,
cùng với việc nhận thức về gánh nặng
của sự dữ,
là những ǵ chụp lên đời sống của chúng ta,
đều được
thâu tóm lại trong nỗi sợ hăi và buồn thương của Chúa Giêsu.
Sau lời mời gọi ngỏ cùng ba vị này,
trong việc ở lại và tỉnh thức
cầu nguyện, Chúa Giêsu “một ḿnh” hướng về Cha. Thánh Kư Marcô
nói cho chúng ta biết rằng, “đi xa hơn một chút, Người phục
xuống đất mà nguyện rằng,
nếu được th́ xin cho giờ này qua đi
khỏi Người” (14:35). Chúa Giêsu phục xuống đất: Đó là một cử chỉ
nguyện cầu bày tỏ việc tuân phục ư muốn của Cha – một thái độ
hoàn toàn tin tưởng phó ḿnh cho Ngài. Đó là một cử chỉ được lập
lại ở đầu việc Cử Hành Cuộc Khổ Nạn của Chúa trong Thứ Sáu Tuần
Thánh, cũng như ở những lúc tuyên khấn đan tu,
và những lễ truyền
chức phó tế, linh mục và giám mục,
để diễn tả qua việc nguyện
cầu, cũng như qua cách thức về thể lư, việc hoàn toàn phó ḿnh
cho Thiên Chúa và tin tưởng nơi Ngài. Đó không phải chỉ là nỗi
sợ hăi và sầu thương của một con người đứng trước cái chết; nó
là một t́nh trạng giao động nội tâm của Người Con Thiên Chúa,
Đấng thấy được cơn lụt kinh hoàng của sự dữ mà Người phải tự
gánh chịu để thắng vượt nó, để tước đoạt quyền lực của nó.
Các bạn thân mến, trong nguyện cầu, cả chúng ta nữa mới có thể
mang đến trước nhan Thiên Chúa những cuộc đối chọi của chúng ta,
nỗi khổ đau của những trường hợp nào đó, của những ngày nào đó,
việc hằng ngày bước theo chân Người, việc làm Kitô hữu, cũng như
gánh nặng của sự dữ chúng ta thấy được trong bản thân ḿnh và
chung quanh chúng ta, nhờ đó,
Ngài có thể ban cho chúng ta niềm
hy vọng, để Người làm cho chúng ta cảm thấy Người gần gũi với
chúng ta,
và ban cho chúng ta một chút ánh sáng trên con đường sự
sống.
Chúa Giêsu tiếp tục lời cầu nguyện của Người rằng: “Abba,
Cha ơi! Tất cả mọi sự đều có thể đối với Cha; xin hăy cất chén
này khỏi Con; nhưng không phải là những ǵ Con muốn,
mà là những
ǵ Cha muốn” (14:36). Trong lời kêu van này có 3 đoạn hiện lên.
Mới đầu, chúng ta thấy việc sử dụng lập lại lời mà Chúa Giêsu sử
dụng để ngỏ cùng Thiên Chúa: “Abba! Cha ơi!” (Mk 14:36a).
Chúng ta quá rơ là tiếng Abba theo ngôn ngữ Aramaic được
sử dụng bởi một con trẻ ngỏ cùng cha của nó, và v́ thế nó diễn
tả mối liên hệ của Chúa Giêsu với Thiên Chúa Cha, một mối liên
hệ êm ái, dịu dàng, tin tưởng và phó thác. Ở giữa của lời van
nài này có một yếu tố thứ hai, đó là việc nhận thức về sự toàn
năng của Cha – “Tất cả mọi sự đều có thể đối với Cha” – một nhận
thức đưa đến lời yêu cầu,
trong đó thảm kịch nơi ư muốn nhân loại
của Chúa Giêsu trước cái chết và sự dữ xuất hiện: “xin hăy cất
chén này khỏi Con”. Thế nhưng,
c̣n có một diễn tả thứ ba trong
lời nguyện cầu của Chúa Giêsu, và nó là diễn tả quyết liệt trong
đó ư muốn nhân loại của Người hoàn toàn gắn bó với ư muốn thần
linh. Thật vậy, Chúa Giêsu đă kết thúc bằng việc mạnh mẽ nói
rằng: “nhưng không phải là những ǵ Con muốn mà là những ǵ Cha
muốn” (Mk 14:36c).
Trong mối hiệp nhất của Ngôi Vị thần linh, ư muốn nhân loại này
đạt được tầm vóc viên trọn của ḿnh,
nơi sự hoàn toàn phó thác
cái “Tôi” cho cái “Ngài” của Cha, Đấng được gọi là Abba.
Thánh Maximus khẳng định rằng, từ giây phút tạo dựng nên con
người nam nữ, ư muốn của nhân loại đă hướng về ư muốn thần linh,
và chính ở nơi tiếng “xin vâng” đối với Thiên Chúa,
mà ư muốn của
con người được trở nên hoàn toàn tự do,
và đạt được tầm vóc viên
trọn của ḿnh.
Tiếc thay, v́ tội lỗi, tiếng “xin vâng” này với Thiên Chúa đă
được biến thành cuộc chống đối, ở chỗ Adong và Evà đă nghĩ rằng
“cái không” với Thiên Chúa là cực điểm của tự do, của việc viên
trọn bản thân ḿnh. Trên Núi Cây Dầu, Chúa Giêsu lôi kéo ư muốn
của con người trở lại với tiếng “xin vâng” trọn vẹn cùng Thiên
Chúa; nơi Ngài, ư muốn tự nhiên hoàn toàn được hội nhập vào
chiều hướng được Ngôi Vị Thần Linh ban cho nó. Chúa Giêsu sống
sự sống của Người hợp với tâm điểm Ngôi Vị của ḿnh, đó là việc
Người là Con Thiên Chúa. Ư muốn nhân loại của Người được kéo vào
cái “tôi” của Người Con, Đấng hoàn toàn phó ḿnh cho Cha.
Như thế, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta rằng,
chỉ ở chỗ tuân
hợp ư muốn của ḿnh với ư muốn thần linh,
con người mới đạt được
cái cao cả của ḿnh, con người mới trở thành “thần linh”; chỉ ở
chỗ ra khỏi bản thân ḿnh – chỉ ở tiếng “vâng” của ḿnh với
Thiên Chúa – ước muốn của Adong và của tất cả chúng ta mới được
nên trọn – mới được hoàn toàn tự do. Đó là những ǵ Chúa Giêsu
hoàn tất ở Gethsename: bằng việc đặt ư muốn nhân loại của ḿnh
trong ư muốn thần linh,
mới
xuất phát con người đích thực và
chúng ta mới được cứu độ.
Cuốn Tổng Lược Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo rơ ràng dạy
rằng: “Việc cầu nguyện của Chúa Giêsu trong cơn sầu thương của
Người trong vườn Gethsename,
và những lời cuối cùng của Người
trên cây Thập Giá,
cho thấy chiều sâu của lời cầu nguyện con cái
của Người. Chúa Giêsu hoàn trọn dự án yêu thương của Cha,
và ôm
lấy vào ḿnh tất cả nỗi sầu thương của nhân loại,
cùng với tất cả
những thỉnh nguyện và chuyển cầu của lịch sử cứu độ. Người tŕnh
bày chúng cho Cha, Đấng chấp nhận chúng,
và đáp ứng chúng vượt
trên tất cả mọi hy vọng,
bằng cách phục sinh Con từ trong cơi
chết” (số 543). Thật thế, “không có nơi nào trong Thánh Kinh
chúng ta có được một minh thức sâu xa trong mầu nhiệm nội tại
của Chúa Giêsu,
như nơi lời cầu nguyện trên Núi Cây Dầu” (Jesus
of Nazareth II, 157).
Anh chị em thân mến, mỗi ngày, trong kinh Lạy Cha chúng ta
nguyện cầu cho “Ư Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt
6:10). Tức chúng ta nh́n nhận rằng,
có một ư muốn của Thiên Chúa
ở với chúng ta và cho chúng ta, một ư muốn của Thiên Chúa cho
đời sống của chúng ta, một ư muốn mà mỗi ngày càng phải trở
thành cứ điểm cho ư muốn của chúng ta,
cũng như cho con người của
chúng ta. Ngoài ra, chúng ta c̣n nh́n nhận rằng,
“trời” là nơi ư
muốn của Thiên Chúa được thực hiện, và ‘đất” trở thành “trời’ –
i.e., nơi hiện diện của t́nh yêu, của sự thiện, của sự thật và
của sự mỹ thần linh – một khi ư muốn của Thiên Chúa được thực
hiện trên trái đất này.
Trong lời cầu nguyện của Chúa Giêsu cùng Cha vào đêm kinh hoàng
và kỳ lạ ở Gethsename, “đất” đă trở nên “trời”; cái “đất” ư muốn
nhân loại của Người, bị rung động v́ sợ hăi và buồn thương, được
mặc lấy bởi ư muốn thần linh, nhờ đó ư muốn của Thiên Chúa có
thể được hoàn tất trên trái đất này. Và điều này là những ǵ
quan trọng đối với cả việc cầu nguyện của chúng ta nữa, ở chỗ,
chúng ta cần phải biết phó ḿnh hơn nữa cho sự Quan Pḥng thần
linh, biết xin Chúa giúp chúng ta tuân hợp ư muốn của chúng ta
với ư muốn của Người. Đó là một lời cầu nguyện chúng ta cần phải
thực hiện hằng ngày, v́ không phải bao giờ cũng dễ dàng phó ḿnh
cho ư muốn của Thiên Chúa, dễ dàng lập lại tiếng “xin vâng” của
Chúa Giêsu, tiếng “xin vâng” của Mẹ Maria.
Các tŕnh thuật Phúc Âm về Gethsename xót xa cho thấy rằng,
ba
người môn đệ được Chúa Giêsu chọn ở gần với Người đă không thể
tỉnh thức với Người, thông phần vào việc nguyện cầu của Người,
vào việc Người gắn bó với Cha, và các vị đă bị cái ngủ khống
chế. Các bạn thân mến, chúng ta hăy xin Chúa ban cho chúng ta
khả năng tỉnh thức với Người trong nguyện cầu; khả năng tuân
theo ư muốn của Thiên Chúa mỗi ngày, cho dù ư muốn ấy nói về
Thập Giá; và khả năng cảm
nghiệm được mối thân t́nh sâu xa hơn
bao giờ hết với Chúa – để một chút “trời” của Thiên Chúa được
mang xuống “đất” này. Xin cám ơn các bạn.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit
phổ biến ngày 1/2/2012