Đức Giáo Hoàng
Biển Đức XVI – tiếp tục loạt bài giáo lư về Cầu Nguyện Thứ Tư
2/5/2012 – bài thứ 28 về Lời Cầu Nguyện của Vị Tử Đạo Tiên Khởi
Kitô Giáo.
Anh
chị em thân mến,
Trong
những bài giáo lư mới đây nhất, chúng ta đă thấy nơi việc cầu
nguyện cá nhân cũng như cộng đồng, khi đọc và suy niệm Thánh
Kinh, hướng chúng ta ra sao về việc lắng nghe Thiên Chúa là Đấng
nói với chúng ta, và chiếu vào chúng ta ánh sáng để chúng ta có
thể hiểu được hiện thực. Hôm nay, tôi muốn nói về chứng từ và
lời cầu nguyện của vị tử đạo tiên khởi trong Giáo Hội là Thánh
Stêphanô, một trong 7 người được chọn vào việc phục vụ bác ái
yêu thương cho những ai thiếu thốn cần thiết. Ở vào giây phút
xẩy ra cuộc tử đạo của ngài, như được Sách Tông Vụ thuật lại,
mối liên hệ tốt đẹp giữa Lời Chúa và việc cầu nguyện lại được tỏ
hiện một lần nữa.
Thánh
Stêphanô được giải đến phiên xử trước Hội Đồng Do Thái, nơi ngài
bị tố cáo là đă tuyên bố rằng: “Giêsu… sẽ hủy hoại nơi này (đền
thờ) và sẽ thay đổi các thứ tập tục được Moisen truyền lại cho
chúng ta” (6:14). Trong cuộc đời công khai của ḿnh, Chúa Giêsu
thật sự đă nói trước về việc hủy hoại của đền thờ Giêrusalem:
“Hăy phá đền thờ này đi, và trong ba ngày Tôi sẽ dựng lại” (Jn
2:19). Tuy nhiên, như Thánh Kư Gioan ghi chú th́ “Người đă nói
về đền thờ thân thể của Người. Bởi thế khi Người sống lại từ
trong kẻ chết, các môn đệ đă nhớ rằng Người đă nói thế; và họ đă
tin thánh kinh và lời Chúa Giêsu nói” (2:21-22).
Bài
nói của Thánh Stêphanô trước phiên ṭa này, một bài nói dài nhất
trong Sách Tông Vụ, là những ǵ thực sự dẫn giải về lời tiên tri
này của Chúa Giêsu, Đấng là tân đền thờ, Đấng đă khai mở một thứ
thờ phượng mới, và là Đấng thay thế các thứ hy tế xưa, bằng việc
tự hiến của Người trên Thập Giá. Thánh Stêphanô muốn cho thấy
rằng, việc tố cáo chống lại ngài về vấn đề lật đổ lề luật Moisen
là những ǵ vô bằng cớ, và muốn làm sáng tỏ chủ trương của ḿnh
về lịch sử cứu độ, về giao ước giữa Thiên Chúa và loài người.
Bởi thế, ngài đă tái dẫn giải toàn bộ tŕnh thuật thánh kinh,
cuộc hành tŕnh được chất chứa trong Kinh Thánh, để chứng tỏ cho
thấy rằng nó dẫn đến “nơi” hiện diện vĩnh viễn của Thiên Chúa đó
là Chúa Giêsu Kitô, đặc biệt là Cuộc Khổ Nạn, Tử Nạn và Phục
Sinh của Người.
Thánh Stêphanô cũng giải thích vai tṛ của bản thân làm môn đệ
Chúa Giêsu theo quan điểm ấy, ở chỗ theo Người cho đến chỗ tử
đạo. Bởi vậy, việc suy niệm Thánh Kinh giúp cho ngài có thể hiểu
được sứ vụ của ḿnh, đời sống của ḿnh, các hoàn cảnh hiện tại
của ngài. Như thế, ngài đă được hướng dẫn bởi ánh sáng của Thánh
Linh, bởi mối liên hệ thân t́nh với Chúa, đến độ các phần tử
thuộc Hội Đồng Do Thái thấy rằng dung nhan của ngài “như thể
dung nhan của một thiên thần” (Acts 6:15). Dấu hiệu của ơn trợ
giúp thần linh này gợi lại dung nhan rạng ngời của Moisen,
khi
ông xuống Núi Sinai sau cuộc hội ngộ cùng Thiên Chúa (cf.
Exodus
34:29-35; 2
Corinthians 3:7-8).
Trong bài nói của ḿnh, Thánh Stêphanô bắt đầu bằng ơn gọi của
Abraham, một khách lữ hành đi đến một miền đất được Thiên Chúa
ấn định, nơi ông đă chiếm hữu như là một lời hứa mà thôi; sau đó
ngài tiến sang Giuse, người bị anh
em ḿnh bán nhưng đă được
Thiên Chúa hỗ trợ và giải thoát, sau cùng đến Moisen, vị đă trở
thành dụng cụ của Thiên Chúa trong việc giải phóng dân Ngài,
nhưng đồng thời cũng là vị nhiều lần bị dân ấy loại trừ. Cái
xuất phát từ những biến cố ấy được Thánh Kinh thuật lại, những
biến cố cho thấy việc sốt sắng lắng nghe của Thánh Stêphanô, đó
là Thiên Chúa, Đấng không bao giờ ngừng tiến tới với con người,
cho dù Ngài thường đụng phải t́nh trạng chống đối cứng ḷng, và
đó là những ǵ chân thực trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
Bởi thế, ngài thấy toàn thể Cựu Ước là tiền thân cho việc xuất
hiện của chính Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa hóa thành nhục thể,
Đấng – như các
vị Cha Ông xưa – cũng gặp phải các
thứ trở ngại,
chối bỏ và chết chóc. Thế nên, Thánh Stêphanô nói đến Giôduệ,
đến Đavít và đến Solomon, những con người có liên hệ tới việc
xây dựng đền thờ, và ngài kết luận bằng những lời của tiên tri
Isaia (66:1-2): “Trời là ngai ṭa của Ta và đất là bệ chân của
Ta. Chúa phán ngươi sẽ xây dựng cho Ta một ngôi nhà nào chứ,
hay
đâu là nơi nghỉ ngơi của Ta đây? Chẳng phải là bàn tay của Ta
làm nên tất cả những thứ ấy hay sao?” (Acts 7:49-50).
Trong việc suy niệm của ḿnh về tác động của Thiên Chúa trong
lịch sử cứu độ, bằng việc nhấn mạnh đến chước cám dỗ thiên thu
bất tận,
là loại trừ Thiên Chúa và hành động của Thiên Chúa, ngài
khẳng định rằng,
Chúa Giêsu là Đấng Công Chính được các tiên tri
loan báo; nơi Người, chính Thiên Chúa đă tỏ ḿnh ra hiện diện
một cách đặc thù và vĩnh viễn: Chúa Giêsu là “nơi” của việc tôn
thờ đích thực. Thánh Stêphanô không chối bỏ tầm quan trọng của
đền thờ qua một thời gian nào đó, nhưng ngài nhấn mạnh rằng
“Thiên Chúa không ngự nơi nhà cửa do bàn tay con người làm ra”
(Acts 7:48). Đền thờ mới chân thực, nơi Thiên Chúa ngự trị đó là
Con của Ngài, Đấng đă mặc lấy xác thịt loài người; chính nhân
tính của Chúa Kitô, Đấng Phục Sinh, qui tụ các dân nước lại và
liên kết họ nơi Bí Tích Ḿnh Máu của Người.
Câu nói đền thờ “không do bàn tay con người tạo nên” cũng được
thấy nơi thần học của Thánh Phaolô,
cũng như nơi Thư gửi Do Thái;
thân thể của Chúa Giêsu, một thân thể Người đă mặc lấy để hiến
ḿnh như một hy vật đền bù tội lỗi, thân thể của Chúa Giêsu là
tân đền thờ của Thiên Chúa, nơi hiện diện của vị Thiên Chúa hằng
sống; nơi Người, Thiên Chúa và loài người, Thiên Chúa và thế
giới thực sự giao tiếp với nhau: Chúa Giêsu nhận lấy nơi ḿnh
tất cả tội lỗi của nhân loại,
để quẳng nó vào t́nh yêu của Thiên
Chúa,
cũng như để “đốt cháy nó” trong t́nh yêu này. Việc tiến đến
với Thập Giá, việc tiến vào mối hiệp thông với Chúa Kitô, nghĩa
là tiến vào cuộc biến đổi này. Đó là những ǵ tiến vào mối liên
hệ với Thiên Chúa, tiến vào đền thờ chân thực.
Đời sống và những lời nói của Thánh Stêphanô đột nhiên bị ngắt
quăng,
khi ngài bị ném đá, thế nhưng cuộc tử đạo của ngài là
những ǵ làm hoàn thành đời sống của ngài và sứ điệp của ngài:
ngài đă trở nên một với Chúa Giêsu, việc suy niệm của ngài về
tác động của Thiên Chúa trong lịch sử, về Lời thần linh, lời
được nên trọn nơi Chúa Giêsu, trở thành một thứ tham phần vào
cùng lời nguyện cầu của Thập Giá. Trước khi chết, thật thế, ngài
đă kêu lên rằng: “Lạy Chúa Giêsu, xin hăy nhận lấy tâm thần của
con” (Acts 7:59), những lời ngài lập lại bài Thánh Vịnh 31 (câu
6), và bắt chước những lời cuối cùng Chúa Giêsu nói trên Đồi
Canvê: “Lạy Cha, Con xin phó tâm thần Con trong tay Cha” (Lk
23:46). Sau hết, như Chúa Giêsu, ngài kêu lớn tiếng trước mặt
những ai đang ném đá ngài: “Lạy Chúa, xin đừng chấp tội họ”
(Acts 7:60). Chúng ta nên lưu ư là,
một đàng nếu lời cầu nguyện
này của Thánh Stêphanô phản ảnh lời cầu nguyện của Chúa Giêsu,
th́ nó được ngỏ cùng một người nào khác, v́ lời nguyện cầu này
được ngỏ cùng Chúa; đó là Chúa Giêsu, Đấng ngài chiêm ngưỡng
thấy hiển vinh ở bên hữu Cha: “Ḱa, tôi thấy các tầng trời mở
ra, và Con Người ngự bên hữu Thiên Chúa” (câu 55).
Anh chị em thân mến, chứng từ của Thánh Stêphanô cống hiến cho
chúng ta,
một số điểm cần cho việc cầu nguyện của chúng ta và đời
sống của chúng ta. Chúng ta có thể tự hỏi ḿnh rằng: vị tử đạo
tiên khởi của Kitô giáo này đă t́m thấy ở đâu sức mạnh,
để đương
đầu với thành phần bách hại ḿnh,
nhờ đó
cuối cùng chiếm được
việc hiến bản thân ḿnh như thế? Câu trả lời giản dị là: từ mối
liên hệ với Thiên Chúa, từ mối hiệp thông của ngài với Chúa
Kitô, từ việc suy niệm về lịch sử cứu độ, từ việc thấy được hành
động của Thiên Chúa,
là những ǵ đạt đến tột đỉnh của ḿnh nơi
Chúa Giêsu Kitô. Việc cầu nguyện của chúng ta nữa, cũng cần phải
được nuôi dưỡng bằng việc lắng nghe Lời Chúa, trong mối hiệp
thông với Chúa Giêsu và với Giáo Hội của Người.
C̣n một yếu tố thứ hai nữa, đó là Thánh Stêphanô thấy được h́nh
ảnh và sứ vụ của Chúa Giêsu,
đă được tiên báo nơi câu truyện về
mối liên hệ giữa Thiên Chúa và con người. Người – Con Thiên Chúa
– là đền thờ “không do bàn tay con người tạo nên”, nơi hiện diện
của Thiên Chúa Cha trở nên quá gần gũi,
tới độ mặc lấy xác thịt
loài người để dẫn chúng ta đến cùng Thiên Chúa – hầu mở ra cho
chúng ta cổng Nước Trời. Bởi vậy, việc cầu nguyện của chúng ta
cần phải là việc chiêm ngưỡng về Chúa Giêsu ngự bên hữu Thiên
Chúa, về Chúa Giêsu là Chúa của đời sống của chúng ta hay của
tôi. Nơi Người, theo sự hướng dẫn của Thánh Linh, cả chúng ta
nữa,
có thể ngỏ lời cùng Thiên Chúa, chúng ta có thể thực hiện
việc giao tiếp thực sự với Thiên Chúa, bằng đức tin và việc phó
ḿnh của con cái hướng về một Người Cha vô cùng yêu thương
chúng. Xin cám ơn anh chị em.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được
Zenit phổ biến ngày 2/5/2012