Đức
Giáo Hoàng Biển
Đức
XVI – tiếp
tục
loạt
bài giáo lư về
Cầu
Nguyện
Thứ
Tư
16/5/2012 – bài thứ
30 về
việc
Cầu
Nguyện
trong Thần
Linh.
Anh chị em thân mến,
Ở các bài giáo lư mới đây, chúng ta chia sẻ về vấn đề cầu nguyện
trong Sách Tông Vụ.
Hôm nay, tôi muốn bắt đầu nói về vấn đề cầu nguyện trong các bức
Thư của Thánh Phaolô, vị Tông Đồ Dân Ngoại. Trước hết, tôi muốn
ghi nhận rằng không phải t́nh cờ mà các bức Thư của ngài được
dẫn nhập và kết thúc bằng những lời lẽ nguyện cầu: mở đầu là cảm
tạ và chúc tụng; kết thúc là nguyện chúc ân sủng của Thiên Chúa
hướng dẫn cuộc hành tŕnh của cộng đồng được ngài ngỏ lời trong
bức thư. Nội dung các bức Thư của vị Tông Đồ này được khai
triển giữa công thức mở đầu: Tôi tạ ơn Thiên Chúa nhờ Đức Giêsu
Kitô” (Rm 1:8), và những lời chúc cuối cùng: “Xin ân sủng của
Chúa Giêsu ở cùng anh em” (1Cor 16:23). Lời cầu nguyện của Thánh
Phaolô tỏ cho thấy rất dồi dào về các h́nh thức – từ tạ ơn đến
chúc tụng, từ ngợi khen đến thỉnh cầu và chuyển cầu, từ thánh ca
đến kêu xin: một loạt những bày tỏ khác nhau cho thấy việc cầu
nguyện bao trùm và thấm đậm tất cả mọi hoàn cảnh của cuộc đời,
những trường hợp riêng tư, cũng như những trường hợp của cộng
đồng được ngài ngỏ lời.
Một yếu tố đầu tiên vị Tông Đồ này muốn chúng ta biết,
đó là việc
cầu nguyện không được coi chỉ như là một việc lành chúng ta thực
thi v́ Chúa, một tác động của chúng ta. Trước hết và trên hết,
nó là một tặng ân, hoa trái của đời sống, một hiện diện sinh
động của Cha Đức Giêsu Kitô trong chúng ta. Trong Thư gửi Rôma,
ngài viết: “Cũng thế, Thần Linh giúp chúng ta nơi t́nh trạng yếu
hèn của chúng ta; v́ chúng ta không biết phải cầu nguyện ra sao
cho đúng, nên chính Thần Linh là Đấng chuyển cầu cho chúng ta
bằng những lời than khôn tả” (8:26). Và chúng ta thấy được rằng
lời của Thánh Phaolô chân thực biết bao: “Chúng ta không biết
phải cầu nguyện làm sao cho phải”. Chúng ta muốn cầu nguyện, thế
nhưng Thiên Chúa lại ở cách xa, chúng ta không có những lời lẽ,
ngôn từ để nói với Thiên Chúa, thậm chí ư nghĩ để làm như thế.
Chúng ta chỉ có thể cởi mở bản thân ḿnh, đặt thời gian của
chúng ta vào bàn tay của Thiên Chúa, chờ đợi Ngài giúp cho chúng
ta có thể tiến vào cuộc đối thoại thực sự. Vị Tông Đồ nói: chính
cái thiếu hụt về ngôn từ này, cái trống vắng về lời lẽ ấy, nhưng
cái ḷng ước mong muốn giao tiếp với Thiên Chúa, là lời cầu
nguyện được Thánh Linh,
chẳng những biết mà c̣n dâng lên cùng dẫn
giải với Thiên Chúa nữa. Chính nỗi yếu hèn này của chúng ta –
nhờ Thánh Linh – trở thành lời cầu nguyện chân thực, thành việc
giao tiếp thật sự với Thiên Chúa. Thánh Linh thực sự là vị
chuyển dịch làm cho chúng ta, và Thiên Chúa hiểu được những ǵ
chúng ta muốn nói.
Trong khi cầu nguyện chúng ta cảm nghiệm – hơn cả những khía
cạnh khác của cuộc sống – nỗi yếu hèn của chúng ta, cảnh bần
cùng của chúng ta, thân phận tạo vật của chúng ta, v́ chúng ta
ra trước vị Thiên Chúa toàn năng và siêu việt. Và chúng ta
càng lắng nghe cùng đối thoại với Thiên Chúa, nhờ đó lời cầu
nguyện trở thành hơi thở thường nhật của linh hồn chúng ta, th́
chúng ta cũng càng nhận thấy tầm mức hạn hẹp của chúng ta, chẳng
những vào lúc đối diện với những trường hợp cụ thể của cuộc sống
hằng ngày, mà c̣n nơi mối liên hệ của chúng ta với Chúa. Việc
cần phải tin tưởng, cậy dựa mỗi ngày một hơn vào Ngài bấy giờ
gia tăng trong chúng ta; chúng ta tiến tới chỗ hiểu biết rằng
“chúng ta không biết … phải cầu nguyện làm sao cho đúng” (Rm
8:26).
Và chính Thánh Linh là Đấng trợ giúp cho t́nh trạng bất lực của
chúng ta, Đấng soi sáng trí khôn của chúng ta và hâm nóng tâm
can của chúng ta, hướng dẫn chúng ta để chúng ta hướng về Thiên
Chúa. Đối với Thánh Phaolô, cầu nguyện trước hết là việc của
Thánh Linh nơi nhân tính của chúng ta, trong việc nhận lấy nỗi
yếu hèn của chúng ta và biến chúng ta,
từ những con người bị thắt
kết với những thực tại thể chất thành những con người thiêng
liêng. Trong Thư 1 gửi Corintô, ngài nói: “Giờ đây chúng ta
không lănh nhận tinh thần của thế gian, mà là Vị Thần Linh từ
Thiên Chúa, để chúng ta có thể hiểu được những tặng ân Thiên
Chúa đă ban cho chúng ta. Và chúng ta truyền đạt điều này bằng
lời nói không do khôn ngoan của loài người dạy bảo,
mà là được
Thần Linh dạy cho biết, dẫn giải những chân lư thiêng liêng bằng
những ngôn từ thiêng liêng” (2:12-13). Nhờ việc Người ở trong
nhân tính mỏng ḍn của chúng ta, Thánh Thần thay đổi chúng ta;
Ngài chuyển cầu cho chúng ta; Ngài dẫn chúng ta tới tột đỉnh của
Thiên Chúa (cf. Rm 8:26).
Mối hiệp nhất của chúng ta với Chúa Kitô được hiện thực bởi sự
hiện diện này của Thánh Linh, v́ Ngài là Vị Thần Linh của Người
Con Thiên Chúa, Đấng trong Người chúng ta được trở thành con
cái. Thánh Phaolô nói về Vị Thần Linh này của Đức Kitô (x Rm
8:9), chứ không phải chỉ nói về Vị Thần Linh của Thiên Chúa. Tất
nhiên,
nếu Đức Kitô là Con của Thiên Chúa th́ Thần Linh của Người
cũng là Thần Linh của Thiên Chúa. Bởi thế, nếu Vị Thần Linh của
Thiên Chúa – Vị Thần Linh của Đức Kitô – đă đến gần với chúng ta,
nơi Con Thiên Chúa và cũng là Con Người, th́ Vị Thần Linh của
Thiên Chúa này cũng trở nên thần trí của con người và chạm đến
chúng ta; chúng ta có thể tham dự vào mối hiệp thông của Thần
Linh. Nói như thế có nghĩa là,
chẳng những Thiên Chúa Cha đă trở
nên hữu h́nh nơi việc Nhập Thể của Con,
mà cả Thần Linh của Thiên
Chúa cũng đă tỏ Ḿnh ra nơi đời sống và hoạt động của Đức Giêsu,
của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đă sống, tử giá, chết đi và được làm
cho sống lại.
Các Tông Đồ đều nhắc nhở chúng ta rằng “không ai có thể nói ‘Đức
Giêsu là Chúa’ nếu không có Thánh Linh” (1Cor 12:3). Bởi thế, Vị
Thần Linh này là Đấng hướng dẫn tâm can của chúng ta qui về Đức
Giêsu Kitô, tới độ “không phải chúng ta sống mà là Chúa Kitô là
Đấng sống trong chúng ta” (cf Gal 2:20). Trong cuốn Giáo Lư
về Các Bí Tích, khi suy tư về Thánh Thể, Thánh Ambrôsiô đă
khẳng định rằng: “Ai mê mẫn Thánh Linh là người ch́m đắm trong
Đức Kitô” (5,3,17:
PL 16,
450).
Đến đây tôi muốn nhấn mạnh đến 3 thành quả đối với đời sống Kitô
hữu của chúng ta,
khi chúng ta để cho Vị Thần Linh của Chúa Kitô,
chứ không phải tinh thần của thế gian, hoạt động trong chúng ta,
như là một nguyên lư nội tại cho tất cả mọi hành động của chúng
ta.
Thứ nhất, cầu nguyện được tác động bởi Thần Linh giúp chúng ta
có thể loại trừ,
và thắng vượt được hết mọi h́nh thức sợ hăi và
nô lệ, nhờ đó cảm nghiệm được niềm tự do đích thực của thành
phần con cái Thiên Chúa. Không cầu nguyện là những ǵ nuôi dưỡng
việc chúng ta ở trong Chúa Kitô mỗi ngày,
trong mối thân mật gia
tăng đều đều,
th́ chúng ta rơi vào trường hợp được Thánh Phaolô
diễn tả ở Thư gửi Rôma: chúng ta không làm lành như chúng
ta muốn,
mà lại hành ác là những ǵ chúng ta không muốn (cf 7:19)
Và đó là sự thể hiện cho thấy t́nh trạng xa ĺa của nhân loại,
của t́nh trạng băng hoại nơi niềm tự do của chúng ta,
theo thân
phận hữu thể của chúng ta gây ra bởi nguyên tội: chúng ta muốn
sự thiện chúng ta lại không làm, và chúng ta lại làm những ǵ
chúng ta không muốn là sự dữ. Vị Tông Đồ này muốn chúng ta hiểu
rằng,
không phải là ư muốn của chúng ta là những ǵ,
trước hết và
trên hết,
giải thoát chúng ta khỏi thân phận này, hay là Lề Luật,
mà là Thánh Linh. Và v́ “ở đâu có Thần Linh Chúa th́ ở đó có tự
do” (2Cor 3:17), nhờ nguyện cầu chúng ta cảm nghiệm được tự do
được Thần Linh ban cho: một thứ tự do chân thực, đó là tự do
khỏi sự dữ và khỏi tội lỗi,
cho sự thiện và cho sự
sống, cho Thiên Chúa. Tự do của Thần Linh, Thánh Phaolô tiếp
tục, không bao giờ đồng hóa với tính chất tự măn,
hay với khả
năng chọn sự dữ mà với “hoa trái của Thần Linh là yêu thương,
vui mừng, an b́nh, nhẫn nại, nhân ái, thiện hảo, trung thành,
dịu dàng và tự chế” (Gal 5:22). Tự do chân chính là ở khả năng
thực sự làm theo ư muốn thiện hảo, được đích thực hân hoan, được
hiệp thông với Thiên Chúa,
chứ không bị áp lực bởi những hoàn
cảnh khiến chúng ta đi vào những con đường khác.
Thành quả thứ hai đến với đời sống của chúng ta,
khi chúng ta để
cho Thần Linh của Đức Kitô làm việc trong chúng ta,
đó là mối
liên hệ của chúng ta với Thiên Chúa trở thành sâu xa đến độ,
nó
không thể bị chi phối bởi bất cứ hoàn cảnh hay trường hợp nào.
Bấy giờ,
chúng ta mới hiểu rằng, nhờ cầu nguyện, chúng ta không
được giải thoát khỏi các thứ thử thách hay đau khổ, nhưng chúng
ta có thể sống với chúng trong mối hiệp nhất với Chúa Kitô, với
những đau khổ của Người, để tham dự vào vinh quang của Người (cf
Rm 8:17).
Nhiều lần, trong việc cầu nguyện của chúng ta, chúng ta
xin
Thiên Chúa giải cứu chúng ta cho khỏi sự dữ về thể lư hay thiêng
liêng, và chúng ta làm như thế bằng một niềm tin tưởng lớn lao.
Tuy nhiên, chúng ta thường cảm thấy rằng,
chúng ta không được
nhận lời, và v́ thế,
chúng ta có nguy cơ bị thất vọng và không
c̣n kiên tŕ nữa. Thực tế th́ không có một lời kêu than nào của
loài người mà Thiên Chúa không nghe, và chính v́ tiếp tục trung
thành cầu nguyện chúng ta mới cùng với Thánh Phaolô hiểu rằng,
“những đau khổ vào lúc này không đáng so sánh với vinh quang sẽ
được tỏ hiện cho chúng ta” (Rm 8:18). Cầu nguyện không miễn trừ
chúng ta khỏi bị thử thách và khổ đau; thật vậy – Thánh Phaolô
nói – chúng ta “rên xiết trong ḷng,
khi chúng ta đợi chờ việc
thừa nhận như thành phần con cái, chờ đợi việc cứu chuộc thân
xác của chúng ta” (Rm 8:23); ngài nói rằng cầu nguyện không châm
chước chúng ta khỏi đau khổ,
nhưng cầu nguyện giúp chúng ta có
thể cảm nghiệm đau khổ,
và đối diện với nó bằng một sức mạnh mới,
bằng cùng một niềm tin tưởng như Chúa Giêsu, Đấng – theo Thư gửi
Do Thái – “trong những ngày c̣n ở trong xác thịt đă lớn tiếng
đẫm lệ dâng lời nguyện cầu,
và van xin lên Thiên Chúa là Đấng có
thể cứu Người khỏi sự chết, và Người đă được nhận lời,
v́ Người
hoàn toàn phó ḿnh cho Ngài” (5:7).
Việc đáp ứng của Thiên Chúa Cha cùng Con, cùng những lời kêu la
và châu lệ của Người, không phải là sự giải thoát khỏi đau khổ,
khỏi Thập Giá, khỏi sự chết; trái lại, việc đáp ứng này là một
sự viên trọn hơn nữa, một đáp ứng sâu xa hơn nữa; nhờ Thập Giá
và cái chết, Thiên Chúa đă đáp ứng bằng Cuộc Phục Sinh cho Con,
bằng sự sống mới. Cầu nguyện được Thánh Linh tác động cũng dẫn
cả chúng ta tới việc sống cuộc hành tŕnh đời sống,
bằng những
thử thách và đau khổ hằng ngày,
với trọn đầy niềm hy vọng và tin
tưởng nơi Thiên Chúa, Đấng đáp ứng như Ngài đă đáp ứng Con.
Và, thứ ba, việc cầu nguyện của tín hữu hướng về những chiều
kích nhân loại và toàn thể tạo vật, bằng việc cảm nhận thấy
“niềm thiết tha trông ngóng của tạo vật về việc tỏ hiện của con
cái Thiên Chúa” (Rm 8:19). Điều này có nghĩa là,
cầu nguyện, được
hỗ trợ bởi Thần Linh của Chúa Kitô là Đấng nói trong thẳm cung
nội tâm của chúng ta, không bao giờ co rụt vào ḿnh, nó không
bao giờ chỉ là lời cầu nguyện cho tôi; trái lại, nó hướng đến
một thứ chia sẻ trong đau khổ của thời gian chúng ta, của những
người khác. Nó trở thành việc chuyển cầu cho người khác, và v́
thế
tự do đối với tôi; một luồng hy vọng cho tất cả mọi tạo vật
và thể hiện cho t́nh yêu của Thiên Chúa, một t́nh yêu được tuôn
đổ vào ḷng chúng ta nhờ Thần Linh là Đấng được ban cho chúng ta
(cf Rm 5:5). Và đó là một dấu hiệu cho việc cầu nguyện chân
thật, một cầu nguyện không kết thúc nơi chính chúng ta, nhưng
hướng về những người khác và v́ thế giải thoát tôi, nhờ đó giúp
vào việc cứu chuộc thế gian.
Anh chị em thân mến, Thánh Phaolô dạy chúng ta rằng,
trong việc
cầu nguyện của chúng ta,
chúng ta cần phải cởi mở bản thân ḿnh
cho sự hiện diện của Thánh Linh, Đấng cầu nguyện trong chúng ta,
bằng những lời lẽ quá sâu xa, để mang chúng ta đến chỗ gắn bó
với Thiên Chúa,
bằng tất cả tâm hồn và tất cả con người của chúng
ta. Thần Linh của Thiên Chúa trở thành sức mạnh cho việc cầu
nguyện “yếu dại” của chúng ta, thành ánh sáng cho lời cầu nguyện
“lịm tắt” của chúng ta, thành ngọn lửa cho việc cầu nguyện “lạnh
lùng và khô cằn” của chúng ta, bằng cách ban cho chúng ta niềm
tự do nội tâm chân thực, bằng việc dạy cho chúng ta sống đương
đầu với những thử thách của cuộc đời,
một cách tin tưởng rằng,
chúng ta không lẻ loi cô độc một ḿnh, và bằng cách hướng chúng
ta về những chân trời nhân loại và tạo vật “đang rên xiết quằn
quại cho tới nay” (Rm 8:22). Xin cám ơn anh chị em.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit
phổ biến ngày 16/5/2012