Đức Giáo Hoàng
Biển Đức XVI – tiếp tục loạt bài giáo lư về Cầu Nguyện Thứ Tư
12/9/2012 – bài thứ 39 về một lời
cầu
nguyện trong phần hai của Sách Khải Huyền
Anh chị em thân mến,
Thứ Tư vừa rồi, tôi đă nói về việc cầu nguyện ở phần nhất của
Sách Khải Huyền. Hôm nay, chúng ta tiếp tục sang phần hai
của cuốn sách này; và trong khi ở phần một, việc cầu nguyện
hướng tới đời sống nội tâm của Giáo Hội th́ ở phần hai lại hướng
tới toàn thể thế giới; thật vậy, Giáo Hội hành tŕnh xuyên qua
lịch sử; Giáo Hội thuộc về lịch sử theo dự án của Thiên Chúa.
Cộng đồng đă nghe thấy sứ điệp của Thánh Gioan do vị xướng ngôn
viên tŕnh bày đă tái khám phá ra nhiệm vụ của ḿnh trong việc
cộng tác vào vấn đề làm lan rộng Vương Quốc của Thiên Chúa, như
là “những vị tư tế của Thiên Chúa và của Chúa Kitô” (Rev 20:6;
cf. 1:5; 5:10) và vươn ra thế giới của nhân loại. Ở đây, trong
mối liên hệ tương cận hiện hữu giữa hai bên này hiện lên hai lối
sống: lối sống thứ nhất chúng ta có thể định nghĩa như là “thể
chế của Chúa Kitô” là một thể chế được cộng đồng này hân hoan
thuộc về; và lối sống thứ hai là “thể chế thế gian ngược lại với
vương quốc và giao ước và được tác động bởi ảnh hưởng của Tên
Gian Ác”, một kẻ bằng việc lừa đảo con người sẽ thiết lập một
thế giới chống lại với thế giới theo ư muốn của Chúa Kitô và của
Thiên Chúa” (cf. Pontifical Biblical Commission,
The Bible and
Morality, Biblical Roots of Christian Conduct, 70).
Bởi thế cộng đồng ấy cần phải biết làm sao để có thể ngiải thích
một cách sâu xa lịch sử nó đang sống với, bằng cách biết nhận
thức các biến cố bằng đức tin để cộng tác bằng nnnhành động của
ḿnh vào việc phát triển Vương Quốc của Thiên Chúa. Và công việc
giải thích cùng nhận thức này, cũng như việc tác hành, đều liên
hệ với việc cầu nguyện.
Trước hết, sau lời kêu gọi thiết tha của Chúa Kitô, Đấng ở trong
phần một Sách Khải Huyền đă nói 7 lần rằng: Ai có tai nghe th́
hăy nghe những ǵ Thần Linh đang nói với Giáo Hội” (cf.
Revelation
2:7,11,17,29; 3:6,13,22), cộng đồng này được mời gọi hướng lên
Trời, được mời gọi nh́n vào thực tại bằng con mắt của Thiên
Chúa; và ở đây chúng ta khám phá thấy 3 biểu hiệu là những cứ
điểm nhờ đó chúng ta có thể bắt đầu giải thích lịch sử, đó là
ngai ṭa của Thiên Chúa, Con Chiên và cuốn sách (cf.
Revelation
4:1 – 5:14).
Biểu hiệu thứ nhất là ngai ṭa, trên đó ngự trị một con người
không được Thánh Gioan diễn tả v́ Người vượt trên mọi biểu hiệu
của loài người. Ngài chỉ có thể nhận thấy cái cảm quan mỹ diệu
và niềm vui mà ngài cảm thấy trước Sự Hiện Diện của Người. H́nh
ảnh huyền diệu này là Thiên Chúa, Vị Thiên Chúa Quyền Phép, Đấng
không khép ḿnh trong tầng trời của ḿnh nhưng là Đấng gần gũi
với con người, ở chỗ thiết lập giao ước với con người; Thiên
Chúa, Đấng làm cho tiếng của ḿnh – được biểu hiệu bằng sấm xét
và chớp sáng – được nghe thấy trong lịch sử, một cách mầu nhiệm
nhưng thực hữu. Có những yếu tố khác nhau xuất hiện chung quanh
ngai ṭa của Thiên Chúa, chẳng hạn như 24 vị trưởng lăo và 4 con
vật sống động không ngưng dâng lời chúc tụng lên Đấng là Chủ Tể
của lịch sử.
Vậy biểu hiệu thứ nhất là ngai ṭa. Biểu hiệu thứ hai là cuốn
sách, một cuốn sách chứa đựng dự án của Thiên Chúa về các thứ
biến cố và về con người. Nó được niêm ấn kín mật bằng bảy ấn
tín, và không ai có thể đọc được nó. Trước t́nh trạng bất lực
của con người trong việc thấu suốt được dự án của Thiên Chúa,
Thánh Gioan đă cảm thấy một nỗi buồn sâu xa khiến ngài phải khóc
lên. Thế nhưng có một phương dược cho cái thất đảm của con người
trước mầu nhiệm của lịch sử, đó là có một Đấng có thể mở cuốn
sách này và làm cho nó được sáng tỏ.
Đến đây th́ biểu hiệu thứ ba xuất hiện, đó là Chúa Kitô, Con
Chiên bị sát tế thành của lễ hy sinh trên Thập Giá, thế nhưng
cũng là Đấng trở thành như dấu hiệu cho cuộc Phục Sinh của
Người. Và chính Con Chiên, chính Đức Kitô là Đấng đă chết đi và
sống lại, Đấng từ từ mở ra những ấn tín và cho thấy dự án của
Thiên Chúa, cho thấy cái ư nghĩa sâu xa của lịch sử.
Những biểu hiệu này nói với chúng ta những ǵ?
Chúng
nhắc nhở chúng ta về đường lối để biết cách dẫn giải các sự kiện
của lịch sử và của cuộc sống riêng tư chúng ta. Bằng việc hướng
mắt về trời cao của Thiên Chúa bằng một mối liên hệ liên lỉ với
Chúa Kitô, bằng việc mở ḷng trí chúng ta ra cho Người ttrong
việc cầu nguyện chung riêng, chúng ta biết nh́n thấy những sự
vật một cách mới mẻ và nắm bắt được ư nghĩa đích thực nhất của
chúng. Cầu nguyện giống như một cửa sổ mở cho chúng ta có thể
giữ ánh mắt của chúng ta hướng về Thiên Chúa, chẳng những để
nhắc nhở chúng ta về đích điểm chúng ta hướng tới, mà c̣n giúp
cho ư muốn của Thiên Chúa có thể soi chiếu cuộc hành tŕnh trần
thế của chúng ta và giúp cho chúng ta sống cuộc hành tŕnh này
một cách hăng say và dấn thân.
Chúa
hướng dẫn như thế nào để cộng đồng Kitô hữu có thể hiểu được sâu
xa lịch sử? Trước hết và trên hết, bằng việc mời gọi cộng đồng
này hăy thực tế lưu ư tới giây phút hiện tại chúng ta đang sống.
Bởi thế, Con Chiên mở bốn ấn tín đầu tiên của cuốn sách ấy, và
Giáo Hội thấy thế giới mà Giáo Hội thuộc về là một thế giới
trong đó có các thứ yếu tố tiêu cực khác nhau. Ở đó, những sự dữ
con người vấp phạm, như bạo lực, xuất phát từ ước muốn chiếm hữu,
ước muốn thống trị nhau đến độ sát hại lẫn nhau (ấn tín thứ hai);
hay bất công, như con người tỏ ra không tôn trọng các thứ luật
lệ ban bố cho họ (ấn tín thứ ba). Những thứ sự dữ này c̣n được
gia tăng bởi các thứ sự dữ mà con người phải chịu đựng, như chết
chóc, đói khát và bệnh tật (ấn tín thứ 4). Trước những thực tại
thê thảm thường xuyên này, cộng đồng giáo hội được mời gọi đừng
bao giờ đánh mất niềm hy vọng, hăy mạnh mẽ tin tưởng là quyền
năng hiển nhiên của Tên Gian Ác đụng phải một thứ quyền năng
đích thực đó là quyền năng của Thiên Chúa.
Và
cái ấn tín thứ nhất được Con Chiên mở ra chính là sứ điệp này.
Thánh Gian thuật lại rằng: “Và tôi đă trông thấy, này, một con
bạch mă, và người cưỡi nó đang cầm một cây cung; và người này
nhận được một vương miện, rồi lên đường để chiến thắng và thắng
cuộc” (Rev 6:2). Quyền năng của Thiên Chúa đă đi vào lịch sử của
loài người, một thứ quyền năng nkhông những có thể lật nhào sự
dữ mà thậm chí c̣n khống chế nó nữa. Mầu trắng nhắc nnhở Cuộc
Phục Sinh: Thiên Chúa đă trở nên gần gũi với chúng ta đến độ
Ngài đă xuống tận vùng tối tăm của sự chết để soi chiếu nó bằng
ánh quang rạng ngời của sự sống thần linh Ngài: Ngài đă mang lấy
sự dữ của thế gian này để thanh tẩy nó bằng ngọn lửa t́nh yêu
của Ngài.
Làm
sao chúng ta có thể gia tăng kiến thức Kitô giáo này về thực tại?
Sách Khải Huyền nói với chúng ta rằng việc cầu nguyện là
những ǵ nuôi dưỡng nhăn quan sáng tỏ này cùng với niềm hy vọng
sâu xa nơi mỗi người chúng ta cũng như trong cộng đồng của chúng
ta: nó mời gọi chúng ta đừng để cho ḿnh bị sự dữ chế ngự mà hăy
chế ngự sự dữ bằng sự lành, hăy nhín đến Chúa Kitô Tử Giá và
Phục Sinh, Đấng liên kết chúng ta trong cuộc vinh thắng của
Người. Giáo Hội sống trong lịch sử , Giáo Hội không khép ḿnh
lại; trái lại, Giáo Hội can đảm đối diện cuộc hành tŕnh của
ḿnh giữa những khốn khó và đau thương, bằng việc mănh liệt
khẳng định rằng cuối cùng sự dữ không khống chế sự thiện, tối
tăm không làm lu mờ đi ánh quang minh của Thiên Chúa.
Đó là
một vấn đề quan trọng đối với chúng ta; là Kitô hữu, chúng ta
không bao giờ có thể trở thành kẻ bi quan; chúng ta biết rơ rằng
dọc theo hành tŕnh của cuộc sống chúng ta thường đụng độ với
bạo lực, sai lầm, thù ghét và bách hại, thế nhưng cuộc hành
tŕnh này không làm cho chúng ta thất đảm. Trước hết, việc cầu
nguyện dạy chúng ta hăy nh́n đến những dấu hiệu của Thiên Chúa,
đến việc hiện diện và hoạt động của Ngài; thật vậy, hăy là ánh
sáng thiện hảo lan truyền niềm hy vọng và cho thấy rằng chiến
thắng là những ǵ thuộc về Thiên Chúa.
Viễn
cảnh ấy dẫn chúng ta đến chỗ dâng lời tạ ơn và chúc tụng Thiên
Chúa và Con Chiên: 24 vị trưởng lăo và 4 con sinh vật cùng nhau
hát “bài tân ca” ca ngợi công cuộc của Chúa Kitô Con Chiên, Đấng
“làm cho tất cả mọi sự nên mới mẻ” (Rev 21:5). Thế nhưng, cuộc
canh tân này trước hết và trên hết là một tặng ân chúng ta cần
phải cầu xin. Ở đây chúng ta thấy một yếu tố khác cần phải trở
thành đặc tính cầu nguyện, đó là việc thiết tha khẩn nài cùng
Chúa để Nước Chúa trị đến, và để con người có được một con tim
dễ dậy trước quyền thống trị của Thiên Chúa, nở chỗ ư muốn của
Ngài là những ǵ hướng dẫn đời sống của chúng ta và cuộc sinh
hoạt của thế giới này.
Nơi
ngăn quan được chất chứa trong Sách Khải Huyền này, việc cầu
nguyện thỉnh xin ấy được tiêu biểu bằng một chi tiết quan trọng,
đó là “24 vị trưởng lăo” và “4 con sinh vật”, cùng với cây đàn
hạc kèm theo bản hát của họ, cầm “những bát vàng đầy những hương
thơm” (5:8b), để rồi được giải thích “là các lời cầu nguyện của
các thánh” (5:8b); tức là của những vị đă đạt tới Thiên Chúa
nhưng cũng của tất cả chúng ta là thành phần đang hành tŕnh.
Và
trước ngai ṭa của Thiên Chúa, chúng ta thấy một thiên thần đang
cầm một lư hương bằng vàng, trong đó vị này tiếp tục đổ những
hạt hương liệu vô, đó là những lời cầu nguyện của chúng ta,
những lời nguyện cầu ngát hương ngào ngạt được dâng lên cùng với
những lời nguyện cầu trước nhan Thiên Chúa (Rev 8:1-4). Nó là
mộtbiểu hiệu cho chúng ta biết tất cả những lời nguyện cầu của
chúng ta – với tất cả nnhững ǵ là hạn hữu, khó khăn, nghèo nàn,
khô khan và bất toàn nơi những lời cầu nguyện ấy - thực sự được
thanh tẩy ra sao mà vươn tới cung ḷng của Thiên Chúa. Thế nên
chúng ta cần phải tin rằng không có những lời cầu nguyện hời hợt,
vô bổ; không một lời cầu nào bị hư mất. Và chúng thấy được một
đáp ứng – cho dù thường huyền nhiệm – v́ Thiên Chúa là T́nh Yêu
và là T́nh Thương vô biên. Vị thiên thần – Thánh Gioan viết –
“cầm lư hương và làm cho nó đầy những lửa từ bàn thờ và nnđổ nó
xuống trên trái đất; và đă xẩy ra những tràng sấm xét, những
tiếng vang động, những chớp sáng, và một trận động đất” (Rev
8:5).
H́nh
ảnh này cho thấy rằng Thiên Chúa không phải là dửng dưng trước
những lời cầu nnguyện của chúng ta; Ngài ra tay can thiệp và làm
cho quyền năng của Ngài được cảm nhận và tiếng của Ngài vang
trên trái đất này, Ngài làm cho các cơ cấu của Sự Dữ rung động
và lũng đoạn chúng. Thường th́ khi đối diện với sự dữ, chúng ta
cảm thấy bất lực thực hiện bất cứ một sự ǵ, thế nhưng việc cầu
nguyện là đáp ứng đầu tiên và hiệu lực nhất chúng ta có thể tỏ
ra và là những ǵ củng cố việc dấn thân hằng ngày của chúng ta
trong việc lan truyền sự thiện hảo. Quyền năng của Thiên Chúa
làm cho nỗi yếu hèn của chúng ta sinh hoa kết trái (cf.
Romans
8:26-27).
Tôi
muốn kết thúc với một đề cập ở cuộc đối thoại cuối cùng (cf.
Revelation
22:6-21). Chúa Giêsu lập lại một số lần rằng: “Này đây Ta sớm
đến” (Rev 22:7,12). Câu này không chỉ nói đến một viễn cảnh
tương lai của ngàyt cùng tháng tận; nó cũng nói về hiện tại nữa,
đó là Chúa Giêsu đang đến. Người đang thiết lập nơi cư ngụ của
Người nơi ai tin vào Người và nghênh đón Người. Bấy giờ, cộng
đồng, được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần, lập lại cùng Chúa
Giêsu lời mời gọi thiết tha hăy đến thậm chí gần hơn nữa: “Hăy
đến” (Rev 22:17a). Đó là như “cô dâu” (22:17) đang nhiệt liệt
mong cho cuộc thành hôn được trọn vẹn. Lần thứ ba lời kêu cầu
này được lập lại nữa, đó là “Amen. Lạy Chúa Giêsu, xin hăy đến”
(22:20b); và vị xướng ngôn viên kết thúc bằng một lời bày tỏ cho
thấy ư nghĩa của sự hiện diện ấy: “Ân sủng của Chúa Giêsu ở cùng
tất cả mọi thánh nhân” (22:21).
Sách Khải Huyền,
bất chấp cái phức tạp về biểu hiệu tính của ḿnh, đưa chúng ta
vào một thứ cầu nguyện rất phong phú. Bởi thế, cả chúng ta nữa
cũng phải lắng nghe, chúc tụng, tạ ơn và chiêm ngưỡng Chúa, và
xin Ngài thứ tha. Lời hướng dẫn của cuồn sách như là một lời
phụng nguyện chung này cũng là một nhắc nhở mạnh mẽ trong việc
tái khám phá ra cái quyền năng phi thường và biến đổi của Thánh
Thể; tôi đặc biệt thiết tha nxin anh chị em hăy trung thành với
Thánh Lễ Chúa Nhật là Ngày của Chúa, Ngày Chúa Nhật, trung tâm
thực sự và là tâm điểm của tuần lễ! Sự phong phú của việc cầu
nguyện trong
Sách
Khải Huyền
làm cho chúng ta nghĩ đến một thứ kim cương, có một tia sáng
tuyệt vời từ các góc cạnh, thế nhưng cái tính chất quí báu của
nó lại nằm ở tính chất tinh tuyền của cái cốt lơi duy nhất của
nó. Những h́nh thức cầu nguyện gợi hứng chúng ta gặp thấy trong
Sách
Khải Huyền,
bởi thế, làm cho tính chất quí báu đặc thù và khôn tả này của
Chúa Giêsu Kitô sáng tỏa. Xin cám ơn anh chị em.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được
Zenit phổ biến ngày 12/9/2012