"Vấn đề chính chúng ta đặt ra hôm nay đó
là làm thế nào chúng ta có thể nói về Thiên Chúa trong thời đại
của chúng ta đây?"
Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI
loạt bài giáo lư về Đức Tin Thứ Tư 28/11/2012
bài thứ 7 về cách thức nói về Thiên Chúa
Anh Chị Em thân mến,
Vấn đề chính chúng ta đặt ra hôm nay đó là làm thế nào chúng ta
có thể nói về Thiên Chúa trong thời đại của chúng ta đây?
Làm sao chúng ta có thể truyền đạt Phúc Âm, mở đường cho
chân lư cứu độ nơi những cơi ḷng thường khép kín của những con
người đương thời với chúng ta, cũng như nơi trí khôn của họ, đôi
khi bị phân tán bởi nhiều thứ ánh sáng trong xă hội?
Chính Chúa Giêsu, Đấng chính là Vị Truyền Bá Phúc Âm Hóa, nói
với chúng ta rằng, khi loan truyền về Vương Quốc của Thiên
Chúa đă tự đặt vấn đề ấy. "Chúng ta có thể sánh ví Vương Quốc
của Thiên Chúa với ǵ đây, hay đâu là dụ ngôn chúng ta có thể sử
dụng nào? (Marco 4:30). Ngày nay chúng ta có thể nói về Thiên
Chúa thế nào đây? Câu trả lời đầu tiên đó là chúng ta có
thể nói về Thiên Chúa, v́ Ngài đă nói với chúng ta. Điều
kiện tiên quyết để nói về Thiên Chúa, bởi thế, đó là lắng nghe
những ǵ chính Ngài đă nói. Thiên Chúa đă nói với chúng
ta! V́ thế Thiên Chúa không phải là một giả thuyết xa xôi
về nguồn gốc của thế giới, hay là một thứ tinh thông toán học xa
vời đối với chúng ta. Thiên Chúa chăm sóc chúng ta, yêu
thương chúng ta, và đă đích thân đi vào thực tại của lịch sử
chúng ta, Ngài đă thông ban bản thân ḿnh cho tới độ nhập
thể. Thế nên Thiên Chúa là thực tại của đời sống chúng ta,
Ngài cao cả tới độ thậm chí Ngài đă có giờ với chúng ta, Ngài
chăm sóc cho chúng ta.
Nơi Đức Giêsu Nazarét,
chúng ta gặp được dung nhan của Thiên Chúa, Đấng đă từ trời
xuống để trầm ḿnh vào thế giới của con người, vào thế giới của
chúng ta, để dạy "nghệ thuật sống", con đường dẫn đến
hạnh phúc, để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và làm cho chúng
ta trở nên con cái của Thiên Chúa (xem Epheso 1:5; Roma 8:14).
Chúa Giêsu đă đến để cứu độ chúng ta cũng như để tỏ cho chúng
ta thấy cuộc sống tốt lành theo Phúc Âm.
Nói về Thiên Chúa, trước hết, có nghĩa là
phải rơ ràng về những ǵ chúng ta cần phải mang đến cho thành
phần nam nữ của thời đại chúng ta, ở chỗ Vị Thiên Chúa của Đức
Giêsu Kitô là câu giải đáp cho vấn nạn cốt yếu về lư do tại sao
chúng ta sống và cách thức chúng ta sống. Chúng ta không được
sợ cái khiêm hạ của những bước đi nhỏ nhoi và phải tin tưởng vào
nắm men đang thấm nhập đấu bột và khiến nó gia tăng một cách
diệu kỳ (xem Mathêu 13:33). Trong việc nói về Thiên Chúa, trong
việc truyền bá phúc âm hóa, theo sự hướng dẫn của Thánh Linh,
chúng ta cần phải lấy lại tính chất đơn sơ chân thành, cần phải
trở về với những ǵ là thiết yếu trong việc loan báo ấy, đó là
Tin Mừng của Vị Thiên Chúa T́nh Yêu là Đấng đến gần với chúng ta
nơi Đức Giêsu Kitô cho tới độ Tử Giá và là Đấng nơi cuộc Phục
Sinh đă ban cho chúng ta niềm hy vọng và mở ra cho chúng ta một
sự sống vô tận, sự sống trường sinh. (...) Tông đồ Phaolô là một
vị truyền đạt ngoại thường đă cống hiến cho chúng ta một bài
học nhắm thẳng tới tâm điểm của đức tin một cách hết sức đơn sơ
chân thành.
Trong Thư Thứ Nhất gửi Giáo Đoàn Corinto ngài đă viết: "Khi
tôi đến giữa anh chị em, tôi không thực hiện việc loan báo mầu
nhiệm Thiên Chúa bằng lời lẽ hùng hồn hay khôn ngoan. V́ tôi
không muốn biết ǵ khác nơi anh chị em ngoài Đức Giêsu Kitô
và Đấng tử giá" (2:1-2). Như thế, điều trước tiên đó là Thánh
Phaolô không nói về một thứ triết lư ngài đă khai triển, ngài
cũng không nói về những tư tưởng ở đâu khác hay được tạo ra, mà
ngài nói về một thực tại đời sống của ngài, về vị Thiên
Chúa đă đến với cuộc đời của ngài, ngài nói về một vị Thiên Chúa
thực sự đang sống, Đấng đă nói với ngài và sẽ nói với chúng ta,
ngài nói về Đức Kitô tử giá và phục sinh. Điều
thứ hai đó là Thánh Phaolô không nói về bản thân ḿnh, ngài
không muốn tạo nên một thứ cơ sở hâm mộ ngài, ngài không muốn đi
làm lịch sử như một nhà lănh đạo của một trường phái đại kiến
thức, ngài không
t́m kiếm bản thân ngài. Trái lại, Thánh Phaolô
công bố Đức Kitô và muốn mang người ta về với Vị Thiên Chúa chân
thật. Thánh
Phaolô chỉ nói bằng ḷng ước muốn rao giảng những ǵ đă thấm
nhập cuộc sống của ngài và đó là sự sống thật sự đă chiếm đoạt
ngài trên đường đi Đamacus. Vậy, để nói về Thiên Chúa
nghĩa là giành chỗ cho Đấng làm cho Ḿnh được nhận biết, Đấng tỏ
dung nhan yêu thương của ḿnh ra,
nghĩa là
tước đoạt bản thân ḿnh mà cống hiến cho Chúa Kitô, ư thức rằng
chúng ta không thể nào chiếm được người khác cho Thiên Chúa,
nhưng chúng ta cần phải đợi chờ họ từ chính Thiên Chúa,
cần phải cầu khẩn Ngài cho họ. Như thế
nói
về Thiên Chúa được xuất phát từ việc lắng nghe, từ việc chúng ta
nhận biết Thiên Chúa, được hiện thực hóa nơi tính chất quan
thuộc của chúng ta đối với Ngài, trong đời sống cầu nguyện và
theo các Giới Răn.
Đối với Thánh Phaolô th́ việc truyền đạt đức tin
không nhắm đến việc làm chứng về chính bản thân của ngài, mà là
cởi mở và công khai nói về những ǵ ngài đă thấy và đă nghe
trong việc ngài đuợc gặp gỡ với Chúa Kitô, những ǵ ngài đă cảm
nghiệm thấy trong đời sống của ngài, một cuộc đời đă được
biến đổi nhờ cuộc gặp gỡ ấy: nó nhắm đến việc mang Chúa Giêsu
là Đấng ngài cảm thấy đang hiện diện trong bản thân ngài
và đă Đấng đă trở thành hướng đi đích thật của cuộc sống
ngài, để cho tất cả mọi người thấy rơ rằng thế giới cần đến
Người và Người là những ǵ thiết yếu cho tự do của hết mọi người.
Vị Tông Đồ này không măn nguyện với việc chỉ loan báo bằng ngôn
từ, mà c̣n phải bao gồm cả đời sống của ngài trong đại công cuộc
của đức tin nữa. Để nói về Thiên Chúa, chúng ta cần phải
giành chỗ cho Người, tin tưởng rằng Người hoạt động nơi nỗi yếu
hèn của chúng ta: hăy mạnh dạn giành chỗ cho Người, một
cách đơn sơ chân t́nh và hân hoan, sâu xa xác tín rằng
chúng ta càng lấy Người làm tâm điểm chứ không phải bản thân
chúng ta, th́ việc truyền đạt của chúng ta càng mới sinh
hoa kết trái. Điều này cũng áp dụng cho các cộng đồng Kitô hữu:
họ được kêu gọi để chứng tỏ cho thấy tác động biến đổi của ân
sủng Thiên Chúa, tác động thắng vượt tất cả mọi cá nhân chủ
nghĩa, khép kín, vị kỷ, dửng dưng và bằng việc sống trọn t́nh
yêu của Thiên Chúa trong hết mọi liên hệ hằng ngày. Phải chăng
các cộng đồng của chúng ta thực sự là như thế?
Đến đây chúng ta cần phải đặt vấn đề là
Chúa Giêsu đă
truyền đạt như thế nào. Chúa Giêsu, theo tính chất đặc
thù của ḿnh, nói về Cha - Abba - của Người và về Vương
Quốc của Thiên Chúa, bằng ánh mắt đầy cảm
thương đối với những khốn khó và khó khăn của cuộc sống con
người. Người nói rất thực tiễn và tôi có thể nói khía
cạnh quan trọng nhất của việc Chúa Giêsu loan báo là ở chỗ nó
làm cho thế giới trở nên trong sáng và đời sống của chúng ta trở
nên có giá trị đối với Thiên Chúa.
Chúa Giêsu chứng tỏ cho
thấy rằng trên thế giới này cũng như nơi thiên nhiên tạo vật có
bóng dáng của Thiên Chúa và như thế chúng ta mới thấy rằng trong
các biến cố hằng ngày Thiên Chúa hiện diện trong đời sống của
chúng ta ra sao, cả ở nơi các dụ ngôn về thiên nhiên, dụ ngôn về
hạt cải, về thửa ruộng với những hat gieo văi khác nhau, hay
trong đời sống của chúng ta, chẳng hạn như nơi dụ ngôn người con
trai hoang đàng, dụ ngôn về Lazarô và những dụ ngôn khác của
Chúa Giêsu. Ở các Phúc Âm chúng ta thấy Chúa Giêsu
chú trọng ra sao đối với hết mọi t́nh trạng của con người Người
gặp gỡ, Người trầm ḿnh vào thực tại của thành phần con người
nam nữ của thời đại Người sống, với tấm ḷng tràn đầy tin tưởng
vào sự trợ giúp của Cha. Và thật sự là trong t́nh tiết
ấy, một cách kín đáo, Thiên Chúa đang hiện diện,
và nếu chúng ta
chú ư chúng ta có thể gặp gỡ Ngài. Các vị môn đệ, những vị đă
sống với Chúa Giêsu, những đám đông đă gặp gỡ Người, đều thấy
phản ứng của Người trước các vấn đề khác nhau, họ thấy cách thức
Người nói năng, cách thức Người tác hành, họ thấy nơi Người
tác động của Thánh Thần, tác động của Thiên Chúa. Nơi
Người việc loan báo và đời sống xoắn quyện lại với nhau, ở chỗ
Chúa Giêsu tác hành và dạy dỗ, bao giờ cũng được bắt đầu bằng
mối liên hệ thân mật với Thiên Chúa Cha. Lối sống này
trở thành một dấu hiệu thiết yếu cho Kitô hữu chúng ta: cách
sống theo đức tin và đức ái trở thành việc nói năng về Thiên
Chúa trong thời hiện đại, v́ nó cho thấy, nơi một cuộc đời sống
trong Chúa Kitô, cái uy tín, cái thực tiễn về những ǵ chúng ta
nói theo ngôn từ, những ngôn từ không phải là lời lẽ mà cho thấy
thực tại, thực tại đích thực. Và về điều này chúng
ta cần phải cẩn thận thấy được các dấu chỉ thời đại
của thời điểm chúng ta, tức là cần phải nhận ra những tiềm năng,
các ước muốn, những trở ngại gặp phải trong nền văn hóa đương
thời, đặc biệt là ước muốn thấy được tính chất chuyên chính,
ḷng khát vọng siêu việt thể, cảm quan an toàn về thiên nhiên
tạo vật, và cần phải can đảm thông đạt cái đáp ứng được đức tin
vào Thiên Chúa cống hiến. Năm Đức Tin là một cơ hội để
khám phá, bằng những sáng kiến của chúng ta được Thánh Linh
tác động, những đường lối mới mẻ, ở tầm mức cá nhân cũng như
cộng đồng, nhờ đó bất cứ ở nơi
đâu th́ quyền lực của
Phúc Âm cũng trở thành những ǵ là khôn ngoan cho cuộc sống và
trở thành hướng đi cho cuộc đời.
Trong thời đại của chúng ta, một nơi đặc biệt để nói về Thiên
Chúa đó là gia đ́nh, học đường đầu tiên để truyền đạt đức tin
cho các thế hệ mới.
Công Đồng Chung Vaticanô II nói về cha mẹ như là những sứ giả
tiên khởi của Thiên Chúa (cf. Dogmatic Constitution
Lumen Gentium,
11; Decree
Apostolicam Actuositatem, 11), được kêu gọi để tái
nhận thức sứ vụ của ḿnh, thực hiện trách nhiệm giáo dục, hướng
tâm trí của con cái về t́nh yêu của Thiên Chúa, như là việc phục
vụ thiết yếu đối với đời sống của chúng, trở thành những giáo lư
viên và thày dạy đầu tiên về đức tin đối với con cái của ḿnh.
Và trong công việc này, quan trọng nhất là
việc tỉnh táo,
tức là biết cách chộp lấy những cơ hội thuận lợi, để đưa vào gia
đ́nh bài nói về đức tin, và giúp cho con cái suy tư một cách
nghiêm chỉnh, về nhiều thứ h́nh thức bị lệ thuộc chúng phải chịu.
Việc chú trọng này của cha mẹ cũng có nghĩa là tinh tế trong
việc nhận thức được các vấn nạn khả dĩ về đạo nghĩa, nơi tâm trí
của con cái, đôi khi rơ ràng, đôi khi kín đáo. Rồi tới niềm
hân hoan: việc truyền đạt đức
tin bao giờ cũng cần phải có một giọng điệu hân hoan. Nó là niềm
vui của Phục Sinh, một niềm vui không thinh lặng, cũng không che
dấu đi những thực tại đớn đau, khổ sầu, cơ cực, khó khăn, hiểu
lầm và chính chết chóc, trái lại, có thể cống hiến các qui chuẩn
để dẫn giải hết mọi sự, theo quan điểm của niềm hy vọng Kitô
giáo. Đời sống tốt lành theo Phúc Âm thực sự là cái nh́n mới mẻ
này, cái khả năng nh́n hết mọi hoàn cảnh bằng ánh mắt của Thiên
Chúa. Cần phải giúp cho tất cả mọi phần tử của gia đ́nh hiểu
được rằng, đức tin không phải là một gánh nặng, mà là nguồn vui
sâu xa, nó nhận thấy được tác động của Thiên Chúa, nhận thấy sự
hiện diện của sự thiện, một sự hiện diện không ồn ào, và cung
cấp sự hướng dẫn đáng giá, để sống một cách tốt đẹp cuộc đời của
con người. Sau hết là
khả năng lắng nghe
và đối thoại: gia đ́nh cần phải là một môi
trường cho các phần tử trong gia đ́nh biết ở với nhau, ḥa giải
những xung khắc, bằng việc đối thoại với nhau, một môi
trường được làm nên bởi lắng nghe và nói chuyện, hiểu biết và
yêu thương nhau, trở thành cho nhau một dấu hiệu của t́nh yêu
nhân hậu Chúa.
Bởi vậy, việc nói về Thiên Chúa nghĩa là chứng tỏ bằng lời
nói và đời sống của ḿnh rằng Thiên Chúa không phải là một kẻ
tranh thủ đối với đời sống của chúng ta, mà là một bảo đảm viên
thực sự của nó, một bảo đảm viên cho tính chất cao cả của con
người. Vậy, chúng ta trở về vấn đề chúng ta bắt đầu, đó
là, việc nói về Thiên Chúa là để mạnh mẽ và chân thành
truyền đạt, bằng lời nói và đời sống của con người, những ǵ là
thiết yếu,
đó là
Vị Thiên Chúa của
Đức Giêsu Kitô, Vị Thiên Chúa là Đấng đă tỏ cho chúng ta một
t́nh yêu cao cả đến độ nhập thể, tử nạn và phục sinh v́ chúng
ta; Vị Thiên Chúa xin chúng ta theo Người và để cho bản thân
chúng ta được t́nh yêu vô biên của Người biến đổi, hầu canh tân
đời sống của chúng ta và những mối liên hệ của chúng ta; Vị
Thiên Chúa đă ban cho chúng ta Giáo Hội để cùng nhau tiến bước,
và qua Lời Chúa cùng các Bí Tích, canh tân toàn thể Thành Đô của
con người, hầu nó trở nên Thành Đô của Thiên Chúa. Xin
cám ơn anh chị em.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được
Zenit phổ biến ngày 28/11/2012 (nhan đề và những chỗ được in đậm
lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật những điểm
chính yếu quan trọng)
Cảm nghiệm của người dịch
Bài giáo lư về đức tin thứ bảy trong Năm Đức Tin được chia sẻ
trong Buổi Triều Kiến Chung hằng tuần Thứ Tư
28/11/2012, dường như khác với 6 bài giáo lư trước, hầu như
không có tính cách liên tục với 6 bài trước: 2 bài đầu về tính
cách hiện thực hóa của đức tin, bài thứ 3 về tính chất Giáo Hội
của đức tin, và 3 bài 4, 5 và 6 liên quan đến tính chất nhân bản
của đức tin. Bài thứ 7 này, căn cứ vào đề tài (ở ngay hai câu
đầu mà câu đầu tiên được sử dụng làm nhan đề) dường như theo
chiều kính hướng ngoại, có tính cách truyền giáo:
"Vấn đề chính chúng ta đặt ra
hôm nay đó là làm thế nào chúng ta có thể nói về Thiên Chúa
trong thời đại của chúng ta đây? Làm sao
chúng ta có thể truyền đạt Phúc Âm, mở đường cho chân lư cứu độ
nơi những cơi ḷng thường khép kín của những con người đương
thời với chúng ta cũng như nơi trí khôn của họ đôi khi bị phân
tán bởi nhiều thứ ánh sáng trong xă hội?"
Tuy nhiên, đi sâu vào bài giáo lư và phân tích kỹ mới thấy đó
chỉ là cái vỏ bề ngoài hơn là nội dung thực sự của những ǵ được
vị Giáo Hoàng thần học gia Biển Đức XVI nói tới. Thật vậy, vấn
đề được đặt ra ngay ở 2 câu đầu tiên mở đầu cho bài giáo lư thứ
7 này chỉ là cửa ngơ để ngài dẫn con cái ḿnh vào sâu tận thâm
cung của đức tin, bao gồm những ǵ chính yếu và thiết yếu cần
phải được truyền bá mà c̣n cả bản thân của con người truyền bá
đức tin nữa.
Những ǵ chính yếu và thiết yếu cần phải truyền bá đó là
về Thiên Chúa, về t́nh yêu của Ngài và về ư muốn của Ngài đối
với đời sống của con người chúng ta:
"Việc nói về Thiên Chúa là để
mạnh mẽ và chân thành truyền đạt, bằng lời nói và đời sống của
con người, những ǵ là thiết yếu, đó là
Vị Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Vị Thiên Chúa là
Đấng đă tỏ cho chúng ta một t́nh yêu cao cả đến độ nhập thể, tử
nạn và phục sinh v́ chúng ta; Vị Thiên Chúa xin chúng ta theo
Người và để cho bản thân chúng ta được t́nh yêu vô biên của
Người biến đổi, hầu canh tân đời sống của chúng ta và những mối
liên hệ của chúng ta; Vị Thiên Chúa đă ban cho chúng ta Giáo Hội
để cùng nhau tiến bước, và qua Lời Chúa cùng các Bí Tích, canh
tân toàn thể Thành Đô của con người, hầu nó trở nên Thành Đô của
Thiên Chúa".
Bản thân của con người truyền bá đức tin: trước hết, cần
phải nhận biết Thiên Chúa, sau nữa, cần phải triệt hạ bản thân
ḿnh, và sau hết cần phải noi theo gương Thánh Phaolô và Chúa
Giêsu Kitô.
Cần phải nhận biết Thiên Chúa, ở chỗ lắng nghe những ǵ
Thiên Chúa muốn tỏ ra cho ḿnh để nhờ đó và từ đó mới nắm vững
những ǵ cần nói về Ngài:
"Ngày nay chúng ta có thể nói
về Thiên Chúa thế nào đây? Câu trả lời đầu tiên đó là chúng ta
có thể nói về Thiên Chúa, v́ Ngài đă nói với chúng ta. Điều
kiện tiên quyết để nói về Thiên Chuía, bởi thế, đó là lắng nghe
những ǵ chính Ngài đă nói. Thiên
Chúa đă nói với chúng ta! V́ thế Thiên
Chúa không phải là một giả thuyết xa xôi về nguồn gốc của thế
giới, hay là một thứ tinh thông toán học xa vời đối với chúng
ta. Thiên Chúa chăm sóc chúng ta, yêu
thương chúng ta, và đă đích thân đi vào thực tại của lịch sử
chúng ta, Ngài đă thông ban bản thân ḿnh cho tới độ nhập
thể. Thế nên Thiên Chúa là thực tại
của đời sống chúng ta, Ngài cao cả tới độ thậm chí Ngài đă có
giờ với chúng ta, Ngài chăm sóc cho chúng ta".
Cần phải triệt hạ bản thân ḿnh khi nói về Thiên Chúa,
tức đừng nói về ḿnh mà là nói về Thiên Chúa, đừng khoe khoang
mà là đơn sơ chân thành rao giảng:
"Chúng ta không được
sợ cái khiêm hạ của những bước đi nhỏ nhoi và phải tin tưởng vào
nắm men đang thấm nhập đấu bột và khiến nó gia tăng một cách
diệu kỳ (xem Mathêu 13:33). Trong việc nói về Thiên Chúa, trong
việc truyền bá phúc âm hóa, theo sự hướng dẫn của Thánh Linh,
chúng ta cần phải lấy lại tính chất đơn sơ chân thành, cần phải
trở về với những ǵ là thiết yếu trong việc loan báo ấy, đó là
Tin Mừng của Vị Thiên Chúa T́nh Yêu là Đấng đến gần với chúng ta
nơi Đức Giêsu Kitô cho tới độ Tử Giá và là Đấng nơi cuộc Phục
Sinh đă ban cho chúng ta niềm hy vọng và mở ra cho chúng ta một
sự sống vô tận, sự sống trường sinh. (...)"
Theo gương của vị Đại Tông Đồ Phaolô trong việc tránh
loan truyền về bản thân ḿnh mà là chính Đấng ngài được gặp gỡ
và hoàn toàn biến đổi đời sống của ngài:
"Đối với Thánh Phaolô th́ việc
truyền đạt đức tin không nhắm đến việc làm chứng về chính bản
thân của ngài, mà là cởi mở và công khai nói về những ǵ ngài đă
thấy và đă nghe trong việc ngài đuợc gặp gỡ với Chúa Kitô, những
ǵ ngài đă cảm nghiệm thấy trong đời sống của ngài, một
cuộc đời đă được biến đổi nhờ cuộc gặp gỡ ấy: nó nhắm đến việc
mang Chúa Giêsu là Đấng ngài cảm thấy đang hiện diện trong bản
thân ngài và đă Đấng đă trở thành hướng đi đích thật của cuộc
sống ngài, để cho tất cả mọi người thấy rơ rằng thế giới cần đến
Người và Người là những ǵ thiết yếu cho tự do của hết mọi
người".
Theo Gương Chúa Giêsu Kitô là Đấng loan báo về Cha và về
Vương Quốc của Thiên Chúa nhưng là việc loan báo được xuất phát
từ mối thân t́nh với Cha của Người:
"Các vị môn đệ, những vị đă
sống với Chúa Giêsu, những đám đông đă gặp gỡ Người, đều thấy
phản ứng của Người trước các vấn đề khác nhau, họ thấy cách thức
Người nói năng, cách thức Người tác hành, họ thấy nơi Người
tác động của Thánh Thần, tác động của Thiên Chúa.
Nơi Người việc loan báo và đời sống xoắn quyện lại
với nhau, ở chỗ Chúa Giêsu tác hành và dạy dỗ, bao giờ cũng được
bắt đầu bằng mối liên hệ thân mật với Thiên Chúa Cha".
Trước khi kết thúc bài giáo lư Đức Thánh Cha c̣n nhấn
mạnh đến một môi trường ngày nay rất cần phải được truyền bá đức
tin nữa đó là gia đ́nh, đồng thời ngài nhấn mạnh đến 3 điều
thiết yếu trong việc truyền bá đức tin trong gia đ́nh và cho con
cái, đó là tỉnh táo, hân hoan và đối thoại.
"Trong thời đại của chúng ta,
một nơi đặc biệt để nói về Thiên Chúa đó là gia đ́nh, học đường
đầu tiên để truyền đạt đức tin cho các thế hệ mới... Và trong
công việc này, quan trọng nhất là
việc tỉnh táo... Rồi tới niềm
hân hoan... Sau hết là khả
năng lắng nghe và đối thoại..."
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL